Top 5 giáo án truyện Nhổ củ cải lớp 3-4 tuổi hay nhất
Giáo án truyện “Nhổ củ cải” cho trẻ 3–4 tuổi là một trong những chủ đề hấp dẫn, giúp các bé vừa rèn kỹ năng ngôn ngữ, vừa học được bài học quý giá về tinh thần ... xem thêm...đoàn kết và yêu thương. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những mẫu giáo án “Nhổ củ cải” hay nhất, sáng tạo và phù hợp với từng mục tiêu phát triển toàn diện của trẻ mầm non.
-
giáo án truyện Nhổ củ cải - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ nhớ và nêu được tên câu chuyện “Nhổ củ cải”, biết đây là truyện cổ dân gian Nga.
- Nhận biết được các nhân vật: ông, bà, cháu gái, chó, mèo và chuột nhắt.
- Hiểu nội dung truyện nói về tinh thần đoàn kết, cùng nhau giúp đỡ để hoàn thành công việc.
- Kỹ năng:
- Phát triển khả năng nghe – hiểu và kể lại theo trình tự.
- Rèn ngôn ngữ mạch lạc, kỹ năng giao tiếp, ghi nhớ có chủ định.
- Biết phối hợp cùng bạn trong các trò chơi nhập vai.
- Thái độ:
- Hứng thú nghe kể chuyện, yêu thích các nhân vật.
- Biết đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ nhau trong công việc hàng ngày.
II. Chuẩn bị- Đồ dùng của cô:
- Giáo án, loa phát nhạc nền “Nhổ củ cải”, máy chiếu hoặc bảng tương tác.
- Sa bàn mô phỏng khu vườn có củ cải to, mô hình các nhân vật.
- Rối tay hoặc mặt nạ nhân vật.
- Trang phục ông, bà và các con vật.
- Đồ dùng của trẻ:
- Trang phục đơn giản để nhập vai.
- Không gian trống để diễn kịch.
III. Tiến hành1. Ổn định – Gây hứng thú (3 phút)
Cô và trẻ cùng hát “Trồng cây, trồng rau”.
Cô hỏi:- Các con vừa hát về điều gì?
- Muốn trồng rau, trồng cây thì ta phải làm những gì?
Cô dẫn dắt: “Trong một khu vườn nhỏ của ông già có một cây củ cải rất đặc biệt. Hôm nay cô kể cho các con nghe câu chuyện ‘Nhổ củ cải’ nhé!”
Trẻ vỗ tay chào đón.2. Hoạt động chính (15–20 phút)
a. Cô kể lần 1 – Diễn cảm:
Cô kể chậm rãi, thay đổi giọng điệu phù hợp từng nhân vật, kết hợp cử chỉ minh họa.
Đàm thoại:- Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì?
- Truyện “Nhổ củ cải” thuộc thể loại nào?
b. Cô kể lần 2 – Kết hợp sa bàn và rối tay:
Cô sử dụng rối diễn hoạt cảnh, cho trẻ theo dõi.
Trò chuyện:- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Vì sao ông già không nhổ được củ cải?
c. Cô trích dẫn – Đàm thoại, củng cố nội dung:
Cô chiếu từng đoạn hình ảnh minh họa và đọc:
“Ông già gieo hạt củ cải, chăm bón hằng ngày, củ cải lớn dần, lớn dần, thành một củ cải khổng lồ.”- Ông đã làm gì để củ cải lớn lên?
- Khi củ cải quá to, chuyện gì xảy ra?
Cô kể tiếp đến đoạn: “Ông già gọi bà, bà gọi cháu gái, cháu gọi chó, chó gọi mèo, mèo gọi chuột…”- Vì sao mọi người phải cùng nhau kéo?
- Cuối cùng điều gì đã xảy ra?
Giảng giải – Giáo dục trẻ:
Qua câu chuyện, chúng ta học được rằng: nếu mỗi người biết chung tay giúp đỡ thì việc dù khó đến đâu cũng sẽ hoàn thành. Trong lớp, các con cũng cần đoàn kết, nhường nhịn và giúp bạn nhé!3. Củng cố – Trải nghiệm (10 phút)
Trò chơi 1: “Kéo củ cải thật to”
Trẻ chia nhóm, nắm tay nhau mô phỏng các nhân vật cùng “nhổ củ cải”. Nhóm nào kéo nhịp nhàng và đồng thanh hô “1, 2, 3, nhổ lên!” sẽ thắng.
Trò chơi 2: “Đoán nhân vật qua lời nói”
Cô đọc lời thoại – trẻ đoán đó là ai trong truyện (ông, bà, cháu, mèo, chó, chuột).
Đóng kịch:
Một nhóm trẻ lên sân khấu, cô hướng dẫn nhập vai; nhóm khác cổ vũ.
Cô khuyến khích trẻ sáng tạo lời thoại ngắn gọn, vui nhộn.4. Kết thúc (2 phút)- Cô hỏi:
- Các con vừa nghe truyện gì?
- Truyện dạy chúng ta điều gì?
- Cô khen trẻ chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn bè, cha mẹ.
- Cho cả lớp cùng hát bài “Cả nhà thương nhau”, kết thúc nhẹ nhàng.
Tổng kết giáo dục:
Câu chuyện “Nhổ củ cải” không chỉ mang lại tiếng cười mà còn giúp trẻ hiểu giá trị của sự hợp tác và yêu thương. Trẻ học được bài học: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.
-
giáo án truyện Nhổ củ cải - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Nhổ củ cải”, hiểu đây là truyện cổ dân gian Nga nói về tinh thần đoàn kết.
- Ghi nhớ và kể lại được tên các nhân vật: ông già, bà già, cháu gái, chó con, mèo con và chuột nhắt.
- Hiểu diễn biến và kết thúc truyện: nhờ sự chung sức của mọi người, củ cải mới được nhổ lên.
- Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng nghe – hiểu, ghi nhớ trình tự sự việc.
- Rèn kỹ năng diễn đạt cảm xúc, ngữ điệu khi kể và đóng vai.
- Hình thành kỹ năng hợp tác nhóm, thể hiện vai diễn tự tin trước tập thể.
- Thái độ:
- Yêu thích nghe kể chuyện, hứng thú tham gia đóng kịch.
- Biết quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè, người thân.
II. Chuẩn bị- Của cô:
- Sân khấu nhỏ, phông nền khu vườn, đạo cụ củ cải khổng lồ bằng xốp.
- Mặt nạ, rối tay hoặc băng đô nhân vật (ông, bà, cháu, chó, mèo, chuột).
- Nhạc nền kể chuyện, bài hát “Cả nhà thương nhau”.
- Máy chiếu chiếu hình minh họa các nhân vật và hành động trong truyện.
- Của trẻ:
- Trang phục nhẹ, gọn gàng; mũ hoặc mặt nạ theo vai diễn.
- Sẵn sàng tinh thần nhập vai, giao tiếp tự nhiên.
III. Tiến hành1. Gây hứng thú (3 phút)
Cô hóa trang thành “bà già”, tay cầm giỏ rau, bước vào lớp với giọng nói dí dỏm:
“Ôi chao, hôm nay bà đi nhổ củ cải mà không kéo nổi! Không biết các cháu có giúp bà được không nhỉ?”
Trẻ đáp: “Có ạ!”
Cô cười: “Vậy chúng ta cùng nghe xem câu chuyện của bà đã xảy ra như thế nào nhé!”2. Hoạt động chính (15–20 phút)
a. Cô kể lần 1 – Diễn cảm:
Cô ngồi kể tự nhiên, dùng giọng trầm ấm khi là ông già, vui tươi khi là cháu gái, đáng yêu khi là các con vật.
Đàm thoại:- Câu chuyện tên là gì?
- Có những ai trong truyện?
- Ông già đã gặp khó khăn gì?
b. Cô kể lần 2 – Sân khấu hóa kết hợp rối:
Cô cùng một vài trẻ lên diễn lại câu chuyện trên nền nhạc. Cô hướng dẫn trẻ cử động đồng bộ: ông kéo bà, bà kéo cháu, cháu kéo chó…
Cô kể: “Ông già trồng một cây củ cải. Ông chăm bón hàng ngày, củ cải lớn dần, lớn dần… to chưa từng thấy!”- Cô hỏi: “Củ cải to quá thì chuyện gì xảy ra?”
Trẻ: “Ông không nhổ được!”
Cô kể tiếp, nhấn nhá:
“Ông già gọi bà, bà gọi cháu, cháu gọi chó, chó gọi mèo, mèo gọi chuột… cả nhà cùng kéo, kéo mãi… và cuối cùng, ‘Rắc!’ – củ cải bật ra, mọi người ngã chồng lên nhau, cười vang!”
Trẻ cười, hô vang cùng cô: “Củ cải bật ra rồi!”
c. Đàm thoại, củng cố nội dung:- Nhờ ai mà ông mới nhổ được củ cải?
- Nếu chỉ có một mình ông thì có làm được không?
- Câu chuyện muốn nói điều gì với chúng ta?
Giải thích – Giáo dục trẻ:
Qua câu chuyện, ta học được rằng làm việc một mình sẽ khó thành công, nhưng nếu biết hợp sức thì việc khó cũng thành dễ. Trong lớp mình, khi bạn cần giúp, chúng ta hãy cùng nhau hỗ trợ nhé!3. Trải nghiệm – Hoạt động mở rộng (10 phút)
Trò chơi 1: “Ai kéo khỏe hơn?”
Trẻ chia hai đội, mỗi đội cầm dây thừng kéo “củ cải” bằng xốp ra khỏi đất. Cô khuyến khích: “Kéo mạnh nhưng phải cùng nhịp nhé, đoàn kết thì củ cải mới bật lên!”
Trò chơi 2: “Đoán lời thoại nhân vật”
Cô nói: “Ông gọi bà, bà gọi ai?” hoặc “Chuột giúp ai?” – trẻ nhanh miệng trả lời.
Trò chơi vừa ôn lại nội dung vừa rèn phản xạ ngôn ngữ.
Đóng kịch sáng tạo:
Cô chia nhóm trẻ, cho mỗi nhóm diễn lại truyện theo cách riêng – có thể thêm lời thoại hài hước hoặc động tác dễ thương.
Cô nhận xét, khích lệ: “Nhóm nào đoàn kết nhất, kéo nhịp nhất là nhóm giỏi nhất!”4. Kết thúc (2–3 phút)
Cô cùng trẻ ôn lại:- Câu chuyện tên là gì?
- Ai đã giúp ông già nhổ được củ cải?
- Câu chuyện dạy con điều gì?
Cô khen: “Các con hôm nay rất giỏi, biết giúp đỡ nhau như các nhân vật trong truyện. Cô tin lớp mình luôn đoàn kết như vậy nhé!”
Kết thúc tiết học bằng bài hát “Cả nhà thương nhau” – cả lớp nắm tay nhau múa hát vui vẻ.
Tổng kết:
Tiết học “Nhổ củ cải” không chỉ mang đến niềm vui, tiếng cười mà còn giúp trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác và tinh thần đoàn kết – nền tảng quan trọng cho sự phát triển nhân cách trong môi trường mầm non.
-
giáo án truyện Nhổ củ cải - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên câu chuyện “Nhổ củ cải”, hiểu truyện thuộc thể loại dân gian Nga.
- Nắm được các nhân vật chính: ông già, bà già, cháu gái, chó, mèo, chuột nhắt.
- Hiểu nội dung: Mọi người cùng nhau đoàn kết mới có thể nhổ được củ cải to.
- Kỹ năng:
- Rèn khả năng nghe – hiểu thông qua âm nhạc và trò chơi.
- Phát triển trí nhớ, khả năng phản ứng nhanh và phối hợp nhóm.
- Biết thể hiện cảm xúc qua lời hát, điệu múa và hành động.
- Thái độ:
- Hứng thú, tự tin khi tham gia kể chuyện, hát, múa, đóng vai.
- Biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè, biết hợp tác trong học tập và vui chơi.
II. Chuẩn bị- Đồ dùng của cô:
- Nhạc nền: “Nhổ củ cải” (phiên bản vui nhộn), “Trồng cây trồng rau”, “Cả nhà thương nhau”.
- Sa bàn khu vườn, mô hình củ cải to, rối tay nhân vật.
- Trang phục đóng kịch, đạo cụ củ cải bằng xốp.
- Các thẻ hình nhân vật để chơi trò “Ai biến mất?”.
- Đồ dùng của trẻ:
- Mũ, băng đô hoặc bảng tên nhân vật.
- Không gian trống để nhảy múa, chơi vận động.
III. Tiến hành1. Ổn định – Gây hứng thú (3 phút)
Cô bật nhạc “Trồng cây trồng rau”, vừa hát vừa làm động tác gieo hạt.
Cô hỏi trẻ:- Cô đang làm gì vậy?
- Khi trồng cây, các con cần làm gì để cây lớn nhanh?
Cô cười nói: “Có một ông già cũng rất yêu trồng cây giống như cô, và ông ấy đã trồng được một cây củ cải to chưa từng thấy! Cùng nghe câu chuyện ‘Nhổ củ cải’ nhé!”2. Hoạt động chính (15–20 phút)
a. Cô kể lần 1 – Diễn cảm kết hợp âm nhạc:
Cô kể truyện với giọng nhẹ nhàng, thỉnh thoảng lồng nhạc nền.
Khi kể đến đoạn “Củ cải lớn dần, lớn dần…”, cô bật nhạc nền vui nhộn để trẻ cùng giơ tay “làm củ cải lớn lên”.
Cô hỏi:- Củ cải trong truyện to hay nhỏ?
- Ông già có nhổ được củ cải không?
b. Cô kể lần 2 – Minh họa bằng sa bàn:
Cô dùng rối diễn lại từng đoạn, xen kẽ âm thanh vui nhộn (tiếng gió, tiếng kéo, tiếng reo “1, 2, 3, kéo nào!”).
Cô dừng lại hỏi:- Khi ông gọi bà, bà đã làm gì?
- Khi cả nhà cùng kéo thì điều gì xảy ra?
c. Cô kể trích đoạn – Trẻ tham gia minh họa bằng động tác:
Cô đọc đoạn: “Ông già nắm củ cải, bà nắm lưng ông già…”
Trẻ cùng nhau làm động tác “kéo, kéo” theo nhịp bài hát.
Cô mở bài “Kéo củ cải” để trẻ vừa hát, vừa nhún nhảy.
Giải thích:
Truyện dạy rằng: nếu mọi người biết đoàn kết, yêu thương nhau thì sẽ làm được việc khó.3. Hoạt động mở rộng – Học qua trò chơi (10 phút)
Trò chơi 1: “Kéo củ cải”- Cô chia lớp thành hai đội. Mỗi đội 6 trẻ xếp hàng nắm tay nhau, đầu hàng là “ông già”, cuối hàng là “chuột nhắt”.
- Khi có hiệu lệnh “1, 2, 3 – kéo!”, cả đội cùng kéo củ cải (một quả bóng xốp lớn).
=> Đội nào kéo được củ cải nhanh, đồng thời và nhịp nhàng là đội chiến thắng.
Trò chơi 2: “Ai biến mất?”- Cô cho trẻ nhìn các hình nhân vật trên bảng, sau đó che một hình lại.
- Trẻ đoán xem nhân vật nào đang bị “biến mất”.
=> Rèn trí nhớ và khả năng quan sát.
Trò chơi 3: “Nghe nhạc đoán đoạn truyện”- Cô bật từng đoạn nhạc nền trong truyện, trẻ đoán đó là đoạn nào (gieo hạt, kéo củ cải, mừng chiến thắng…).
Đóng kịch ngắn:
Cô mời một nhóm trẻ tự chọn nhân vật, dùng nhạc nền và động tác kể lại truyện theo cách riêng.
Cô khuyến khích trẻ thêm lời thoại, ví dụ:
“Củ cải ơi, to quá đi mất rồi!” – “Cố lên, cả nhà ơi!”4. Củng cố – Kết thúc (2–3 phút)
Cô hỏi trẻ:- Truyện có tên là gì?
- Ông già đã trồng cây gì?
- Ai đã giúp ông nhổ củ cải?
- Câu chuyện dạy chúng ta điều gì?
Cô tổng kết:
“Trong cuộc sống, nếu mọi người biết cùng nhau giúp đỡ thì sẽ làm được nhiều điều tốt đẹp. Cũng như ông, bà, cháu và các con vật trong câu chuyện, lớp mình cũng phải luôn đoàn kết nhé!”
Cho trẻ cùng múa bài “Cả nhà thương nhau” và kết thúc bằng động tác “ôm nhau thật chặt”.
Tổng kết:
Tiết học “Nhổ củ cải” giúp trẻ tiếp thu câu chuyện thông qua âm nhạc, vận động và trò chơi – vừa học vừa vui. Qua đó, trẻ hiểu được giá trị của sự đoàn kết, đồng thời phát triển thể chất, ngôn ngữ và cảm xúc một cách tự nhiên.
-
giáo án truyện Nhổ củ cải - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Nhổ củ cải”, thuộc thể loại truyện dân gian Nga.
- Nhớ được trình tự nội dung truyện, tên các nhân vật: ông, bà, cháu gái, chó, mèo, chuột.
- Hiểu được ý nghĩa: Khi mọi người đoàn kết, cùng nhau làm việc thì việc khó cũng trở nên dễ dàng.
- Kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng nghe – hiểu và kể lại truyện bằng lời nói của mình.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng dùng từ, diễn đạt cảm xúc.
- Biết kể lại nội dung ngắn gọn, đúng trình tự và có sáng tạo.
- Thái độ:
- Hứng thú nghe kể chuyện, mạnh dạn tham gia phát biểu.
- Biết lắng nghe bạn, tôn trọng khi người khác nói.
- Học được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ và yêu thương trong gia đình.
II. Chuẩn bị- Đồ dùng của cô:
- Tranh minh họa từng đoạn truyện, sa bàn, mô hình củ cải, rối tay nhân vật.
- Thẻ từ ghi tên nhân vật để dạy trẻ xếp theo trình tự xuất hiện.
- Nhạc nền nhẹ nhàng lúc kể, bảng tương tác hoặc máy chiếu hình.
- Đồ dùng của trẻ:
- Băng đô, thẻ tên nhân vật.
- Trang phục đơn giản để nhập vai khi kể.
III. Tiến hành1. Ổn định – Gây hứng thú (3 phút)
Cô cho trẻ chơi trò “Đoán rau củ qua hình ảnh”.
Chiếu hình củ cà rốt, củ cải, củ khoai… trẻ đoán tên.
Cô hỏi:- Trong các củ đó, củ nào to và trắng?
Trẻ trả lời: “Củ cải!”
Cô mỉm cười: “Chính xác! Hôm nay cô kể cho các con nghe một câu chuyện về một củ cải đặc biệt to – câu chuyện có tên là ‘Nhổ củ cải’.”2. Hoạt động chính (15–20 phút)
a. Cô kể lần 1 – Diễn cảm:
Cô kể trọn vẹn, thay đổi giọng điệu phù hợp từng nhân vật.
Sau khi kể, cô hỏi:- Câu chuyện tên là gì?
- Truyện có những nhân vật nào?
- Củ cải trong truyện to như thế nào?
b. Cô kể lần 2 – Kết hợp tranh minh họa:
Cô treo 6 bức tranh tương ứng 6 đoạn truyện. Khi kể đến đâu, cô chỉ vào tranh đó.
Cô đặt câu hỏi:- Khi ông già trồng củ cải, điều gì xảy ra?
- Ông đã làm thế nào để nhổ củ cải?
- Ai là người giúp đỡ cuối cùng?
c. Đàm thoại – Trích dẫn:
Cô chiếu hình và đọc đoạn:
“Ông già gieo hạt củ cải, củ cải lớn dần, lớn dần…”
Hỏi trẻ: “Ông già chăm sóc củ cải như thế nào?”
Cô giải thích: “Nhờ ông chăm chỉ tưới nước, nhổ cỏ nên cây mới to như vậy đấy.”
Cô tiếp tục: “Ông già kéo, bà già kéo ông già, cháu gái kéo bà, chó kéo cháu…”
Trẻ cùng hô theo cô: “Kéo lên! Kéo lên nào!”- Cuối cùng điều gì xảy ra?
Trẻ: “Củ cải bật ra rồi!”
Hoạt động 1: Trẻ kể lại theo tranh- Cô phát cho nhóm 6 bức tranh.
- Trẻ sắp xếp tranh theo trình tự truyện và kể lại bằng lời của mình.
Cô gợi ý:
- Đầu tiên ai trồng củ cải?
- Khi củ cải to, ông đã làm gì?
- Những ai lần lượt giúp ông?
- Cuối cùng thế nào?
Hoạt động 2: Kể tiếp lời cô
Cô đọc từng câu và dừng lại để trẻ kể tiếp:- “Ông già gieo hạt củ cải… (rồi chuyện gì xảy ra?)”
- “Ông kéo mãi không được, ông bèn…”
=> Giúp trẻ luyện phản xạ ngôn ngữ nhanh và sáng tạo.
Hoạt động 3: Nhập vai kể chuyện
Cô mời từng nhóm trẻ đóng vai nhân vật và kể lại truyện dưới dạng đối thoại.
Ví dụ:- Ông già: “Củ cải to quá, nhổ mãi không lên!”
- Bà già: “Để tôi giúp ông nhé!”
- Cháu gái: “Cả nhà cùng kéo nào!”
Cô nhận xét nhóm kể mạch lạc, rõ ràng và động viên trẻ nhút nhát.4. Củng cố – Giáo dục trẻ (5 phút)
Cô hỏi:- Nếu chỉ có ông một mình, ông có nhổ được củ cải không?
- Nhờ ai mà củ cải được nhổ lên?
- Qua câu chuyện, con học được điều gì?
Cô kết luận:
“Các con thấy không, nếu mọi người biết giúp đỡ nhau thì việc khó cũng trở nên dễ dàng. Trong lớp, khi bạn cần giúp, chúng ta cũng nên cùng nhau làm như vậy nhé!”
Cho trẻ cùng hát bài “Cả nhà thương nhau” hoặc “Làm chú gà con ngoan” để chuyển sang hoạt động nhẹ nhàng.
Tổng kết:
Bài học “Nhổ củ cải” giúp trẻ rèn khả năng kể chuyện theo trình tự, phát triển ngôn ngữ và biểu cảm. Thông qua lời kể, trẻ học được bài học ý nghĩa về tinh thần đoàn kết – một trong những giá trị sống đầu tiên cần được hình thành ở lứa tuổi mầm non.
-
giáo án truyện Nhổ củ cải - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Nhổ củ cải”, nhận biết đây là truyện dân gian Nga giàu tính nhân văn.
- Nhớ tên và vai trò của từng nhân vật trong truyện: ông, bà, cháu gái, chó, mèo, chuột nhắt.
- Hiểu nội dung câu chuyện nói về tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành công việc.
- Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, biết nói lời cảm ơn và đề nghị giúp đỡ đúng cách.
- Phát triển tư duy logic qua việc ghi nhớ trình tự truyện.
- Hình thành kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm trong trò chơi và hoạt động chung.
- Thái độ:
- Biết quan tâm, chia sẻ với người khác.
- Tự tin, tích cực trong học tập và hoạt động tập thể.
- Hứng thú nghe kể chuyện, yêu thích lao động và thiên nhiên.
II. Chuẩn bị- Đồ dùng của cô:
- Sa bàn khu vườn, mô hình củ cải khổng lồ, rối tay nhân vật.
- Hình minh họa từng đoạn truyện, nhạc nền nhẹ.
- Một bảng “Hành động tốt” để dán hình ảnh trẻ làm việc tốt sau tiết học.
- Đồ dùng của trẻ:
- Thẻ nhân vật để nhận vai.
- Trang phục đơn giản, mũ, băng đô.
- Một số vật dụng tượng trưng cho hoạt động giúp đỡ (xách nước, tưới cây, lau bàn…).
III. Tiến hành1. Gây hứng thú (3 phút)
Cô cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”.
Sau đó hỏi:- Trong gia đình, ai thường giúp con những việc nhỏ?
- Khi người thân mệt, con có giúp họ không?
Cô nói: “Trong một gia đình ở nước Nga xa xôi, có một ông già trồng được một củ cải rất to. Câu chuyện ‘Nhổ củ cải’ sẽ cho chúng ta biết vì sao họ cùng nhau làm được điều tuyệt vời nhé!”2. Hoạt động chính (15–20 phút)
a. Cô kể lần 1 – Diễn cảm:
Cô kể bằng giọng tự nhiên, xen kẽ cử chỉ minh họa.
Sau khi kể, cô hỏi:- Câu chuyện có tên là gì?
- Có những ai trong truyện?
- Củ cải trong truyện to như thế nào?
b. Cô kể lần 2 – Kết hợp sa bàn:
Cô dùng rối hoặc mô hình minh họa.
Khi kể đến đoạn “Ông già kéo mãi không được”, cô dừng lại hỏi:- Nếu là con, con sẽ làm gì để giúp ông?
Cô tiếp tục kể, nhấn mạnh sự phối hợp: “Ông kéo bà, bà kéo cháu, cháu kéo chó, chó kéo mèo, mèo kéo chuột…”
Cô hỏi:- Vì sao khi có cả nhà cùng giúp thì củ cải mới nhổ được?
Trẻ trả lời: “Vì mọi người đoàn kết ạ!”
c. Đàm thoại – Phân tích kỹ năng sống:
Cô gợi hỏi:- Nếu bạn của con làm rơi bút, con sẽ làm gì?
- Khi mẹ nhờ con tưới cây, con nên nói gì?
Cô giải thích: “Giống như ông và bà trong truyện biết gọi nhau cùng làm, chúng ta cũng nên biết nhờ người khác giúp đỡ và nói lời cảm ơn khi được giúp nhé!”3. Hoạt động mở rộng (10 phút)
Trò chơi 1: “Cùng nhau kéo củ cải”- Trẻ chia nhóm 6 người, xếp hàng và nắm tay nhau.
- Khi cô hô “1, 2, 3 – kéo!”, cả nhóm cùng kéo củ cải xốp.
=> Rèn tinh thần phối hợp, đoàn kết, và cùng nhau hoàn thành mục tiêu.
Trò chơi 2: “Giúp bạn nhanh hơn”- Cô đặt các tình huống: “Bạn ngã”, “Bạn quên đồ chơi”, “Bạn khóc vì không tìm thấy dép”…
- Trẻ nêu cách giúp bạn.
Cô khen trẻ biết ứng xử lễ phép, biết quan tâm bạn bè.
Trò chơi 3: “Lời cảm ơn kỳ diệu”- Cô phát cho mỗi trẻ một tấm thẻ hình trái tim.
- Trẻ sẽ tặng thẻ cho bạn hoặc cô khi bạn ấy giúp đỡ mình.
=> Hình thành thói quen nói lời cảm ơn và ghi nhận sự giúp đỡ.
Cô hỏi:- Câu chuyện hôm nay tên là gì?
- Những ai đã giúp ông già nhổ củ cải?
- Qua truyện, con học được điều gì?
Trẻ trả lời: “Phải biết đoàn kết và giúp đỡ nhau.”
Cô tổng kết:
“Đúng rồi, khi biết yêu thương, giúp đỡ người khác, con sẽ khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Giống như ông và cả nhà trong truyện ‘Nhổ củ cải’, lớp mình cũng cần đoàn kết như vậy nhé!”
Cho trẻ cùng hát bài “Chúng em đoàn kết” và dán hình “việc tốt” của mình lên bảng “Hành động tốt”.
Tổng kết:
Giờ học “Nhổ củ cải” giúp trẻ không chỉ hiểu nội dung truyện mà còn rèn kỹ năng sống quan trọng: biết hợp tác, giúp đỡ và nói lời cảm ơn. Qua đó, trẻ hình thành thái độ sống tích cực, yêu thương và trách nhiệm hơn với người xung quanh.


















