Top 5 giáo án tạo hình làm thiệp tặng cô cho trẻ mầm non hay nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp đặc biệt để các bé thể hiện tình cảm với cô giáo qua những tấm thiệp xinh xắn. Bài viết dưới đây tổng hợp các giáo án tạo ... xem thêm...hình làm thiệp tặng cô cho trẻ mầm non hay nhất, giúp giáo viên dễ dàng tổ chức hoạt động sáng tạo, ý nghĩa và rèn luyện kỹ năng khéo tay cho trẻ.
-
giáo án tạo hình làm thiệp tặng cô - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ biết ngày 20/11 là ngày tri ân thầy cô giáo.
- Biết cách cắt, dán, phối màu để làm một tấm thiệp hoàn chỉnh.
- Nhận biết được cấu trúc cơ bản của tấm thiệp (bìa, trang trong, trang trí, lời chúc).
- Luyện kỹ năng sử dụng kéo, hồ dán và phối hợp màu sắc hài hòa.
- Phát triển khả năng sáng tạo, quan sát, và thẩm mỹ qua hoạt động tạo hình.
- Tăng cường kỹ năng giao tiếp khi chia sẻ ý tưởng và nhận xét sản phẩm.
- Trẻ hào hứng, vui vẻ khi tham gia hoạt động.
- Biết yêu thương, kính trọng cô giáo, thể hiện tình cảm qua sản phẩm.
- Giữ gìn sản phẩm, không làm rách hay làm bẩn thiệp của mình và bạn.
- Giấy màu A4, giấy cứng, kéo, hồ dán, bút màu, bút dạ.
- Nơ lụa, kim tuyến, hạt cườm nhỏ, hoa khô trang trí.
- Mẫu thiệp mẫu (3 loại khác nhau để trẻ tham khảo).
- Bàn, khay đựng nguyên liệu, khăn lau tay.
- Nhạc nền bài “Bụi phấn”, “Cô giáo em”.
- Giá trưng bày sản phẩm.
- Cô bật nhạc bài “Bụi phấn” và hỏi: “Các con có biết bài hát này nói về ai không?”
- Giới thiệu: “Sắp đến ngày 20/11 – ngày Nhà giáo Việt Nam – chúng mình cùng làm thiệp để tặng cô giáo nhé!”
-
Cô cho trẻ quan sát các tấm thiệp mẫu và đặt câu hỏi:
- “Các con thấy tấm thiệp này có gì đẹp?”
- “Người làm đã dùng nguyên liệu gì để trang trí?”
- “Nếu con làm thiệp, con sẽ chọn màu gì và viết lời chúc thế nào?”
- Cô hướng dẫn cách gấp giấy làm thiệp, dán nơ, trang trí hoa văn.
- Trẻ lựa chọn màu và nguyên liệu theo ý thích, cô quan sát và gợi ý nhẹ nhàng.
- Với trẻ còn chậm, cô hỗ trợ cắt sẵn hoa, hình trái tim, giúp trẻ dán hoàn thiện.
- Trong quá trình làm, cô mở nhạc nhẹ giúp trẻ thư giãn, khuyến khích trẻ trao đổi ý tưởng với bạn.
- Cô cho trẻ lên trưng bày thiệp theo nhóm, cùng nhau quan sát.
- Hỏi: “Con thích tấm thiệp nào nhất? Vì sao?”
- Cho trẻ giới thiệu sản phẩm: “Con đã làm tấm thiệp này để tặng ai?”, “Con viết lời chúc gì trong thiệp?”
- Cô nhận xét từng sản phẩm, khích lệ sự sáng tạo.
- Cùng trẻ chọn ra 3 tấm thiệp tiêu biểu để gửi tặng các cô trong trường.
- Kết thúc: Cả lớp hát bài “Em yêu cô giáo” và giơ cao thiệp chào cô.

-
giáo án tạo hình làm thiệp tặng cô - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ biết được ngày 20/11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam – ngày dành để bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô giáo.
- Biết một tấm thiệp chúc mừng gồm hai phần: bìa trang trí bên ngoài và lời chúc bên trong.
- Hiểu được các bước cơ bản để làm một tấm thiệp: gấp giấy, trang trí, viết lời chúc, dán nơ.
- Nhận biết được vai trò của việc phối hợp màu sắc hài hòa, lựa chọn nguyên liệu phù hợp (giấy màu, nơ, kim tuyến, hoa dán…).
- Rèn kỹ năng sử dụng kéo, hồ dán, bút màu một cách an toàn và khéo léo.
- Phát triển khả năng quan sát, tư duy thẩm mỹ, và sáng tạo qua việc lựa chọn hình dáng, màu sắc, cách trang trí thiệp.
- Biết làm việc theo nhóm nhỏ, biết trao đổi, chia sẻ nguyên vật liệu với bạn.
- Phát triển ngôn ngữ khi trẻ trình bày ý tưởng và giới thiệu sản phẩm của mình.
- Trẻ tích cực, hứng thú khi tham gia hoạt động tạo hình.
- Biết thể hiện tình cảm kính yêu, biết ơn cô giáo thông qua sản phẩm của mình.
- Có ý thức giữ gìn dụng cụ, nguyên vật liệu; bảo vệ sản phẩm của mình và của bạn.
- Tự tin thể hiện bản thân và vui vẻ hợp tác với các bạn trong nhóm.
- Một số thiệp mẫu (3 loại khác nhau: thiệp hình chữ nhật, hình trái tim, hình bông hoa).
- Nguyên liệu: giấy màu, giấy bìa A4, nơ lụa, hoa dán, bút màu, hồ dán, kéo, hạt cườm, kim tuyến.
- Bàn trưng bày sản phẩm và bảng kẹp thiệp.
- Nhạc các bài hát về cô giáo: “Bụi phấn”, “Em yêu cô giáo”, “Cô và mẹ”.
- Khay đựng hồ, kéo, khăn lau tay, khăn trải bàn cho từng nhóm.
- Mỗi trẻ 1 tờ bìa A4, một ít giấy màu, nơ lụa, hạt cườm.
- Dụng cụ cắt, dán, và bút màu để viết lời chúc.
- Bàn ghế xếp theo nhóm nhỏ (4–5 trẻ/nhóm).
- Góc nghệ thuật bày sẵn vật liệu dễ quan sát, dễ chọn.
-
Cô mở nhạc bài “Bụi phấn” cho trẻ nghe, vừa nghe vừa trò chuyện:
“Các con có biết bài hát này nói về ai không?” - Gợi ý để trẻ trả lời: “Về cô giáo ạ!”
- Cô tiếp lời: “Sắp đến ngày 20/11 rồi – đó là ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày mà các con gửi lời cảm ơn đến cô giáo của mình. Hôm nay, chúng mình sẽ cùng làm một tấm thiệp thật đẹp để tặng cô nhé!”
-
Cô cho trẻ quan sát 3 tấm thiệp mẫu:
- “Các con nhìn xem, thiệp này có những gì?”
- “Màu sắc thiệp này có đẹp không?”
- “Theo con, người làm thiệp đã dùng gì để trang trí?”
-
Cô khuyến khích trẻ nói ra ý tưởng:
“Nếu con làm thiệp, con sẽ chọn màu gì? Con sẽ viết gì bên trong?”
“Ai muốn làm thiệp có nơ lụa giống cô nào?” - Cô kết luận: “Mỗi bạn đều có ý tưởng rất hay. Giờ chúng mình cùng bắt tay vào làm thiệp để tặng cô nhé!”
- Trẻ ngồi theo nhóm, cô phát dụng cụ và vật liệu.
-
Cô hướng dẫn thao tác:
- Bước 1: Gấp đôi tờ giấy làm khung thiệp.
- Bước 2: Dán giấy màu trang trí phần bìa.
- Bước 3: Dán nơ, hoa, hạt cườm theo ý thích.
- Bước 4: Viết lời chúc bên trong thiệp.
-
Trong lúc trẻ làm, cô đi từng bàn gợi ý:
“Con nhớ dán nơ ở góc thiệp cho nổi bật nhé.”
“Thiệp của con màu hồng rất xinh, con có thể thêm một bông hoa nhỏ.” -
Cô quan sát, khen ngợi kịp thời:
“Cô thấy nhóm Hoa Hồng làm rất nhanh, thiệp của các bạn có nơ và kim tuyến rất đẹp.” - Với trẻ còn vụng về, cô nhẹ nhàng giúp đỡ, khuyến khích trẻ tự hoàn thiện.
- Trong quá trình làm, cô bật nhạc nhẹ để không khí vui tươi, thoải mái.
- Khi trẻ hoàn thành, cô hướng dẫn trẻ mang thiệp lên trưng bày trên giá.
-
Cô cùng cả lớp quan sát và trò chuyện:
“Các con thấy thiệp của nhóm Hoa Cúc như thế nào?”
“Ai muốn giới thiệu tấm thiệp của mình nào?” - Trẻ giới thiệu: “Con làm thiệp này tặng cô Lan. Con dùng giấy màu hồng, dán nơ tím, con viết ‘Con yêu cô nhiều lắm!’”
- Cô khích lệ: “Thiệp của con rất đẹp, cô tin cô Lan sẽ rất vui khi nhận được.”
- Cả lớp bình chọn tấm thiệp đẹp, sáng tạo nhất.
- Cô tổng kết: “Các con đã rất khéo léo và sáng tạo. Ngày 20/11, cô tin rằng cô giáo nào cũng sẽ vui khi nhận những tấm thiệp ý nghĩa này.”
- Kết thúc bằng bài hát “Em yêu cô giáo” – trẻ cầm thiệp giơ cao, hát vang.

-
giáo án tạo hình làm thiệp tặng cô - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ biết rằng ngày 20/11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày để học sinh bày tỏ lòng kính yêu và biết ơn với cô giáo.
- Biết cách tận dụng nguyên vật liệu từ thiên nhiên như lá khô, hạt đậu, hạt ngô, hạt mè để tạo hình trang trí tấm thiệp.
- Hiểu được quy trình cơ bản của việc làm thiệp: gấp thiệp, dán lá, dán hạt, viết lời chúc.
- Biết sắp xếp bố cục hài hòa, lựa chọn vật liệu có màu sắc và kích thước phù hợp.
- Rèn luyện sự tỉ mỉ, cẩn thận trong quá trình dán lá và hạt.
- Phát triển kỹ năng phối hợp tay – mắt, sự kiên trì và óc sáng tạo.
- Biết sử dụng hồ dán đúng cách, không để rơi vãi hạt hay làm bẩn xung quanh.
- Rèn kỹ năng quan sát và so sánh, giúp trẻ nhận biết màu sắc tự nhiên của các loại lá, hạt.
- Trẻ yêu thiên nhiên, biết trân trọng và giữ gìn những gì xung quanh.
- Biết chia sẻ, hợp tác khi cùng bạn làm thiệp trong nhóm.
- Tích cực, vui vẻ khi tham gia hoạt động và biết tự hào về sản phẩm của mình.
- Biết gửi lời chúc tốt đẹp đến cô giáo bằng chính tấm thiệp do mình tạo ra.
- Một số mẫu thiệp trang trí bằng lá khô, hạt đậu, hạt bắp.
- Nguyên vật liệu: lá cây khô ép phẳng, lá me, lá bàng non, các loại hạt (đậu xanh, hạt bắp, đậu đen, hạt mè, hạt sen khô).
- Giấy bìa màu, hồ dán, kéo, khay đựng nguyên liệu, bút màu, khăn lau tay.
- Nhạc bài “Cô giáo em”, “Bụi phấn”, “Ngày vui của cô giáo”.
- Giá trưng bày sản phẩm.
- Mỗi trẻ một tấm bìa trắng hoặc bìa màu gấp đôi.
- Một khay nhỏ đựng lá, hạt và hồ dán.
- Khăn giấy hoặc khăn ướt để lau tay.
- Lớp bố trí góc nghệ thuật sạch, sáng, có bàn ghế vừa tầm, ánh sáng tự nhiên.
- Các vật liệu thiên nhiên được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt để kích thích trẻ lựa chọn.
-
Cô cầm giỏ lá khô và hỏi trẻ:
“Các con có biết những chiếc lá này đã từng ở đâu không?”
→ Trẻ trả lời: “Trên cây ạ.” - Cô kể: “Khi mùa thu đến, lá rụng xuống đất, cô nhặt lại, ép khô để chúng mình cùng làm đồ đẹp tặng cô giáo nhé!”
-
Cho trẻ quan sát vài tấm thiệp mẫu:
- “Con nhìn xem thiệp này có gì đặc biệt?”
- “Thiệp được trang trí bằng vật liệu gì?”
- “Lá màu gì thì đẹp nhất?”
- Cô gợi ý: “Nếu con làm thiệp, con sẽ dán lá thế nào? Con dùng hạt gì để trang trí?”
- Kết luận: “Mỗi bạn sẽ tạo nên một tấm thiệp riêng biệt bằng lá và hạt thật xinh nhé!”
-
Cô hướng dẫn các bước:
- Bước 1: Gấp đôi tờ giấy bìa làm khung thiệp.
- Bước 2: Chọn lá khô, dán theo bố cục (có thể dán hình bông hoa, trái tim, hoặc viền xung quanh).
- Bước 3: Dùng các loại hạt để trang trí, làm nhụy hoa, điểm xung quanh thiệp.
- Bước 4: Viết lời chúc bên trong tấm thiệp.
- Cô nhắc: “Chúng mình dùng hồ vừa phải, nếu dán quá nhiều sẽ làm hỏng lá nhé.”
- Trẻ tự do chọn nguyên liệu và sáng tạo theo ý thích.
-
Cô đi từng bàn, gợi ý:
“Lá bàng to có thể làm nền rất đẹp, con thử dán thêm hạt đậu ở giữa xem sao.”
“Nhóm Hoa Hồng phối màu lá nâu và hạt bắp rất nổi bật đấy!” - Khi trẻ làm xong, cô giúp trẻ sấy nhẹ cho khô hồ, tránh dính vào nhau.
- Trong lúc trẻ làm, cô bật nhạc nhẹ giúp không khí thư giãn, khuyến khích trẻ nói chuyện nhỏ nhẹ với bạn cùng nhóm.
- Cô mời từng nhóm mang thiệp lên bàn trưng bày.
-
Cùng trẻ quan sát và trò chuyện:
“Các con thấy thiệp của nhóm nào dùng lá đẹp nhất?”
“Thiệp của con có hình gì đặc biệt không?”
“Nếu con tặng thiệp này cho cô, con sẽ nói gì với cô giáo?” -
Trẻ giới thiệu sản phẩm của mình:
“Con dán lá bàng làm nền, con dùng hạt bắp để làm bông hoa, thiệp này con tặng cô Thủy ạ.” - Cô khen ngợi: “Rất đẹp! Thiệp của con vừa sáng tạo vừa thân thiện với môi trường.”
- Cả lớp bình chọn tấm thiệp “Sáng tạo nhất” và “Bố cục hài hòa nhất”.
-
Cô kết thúc bằng lời khen:
“Cô rất tự hào về các con. Từ những chiếc lá và hạt nhỏ, các con đã tạo nên món quà ý nghĩa để tặng cô giáo. Ngày 20/11, cô tin rằng cô nào nhận được thiệp của các con cũng sẽ mỉm cười hạnh phúc.” - Trẻ cùng hát vang bài “Cô giáo em” và giơ cao thiệp chào cô.

-
giáo án tạo hình làm thiệp tặng cô - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ biết ngày 20/11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam, là dịp để bày tỏ lòng biết ơn và tình cảm yêu quý dành cho cô giáo.
- Biết rằng từ những vật liệu tái chế đơn giản như vải vụn, cúc áo, ren cũ… có thể tạo nên những sản phẩm đẹp và ý nghĩa.
- Nắm được các bước cơ bản để làm thiệp: chọn vật liệu – bố trí hình ảnh – dán và hoàn thiện thiệp.
- Biết nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của sản phẩm dựa trên màu sắc, bố cục, ý tưởng sáng tạo.
- Rèn kỹ năng cắt, dán, phối hợp màu sắc và chất liệu khác nhau.
- Phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo, tư duy thẩm mỹ.
- Biết phối hợp làm việc cùng bạn trong nhóm: chia sẻ nút áo, vải vụn, hồ dán.
- Phát triển khả năng diễn đạt ý tưởng bằng lời nói khi giới thiệu sản phẩm của mình.
- Trẻ tích cực, hứng thú trong quá trình tham gia hoạt động.
- Biết tiết kiệm, yêu quý và trân trọng những vật dụng cũ, hiểu ý nghĩa của việc tái sử dụng.
- Tự tin, tự hào khi tạo ra tấm thiệp bằng chính đôi tay mình.
- Có ý thức giữ gìn lớp học sạch sẽ, ngăn nắp, không làm rơi vãi nguyên liệu.
- Một số tấm thiệp mẫu được trang trí bằng vải vụn, cúc áo, ren, dây ruy băng.
-
Nguyên vật liệu:
- Vải vụn nhiều màu, hoa văn khác nhau (cotton, ren, nỉ...).
- Nút áo, dây ren, ruy băng, nơ, hạt nhựa nhỏ.
- Hồ dán, kéo, bìa màu A4, bút dạ, bút sáp, khay đựng vật liệu.
- Nhạc bài: “Em yêu cô giáo”, “Bụi phấn”.
- Giá trưng bày sản phẩm, khăn lau tay, thùng rác nhỏ để giữ vệ sinh.
- Mỗi trẻ có một tấm bìa A4 gấp đôi, một khay nhỏ chứa vật liệu.
- Kéo, hồ, bút màu cá nhân.
- Bàn ghế bố trí theo nhóm nhỏ (4–5 trẻ), khu vực trưng bày có ánh sáng đầy đủ.
- Các khay vật liệu đặt ở góc nghệ thuật để trẻ dễ chọn và trao đổi.
-
Cô cầm giỏ đựng vải vụn và nút áo, hỏi trẻ:
“Các con đoán xem trong giỏ này có gì nào?”
→ Trẻ trả lời: “Có vải, có nút áo ạ!” - Cô nói: “Đúng rồi! Những mảnh vải này tưởng như bỏ đi, nhưng hôm nay cô trò mình sẽ biến chúng thành những tấm thiệp thật xinh để tặng cô giáo nhân ngày 20/11 nhé!”
-
Cô giới thiệu 3 tấm thiệp mẫu:
- “Các con nhìn xem, thiệp này trang trí bằng vải vụn hình bông hoa.”
- “Thiệp này có nút áo làm nhụy hoa.”
- “Thiệp này có dây ren làm viền, trông rất dịu dàng phải không nào?”
-
Hỏi trẻ:
“Nếu con làm thiệp, con sẽ chọn vải màu gì?”
“Con muốn dán nút áo ở đâu cho đẹp?” - Cô khuyến khích trẻ bày tỏ ý tưởng và chọn phong cách riêng.
-
Cô hướng dẫn các bước:
- Bước 1: Gấp đôi tờ giấy bìa làm khung thiệp.
- Bước 2: Chọn vải vụn, cắt thành hình bông hoa, trái tim, ngôi sao hoặc khung viền.
- Bước 3: Dán vải và nút áo lên mặt thiệp, sắp xếp sao cho hài hòa.
- Bước 4: Trang trí thêm bằng dây ren, ruy băng, hoặc viết lời chúc bên trong.
- Cô nhắc: “Dán hồ vừa đủ, không để dây ren bị nhăn, và nhớ lau tay khi dính hồ nhé.”
- Trẻ tự chọn nguyên vật liệu, phối hợp theo ý tưởng riêng.
-
Cô đi từng nhóm quan sát, gợi ý nhẹ nhàng:
“Thiệp của con có thể thêm một nút áo nhỏ ở giữa hoa.”
“Vải màu tím đi với nơ trắng trông rất dịu dàng đấy con.” - Với trẻ còn vụng về, cô giúp cắt sẵn vài hình đơn giản để trẻ dễ thao tác.
- Trong lúc trẻ làm, cô bật nhạc “Cô giáo em” nho nhỏ, tạo không khí vui tươi, nhẹ nhàng.
- Cô luôn động viên: “Cô thấy các con làm rất khéo, cô tin thiệp nào cũng sẽ đẹp và ý nghĩa.”
- Khi trẻ hoàn thành, cô cho các nhóm mang sản phẩm lên bàn trưng bày.
-
Cả lớp cùng quan sát, trò chuyện:
“Thiệp của bạn nào dùng nút áo đẹp nhất?”
“Con có nhận xét gì về thiệp của bạn không?”
“Nếu con tặng thiệp này cho cô giáo, con sẽ nói gì?” -
Cô mời vài trẻ giới thiệu:
“Con làm thiệp này bằng vải xanh, dán hoa hồng bằng cúc áo, con tặng cô Mai.” - Cô khen: “Thiệp của con rất sáng tạo, cô Mai chắc chắn sẽ rất vui.”
- Cô cho cả lớp bình chọn “Thiệp khéo tay nhất” và “Thiệp sáng tạo nhất”.
- Kết luận: “Từ những mảnh vải vụn và nút áo, các con đã tạo nên món quà thật đáng yêu. Đây không chỉ là thiệp tặng cô, mà còn là cách chúng mình bảo vệ môi trường, biết tiết kiệm và sáng tạo.”
- Cô cùng trẻ hát bài “Em yêu cô giáo”, giơ cao thiệp chào cô – kết thúc tiết học trong không khí vui tươi, ấm áp.

-
giáo án tạo hình làm thiệp tặng cô - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ biết ý nghĩa của ngày 20/11 – Ngày Nhà giáo Việt Nam, là dịp để học sinh gửi lời tri ân, lời chúc tốt đẹp đến cô giáo.
- Nhận biết đặc điểm của giấy nhún (mềm, dai, dễ tạo hình) và bông gòn (trắng, xốp, có thể làm mây, hoa, nền thiệp).
- Biết sử dụng giấy nhún và bông gòn để tạo hình nổi, trang trí tấm thiệp theo ý tưởng của mình.
- Hiểu trình tự làm thiệp: chọn màu nền – cắt dán giấy nhún – gắn bông gòn – viết lời chúc.
- Rèn kỹ năng cắt, vo tròn, dán giấy nhún và bông gòn.
- Phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo, phối hợp màu sắc hài hòa.
- Biết sử dụng hồ dán đúng cách, giữ vệ sinh trong quá trình làm.
- Rèn luyện khả năng diễn đạt cảm xúc, ngôn ngữ thông qua việc giới thiệu sản phẩm.
- Trẻ vui vẻ, tích cực tham gia hoạt động.
- Biết yêu thương, kính trọng cô giáo và thể hiện tình cảm qua món quà tự làm.
- Có ý thức giữ gìn sản phẩm, dụng cụ, không làm rơi vãi giấy và bông gòn.
- Biết trân trọng thành quả của bản thân và của bạn.
- Mẫu thiệp trang trí bằng giấy nhún và bông gòn (3 loại: thiệp hoa, thiệp trái tim, thiệp có đám mây bông).
- Nguyên vật liệu: giấy nhún nhiều màu, bông gòn, hồ dán, kéo, giấy bìa A4, bút màu, ruy băng nhỏ, khay đựng.
- Giá trưng bày sản phẩm.
- Nhạc bài “Bụi phấn”, “Cô giáo em”, “Em yêu trường em”.
- Khăn lau tay, khăn trải bàn, thùng rác mini.
- Mỗi trẻ có một tờ bìa A4, hồ dán, kéo, bút màu, và khay đựng vật liệu nhỏ.
- Các nhóm chia sẵn giấy nhún và bông gòn theo màu sắc khác nhau để dễ chọn.
- Bàn ghế xếp thành nhóm 4–5 trẻ, đủ chỗ cho trẻ thao tác.
- Góc trưng bày để cuối giờ giới thiệu sản phẩm.
- Cô mở bài hát “Em yêu cô giáo”, cho trẻ vừa nghe vừa hát theo.
-
Sau đó, cô trò chuyện:
“Các con biết sắp đến ngày gì đặc biệt không?”
→ Trẻ trả lời: “Ngày 20/11 – Ngày Nhà giáo Việt Nam!” - Cô nói: “Đúng rồi, đó là ngày mà học sinh cả nước gửi lời chúc và món quà đến cô giáo. Hôm nay, cô trò mình sẽ cùng làm thiệp bằng giấy nhún và bông gòn để tặng cô nhé.”
-
Cô giới thiệu 3 mẫu thiệp:
- “Thiệp này được làm từ giấy nhún màu hồng, con thấy bông hoa mềm không?”
- “Thiệp này có mây trắng từ bông gòn, nhìn như thật phải không nào?”
- “Thiệp này dán ruy băng trang trí viền, trông rất đáng yêu.”
-
Hỏi trẻ:
“Nếu con làm thiệp, con sẽ dùng màu gì?”
“Con thích dán hoa bằng giấy nhún hay dán mây bằng bông gòn?” - Cô gợi mở: “Mỗi bạn có thể làm tấm thiệp mang ý tưởng riêng. Giờ chúng mình cùng bắt đầu nhé!”
-
Cô hướng dẫn quy trình:
- Bước 1: Gấp đôi tờ giấy bìa để làm khung thiệp.
- Bước 2: Cắt giấy nhún thành hình hoa, trái tim, hoặc chữ “20/11”.
- Bước 3: Dán các chi tiết giấy nhún, vo bông gòn làm mây hoặc trang trí viền.
- Bước 4: Viết lời chúc vào bên trong thiệp.
- Cô lưu ý: “Giấy nhún mềm, con cắt nhẹ tay, dán hồ ít thôi kẻo bị nhăn nhé.”
- Trẻ bắt đầu chọn màu giấy, vo tròn giấy nhún để tạo hoa, hoặc dán bông gòn thành hình đám mây, trái tim.
-
Cô đi quan sát từng bàn:
“Thiệp của con có bông hoa màu gì?”
“Con có thể thêm một chút bông gòn ở góc này để thiệp mềm mại hơn.” - Trẻ thỏa sức sáng tạo, phối hợp nhiều kiểu: có bạn làm hoa, có bạn làm mây, có bạn làm hình trái tim tặng cô.
- Cô khen ngợi: “Cô thấy các con rất khéo tay, thiệp của chúng mình ngày càng xinh rồi đấy.”
- Nhạc nhẹ vang lên giúp trẻ thư giãn, tập trung hơn trong quá trình làm.
- Khi hoàn thành, cô mời các nhóm trưng bày thiệp trên bàn lớn.
-
Cô và trẻ cùng quan sát, trò chuyện:
“Các con thấy thiệp của nhóm Hoa Hồng như thế nào?”
“Thiệp của bạn Lan có điều gì đặc biệt?”
“Con muốn nói gì với cô giáo khi tặng tấm thiệp này?” -
Một vài trẻ lên giới thiệu:
“Thiệp của con có mây trắng bằng bông gòn, hoa màu hồng bằng giấy nhún, con tặng cô Thu.” - Cô khen: “Rất đẹp! Thiệp của con có màu sắc nhẹ nhàng và ý tưởng sáng tạo.”
- Cô cùng trẻ bình chọn các tấm thiệp: “Thiệp mềm mại nhất”, “Thiệp sáng tạo nhất”.
-
Cô nhận xét chung:
“Cô rất vui vì các con đã biết dùng giấy nhún và bông gòn để làm ra những tấm thiệp đẹp. Những món quà nhỏ bé này chứa đựng tình cảm lớn lao dành cho cô giáo đấy!” - Cuối giờ, cả lớp hát vang bài “Bụi phấn” và giơ cao tấm thiệp – không khí lớp học tràn ngập yêu thương.



















