Top 6 giáo án làm thiệp tặng mẹ cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm những giáo án làm thiệp tặng mẹ cho trẻ mầm non thật hay và sáng tạo cho dịp 20/10 hay Ngày của Mẹ? Dưới đây là bộ sưu tập 5 giáo án làm thiệp ... xem thêm...tặng mẹ hay nhất, giúp trẻ phát huy óc sáng tạo, rèn kỹ năng khéo léo và thể hiện tình yêu thương với mẹ qua những tấm thiệp xinh xắn, đầy ý nghĩa.
-
giáo án làm thiệp tặng mẹ - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Thành tố đạt được (STEAM):- Khoa học (S): Trẻ biết các loại giấy màu, đặc điểm, độ dày, và cách sử dụng keo dán, kéo an toàn.
- Công nghệ (T): Biết cách sử dụng dụng cụ như kéo, thước, bút màu, keo dán để tạo hình.
- Kỹ thuật (E): Trẻ tự thiết kế bố cục tấm thiệp, biết gấp, cắt, dán, phối hợp các chi tiết.
- Nghệ thuật (A): Phát huy sự sáng tạo, chọn màu sắc hài hòa, trang trí đẹp mắt.
- Toán (M): Nhận biết hình vuông, chữ nhật, trái tim, so sánh to – nhỏ, dài – ngắn.
- Hợp tác: Làm việc nhóm nhỏ cùng nhau chọn màu, chia phần công việc.
- Giao tiếp: Biết thảo luận, chia sẻ ý tưởng làm thiệp.
- Sáng tạo: Tự nghĩ cách trang trí khác biệt, thể hiện tình cảm với mẹ.
- Phản biện: Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình và bạn.
Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động; biết yêu thương, trân trọng mẹ. II. CHUẨN BỊ 1. Của cô:- Máy chiếu, loa, hình ảnh/video về các loại thiệp đẹp.
- Mẫu thiệp gợi ý.
- Bảng trưng bày sản phẩm.
- Giấy bìa màu, giấy A4, keo, kéo, thước, bút màu, hoa giấy, ruy băng, kim tuyến.
-
Cô cho trẻ xem video “Bàn tay của mẹ” và hỏi:
- Mẹ làm những công việc gì mỗi ngày?
- Các con có yêu mẹ không?
- Ngày 20/10 là ngày gì?
- Cô gợi ý: “Hôm nay chúng mình sẽ làm một tấm thiệp xinh xắn bằng giấy màu để tặng mẹ nhé!”
- Cho trẻ xem một số mẫu thiệp bằng giấy màu.
- Hỏi trẻ về hình dáng, màu sắc, cách trang trí.
- Cô giới thiệu quy trình làm thiệp gồm: Gấp – Cắt – Dán – Trang trí – Viết lời chúc.
-
Cô hướng dẫn làm mẫu:
- Gấp đôi tờ giấy màu.
- Dùng kéo cắt hình trái tim hoặc hoa.
- Dán thêm họa tiết trang trí.
- Viết lời chúc “Con yêu mẹ”.
-
Trẻ thực hiện, cô quan sát, hỗ trợ, gợi mở bằng câu hỏi:
“Con chọn màu gì để mẹ thích?”, “Con sẽ trang trí thêm gì?”
- Các nhóm đặt thiệp lên bàn trưng bày.
- Trẻ thuyết trình về tấm thiệp của nhóm.
- Cô và trẻ cùng nhận xét, khen ngợi, chụp ảnh lưu lại.
- Cô gợi ý: “Chiều nay về con nhớ tặng thiệp cho mẹ và nói lời con yêu mẹ nhé!”

-
giáo án làm thiệp tặng mẹ - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Thành tố đạt được:- Khoa học: Biết ứng dụng thiên nhiên để sáng tạo.
- Công nghệ: Sử dụng keo dán, kéo, lá, hoa khô.
- Kĩ thuật: Thiết kế thiệp theo bố cục hợp lý.
- Nghệ thuật: Biết phối màu tự nhiên.
- Toán: Biết so sánh kích thước, đếm số chi tiết trang trí.
- Hợp tác nhóm, thảo luận ý tưởng.
- Biết trình bày sản phẩm và lắng nghe bạn.
- Biết trân trọng thiên nhiên, yêu mẹ, biết giữ gìn đồ dùng.
- Lá cây, hoa khô, giấy nền, keo sữa, bút viết, kéo, bảng trưng bày.
- Cô kể chuyện ngắn “Bông hoa tặng mẹ”.
- Hỏi trẻ: “Nếu không có hoa thật, con có thể dùng gì để làm quà cho mẹ?”
- Cho trẻ quan sát lá, hoa khô, hướng dẫn cách chọn lá nguyên, không rách.
- Cô làm mẫu: dán lá thành hình trái tim, dán hoa làm viền.
- Trẻ thực hành, cô nhắc cách dùng keo nhẹ tay.
- Trẻ đặt thiệp lên bàn trưng bày, nói về ý tưởng.
- Cô khen sản phẩm đẹp, sáng tạo.
- Cô dặn trẻ đem thiệp về tặng mẹ, thể hiện lời yêu thương.

-
giáo án làm thiệp tặng mẹ - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Thành tố STEAM:- S: Biết cách bảo quản, ép hoa khô; hiểu rằng hoa khô vẫn giữ được vẻ đẹp và màu sắc.
- T: Biết dán hoa khô khéo léo, không làm gãy cánh.
- E: Biết sắp xếp bố cục tấm thiệp, phối hợp màu hoa và nền.
- A: Phát triển thẩm mỹ, cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên.
- M: So sánh độ lớn – nhỏ của cánh hoa, vị trí, khoảng cách khi sắp xếp.
- Hợp tác, sáng tạo, giao tiếp, trình bày ý tưởng.
- Kỹ năng tinh (dán, sắp xếp chi tiết nhỏ).
Yêu thiên nhiên, biết trân trọng công sức của mẹ. II. CHUẨN BỊ Của cô:- Mẫu thiệp bằng hoa khô.
- Giấy bìa, keo, nhíp, hoa khô ép sẵn.
- Nhạc nền nhẹ nhàng.
- Hoa khô, lá khô ép, giấy màu, kéo, keo, bút dạ, bìa thiệp.
- Cô cho trẻ xem video “Cánh đồng hoa mẹ yêu”.
-
Trò chuyện: “Hoa làm mẹ vui như thế nào?”, “Con sẽ làm gì để tặng mẹ?”.
→ Giới thiệu hoạt động: Làm thiệp bằng hoa khô.
-
Cô hướng dẫn các bước:
- Chọn hoa khô phù hợp (hoa nhỏ, màu sáng).
- Gấp đôi bìa thiệp.
- Dán hoa lên mặt thiệp bằng keo.
- Trang trí thêm ruy băng, viết lời chúc.
- Cô làm mẫu một phần cho trẻ quan sát.
- Trẻ chọn hoa khô mình thích, sắp xếp bố cục, dán hoa và viết lời chúc.
- Cô đi quan sát, động viên: “Cánh hoa con đặt ở đâu đẹp hơn nhỉ?”, “Con muốn mẹ thấy gì khi mở thiệp này?”
- Trẻ đặt thiệp trên bàn.
- Cô cùng trẻ tham quan, nhận xét, khích lệ.
- Khen nhóm biết phối hoa hài hòa, sạch đẹp.
- Hát bài “Mẹ yêu không nào” và chụp ảnh cùng sản phẩm.

-
giáo án làm thiệp tặng mẹ - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. STEAM:- S: Trẻ hiểu thiệp 3D có cấu trúc nổi.
- T: Biết gấp, cắt giấy tạo hình nổi.
- E: Biết cách lắp ghép, gắn chi tiết đúng kỹ thuật.
- A: Tạo được sản phẩm có tính sáng tạo cao.
- M: Biết ước lượng khoảng cách, tỉ lệ khi dán hoa nổi.
- Giao tiếp, hợp tác nhóm, sáng tạo ý tưởng.
- Rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận.
Thể hiện tình yêu với mẹ qua sản phẩm tự tay làm. II. CHUẨN BỊ- Giấy bìa, kéo, keo, giấy màu, hoa giấy, ruy băng, bút dạ.
- Mẫu thiệp 3D mẫu của cô.
- Bàn trưng bày.
- Cho trẻ xem clip “Thiệp nở hoa kỳ diệu”.
- Trò chuyện: “Con có muốn tự tay làm tấm thiệp nổi tặng mẹ không?”
- Bước 1: Cắt giấy thành 3 bông hoa cùng kích thước.
- Bước 2: Gấp đôi từng bông, cắt thêm cánh hoa.
- Bước 3: Dán các bông hoa chồng lên nhau để tạo hiệu ứng nổi.
- Bước 4: Trang trí bìa ngoài và viết lời chúc.
- Trẻ thực hiện, cô giúp đỡ nhóm yếu.
- Khuyến khích sáng tạo: “Con muốn hoa nở thế nào khi mở thiệp?”
- Các nhóm trưng bày, thuyết trình.
- Cô nhận xét, khen ngợi, khích lệ tinh thần sáng tạo.
- Cho trẻ hát “Lòng mẹ” phiên bản thiếu nhi.
- Cô dặn: “Hôm nay con mang thiệp về tặng mẹ, nhớ nói con yêu mẹ nhé!”

-
giáo án làm thiệp tặng mẹ - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. STEAM:- S: Biết đặc điểm của vải nỉ và len (mềm, dễ dán, nhiều màu).
- T: Sử dụng kéo, keo an toàn.
- E: Biết cắt vải, dán len tạo hình.
- A: Trang trí thiệp mang tính nghệ thuật.
- M: So sánh độ dài sợi len, vị trí, cân đối bố cục.
- Kỹ năng sáng tạo, hợp tác nhóm, giao tiếp, tư duy logic.
Yêu lao động, yêu mẹ, quý trọng đồ vật tự làm. II. CHUẨN BỊ Của cô:- Mẫu thiệp bằng vải nỉ, len sợi.
- Dụng cụ: keo sữa, kéo, vải nhiều màu, sợi len.
- Mỗi nhóm chuẩn bị nguyên liệu được chia sẵn.
- Cô cho trẻ xem video “Mẹ khâu áo cho con”.
- Trò chuyện: “Mẹ khâu áo bằng gì?”, “Hôm nay chúng mình cũng dùng vải và len để làm quà tặng mẹ nhé!”
-
Cô minh họa:
- Dán tấm vải nỉ làm nền.
- Dán hoa, tim hoặc chữ “I love mom” bằng sợi len.
- Cho trẻ quan sát, hỏi: “Thiệp của cô có gì đặc biệt?”
- Trẻ chọn vải màu, cắt hình trang trí, dán len.
- Cô đi hỗ trợ, nhắc trẻ dán khéo, không để keo lem.
- Các nhóm trình bày sản phẩm, chia sẻ ý tưởng.
- Cô khích lệ: “Thiệp bằng len của con rất ấm áp như tình yêu mẹ dành cho con!”
- Cho trẻ hát “Con yêu mẹ nhiều”.
- Cô tổng kết ý nghĩa hoạt động.

-
giáo án làm thiệp tặng mẹ - mẫu 6
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. STEAM:- S: Trẻ hiểu ý nghĩa của việc tái chế bảo vệ môi trường.
- T: Biết sử dụng vật liệu cũ để tạo ra sản phẩm mới.
- E: Biết kết hợp các chi tiết từ nắp chai, bìa carton, giấy báo cũ.
- A: Sáng tạo trong thiết kế.
- M: Đo, ước lượng kích thước, vị trí sắp xếp hợp lý.
- Hợp tác, sáng tạo, giao tiếp, tư duy phản biện.
Yêu thiên nhiên, biết tiết kiệm, bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ Của cô:- Hình ảnh sản phẩm tái chế.
- Bìa carton, nắp chai, giấy báo, keo, kéo, bút màu.
- Mỗi nhóm chuẩn bị vật liệu cũ sưu tầm ở nhà.
- Cô chiếu hình ảnh các sản phẩm tái chế đáng yêu.
-
Hỏi trẻ: “Các vật này vốn là gì? Vì sao chúng ta nên tái chế?”
→ Dẫn vào bài: Làm thiệp tặng mẹ từ vật liệu cũ.
-
Cô làm mẫu:
- Dùng bìa carton làm nền thiệp.
- Dán nắp chai thành hình bông hoa.
- Trang trí thêm bằng giấy báo, bút màu, ruy băng.
- Trẻ làm việc nhóm, chọn nguyên liệu tái chế phù hợp.
- Cô quan sát, giúp trẻ biết phối hợp bố cục.
- Khuyến khích trẻ nêu ý tưởng sáng tạo.
- Trẻ đặt sản phẩm lên bàn trưng bày.
- Cô và trẻ cùng nhận xét: “Thiệp nào dùng vật liệu lạ nhất?”, “Con học được điều gì khi tái chế?”
- Cô tổng kết: “Hôm nay, chúng mình không chỉ làm quà cho mẹ mà còn học cách bảo vệ môi trường nữa đấy!”



















