Top 10 Hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất thế giới

Ngan Dao 8916 0 Báo lỗi

Kể từ khi tuyến đường sắt ngầm đầu tiên được khai trương ở London vào năm 1863 giữa Farringdon và Paddington, tàu điện ngầm đã trở thành một trong những phương ... xem thêm...

  1. Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải là một hệ thống vận chuyển nhanh ở Thượng Hải, vận hành các dịch vụ vận chuyển nội thành và ngoại ô đến 14 trong số 16 quận của thành phố Thượng Hải và đến Côn Sơn, tỉnh Giang Tô. Được phục vụ như một phần của tuyến đường sắt Thượng Hải, hệ thống Tàu điện ngầm Thượng Hải là hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất thế giới tính theo chiều dài tuyến đường. Thành phố này đang trên đà trở thành hệ thống dẫn đầu toàn cầu về tất cả các loại lĩnh vực trong thế kỷ này và điều phù hợp duy nhất là nó phải có một hệ thống giao thông lớn, đẳng cấp thế giới. Đây cũng là trạm lớn thứ hai về số lượng trạm với 396 trạm trên 19 tuyến.


    Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải đứng đầu thế giới về lượng hành khách hàng năm với gần 4 tỷ lượt đi trên Tàu điện ngầm Thượng Hải vào năm 2019, tương đương với hơn 10 triệu lượt đi mỗi ngày. Kỷ lục về lượng hành khách hàng ngày được thiết lập ở mức 13,29 triệu vào ngày 8 tháng 3 năm 2019. Hơn 10 triệu người sử dụng hệ thống trên một ngày làm việc trung bình. Tàu điện ngầm rõ ràng là cách dễ dàng nhất để đi vòng quanh Thượng Hải tuy nhiên việc đi lại vẫn có thể kéo dài đối với nhiều người dân. Tuyến dài nhất của nó dài 82km và kết thúc tại Khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải ở khu Phố Đông, mở cửa cho công chúng vào năm 2016.

    Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, Trung Quốc

  2. Hệ thống tàu điện ngầm của Bắc Kinh là hệ thống bận rộn nhất thế giới về lượng hành khách với khoảng 10 triệu người sử dụng mỗi ngày. Khai trương lần đầu tiên vào năm 1969 (hoạt động hoàn toàn vào năm 1971), hệ thống tàu điện ngầm của Bắc Kinh từ lâu đã không đủ khả năng phục vụ một thành phố có quy mô và dân số như vậy. Tuy nhiên, trước hết nhờ Thế vận hội 2008 và sự tăng trưởng kinh tế liên tục sau đó, toàn bộ mạng lưới đã trải qua một đợt cải tổ và mở rộng lớn. Hiện có 24 tuyến tàu điện ngầm Bắc Kinh đang hoạt động với 703 km đường ray và 248 nhà ga. Tàu điện ngầm của Bắc Kinh lớn hơn của London, Moscow và New York..


    Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh, chỉ ngắn hơn 40 km so với tàu điện ngầm tương đương ở Thượng Hải. Nó lâu đời hơn nhiều, khai trương lần đầu tiên vào năm 1971, 22 năm trước àu điện ngầm Thượng Hải, và kể từ đó, nó đã vận chuyển cư dân và du khách quanh thủ đô của quốc gia đông dân nhất thế giới. Nó có 24 tuyến và đã có nhiều đoạn đang được xây dựng với 12 phần mở rộng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022, bổ sung thêm hơn 140km vào chiều dài đường hiện tại. Trong tương lai, Bắc Kinh có thể sẽ có hệ thống tàu điện ngầm dài nhất Trung Quốc và trên cả thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh cung cấp cho du khách và người dân Bắc Kinh phương thức di chuyển một cách nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm.

    Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc
  3. Hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu là hệ thống trung chuyển của thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, được điều hành bởi Tập đoàn Tàu điện ngầm Quảng Châu thuộc sở hữu nhà nước và là hệ thống tàu điện ngầm thứ tư được xây dựng ở Trung Quốc đại lục, sau hệ thống của Bắc Kinh,Thiên Tân và Thượng Hải. Giờ phục vụ hàng ngày bắt đầu lúc 6:00 sáng và kết thúc lúc nửa đêm và lượng hành khách hàng ngày trung bình hơn 7 triệu người. Đã thực hiện 3,029 tỷ lượt đi vào năm 2018, tàu điện ngầm Quảng Châu là hệ thống tàu điện ngầm bận rộn thứ ba trên thế giới và lớn thứ 3 về chiều dài, sau hệ thống tàu điện ngầm của Bắc Kinh và Thượng Hải


    Mạng lưới tàu điện ngầm lớn thứ ba thế giới nằm ở thành phố Quảng Châu về phía nam. Với 247 nhà ga và 14 tuyến, đó là một mạng lưới khủng khiếp khác trải dài đến tận phía nam đến Cảng hành khách Nam Sa, gần nửa đường từ trung tâm Quảng Châu đến các thành phố Hồng Kông và Thâm Quyến. Thậm chí Trung Quốc còn có kế hoạch mở rộng tuyến tàu điện ngầm Quảng Châu hơn nữa để đến điểm biên giới cầu Hồng Kông, Chu Hải và Macao, nơi sẽ cung cấp các kết nối nhanh hơn tới hai khu tự trị. Tuyến 18 được đề xuất nếu hoàn thành dự kiến sẽ có các chuyến tàu chạy với tốc độ 160 km một giờ, chậm so với tiêu chuẩn của mạng lưới đường dài tốc độ cao của Trung Quốc, nhưng hoàn toàn nhanh đối với dịch vụ tàu điện ngầm thành phố.

    Hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu, Trung Quốc
  4. Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô là hệ thống vận chuyển nhanh của Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên, Trung Quốc. Với việc khai trương Tuyến 1 vào ngày 27 tháng 9 năm 2010, hệ thống bao gồm 12 tuyến tàu điện ngầm và 1 tuyến đường sắt nhẹ. Sau đó nó đã trải qua quá trình mở rộng nhanh chóng. Kể từ khi khai trương các Tuyến 6, 8, 9, 17 và 18 vào ngày 18 tháng 12 năm 2020, tàu điện ngầm Thành Đô là hệ thống tàu điện ngầm dài thứ 4 trên thế giới. Chỉ trong hơn một thập kỷ, nó đã phát triển lớn hơn mọi mạng lưới tàu điện ngầm bên ngoài Trung Quốc với ước tính có khoảng 6 triệu lượt đi mỗi ngày vào năm 2021.


    Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô hiện tại có 12 tuyến tàu điện ngầm đang hoạt động với tổng chiều dài 519 km và 1 tuyến xe điện đang hoạt động. Đó là một kỳ tích đáng chú ý khiến mạng lưới giao thông của nhiều quốc gia phương Tây phải khâm phục với trung bình một tuyến mới được bổ sung mỗi năm kể từ khi thành lập. Là một trong những mạng lưới tàu điện ngầm mới nhất trên thế giới, nó cũng mang một công trình thực sự hiện đại với các nhà ga tương lai có thiết kế hoa tươi sáng. Ngoài ra còn có các chuyến tàu không người lái trên tuyến 9 của Tàu điện ngầm Thành Đô , theo bước của Thượng Hải và Quảng Châu cũng có các dịch vụ hoàn toàn tự động.

    Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Thành Đô, Trung Quốc
  5. Hệ thống tàu điện ngầm của Moscow có từ giữa những năm 1930 nhưng đã trải qua quá trình mở rộng lớn trong 10 năm qua với một số đường hầm chính được xây dựng và 150 km đường ray mới được thêm vào để kết nối thành phố tốt hơn. Nó kết nối Moscow với các thành phố nhỏ lân cận Krasnogorsk, Reutov, Lyubertsy và Kotelniki. Hệ thống tàu điện ngầm bận rộn nhất của châu Âu thậm chí còn được coi là một điểm thu hút khách du lịch với một số nhà ga cũ mang đến cái nhìn hấp dẫn về thời kỳ Xô Viết.


    Mạng lưới chạy sâu dưới mặt đất, đạt độ sâu 84 mét dưới lòng đất tại Park Pobedy, ga sâu nhất của tàu điện ngầm Moscow là một trong những ga ngầm sâu nhất thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm của Moscow bao gồm 15 tuyến và 250 nhà ga được tổ chức theo mô hình phân phối nan hoa, với phần lớn các tuyến đường sắt chạy xuyên tâm từ trung tâm Moscow đến các khu vực xa trung tâm. Hầu hết các nhà ga và tuyến đều đi ngầm, nhưng một số tuyến có các khu vực nằm trên đồng bằng và trên cao. Tàu điện ngầm Moscow mở cửa lúc 05:25 và đóng cửa lúc 01:00. Tính đến năm 2017, hệ thống có lượng hành khách trung bình hàng ngày là 6,99 triệu hành khách. Lượng hành khách hàng ngày cao nhất là 9,71 triệu được ghi nhận vào ngày 26 tháng 12 năm 2014.

    Hệ thống tàu điện ngầm Moscow, Nga
    Hệ thống tàu điện ngầm Moscow, Nga
    Hệ thống tàu điện ngầm Moscow, Nga
    Hệ thống tàu điện ngầm Moscow, Nga
  6. Hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến là hệ thống vận chuyển nhanh cho thành phố Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Mạng lưới hoạt động trên 15 tuyến với 345 trạm. Tàu điện ngầm Thâm Quyến là hệ thống tàu điện ngầm dài thứ 6 ở Trung Quốc và dài thứ 6 trên thế giới kể từ ngày đó mặc dù chỉ mới khai trương vào ngày 28 tháng 12 năm 2004. Kể từ khi khai trương giai đoạn đầu tiên vào năm 2004, lưu lượng hành khách đã tăng trưởng ổn định. Trong năm 2009 và 2010, lưu lượng hành khách tăng vọt với việc mở rộng các tuyến mới giai đoạn 2, với lưu lượng hành khách tăng gấp ba lần vào năm 2010. Vào ngày 12 tháng 7 năm 2019, nó đã lập kỷ lục mới về lượng hành khách cao nhất là 6,63 triệu. Một số nhà ga có nhà vệ sinh (miễn phí) và điện thoại công cộng.


    Đến năm 2035, hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến được lên kế hoạch mở rộng bao gồm 8 tuyến tốc hành và 24 tuyến không tốc hành với tổng chiều dài 1.142 km. Tuyến 1 và Tuyến 4 chạy đến các điểm giao cắt biên giới giữa Đặc khu kinh tế Thâm Quyến và Đặc khu hành chính Hồng Kông. Điều này sẽ cho phép rút ngắn thời gian di chuyển giữa các quận trung tâm và ngoại thành xuống còn 45 phút và giúp phương tiện công cộng chiếm hơn 70% tổng số chuyến đi bằng động cơ ở Thâm Quyến. Đề xuất góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các thành phố, thúc đẩy ngành du lịch ở cả hai thành phố và mở rộng các lựa chọn nhà ở.

    Hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Thâm Quyến, Trung Quốc
  7. Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn là một hệ thống tàu điện ở Luân Đôn, Vương quốc Anh. Đây là tuyến đường sắt ngầm lâu đời nhất trên thế giới. Nó bắt đầu hoạt động vào năm 1863 với tên gọi Đường sắt đô thị . Sau khi khai trương, hệ thống đã được sao chép ở nhiều thành phố khác, chẳng hạn như New York và Madrid. Mặc dù nó được gọi là tàu điện ngầm nhưng khoảng một nửa của hệ thống lại nằm ở trên mặt đất. Hệ thống tàu điện ngầm bao gồm 270 trạm và hơn km. Ngoài ra, hệ thống tàu điện ngầm không bao phủ hầu hết các khu vực phía nam của Đại Luân Đôn và chỉ có 33 nhà ga ở phía nam sông Thames. Từ năm 2006 đến 2007, hơn 1 tỷ hành khách đã sử dụng tàu điện ngầm.


    Mạng lưới hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn đã mở rộng lên 11 tuyến và vào năm 2020/21 đã được phục vụ cho hơn 296 triệu lượt hành khách, khiến nó trở thành một trong những hệ thống tàu điện ngầm bận rộn nhất thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn có 11 tuyến tổng hợp xử lý tới 5 triệu lượt hành khách mỗi ngày và phục vụ 272 nhà ga. Các thang cuốn trong hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn là một trong những thang cuốn dài nhất ở châu Âu. tàu điện ngầm chạy 20 giờ một ngày, 364 ngày một năm và được sử dụng bởi 13.000 người mỗi giờ, với 95% trong số họ chạy cùng một lúc.

    Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn, Anh
    Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn, Anh
    Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn, Anh
    Hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn, Anh
  8. Hệ thống tàu điện ngầm New York cũng là một trong những hệ thống dài nhất thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm New York là một hệ thống vận chuyển nhanh thuộc sở hữu của chính quyền Thành phố New York và được cho Cơ quan Giao thông Thành phố New York thuê, một cơ quan liên kết của Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA) do nhà nước điều hành. Khai trương vào ngày 27 tháng 10 năm 1904, hệ thống tàu điện ngầm Thành phố New York là một trong những hệ thống giao thông công cộng lâu đời nhất thế giới, một trong những hệ thống được sử dụng nhiều nhất và là hệ thống có nhiều ga nhất, với 472 ga đang hoạt động.


    Hệ thống tàu điện ngầm New York đã vận hành dịch vụ 24/7 mỗi ngày trong năm trong hầu hết lịch sử của nó, trừ trường hợp khẩn cấp và thảm họa. Tính theo lượng hành khách hàng năm, tàu điện ngầm Thành phố New York là hệ thống vận chuyển nhanh bận rộn nhất ở cả Tây Bán cầu và thế giới phương Tây, cũng như hệ thống đường sắt vận chuyển nhanh bận rộn thứ bảy trên thế giới. Vào năm 2021, tàu điện ngầm đã thực hiện 1.311.320.200 lượt đi, tương đương khoảng 5.651.000 lượt mỗi ngày trong tuần tính đến quý 2 năm 2022. Vào ngày 29 tháng 10 năm 2015, hơn 6,2 triệu người đã sử dụng hệ thống tàu điện ngầm, thiết lập lượng hành khách trong một ngày cao nhất kể từ khi có lượng hành khách được theo dõi thường xuyên vào năm 1985.

    Hệ thống tàu điện ngầm New York, Hoa Kỳ
    Hệ thống tàu điện ngầm New York, Hoa Kỳ
    Hệ thống tàu điện ngầm New York, Hoa Kỳ
    Hệ thống tàu điện ngầm New York, Hoa Kỳ
  9. Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh là hệ thống vận chuyển nhanh phục vụ các quận nội thành và ngoại ô của Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô thuộc Trung Quốc. Việc khai trương Tuyến tàu điện ngầm Nam Kinh số 1 đã đưa Nam Kinh trở thành hệ thống tàu điện ngầm thứ sáu ở Trung Quốc đại lục sau Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến. Hệ thống bao gồm bảy tuyến và 128 trạm. Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh được xây dựng, bảo trì và vận hành bởi Công ty Tập đoàn Metro Nam Kinh, bắt đầu hoạt động vào tháng 9 năm 2005.


    Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh kéo dài 378km và có 175 nhà ga, được phân chia giữa các ga tuyến đô thị và các ga tuyến S-train. Tàu điện ngầm Nam Kinh đã thực hiện tổng cộng 720 triệu chuyến trong năm 2015. Trên toàn hệ thống, dịch vụ bắt đầu vào mỗi buổi sáng với chuyến tàu sớm nhất dự kiến dời ga Yushan trên Tuyến 10 lúc 5:40 sáng và kết thúc với chuyến tàu cuối cùng dự kiến đến Ga Waigaoqiao trên Tuyến 1 ngay sau 12:27 sáng hôm sau. Dựa trên kế hoạch tầm xa, tàu điện ngầm Nam Kinh sẽ xây dựng tổng cộng 24 tuyến.

    Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh, Trung Quốc
  10. Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh là hệ thống vận chuyển nhanh ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Đi vào hoạt động từ năm 2005, nó phục vụ nhu cầu vận chuyển của các khu vực trung tâm thương mại và giải trí chính của thành phố và các vùng ngoại ô. Để theo kịp tốc độ phát triển đô thị, việc xây dựng đang được tiến hành trên Tuyến 18 và tuyến Jiang Tiao, ngoài các phần mở rộng cho các Tuyến 4, 5, 6, 9, 10. Một mạng gồm 18 tuyến cũng được lên kế hoạch xây dựng.


    Giao thông đường sắt Trùng Khánh là một hệ thống vận chuyển độc đáo ở Trung Quốc do địa lý của Trùng Khánh là một thành phố đông dân cư nhưng miền núi, với nhiều thung lũng sông. Hai tuyến sử dụng công nghệ monorail hạng nặng, tận dụng khả năng vượt qua các đoạn dốc và khúc cua hẹp cũng như khả năng vận chuyển nhanh. Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh có khả năng vận chuyển 32.000 hành khách mỗi giờ mỗi hướng tuy nhiên, đoạn bận rộn nhất của Tuyến 3 đã đạt lượng hành khách cao nhất là 37.700 pphpd vào năm 2019. Tuyến đường tàu điện Trùng Khánh có nhiều cây cầu hai tầng dành cho phương tiện giao thông và tàu điện ngầm, chẳng hạn như Cầu Chaotianmen, là cây cầu vòm dài nhất thế giới.

    Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh, Trung Quốc
    Hệ thống tàu điện ngầm Trùng Khánh, Trung Quốc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy