Top 5 giáo án thơ Quạt cho bà ngủ hay nhất
Bài thơ Quạt cho bà ngủ của Thạch Quỳ mang đến thông điệp yêu thương, chăm sóc ông bà khi ốm. Tổng hợp 5 giáo án dạy thơ hay nhất dưới đây sẽ giúp trẻ nhớ bài, ... xem thêm...đọc diễn cảm và hiểu ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện. Các giáo án kết hợp minh họa, âm nhạc, trò chơi và nghệ thuật thị giác, tạo hứng thú học tập và phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.
-
giáo án thơ Quạt cho bà ngủ - mẫu 1
I. Mục tiêu yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài thơ: Quạt cho bà ngủ, tác giả: Thạch Quỳ.
- Trẻ hiểu nội dung: bài thơ kể về bạn nhỏ rất yêu thương bà, khi bà bị ốm, trẻ dặn mọi vật xung quanh hãy giữ yên lặng, còn tự tay quạt cho bà ngủ để bà mau khỏe.
- Trẻ nhận biết các hình ảnh trong bài thơ: bàn tay bé nhỏ, căn nhà vắng lặng, đôi mắt lim dim của bà, nắng thiu thiu trên tường, hoa cam, hoa khế trong vườn…
- Trẻ đọc thuộc thơ, ghi nhớ nhịp điệu chậm rãi, êm dịu.
- Đọc diễn cảm bài thơ, kết hợp điệu bộ minh họa phù hợp với nội dung.
- Trả lời câu hỏi cô đặt ra rõ ràng, mạch lạc.
- Biết thể hiện cảm xúc yêu thương và quan tâm ông bà qua cử chỉ, hành động.
- Hứng thú tham gia các hoạt động đọc thơ và thể hiện sáng tạo.
- Thông qua bài thơ, giáo dục trẻ biết chăm sóc, yêu thương ông bà khi họ ốm.
- Giáo án PowerPoint minh họa bài thơ, hình ảnh Chích Chòe, bàn tay bé quạt, căn nhà yên lặng, hoa cam, hoa khế…
- Máy tính, loa, TV để trình chiếu slide và nhạc nền.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”.
- Que chỉ để chỉ minh họa từng câu thơ.
- Trang phục gọn gàng, thoải mái, dễ di chuyển.
- Quạt nhỏ để minh họa hành động quạt cho bà.
-
Cô chào mừng trẻ:
“Chào mừng các con đến với chương trình Bé yêu thơ hôm nay! Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá một bài thơ rất hay, nói về tình cảm yêu thương ông bà.” - Giới thiệu đại biểu, khách mời, và nhắc trẻ khoanh tay chào.
- Mở đầu bằng bài hát đồng diễn “Cháu yêu bà”, vừa hát vừa thể hiện cử chỉ tay nhẹ nhàng.
-
Cô hỏi:
“Các con có biết hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ gì không?” -
Trẻ trả lời, cô giới thiệu:
“Đúng rồi, hôm nay chúng ta học bài thơ Quạt cho bà ngủ của tác giả Thạch Quỳ.” - Cô đọc lần 1: diễn cảm, chậm rãi, không tranh minh họa, để trẻ nghe toàn bộ bài thơ, tập trung vào nhịp điệu.
-
Hỏi trẻ:
- “Bài thơ này nói về ai?”
- “Bạn nhỏ trong bài thơ đã làm gì cho bà?”
- Cô đọc diễn cảm, kết hợp trình chiếu hình ảnh: bàn tay bé nhỏ quạt, căn nhà yên lặng, nắng thiu thiu, hoa cam và hoa khế.
-
Hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ đã nhắc nhở ai giữ yên lặng?”
- “Vì sao bạn nhỏ lại bảo Chích Chòe đừng hót nữa?”
-
Cô trích dẫn câu thơ:
“Ơi chích chòe ơi, Chim đừng hót nữa, Bà em ốm rồi, Lặng cho bà ngủ”
- Giải thích từ “lim dim” và “thiu thiu”, giúp trẻ hình dung cảnh vật trong nhà khi bà ngủ.
-
Cô trích dẫn câu:
“Bàn tay bé nhỏ, Vẫn quạt thật đều, Ngấn nắng thiu thiu, Đậu trên tường trắng”
-
Hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ đang làm gì?”
- “Ngấn nắng thiu thiu nghĩa là gì?”
- Cô giải thích: nắng trên tường cũng như đang ngủ, còn chưa sáng hẳn, cảnh vật êm dịu, tạo không khí yên tĩnh cho bà.
-
Cô trích dẫn tiếp:
“Căn nhà đã vắng, Cốc chén lặng im, Đôi mắt lim dim, Ngủ ngon bà nhé”
-
Hỏi trẻ:
- “Khi bà ốm, căn nhà trở nên như thế nào?”
- “Chúng ta học được gì từ hành động này?”
-
Cô trích dẫn câu cuối:
“Hoa cam, hoa khế, Chín lặng trong vườn, Bà mơ tay cháu, Quạt đầy hương thơm”
-
Hỏi trẻ:
- “Ngoài vườn, hoa cỏ ra sao?”
- “Bà có cảm nhận được gì từ tay cháu?”
- Cả lớp đứng dậy, thực hành đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ: quạt tay, cúi chào, nhắm mắt giả vờ ngủ.
- Giáo viên sửa lỗi phát âm, nhấn nhá từ khóa, nhịp điệu chậm rãi.
-
Chia nhóm thi đọc diễn cảm và minh họa, ví dụ:
- Nhóm 1: đọc câu đầu.
- Nhóm 2: minh họa hành động quạt tay.
- Nhóm 3: mô tả cảnh vật qua biểu cảm khuôn mặt.
- Mời trẻ có khả năng đọc tốt lên trình bày trước lớp, cô nhận xét và động viên.
- Thực hành đọc theo tín hiệu tay: giơ tay 1 tay – tổ đọc; giơ cả hai tay – cả lớp đọc.
-
Hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ trong bài thơ đối xử với bà như thế nào?”
- “Chúng ta có thể học hỏi điều gì từ bạn nhỏ?”
- Giáo dục trẻ: chăm sóc, quan tâm ông bà, biết lắng nghe, biết giữ yên tĩnh khi người thân cần nghỉ ngơi.
- Cả lớp đọc lại bài thơ 1 lần, kết hợp điệu bộ minh họa.
- Cô nhắc trẻ: về nhà hãy đọc bài thơ cho ông bà, bố mẹ nghe để chia sẻ tình cảm yêu thương.
- Cô khen ngợi từng nhóm và từng trẻ: “Hôm nay các con đọc thơ rất hay, diễn cảm tốt, thể hiện tình cảm yêu thương bà rất đáng khen.”
- Kết thúc chương trình, chuyển sang hoạt động tiếp theo trong lớp.

-
giáo án thơ Quạt cho bà ngủ - mẫu 2
I. Mục tiêu yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài thơ: Quạt cho bà ngủ, tác giả Thạch Quỳ.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: bạn nhỏ yêu thương bà, khi bà ốm, dặn mọi vật trong nhà giữ yên lặng và tự tay quạt cho bà ngủ để bà mau khỏe.
- Nhận biết các hình ảnh và hành động: bàn tay bé quạt, căn nhà yên lặng, nắng thiu thiu, hoa cam, hoa khế.
- Trẻ biết cách minh họa hình ảnh trong bài thơ bằng trò chơi và cử chỉ.
- Đọc diễn cảm bài thơ, nhấn nhá, kết hợp điệu bộ, cử chỉ minh họa.
- Tham gia trò chơi nhóm và cá nhân, thể hiện sáng tạo, phối hợp cùng bạn.
- Trả lời câu hỏi của cô một cách rõ ràng, mạch lạc, thể hiện cảm xúc yêu thương.
- Thích thú tham gia hoạt động học tập qua trò chơi.
- Biết quan tâm, chăm sóc ông bà và người thân khi họ ốm.
- Thể hiện sự hợp tác, chia sẻ trong nhóm.
- Lớp học rộng rãi, thoáng, đủ chỗ cho trẻ di chuyển khi tham gia trò chơi.
- PowerPoint minh họa bài thơ, hình ảnh các cảnh: Chích Chòe, bàn tay bé quạt, căn nhà yên tĩnh, hoa cam, hoa khế.
- Máy tính, loa, TV để trình chiếu slide và nhạc nền.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà” để khởi động hoặc tạo nhịp cho trò chơi.
- Que chỉ để chỉ từng hình ảnh khi đọc thơ.
- Thẻ hình ảnh minh họa các câu thơ, dùng cho trò chơi đoán câu.
- Trang phục gọn gàng, thoải mái.
- Quạt nhỏ, cốc chén giả, hoa giả để minh họa khi chơi trò chơi.
-
Cô chào các con:
“Chào mừng các con đến với chương trình Bé yêu thơ hôm nay! Hôm nay chúng ta sẽ vừa học thơ vừa chơi trò chơi thú vị để hiểu bài thơ Quạt cho bà ngủ.” - Điểm danh, cho trẻ làm động tác khởi động nhẹ: giơ tay, xoay cổ tay, vỗ tay theo nhạc nền.
- Mở đầu bằng bài hát “Cháu yêu bà”, vừa hát vừa nhún nhảy nhẹ theo nhịp để tạo hứng thú.
-
Cô hỏi:
- “Các con có biết hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ gì không?”
- Trẻ trả lời.
-
Cô giới thiệu:
“Đúng rồi, hôm nay chúng ta học bài thơ Quạt cho bà ngủ của tác giả Thạch Quỳ.”
-
Cô chiếu hình ảnh minh họa đầu tiên (Chích Chòe), đọc 1 câu mở đầu chưa đủ:
“Ơi chích chòe ơi, Chim…”
- Trẻ đoán tiếp câu sau.
- Cô đọc đúng và giải thích nghĩa câu thơ, nhấn nhá nhịp điệu.
-
Tiếp tục với các câu:
- Hình ảnh bàn tay bé quạt → trẻ đoán hành động “vẫn quạt thật đều”.
- Hình ảnh căn nhà yên lặng → đoán “cốc chén lặng im”.
- Hình ảnh hoa cam, hoa khế → đoán câu “Bà mơ tay cháu, Quạt đầy hương thơm”.
- Trò chơi này vừa giúp trẻ ghi nhớ câu thơ, vừa phát triển trí tưởng tượng và sự tập trung.
-
Cô đọc câu:
“Ơi chích chòe ơi, Chim đừng hót nữa, Bà em ốm rồi, Lặng cho bà ngủ”
-
Hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ đang nhắc nhở ai?”
- “Tại sao bạn nhỏ lại bảo chim đừng hót?”
- Cô giải thích từ “lim dim” và “thiu thiu”, giúp trẻ hình dung căn nhà yên tĩnh, nắng trên tường vẫn còn ngủ.
-
Câu tiếp theo:
“Bàn tay bé nhỏ, Vẫn quạt thật đều, Ngấn nắng thiu thiu, Đậu trên tường trắng”
- Hướng dẫn trẻ minh họa hành động quạt tay nhẹ nhàng, kết hợp điệu bộ dịu dàng.
-
Câu cuối:
“Hoa cam, hoa khế, Chín lặng trong vườn, Bà mơ tay cháu, Quạt đầy hương thơm”
-
Hỏi trẻ:
- “Ngoài vườn hoa ra sao?”
- “Bà cảm nhận được gì từ tay cháu?”
- Cô giải thích hương hoa hòa cùng làn gió từ tay bé, tạo cảm giác yêu thương, êm dịu.
-
Chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm nhận một phần bài thơ:
- Nhóm 1: phần mở đầu – nhắc nhở chim đừng hót.
- Nhóm 2: phần giữa – quạt tay cho bà, căn nhà yên tĩnh.
- Nhóm 3: phần cuối – hoa cỏ, bà mơ tay cháu, hương thơm.
-
Các nhóm thực hiện:
- Đọc diễn cảm câu thơ.
- Minh họa bằng hành động, biểu cảm khuôn mặt.
- Dùng đạo cụ: quạt nhỏ, hoa giả, cốc chén giả.
- Sau mỗi nhóm, cả lớp bình chọn nhóm trình bày sáng tạo, chuẩn nhịp, diễn cảm.
- Mời 1-2 trẻ có khả năng đọc tốt lên trình bày trước lớp.
- Cả lớp vỗ tay khích lệ.
- Thực hành đọc theo tín hiệu tay: giơ 1 tay → tổ đọc, giơ 2 tay → cả lớp đọc cùng.
-
Hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ trong bài thơ quan tâm bà như thế nào?”
- “Chúng ta có thể học tập bạn nhỏ điều gì?”
- Cô nhấn mạnh: chăm sóc ông bà khi họ ốm, giữ im lặng, tạo sự thoải mái, quan sát và lắng nghe.
- Khuyến khích trẻ kể kinh nghiệm chăm sóc người thân, chia sẻ cảm xúc.
- Cả lớp đọc lại bài thơ 1 lần, kết hợp điệu bộ, quạt tay, nhắm mắt giả vờ ngủ.
- Cô nhắc trẻ thực hành đọc thơ cho ông bà, bố mẹ nghe tại nhà.
- Cô khen ngợi từng nhóm và từng trẻ: “Các con hôm nay rất tuyệt vời, đọc diễn cảm, minh họa sáng tạo, thể hiện tình cảm yêu thương bà rất tốt.”
- Chuyển sang hoạt động tiếp theo.

-
giáo án thơ Quạt cho bà ngủ - mẫu 3
I. Mục tiêu yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài thơ: Quạt cho bà ngủ, tác giả Thạch Quỳ.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: kể về tình cảm yêu thương của bạn nhỏ đối với bà khi bà ốm, biết giữ yên lặng và quạt tay để bà ngủ ngon.
- Trẻ nhận biết hình ảnh: bàn tay bé quạt, căn nhà yên tĩnh, nắng thiu thiu, hoa cam, hoa khế, đôi mắt lim dim của bà.
- Đọc diễn cảm bài thơ, kết hợp nhịp điệu nhạc nền, tăng cường khả năng cảm âm, nhịp điệu.
- Thể hiện động tác minh họa: quạt tay, nhắm mắt giả vờ ngủ, biểu cảm khuôn mặt phù hợp với nội dung thơ.
- Trả lời các câu hỏi gợi mở, biết diễn đạt cảm xúc và ý kiến cá nhân.
- Hứng thú tham gia hoạt động kết hợp âm nhạc và đọc thơ.
- Biết quan tâm, chăm sóc ông bà khi họ ốm.
- Phát triển khả năng hợp tác, chia sẻ trong nhóm khi biểu diễn.
- PowerPoint minh họa bài thơ: Chích Chòe, bàn tay bé quạt, căn nhà yên tĩnh, hoa cam, hoa khế, nắng thiu thiu.
- Máy tính, loa, TV để trình chiếu slide và phát nhạc nền.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà” để làm nhịp điệu dẫn dắt đọc thơ.
- Que chỉ để chỉ từng câu thơ, hình ảnh minh họa.
- Quạt nhỏ, cốc chén giả, hoa giả để minh họa.
- Trang phục gọn gàng, thoải mái, dễ di chuyển.
-
Cô chào các con:
“Chào các con đến với chương trình Bé yêu thơ hôm nay! Hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ Quạt cho bà ngủ nhưng có một điều đặc biệt: chúng ta sẽ kết hợp nhạc nền để đọc thơ, vừa nghe, vừa minh họa các hành động trong thơ.” - Điểm danh, cho trẻ làm động tác khởi động nhẹ: vỗ tay theo nhịp nhạc, xoay cổ tay, giơ tay, nhún vai nhẹ nhàng.
- Mở đầu bằng bài hát “Cháu yêu bà”, vừa hát vừa nhún nhảy nhẹ để tạo hứng thú.
-
Cô hỏi:
- “Các con có biết hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ gì không?”
- Trẻ trả lời.
-
Cô giới thiệu:
“Đúng rồi, hôm nay chúng ta học bài thơ Quạt cho bà ngủ của tác giả Thạch Quỳ. Đây là bài thơ kể về tình cảm yêu thương của bạn nhỏ dành cho bà khi bà ốm, và chúng ta sẽ vừa học vừa minh họa bằng hành động kết hợp nhạc nền.”
- Cô đọc lần 1: diễn cảm, chậm rãi, để trẻ nghe nhịp điệu và cảm nhận giọng điệu êm dịu của bài thơ.
“Ơi chích chòe ơi, Chim đừng hót nữa, Bà em ốm rồi, Lặng cho bà ngủ”
-
Cô hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ đang nhắc nhở ai?”
- “Tại sao bạn nhỏ lại bảo chim đừng hót?”
- Cô giải thích từ “lim dim” và “thiu thiu”, giúp trẻ hình dung cảnh vật trong nhà yên tĩnh.
- Minh họa: trẻ giơ tay quạt, đứng im như giữ yên lặng cho bà ngủ.
“Bàn tay bé nhỏ, Vẫn quạt thật đều, Ngấn nắng thiu thiu, Đậu trên tường trắng”
- Hướng dẫn trẻ thực hành động tác quạt tay nhẹ nhàng theo nhịp nhạc.
- Giải thích từ “ngấn nắng thiu thiu”: ánh nắng còn nhẹ, chưa sáng hẳn, gợi cảm giác êm dịu.
- Trẻ thể hiện biểu cảm dịu dàng, nhẹ nhàng khi quạt tay.
“Hoa cam, hoa khế, Chín lặng trong vườn, Bà mơ tay cháu, Quạt đầy hương thơm”
-
Hỏi trẻ:
- “Ngoài vườn hoa ra sao?”
- “Bà cảm nhận được gì từ tay cháu?”
- Giải thích: hương hoa hòa cùng làn gió từ tay bé, tạo cảm giác êm dịu và yêu thương.
- Minh họa: trẻ giơ tay, giả vờ cầm hoa, mô tả cử chỉ quạt và tận hưởng hương thơm.
-
Chia lớp thành 3 nhóm:
- Nhóm 1: câu mở đầu – nhắc nhở chim đừng hót.
- Nhóm 2: câu giữa – quạt tay, căn nhà yên tĩnh.
- Nhóm 3: câu cuối – hoa cỏ, bà mơ tay cháu.
-
Mỗi nhóm:
- Đọc diễn cảm câu thơ.
- Minh họa hành động theo nội dung thơ, biểu cảm gương mặt.
- Dùng đạo cụ: quạt, hoa giả, cốc chén.
- Kết hợp nhạc nền “Cháu yêu bà” để tạo nhịp điệu, trẻ đọc và di chuyển nhẹ nhàng theo nhạc.
- Sau mỗi nhóm, cả lớp bình chọn nhóm trình bày hay nhất về nhịp điệu, diễn cảm và minh họa.
- Mời 1-2 trẻ lên trình bày trước lớp, đọc diễn cảm, minh họa hành động kết hợp nhạc.
- Cả lớp vỗ tay khích lệ.
- Thực hành đọc theo tín hiệu tay: giơ 1 tay → tổ đọc, giơ 2 tay → cả lớp đọc cùng.
-
Hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ trong bài thơ đối xử với bà như thế nào?”
- “Chúng ta học được điều gì từ bạn nhỏ?”
-
Cô nhấn mạnh:
- Chăm sóc ông bà khi ốm, giữ im lặng, tạo không gian yên tĩnh.
- Quan sát, lắng nghe và thể hiện yêu thương qua hành động nhỏ, ví dụ quạt tay, chuẩn bị đồ uống, trò chuyện nhẹ nhàng.
- Khuyến khích trẻ kể về việc chăm sóc ông bà hoặc người thân, chia sẻ cảm xúc cá nhân.
- Cả lớp đọc lại bài thơ 1 lần, kết hợp nhịp điệu nhạc nền, điệu bộ, quạt tay, nhắm mắt giả vờ ngủ.
- Cô nhắc trẻ thực hành đọc thơ và biểu diễn minh họa cho ông bà, bố mẹ nghe tại nhà.
- Cô khen ngợi từng nhóm, từng cá nhân: “Hôm nay các con vừa đọc thơ vừa minh họa rất tuyệt vời, phối hợp nhịp điệu tốt, thể hiện tình cảm yêu thương bà rất đáng khen.”
- Chuyển sang hoạt động tiếp theo trong lớp.

-
giáo án thơ Quạt cho bà ngủ - mẫu 4
I. Mục tiêu yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài thơ: Quạt cho bà ngủ, tác giả Thạch Quỳ.
- Trẻ hiểu nội dung: kể về tình cảm yêu thương của bạn nhỏ dành cho bà, khi bà ốm trẻ dặn mọi vật giữ yên lặng, còn quạt tay để bà ngủ.
- Nhận biết các hình ảnh trong bài thơ: bàn tay bé nhỏ quạt, căn nhà yên tĩnh, nắng thiu thiu, hoa cam, hoa khế, đôi mắt lim dim của bà.
- Trẻ biết kể lại nội dung bài thơ bằng lời của mình, kết hợp hành động minh họa.
- Đọc diễn cảm bài thơ, kết hợp kể chuyện theo lời riêng của trẻ.
- Thực hiện động tác minh họa: quạt tay, nhắm mắt giả vờ ngủ, biểu cảm khuôn mặt.
- Trả lời câu hỏi, tường thuật lại nội dung bài thơ, phát triển khả năng ngôn ngữ và trí tưởng tượng.
- Hứng thú tham gia hoạt động kể chuyện kết hợp thơ.
- Biết yêu thương, chăm sóc ông bà khi họ ốm.
- Thể hiện sự hợp tác trong nhóm khi kể chuyện.
- PowerPoint minh họa: Chích Chòe, bàn tay bé quạt, căn nhà yên tĩnh, nắng thiu thiu, hoa cam, hoa khế.
- Máy tính, loa, TV để trình chiếu slide minh họa.
- Que chỉ để chỉ từng câu thơ, hình ảnh minh họa.
- Đạo cụ: quạt nhỏ, cốc chén giả, hoa giả.
- Quạt tay, cốc chén giả, hoa giả để minh họa.
- Trang phục gọn gàng, thoải mái.
-
Cô chào các con:
“Chào các con đến với chương trình Bé yêu thơ hôm nay! Hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ Quạt cho bà ngủ qua cách kể chuyện, vừa đọc vừa kể lại bằng lời của mình.” - Điểm danh, cho trẻ khởi động nhẹ: vỗ tay theo nhịp, giơ tay, xoay cổ tay, nhún vai nhẹ.
- Mở đầu bằng bài hát “Cháu yêu bà”, vừa hát vừa thể hiện cử chỉ tay nhẹ nhàng.
-
Cô hỏi:
- “Các con có biết hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ gì không?”
- Trẻ trả lời.
-
Cô giới thiệu:
“Đúng rồi, hôm nay chúng ta học bài thơ Quạt cho bà ngủ của Thạch Quỳ. Bài thơ kể về tình cảm yêu thương của bạn nhỏ dành cho bà khi bà ốm. Hôm nay các con sẽ vừa đọc vừa kể lại bằng lời của mình.”
- Cô đọc lần 1: diễn cảm, chậm rãi, để trẻ nghe nhịp điệu và hình dung nội dung.
“Ơi chích chòe ơi, Chim đừng hót nữa, Bà em ốm rồi, Lặng cho bà ngủ”
-
Cô hỏi:
- “Bạn nhỏ đang nhắc nhở ai?”
- “Tại sao bạn nhỏ bảo chim đừng hót?”
- Cô giải thích từ “lim dim” và “thiu thiu”, hình dung căn nhà yên tĩnh.
- Minh họa: trẻ giơ tay quạt, đứng im, giữ yên lặng.
- Trẻ kể lại câu thơ bằng lời của mình, ví dụ: “Mình bảo chim đừng hót để bà ngủ ngon.”
“Bàn tay bé nhỏ, Vẫn quạt thật đều, Ngấn nắng thiu thiu, Đậu trên tường trắng”
- Trẻ thực hành động tác quạt tay nhẹ nhàng.
- Giải thích “ngấn nắng thiu thiu”: ánh nắng còn nhẹ, tạo cảm giác yên tĩnh, êm dịu.
- Trẻ kể lại bằng lời riêng: “Mình quạt cho bà, ánh nắng trên tường cũng như đang ngủ.”
“Hoa cam, hoa khế, Chín lặng trong vườn, Bà mơ tay cháu, Quạt đầy hương thơm”
- Hỏi trẻ: “Ngoài vườn hoa ra sao? Bà cảm nhận gì từ tay cháu?”
- Minh họa: giơ tay, giả vờ cầm hoa, mô tả cử chỉ quạt và tận hưởng hương thơm.
- Trẻ kể lại: “Hoa cam và hoa khế trong vườn im lặng, bà mơ tay cháu và ngửi thấy hương thơm.”
-
Chia lớp thành 3 nhóm:
- Nhóm 1: câu mở đầu – nhắc nhở chim.
- Nhóm 2: câu giữa – quạt tay, căn nhà yên tĩnh.
- Nhóm 3: câu cuối – hoa cỏ, bà mơ tay cháu.
-
Mỗi nhóm thực hiện:
- Kể lại nội dung câu thơ bằng lời của nhóm.
- Minh họa hành động, biểu cảm gương mặt.
- Sử dụng đạo cụ: quạt, hoa giả, cốc chén.
- Sau khi kể xong, cả lớp bình chọn nhóm kể sáng tạo, sinh động nhất.
- Mời 1-2 trẻ kể lại toàn bộ bài thơ trước lớp, kết hợp đọc diễn cảm và minh họa.
- Cả lớp vỗ tay khích lệ.
- Thực hành đọc theo tín hiệu tay: giơ 1 tay → tổ kể, giơ 2 tay → cả lớp kể cùng.
-
Hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ trong bài thơ quan tâm bà như thế nào?”
- “Chúng ta học được gì từ bạn nhỏ?”
- Cô nhấn mạnh: chăm sóc ông bà khi họ ốm, giữ im lặng, tạo không gian yên tĩnh, quan sát và lắng nghe.
- Khuyến khích trẻ kể về việc chăm sóc ông bà hoặc người thân, chia sẻ cảm xúc.
- Cả lớp đọc lại bài thơ một lần, kết hợp điệu bộ minh họa: quạt tay, nhắm mắt giả vờ ngủ, biểu cảm gương mặt.
- Cô nhắc trẻ: thực hành kể lại và minh họa bài thơ cho ông bà, bố mẹ nghe tại nhà.
- Cô khen ngợi từng nhóm, từng cá nhân: “Các con hôm nay vừa đọc, vừa kể chuyện, vừa minh họa rất tuyệt vời, thể hiện tình cảm yêu thương bà rất đáng khen.”
- Chuyển sang hoạt động tiếp theo trong lớp.

-
giáo án thơ Quạt cho bà ngủ - mẫu 5
I. Mục tiêu yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài thơ: Quạt cho bà ngủ, tác giả Thạch Quỳ.
- Trẻ hiểu nội dung: kể về tình cảm yêu thương của bạn nhỏ dành cho bà, khi bà ốm trẻ dặn mọi vật giữ yên lặng và tự tay quạt cho bà ngủ.
- Trẻ nhận biết các hình ảnh trong bài thơ: bàn tay bé quạt, căn nhà yên tĩnh, nắng thiu thiu, hoa cam, hoa khế, đôi mắt lim dim của bà.
- Trẻ học cách quan sát hình ảnh minh họa và liên hệ với nội dung bài thơ.
- Đọc diễn cảm bài thơ, kết hợp quan sát và nhận xét hình ảnh minh họa.
- Thể hiện hình ảnh qua tranh vẽ, cử chỉ, hoặc mô phỏng cảnh vật.
- Trả lời câu hỏi gợi mở, phát triển khả năng nhận thức và ngôn ngữ.
- Hứng thú tham gia các hoạt động nghệ thuật kết hợp đọc thơ.
- Biết yêu thương, chăm sóc ông bà khi họ ốm.
- Thể hiện sự hợp tác, chia sẻ và sáng tạo trong nhóm.
- PowerPoint minh họa bài thơ: Chích Chòe, bàn tay bé quạt, căn nhà yên tĩnh, nắng thiu thiu, hoa cam, hoa khế.
- Máy tính, loa, TV để trình chiếu slide minh họa.
- Que chỉ để chỉ từng câu thơ, hình ảnh minh họa.
- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, cọ, sáp màu.
- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, sáp màu.
- Quạt nhỏ, cốc chén giả, hoa giả để minh họa hành động.
- Trang phục gọn gàng, dễ di chuyển.
-
Cô chào các con:
“Chào các con đến với chương trình Bé yêu thơ hôm nay! Hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ Quạt cho bà ngủ nhưng kết hợp nghệ thuật thị giác, vừa học vừa vẽ, vừa quan sát và minh họa hình ảnh trong thơ.” - Điểm danh, cho trẻ khởi động nhẹ: vỗ tay theo nhịp, xoay cổ tay, nhún vai, giơ tay.
- Mở đầu bằng bài hát “Cháu yêu bà”, vừa hát vừa làm động tác tay nhẹ nhàng.
-
Cô hỏi:
- “Các con có biết hôm nay chúng ta học bài thơ gì không?”
- Trẻ trả lời.
-
Cô giới thiệu:
“Đúng rồi, hôm nay chúng ta học bài thơ Quạt cho bà ngủ của Thạch Quỳ. Bài thơ kể về tình cảm yêu thương của bạn nhỏ dành cho bà khi bà ốm. Hôm nay các con sẽ vừa đọc thơ, vừa quan sát hình ảnh và vẽ minh họa nội dung bài thơ.”
- Cô đọc lần 1: diễn cảm, chậm rãi, để trẻ nghe nhịp điệu và hình dung nội dung.
“Ơi chích chòe ơi, Chim đừng hót nữa, Bà em ốm rồi, Lặng cho bà ngủ”
-
Cô hỏi:
- “Bạn nhỏ đang nhắc nhở ai?”
- “Tại sao bạn nhỏ bảo chim đừng hót?”
- Cô giải thích từ “lim dim” và “thiu thiu”, hình dung căn nhà yên tĩnh.
- Minh họa: trẻ giơ tay quạt, đứng im, giữ yên lặng.
- Trẻ quan sát slide minh họa Chích Chòe và căn nhà, ghi nhận chi tiết để vẽ tranh.
“Bàn tay bé nhỏ, Vẫn quạt thật đều, Ngấn nắng thiu thiu, Đậu trên tường trắng”
- Hướng dẫn trẻ quan sát ánh nắng, bàn tay bé quạt, căn nhà yên tĩnh.
- Trẻ mô phỏng động tác quạt tay, biểu cảm nhẹ nhàng.
- Giải thích: “ngấn nắng thiu thiu” – ánh nắng còn nhẹ, tạo không khí êm dịu.
- Trẻ bắt đầu phác thảo hình ảnh minh họa bàn tay quạt và nắng thiu thiu trên giấy vẽ.
“Hoa cam, hoa khế, Chín lặng trong vườn, Bà mơ tay cháu, Quạt đầy hương thơm”
- Cô hỏi: “Ngoài vườn hoa ra sao? Bà cảm nhận gì từ tay cháu?”
- Trẻ quan sát slide minh họa hoa cam, hoa khế và cử chỉ quạt tay.
- Trẻ bắt đầu vẽ cảnh hoa cỏ và bàn tay quạt, kết hợp sáng tạo màu sắc.
-
Chia lớp thành 3 nhóm:
- Nhóm 1: câu mở đầu – nhắc nhở chim.
- Nhóm 2: câu giữa – quạt tay, căn nhà yên tĩnh.
- Nhóm 3: câu cuối – hoa cỏ, bà mơ tay cháu.
-
Mỗi nhóm:
- Vẽ tranh minh họa câu thơ của nhóm.
- Trẻ đọc diễn cảm câu thơ khi vẽ.
- Sử dụng màu vẽ, giấy vẽ, bút chì, sáp màu để thể hiện chi tiết và cảm xúc.
- Sau khi hoàn thành, từng nhóm trưng bày tranh và kể lại câu chuyện trong tranh.
- Cả lớp bình chọn nhóm vẽ sáng tạo, đẹp và diễn cảm nhất.
- Mời 1-2 trẻ trình bày toàn bộ bài thơ, kết hợp đọc diễn cảm, minh họa bằng tranh và động tác quạt tay.
- Cả lớp vỗ tay khích lệ.
- Thực hành đọc theo tín hiệu tay: giơ 1 tay → tổ đọc, giơ 2 tay → cả lớp đọc cùng.
-
Hỏi trẻ:
- “Bạn nhỏ trong bài thơ quan tâm bà như thế nào?”
- “Chúng ta học được điều gì từ bạn nhỏ?”
- Cô nhấn mạnh: chăm sóc ông bà khi họ ốm, giữ im lặng, tạo không gian yên tĩnh, quan sát và lắng nghe.
- Khuyến khích trẻ kể về việc chăm sóc ông bà, chia sẻ cảm xúc và liên hệ với hình ảnh trong tranh.
- Cả lớp đọc lại bài thơ một lần, kết hợp minh họa bằng tranh, động tác quạt tay và biểu cảm gương mặt.
- Cô nhắc trẻ thực hành đọc thơ, kể chuyện và minh họa cho ông bà, bố mẹ nghe tại nhà.
- Cô khen ngợi từng nhóm, từng cá nhân: “Các con hôm nay vừa đọc, vừa minh họa, vừa vẽ tranh rất tuyệt vời, thể hiện tình cảm yêu thương bà rất đáng khen.”
- Chuyển sang hoạt động tiếp theo trong lớp.



















