Top 10 Hiện tượng kì lạ siêu độc đáo trên đại dương

Đinh Thị Thu Thúy 166 0 Báo lỗi

Đại dương xanh, sâu thẳm luôn ẩn chứa trong mình những bí ẩn thiên nhiên kì diệu và độc đáo, khiến không ít các nhà khoa học biển, những nghiên cứu sinh luôn ... xem thêm...

  1. Những tảng băng trôi lúc nào cũng mang một vẻ đẹp hùng vĩ và bí ẩn. Trong khi hầu hết mọi người đều cho rằng chúng chỉ có duy nhất một màu trắng. Vào đầu thế kỷ 20, các nhà thám hiểm đã rất bất ngờ khi phát hiện những tảng băng với các sọc nhiều màu sắc đa dạng như: trắng, xanh hoặc đen trôi dạt trên đại dương tại khu vực Bắc Cực và Nam Cực - một trong những vùng đất vẫn còn bí ẩn với loài người thời đó.


    Những tảng băng mang màu sắc đặc biệt này là thứ đã thu hút rất nhiều du khách và giới khoa học đến tìm hiểu trong hàng thập kỷ, nhưng bí mật đằng sau thì mãi vẫn chưa được tìm ra.

    Dù vậy thì mới đây, các chuyên gia có vẻ như đã tìm ra câu trả lời rồi. Hiện tượng kì lạ này là do quá trình đóng băng nước biển cùng với sự xuất hiện của các tạp chất bẩn từ trong đất liền khiến các núi băng trôi có những lớp màu khác nhau. Sau đó, một phần của những núi băng bị tách ra và rơi xuống biển đã tạo nên những khối băng trôi có các sọc nhiều màu sắc trên đại dương.

    Những tảng băng mang màu sắc đặc biệt
    Những tảng băng mang màu sắc đặc biệt
    Những tảng băng trôi lúc nào cũng mang một vẻ đẹp hùng vĩ và bí ẩn
    Những tảng băng trôi lúc nào cũng mang một vẻ đẹp hùng vĩ và bí ẩn

  2. Xoáy nước là một hiện tượng hiếm thấy và độc đáo trên đại dương, tuy nhiên, nó lại gây nguy hiểm lớn cho các thuyền bè khi hoạt động trên biển. Xoáy nước mãnh liệt, hung dữ như con thú gằn, nó có sức mạnh hủy diệt và hút mọi vật vào nó rồi mang xuống nước. Có một số người cho rằng, xoáy nước là kết quả của một dòng nước di chuyển nhanh gặp một dòng nước khác theo hướng ngược lại, xoáy nước thường do thủy triều đại dương gây ra.


    Mới đây các nhà khoa học còn quan sát thấy những xoáy nước có thể kết hợp thành cặp đôi di chuyển xoay tròn, xoắn ốc, và ngược chiều nhau. Điều bí ẩn và khó hiểu là hiện tượng hiếm thấy này trước đó chỉ được nhắc trong giả thuyết và chưa từng xuất hiện trong môi trường tự nhiên.


    Tuy nhiên, đến nay khoa học vẫn chưa đưa ra lời giải thích thực sự chính xác cho hiện tượng độc đáo và nguy hiểm này.

    Xoáy nước là một hiện tượng hiếm thấy và độc đáo trên đại dương
    Xoáy nước là một hiện tượng hiếm thấy và độc đáo trên đại dương
    Xoáy nước mãnh liệt, hung dữ
    Xoáy nước mãnh liệt, hung dữ
  3. Thủy triều đỏ là hiện tượng kỳ lạ do tảo biển phát triển mạnh mẽ và thường xảy ra ở cửa sông hay trên các mặt biển. Tảo biển phát triển với số lượng lớn đã nhanh chóng tích tụ gần các bờ biển. Hiện tượng này thường xảy ra trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm ở nhiều vùng biển của Việt Nam và thế giới. Trong môi trường thuận lợi, một số loại tảo độc trong nước biển sẽ phát triển nhanh và hình thành thủy triều đỏ.


    Là một hiện tượng kỳ lạ và khá đẹp, thế nhưng, thủy triều đỏ lại gây hại cho các sinh vật sống khác trong lòng đại dương và con người. Nhiều thành phần độc tố trong thủy triều đỏ có khả năng gây tê liệt hệ thần kinh rất mạnh, có thể dẫn đến mất đi nhận thức hay sự sống.


    Điển hình cho tác hại của thủy triều đỏ phải kể đến đợt thủy triều đỏ diễn ra vào năm 2005 tại vùng New England của Mỹ đã giết chết một con lợn biển dọc theo bờ biển của bang Florida. Không chỉ có vậy, thủy triều đỏ khiến ngành công nghiệp chế biến sò của New England thiệt hại lên đến hàng triệu USD.

    Thủy triều đỏ là hiện tượng kỳ lạ
    Thủy triều đỏ là hiện tượng kỳ lạ
    Là một hiện tượng kỳ lạ và khá đẹp, thế nhưng, thủy triều đỏ lại gây hại cho các sinh vật sống
    Là một hiện tượng kỳ lạ và khá đẹp, thế nhưng, thủy triều đỏ lại gây hại cho các sinh vật sống
  4. Xoáy nước băng là một hiện tượng hiếm thấy trên đại dương và chỉ xuất hiện ở các vùng biển có sự đóng băng bề mặt. Khi bề mặt biển đóng băng tại các vùng như Bắc cực và Nam cực - các xoáy nước băng hình thành bằng cách buộc các túi nước biển mặn và lạnh lại với nhau ở dưới lớp băng này. Hỗn hợp này của nước muối đậm đặc hơn nước biển bên dưới nó, do vậy nó có khuynh hướng từ từ chìm xuống đáy. Vì quá lạnh, nước ngọt bên dưới muối thực sự đóng băng quanh nó khi nó rơi tạo ra các cột băng khổng lồ dưới bề mặt.


    Nhà hải dương học Seelye Martin đã từng công bố xoáy nước băng lần đầu tiên vào năm 1974. Đến năm 2011, các nhà quay phim của đài BBC lần đầu tiên quay được hiện tượng này ở vùng biển Nam Cực, khi ấy đã thu hút sự quan tâm và hiếu kì của mọi người. Dù là một hiện tượng khá kì lạ, xoáy nước băng cũng là một hiện tượng khá nguy hiểm, nó khiến nhiều sao biển bị chết do nồng độ muối của nó khá cao.

    Xoáy nước băng là một hiện tượng hiếm thấy trên đại dương
    Xoáy nước băng là một hiện tượng hiếm thấy trên đại dương
    Xoáy nước băng cũng là một hiện tượng khá nguy hiểm, nó khiến nhiều sao biển bị chết do nồng độ muối của nó khá cao.
    Xoáy nước băng cũng là một hiện tượng khá nguy hiểm, nó khiến nhiều sao biển bị chết do nồng độ muối của nó khá cao.
  5. Tháng 2 và tháng 3 hàng năm, mọi người sẽ có cơ hội được nhìn thấy những con sóng dài nhất thế giới sẽ xuất hiện tại cửa sông Amazon của Brazil. Hiện tượng thú vị này là do nước biển tại Đại Tây Dương dâng cao đã tràn vào sông Amazon, khi gặp cửa sông sẽ tạo nên những con sóng cao đến 6 mét và kéo dài trong vòng nửa giờ. Những con sóng này được người dân Amazon gọi là Pororoca. Các con sóng thường lao đi với vận tốc 25 km/h và tạo nên những tiếng ầm kéo dài trong 30 phút trước khi chúng xô vào bờ biển.


    Pororoca cực kì nguy hiểm khi chúng có thể đi sâu vào đất liền hàng km, cuốn trôi nhà cửa và con người. Chúng có thể càn quét sạch sẽ mọi thứ trên đường đi, bởi vậy dù độc đáo thì chúng cũng rất nguy hiểm, cần tránh xa.


    Tuy nhiên, từ năm 1999 người dân địa phương đã tổ chức giải vô địch lướt sóng thường niên ở São Domingos do Capim, mặc dù vô cùng nguy hiểm nhưng một kỷ lục do vận động viên lướt ván người Brazil là anh Picuruta Salazar thực hiện năm 2003 khi lướt sóng trong vòng 37 phút với khoảng cách 12,5km.

    Con sóng dài nhất thế giới
    Con sóng dài nhất thế giới
    Những con sóng này được người dân Amazon gọi là Pororoca
    Những con sóng này được người dân Amazon gọi là Pororoca
  6. Hoa băng còn có tên gọi khác là Frost flower, được biết tới là hiện tượng kỳ lạ, độc đáo và vô cùng đẹp mắt của đại dương bao la, tuy nhiên lại có rất ít người biết đến hiện tượng hoa băng thú vị này. Hoa băng được hình thành trong điều kiện lạnh giá và lặng gió. Những tinh thể băng có đường kính chừng 4cm và thường có hình dạng như một bông hoa, khi chúng tích tụ lại sẽ làm nên hiện tượng hoa băng thu hút.

    Những cánh hoa của hoa băng rất mỏng manh và sẽ vỡ khi chạm vào. Chúng thường tan chảy hoặc thăng hoa khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và thường được nhìn thấy vào sáng sớm hoặc trong các khu vực bóng mờ. Hoa băng thường chỉ xuất hiện duy nhất một lần trong năm và chỉ tồn tại trong vài ngày đầu tiên của quá trình hình thành băng.


    Tuy nhiên, do hình thành từ nước biển nên các hoa băng có hàm lượng muối khá cao, chúng khá có hại khi chúng ta chạm vào chúng.

    Hoa băng còn có tên gọi khác là Frost flower
    Hoa băng còn có tên gọi khác là Frost flower
    Hoa băng có hàm lượng muối khá cao
    Hoa băng có hàm lượng muối khá cao
  7. Sóng độc có những cái tên gọi khác như Rogue Wave hay sóng sát thủ thường xuất hiện bất ngờ và đơn độc trên đại dương với kích thước khổng lồ, nó có chiều cao có thể lên tới 20 - 30 mét. Với chiều cao như vậy, sóng độc dễ trở thành mối hiểm họa không thể lường trước đối với các tàu thuyền hoạt động trên biển, ngay cả với những tàu biển có trọng tải lớn thì nó cũng có thể quật ngã bất cứ lúc nào.


    Do sóng độc không có quy luật hoạt động và nó thực sự kì vĩ, bởi vậy mà trong một thời gian dài, người ta đã không tin vào sự tồn tại của nó. Chỉ đến khi những cuộc nghiên cứu mới đây của dự án MaxWave đã ghi nhận: chỉ trong vòng 3 tuần đã có tới 10 ngọn sóng độc với chiều cao hơn 25 mét xuất hiện trên các đại dương lớn nhỏ. Đây cũng chính là phát hiện quan trọng có thể lý giải cho một số vụ mất tích kì bí của các tàu thuyền trong thời gian trước đó. Theo thời gian, đến nay những con sóng này xuất hiện với số lượng nhiều hơn nữa. Và Rogue waves đã chính thức trở thành hiện tượng có thật và bước ra khỏi thế giới huyền thoại.

    Mặc dù không ai muốn gặp trên biển, nhưng những con sóng sát thủ này lại trở thành "kỳ quan" để mọi người đổ xô tới ngắm ở thị trấn ven biển tại Nazare, Bồ Đào Nha. Vào mùa đông, hàng nghìn du khách đổ về đây để tham gia vào một trải nghiệm mạo hiểm: Săn sóng sát thủ hoặc lướt ván trên những con sóng này. Nơi mọi người thường tới xem là ngọn hải đăng ở Nazare.

    Sóng độc có những cái tên gọi khác như Rogue Wave hay sóng sát thủ
    Sóng độc có những cái tên gọi khác như Rogue Wave hay sóng sát thủ
    Sóng độc với chiều cao hơn 25 mét xuất hiện trên các đại dương lớn nhỏ
    Sóng độc với chiều cao hơn 25 mét xuất hiện trên các đại dương lớn nhỏ
  8. Tỉnh Skagen của đất nước Đan Mạch trở thành điểm du lịch lý tưởng đối với các du khách và những nhà hải dương học. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng một hiện tượng kỳ lạ nhưng không kém phần thú vị và hấp dẫn, đó là sự gặp nhau cùng lúc của hai vùng biển: Biển Bắc và biển Baltic. Mọi người có thể nhìn thấy rõ hiện tượng này do hai biển có màu sắc đậm, nhạt khác nhau, phân chia thành hai nửa rõ ràng. Điểm đặc biệt là hai vùng biển gặp nhau nhưng không bao giờ hòa vào làm một, do chúng có mật độ nước và tỷ trọng khác nhau.


    Hiện tượng hai dòng nước không hòa hợp không chỉ xuất xuất hiện ở nơi giao nhau của hai đại dương, còn có tại cửa sông. Du khách có thể tận mắt chứng kiến hai màu nước khác nhau của hai dòng sông không chịu hòa lẫn tại Brazil. Hiện tượng hợp lưu không hợp dòng từng xảy ra tại nhiều con sông trên thế giới, nhưng ở Brazil, cảnh tượng này ấn tượng mạnh mẽ hơn cả. Nhờ hiện tượng tự nhiên độc đáo này, nơi này trở thành điểm thu hút đông đảo khách du lịch. Thời gian ghé thăm tốt nhất hàng năm từ giữa tháng 1 và tháng 7.

    Hai vùng biển gặp nhau
    Hai vùng biển gặp nhau
    Hiện tượng hai dòng nước không hòa hợp
    Hiện tượng hai dòng nước không hòa hợp
  9. Phát quang sinh học là một trong những hiện tượng ấn tượng, bắt mắt và độc đáo nhất xuất hiện trên các đại dương. Hiện tượng phát quang của đại dương chỉ xuất hiện khi ánh sáng phát ra từ một sinh vật sống trong lòng đại dương kết hợp với oxy trong không khí gây ra phản ứng hóa học phát quang thú vị.


    Hiện tượng đại dương phát quang có thể nhìn thấy bằng mắt thường, vào buổi đêm, đại dương sẽ trở nên lung linh, xinh đẹp hơn bao giờ hết. Loài sinh vật có khả năng phát quang phổ biến nhất đó là “dinoflagellate” – một loài tảo đồng thời gây ra hiện tượng thủy triều đỏ. Những sinh vật nhỏ bé này là nguồn phát quang chủ yếu gây ra hiện tượng quang sinh học ở bề mặt đại dương.

    Hiện tượng đại dương phát quang
    Hiện tượng đại dương phát quang
    Những sinh vật nhỏ bé này là nguồn phát quang chủ yếu gây ra hiện tượng quang sinh học ở bề mặt đại dương.
    Những sinh vật nhỏ bé này là nguồn phát quang chủ yếu gây ra hiện tượng quang sinh học ở bề mặt đại dương.
  10. Một hiện tượng phát quang sinh học còn lạ và hiếm gặp hơn nữa là 'biển sữa', nơi mặt nước phát sáng liên tục trải dài ra vô tận. Biển sữa là thuật ngữ chuyên ngành để nói về hiện tượng nước biển biến đổi màu sắc trắng đục, phát sáng. Từ câu chuyện của một lái buôn người Anh năm 1995. Các nhà khoa học hiện đại Steve Haddock tại Viện Nghiên cứu Monterey Bay Aquarium bắt đầu nghiên cứu từ năm 2005 và đưa ra giả thiết rằng vi khuẩn phát sáng hoặc loài tảo phát quang đã tạo nên hiện tượng này. Các vi khuẩn tập hợp hàng nghìn tỷ tế bào phát sáng để thu hút cá, từ đó chúng có thể chui qua mang và sống kí sinh trong cơ thể cá.


    Ở phía tây bắc của Ấn Độ Dương, ngay sát gần bờ biển Somalia, người ta hay bắt gặp một vùng biển thường phát sáng vào ban đêm, nó có màu trắng sữa lung linh và thu hút. Vùng biển này có chiều dài hơn 250km, rộng khoảng 50 - 70km và có tên là Biển Sữa. Thực tế là các vệ tinh nhân tạo đã chụp được nhiều bức ảnh về hiện tượng Biển Sữa phát sáng trong đêm này.

    Vùng biển này có chiều dài hơn 250km, rộng khoảng 50 - 70km và có tên là Biển Sữa.
    Vùng biển này có chiều dài hơn 250km, rộng khoảng 50 - 70km và có tên là Biển Sữa.
    Biển Sữa phát sáng trong đêm.
    Biển Sữa phát sáng trong đêm.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy