Top 5 giáo án nghe hát ngày đầu tiên đi học cho trẻ mầm non chi tiết nhất

Hạnh Lê 20 0 Báo lỗi

Các giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học cho trẻ mầm non là tài liệu hữu ích giúp giáo viên tổ chức hoạt động âm nhạc sinh động, tạo cho trẻ niềm vui khi đến ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học - mẫu 1

    I. Mục đích – yêu cầu

    1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên bài hát “Ngày đầu tiên đi học” – sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện.
    • Trẻ hiểu nội dung bài hát kể về cảm xúc bỡ ngỡ, rụt rè của bạn nhỏ trong ngày đầu tiên đến trường, được mẹ và cô giáo yêu thương vỗ về.
    • Trẻ nhận biết được giai điệu nhẹ nhàng, trong sáng, thể hiện tình cảm gắn bó thầy – trò.
    1. Kỹ năng
    • Trẻ chú ý lắng nghe cô hát, gọi đúng tên bài hát và tác giả.
    • Rèn kỹ năng cảm thụ âm nhạc, biết lắc lư theo nhạc, vỗ tay hoặc vận động phụ họa theo nhịp.
    • Phát triển khả năng ngôn ngữ qua việc trả lời câu hỏi, trò chuyện về nội dung bài hát.
    1. Thái độ
    • Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng thầy cô.
    • Trẻ mạnh dạn thể hiện cảm xúc khi nghe nhạc, hứng thú tham gia hoạt động.

    II. Chuẩn bị

    1. Đồ dùng của cô
    • Giáo án chi tiết.
    • Nhạc “Ngày đầu tiên đi học” (cả beat và có lời).
    • Video, hình ảnh về ngày tựu trường, hình ảnh cô giáo ân cần dắt trẻ vào lớp.
    • Trang phục gọn gàng, vui tươi.
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Quần áo chỉnh tề.
    • Tâm lý thoải mái trước giờ học.

    III. Tiến hành hoạt động
    1. Hoạt động 1: Ổn định – tạo hứng thú

    • Cô mở một đoạn nhạc không lời nhẹ nhàng buổi sáng.
    • Cô trò chuyện:
      • Buổi sáng ai thường đưa các con đến trường?
      • Lần đầu tiên đi học các con cảm thấy thế nào? Có bạn nào khóc không?
    • Cho trẻ xem hình ảnh bạn nhỏ được mẹ dắt tay đến lớp.
    • Cô giới thiệu: “Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nghe một bài hát rất hay nói về kỉ niệm đáng nhớ ấy – bài Ngày đầu tiên đi học.”

    2. Hoạt động 2: Nội dung chính
    a. Nghe hát “Ngày đầu tiên đi học”

    • Cô hát lần 1: không nhạc, tình cảm, diễn cảm.
      • Hỏi trẻ: Các con thấy giai điệu như thế nào? (Êm dịu, tha thiết).
    • Cô hát lần 2: có nhạc, kết hợp cử chỉ tay nhẹ nhàng.
      • Hỏi: Cô vừa hát bài gì? Do ai sáng tác?

    b. Trò chuyện nội dung bài hát

    • Bài hát nói về ai? (Bạn nhỏ lần đầu đi học).
    • Bạn nhỏ có khóc không? Ai đã dỗ dành bạn? (Mẹ và cô giáo).
    • Tình cảm của cô giáo dành cho học trò như thế nào?

    c. Nghe ca sĩ hát qua video

    • Trẻ vừa nghe vừa quan sát hình ảnh.
    • Cô giải thích: Bài hát như lời nhắc nhớ về kỷ niệm trong sáng, ai cũng trải qua.

    d. Nghe cô hát kết hợp vận động

    • Cô hát lại lần 3, mời trẻ cùng đứng dậy vỗ tay, lắc lư theo nhịp.
    • Khuyến khích trẻ mỉm cười, dang tay như đang chào cô giáo.

    3. Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc “Nhanh hay chậm”

    • Cách chơi: Cô mở đoạn nhạc “Ngày đầu tiên đi học”. Khi nhạc nhanh, trẻ đi vòng tròn nhanh; khi nhạc chậm, trẻ đi chậm; khi nhạc dừng, trẻ đứng lại và khoanh tay chào cô.
    • Cô tổ chức cho trẻ chơi 2–3 lần.

    4. Hoạt động 4: Kết thúc

    • Cô hỏi:
      • Chúng ta vừa nghe bài hát gì?
      • Ai sáng tác bài hát?
      • Bài hát nói về điều gì?
    • Giáo dục: Sắp tới 20/11, các con hãy biết yêu thương, kính trọng thầy cô, chăm ngoan, lễ phép.
    • Cô và trẻ cùng hát lại bài hát một lần để tặng cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.
    giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học - mẫu 2

    I. Mục đích – yêu cầu
    1. Kiến thức

    • Trẻ biết tên bài hát “Ngày đầu tiên đi học”, sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện.
    • Trẻ hiểu nội dung bài hát kể về cảm xúc bỡ ngỡ, lo lắng của bạn nhỏ trong ngày đầu tiên đến trường, được mẹ dắt tay đến lớp, được cô giáo dịu dàng vỗ về, an ủi.
    • Trẻ nhận ra giai điệu của bài hát êm dịu, trong sáng, mang tình cảm yêu thương của thầy cô đối với học trò.

    2. Kỹ năng

    • Trẻ có kỹ năng lắng nghe trọn vẹn một bài hát.
    • Trẻ biết gọi đúng tên bài hát, nhớ được tác giả.
    • Rèn khả năng cảm thụ âm nhạc, biết thể hiện cảm xúc bằng nét mặt, động tác cơ thể như vỗ tay, lắc lư theo nhạc.
    • Trẻ rèn kỹ năng trả lời câu hỏi, chia sẻ trải nghiệm của bản thân (ví dụ: lần đầu đi học, cảm xúc khi được cô dỗ dành).
    • Trẻ biết phối hợp vận động theo nhạc và tham gia trò chơi âm nhạc.

    3. Thái độ

    • Trẻ có tình cảm yêu thương, kính trọng thầy cô.
    • Hứng thú tham gia hoạt động nghe hát, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc.
    • Giáo dục trẻ biết lễ phép, biết chào hỏi ông bà, ba mẹ, cô giáo khi đến lớp.

    II. Chuẩn bị
    1. Đồ dùng của cô

    • Giáo án chi tiết, kế hoạch tổ chức hoạt động.
    • Loa, máy tính, nhạc beat và nhạc có lời bài “Ngày đầu tiên đi học”.
    • Đàn organ để cô có thể đàn trực tiếp.
    • Hình ảnh minh họa: bạn nhỏ ngày đầu tiên đi học, mẹ dắt tay vào lớp, cô giáo dịu dàng an ủi, lớp học có nhiều bạn nhỏ ngồi ngay ngắn.
    • Video ca sĩ thể hiện bài “Ngày đầu tiên đi học”.
    • Trang phục gọn gàng, tươi tắn, tạo sự gần gũi với trẻ.

    2. Đồ dùng của trẻ

    • Quần áo chỉnh tề, sạch sẽ.
    • Tâm thế vui vẻ, thoải mái trước giờ học.
    • Một số trẻ có thể mang theo hoa hoặc quà nhỏ tặng cô để lồng ghép ý nghĩa ngày 20/11.

    III. Tiến hành hoạt động
    1. Hoạt động 1: Ổn định – tạo hứng thú (5–7 phút)

    • Cô bật nhạc nền “Buổi sáng đến trường” không lời, nhẹ nhàng.
    • Cô cùng trẻ đọc một đoạn thơ ngắn: “Buổi sáng bé thức dậy
      Ba đưa bé đến trường
      Bé chào ba, chào mẹ
      Bé cười tươi vào lớp…”
    • Sau đó, cô trò chuyện:
      • Sáng nay ai đưa các con đến trường?
      • Khi đến lớp, các con đã chào ba mẹ, chào cô chưa?
      • Khi mới đi học lần đầu tiên, các con có nhớ mình cảm thấy thế nào không?
    • Cô khéo léo dẫn dắt:
      “Có những bạn nhỏ ngày đầu tiên đến lớp còn thấy lo lắng, thậm chí khóc nhè. Nhưng rồi nhờ mẹ và cô giáo yêu thương, dỗ dành, các bạn cảm thấy an tâm hơn. Câu chuyện đó được nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện viết thành một bài hát rất hay mang tên ‘Ngày đầu tiên đi học’. Hôm nay, cô sẽ hát cho các con nghe bài hát ấy nhé!”

    2. Hoạt động 2: Nội dung chính (15–18 phút)
    a. Cô hát lần 1 (không nhạc)

    • Cô đứng ở phía trước, ánh mắt trìu mến nhìn trẻ, giọng hát dịu dàng, tha thiết.
    • Sau khi hát xong, cô hỏi:
      • Các con nghe thấy giai điệu của bài hát thế nào? (êm dịu, nhẹ nhàng, chậm rãi).
      • Bài hát kể về ai? (bạn nhỏ đi học).

    b. Cô hát lần 2 (có nhạc)

    • Cô mở nhạc beat, vừa hát vừa làm điệu bộ: giả vờ lau nước mắt, dắt tay, xoa đầu.
    • Sau khi hát, cô hỏi:
      • Cô vừa hát bài gì?
      • Bài hát do ai sáng tác?
      • Bạn nhỏ trong bài hát lúc mới đi học có khóc không? Ai đã an ủi bạn?

    c. Cho trẻ nghe ca sĩ hát qua video

    • Cô bật màn hình lớn, trẻ xem hình ảnh minh họa: bạn nhỏ mặc áo trắng, quàng khăn đỏ, mẹ dắt tay vào lớp, cô giáo ân cần chào đón.
    • Cô khuyến khích trẻ: “Các con hãy lắng nghe và nhìn thật kỹ xem bạn nhỏ trong video có giống mình ngày đầu đi học không nhé.”
    • Sau khi nghe, cô hỏi:
      • Các con thấy bạn nhỏ trong bài hát có giống mình ngày đầu tiên đi học không?
      • Lúc đó con cảm thấy thế nào?
      • Mẹ và cô giáo đã làm gì để con không còn lo lắng?

    d. Nghe cô hát lần 3 kết hợp vận động

    • Cô hát lại lần 3, vừa hát vừa vận động minh họa (vỗ tay theo nhịp, bước chân nhẹ nhàng).
    • Cô mời trẻ đứng dậy cùng cô vận động đơn giản:
      • Khi nghe đến “Ngày đầu tiên đi học” → trẻ giả vờ lau nước mắt.
      • Khi nghe “Mẹ dắt tay đến lớp” → trẻ nắm tay nhau.
      • Khi nghe “Cô vỗ về an ủi” → trẻ đưa tay lên ngực, cười hiền.
    • Trẻ vừa nghe vừa làm theo, không bắt buộc đồng đều, khuyến khích sáng tạo.

    3. Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc (8–10 phút)
    Tên trò chơi: “Nhanh hay chậm”

    • Cách chơi:
      • Cô bật đoạn nhạc “Ngày đầu tiên đi học”.
      • Khi nhạc nhanh, trẻ đi vòng tròn nhanh, vỗ tay theo nhịp nhanh.
      • Khi nhạc chậm, trẻ đi chậm, vỗ tay chậm.
      • Khi nhạc dừng, trẻ dừng lại, khoanh tay chào cô.
    • Cô tổ chức cho trẻ chơi 2–3 lần, thay đổi tốc độ bất ngờ để tạo hứng thú.
    • Cô nhận xét: “Bạn nào cũng chơi giỏi, biết nghe nhạc và vận động đúng.”

    4. Hoạt động 4: Trò chuyện – mở rộng (7–8 phút)

    • Cô hỏi trẻ:
      • Sắp đến ngày 20/11, đó là ngày gì?
      • Các con có yêu thương các cô giáo của mình không?
      • Khi đến lớp, các con cần làm gì để cô vui lòng?
    • Cô giáo dục:
      “Ngày 20/11 là ngày tri ân các thầy cô giáo. Các cô giáo đã dạy dỗ chúng ta biết đọc, biết viết, biết múa, biết hát. Các con hãy chăm ngoan, lễ phép, nghe lời cô, chào cô mỗi sáng đến lớp và học thật giỏi để làm món quà tặng cô nhé.”

    5. Hoạt động 5: Kết thúc (5 phút)

    • Cô tổng kết:
      • Hôm nay, các con đã được nghe bài hát gì?
      • Bài hát do ai sáng tác?
      • Nội dung bài hát nói về điều gì?
    • Cô khen trẻ chăm ngoan, lắng nghe giỏi.
    • Mời trẻ cùng hát vang bài “Ngày đầu tiên đi học” một lần nữa để tặng thầy cô nhân ngày 20/11.
    • Cô khép lại:
      “Ngày đầu tiên đến lớp là một kỷ niệm không bao giờ quên. Nhờ có tình yêu thương của mẹ và cô giáo, chúng ta luôn cảm thấy an toàn, hạnh phúc khi đến trường. Cô mong rằng ngày nào đến lớp, các con cũng vui tươi và yêu thương cô giáo như ngày đầu tiên nhé.”
    giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học - mẫu 3

    I. Mục đích – yêu cầu
    1. Kiến thức

    • Trẻ biết tên bài hát “Ngày đầu tiên đi học” của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện.
    • Trẻ hiểu được ý nghĩa của bài hát: nói về kỷ niệm buổi sáng đầu tiên đi học, có sự bỡ ngỡ, rụt rè nhưng cũng tràn đầy tình yêu thương của mẹ và cô giáo.
    • Trẻ nhớ được một số hình ảnh chính: bạn nhỏ khóc nhè, mẹ dắt tay, cô giáo vỗ về.

    2. Kỹ năng

    • Trẻ nghe và cảm nhận được giai điệu bài hát dịu dàng, trong sáng.
    • Trẻ rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ khi trả lời câu hỏi, chia sẻ trải nghiệm cá nhân.
    • Trẻ biết vận động sáng tạo theo nhạc, thể hiện cảm xúc vui tươi.
    • Trẻ biết tham gia trò chơi âm nhạc theo luật chơi, nghe hiệu lệnh chính xác.

    3. Thái độ

    • Trẻ có thái độ tích cực, vui vẻ khi nghe hát.
    • Trẻ biết kính trọng, yêu thương cô giáo.
    • Hình thành ý thức chào hỏi lễ phép khi đến lớp, biết ngoan ngoãn, nghe lời thầy cô.

    II. Chuẩn bị
    1. Đồ dùng của cô

    • Giáo án soạn kỹ.
    • Máy chiếu, loa, nhạc beat, nhạc có lời.
    • Một số hình ảnh: ngày khai giảng, học sinh mặc đồng phục, cổng trường, thầy cô chào đón.
    • Đạo cụ: bó hoa, chiếc khăn, chiếc cặp nhỏ.
    • Trang phục gọn gàng, thân thiện.

    2. Đồ dùng của trẻ

    • Quần áo sạch đẹp, thoải mái.
    • Chuẩn bị tâm thế vui tươi.
    • Mỗi trẻ một chiếc ghế nhỏ để ngồi vòng tròn.

    III. Tiến hành hoạt động
    1. Hoạt động 1: Ổn định – tạo hứng thú (7 phút)

    • Cô cho trẻ chơi trò “Ai đến trường sớm”:
      • Cô giả vờ làm “cổng trường”.
      • Khi nhạc vang lên, trẻ đi qua cổng và phải chào: “Con chào cô giáo ạ!”.
      • Bạn nào quên chào thì phải bước ra ngoài và thực hiện lại.
    • Sau trò chơi, cô hỏi:
      • Khi đến lớp, các con thường chào ai đầu tiên?
      • Ngày đầu tiên đi học, các con có nhớ mình đã làm gì không?
    • Cô dẫn:
      “Có một bạn nhỏ trong bài hát rất giống chúng ta, ngày đầu tiên đến lớp bạn còn ngại ngùng và khóc nhè. Nhưng nhờ có mẹ và cô, bạn cảm thấy yên tâm. Bài hát ấy có tên là ‘Ngày đầu tiên đi học’ do nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sáng tác. Hôm nay, cô sẽ hát cho các con nghe.”

    2. Hoạt động 2: Nội dung chính (15–18 phút)
    a. Cô hát lần 1 (không nhạc)

    • Cô hát bằng giọng trong sáng, truyền cảm, kết hợp ánh mắt, cử chỉ tay như đang an ủi trẻ.
    • Sau khi hát, cô hỏi:
      • Giai điệu bài hát như thế nào? (êm dịu, nhẹ nhàng).
      • Các con thấy bạn nhỏ trong bài hát vui hay buồn?

    b. Cô hát lần 2 (có nhạc)

    • Cô mở nhạc, vừa hát vừa vận động minh họa: giả vờ lau nước mắt, nắm tay dắt vào lớp, xoa vai.
    • Sau khi hát, cô hỏi:
      • Bài hát tên gì?
      • Do ai sáng tác?
      • Trong bài hát có những ai? (bạn nhỏ, mẹ, cô giáo).

    c. Nghe ca sĩ hát qua video

    • Cô chiếu video, trẻ vừa xem vừa nghe.
    • Cô nhắc nhở: “Các con ngồi ngay ngắn, lắng nghe và nhìn kỹ hình ảnh nhé.”
    • Sau khi nghe xong, cô hỏi:
      • Bạn nhỏ trong video làm gì khi lần đầu đến trường?
      • Ai đã động viên, an ủi bạn?
      • Các con có thấy giống mình lúc mới đi học không?

    d. Cô hát lần 3 kết hợp trẻ vận động

    • Cô mời cả lớp đứng lên.
    • Cô hát lần 3, trẻ làm theo động tác minh họa:
      • Câu “Ngày đầu tiên đi học” → trẻ giả vờ lau mắt.
      • Câu “Mẹ dắt tay đến lớp” → trẻ nắm tay bạn bên cạnh.
      • Câu “Cô vỗ về an ủi” → trẻ ôm vai bạn bên cạnh.
    • Trẻ thể hiện cảm xúc tự nhiên, cô động viên: “Rất giỏi, các con làm động tác thật giống!”

    3. Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc (10 phút)
    Tên trò chơi: “Nghe nhạc đoán động tác”

    • Cách chơi:
      • Cô bật nhạc, khi nhạc cất lên một câu hát, trẻ phải làm động tác minh họa phù hợp.
      • Ví dụ: nghe “Ngày đầu tiên đi học” → trẻ giả vờ khóc; nghe “Mẹ dắt tay đến lớp” → trẻ nắm tay; nghe “Cô vỗ về an ủi” → trẻ dang tay ôm vào ngực.
    • Luật chơi: Ai làm sai động tác hoặc chậm thì phải nhảy lò cò 1 vòng rồi mới được vào chơi tiếp.
    • Cô cho trẻ chơi 2–3 lần.
    • Khen ngợi: “Các con thật thông minh, nghe nhạc là nhớ ngay động tác.”

    4. Hoạt động 4: Trò chuyện – mở rộng (8 phút)

    • Cô hỏi:
      • Sắp tới ngày 20/11, đó là ngày gì?
      • Các con thường làm gì để tỏ lòng biết ơn thầy cô?
    • Trẻ trả lời: tặng hoa, hát tặng, chào cô, chăm ngoan.
    • Cô giáo dục:
      “Các cô giáo đã yêu thương, dạy dỗ chúng ta rất nhiều điều. Vì thế, chúng ta phải biết chào cô, vâng lời, chăm học, không nói chuyện trong giờ. Đó chính là món quà quý nhất để tặng cô.”

    5. Hoạt động 5: Kết thúc (5 phút)

    • Cô củng cố:
      • Hôm nay, chúng ta đã nghe bài hát gì?
      • Ai sáng tác bài hát?
      • Bài hát nói về điều gì?
    • Cô khen ngợi tinh thần học tập.
    • Cùng nhau hát vang bài “Ngày đầu tiên đi học” để tặng cô giáo nhân ngày 20/11.
    • Cô khép lại:
      “Ngày đầu tiên đến lớp là một dấu mốc đặc biệt trong cuộc đời. Dù có lo lắng hay khóc nhè, chúng ta vẫn luôn được cô giáo chở che. Hãy yêu thương và kính trọng cô giáo mỗi ngày, các con nhé!”
    giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học - mẫu 4

    I. Mục đích – yêu cầu
    1. Kiến thức

    • Trẻ nhớ và gọi đúng tên bài hát “Ngày đầu tiên đi học” của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện.
    • Trẻ hiểu ý nghĩa bài hát: kể lại cảm xúc bỡ ngỡ, lo lắng, xen lẫn tình thương của mẹ và cô trong ngày đầu tiên đi học.
    • Trẻ nhận ra các hình ảnh tiêu biểu trong bài hát: bạn nhỏ khóc nhè, mẹ dắt tay, cô giáo vỗ về.

    2. Kỹ năng

    • Trẻ phát triển khả năng nghe nhạc và cảm thụ giai điệu nhẹ nhàng, tha thiết.
    • Trẻ rèn kỹ năng quan sát, trả lời câu hỏi, chia sẻ kỷ niệm cá nhân.
    • Trẻ biết vận động sáng tạo theo nhạc và tham gia trò chơi âm nhạc đúng luật.
    • Rèn kỹ năng mạnh dạn, tự tin khi trình bày trước lớp.

    3. Thái độ

    • Trẻ có tình cảm yêu thương, gắn bó với mẹ và cô giáo.
    • Biết lễ phép chào cô khi đến lớp, biết yêu trường lớp, bạn bè.
    • Hình thành thói quen hứng thú tham gia giờ học âm nhạc.

    II. Chuẩn bị
    1. Đồ dùng của cô

    • Bài hát “Ngày đầu tiên đi học” (bản nhạc beat + bản ca sĩ thể hiện).
    • Máy chiếu trình chiếu hình ảnh: ngày tựu trường, mẹ dắt con đến lớp, cô giáo đón học sinh.
    • Đạo cụ: mũ hoa, cặp sách nhỏ, ghế.
    • Trang phục gọn gàng, tạo cảm giác gần gũi.

    2. Đồ dùng của trẻ

    • Mỗi trẻ chuẩn bị một bông hoa giấy nhỏ.
    • Trang phục gọn gàng, thoải mái để tham gia vận động.

    III. Tiến hành hoạt động
    1. Hoạt động 1: Khởi động – tạo hứng thú (7 phút)

    • Cô cho trẻ chơi trò “Đi học cùng mẹ”:
      • Một trẻ đóng vai “bé”, một trẻ làm “mẹ”.
      • Khi nhạc vang lên, mẹ dắt tay con đi vòng tròn.
      • Khi nhạc dừng, mẹ cúi xuống hôn con, con ôm mẹ.
    • Sau trò chơi, cô hỏi:
      • Các con thấy ngày đầu tiên đi học mình cảm thấy thế nào?
      • Có bạn nào ngày đầu tiên đi học còn khóc nhè không?
    • Cô dẫn:
      “Các con ạ, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã viết một bài hát rất hay kể về tâm trạng của một bạn nhỏ trong ngày đầu tiên đến lớp. Bài hát có tên là ‘Ngày đầu tiên đi học’. Hôm nay, cô sẽ hát tặng cả lớp nhé.”

    2. Hoạt động 2: Nghe hát – cảm nhận (18 phút)
    a. Cô hát lần 1 (không nhạc)

    • Cô hát với giọng trong sáng, dịu dàng.
    • Vừa hát, cô vừa làm cử chỉ: dắt tay, xoa vai, lau nước mắt.
    • Sau khi hát, cô hỏi:
      • Bài hát có giai điệu nhanh hay chậm? (chậm rãi, nhẹ nhàng).
      • Khi nghe, các con thấy vui hay buồn?

    b. Cô hát lần 2 (có nhạc)

    • Cô mở nhạc beat, hát kết hợp động tác minh họa.
    • Trẻ quan sát và cảm nhận.
    • Cô hỏi:
      • Bài hát có tên là gì?
      • Do ai sáng tác?
      • Trong bài hát nhắc đến những ai?

    c. Cho trẻ xem video ca sĩ hát

    • Cô bật video minh họa.
    • Trẻ vừa xem, vừa nghe.
    • Sau khi xem, cô hỏi:
      • Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì trong ngày đầu tiên đi học?
      • Ai đã dắt tay và ai đã an ủi bạn?

    d. Cô và trẻ cùng thể hiện

    • Cô mời cả lớp đứng dậy.
    • Cô vừa hát vừa hướng dẫn trẻ làm động tác minh họa:
      • Lau nước mắt.
      • Nắm tay bạn bên cạnh.
      • Vỗ vai, ôm vai bạn.
    • Trẻ cùng cô thể hiện 1–2 lần.
    • Cô nhận xét: “Các con làm động tác rất khéo, giống hệt trong bài hát.”

    3. Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc (10 phút)
    Tên trò chơi: “Nghe tiếng hát tìm mẹ”

    • Cách chơi:
      • Cô chia lớp thành 2 nhóm.
      • Một nhóm đóng vai “bé”, nhóm kia đóng vai “mẹ”.
      • Khi nhạc vang lên một đoạn, “bé” sẽ đi tìm “mẹ” của mình theo tín hiệu giọng hát (cô hát nhỏ, gợi ý).
      • Bé nào tìm đúng mẹ sẽ được khen thưởng.
    • Luật chơi: Bé phải tìm đúng “mẹ” của nhóm mình.
    • Trẻ chơi thử, sau đó chơi chính thức 2–3 lần.
    • Cô nhận xét, tuyên dương.

    4. Hoạt động 4: Trò chuyện – mở rộng (8 phút)

    • Cô gợi hỏi:
      • Các con nghĩ cô giáo giống như ai? (giống mẹ thứ hai).
      • Vì sao chúng ta phải yêu thương và kính trọng cô giáo?
      • Các con có thể làm gì để thể hiện tình cảm với cô?
    • Trẻ trả lời: tặng hoa, chào hỏi, ngoan ngoãn, hát tặng cô.
    • Cô giáo dục:
      “Tình cảm cô trò rất thiêng liêng. Các con hãy nhớ: đi học đúng giờ, giữ trật tự trong lớp, vâng lời cô, chăm học. Đó là món quà tuyệt vời nhất dành cho cô.”

    5. Hoạt động 5: Kết thúc (5 phút)

    • Cô hệ thống:
      • Hôm nay chúng ta đã nghe bài hát gì?
      • Bài hát do ai sáng tác?
      • Nội dung nói về điều gì?
    • Cô mời cả lớp hát lại cùng cô một đoạn.
    • Cô khen ngợi, nhắc:
      “Ngày đầu tiên đi học luôn là kỷ niệm đáng nhớ. Dù có rụt rè, khóc nhè nhưng chúng ta luôn có mẹ và cô bên cạnh. Hãy luôn yêu quý cô giáo và bạn bè nhé!”
    • Kết thúc tiết học bằng bài múa vòng tròn nhẹ nhàng trên nền nhạc.
    giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học - mẫu 5

    I. Mục đích – yêu cầu
    1. Kiến thức

    • Trẻ nhớ tên và tác giả bài hát “Ngày đầu tiên đi học” – sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện.
    • Trẻ hiểu được ý nghĩa của bài hát: kể lại tâm trạng bỡ ngỡ, rụt rè, xen lẫn tình cảm thương yêu của mẹ và cô trong buổi đầu đến trường.
    • Trẻ biết rằng ngày 20/11 là ngày đặc biệt dành để tri ân cô giáo.

    2. Kỹ năng

    • Trẻ biết lắng nghe có chủ đích khi cô hát.
    • Trẻ phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc: phân biệt giai điệu chậm, buồn man mác với giai điệu tươi vui, êm dịu.
    • Trẻ rèn kỹ năng vận động sáng tạo: biết múa phụ họa theo nhạc, biết phối hợp cùng bạn.
    • Rèn kỹ năng giao tiếp, trả lời câu hỏi mạch lạc, rõ ràng.

    3. Thái độ

    • Trẻ yêu quý cô giáo, mẹ và bạn bè.
    • Biết lễ phép chào hỏi khi đến lớp, biết giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
    • Có tinh thần tích cực tham gia hoạt động âm nhạc.

    II. Chuẩn bị
    1. Của cô

    • Giáo án chi tiết.
    • Nhạc bài hát “Ngày đầu tiên đi học” (cả beat và ca sĩ thể hiện).
    • Hình ảnh minh họa: mẹ dắt con đi học, bạn nhỏ khóc nhè, cô giáo vỗ về.
    • Máy chiếu, loa, micro.
    • Trang phục thân thiện, dễ gây hứng thú cho trẻ.
    • Một bó hoa giấy nhỏ để làm đạo cụ.

    2. Của trẻ

    • Trang phục gọn gàng, thoải mái.
    • Tâm thế vui vẻ, hào hứng trước giờ học.

    III. Tiến hành hoạt động
    1. Hoạt động 1: Ổn định – gây hứng thú (7 phút)

    • Cô và trẻ cùng chơi trò “Ai nhớ nhanh”:
      • Cô đưa ra hình ảnh: mẹ dắt con đến trường, cô giáo cầm tay học sinh.
      • Trẻ quan sát nhanh trong 10 giây.
      • Sau đó, cô giấu đi và hỏi: “Các con thấy trong bức tranh có ai?”, “Bạn nhỏ làm gì?”, “Mẹ đang làm gì?”
    • Sau khi trẻ trả lời, cô dẫn:
      “Trong ngày đầu tiên đến trường, có bạn thì háo hức, có bạn lại lo lắng, thậm chí khóc nhè. Nhưng nhờ có mẹ và cô ở bên, các bạn cảm thấy yên tâm hơn. Có một nhạc sĩ đã viết bài hát rất cảm động về khoảnh khắc này. Bài hát mang tên ‘Ngày đầu tiên đi học’.”

    2. Hoạt động 2: Nghe hát – cảm nhận (20 phút)
    a. Cô hát lần 1 (không nhạc)

    • Cô hát nhẹ nhàng, kết hợp cử chỉ minh họa.
    • Trẻ lắng nghe.
    • Cô hỏi:
      • Các con thấy giai điệu như thế nào?
      • Khi nghe, con cảm nhận ra sao?

    b. Cô hát lần 2 (có nhạc)

    • Cô mở nhạc, vừa hát vừa thể hiện nét mặt: lúc thì lo lắng, lúc thì hạnh phúc.
    • Trẻ quan sát, cảm nhận.
    • Cô hỏi:
      • Tên bài hát là gì?
      • Do ai sáng tác?
      • Trong bài hát nhắc đến ai?

    c. Cho trẻ nghe ca sĩ hát

    • Cô bật video bài hát.
    • Trẻ vừa xem vừa nghe.
    • Sau đó, cô hỏi:
      • Bạn nhỏ trong bài hát cảm thấy thế nào khi mới đi học?
      • Mẹ và cô đã làm gì?

    d. Cô và trẻ cùng thể hiện

    • Cô mời cả lớp đứng dậy.
    • Cô hát một đoạn, trẻ làm động tác minh họa: lau nước mắt, nắm tay, ôm bạn.
    • Trẻ hát cùng cô một đoạn điệp khúc (cô gợi lời).
    • Cô khen: “Các con vừa hát vừa làm động tác rất dễ thương.”

    3. Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc (10 phút)
    Tên trò chơi: “Giai điệu bí mật”

    • Cách chơi:
      • Cô mở một đoạn nhạc ngắn (3–5 giây).
      • Trẻ phải đoán đó là đoạn trong bài “Ngày đầu tiên đi học” hay không.
      • Nếu đúng, trẻ giơ hoa giấy lên; nếu sai thì ngồi xuống.
    • Luật chơi: Nghe thật kỹ trước khi trả lời.
    • Trẻ chơi 2–3 lượt.
    • Cô nhận xét, tuyên dương.

    4. Hoạt động 4: Trò chuyện mở rộng (8 phút)

    • Cô gợi hỏi:
      • Khi đến lớp, chúng ta cần làm gì trước tiên? (chào cô, chào bạn).
      • Ngày 20/11 là ngày gì?
      • Các con sẽ làm gì để bày tỏ tình cảm với cô giáo?
    • Trẻ trả lời: tặng hoa, ngoan ngoãn, học giỏi, chào hỏi.
    • Cô khuyến khích:
      “Món quà ý nghĩa nhất dành cho cô giáo chính là các con chăm ngoan, vâng lời và yêu thương bạn bè.”

    5. Hoạt động 5: Kết thúc (5 phút)

    • Cô hệ thống:
      • Hôm nay các con đã nghe bài hát gì?
      • Bài hát do ai sáng tác?
      • Nội dung nói về điều gì?
    • Cô mời cả lớp cùng đứng dậy, cầm hoa, hát và múa phụ họa tặng cô giáo.
    • Kết thúc tiết học trong không khí ấm áp, vui vẻ.

    IV. Đánh giá – nhận xét sau tiết học

    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động.
    • Phần lớn trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả.
    • Trẻ biết vận động minh họa và chia sẻ cảm xúc.
    • Một số trẻ còn nhút nhát, cô cần động viên thêm.
    giáo án nghe hát Ngày đầu tiên đi học - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy