Top 5 giáo án tung bắt bóng với người đối diện cho trẻ mầm non hay nhất
Tung và bắt bóng là hoạt động vận động cơ bản giúp trẻ mầm non rèn luyện sự khéo léo, phản xạ và tinh thần hợp tác. Trong bài viết này, chúng tôi tổng hợp ... xem thêm...những giáo án tung và bắt bóng với người đối diện cho trẻ mầm non hay nhất, dễ áp dụng và phù hợp với nhiều chủ đề giảng dạy trong chương trình giáo dục thể chất.
-
giáo án tung bắt bóng với người đối diện - mẫu 1
I. Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ biết tung và bắt bóng bằng hai tay, tung bóng cho người đối diện ở khoảng cách 2m.
- Nhận biết được cách phối hợp tay, mắt khi chơi với bóng.
- Rèn khả năng khéo léo, phản xạ nhanh khi tung và bắt bóng.
- Biết phối hợp nhịp nhàng với bạn cùng chơi.
- Trẻ hào hứng, tích cực tham gia hoạt động.
- Biết chờ lượt, hợp tác với bạn, đoàn kết trong khi chơi.
- Sân tập bằng phẳng, không có vật cản.
- Bóng nhựa mềm (1 quả/2 trẻ).
- Vạch chuẩn cách nhau 2m.
- Trang phục gọn gàng, loa, nhạc bài “Đố bạn biết tôi là ai”.
- Một số hình ảnh con vật để dẫn dắt vào bài.
- Cô cho trẻ nghe bài hát “Đố bạn biết tôi là ai” và cùng hát, kết hợp vận động minh họa.
-
Cô hỏi trẻ:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài có nhắc đến những con vật nào?
- Cô gợi chuyện: “Các con biết không, những chú mèo, chú chó cũng rất thích đùa với quả bóng. Hôm nay, chúng mình sẽ cùng nhau học tung và bắt bóng giống như các bạn nhỏ và những con vật vui nhộn nhé!”
- Trẻ đi vòng tròn, đổi kiểu đi: đi thường, kiễng gót, đi bằng gót, chạy chậm rồi đứng lại thành 3 hàng ngang.
- Động tác tay: Giơ cao – đưa ra trước – hạ xuống.
- Động tác chân: Giơ tay – kiễng gót – hạ gối khụy.
- Động tác lườn: Nghiêng sang hai bên.
- Động tác bật: Bật qua gậy.
-
Cô làm mẫu 2 lần:
- Lần 1: Không giải thích.
- Lần 2: Vừa làm vừa nói: “Hai tay cầm bóng, đứng sau vạch. Khi cô ra hiệu, các con tung bóng nhẹ nhàng sang bạn đối diện, mắt nhìn theo bóng, hai tay đưa ra để bắt lại.”
- Cho từng cặp trẻ thực hành. Cô quan sát, sửa sai nhẹ nhàng: “Tay con phải đưa cao hơn một chút nhé!”, “Nhìn bạn trước khi tung nè!”.
- Khi trẻ thực hiện tốt, cô khuyến khích: “Các con làm rất giỏi, ai cũng khéo tay như vận động viên bóng rổ nhỏ rồi đó!”
- Cách chơi: Hai đội đứng thành hàng ngang, lần lượt tung – bắt 3 lượt rồi chạy về cuối hàng. Đội nào hoàn thành nhanh và không làm rơi bóng là đội thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2–3 lượt, động viên, cổ vũ tinh thần thi đua lành mạnh.
- Cho trẻ đi vòng tròn, vươn vai, hít thở sâu theo nhạc nhẹ “Ru con mùa đông”.
- Cô nhận xét: “Các con hôm nay chơi rất khéo, biết hợp tác và cười tươi khi tung bắt bóng.”
- Dặn dò: “Về nhà, con có thể chơi tung bóng với bố mẹ để luyện thêm sự nhanh nhẹn nhé.”

-
giáo án tung bắt bóng với người đối diện - mẫu 2
I. Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ hiểu được cách tung và bắt bóng bằng hai tay ở khoảng cách 2m.
- Biết giữ khoảng cách và phối hợp nhịp nhàng khi chơi cùng bạn.
- Tăng khả năng quan sát, phản ứng nhanh khi nhận bóng.
- Phát triển sự dẻo dai, khéo léo của đôi tay và sự tập trung.
- Trẻ tích cực, vui vẻ khi tham gia hoạt động.
- Biết chia sẻ và hỗ trợ bạn cùng chơi.
- Sân tập phẳng, có vạch cách nhau 2m.
- Bóng nhựa nhẹ, 1 quả/2 trẻ.
- Loa, nhạc bài “Khỏe vì nước”.
- Cô mặc trang phục thể thao, trẻ mặc đồng phục thể dục.
- Cô cho trẻ khởi động theo nhạc “Khỏe vì nước”, đổi kiểu đi: đi thường – đi kiễng gót – đi chùng gối – chạy chậm – chạy nhanh rồi về hàng.
- Cô hỏi: “Các con có thích chơi thể thao không? Hôm nay cô và các con sẽ trở thành những vận động viên tung bóng thật giỏi nhé!”
- Cô khích lệ tinh thần: “Vận động viên muốn khỏe phải khởi động kỹ nào!”
- Tay: Hai tay giơ cao, đưa ra trước, hạ xuống.
- Chân: Giơ cao – khụy gối – bật nhẹ tại chỗ.
- Lườn: Nghiêng phải – nghiêng trái.
- Bụng: Cúi người chạm vòng.
- Cô giới thiệu động tác: “Khi cô nói ‘chuẩn bị’, hai tay cầm bóng, mắt nhìn thẳng. Khi cô nói ‘tung’, các con tung bóng bằng hai tay sang bạn đối diện. Khi bóng đến, các con đưa tay ra đón nhẹ, không để bóng rơi.”
- Cô làm mẫu hai lần, sau đó mời vài cặp trẻ thực hành thử.
- Cô động viên, nhắc nhở: “Hãy nhìn bóng và giữ bình tĩnh khi bắt nhé!”
- Cho các cặp trẻ thực hiện đồng loạt. Cô quan sát, giúp đỡ các bạn còn vụng về.
- Mỗi đội 6 bạn, xếp thành hàng ngang. Khi có hiệu lệnh, bạn đầu tiên tung bóng cho bạn đối diện, rồi nhanh chóng chuyền tiếp. Đội nào chuyền được nhiều bóng mà không rơi là thắng.
- Cô cổ vũ: “1, 2, 3… bắt đầu!” – Trẻ thi đua vui vẻ, cổ vũ lẫn nhau.
- Cô nhận xét: “Cả hai đội đều rất cố gắng, ai cũng khéo tay và đoàn kết!”
- Cho trẻ đi hít thở sâu, nghe nhạc nhẹ “Em yêu thể thao”.
- Cô hỏi: “Hôm nay các con học được điều gì?”
- Trẻ trả lời, cô khen: “Các con đã rất cố gắng, biết phối hợp và có tinh thần thể thao!”
- Kết thúc giờ học, cô nhắc: “Chiều nay, nếu có bóng ở nhà, con hãy tập thêm cùng bố mẹ nhé!”

-
giáo án tung bắt bóng với người đối diện - mẫu 3
I. Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ biết cách tung và bắt bóng bằng hai tay với bạn đối diện trong khoảng cách 2m.
- Hiểu được cần phối hợp tay, mắt và tập trung khi thực hiện động tác.
- Phát triển khả năng phản xạ nhanh, điều khiển bóng khéo léo.
- Biết phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với bạn.
- Hứng thú, vui vẻ tham gia giờ học.
- Biết đoàn kết, cùng nhau chơi vui, không tranh giành bóng.
- Sân tập sạch, rộng rãi, có vạch chuẩn 2m.
- Bóng cao su mềm (mỗi cặp 1 quả).
- Trang phục thể thao gọn gàng.
- Loa, nhạc bài “Mùa xuân đến rồi”.
- Một vài chậu hoa trang trí không gian học.
- Cô mở nhạc “Mùa xuân đến rồi”, cho trẻ đi vòng tròn kết hợp hát, thực hiện các kiểu đi: đi thường, đi kiễng gót, chạy chậm, chạy nhanh, đi thường.
-
Cô hỏi:
- Mùa xuân có điều gì đẹp nhỉ?
- Các con có thích chơi ngoài trời mùa xuân không?
- Cô nói: “Mùa xuân đến, trời ấm áp, chúng mình cùng tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh, tung bắt bóng thật vui nhé!”
- Trẻ cười nói hào hứng.
- Tay: Hai tay giơ cao – hạ xuống – dang ngang.
- Lườn: Nghiêng sang phải – trái.
- Chân: Kiễng gót – khụy gối.
- Bật: Bật tại chỗ 3 lần.
- Cô làm mẫu lần 1: không nói.
- Lần 2: Cô giải thích: “Hai tay cầm bóng, đứng sau vạch. Khi cô nói ‘tung’, các con tung nhẹ sang bạn đối diện. Khi bóng bay sang, bạn đón bằng hai tay, mắt luôn nhìn theo bóng.”
- Cho trẻ tập cùng cô 1 lần, sau đó chia cặp thực hiện.
- Cô bao quát, sửa sai cho những bạn bắt chưa đúng: “Con nhớ để tay gần nhau và đưa ra trước nhé!”
- Khen những bạn làm tốt: “Rất khéo, bóng bay tròn và đẹp lắm!”
- Cách chơi: Cô đặt 3 chiếc rổ nhỏ ở xa. Trẻ lần lượt tung bóng vào rổ, ai tung được nhiều bóng vào rổ là người thắng.
- Luật chơi: Không vượt vạch, không ném quá mạnh.
- Cô tổ chức 2 lượt chơi, cổ vũ trẻ bằng nhạc vui.
- Trẻ đi nhẹ nhàng theo nhạc “Lời chào mùa xuân”, hít thở sâu, vươn vai.
- Cô nhận xét: “Các con hôm nay rất vui vẻ, ai cũng tập tốt. Nhờ vận động mà người khỏe hơn, giống như mùa xuân luôn tươi mới nhé!”

-
giáo án tung bắt bóng với người đối diện - mẫu 4
I. Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nắm được cách tung và bắt bóng bằng hai tay, biết phối hợp cùng bạn.
- Biết khoảng cách giữa hai bạn khi chơi là 2m.
- Luyện khả năng quan sát, phản xạ linh hoạt, khéo léo.
- Biết giữ thăng bằng và điều chỉnh lực tung bóng vừa phải.
- Yêu thích vận động, thích chơi cùng bạn.
- Biết giữ gìn đồ chơi chung, không làm hỏng bóng.
- Bóng nhựa mềm (1 quả/2 trẻ).
- Vạch phấn cách nhau 2m.
- Sân phẳng, sạch.
- Nhạc “Em yêu đồ chơi”.
- Trang phục thể thao cho cô và trẻ.
- Cho trẻ vừa hát vừa đi vòng tròn theo bài “Em yêu đồ chơi”, đổi kiểu đi: đi thường – đi kiễng gót – đi bằng gót – chạy nhẹ – đi chậm – đứng lại.
-
Cô hỏi:
- Trong lớp mình có những đồ chơi gì?
- Bóng có phải là đồ chơi không?
- Cô giới thiệu: “Bóng là một đồ chơi rất vui và giúp cơ thể khỏe mạnh. Hôm nay, cô và các con cùng chơi tung bắt bóng nhé!”
- Tay: Đưa ra trước – giơ cao – hạ xuống.
- Chân: Đưa ra trước – khụy gối – bật nhẹ.
- Lườn: Nghiêng sang hai bên.
- Bật: Bật qua vòng.
-
Cô làm mẫu:
- Lần 1 không nói.
- Lần 2 vừa làm vừa hướng dẫn: “Khi cô hô ‘chuẩn bị’, hai tay cầm bóng, nhìn bạn. Khi cô hô ‘tung’, tung nhẹ bóng thẳng sang bạn đối diện, không ném lệch.”
- Cho trẻ tập theo cặp.
- Cô bao quát, nhắc trẻ khi cần: “Không tung quá mạnh nhé!”, “Bắt bằng hai tay nào!”.
- Động viên kịp thời khi trẻ làm đúng.
- Cách chơi: Hai đội ngồi thành hàng dọc. Bạn đầu tiên tung bóng qua đầu cho bạn sau. Đội nào chuyền hết bóng nhanh nhất và không rơi là đội thắng.
- Cô cổ vũ, bật nhạc nền vui tươi.
- Nhận xét sau trò chơi: “Cả hai đội đều rất khéo và đoàn kết!”
- Trẻ đi nhẹ nhàng theo nhạc “Em yêu đồ chơi”, vươn vai, hít thở.
- Cô khen: “Các con hôm nay rất ngoan, biết chơi nhẹ nhàng, không làm rơi bóng.”
- Dặn dò: “Sau khi chơi, chúng mình nhớ cất bóng gọn gàng nhé.”

-
giáo án tung bắt bóng với người đối diện - mẫu 5
I. Yêu cầu Kiến thức:- Trẻ biết cách tung bóng và bắt bóng bằng hai tay cùng bạn đối diện.
- Biết phối hợp, giữ nhịp và khoảng cách hợp lý.
- Luyện sự khéo léo, linh hoạt.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác trong nhóm.
- Tích cực, vui vẻ khi tham gia hoạt động.
- Biết chờ lượt, không chen lấn, chơi đoàn kết.
- Sân tập rộng, sạch sẽ, có vạch chuẩn 2m.
- Bóng mềm (1 quả/2 trẻ).
- Nhạc bài “Bạn ơi lắng nghe”.
- Trang phục thể thao gọn gàng.
- Cho trẻ hát và vận động minh họa theo bài “Bạn ơi lắng nghe”.
-
Cô hỏi:
- Các con có nhiều bạn không?
- Khi chơi cùng bạn, chúng ta cần làm gì để vui vẻ?
- Cô nói: “Chúng mình cùng nhau luyện tung và bắt bóng để thêm hiểu và phối hợp tốt với bạn nhé!”
- Trẻ đi vòng tròn: đi thường, chạy chậm, chạy nhanh, đi thường, đứng thành 3 hàng ngang.
- Tay: Giơ cao – dang ngang – hạ xuống.
- Chân: Giơ gối – bật tại chỗ.
- Lườn: Nghiêng sang hai bên.
- Bụng: Cúi người chạm mũi chân.
-
Cô làm mẫu 2 lần:
- Lần 1 không nói.
- Lần 2 vừa làm vừa hướng dẫn: “Hai tay cầm bóng, mắt nhìn bạn, dùng sức vừa phải tung bóng thẳng sang bạn. Khi bóng bay tới, bạn đón bằng hai tay.”
- Cho trẻ tập thử 1–2 lượt, sau đó luyện tập đồng loạt.
- Cô bao quát, khen ngợi: “Bạn nào cũng giỏi, bóng bay tròn và không rơi rồi đó!”
- Khi có nhạc, trẻ vừa đi vừa chuyền bóng cho nhau. Khi nhạc dừng, cô hô “kết đôi”, 2 bạn gần nhau cùng tung – bắt bóng 3 lần.
- Trò chơi tiếp tục, đổi bạn để trẻ làm quen nhiều bạn hơn.
- Cô nhận xét: “Các con rất thân thiện, biết hợp tác cùng nhau.”
- Trẻ đi chậm theo nhạc “Bạn thân ơi”, vươn vai, hít sâu.
- Cô tổng kết: “Qua bài học hôm nay, các con đã biết tung – bắt bóng với bạn thật giỏi và vui vẻ.”
- Dặn dò: “Khi ra sân chơi, chúng mình nhớ chơi cùng bạn thật đoàn kết nhé.”



















