Top 5 Giáo án Trò chuyện, tìm hiểu “ Bé lớn lên như thế nào?” chi tiết nhất
Bạn đang tìm kiếm các giáo án trò chuyện, tìm hiểu “Bé lớn lên như thế nào?” chi tiết và sinh động cho trẻ mầm non? Bài viết này tổng hợp những giáo án hay ... xem thêm...nhất, hướng dẫn trẻ nhận biết các giai đoạn phát triển, vận động, giác quan và nhu cầu dinh dưỡng, kết hợp trò chơi, quan sát và luyện tập kỹ năng. Đây là nguồn tài liệu hữu ích giúp trẻ vừa học, vừa chơi, vừa phát triển toàn diện.
-
giáo án bé lớn lên như thế nào - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ nhận biết được các giai đoạn lớn lên: từ khi nằm trong bào thai, sinh ra, biết lật, ngồi, bò, đứng, đi, chạy.
- Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng đầy đủ đối với sự phát triển của cơ thể.
- Nhận thức vai trò của nước, giấc ngủ và vận động trong quá trình lớn lên.
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định các hình ảnh về giai đoạn phát triển.
- Luyện tập kỹ năng kể chuyện và diễn đạt mạch lạc.
- Thực hành phân loại các loại thực phẩm theo nhóm dinh dưỡng.
- Trẻ hứng thú, chủ động tham gia các hoạt động.
- Biết tự chăm sóc bản thân, ăn uống hợp lý, vận động và nghỉ ngơi đúng cách.
- Hình ảnh các giai đoạn lớn lên của bé.
- Hình “Tháp dinh dưỡng”.
- Bộ đồ chơi các nhóm thực phẩm.
- Tranh mô tả các hoạt động của trẻ ở từng giai đoạn tuổi.
- Máy chiếu hoặc tivi.
- Tranh lô tô các nhóm thực phẩm.
- Hình các giai đoạn phát triển của bé để ghép theo thứ tự.
- Cho trẻ hát bài “Mời bạn ăn”.
- Trò chuyện: “Các con vừa hát bài gì? Trong bài có nhắc món ăn nào? Vì sao phải ăn uống đầy đủ?”
- Cô giới thiệu chủ đề: “Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu các giai đoạn bé lớn lên nhé!”
- Cô cho trẻ chơi “Trời tối – trời sáng”.
-
Cho trẻ xem hình: mẹ đang mang thai.
- Hỏi: “Em bé đang ở đâu trong bụng mẹ?”
- Hỏi: “Khi mang thai, mẹ cần làm gì để em bé khỏe mạnh?”
-
Hình em bé mới sinh:
- Giải thích: “Em bé chưa ăn được thức ăn rắn, chỉ bú sữa mẹ.”
-
Hình bé lật, ngồi, bò, đi:
- Bé lật: khoảng 3 tháng.
- Bé bò: khoảng 7 tháng.
- Bé ngồi: khoảng 9 tháng.
- Bé tập đi: khoảng 12 tháng, biết nói vài từ đơn giản như “mama”, “baba”.
- Cô mời trẻ kể lại các giai đoạn lớn lên theo tranh.
- Giải thích vai trò của bữa ăn, dinh dưỡng, nước uống và giấc ngủ.
- Cho trẻ xem tháp dinh dưỡng và các loại thực phẩm giàu đạm, béo, bột đường, vitamin, muối khoáng.
- Hỏi trẻ: “Các con đã ăn gì trong bữa sáng, trưa, tối? Thực phẩm nào giúp bé lớn nhanh?”
- Giáo dục trẻ hậu quả nếu ăn không đủ chất, uống không đủ nước, hoặc thiếu ngủ.
- Trẻ xếp tranh lô tô các loại thực phẩm theo nhóm.
- Chia trẻ thành 2 đội.
- Trẻ lần lượt gắn hình các giai đoạn phát triển theo thứ tự tuổi.
- Trò chơi lặp 2–3 lần để trẻ ghi nhớ.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
- Cho trẻ hát bài “Bé khỏe, bé ngoan”.

-
giáo án bé lớn lên như thế nào - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ biết các mốc phát triển về vận động: lật, bò, ngồi, đứng, đi, chạy, nhảy, ném, bắt.
- Hiểu mối liên hệ giữa dinh dưỡng, vận động và lớn lên.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân loại, ghi nhớ các mốc phát triển.
- Rèn luyện khả năng vận động kết hợp trí nhớ: xếp tranh, sắp xếp thứ tự.
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
- Biết chăm sóc bản thân, yêu thích vận động và ăn uống hợp lý.
- Hình ảnh các giai đoạn vận động của bé.
- Tranh thực phẩm và tháp dinh dưỡng.
- Bộ đồ chơi vận động: bóng, vòng, xếp hình.
- Tranh lô tô nhóm thực phẩm.
- Hình các giai đoạn vận động để ghép theo thứ tự.
- Hát “Bé khỏe, bé ngoan” để tạo không khí vui vẻ.
- Trò chuyện về các vận động mà trẻ thích thực hiện hằng ngày.
- Cho trẻ xem tranh các giai đoạn vận động: lật (3 tháng), bò (7 tháng), ngồi (9 tháng), đứng (11 tháng), đi (12 tháng).
- Thảo luận: “Mỗi mốc phát triển bé cần ăn uống ra sao, vận động thế nào?”
- Cho trẻ xem tháp dinh dưỡng: giải thích vai trò đạm, tinh bột, chất béo, vitamin.
- Trẻ xếp tranh theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.
- Cô bổ sung kiến thức: mốc 2 tuổi biết chạy nhảy, 3 tuổi biết ném, bắt.
- Cô chia tranh thực phẩm cho trẻ, yêu cầu xếp thành các nhóm: đạm, bột đường, béo, vitamin.
- Trẻ giải thích tác dụng của từng nhóm thực phẩm đối với cơ thể.
- Nhận xét, khen ngợi trẻ tích cực tham gia.
- Cho trẻ hát “Bé khỏe bé ngoan” và vỗ tay kết thúc.

-
giáo án bé lớn lên như thế nào - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết được quá trình lớn lên của bản thân, từ khi nằm trong bụng mẹ, sinh ra, biết lật, ngồi, bò, đứng, đi, chạy, cho đến giai đoạn bé biết nói những từ đơn giản.
- Trẻ hiểu được vai trò của dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý trong việc giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh.
- Trẻ biết tầm quan trọng của việc vận động, giấc ngủ và uống đủ nước đối với sự lớn lên của bản thân.
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định các hình ảnh về các giai đoạn phát triển.
- Luyện kỹ năng kể chuyện, diễn đạt mạch lạc khi nói về quá trình lớn lên.
- Rèn luyện kỹ năng phân loại thực phẩm theo nhóm dinh dưỡng.
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động học tập, vui chơi.
- Trẻ hình thành thói quen ăn uống hợp lý, vận động điều độ và nghỉ ngơi đầy đủ.
- Trẻ có ý thức tự chăm sóc bản thân, biết bảo vệ sức khỏe để phát triển tốt nhất.
- Hình ảnh các giai đoạn lớn lên của bé: sơ sinh, 3 tháng, 7 tháng, 9 tháng, 12 tháng.
- Hình “Tháp dinh dưỡng” và các tranh minh họa thực phẩm giàu đạm, béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất.
- Bộ đồ chơi gồm các nhóm thực phẩm: thịt, cá, trứng, sữa, rau, củ, quả, bánh mì, cơm, bơ, dầu, trái cây.
- Tranh các giai đoạn phát triển để trẻ ghép theo thứ tự tuổi.
- Tivi hoặc máy chiếu để trình chiếu hình ảnh.
- Một số mô hình em bé bằng búp bê để minh họa các hành động như lật, bò, đi, đứng.
- Tranh lô tô các nhóm thực phẩm.
- Hình các giai đoạn lớn lên của bé để ghép theo thứ tự.
- Giấy, bút màu để vẽ lại quá trình lớn lên theo trí tưởng tượng của bản thân.
- Cô cho trẻ hát bài “Mời bạn ăn” để tạo không khí vui vẻ, sôi nổi.
-
Trò chuyện mở đầu:
- “Các con vừa hát bài gì?”
- “Trong bài hát có nhắc đến những món ăn nào?”
- “Vì sao các con phải ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng?”
- Cô giới thiệu chủ đề: “Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu xem bé lớn lên như thế nào và những điều gì giúp bé khỏe mạnh nhé!”
- Cô cho trẻ chơi trò “Trời tối – trời sáng” để tạo sự tập trung.
-
Trình chiếu hình ảnh mẹ đang mang thai:
- Hỏi trẻ: “Các con xem em bé đang ở đâu trong bụng mẹ?”
- “Khi mang thai, mẹ cần làm gì để em bé khỏe mạnh?”
- “Bé khi chưa sinh ra đã biết gì chưa?”
-
Hình em bé sơ sinh:
- Giải thích: “Em bé mới sinh ra được gọi là trẻ sơ sinh. Khi mới sinh, em bé chưa ăn được thức ăn rắn, chỉ bú sữa mẹ. Vì vậy, sữa mẹ rất quan trọng và giàu dinh dưỡng giúp bé lớn lên khỏe mạnh.”
- Hỏi trẻ: “Các con có biết bé sơ sinh bú sữa mẹ mấy lần một ngày không?”
-
Hình bé biết lật (3 tháng):
- Hỏi: “Các con thấy bé đang làm gì?”
- “Mấy tháng tuổi bé có thể lật được?”
- “Bé giai đoạn này cần ăn gì?”
-
Hình bé biết bò (7 tháng):
- Hỏi: “Các con thấy bé đang làm gì?”
- “Bé bò khi nào?”
- Giải thích: “Bé 7 tháng có thể bò và tập cầm nắm đồ vật, khả năng quan sát và nhận biết thế giới xung quanh tốt hơn.”
-
Hình bé biết ngồi (9 tháng):
- Hỏi: “Các con thấy bé đang làm gì?”
- “Bé ngồi lúc mấy tháng tuổi?”
- Giải thích: “Bé 9 tháng tuổi có thể ngồi vững, ăn dặm các loại thức ăn mềm như cháo, rau nghiền, trái cây nghiền.”
-
Hình bé tập đi (12 tháng):
- Hỏi: “Bé đang làm gì?”
- “Bé đi được lúc mấy tháng tuổi?”
- Giải thích: “Bé 12 tháng tuổi bắt đầu đi, chạy chập chững và nói được vài từ đơn giản như ‘mama’, ‘baba’. Giai đoạn này cần nhiều dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ đầy đủ.”
- Cô mời trẻ kể lại các giai đoạn lớn lên của bé theo tranh.
- Trình chiếu toàn bộ tranh theo mũi tên để trẻ quan sát sự phát triển liên tục.
- Giải thích: “Hằng ngày, các con cần ăn uống để cơ thể có sức khỏe, học tập, chơi và phòng bệnh.”
-
Trình chiếu tháp dinh dưỡng và giải thích các nhóm thực phẩm:
- Chất đạm: thịt, cá, trứng, tôm, cua
- Chất béo: dầu, bơ, mỡ
- Bột đường: cơm, bánh mì, khoai
- Vitamin và muối khoáng: rau, củ, quả
- Hỏi trẻ: “Các con đã ăn bữa sáng, trưa, tối những món gì?”
- Giáo dục hậu quả: “Nếu ăn không đủ chất, uống không đủ nước, trẻ sẽ suy dinh dưỡng, chậm lớn, hay bị bệnh.”
- Trẻ quan sát tranh lô tô thực phẩm và xếp thành các nhóm theo chất dinh dưỡng.
- Ví dụ: nhóm giàu đạm, nhóm giàu chất béo, nhóm bột đường, nhóm vitamin và khoáng chất.
- Cô kiểm tra và củng cố kiến thức: “Các con xếp đúng không? Thực phẩm nào giúp cơ thể phát triển nhanh?”
- Chia trẻ thành 2 đội.
- Trẻ lần lượt chọn hình các giai đoạn từ sơ sinh đến bé biết đi và gắn lên bảng theo thứ tự.
- Luật chơi: mỗi lần chọn một hình, đội nào xếp đúng và nhanh nhất thắng.
- Trò chơi lặp 2–3 lần để trẻ ghi nhớ thứ tự các giai đoạn lớn lên.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ tích cực tham gia, xếp đúng các nhóm thực phẩm và thứ tự phát triển.
- Cho trẻ hát bài “Bé khỏe bé ngoan” và vỗ tay kết thúc buổi học.
- Dặn trẻ: “Hãy ăn đủ chất, uống đủ nước, vận động và ngủ đủ giấc để mỗi ngày lớn lên khỏe mạnh nhé!”

-
giáo án bé lớn lên như thế nào - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết các mốc phát triển về vận động: lật, bò, ngồi, đứng, đi, chạy, nhảy, ném, bắt bóng.
- Trẻ hiểu mối liên hệ giữa vận động, dinh dưỡng và sự phát triển toàn diện của cơ thể.
- Trẻ biết vai trò của các nhóm thực phẩm và tầm quan trọng của giấc ngủ, nước uống đối với phát triển thể chất.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát và ghi nhớ thông qua hình ảnh và tranh minh họa.
- Phát triển kỹ năng vận động: đi, chạy, nhảy, bò, lật, ném, bắt.
- Luyện kỹ năng kể chuyện, diễn đạt mạch lạc về các mốc phát triển.
- Thực hành phân loại thực phẩm theo nhóm dinh dưỡng.
- Trẻ chủ động, hứng thú tham gia các hoạt động học tập và vận động.
- Trẻ hình thành thói quen ăn uống hợp lý, vận động đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ.
- Trẻ có ý thức tự chăm sóc bản thân, biết quan sát sự phát triển của cơ thể và sức khỏe.
- Hình ảnh các giai đoạn vận động: sơ sinh, 3 tháng, 7 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 2 tuổi.
- Tháp dinh dưỡng và tranh minh họa các nhóm thực phẩm.
- Bộ đồ chơi vận động: bóng mềm, vòng, xếp hình, mô hình trẻ tập lật, bò, đi.
- Tranh các mốc phát triển vận động để trẻ ghép thứ tự.
- Máy chiếu hoặc tivi để trình chiếu hình ảnh.
- Tranh lô tô nhóm thực phẩm.
- Hình các giai đoạn vận động để ghép theo thứ tự.
- Một số dụng cụ nhỏ để thực hành vận động: vòng, bóng mềm, xếp hình.
- Cô cho trẻ hát bài “Bé khỏe bé ngoan” để tạo không khí vui tươi.
-
Trò chuyện mở đầu:
- “Các con vừa hát bài gì?”
- “Các con thích vận động như thế nào? Chạy, nhảy, bò hay ném bóng?”
- “Tại sao vận động lại giúp chúng ta lớn lên khỏe mạnh?”
- Cô giới thiệu: “Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu xem bé lớn lên như thế nào qua vận động và ăn uống, đồng thời học cách chọn thực phẩm để cơ thể khỏe mạnh.”
-
Cho trẻ xem tranh mô tả các mốc phát triển:
- Sơ sinh: chủ yếu nằm, phản xạ bú và cầm nắm đồ vật.
- 3 tháng: bé lật được.
- 7 tháng: bé biết bò và ngồi nhờ tay chống.
- 9 tháng: bé ngồi vững, bắt đầu biết đứng với sự trợ giúp.
- 12 tháng: bé đi chập chững, tập nói vài từ đơn giản.
- 18 tháng: bé chạy, leo cầu thang đơn giản, biết ném, bắt bóng.
- 2 tuổi: bé chạy nhanh, nhảy, biết phối hợp tay và mắt tốt, bắt đầu nói câu đơn giản.
- Hỏi trẻ: “Các con thấy bé đang làm gì? Bé có thể làm gì khi bao nhiêu tháng tuổi?”
- Giải thích: “Mỗi giai đoạn bé cần vận động để phát triển cơ bắp, xương, khả năng phối hợp và trí não. Vận động kết hợp với dinh dưỡng hợp lý giúp bé lớn nhanh và khỏe mạnh.”
-
Trình chiếu tháp dinh dưỡng và tranh minh họa thực phẩm:
- Chất đạm: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua
- Chất béo: dầu, bơ, mỡ
- Bột đường: cơm, khoai, bánh mì
- Vitamin, muối khoáng: rau, củ, quả
- Hỏi trẻ: “Các con đã ăn những món gì trong ngày hôm nay? Thực phẩm nào giúp cơ thể phát triển nhanh?”
- Giải thích: “Nếu ăn đủ chất, cơ thể sẽ khỏe mạnh, vận động tốt, cao lớn. Nếu ăn thiếu chất, bé sẽ mệt mỏi, chậm phát triển, vận động yếu.”
- Nhấn mạnh: bé cần uống đủ nước và ngủ đủ giấc để cơ thể phục hồi và phát triển.
- Chia trẻ thành nhóm, mỗi nhóm nhận một bộ tranh các giai đoạn vận động.
- Nhiệm vụ: xếp thứ tự từ sơ sinh đến 2 tuổi.
- Cô hỏi trẻ: “Bé biết lật lúc mấy tháng? Bé bắt đầu đi lúc mấy tháng?”
- Lặp trò chơi 2–3 lần để trẻ ghi nhớ.
- Cô chia tranh thực phẩm cho trẻ, yêu cầu xếp vào các nhóm: đạm, bột đường, béo, vitamin.
- Trẻ giải thích tác dụng của từng loại thực phẩm đối với cơ thể.
- Cô mở rộng: “Nếu bé ăn đủ chất và vận động đều đặn, bé sẽ cao, khỏe, thông minh và nhanh nhẹn.”
-
Trẻ bắt chước các hành động của bé theo mốc phát triển:
- Lật, bò, đứng, đi chập chững, chạy, ném, bắt bóng.
- Cô kết hợp giải thích: “Vận động giúp xương, cơ phát triển, trí não minh mẫn, đồng thời các giác quan hoạt động tốt hơn.”
-
Cô nhận xét:
- Trẻ xếp đúng thứ tự các mốc vận động.
- Trẻ phân loại thực phẩm đúng nhóm.
- Trẻ tích cực tham gia vận động và kể chuyện.
- Cho trẻ hát bài “Bé khỏe bé ngoan” kết thúc buổi học.
- Dặn trẻ: “Hãy ăn đủ chất, vận động đều đặn, ngủ đủ giấc để mỗi ngày lớn lên khỏe mạnh và nhanh nhẹn nhé!”

-
giáo án bé lớn lên như thế nào - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết các giai đoạn lớn lên của bé từ sơ sinh đến 2 tuổi, thông qua việc quan sát, nghe, sờ, nếm và vận động.
- Trẻ hiểu rằng giác quan giúp bé nhận biết thế giới và học hỏi từ môi trường xung quanh.
- Trẻ biết tầm quan trọng của dinh dưỡng, giấc ngủ và vận động trong sự phát triển của giác quan và cơ thể.
- Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ các mốc phát triển của bé.
- Luyện tập kỹ năng nhận biết thực phẩm qua giác quan: nhìn, sờ, ngửi, nếm.
- Luyện kỹ năng kể chuyện và diễn đạt mạch lạc khi mô tả quá trình lớn lên.
- Phân loại thực phẩm theo nhóm dinh dưỡng, kết hợp kỹ năng quan sát.
- Trẻ chủ động, hứng thú tham gia các hoạt động học tập và vận động.
- Biết yêu thích các giác quan của mình, chăm sóc cơ thể bằng cách ăn uống hợp lý, vận động và ngủ đủ giấc.
- Trẻ có ý thức quan sát sự phát triển của bản thân và bạn bè xung quanh.
- Hình ảnh các giai đoạn lớn lên của bé: sơ sinh, 3 tháng, 7 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 2 tuổi.
- Bộ tranh minh họa các giác quan: mắt, tai, mũi, miệng, tay, chân.
- Tháp dinh dưỡng và tranh minh họa các nhóm thực phẩm.
- Bộ đồ chơi cảm nhận: các loại hoa quả, đồ chơi mềm, vật liệu có kết cấu khác nhau (nhẵn, thô, mềm, cứng).
- Mô hình bé thực hiện các hành động: lật, bò, ngồi, đứng, đi.
- Tivi hoặc máy chiếu để trình chiếu hình ảnh.
- Tranh lô tô nhóm thực phẩm.
- Hình các giai đoạn lớn lên của bé.
- Một số vật liệu nhỏ để cảm nhận bằng tay, mũi và miệng.
- Cho trẻ hát bài “Bé khỏe bé ngoan” để tạo không khí vui vẻ.
-
Trò chuyện mở đầu:
- “Các con vừa hát bài gì?”
- “Các giác quan của chúng ta giúp nhận biết thế giới như thế nào?”
- “Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bé lớn lên qua các giác quan và cách thức ăn uống giúp cơ thể khỏe mạnh nhé!”
- Cho trẻ xem tranh mô tả các giai đoạn lớn lên: sơ sinh, 3 tháng, 7 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 2 tuổi.
-
Giải thích từng mốc:
- Sơ sinh: bé chủ yếu dùng mắt nhìn mẹ, tai nghe tiếng mẹ, sờ vào cơ thể mẹ và đồ chơi mềm. Bé bú sữa mẹ và tiếp nhận hương vị sữa.
- 3 tháng: bé biết lật, mắt quan sát các đồ vật chuyển động, tay bắt đầu chạm vào đồ chơi.
- 7 tháng: bé bò, cầm nắm đồ vật, xúc giác phát triển, nhận biết hình dạng, kết cấu và mùi vị thức ăn.
- 9 tháng: bé ngồi vững, phối hợp tay – mắt tốt, biết đưa đồ ăn vào miệng.
- 12 tháng: bé đi chập chững, biết nhận diện màu sắc, hình dạng, mùi vị khác nhau của thực phẩm. Bé bắt đầu nói vài từ đơn giản.
- 18 tháng – 2 tuổi: bé chạy nhảy, biết phối hợp các giác quan: mắt, tay, miệng, tai để khám phá môi trường xung quanh, biết kể chuyện đơn giản về những gì bé nhìn thấy, nghe và nếm thử.
- Hỏi trẻ: “Các con thấy bé đang làm gì? Bé dùng giác quan nào để nhận biết đồ vật?”
- Giải thích: “Các giác quan giúp bé quan sát, học hỏi, vận động và chọn lựa thực phẩm hợp lý để lớn lên khỏe mạnh.”
-
Trình chiếu tháp dinh dưỡng và tranh minh họa thực phẩm:
- Chất đạm: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua – giúp cơ bắp, mắt, não phát triển.
- Chất béo: dầu, bơ, mỡ – cung cấp năng lượng và phát triển não.
- Bột đường: cơm, khoai, bánh mì – cung cấp năng lượng cho vận động.
- Vitamin, muối khoáng: rau, củ, quả – giúp cơ thể khỏe mạnh, phát triển giác quan.
- Hỏi trẻ: “Các con đã ăn những món gì trong ngày hôm nay? Những thực phẩm này giúp giác quan và cơ thể phát triển thế nào?”
- Giáo dục trẻ: “Nếu ăn không đủ chất, bé sẽ chậm phát triển, giác quan kém nhạy bén, cơ thể mệt mỏi.”
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ và nước uống: “Ngủ đủ giấc giúp giác quan hoạt động tốt, cơ thể phục hồi và bé lớn lên khỏe mạnh.”
- Chia trẻ thành nhóm, mỗi nhóm nhận một bộ tranh các mốc phát triển của bé.
- Nhiệm vụ: xếp thứ tự từ sơ sinh đến 2 tuổi, mô tả bé sử dụng giác quan gì (nhìn, nghe, sờ, nếm, vận động).
- Cô hỏi: “Bé biết lật lúc mấy tháng? Bé sử dụng giác quan gì để nhận biết đồ vật?”
- Lặp trò chơi 2–3 lần để trẻ ghi nhớ.
- Cô đưa các vật liệu: trái cây tươi, bánh, đồ chơi mềm, rau củ.
- Trẻ thực hành nhận biết bằng tay, mắt, mũi và miệng.
- Trẻ phân loại thực phẩm theo nhóm: đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất.
- Hỏi trẻ: “Thực phẩm nào bé thích nếm nhất? Thực phẩm nào giúp bé khỏe và phát triển giác quan?”
- Trẻ bắt chước các hành động của bé theo mốc phát triển: lật, bò, ngồi, đứng, đi, chạy.
- Cô giải thích: “Vận động giúp xương, cơ phát triển, giác quan hoạt động nhạy bén hơn.”
-
Cô nhận xét:
- Trẻ xếp đúng thứ tự các mốc phát triển.
- Trẻ phân loại thực phẩm đúng nhóm.
- Trẻ tích cực tham gia các trò chơi cảm nhận.
- Cho trẻ hát bài “Bé khỏe bé ngoan” và vỗ tay kết thúc.
- Dặn trẻ: “Hãy ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, vận động và khám phá mọi giác quan để mỗi ngày lớn lên khỏe mạnh nhé!”















