Top 15 Ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới

Renie Roser 795 0 Báo lỗi

Tàu điện ngầm là hệ thống giao thông rộng lớn dùng chuyên chở hành khách trong một vùng đô thị, thường chạy trên đường ray. Những tuyến đường này có thể đặt ... xem thêm...

  1. Cùng với sự phát triển và hội nhập, Đài Loan tuy là đảo quốc nhỏ bé nhưng cũng cố gắng vươn lên cùng bạn bè thế giới, để có thể hội nhập về mọi mặt. Và sự cố gắng ấy đã khiến Đài Loan có tên trong bảng xếp hạng về những công trình nhà ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới, và hệ thống nhà ga tàu điện ngầm mà Toplist đang đề cập ở đây chính là nhà ga Formosa Boulevard. Nhà ga Formosa Boulevar hoạt động chính thức từ tháng 9/2008. Công trình này nằm sâu 30 m so với mặt đường, được coi là một giải pháp hữu ích với giao thông Đài Loan vì tận dụng được không gian trong lòng đất. Sự ra đời của nhà ga còn có ảnh hưởng không nhỏ tới cả thói quen đi lại cũng như sự phát triển du lịch Đài Loan.


    Giờ đây không chỉ người dân bản địa mà cả những khách du lịch nước ngoài có thể dễ dàng vi vu khắp các địa điểm tại Đài Loan một cách thoải mái bằng tàu điện ngầm ở nhà ga Formosa Boulevard. Những công dân nơi đây còn tự hào vô cùng khi nhà ga Formosa Boulevard được tờ báo danh tiếng CNN xếp vào danh sách những ga tàu bằng kính đẹp nhất trên thế giới. Điểm ấn tượng khác của nhà ga là hai cột trụ khổng lồ - một đỏ và một xanh - vươn cao chạm tới các tác phẩm nghệ thuật ở mái vòm. Theo kinh nghiệm của nhiều người thì vị trí giữa hai cột trụ là nơi lý tưởng nhất để khách thăm quan có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh nguy nga của Formosa Boulevard.

    Ga Formosa
    Ga Formosa
    Vẻ đẹp sinh động của Ga Formosa
    Vẻ đẹp sinh động của Ga Formosa

  2. Không ít khách du lịch đã phải chậm trễ chuyến tàu vì mãi ngắm nhìn vẻ đẹp của nhà ga nằm ở Naples này. Dưới sự thiết kế tài tình của nghệ thuật gia Robert Wilson, Toledo trở thành nhà ga đẹp nhất đất nước Italy, thu hút khách du lịch đến tham quan đông đảo. Màu xanh chủ đạo cùng lớp thủy tinh hạt kết nối bên trên khiến khung cảnh đẹp choáng ngợp như mở ra một thế giới cổ tích đầy lung linh và huyền ảo.


    Được thiết kế dưới bàn tay của nghệ thuật gia nổi tiếng, Robert Wilson, ga tàu điện Toledo ở Italy trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch, là nơi mang nghệ thuật xuống lòng đất. Ga Toledo được thiết kế rất độc đáo, với sự kết hợp màu xanh và màu trắng một cách tinh tế được ốp đầy trên trần nhà, tượng trưng cho nước và ánh sáng, sự kết hợp này trở thành một tác phẩm đầy nghệ thuật. Nhà ga này còn có một giếng trời sâu gần 40 mét so với mặt đất rất sáng tạo.

    Ga tàu điện Toledo
    Ga tàu điện Toledo
    Ga tàu điện Toledo
    Ga tàu điện Toledo
  3. Nhà ga Grand Central của Manhattan (được khôi phục tỉ mỉ trong thập niên 1990) là một nhà ga tàu hỏa lớn theo truyền thống từ thời ký đỉnh cao của đường sắt quốc gia. Được xây dựng cho tuyến đường sắt trung tâm New York giữa 1903 và 1913, Grand Central là ga tàu lửa lớn nhất thế giới và một điểm du lịch quan trọng của New York. Hàng ngày có khoảng 750.000 lượt khách đến và từ chuyến tàu của mình và chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc của Nhà ga Grand Central tráng lệ. Đó cũng là nơi để mua sắm và ăn uống, khiến nơi này trở thành điểm đến giải trí lý tưởng.


    Với diện tích rộng lớn có đến 44 trạm dừng, nhà ga trung tâm New York hiện đang nắm giữ kỉ lục Guiness về ga tàu điện ngầm lớn nhất thế giới. Không chỉ thế, nơi đây còn có vẻ đẹp tráng lệ mà không phải nơi đâu cũng có thể sở hữu được. Toàn bộ tường được sơn màu vàng nghệ thuật kết hợp với ánh sáng trắng phả ra tốc độ lớn mà trở nên óng ánh như được dát vàng. Điều đẹp nhất ở đây chính là trần nhà được sơn vẽ vô cùng lộng lẫy khiến người ta đến nhà ga không chỉ để đợi tàu nữa. Vào những ngày giáng sinh, trung tâm nhà ga sẽ trang trí sảnh chính thành một thiên đường vô cùng xinh đẹp, vừa để chào mừng ngày lễ lớn nhất mùa đông vừa để tri ân các vị khách đã ủng hộ nhà ga suốt một năm.

    Nhà ga trung tâm New York
    Nhà ga trung tâm New York
    Nhà ga trung tâm New York
    Nhà ga trung tâm New York
  4. Cũng giống như ga tàu trung tâm thành phố New York, ga Arts Et Metiers cũng được sơn màu vàng óng ánh kết hợp với luồng ánh sáng mạnh tạo thành tổng thể như được làm bằng những thanh vàng ròng thật sự. Nhà ga sang chảnh nhất thủ đô Paris này được sự sáng tạo của nghệ sĩ tài năng Francois Schuiten mà có kiểu dáng vô cùng mới lạ, gồm bức tường đồng có cửa sổ kiểu tàu ngầm và các bánh xe răng cưa khổng lồ đặt trên trần nhà. Thật xứng danh với chữ "Arts" mà nhà ga này sở hữu.


    Nhà ga có năm lối vào tất cả được tạo thành từ các cầu thang cố định, bốn lối vào đầu tiên được trang trí bằng một cây nến Dervaux. Các nền tảng của hai dòng, dài 75 mét, có cấu hình tiêu chuẩn. Hai trong số mỗi điểm dừng, chúng được phân tách bằng các đường tàu điện ngầm nằm ở trung tâm và hầm là hình elip. Nhà ga trên tuyến 3 được thiết lập theo đường cong và trang trí của nó theo phong cách Ouï-dire với màu xanh lá cây. Các khung chiếu sáng, có cùng sắc thái, được hỗ trợ bởi các giá đỡ cong theo hình lưỡi hái.


    Ánh sáng trực tiếp là màu trắng trong khi ánh sáng gián tiếp, chiếu trên hầm, có nhiều màu. Các viên gạch men trắng phẳng và phủ lên các bức tường, hầm (theo đường chéo, một điểm đặc biệt là điểm dừng chỉ chia sẻ với Nation trên dòng 1), tympans và cửa ra của hành lang. Các khung quảng cáo có màu xanh lá cây và hình trụ và tên của trạm được viết bằng chữ in hoa trên các tấm tráng men. Các nền tảng được trang bị Motte ghế phong cách và màu xanh lá cây ngồi đứng băng ghế.

    Ga Arts Et Metiers
    Ga Arts Et Metiers
    Ga Arts Et Metiers
    Ga Arts Et Metiers
  5. Vừa thiết kế theo phong cách tân cổ điển, lại vừa thể hiện được lối kiến trúc phổ biến ở nước Nga, nhà ga Komsomolskaya mang một vẻ đẹp chiêm nghiệm cổ xưa mà cũng không kém phần sang trọng. Các thiết kế mái vòm hai bên được cách điệu liên tục đến cuối gian chính, điều đặc biệt nhất ở đây chính là phần mái nhà vô cùng được đầu tư về trang trí. Họa tiết chiếc nón quân đội vừa mang ý nghĩa lịch sử đất nước vừa tạo được cảm giác mới lạ, những chiếc chùm đèn lớn treo giữa trần nhà cũng là một sự tinh tế tuyệt vời mà nhà thiết kế Dmitry Chechulin đã dày công sáng tạo.


    Ga Komsomolskaya được khai trương vào năm 1952, được ví như một phòng khiêu vũ lớn với kiến trúc Nga cổ điển mang đầy nét sang trọng, cổ kính. Trên tường và trần nhà của ga được trang trí bằng những chùm đèn nhiều ngọn, những hoa văn mạ vàng nổi bật, tất cả đều đầy tính nghệ thuật và cổ tích.

    Nhà ga Komsomolskay
    Nhà ga Komsomolskay
    hội trường nhà ga
    hội trường nhà ga
  6. Vốn là một trong những quốc gia có mức độ xa xỉ và sang chảnh hàng đầu thế giới, những ga tàu điện ngầm ở Dubai cũng không thể thoát khỏi sự xa hoa mà quốc gia này đang có. Xung quanh toàn bộ nhà ga là các chùm đèn trần khổng lồ được thiết kế mô phỏng theo loài sứa biển, với những chùm bằng thủy tinh dẻo rơi xuống đẹp như được làm bằng pha lê. Khắp nơi dù sáng hay đêm đều được phả ra ánh sáng xanh dịu dàng, kết hợp với những bức hình thị giác gắn xung quanh tường tạo thành cảm giác như lạc dưới đáy biển.


    Dubai được biết đến với nhiều công trình sang trọng, xa hoa. Một trong số những công trình gây ấn tượng với du khách khi đến vùng đất của dầu mỏ là nhà ga Khalid Bin Al Waleed. Bất cứ ai đặt chân đến nhà ga này đều không khỏi trầm trồ trước những chiếc đèn chùm lớn trong hình dạng con sứa buông xuống từ trần, phát ra ánh sáng màu xanh đẹp mắt.

    Nhà ga Khalid Bin Al Waleed
    Nhà ga Khalid Bin Al Waleed
    Nhà ga Khalid Bin Al Waleed
    Nhà ga Khalid Bin Al Waleed
  7. Đức xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ đầu thế kỷ 20 và biến nó thành phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất nước này. Đức có tất cả 5 hệ thống tàu điện ngầm ở các thành phố bao gồm Berlin, Hamburg, Munich, Frankfurt và Numremberg. Tổng chiều dài của hệ thống đường ray tàu điện ngầm là khoảng 450 km. Khoảng 3,5 triệu người sử dụng tàu điện ngầm mỗi ngày.


    Dưới sự thiết kế của nhà nghệ thuật Ingo Mauer, nhà ga Wesfriedhof trở thành nhà ga đẹp nhất không chỉ ở thành phố Munich mà còn là của cả nước Đức. Màu xanh dương đậm phát ra từ trên mái nhà, cùng 11 ngọn đèn lớn tỏa ra ánh sáng dịu dàng khiến không gian nơi đợi tàu điện ngầm trở nên đặc biệt huyền ảo. Nhà ga Wesfriedhof, Munich. Các ga tàu điện ngầm ở Munich rất hiện đại và rộng rãi, hệ thống tàu điện ngầm U-Bahn ở Berlin đã hơn 100 năm tuổi, có170 nhà ga cũ và mới nằm xen nhau.

    Nhà ga Wesfriedhof
    Nhà ga Wesfriedhof
    Nhà ga Wesfriedhof
    Nhà ga Wesfriedhof
  8. Nằm tại thành phố hàng tuần đều có mấy chục ngàn người đến xem bóng đá của hai đội bóng hàng đầu thế giới: Real Madrid và Atletico Madrid, ga tàu điện của thành phố Madrid vô cùng đông đúc và náo nhiệt. Bởi lẽ vậy mà người ta đã đầu tư xây dựng nên một nhà ga thật xứng tầm với thành phố lớn nhất Tây Ban Nha này. Nhiều loại cây nhiệt đới như dừa, cau, đậu tơi... được trồng ở ngay tại sảnh chính nhà ga, khiến du khách cảm thấy như lạc vào một hòn đảo cây lá nào đó. Bên cạnh khu vườn nhiệt đới độc đáo thì các tác phẩm điêu khắc được trưng bày miễn phí cũng tạo nên sức hút không nhỏ. Nhà ga Atocha thật sự là một thiết kế đạt chuẩn về độ ứng dụng và tiện nghi của nó.


    Nhà ga nằm trong khu phố Atocha của quận Arganzuela. Mặt tiền ban đầu phải đối mặt với Plaza del Emperador Carlos V, một địa điểm hội tụ nhiều loại đường phố, bao gồm Calle de Atocha, Paseo del Prado, Paseo de la Infanta Isabel, Avenida de la Ciudad de Barcelona, Calle de Méndez Álvaro, Paseo de las Delicias, Paseo de Santa María de la Cabeza và Ronda de Atocha. Ga Atocha là một khu phức hợp đường sắt, được hình thành bởi các ga Madrid Atocha Cercanías và Madrid Puerta de Atocha của tuyến đường sắt quốc gia Tây Ban Nha và một ga dưới lòng đất Madrid có tên Atocha-Renfe. Renfe là công ty nhà nước khai thác vận tải hàng hóa và hành khách từ năm 1941.

    Ga Atocha
    Ga Atocha
    Ga Atocha
    Ga Atocha
  9. Ở một thành phố có đến hơn 90 ga tàu điện ngầm như Stockholm vậy mà ga Stadion vẫn vô cùng nổi bật với thiết kế ấn tượng riêng của mình. Được sự sáng tạo của hai nhà kĩ sư Enno Hallek và Ake Pallarp vốn là những người có khuynh hướng nghệ thuật theo trào lưu tân hiện đại và nghệ thuật ấn tượng, ga tàu điện ngầm Stadion được ra đời với sự tinh tế vượt bậc. Đi trong nhà ga Stadion bạn sẽ có cảm tưởng như đang đi dưới một bầu trời vừa tạnh mưa… có chút gì đó u buồn, nhưng rực rỡ mảng cầu vồng 7 màu sặc sỡ bên trên nền trần xanh thẳm ấy đã phần nào xua tan đi cái cảm giác ấy. Cùng với đó là những cánh cửa ra vào tàu cũng được phối hai màu xanh và vàng đầy sự tinh tế. Có người nói vui rằng “có lẽ người nghệ sĩ ấy, vẽ màu trời này vì muốn thôi thúc hành khách nhanh nhanh vào toa tàu… kẻo mưa”.


    Mà đặc biệt nhất chính là dưới mái vòm đợi tuyến tàu số 1, người ta không bào mòn lớp trần nhà cho nhẵn bóng như những nơi khác mà để lại bề mặt ghồ ghề. Rồi giữa nền trần nhà màu xanh đó vẽ lên bảy sắc cầu vồng, tựa như một bức tranh bầu trời dưới lòng đất vô cùng tinh tế. Được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp dưới lòng đất bởi ga tàu điện ngầm này là một điều thật tuyệt vời phải không nào?

    Ga Stadion
    Ga Stadion
    Ga Stadion
    Ga Stadion
  10. Ga T-Centralen là một ga tàu điện ngầm tạo thành trung tâm của hệ thống tàu điện ngầm Stockholm, trong cảm giác rằng đó là trạm duy nhất mà cả ba dòng của hệ thống gặp nhau. Điều đó, vị trí trung tâm của nó và các kết nối của nó với các phương thức vận tải khác làm cho nó trở thành trạm bận rộn nhất trong hệ thống. Nhà ga nằm ở quận Norrmalm của Stockholm, giữa Sergels torg (Quảng trường Sergel) và đường phố Vasagatan.


    Cũng giống như ga Stadion, T-Centralen có lớp trần nhà không cần bằng phẳng mà được vẽ chồng lên mảng màu trắng, tường xanh, có họa tiết cách điệu độc đáo, khiến cho du khách có cảm giác như đã lạc vào một thế giới khác, một đáy đại dương hoặc là một hang động thần bí. Nơi đây thỉnh thoảng có những cặp đôi chọn làm nơi bày tỏ tình cảm với nhau, cùng nhận được sự chúc phúc của các hành khách khác.

    Ga T-Centralen
    Ga T-Centralen
    Ga T-Centralen
    Ga T-Centralen
  11. Avtovo là một ga trên Tuyến Kirovsko-Vyborgskaya của tàu điện ngầm Saint Petersburg. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Yevgenii Levinson, nó được khai trương như một phần của tuyến tàu điện ngầm Leningrad đầu tiên vào ngày 15 tháng 11 năm 1955. Năm 2014, The Guardian đưa nó vào danh sách 12 ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới. Thiết kế độc đáo và trang trí công phu của Avtovo có các cột đối diện với kính trang trí được sản xuất tại nhà máy Lomonosov. Mặc dù kế hoạch ban đầu dự tính sử dụng kính trên tất cả các cột trong nhà ga, đá cẩm thạch trắng đã được thay thế trên một số do hạn chế về thời gian. Đá cẩm thạch này được cho là tạm thời, nhưng nó chưa bao giờ được thay thế. Các bức tường được đối mặt với đá cẩm thạch trắng và được trang trí ở phía bắc bởi một hàng lưới thông gió trang trí.


    Nếu không có những con tàu cập bến ở đây thì nhiều người sẽ ngỡ mình đang bước vào một sảnh điện nhà thờ, với lối thiết kế đa tiện hóa cùng gam màu trắng cổ điển. Nhà ga ở Saint Petersburg này được xây dựng từ hàng chục năm trước, qua nhiều lần bị hư hỏng phải tu sửa toàn bộ vào năm 2001. Nơi đây được thu hút bởi một loạt đèn trần tinh tế, các cột đá hoa cương ôn nhu, các bức tranh kính màu cùng những biểu tượng lịch sử của nước Nga.

    Ga Avtovo
    Ga Avtovo
    Ga Avtovo
    Ga Avtovo
  12. Với sự sáng tạo của những nghệ sĩ trang trí hàng đầu Ukraine, nhà ga Zolotj Vorota nổi tiếng với phong cách thanh nhã như một cung điện hoàng gia, khiến người ta khó lòng tin nổi đây là một nhà ga tàu điện. Nhà ga xinh đẹp này cũng là một trong những nơi hẹn hò lãng mạn nhất thành phố Kiev.


    Một nơi ấn tượng nằm sâu trong lòng đất của thủ đô Kiev chính là Zoloti Vorota - công trình kiến trúc tuyệt đẹp do kiến trúc sư Boris, Vadim Zhezherin, S.Adamenko và M.Ralko đồng thiết kế. Sàn ga lát đá granite, gác lửng lát gạch Guastavino, cửa sổ mái vòm, gạch kính màu và đèn chùm lớn với thiết kế ngọn nến, các bức hoạ mosaic của nghệ sỹ G.Koren và V.Fedko… Tất cả đã khiến cho những ai đến Zoloti Vorota phải thì thào thán phục.

    Nhà ga Zolotj Vorota
    Nhà ga Zolotj Vorota
    Nhà ga Zolotj Vorota
    Nhà ga Zolotj Vorota
  13. Nhà ga dưới đường hầm qua sông Huangpu ở thành phố Thượng Hải không chỉ còn là một nơi để người ta đợi tàu nữa, khả năng thu hút khách tham quan cũng chẳng thua kém nơi nào trên thành phố đắt giá này. Với thiết kế xây dựng ôm trọn đường tàu chạy bằng các vạch đen trắng có hỗ trợ ánh sáng xanh mềm dịu, du khách đến đây còn được trải nghiệm các hiệu ứng hình ảnh mới lạ mà các nhà ga khác trên thế giới hầu như không có.


    Đường ngầm này vốn được thiết kế để trở thành một con đường băng chuyền nhưng sau đó các nhà quy hoạch chính phủ đã thay thế băng chuyền bằng các khoang tàu tự lái với công nghệ từ Pháp. Với các kỹ xảo âm thanh và hình ảnh, lúc đầu một công ty Mỹ trước đây từng làm việc cho Disney định tham gia dự thầu xây dựng nhưng chi phí họ đưa ra là quá đắt. Cuối cùng công việc này đã được chuyển giao cho một công ty tại Thượng Hải. Đường hầm nối liền khu Phổ Tây và Phổ Đông. Một cửa vào của đường hầm nằm ở phía Bắc quảng trường Trần Nghị trong khi cửa còn lại nằm ở mạn phía Nam của tháp truyền hình Đông Phương Minh Châu và đối mặt với Trung tâm Hội nghị Quốc tế.

    Ga Bund Sightseeing Tunnei
    Ga Bund Sightseeing Tunnei
    Tàu điện ngầm trong Ga Bund Sightseeing Tunnei (Ảnh minh hoạ)
    Tàu điện ngầm trong Ga Bund Sightseeing Tunnei (Ảnh minh hoạ)
  14. Nghệ sĩ Aleksandr đã có công trình kiến trúc để đời khi nhà ga mà ông thiết kế luôn được vinh danh là một trong những ga tàu đẹp nhất thế giới. Lối đi vào khang trang, sang trọng nhờ hệ thống kiến trúc các vách ngăn mái vòm, trần nhà có những lỗ tròn đặt liên tiếp những bóng đèn màu trắng. Chất liệu thép không gỉ cùng đá hoa cương trang trí lên làm nhà ga xa ho. Khám phá ga tàu điện ngầm đẹp như cung điện ở Nga Những ga tàu đẹp như cung điện dưới lòng đất luôn là điểm thu hút du khách khi tới Nga.


    Trạm ga tàu điện ngầm Mayakovskaya là một trong những ga tàu điện ngầm lâu đời nhất ở Moscow, Mayakovskaya khai trương năm 1938 và đã giành giải Grand Prix tại Hội chợ Thế giới 1939 New York. Là một nhà ga thanh lịch và nổi bật, Mayakovskaya được nhiều người ví như viên ngọc trên vương miện của Metro Moscow. Nhà ga được trang hoàng bằng những bức tường đá cẩm thạch, cột thép không gỉ và những ngọn đèn ẩn sau hốc tường hình oval. Cùng với 34 bức tranh khảm rực rỡ trên trần nhà do Alexander Deineka sáng tạo.

    Ga Mayakovskaya
    Ga Mayakovskaya
    Ga Mayakovskaya
    Ga Mayakovskaya
  15. Trong một thành phố nổi tiếng với vô số kiến trúc đẹp, lối vào Place Colette của ga Palais Royal vẫn mang nét độc đáo riêng với các hạt màu lấp lánh gắn với nhau tạo thành hai mái vòm. Thiết kế của nó trông giống như những viện bảo tàng nghệ thuật hay công viên hơn là một nhà ga.


    Chưa nói đến thiết kế nội thất bên trong thì ngay từ lối vào, nhà ga Palais Royal ở Paris đã khiến người khác choáng ngợp vì sự độc đáo có một không hai này. Cổng vào được treo đầy các tác phẩm của Jean Michel Othoniel một cách logic, với các hạt màu được kết hợp với nhau rất đặc biệt. Nếu các nhà ga đều có nơi chào đón như thế này, khách du lịch đều sẵn lòng lựa chọn đi tàu điện ngầm cả.

    Ga Palais Royal
    Ga Palais Royal
    Bên trong Ga tàu điện ngầm Palais Royal (Ảnh minh hoạ)
    Bên trong Ga tàu điện ngầm Palais Royal (Ảnh minh hoạ)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy