Top 5 Giáo án nghe hát Năm ngón tay ngoan cho trẻ mầm non hay nhất
Hoạt động âm nhạc luôn là phần hấp dẫn trong chương trình giáo dục mầm non. Bài hát “Năm ngón tay ngoan” với giai điệu vui tươi, ca từ dễ thương giúp trẻ rèn ... xem thêm...luyện ngôn ngữ, khả năng cảm thụ âm nhạc và kỹ năng vận động linh hoạt. Dưới đây là tuyển tập những giáo án nghe hát “Năm ngón tay ngoan” hay nhất, sáng tạo và dễ áp dụng dành cho giáo viên mầm non.
-
Giáo án nghe hát Năm ngón tay ngoan - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài hát “Năm ngón tay ngoan”, biết nội dung bài hát nói về những ngón tay xinh xắn, chăm ngoan, biết giúp đỡ mọi người.
-
Kỹ năng:
- Trẻ chăm chú lắng nghe, nhận biết giai điệu, tiết tấu và lời ca của bài hát.
- Trẻ tham gia vận động minh họa theo nhịp điệu bài hát một cách tự nhiên, nhịp nhàng.
-
Thái độ:
- Trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể, đặc biệt là đôi tay — rửa tay sạch trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, không mút tay.
-
Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài “Năm ngón tay ngoan” (bản hát mẫu, karaoke).
- Tranh minh họa bàn tay, găng tay nhiều màu.
- Đàn organ.
-
Đồ dùng của trẻ:
- Tay sạch sẽ, móng cắt gọn gàng, trang phục gọn gàng.
-
Địa điểm:
- Trong lớp, khu vực sạch sẽ, thoáng mát.
- Cô bật đoạn nhạc “Cháu rửa tay” và cùng trẻ vận động nhẹ nhàng theo nhạc.
-
Cô hỏi:
- Các con vừa nghe bài hát gì?
- Bài hát nhắc chúng ta điều gì về đôi tay?
- Cô giới thiệu: “Ngoài bài hát về rửa tay, còn một bài hát rất hay nói về các ngón tay xinh xắn, chăm ngoan. Hôm nay cô và các con sẽ cùng nghe nhé!”
-
Lần 1:
- Cô hát không nhạc, giọng rõ ràng, tình cảm, kết hợp cử chỉ minh họa đơn giản.
-
Đàm thoại:
- Cô vừa hát bài gì?
- Bài hát do ai sáng tác?
- Trong bài hát nhắc đến điều gì đặc biệt?
-
Lần 2:
- Cô hát kết hợp đàn organ và vận động minh họa.
- Trẻ được quan sát rõ động tác minh họa từng ngón tay.
-
Lần 3:
- Cho trẻ nghe bản ca sĩ thể hiện.
- Trẻ nhắm mắt lắng nghe, cảm nhận giai điệu.
-
Lần 4:
- Cô mời cả lớp cùng hát theo bản karaoke, khuyến khích trẻ minh họa cùng.
-
Cách chơi:
- Cô giấu các hình ảnh ngón tay có màu sắc khác nhau trong lớp.
- Khi nhạc vang lên, trẻ lắng nghe. Khi nhạc dừng, trẻ nhanh chóng tìm đúng hình ảnh ngón tay được cô nêu (VD: “Ngón tay cái màu đỏ”).
-
Luật chơi:
- Ai tìm đúng và nhanh sẽ được khen, ai chưa đúng sẽ được chơi lại.
- Cô tổ chức cho chơi 2–3 lần.
- Cô và trẻ cùng hát lại bài hát một lần nữa.
- Nhận xét, tuyên dương những bạn tham gia tốt.
- Dặn trẻ nhớ rửa tay sạch sẽ mỗi ngày, giữ bàn tay luôn ngoan và sạch nhé.

-
Kiến thức:
-
Giáo án nghe hát Năm ngón tay ngoan - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu- Trẻ nhận biết được các ngón tay và hiểu ý nghĩa bài hát.
- Trẻ hứng thú tham gia nghe hát và trò chơi âm nhạc.
- Giáo dục trẻ yêu quý cơ thể, biết chăm sóc đôi tay sạch sẽ.
- Rối bàn tay (mỗi ngón là một nhân vật nhỏ).
- Nhạc bài hát, đàn, tivi.
- Môi trường lớp học trang trí chủ đề “Bé với đôi bàn tay xinh”.
- Cô kể chuyện ngắn: “Ngày xửa ngày xưa, có một bàn tay nhỏ xíu gồm 5 anh em. Mỗi người có một nhiệm vụ riêng, nhưng ai cũng chăm ngoan và thích giúp đỡ mọi người…”
- Vừa kể cô vừa dùng rối minh họa từng ngón tay.
-
Sau câu chuyện, cô hỏi trẻ:
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Các ngón tay làm việc gì?
- Cô dẫn dắt: “Câu chuyện này cũng giống như bài hát ‘Năm ngón tay ngoan’ mà cô sắp hát cho các con nghe.”
- Lần 1: Cô hát kết hợp rối minh họa.
-
Đàm thoại:
- Bài hát nói về điều gì?
- Các ngón tay như thế nào?
- Lần 2: Nghe nhạc có lời, trẻ vừa xem vừa quan sát.
- Lần 3: Trẻ cùng cô hát và vận động theo rối.
- Cô gọi tên một ngón tay, trẻ phải nhanh chóng giơ đúng ngón tay đó ra.
- Ai nhanh và đúng sẽ được cô khen “ngón tay ngoan”.
- Hát tập thể một lần.
- Nhận xét giờ học, khuyến khích trẻ áp dụng bài học vào sinh hoạt hàng ngày.

-
Giáo án nghe hát Năm ngón tay ngoan - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài hát “Năm ngón tay ngoan” và hiểu được nội dung bài hát nói về năm ngón tay chăm ngoan, biết giúp đỡ mọi người.
-
Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ khả năng lắng nghe có chủ đích, ghi nhớ lời ca.
- Trẻ biết kết hợp vận động minh họa theo bài hát.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng phản ứng nhanh qua trò chơi.
-
Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tự tin khi tham gia hoạt động âm nhạc.
- Giáo dục trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh tay sạch sẽ và yêu quý cơ thể mình.
- Bài hát “Năm ngón tay ngoan” (file nhạc + karaoke).
- Đồ vật vệ sinh tay: xà phòng, khăn lau, chậu nước nhỏ.
- Hình ảnh minh họa 5 ngón tay.
- Đàn organ hoặc loa.
- Cô cùng trẻ ra sân trường.
- Hỏi trẻ: “Các con có bàn tay không? Tay dùng để làm gì nào?”
- Trẻ trả lời: “Để cầm đồ, để vẽ, để vỗ tay, để chơi…”
- Cô khuyến khích: “Đúng rồi, đôi bàn tay giúp chúng ta làm rất nhiều việc. Nhưng để bàn tay luôn đẹp và khỏe, chúng ta cần giữ sạch sẽ đúng không nào?”
- Cho trẻ rửa tay trải nghiệm thật ở chậu nước — cô hướng dẫn cách rửa tay 6 bước đơn giản.
- Cô nói: “Bây giờ cô sẽ cho các con nghe một bài hát rất dễ thương nói về năm ngón tay ngoan nhé!”
-
Lần 1:
- Cô hát mộc, nhẹ nhàng, gần gũi, kết hợp giơ tay minh họa từng ngón.
-
Đàm thoại:
- Cô vừa hát bài gì?
- Trong bài hát có mấy ngón tay?
- Ngón tay làm việc gì?
-
Lần 2:
- Cô hát kết hợp nhạc nền, vận động minh họa rõ ràng.
-
Lần 3:
- Cho trẻ nghe bản ca sĩ thể hiện qua loa.
- Trẻ nhắm mắt cảm nhận nhịp điệu.
-
Lần 4:
- Cô khuyến khích trẻ cùng hát và minh họa theo nhóm.
-
Cách chơi:
- Cô chia lớp thành 2 đội.
- Mỗi đội có một số đồ vật cần sắp xếp (bút, khăn, ly nhựa…).
- Khi nghe nhạc “Năm ngón tay ngoan”, trẻ sẽ chạy lên lấy đồ và sắp xếp đúng vị trí bằng đôi tay sạch.
-
Luật chơi:
- Đội nào sắp xếp nhanh và đúng sẽ chiến thắng.
- Trò chơi rèn phản xạ, tính hợp tác và vận động tinh.
- Cô cho cả lớp ngồi thành vòng tròn, hát lại bài hát.
- Nhận xét giờ học: khen những bạn tích cực, rửa tay đúng, hát tốt.
- Dặn trẻ nhớ rửa tay sạch trước ăn, sau đi vệ sinh để giữ đôi tay luôn ngoan.

-
Kiến thức:
-
Giáo án nghe hát Năm ngón tay ngoan - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ biết tên, nội dung bài hát “Năm ngón tay ngoan”.
-
Kỹ năng:
- Trẻ lắng nghe và thực hiện vận động theo bài hát.
- Biết tô màu hoặc in hình bàn tay của mình để sáng tạo sau khi nghe nhạc.
-
Thái độ:
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc đôi tay.
- Nhạc bài hát “Năm ngón tay ngoan”.
- Giấy A4, bút chì, màu sáp.
- Đàn hoặc loa.
- Một số tranh vẽ bàn tay.
- Cô mời trẻ cùng hát bài “Tay thơm tay ngoan” để khởi động.
- Cô hỏi: “Bài hát nhắc đến điều gì về tay?”
- Trẻ trả lời.
- Cô dẫn: “Có một bài hát cũng rất hay về những ngón tay, chúng mình cùng nghe nhé!”
- Lần 1: Cô hát mộc.
-
Đàm thoại:
- Bài hát nói về gì?
- Có mấy ngón tay?
- Lần 2: Hát có nhạc và minh họa.
- Lần 3: Cho trẻ nghe bản hát mẫu.
- Lần 4: Cô mời nhóm trẻ hát cùng cô, vận động minh họa.
- Trẻ rửa tay sạch, dùng bút chì vẽ hoặc in bàn tay của mình lên giấy.
- Tô màu từng ngón tay thật đẹp.
- Trong lúc trẻ tô, cô mở nhẹ nhạc bài hát để tạo không khí vui vẻ.
- Khi hoàn thành, trẻ lên giới thiệu bức tranh bàn tay của mình.
- Trẻ và cô cùng hát bài hát một lần nữa.
- Cô nhận xét, tuyên dương những bức tranh đẹp, sạch.
- Dặn trẻ nhớ rửa tay và giữ vệ sinh hàng ngày.

-
Kiến thức:
-
Giáo án nghe hát Năm ngón tay ngoan - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu-
Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được nội dung bài hát, biết bàn tay có 5 ngón ngoan, biết giúp đỡ mọi người.
-
Kỹ năng:
- Trẻ nghe hát, ghi nhớ giai điệu.
- Trẻ thực hiện vận động theo nhạc linh hoạt.
-
Thái độ:
- Trẻ tích cực, tự nhiên khi tham gia hoạt động ngoài trời.
- Loa xách tay, nhạc bài hát.
- Sân sạch, rộng, có bóng mát.
- Một số đạo cụ nhỏ: vòng tròn, cờ màu, bóng xốp.
- Trẻ đi dạo quanh sân trường, vừa đi vừa hát bài “Đi học”.
- Cô dừng lại và hỏi: “Các con có đôi bàn tay xinh không? Tay giúp con làm được những việc gì?”
- Trẻ trả lời.
- Cô giới thiệu bài hát “Năm ngón tay ngoan”.
- Lần 1: Cô hát không nhạc, kết hợp động tác minh họa.
- Lần 2: Hát kết hợp nhạc loa, trẻ đứng thành vòng tròn xem cô biểu diễn.
- Lần 3: Nghe ca sĩ hát qua loa.
- Lần 4: Cả lớp cùng hát và vận động giữa sân.
-
Cách chơi:
- Cô dán hình 5 ngón tay to ở 5 góc sân.
- Khi nhạc vang lên, trẻ đi vòng quanh sân. Khi nhạc dừng, cô hô tên ngón tay nào, trẻ phải nhanh chóng chạy về đúng vị trí ngón tay đó.
-
Luật chơi:
- Ai về đúng và nhanh sẽ được khen là “bé bàn tay ngoan”.
- Cô tổ chức cho chơi 3 lượt.
- Cô cùng trẻ ngồi nghỉ dưới bóng cây, nhẹ nhàng hát lại bài hát.
- Nhận xét buổi học: khen trẻ tham gia tích cực, nhanh nhẹn.
- Dặn dò: “Khi về nhà, các con nhớ giữ bàn tay sạch nhé!”

-
Kiến thức:


















