Top 5 Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm (3 - 4 tuổi) hay nhất

Hạnh Lê 121 0 Báo lỗi

Giáo án truyện “Bé Minh Quân dũng cảm” cho trẻ 3–4 tuổi là tài liệu hữu ích giúp giáo viên mầm non tổ chức hoạt động kể chuyện sinh động, hấp dẫn. Thông qua ... xem thêm...

  1. Top 1

    Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm - mẫu 1

    Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
    Thời gian: 25 – 30 phút
    Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ – Làm quen tác phẩm văn học

    1. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    a. Kiến thức:

    • Trẻ nhớ tên truyện “Bé Minh Quân dũng cảm”.
    • Trẻ biết được các nhân vật trong truyện: Bố, Mèo Vàng, Minh Quân.
    • Hiểu nội dung truyện: Khi mắc lỗi, dũng cảm nhận lỗi là ngoan, sẽ được mọi người yêu thương và tha thứ.

    b. Kỹ năng:

    • Phát triển kỹ năng nghe – hiểu qua lời kể.
    • Biết trả lời câu hỏi đủ câu, rõ ràng.
    • Rèn kỹ năng tập trung, ghi nhớ chi tiết truyện.

    c. Thái độ:

    • Trẻ hứng thú tham gia giờ kể chuyện.
    • Biết nhận lỗi khi mắc lỗi, không đổ lỗi cho người khác.
    • Yêu quý vật nuôi trong gia đình.

    2. CHUẨN BỊ

    • Tranh minh họa truyện (4–5 bức lớn, rõ nhân vật).
    • Rối dẹt minh họa: Bố, Mèo Vàng, Minh Quân.
    • Sân khấu nhỏ để dựng kịch rối.
    • Bài hát “Tay thơm tay ngoan” để kết thúc hoạt động.
    • Không gian ngồi vòng tròn cho trẻ.

    3. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
    a. Gây hứng thú (5 phút)

    • Cô mang theo một chiếc lọ hoa bằng nhựa, giả vờ đánh rơi → “choang” (âm thanh tạo bằng chai nhựa).
    • Cô hỏi:
      • “Các con có nghe thấy tiếng gì không?”
      • “Nếu lỡ tay làm vỡ lọ hoa của bố mẹ, con sẽ làm gì?”
        → Gợi mở để trẻ chia sẻ ý kiến.
    • Cô dẫn dắt: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện về một bạn nhỏ đã lỡ làm vỡ lọ hoa. Bạn ấy tên là Minh Quân. Câu chuyện có tên là ‘Bé Minh Quân dũng cảm’. Chúng mình cùng ngồi ngay ngắn, lắng nghe nhé!”

    b. Hoạt động 1: Cô kể chuyện (10 phút)
    Lần 1: Cô kể diễn cảm, sử dụng cử chỉ, ánh mắt sinh động.

    • Trẻ ngồi nghe chăm chú.

    Lần 2: Cô kể kết hợp tranh minh họa để trẻ dễ theo dõi từng đoạn truyện.

    • Khi đến đoạn Minh Quân đổ lỗi cho Mèo Vàng, cô thay đổi giọng để tạo kịch tính.
    • Khi Minh Quân nhận lỗi, cô nhấn mạnh: “Minh Quân cảm thấy hối hận, và bạn ấy đã dũng cảm nói với bố sự thật.”

    c. Hoạt động 2: Đàm thoại – Trích dẫn truyện (10 phút)
    Cô và trẻ cùng trao đổi:

    • “Câu chuyện cô vừa kể tên là gì?”
    • “Trong truyện có những ai?”
    • “Ai đã làm vỡ lọ hoa?”
    • “Minh Quân lúc đầu nói gì với bố?”
    • “Mèo Vàng bị phạt ra sao?”
    • “Vì sao Minh Quân không ngủ được?”
      → Cô khuyến khích trẻ trả lời đủ câu.

    Giáo dục:

    • Cô kết luận nhẹ nhàng: “Khi mắc lỗi, chúng ta không nên nói dối, đổ lỗi cho người khác. Hãy dũng cảm như Minh Quân, nhận lỗi để được mọi người yêu thương nhé!”

    d. Hoạt động 3: Xem kịch rối “Bé Minh Quân dũng cảm” (5 phút)

    • Cô dựng kịch rối ngắn (2–3 phút), sử dụng rối dẹt cho 3 nhân vật.
    • Trẻ ngồi ngay ngắn xem kịch.
    • Sau khi xem, cô hỏi cảm nhận: “Các con thích bạn Minh Quân ở điểm nào?” “Nếu là con, con sẽ làm gì khi làm vỡ lọ hoa?”

    e. Kết thúc (3 phút)

    • Cô và trẻ cùng hát bài “Tay thơm tay ngoan” để chúc mừng Minh Quân đã dũng cảm.
    • Nhắc trẻ: “Khi về nhà, nếu lỡ mắc lỗi, các con nhớ dũng cảm nhận lỗi như bạn Minh Quân nhé!”
    • Trẻ ra về nhẹ nhàng, trật tự.

    ĐÁNH GIÁ SAU HOẠT ĐỘNG

    • Đa số trẻ: Nhớ tên truyện, nhân vật, hiểu nội dung chính.
    • Một số trẻ: Trả lời rõ ràng, tham gia đàm thoại tích cực.
    • Một vài trẻ: Cần khuyến khích thêm để mạnh dạn phát biểu.
    Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm - mẫu 1

  2. Top 2

    Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm - mẫu 2

    Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
    Thời gian: 25 – 30 phút
    Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ – Làm quen tác phẩm văn học
    1. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên truyện “Bé Minh Quân dũng cảm” và các nhân vật chính: Minh Quân, Bố, Mèo Vàng.
    • Hiểu nội dung câu chuyện: Khi mắc lỗi cần dũng cảm nhận lỗi, sẽ được tha thứ và yêu thương.
    Kỹ năng
    • Phát triển khả năng ghi nhớ chi tiết, trình tự nội dung câu chuyện.
    • Tập nói đủ câu, rõ ràng khi trả lời và khi nhập vai.
    • Rèn khả năng thể hiện cảm xúc, diễn đạt mạch lạc.
    Thái độ
    • Trẻ yêu thích hoạt động kể chuyện, mạnh dạn thể hiện trước tập thể.
    • Hình thành thái độ trung thực, biết xin lỗi khi mắc lỗi.
    • Hợp tác tốt với bạn trong hoạt động nhập vai.
    2. CHUẨN BỊ
    • Mũ chụp đầu hoặc băng đô hóa trang nhân vật (Minh Quân, Mèo Vàng, Bố).
    • Một lọ hoa nhựa, khăn trải bàn nhỏ, ghế nhỏ làm sân khấu.
    • Tranh minh họa các tình tiết chính trong truyện.
    • Nhạc nhẹ nhàng khi chuyển hoạt động.
    3. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG a. Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô cầm một chiếc lọ hoa, giả vờ đang lau dọn thì lỡ làm rơi lọ → phát ra tiếng động.
    • Cô hỏi trẻ:
      • “Nếu con lỡ tay làm vỡ đồ của bố mẹ, con sẽ nói sao?”
      • “Theo các con, ai dũng cảm là người như thế nào?”
    • Cô dẫn dắt: “Có một bạn nhỏ cũng gặp chuyện giống như vậy, nhưng bạn đã làm một việc rất đáng khen. Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện ‘Bé Minh Quân dũng cảm’ nhé.”
    b. Hoạt động 1: Cô kể chuyện kết hợp minh họa (10 phút) Lần 1:
    • Cô kể diễn cảm, sử dụng ngữ điệu phù hợp cho từng nhân vật.
    • Trẻ lắng nghe tập trung, không ngắt lời.
    Lần 2:
    • Cô vừa kể vừa giơ tranh minh họa các đoạn chính:
      1. Minh Quân làm vỡ lọ hoa.
      2. Minh Quân đổ lỗi cho Mèo Vàng.
      3. Mèo Vàng bị bố phạt.
      4. Minh Quân ân hận và nhận lỗi.
      5. Bố tha lỗi và khen con trung thực.
    c. Hoạt động 2: Nhập vai – Đóng kịch (10 phút)
    • Cô nói: “Bây giờ cô và các con sẽ cùng nhau đóng kịch lại câu chuyện nhé.”
    • Cô chọn 3 trẻ đóng các vai: Minh Quân, Bố, Mèo Vàng. Các bạn khác làm khán giả và cổ vũ.
    • Cô hướng dẫn trẻ:
      • Cách thể hiện giọng của Minh Quân khi sợ hãi và khi nhận lỗi.
      • Giọng nghiêm khắc của Bố.
      • Tiếng kêu của Mèo Vàng.
    • Trẻ diễn theo sự gợi ý, cô làm người dẫn chuyện để giữ mạch truyện.
    Sau khi nhóm thứ nhất diễn xong, cô có thể đổi vai cho nhóm khác để nhiều trẻ được tham gia. Đàm thoại ngắn sau khi đóng kịch:
    • “Các con thấy Minh Quân lúc đầu như thế nào?”
    • “Điều gì làm con thích nhất trong câu chuyện?”
    • “Nếu là Minh Quân, con sẽ làm gì?”
    d. Hoạt động 3: Củng cố – Trò chơi “Ai kể đúng?” (5 phút)
    • Cô chia trẻ thành 2 nhóm nhỏ.
    • Mỗi nhóm kể lại một đoạn trong truyện theo tranh mà cô đưa.
    • Nhóm nào kể đúng trình tự, rõ ràng sẽ được cô khen.
    • Trẻ cổ vũ cho nhau, tạo không khí sôi nổi.
    e. Kết thúc (3 phút)
    • Cô nhận xét tinh thần nhập vai và kể chuyện của trẻ.
    • Nhắc lại bài học: “Qua câu chuyện, chúng ta học được rằng phải biết nói thật, nhận lỗi khi làm sai giống như Minh Quân nhé.”
    • Cả lớp hát nhẹ một bài hát vui để kết thúc buổi học.
    4. ĐÁNH GIÁ SAU HOẠT ĐỘNG
    • Phần lớn trẻ nhớ tên truyện, nhân vật, hiểu nội dung truyện.
    • Nhiều trẻ mạnh dạn tham gia đóng kịch và kể lại truyện theo tranh.
    • Một số trẻ còn rụt rè khi nhập vai, cần khuyến khích thêm.
    • Trẻ thể hiện được thái độ tích cực với hành vi trung thực.
    Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm - mẫu 2
  3. Top 3

    Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm - mẫu 3

    Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
    Thời gian: 25 – 30 phút
    Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ – Làm quen tác phẩm văn học
    1. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên truyện “Bé Minh Quân dũng cảm”.
    • Biết các nhân vật và trình tự chính của câu chuyện.
    • Hiểu ý nghĩa nội dung: Mắc lỗi phải biết nhận lỗi, nói thật sẽ được yêu thương và tha thứ.
    Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng ghi nhớ và kể lại chi tiết truyện.
    • Phát triển khả năng hợp tác nhóm, tham gia trò chơi theo luật.
    • Luyện trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ câu.
    Thái độ
    • Hứng thú tham gia trò chơi và kể chuyện.
    • Có thái độ trung thực, biết xin lỗi khi làm sai.
    • Tích cực hợp tác với bạn trong các hoạt động nhóm.
    2. CHUẨN BỊ
    • Tranh minh họa truyện cắt rời theo từng đoạn (5 tranh).
    • Thẻ hình nhân vật: Minh Quân, Bố, Mèo Vàng.
    • Bảng cài hoặc bảng từ để gắn tranh.
    • Hộp nhỏ đựng các câu hỏi tương tác về truyện.
    • Nhạc vui nhộn để khởi động và chuyển hoạt động.
    3. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG a. Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô và trẻ cùng chơi khởi động nhanh: “Ai nhanh tai”
      • Cô tạo các âm thanh khác nhau (gõ bàn, rơi vật nhẹ, tiếng meo meo...)
      • Trẻ đoán đó là âm thanh gì.
    • Khi phát ra tiếng “choang” (giả vờ làm vỡ lọ hoa), cô hỏi:
      “Nếu con là người làm vỡ, con sẽ làm gì?”
    • Cô dẫn dắt: “Có một bạn nhỏ tên là Minh Quân cũng gặp chuyện như vậy. Hãy cùng nghe câu chuyện ‘Bé Minh Quân dũng cảm’ nhé.”
    b. Hoạt động 1: Cô kể chuyện kết hợp tranh (8 phút) Lần 1:
    • Cô kể diễn cảm, rõ ràng, giúp trẻ nắm mạch truyện.
    • Trẻ ngồi nghe tập trung.
    Lần 2:
    • Cô kể kết hợp tranh minh họa từng đoạn.
    • Dừng lại ở một số đoạn để gợi trẻ dự đoán tiếp diễn:
      • “Theo con, bố sẽ làm gì khi thấy lọ hoa bị vỡ?”
      • “Minh Quân sẽ cảm thấy thế nào khi nói dối?”
    • Khuyến khích trẻ chia sẻ suy nghĩ.
    c. Hoạt động 2: Trò chơi “Xếp tranh kể chuyện” (10 phút)
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm nhỏ (mỗi nhóm 4–5 trẻ).
    • Mỗi nhóm được phát bộ tranh cắt rời theo từng đoạn truyện.
    • Nhiệm vụ: Sắp xếp các tranh theo đúng trình tự câu chuyện trong thời gian 2–3 phút, sau đó đại diện nhóm kể lại nội dung dựa trên tranh.
    Luật chơi:
    • Nhóm nào xếp đúng thứ tự nhanh nhất và kể lại rõ ràng sẽ được cô khen.
    • Nếu nhóm nào kể thiếu, các nhóm khác có quyền bổ sung.
    Mục đích:
    • Giúp trẻ luyện ghi nhớ trình tự câu chuyện.
    • Rèn kỹ năng kể lại, hợp tác nhóm và chú ý chi tiết.
    d. Hoạt động 3: Trò chơi “Chiếc hộp bí mật” (5 phút)
    • Cô có một chiếc hộp nhỏ, bên trong là các thẻ câu hỏi về nội dung truyện, ví dụ:
      • “Ai đã làm vỡ lọ hoa?”
      • “Minh Quân đã đổ lỗi cho ai?”
      • “Bố đã làm gì với Mèo Vàng?”
      • “Vì sao Minh Quân không ngủ được?”
      • “Kết thúc câu chuyện như thế nào?”
    • Mỗi trẻ lần lượt lên rút một thẻ và trả lời.
    • Trẻ trả lời đúng sẽ được cả lớp vỗ tay khích lệ.
    • Cô khen ngợi những trẻ trả lời to, rõ, đúng nội dung.
    e. Kết thúc (2 phút)
    • Cô nhận xét tinh thần hợp tác và ghi nhớ truyện của các nhóm.
    • Củng cố nội dung giáo dục: “Chúng ta học được rằng phải biết nói thật, dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. Khi làm như vậy, mọi người sẽ yêu thương và tha thứ cho mình.”
    • Trẻ cùng hát một bài hát vui, kết thúc giờ học nhẹ nhàng.
    4. ĐÁNH GIÁ SAU HOẠT ĐỘNG
    • Đa số trẻ nhớ và kể lại được trình tự câu chuyện thông qua trò chơi.
    • Trẻ chủ động trả lời câu hỏi, tham gia nhóm tích cực.
    • Một số trẻ kể còn ngập ngừng, cần cô hỗ trợ gợi mở.
    • Trẻ thể hiện được sự thích thú khi tham gia hoạt động học dưới hình thức trò chơi.
    Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm - mẫu 3
  4. Top 4

    Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm - mẫu 4

    Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
    Thời gian: 25 – 30 phút
    Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ – Làm quen tác phẩm văn học
    1. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên truyện “Bé Minh Quân dũng cảm”.
    • Biết các nhân vật và trình tự chính của câu chuyện.
    • Hiểu nội dung: Khi mắc lỗi cần biết nhận lỗi và nói thật.
    Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng kể chuyện theo lời của mình, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc.
    • Phát triển khả năng sáng tạo khi kể chuyện theo nhóm.
    • Biết lắng nghe và chờ lượt khi bạn kể.
    Thái độ
    • Tự tin, mạnh dạn khi kể chuyện trước tập thể.
    • Hứng thú tham gia hoạt động, hợp tác tốt với bạn.
    • Hình thành thái độ trung thực, biết nhận lỗi khi làm sai.
    2. CHUẨN BỊ
    • Bộ tranh minh họa truyện (có thể tháo rời từng bức).
    • Bảng cài để gắn tranh.
    • Thẻ nhân vật: Minh Quân, Bố, Mèo Vàng.
    • Khăn choàng, băng đô hóa trang đơn giản.
    • Nhạc nhẹ để mở đầu và chuyển tiết.
    3. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG a. Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô kể một tình huống ngắn: “Hôm qua ở lớp, có một bạn lỡ tay làm đổ hộp màu của cô. Lúc đầu bạn ấy sợ, không dám nói. Nhưng sau đó bạn đã dũng cảm đến xin lỗi cô. Cô đã rất vui vì bạn nói thật.”
    • Cô hỏi trẻ:
      • “Nếu là bạn đó, con sẽ làm gì?”
      • “Con có biết thế nào là dũng cảm không?”
    • Dẫn dắt: “Có một bạn nhỏ tên là Minh Quân cũng đã có một hành động rất dũng cảm. Hôm nay, chúng ta cùng nghe và kể lại câu chuyện ‘Bé Minh Quân dũng cảm’ nhé.”
    b. Hoạt động 1: Cô kể chuyện (8 phút) Lần 1:
    • Cô kể diễn cảm, rõ ràng, sử dụng cử chỉ, nét mặt để thu hút trẻ.
    Lần 2:
    • Cô kể kết hợp tranh minh họa để giúp trẻ dễ hình dung.
    • Trong khi kể, cô dừng ở một vài đoạn để hỏi:
      • “Lúc Minh Quân làm vỡ lọ hoa, bạn ấy cảm thấy thế nào?”
      • “Bố sẽ nghĩ sao khi thấy lọ hoa bị vỡ?”
      • “Nếu con là Minh Quân, con sẽ làm gì?”
    Mục đích: kích thích trẻ tưởng tượng và chuẩn bị cho hoạt động kể sáng tạo sau đó. c. Hoạt động 2: Trẻ kể chuyện sáng tạo theo nhóm (12 phút)
    • Cô chia trẻ thành 3 nhóm nhỏ.
    • Mỗi nhóm được phát 5 tranh cắt rời theo trình tự truyện.
    • Nhiệm vụ: Thảo luận nhanh và cùng nhau kể lại câu chuyện theo cách của nhóm.
      • Nhóm 1 kể theo giọng người dẫn chuyện.
      • Nhóm 2 phân vai kể chuyện (Minh Quân, bố, mèo vàng).
      • Nhóm 3 kể sáng tạo, có thể thêm lời thoại vui hoặc cảm xúc riêng nhưng không thay đổi nội dung chính.
    Cách thực hiện:
    • Cô cho trẻ thời gian thảo luận 2–3 phút.
    • Lần lượt từng nhóm lên trước lớp kể.
    • Cô gợi mở, hỗ trợ từ ngữ khi cần, nhưng khuyến khích trẻ tự diễn đạt.
    • Khi nhóm bạn kể, các nhóm còn lại lắng nghe, không nói xen.
    Đàm thoại ngắn sau khi kể:
    • “Con thấy nhóm nào kể hấp dẫn nhất?”
    • “Khi kể chuyện, con cảm thấy như thế nào?”
    • “Con có học được điều gì từ bạn Minh Quân không?”
    d. Hoạt động 3: Củng cố nội dung (3 phút)
    • Cô cùng trẻ ôn lại tên truyện, các nhân vật và ý nghĩa câu chuyện.
    • Trẻ trả lời nhanh theo câu hỏi:
      • “Ai làm vỡ lọ hoa?”
      • “Minh Quân đã làm gì lúc đầu?”
      • “Cuối truyện, bạn ấy đã làm gì?”
    • Cô nhấn mạnh bài học: trung thực và dũng cảm nhận lỗi.
    e. Kết thúc (2 phút)
    • Cô nhận xét thái độ và khả năng kể chuyện của các nhóm.
    • Khen ngợi những nhóm biết hợp tác, kể sáng tạo, rõ ràng.
    • Cả lớp cùng hát một bài hát vui để kết thúc tiết học nhẹ nhàng.
    4. ĐÁNH GIÁ SAU HOẠT ĐỘNG
    • Trẻ nhớ được nội dung truyện, trình bày lại theo cách của mình khá tốt.
    • Nhiều trẻ mạnh dạn thể hiện, biết thêm cảm xúc và lời thoại khi kể.
    • Một số trẻ còn nói nhỏ, ngập ngừng, cần khuyến khích thêm.
    • Trẻ thể hiện được khả năng sáng tạo và hợp tác trong nhóm.
    Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm - mẫu 4
  5. Top 5

    Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm - mẫu 5

    Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
    Thời gian: 25 – 30 phút
    Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ – Làm quen tác phẩm văn học
    Tích hợp: Âm nhạc – Tạo hình
    1. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên truyện “Bé Minh Quân dũng cảm” và các nhân vật chính.
    • Nắm được trình tự và nội dung chính của câu chuyện.
    • Hiểu bài học từ truyện: cần trung thực, biết nhận lỗi khi làm sai.
    Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng nghe – hiểu truyện, kể lại một số đoạn ngắn theo khả năng.
    • Tập thể hiện cảm xúc qua âm nhạc, vận động và hoạt động tạo hình.
    • Rèn khả năng quan sát, tư duy, khéo léo khi tham gia hoạt động nhóm.
    Thái độ
    • Hứng thú tham gia các hoạt động kể chuyện, hát, vẽ minh họa truyện.
    • Yêu quý vật nuôi, có thái độ trung thực, biết xin lỗi khi làm sai.
    • Hợp tác tích cực với bạn trong hoạt động chung.
    2. CHUẨN BỊ
    • Tranh minh họa truyện “Bé Minh Quân dũng cảm”.
    • Nhạc bài “Tay thơm tay ngoan” và một bài vận động vui.
    • Giấy A4, bút màu, bút sáp cho trẻ.
    • Bảng cài tranh.
    • Một vài đạo cụ đơn giản (lọ hoa nhựa, khăn bàn nhỏ).
    3. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG a. Gây hứng thú (5 phút)
    • Cô và trẻ cùng khởi động bằng một bài hát vui.
    • Sau khi hát, cô giả vờ đang lau bàn rồi “vô tình” làm rơi lọ hoa (có âm thanh nhẹ).
    • Cô hỏi:
      • “Nếu con làm vỡ lọ hoa ở nhà, con sẽ làm gì?”
      • “Con có bao giờ mắc lỗi rồi biết nhận lỗi chưa?”
    • Dẫn dắt: “Có một bạn nhỏ tên là Minh Quân cũng từng gặp chuyện như vậy. Hôm nay, chúng ta sẽ nghe câu chuyện ‘Bé Minh Quân dũng cảm’ nhé.”
    b. Hoạt động 1: Cô kể chuyện kết hợp tranh (8 phút) Lần 1:
    • Cô kể diễn cảm, giúp trẻ tập trung nghe.
    Lần 2:
    • Cô kể kết hợp tranh minh họa từng đoạn truyện.
    • Dừng lại ở vài chi tiết để hỏi trẻ dự đoán hoặc thể hiện cảm xúc nhân vật, ví dụ:
      • “Lúc Minh Quân đổ lỗi cho Mèo Vàng, bạn ấy cảm thấy thế nào?”
      • “Mèo Vàng bị phạt thì ra sao?”
      • “Nếu là Minh Quân, con sẽ làm gì lúc đó?”
    c. Hoạt động 2: Hát – Vận động minh họa nội dung truyện (7 phút)
    • Cô cho trẻ nghe lại bài hát “Tay thơm tay ngoan” (hoặc bài hát vui phù hợp).
    • Cô hướng dẫn trẻ vận động minh họa theo nội dung truyện:
      • Đoạn Minh Quân làm vỡ lọ hoa: trẻ diễn động tác rơi vỡ.
      • Đoạn Mèo Vàng bị phạt: trẻ diễn nét mặt buồn, xích chân.
      • Đoạn Minh Quân nhận lỗi: trẻ đưa tay lên ngực, thể hiện sự dũng cảm.
      • Đoạn cuối: mọi người ôm nhau, thể hiện sự tha thứ.
    • Chia nhóm, cho từng nhóm biểu diễn lại theo phần nhạc ngắn.
    • Cô khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc tự nhiên, không gò bó.
    d. Hoạt động 3: Tạo hình minh họa truyện (8 phút)
    • Cô giới thiệu: “Bây giờ các con sẽ trở thành những họa sĩ nhỏ. Hãy vẽ lại một cảnh trong truyện mà con nhớ hoặc thích nhất nhé.”
    • Trẻ lựa chọn:
      • Vẽ cảnh Minh Quân làm vỡ lọ hoa.
      • Vẽ cảnh Minh Quân nhận lỗi.
      • Vẽ cảnh Mèo Vàng bị phạt.
      • Vẽ cảnh cả nhà vui vẻ sau khi Minh Quân xin lỗi.
    • Trẻ ngồi theo nhóm, thực hiện trong 5–6 phút.
    • Cô quan sát, gợi ý khi cần (đặc biệt hỗ trợ trẻ yếu).
    • Hoàn thành xong, cô mời một số trẻ giới thiệu tranh của mình.
    Đàm thoại nhẹ:
    • “Con vẽ cảnh nào trong truyện vậy?”
    • “Con cảm thấy thế nào khi Minh Quân nhận lỗi?”
    • “Bức tranh của con có gì đặc biệt?”
    e. Kết thúc (2 phút)
    • Cô nhận xét thái độ học tập, sự sáng tạo của trẻ trong các hoạt động.
    • Nhắc lại tên truyện, các nhân vật và bài học rút ra.
    • Khuyến khích trẻ khi về nhà cũng biết trung thực, nhận lỗi khi làm sai.
    • Cả lớp hát lại một đoạn ngắn của bài hát vui để kết thúc tiết học.
    4. ĐÁNH GIÁ SAU HOẠT ĐỘNG
    • Trẻ nhớ được tên truyện, nhân vật và nội dung chính.
    • Trẻ tích cực tham gia kể chuyện, hát vận động và vẽ minh họa.
    • Nhiều trẻ thể hiện cảm xúc rõ ràng qua vận động và tranh vẽ.
    • Một số trẻ cần được hỗ trợ thêm về kỹ năng diễn đạt khi kể hoặc giới thiệu tranh.
    • Tiết học diễn ra sôi nổi, tích hợp nhiều hình thức, phù hợp với độ tuổi.
    Giáo án truyện Bé Minh Quân dũng cảm - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy