Top 17 Kinh nghiệm dạy học tích cực dành cho giáo viên
Hầu hết các giáo viên đều làm những công việc quan trọng trong quá trình giảng dạy như nói, giảng bài, lắng nghe và khơi dậy sự tò mò. Dưới đây là một số những ... xem thêm...mẹo dạy học hay, thầy cô có thể sử dụng để hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập nói riêng và trong công việc giảng dạy nói chung.
-
Đối tượng của giáo viên là học sinh, là những con người bằng xương bằng thịt. Mỗi học sinh có một ính cách riêng, một năng lực riêng.các em xuất thân từ những gia đình khác nhau bởi vậy cũng có sự khác nhau về tâm lý, hay biểu cảm. Bởi vậy công việc của giáo viên là luôn luôn học hỏi, lắng nghe và thay đổi vì vậy cho nên sẽ không có phương pháp nào tối ưu và duy nhất.
-
Hãy nhớ rằng công việc của bạn không phải là lái người khác theo một cách nghĩ cố định mà là giúp người khác nghĩ theo cách của họ. Hãy hướng dẫn để học sinh tự tìm hiểu vấn đề, đừng bao giờ áp đặt cho học sinh những suy ngĩ và cách làm của bạn.
Hãy để người học được tự mình làm việc. Khi bạn làm chủ được các kĩ năng của việc giảng dạy, khi đó công việc dạy học sẽ trở nên dễ hơn. Bạn hãy chuyển vị trí đó cho người học và hỗ trợ họ thay vì tự mình làm tất cả.
-
Để tạo ra một môi trường an toàn cho việc thất bại và vượt qua thử thách, hãy bắt đầu bằng việc suy ngẫm lại chính trải nghiệm của bản thân mình. Điều gì khiến bạn cảm thấy an toàn để vượt qua được những khó khăn thử thách. Khi đó bạn sẽ có cách giúp học sinh vượt qua chính mình. Không nề hà trước những thất bại thì sẽ có động lực và quyết tâm để thành công.
-
Lắng nghe là nền tảng cơ bản của mọi kĩ năng, hãy học cách lắng nghe bằng nhiều giác quan khác nhau, công cụ khác nhau. Mỗi khi cảm thấy băn khoăn về một điều gì đó hãy đơn giản là lắng nghe.
Hãy cố gắng lắng nghe sâu hơn, học sinh thực sự quan tâm đến vấn đề gì? Những giá trị nền tảng của học sinh là gì? Niềm mơ ước, hi vọng khát khao mà học sinh hướng đến?
Hãy có các cuộc trao đổi chuyên môn về các vấn đề của người học, hãy đảm bảo rằng những cuộc họp chuyên môn đó thực sự có giá trị và cải thiện được các vấn đề của công việc trên thực tế.
-
Chắc chắn rằng trong vai trò của mình, bạn đang hỗ trợ người học chứ bạn không phải đang giảng dạy cho người học. Hãy nói ít hơn 1/3 thời lượng của một giờ học. Hãy tin tưởng rằng bằng việc khuyến khích học sinh nói sẽ khuyến khích người học đặt ra nhiều câu hỏi hơn, khuyến khích học sinh sẽ suy nghĩ sâu hơn.
-
Muốn làm tốt một công việc gì, trước hết bạn phải yêu thích nó. Hãy tìm thấy niềm yêu thích trong công việc giảng dạy. Khi bạn phân vân rằng liệu bạn có nên quay trở lại lớp học, khi bạn cảm thấy nhớ những đứa trẻ, khi bạn muốn làm một điều gì đó mới mẻ. Đó chính xác là niềm vui của công việc giảng dạy.
-
Có rất nhiều những sự thay đổi trong trường học và nó sẽ lấy đi của bạn rất nhiều thời gian, bạn có thể từng bước giải quyết các công việc bằng cách lên kế hoạch cho nó. Bạn cần kiên nhẫn và không được nóng vội trong quá trình giải quyết các công việc. Đặc biệt khi làm việc với người học phải kiên nhẫn là cách để bạn giúp người học hoàn thành được các nhiệm vụ học tập.