Top 6 Giáo án thể dục dành cho trẻ mầm non (mọi độ tuổi) chi tiết nhất
Bài viết dưới đây, Toplist đã tổng hợp các giáo án thể dục dành cho trẻ mầm non, từ các bài tập đơn giản đến những trò chơi vận động phù hợp với từng độ tuổi. ... xem thêm...Những giáo án này không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khỏe mà còn phát triển kỹ năng xã hội và khả năng phối hợp cơ thể một cách tự nhiên.
-
Giáo án thể dục dành cho trẻ mầm non: Bật qua vật cản cao 15-20cm
Hoạt động: Thể dục
Đề tài: Bật qua vật cản cao 15-20cm
Chủ đề: Phương tiện và luật giao thông
Loại tiết: Cung cấp kiến thức
Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
Thời gian: 30 phút
Ngày soạn: 23/02/2024
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức- Trẻ biết tên vận động và cách thực hiện vận động “Bật qua vật cản cao 15-20cm”.
- Trẻ biết thực hiện vận động đúng kỹ thuật: Bật nhẹ nhàng qua vật cản, không chạm vào vật cản và giữ được thăng bằng.
- Trẻ biết được tên trò chơi, nắm được luật chơi, cách chơi của trò chơi “Chuyền bóng”.
- Trẻ có kỹ năng bật qua vật cản và tiếp đất nhẹ nhàng bằng 2 chân, không chạm vào vật cản.
- Phát triển cơ tay, cơ chân, phản xạ nhanh, rèn luyện tố chất nhanh nhẹn, khéo léo cho trẻ.
- Trẻ yêu thích thể dục thể thao.
- Trẻ có tính kỷ luật, đoàn kết phối hợp với bạn để chơi tốt trò chơi.
- Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục đều đặn và ăn uống đủ chất để có sức khỏe tốt.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm- Phòng học thoáng mát, sạch sẽ, an toàn cho trẻ hoạt động.
- Nhạc sàn, nhạc không lời và nhạc một số bài hát trong chủ điểm.
- Giáo án, sắc xô, máy tính, loa, rổ đựng một số loại quả.
- Trang phục cô gọn gàng, dễ vận động.
- Vòng thể dục, bóng nhựa.
- Vật cản cao lần lượt là 15cm và 20cm.
- Tâm lý trẻ thoải mái, hào hứng. Trang phục gọn gàng, phù hợp.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú. (2 phút)- Cô giới thiệu khách đến dự.
- Để có cơ thể khỏe mạnh thì chúng mình cần phải làm gì?
-> Giáo dục trẻ phải ăn uống đủ chất và chăm luyện tập thể dục có sức khỏe tốt để trở thành bé khỏe – bé ngoan. - Giới thiệu hội thi “Tìm kiếm tài năng”.
- Hội thi gồm 3 phần:
- Phần thi thứ 1: Khởi động
- Phần thi thứ 2: Chung sức
- Phần thi thứ 3: Về đích
- Cô kiểm tra sức khỏe trẻ.
- Cho cả lớp đi đến nhà văn hóa thiếu nhi thành phố thi nào.
- Cho trẻ đi thành vòng tròn và thực hiện các kiểu đi khác nhau (đi trên nền nhạc không lời).
- Triển khai trẻ về đội hình 4 hàng ngang để thực hiện phần thi "Chung sức" (Tập BTPTC).
a. Bài tập phát triển chung (Phần thi “Chung sức”):- Cô cho trẻ tập các động tác trên nền nhạc bài: "Em đi qua ngã tư đường phố”.
- ĐT tay: Hai tay đưa ra trước, lên cao, chân bước theo.
- ĐT bụng - lườn: Hai tay đưa ra trước, chân bước, xoay người sang trái, phải.
- ĐT chân: Đưa hai tay lên cao, ngồi khụy gối tay đưa về phía trước.
- ĐT bật: Bật tách khép chân.
- Cô bao quát trẻ tập và giúp đỡ trẻ.
- Triển khai trẻ chuyển về đội hình 2 hàng ngang đứng quay mặt vào nhau.
- Các con nhìn thấy ban tổ chức đã chuẩn bị những gì đây nào?
- Hôm nay với những vạch kẻ song song này ban tổ chức yêu cầu chúng mình phải thực hiện bài tập: “Bật qua vật cản cao 15-20cm”.
- Cô vận động mẫu cho trẻ quan sát:
- Lần 1: Thực hiện hoàn chỉnh động tác không giải thích.
- Lần 2: Làm mẫu kết hợp phân tích.
- Cô mời 1 trẻ lên thực hiện vận động.
- Cô và trẻ nhận xét.
- Cô tổ chức cho cả lớp thực hiện dưới các hình thức:
- Lần 1: Cô cho lần lượt trẻ bật qua vật cản cao 15cm (Mời 2 trẻ/lượt).
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Lần 2: Cô cho trẻ bật qua vật cản cao 20cm (Mời 2 trẻ/lượt).
- Thi đua các nhóm: Cô tổ chức cho trẻ thực hiện theo nhóm lần lượt bật qua lên lấy quả theo yêu cầu của cô. Đội nào có nhiều bạn bật đúng và lấy được nhiều đội đó sẽ giành chiến thắng.
- Cô kiểm tra kết quả 2 đội, cô động viên trẻ.
- Củng cố: Cho trẻ nhắc lại tên vận động.
- Mời 1-2 trẻ lên thực hiện củng cố vận động.
- Nhận xét động viên và khuyến khích trẻ.
- Cách chơi: Chia lớp thành 2 hàng dọc. Trẻ ngồi đầu hàng 2 tay cầm quả bóng, khi có hiệu lệnh chuyền thì trẻ đưa lên đầu, bạn đằng sau đón cầm lấy bóng và chuyền tiếp. Cứ chuyền như vậy cho đến cuối hàng. Bạn cuối hàng cầm lên đưa cho bạn đầu hàng.
- Luật chơi: Đội nào để bóng rơi khỏi tay và xong sau thì đội đó sẽ thua cuộc.
( Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần) - Thời gian chơi là 1 bản nhạc.
- Cô nhận xét tiết học, khuyến khích, động viên trẻ và đi ra ngoài.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
-
Giáo án thể dục dành cho trẻ mầm non: Bật xa 35 – 40cm
Đề tài: Bật xa 35 – 40cm
Chủ đề: Thế giới động vật
Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới
Đối tượng: 4-5 tuổi
Thời gian: 25-30 phút
I. Mục đích – Yêu cầu:- Kiến thức
- Trẻ biết tên vận động “Bật xa 35-40 cm”.
- Biết cách bật xa khoảng cách 35-40cm: Đầu gối hơi khụy, đưa tay từ trước ra sau, dùng sức của chân bật mạnh về phía trước, chạm đất nhẹ bằng 2 bàn chân (từ mũi chân đến cả bàn chân), tay đưa ra phía trước để giữ thăng bằng.
- Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi trò chơi “Kéo co”.
- Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng bật xa về phía trước cho trẻ, kỹ năng giữ thăng bằng cơ thể.
- Phát triển tố chất thể lực nhanh, mạnh, khéo léo.
- Thái độ
- Trẻ yêu thích thể dục thể thao.
- Trẻ biết thường xuyên tập thể dục đều đặn và ăn uống đủ chất để có sức khỏe tốt.
II. Chuẩn bị:- Địa điểm:
- Sân tập thoáng mát, sạch sẽ, an toàn cho trẻ hoạt động.
- Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài “Thể dục sáng”; “Con cào cào”; “Chú thỏ con”; “Chim mẹ chim con”.
- Một con suối có khoảng cách 35cm.
- Một con suối có khoảng cách là 40cm.
- Xắc xô, vỏ chai nhựa.
- Rổ đựng các loại rau, củ, quả.
- Trang phục cô gọn gàng, dễ vận động.
- Dây thừng.
- Đồ dùng của trẻ:
- Vẽ vạch chuẩn cách xa 35-40 cm.
- Tâm lý trẻ thoải mái, hào hứng.
- Trang phục gọn gàng, phù hợp.
III. Cách tiến hành:
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (5 phút)- Cô tập trung trẻ và trò chuyện với trẻ về thời tiết ngày hôm nay.
- Nhắc nhở trẻ ăn mặc phù hợp với thời tiết để bảo vệ sức khỏe.
- Giáo dục trẻ về việc ăn uống đủ chất và chăm luyện tập thể dục để có sức khỏe tốt.
- Cô hỏi trẻ về tình hình sức khỏe của các con.
- Cho trẻ đi thành vòng tròn và thực hiện các kiểu đi khác nhau (đi trên nền nhạc bài "Thể dục buổi sáng").
- Triển khai trẻ về đội hình 3 hàng ngang tập BTPTC.
- Bài tập phát triển chung:
- Cô cho trẻ tập các động tác trên nền nhạc bài "Con cào cào".
- Triển khai trẻ chuyển về đội hình 2 hàng.
- Vận động cơ bản: Bật xa 35-40cm
- Cô giới thiệu sơ đồ bài tập:
- Các con nhìn thấy các cô đã tặng gì cho chúng mình nào?
- Hôm nay với đồ dùng này, cô sẽ tổ chức cho các con chơi với vận động: “Bật xa 35-40 cm”.
- Cô mời trẻ nhắc lại tên vận động.
- Cô vận động mẫu cho trẻ quan sát:
- Lần 1: Thực hiện hoàn chỉnh động tác không giải thích.
- Lần 2: Làm mẫu kết hợp phân tích: Cô đi từ đầu hàng đến vạch, khi có hiệu lệnh “Chuẩn bị”, cô đứng trước vạch, mắt nhìn thẳng. Khi có hiệu lệnh “Bật”, cô bật bằng một tiếng xắc xô, đầu gối hơi khụy, đưa tay từ trước ra sau, dùng sức của chân bật mạnh về phía trước, chạm đất nhẹ bằng 2 bàn chân (từ mũi chân đến cả bàn chân), tay đưa ra phía trước để giữ thăng bằng, sau đó cô đi về cuối hàng.
- Cô mời 1 trẻ lên thực hiện vận động.
- Cô tổ chức cho cả lớp thực hiện dưới các hình thức:
- Lần 1: 2 trẻ/ lượt (Thực hiện vận động, cô chú ý sửa sai cho trẻ).
- Lần 2: 4 trẻ/ lượt.
- Lần 3: Thực hiện theo nhóm.
- Lần 4: Thi đua giữa 2 đội: Cô tổ chức cho trẻ thực hiện lần lượt bật qua hai con suối 35cm và 40 cm lên lấy rau, củ, quả theo yêu cầu của cô. Đội nào có nhiều bạn bật đúng và lấy được nhiều, đội đó sẽ giành chiến thắng. Bạn nào bật sai, chạm vào suối thì phải bật lại. Thời gian cho thử thách này là một bản nhạc.
- Cô tổ chức cho trẻ thi đua và kiểm tra kết quả 2 đội (cho trẻ đếm số rau, củ, quả lấy được của từng đội) cô động viên trẻ.
- Cô giới thiệu sơ đồ bài tập:
- Cho trẻ nhắc lại tên vận động.
- Mời 2 trẻ lên thực hiện củng cố vận động.
- Nhận xét, động viên và khuyến khích trẻ.
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi.
- Cô khái quát lại luật chơi.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Nhận xét động viên, khuyến khích trẻ.
- Cô tập trung trẻ lại hỏi trẻ về tên vận động.
- Cô nhận xét tuyên dương, khen ngợi trẻ.
- Đảm bảo tiết học diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, giúp trẻ nâng cao sức khỏe và kỹ năng vận động.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet) - Kiến thức
-
Giáo án thể dục dành cho trẻ mầm non: Ném xa bằng 2 tay
Chủ đề: Giao thông
Lĩnh vực: Phát triển thể chất
Tên hoạt động: Thể dục: Ném xa bằng 2 tay
Độ tuổi của trẻ: 5 - 6 tuổi
Dự kiến thời gian tổ chức hoạt động: Từ 25 đến 30 phút
I. Mục đích yêu cầu:- Kiến thức:
- Trẻ biết ném đúng động tác “Ném xa bằng 2 tay”, thực hiện đúng tư thế, biết dùng sức của tay và thân để ném túi cát đi xa.
- Trẻ biết phối hợp tay và mắt để thực hiện vận động.
- Trẻ biết cách chơi, luật chơi của trò chơi nhảy bao bố.
- Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng phối hợp chân tay nhịp nhàng.
- Trẻ có kỹ năng ném xa bằng 2 tay và định hướng không gian khi thực hiện bài tập.
- Phát triển tố chất nhanh nhẹn, bền bỉ, khéo léo.
- Có kỹ năng chuyển đội hình theo hiệu lệnh của cô.
- Rèn luyện tính kiên trì cho trẻ.
- Biết chơi trò chơi đúng luật.
- Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
- Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần tập thể.
II. Chuẩn bị:- Địa điểm:
- Sân bãi sạch sẽ, rộng rãi, an toàn cho trẻ.
- Đồ dùng của cô:
- Túi cát, xắc xô, quả bông, bảng từ, rổ nhỡ, bàn, vạch chuẩn.
- Giáo án, máy tính, loa đài.
- Nhạc “erobic, Bài hát em đi qua ngã tư đường phố”.
- Trang phục gọn gàng.
- Đồ dùng của trẻ:
- Quả bông, túi cát, túi bao bố.
- Trang phục gọn gàng, giày thể dục.
- Sân bãi rộng.
- Một trẻ chạy ra làm mõ:
“Loa loa loa loa,
Hôm nay Trường mầm non Úc Kỳ,
Mở hội thi. Bé với an toàn giao thông,
Xin mời tất cả các bạn đi dự hội,
Loa loa loa loa”
- Trẻ khởi động đi vòng tròn trên nền nhạc “Segment”.
- Trẻ đi vòng tròn, khoảng cách đều nhau, thực hiện các kiểu đi khác nhau như: đi thường, đi kiễng chân, đi bằng hai má chân, đi bằng gót chân, chạy nâng cao đùi.
- Cô cho trẻ tập kết hợp với bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”.
- Cô chia thành 2 đội và hướng dẫn:
- Động tác tay - vai: Đưa 2 tay sang ngang, chân rộng bằng vai, gập khuỷu tay (4Lx8N).
- Động tác bụng - lườn: Đứng cúi gập người về phía trước, tay chạm ngón chân (2Lx8N).
- Động tác chân: Đứng khuỵu gối, 2 tay đưa về phía trước (2Lx8N).
- Động tác bật: Bật tách, khép chân (2Lx8N).
- Chào mừng các bé đến với hội thi “Bé với an toàn giao thông”.
- Hai đội chơi tham gia 2 phần thi:
- Phần thi thứ nhất: “Ném xa bằng 2 tay”.
- Phần thi thứ 2: “Nhảy bao bố”.
- Đội chiến thắng sau 2 phần thi sẽ nhận 2 bông hoa.
- Cô kiểm tra sức khỏe trẻ và hỏi cảm nhận về hoạt động.
- Cô giải thích về bài thi “Ném xa bằng 2 tay” và mời đại diện 2 đội lên thực hiện.
- Cô làm mẫu kết hợp giải thích:
- Cô đi lên lấy túi cát, cầm bằng 2 tay, đứng chân trước, chân sau trước vạch xuất phát.
- Hai tay cầm túi cát đưa vòng từ dưới lên cao, hơi ngả người ra sau, dùng sức của 2 tay và thân để ném túi cát đi xa.
- Sau đó, cô nhẹ nhàng đi về cuối hàng đứng.
- Cô hỏi: “Cô vừa thực hiện bài tập gì?”
- Trẻ thực hiện:
- Lần 1: Từng trẻ ở 2 đội lên thực hiện (Cô bao quát và sửa sai, động viên khuyến khích trẻ).
- Lần 2: Thi đua giữa 2 đội, từng trẻ lên thi đua.
- Cô bao quát và nhận xét kết quả.
- Cô hỏi: “Các con vừa thực hiện vận động gì?”
- Mời 2 trẻ lên thực hiện lại.
- Cô nhận xét: “Các bạn thực hiện bài thi ‘Ném xa bằng 2 tay’ rất nhanh nhẹn và chính xác, ban tổ chức tặng hoa cho cả 2 đội chơi”.
- Phần thi thứ 2: Chung sức
- Mỗi đội cử một người đứng đầu bước vào bao bố, hai tay giữ miệng bao.
- Sau khi có hiệu lệnh xuất phát, người đứng đầu nhảy đến đích, lấy một đồ chơi bỏ vào rổ đội mình rồi quay trở lại vị trí xuất phát.
- Khi người đứng đầu quay lại đích, người thứ 2 mới bắt đầu nhảy.
- Đội nào thu thập được nhiều đồ chơi hơn trong 1 bản nhạc sẽ chiến thắng.
- Người nhảy trước hiệu lệnh xuất phát là phạm luật.
- Nhảy chưa đến đích mà quay lại cũng phạm luật.
- Nhảy chưa đến đích mà bỏ bao ra cũng phạm luật và có thể bị loại khỏi cuộc chơi.
- Cho trẻ vận động nhẹ nhàng làm động tác chim bay đi 1-2 vòng quanh sân tập.
- Đảm bảo tiết học vui tươi và an toàn cho trẻ, giúp trẻ phát triển thể lực và có tinh thần đoàn kết.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet) - Kiến thức:
-
Giáo án thể dục dành cho trẻ mầm non: Bật liên tục qua 4 vòng thể dục
Lĩnh vực: Phát triển thể chất
Hoạt động: Thể dục
Chủ đề: Gia đình
Đề tài: Bật liên tục qua 4 vòng thể dục
Đối tượng: Trẻ 4 – 5 tuổi
Số lượng trẻ: 24 trẻ
Thời gian: 25 phút
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên vận động bật liên tục qua 4 vòng thể dục.
- Trẻ thực hiện bật liên tục qua 4 vòng mà không chạm vào vòng.
- Trẻ biết dùng sức phối hợp đôi chân nhịp nhàng để thực hiện đúng bài tập.
- Trẻ hiểu luật chơi và cách chơi trò chơi.
2. Kỹ năng:- Rèn kỹ năng quan sát, vận động và thực hiện tốt các động tác.
- Phát triển cơ chân, rèn tố chất nhanh nhẹn, sự linh hoạt khéo léo.
- Bước đầu trẻ có kỹ năng vận động "bật liên tục qua 4 vòng thể dục", sử dụng sức chân để nhún bật liên tục về phía trước và chạm đất bằng 2 chân.
3. Thái độ:- Trẻ có ý thức, hào hứng tham gia hoạt động.
- Có tinh thần đoàn kết với các bạn trong lớp, trong nhóm để hoàn thành tốt phần thực hiện của mình, của nhóm.
4. Nội dung tích hợp:- Âm nhạc: Bài hát “Đi xe lửa”, “Cả nhà thương nhau”, “Bông hồng tặng cô và mẹ”, “Nhà mình rất vui”.
- Toán: Số lượng, định hướng không gian.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:- Giáo án, máy tính, loa đài, nhạc bài “Đi xe lửa”, “Cả nhà thương nhau”, “Bông hồng tặng cô và mẹ”, “Nhà mình rất vui”...
- Xắc xô 1 cái, bông múa.
- Thảm trải nền đảm bảo an toàn.
- Sa bàn vườn hoa, 2 lãng hoa.
- 2 quả bóng.
- Vạch chuẩn, 4 vòng thể dục cô bật mẫu.
2. Đồ dùng của trẻ:- 8 vòng thể dục của trẻ.
- Bông múa đủ với số trẻ, thẻ số.
3. Địa điểm: Trong lớp
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
1. Ổn định (1-2 phút):- Chào mừng các bé đến với hội thi “Gia đình vui khỏe”.
- Giới thiệu các vị giám khảo và các gia đình tham gia.
- Đàm thoại về trò chơi “Gia đình hạnh phúc”.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý gia đình, biết giúp đỡ mọi người.
- Thảo luận về tinh thần tham gia cuộc thi (Đoàn kết, tự tin, chiến thắng).
2. Hướng dẫn (20 - 22 phút)- Hoạt động 1: Khởi động
- Cô cho trẻ làm đoàn tàu đi các kiểu (Đi thường, đi kiễng chân, đi khom người, chạy nhanh, chạy chậm...) theo nền nhạc “Đi xe lửa”.
- Sau khi khởi động, các gia đình sẽ về vị trí tập kết để tham gia cuộc thi.
- Thông báo về 3 phần thi: Đồng diễn, Đua tài, Chung sức.
- Hoạt động 2: Trọng động
- Phần 1: Đồng diễn
- Trẻ tập các động tác theo lời bài hát “Cả nhà thương nhau” (Tay, chân, bụng, bật nhảy).
- Cô quan sát và hướng dẫn, khuyến khích trẻ thực hiện động tác nhịp nhàng.
- Phần 2: Đua tài
- Vận động cơ bản: Bật liên tục qua 4 vòng thể dục
- Cô làm mẫu, giải thích động tác: Bật liên tục qua 4 vòng, tiếp đất bằng 2 mũi bàn chân, không chạm vào vòng.
- Trẻ thực hiện, cô quan sát và sửa sai.
- Để nâng cao sự thú vị, cô yêu cầu hai gia đình bật liên tục qua 4 vòng để hái hoa tặng cô.
- Trẻ bật qua 4 vòng và hái hoa đúng màu yêu cầu.
- Vận động cơ bản: Bật liên tục qua 4 vòng thể dục
- Phần 3: Chung sức
- Trò chơi “Truyền bóng qua đầu”
- Các gia đình đứng thành hàng dọc, truyền bóng qua đầu cho nhau.
- Luật chơi: Gia đình nào không làm rơi bóng sẽ giành chiến thắng.
- Trò chơi “Truyền bóng qua đầu”
- Phần 1: Đồng diễn
3. Hồi tĩnh- Cho trẻ đi tham quan nhẹ nhàng trong lớp, thư giãn cơ thể.
4. Kết thúc (1-2 phút):- Cảm ơn các gia đình đã tham gia, tuyên dương các gia đình đã hoàn thành xuất sắc các phần thi.
- Chia tay và kết thúc hoạt động.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet) -
Giáo án thể dục dành cho trẻ mầm non: bật liên tục tại chỗ 3 -4 lần
Hoạt động thể dục
Đề tài: Bật liên tục tại chỗ 3-4 lần
Lớp: 3-4 Tuổi
I. MỤC TIÊU:
a) Kiến thức:- Trẻ thực hiện được bài vận động: Bật liên tục tại chỗ 3-4 lần.
- Biết chơi trò chơi và chơi đúng luật.
- Rèn kĩ năng bật cho trẻ.
- Rèn sự khéo léo và nhanh nhẹn cho trẻ.
- Trẻ hứng thú với giờ học, chú ý nghe hiệu lệnh của cô, yêu thích các hoạt động thể dục. Từ đó giáo dục trẻ siêng năng tập thể dục.
- 3 cái ống để cắm cờ, 1 số cờ màu vàng, xanh, đỏ.
- Sân tập sạch sẽ, không có chướng ngại vật.
- Quần áo, đầu tóc trẻ gọn gàng.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của cô
1. Ổn định tổ chức (3 phút):- Cô cho trẻ nghe một bài hát vui nhộn:
“Loa loa loa loa, Làng trên xóm dưới, Bạn nhỏ gần xa, Mau mau tham dự hội thi, Bé khỏe bé ngoan, Loa loa loa loa”- Cô giới thiệu về hội thi “Bé khỏe bé ngoan” và hỏi trẻ có muốn tham dự không.
- Cô hỏi: “Để tham gia hội thi, các con phải như thế nào?” (Trẻ trả lời: tập thể dục để có sức khỏe tốt.)
- Cô mời trẻ cùng tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh.
- Cô cho trẻ đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi: đi thường, đi bằng mũi bàn chân, đi thường, đi bằng gót bàn chân, đi theo hiệu lệnh của cô.
- Sau khi khởi động, cô cho trẻ xếp thành 2 hàng ngang để sẵn sàng cho hoạt động chính.
- Cô thông báo: "Để mở màn cho hội thi ngày hôm nay, xin mời quý vị khán giả cùng thưởng thức màn đồng diễn của các bé lớp 3T A5."
- Động tác tay: Hai tay đưa sang ngang, hạ xuống xuôi theo người (4 lần – 4 nhịp).
- Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, khép chân, tay thả xuôi.
- Nhịp 1: Bước chân trái sang bên 1 bước nhỏ.
- Nhịp 2: 2 tay đưa sang ngang, lòng bàn tay ngửa.
- Nhịp 3: Hai tay hạ xuống xuôi theo người.
- Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị.
- Động tác lưng bụng: Đứng cúi người về phía trước (4 lần – 4 nhịp).
- Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, khép chân, tay thả xuôi.
- Nhịp 1: Bước chân trái sang bên, tay đưa lên cao (lòng bàn tay hướng vào nhau).
- Nhịp 2: Cúi người về phía trước (chân thẳng).
- Nhịp 3: Như nhịp 1.
- Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị.
- Động tác chân: Ngồi xổm đứng lên (6 lần – 4 nhịp).
- Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, tay thả xuôi.
- Nhịp 1: Đưa 2 tay ra ngang (lòng bàn tay ngửa).
- Nhịp 2: Ngồi xổm (thẳng lưng), tay đưa ra phía trước (lòng bàn tay sấp).
- Nhịp 3: Như nhịp 1.
- Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị.
- Động tác bật: Bật tại chỗ (6 lần – 4 nhịp).
- Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, tay thả xuôi.
- Nhịp 1: 2 tay chống hông, bật lên tại chỗ.
- Nhịp 2: Chân hạ xuống.
- Nhịp 3, 4: Như nhịp 1.
- Cô giới thiệu phần thi “Bé khỏe”: Trẻ sẽ thực hiện bài tập bật liên tục tại chỗ 3-4 lần.
- Cô làm mẫu lần 1 (không giải thích).
- Cô làm mẫu lần 2 (kết hợp phân tích động tác):
- Tư thế chuẩn bị: Đứng tự nhiên, 2 tay chống hông.
- Khi có hiệu lệnh bật, cô bật thẳng người lên cao, chạm đất bằng đầu bàn chân.
- Cô bật khoảng 3-4 lần liên tục.
- Cô mời 2-3 trẻ lên làm mẫu.
- Cả lớp thực hiện 2-3 lần.
- Cô tổ chức cho từng trẻ thực hiện bật liên tục, quan sát và sửa sai cho trẻ, động viên trẻ làm đúng thao tác và hiệu lệnh.
- Cô tổ chức 2 tổ thi đua nhau.
- Mời trẻ vận động chưa đạt lên thực hiện lại động tác. Cô động viên và hướng dẫn khi trẻ lúng túng.
- Hôm nay các con được vận động bài tập gì?
- Tập xong, các con có thấy cơ thể như thế nào?
- Cách chơi: Cô cho từng nhóm 3-5 trẻ lên chơi. Khi cô hô “Vàng”, trẻ phải chạy nhanh cắm cờ màu vàng vào ống, sau đó chạy về. Trẻ nào chạy về trước sẽ thắng cuộc. Cô sẽ tiếp tục cho trẻ chơi với các màu cờ khác (xanh, đỏ).
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng vòng quanh sân tập để thư giãn sau khi chơi.
IV. KẾT THÚC:- Cô tập trung lại, nhận xét về buổi tập, khen ngợi các trẻ đã tham gia tích cực, động viên các trẻ chưa tích cực để cải thiện trong các buổi học sau.
- Cô nhắc nhở trẻ rửa tay, chân sạch sẽ và chuyển hoạt động khác.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet) -
Giáo án thể dục dành cho trẻ mầm non: Đi trên dây
Tên bài dạy: Đi trên dây
Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi
Thời gian: 30 - 35 phút
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:- Trẻ biết thực hiện vận động đi trên dây theo đường thẳng và đường ngoằn nghoèo (dây đặt trên sàn nhà).
- Trẻ hiểu và thực hiện đúng luật chơi trò chơi vận động: "Câu ếch."
- Trẻ thực hiện vận động: Giữ thăng bằng, mắt nhìn thẳng khi đi trên dây, chân luôn giẫm trên dây, không bước ra ngoài dây.
- Trẻ thực hiện theo hiệu lệnh của cô: Dồn, chỉnh hàng, chuyển đội hình nhanh nhẹn, có nề nếp.
- Rèn sự khéo léo phối hợp với bạn khi tham gia trò chơi vận động.
- Rèn cho trẻ kỹ năng nhanh, khỏe, khéo, bền, kỹ năng quan sát, nhận xét và hoạt động nhóm tích cực.
- Trẻ hứng thú, chủ động, tích cực và có nề nếp tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn.
- Phòng tập sạch sẽ, thoáng. Trang phục cô và trẻ gọn gang, phù hợp.
- Sơ đồ đường dây:
- Sơ đồ 1: 18 đoạn dây chia thành 2 đường thẳng (chiều dài 3-3,5 m).
- Sơ đồ 2: 18 đoạn dây chia thành 2 đường ngoằn nghoèo (chiều dài 3-3,5 m).
- Mỗi trẻ 1 sợi dây (9 sợi dây xanh, 9 sợi dây trắng).
- Một chiếc cần câu.
- Nhạc bài hát: Chú ếch con; Bé heo xinh tròn.
III. TIẾN HÀNH
1. Ổn định tổ chức (5 phút):- Trò chơi: Đuổi bắt cô
Cô đóng vai "con vật" và trẻ đuổi theo cô. Cô tạo tình huống đưa ra sợi dây và hỏi:- “Đây là gì? Chúng mình có thích chơi với những sợi dây không?”
- Cô tặng cho mỗi trẻ một sợi dây và hỏi: “Có những trò chơi gì cùng với những sợi dây?”
- Cô cho trẻ chơi tự do cùng sợi dây.
- Giới thiệu sân chơi “Bé với những sợi dây” với sự tham gia của 2 đội:
- Đội những sợi dây trắng
- Đội những sợi dây xanh
- Phần thứ nhất: Đồng diễn
- Phần thứ hai: Tài năng
- Phần thứ ba: Về đích
- Cô cho trẻ đi vòng tròn với các kiểu đi:
- Đi thường, đi mũi chân, đi kiễng gót, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm.
- Trẻ chuyển đội hình từ 2 hàng dọc sang 4 hàng dọc, sau đó chuyển đội hình sang hàng ngang.
- Giới thiệu phần thi thứ nhất: “Đồng diễn cùng những sợi dây”Bài tập phát triển chung (kết hợp với bài hát "Chú ếch con" – 2 lần 8 nhịp):
- Tay: Hai tay ra trước, đưa lên cao.
- Chân: Đưa chân ra trước, sang ngang, ra sau.
- Bụng: Nghiêng người sang trái, sang phải, kết hợp bước chân sang phải, sang trái.
- Bật nhảy: Bật nhảy chụm tách chân.
- Nhận xét phần đồng diễn của hai đội và thưởng huy chương cho các đội.
- Vận động cơ bản: Đi trên dây
- Cô tổ chức cho trẻ ghép nối những sợi dây ngắn lại để tạo thành 1 sợi dây dài, tạo 2 con đường dây thẳng và ngoằn nghoèo trên sàn.
Cô giới thiệu vận động: Đi trên dây.- Cô tập mẫu lần 1: Không phân tích động tác.
- Cô tập mẫu lần 2: Kết hợp phân tích động tác:
- Tư thế chuẩn bị: Đứng sau vạch xuất phát, hai tay chống hông, hai chân khép, mắt nhìn thẳng về phía trước.
- Khi có hiệu lệnh, trẻ lần lượt bước đi trên dây, mỗi bước chân luôn giẫm trên sợi dây và giữ thăng bằng. Khi đi hết dây, trẻ về cuối hàng đứng.
- Trẻ thực hiện:
- Lần 1: Cá nhân, 2 đội lần lượt thực hiện.
- Cô quan sát và sửa sai cho trẻ.
- Lần 2: Nhóm trẻ thực hiện.
- Gợi ý cho trẻ quan sát và nhận xét nhóm bạn thực hiện.
- Lần 3: Tổ chức cho trẻ tự tạo 2 con đường dây thẳng thành 2 con đường dây ngoằn nghoèo.
- Cô tổ chức cho 2 đội thi đua. Trong một bản nhạc, đội nào đi đúng, nhanh, không trượt ra khỏi con đường dây sẽ chiến thắng.
- Cô hỏi trẻ:
- Tên vận động hôm nay là gì?
- Khi tham gia đi trên dây, con cảm thấy như thế nào?
- Nhận xét 2 đội chơi và thưởng huy chương.
- Trò chơi vận động: Câu ếch
- Cô giới thiệu phần thi “Về đích” với trò chơi: Câu ếch
- Cách chơi: Dùng 2 con đường dây tạo thành 1 cái ao. Tất cả trẻ tham gia chơi đứng trong ao làm ếch, người câu ếch đứng cách ao 1m cầm chiếc cần câu. Khi cô nói “Trời mưa, trời mưa”, các chú ếch nhảy lên bờ đi chơi. Người câu ếch đuổi theo để câu ếch.
- Luật chơi: Nếu sợi dây chạm vào chú ếch nào, chú ếch đó phải thay làm người câu ếch. Chú ếch nào đã nhảy vào ao sẽ không bị câu nữa.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Các con vừa tham gia trò chơi gì?
- Các chú ếch đã làm gì để tránh bị người câu bắt được mình?
- Nhận xét và thưởng huy chương cho các đội.
- Kiểm tra: Sau khi tham gia vào sân chơi “Bé với những sợi dây”, mỗi đội đã dành được bao nhiêu huy chương.
- Trẻ tạo thành vòng tròn.
- Cô tổ chức cho trẻ vận động nhẹ nhàng theo nhạc bài hát “Bé heo xinh tròn”.
IV. KẾT THÚC- Cô nhận xét về buổi học, khen ngợi các trẻ tích cực tham gia, động viên trẻ chưa hoàn thành tốt để cải thiện trong các buổi học sau.
- Cô nhắc nhở trẻ vệ sinh cá nhân, rửa tay chân sạch sẽ và chuyển hoạt động khác.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)