Top 5 Kinh nghiệm đi chùa Ba Vàng và những lưu ý quan trọng

Vinh Tran 2130 1 Báo lỗi

Chùa Ba Vàng là một ngôi chùa tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh. Chùa Ba Vàng nằm ở độ cao ... xem thêm...

  1. Chắc hẳn bạn nào muốn đi du lịch thì đều cần phải chuẩn bị lịch trình đi và tìm hiểu kỹ, chi tiết nơi mình sắp đến. Toplist xin chia sẻ với các bạn thời gian đi Chùa Ba Vàng - Thành Phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Chúng ta nên đi vào dịp đầu năm, đầu tháng và những ngày cuối tuần để trải nghiệm một không gian tâm linh và một bầu không khí yên bình, vui tươi, thanh tịnh cùng với đông đảo tín đồ thành tâm lễ phật.

      Kinh nghiệm du lịch chùa Ba Vàng cho người lần đầu đi đó là bạn có thể đi theo 2 cách, đó là xe riêng (ô tô, xe máy) hoặc ô tô khách:

      • Nếu bạn đi bằng xe khách bạn có thể đi từ nhà ra các bến xe ở Hà Nội như bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm hoặc Lương Yên đều được. Tại đây bạn bắt các xe có tuyến Hà Nội – Quảng Ninh với giá vé dao động trong khoảng 90.000VND – 100.000VND/vé. Sau khi tới xe tới điểm dừng là TP.Uông Bí thì bạn bắt taxi (Khoảng 50.000VND) để đi vào khu du lịch chùa Ba Vàng.
      • Nếu bạn muốn đi bằng xe máy thì đi từ trung tâm thành phố Hà Nội bạn đi về hướng cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - đi tới Bắc Ninh rồi đi theo Quốc Lộ 18 là đến nơi.
      Chùa Ba Vàng nhìn từ xa
      Chùa Ba Vàng nhìn từ xa
      Lên lịch trình thời gian đi
      Lên lịch trình thời gian đi

    • Khi đi đến Chùa các bạn cần ăn mặc cho gọn gàng, lịch sự để thể hiện sự kính cẩn trước chốn linh thiêng nơi cõi phật. Nếu là nam, bạn có thể mặc trang phục quần âu áo sơ mi hoặc áo phông quần ngố qua đầu gối. Nếu là nữ thì tuyệt đối, bạn không được mặc váy ngắn và áo 2 dây, chỉ cần ăn mặc kín đáo một chút là đã thể hiện nét đẹp văn hóa khi đi chùa. Vì vậy các bạn hãy chú ý nha!


      Hãy chuẩn bị đôi giày chắc chắn để tiện đi lại. Nên đi giày bệt hoặc đi giày thể thao tuyệt đối không đi giày cao bởi quá ngắm cảnh rất dài, nhiều nơi cần đến nên di chuyển bằng giày thể thao là năng động nhất, êm chân nhất cho bạn.


      Chùa tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng và nằm ở độ cao 340m ở một vị trí rất đẹp. Toplist khuyên các bạn nên đi giày thể thao để thuận tiện cho việc di chuyển leo núi. Chùa Ba Vàng là nơi có cảnh đẹp tuyệt trần, vì vậy các bạn hãy sắm cho mình những thiết bị quay phim, chụp ảnh để ghi lại những thước phim, khoảnh khắc tuyệt đẹp bên người thân và bạn bè. Bạn cũng nên đổi tiền lẻ trước ở nhà để thuận tiện cho việc góp chút lòng thành khi đến các ban bệ trong chùa.

        Trang phục lịch sự gọn gàng
        Trang phục lịch sự gọn gàng
        Cổng tam quan nơi đi vào cõi tâm linh
        Cổng tam quan nơi đi vào cõi tâm linh
      • Chùa Ba Vàng còn có tên gọi là Bảo Quang Tự. Phía trước Chùa là dòng sông Bạch Đằng thơ mộng, hai bên Chùa là Tả Thanh Long và Hữu Bạch Hổ, phía sau Chùa được ôm vào núi Thành Đẳng hùng vĩ. Khi đến với Chùa Ba Vàng các bạn sẽ như bị choáng ngợp trước vẻ đẹp nên thơ trữ tình với những công trình tinh xảo và tuyệt mỹ.


        Để đi vào cõi tâm linh chúng ta sẽ đi qua cổng tam quan của Chùa. Cổng được thiết kế với ba lối đi vào, bên trên là gác mái, các bạn đi theo bậc thang lên trên là có thể ngắm cảnh phía trước và sau cổng chùa rất đẹp. Tiếp theo là những điểm thăm quan như: Lầu Chuông (112 m2), Lầu Trống (112 m2), Hành Lang La Hán (200m2), Ngôi Đại Hùng Bảo Điện (4500m2), Nhà Bảo Tàng (700 m2), Thư Viện (700 m2), Khu Nhà Tăng (1600 m2), Thiền Đường (960 m2), Giếng cổ. Các bạn nên đi hết những điểm nêu trên để trải nghiệm đầy đủ nhất.

        Chùa Ba Vàng về đêm
        Chùa Ba Vàng về đêm
        Lòng thành tâm hướng phật
        Lòng thành tâm hướng phật
      • Đến với Chùa Ba Vàng các bạn cũng có thể thưởng thức những món ăn đậm chất Quảng Ninh như:

        • Gà đồi Tiên Yên: Gà ở đây được nuôi hoàn toàn tự nhiên, chúng kiếm ăn và chạy nhảy trên đồi nên thịt rất săn chắc và thơm ngon khiến các bạn không bao giờ quên được mùi vị khi thưởng thức chúng.
        • Bánh gật gù: Bánh gật gù là một loại bánh giống như bánh phở hoặc bánh cuốn (bánh ướt), có thể ăn nóng ngay sau khi tráng bánh xong, bánh gật gù sau khi tráng thì được cuốn lại thành một cuộn dài. Vùng đất nổi tiếng với món bánh này là Tiên Yên. Nguyên liệu để làm bánh gật gù giống như làm bánh phở, người ta lấy gạo ngon đã ngâm nước trước một hôm đem xay thành bột, điểm khác biệt đó là khi xay bột cho thêm vào đó cơm nguội để bánh sau khi tráng được dẻo, mềm và ngon miệng hơn.
        • Sá sùng: Là một trong những hải sản quý hiếm. Từ thời xưa, chúng được khai thác để làm cống vật cho vua, quan. Chỉ có những người giàu có mới đủ điều kiện sử dụng. Theo Đông y, Sá sùng có thể sử dụng như một vị thuốc cường dương, tăng sinh lực. Chúng có thể dùng để chế biến để làm thuốc bằng cách ngâm nước muối, luộc chín, căng ra phơi khô. Muốn ăn lại thì đem luộc lần nữa rồi cắt thành từng miếng nhỏ nấu với thuốc Bắc hoặc bỏ vào bụng gà ác hầm nhừ rồi ăn. Ngoài ra, Sá sùng còn được sử dụng cả lúc còn tươi (nấu canh, xáo) hay khô (rang). Trong món phở truyền thống của Hà Nội và Nam Định, để làm ngọt nước dùng, ngoài ninh xương bò, người ta còn cho thêm Sá sùng hoặc tôm nõn.
        • Rượu mơ Yên Tử: Rượu Mơ Yên Tử là một loại rượu được chế biến bằng phương pháp lên men quả mơ tươi và đôi khi là cả mật ong. Khoảng tháng 3 và 4 hằng năm, mơ lại được ngâm và chưng cất, với mỗi vùng lại có một công thức pha chế rượu mơ khác nhau, do đó rượu mơ cũng có các hương vị hấp dẫn khác nhau, nhưng vẫn giữ được mùi mơ tự nhiên vốn có và vị ngọt của mật ong. Rượu Mơ Yên Tử đã trở thành đồ uống quen thuộc với nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe như: điều trị bệnh đường ruột, kích thích tiêu hóa giúp ăn ngon miệng, có tác dụng giảm bệnh lo âu và tinh thần căng thẳng, cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh, bệnh mất ngủ, với hàm lượng axit acitric hữu cơ và axit amin giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giảm mệt mỏi suy nhược.
        • Chả mực: là một trong những món ăn ngon, đặc sản có tiếng. Mực ở đây rất tươi, ngon. Món chả mực ngon nhất vẫn là dùng với xôi trắng. Hạt xôi khô nhưng mềm, thơm hương nếp mới quyện với mùi chả vừa béo vừa ngọt.
        Sá sùng tươi ngon mới bắt
        Sá sùng tươi ngon mới bắt
        Rượu Mơ Yên Tử
        Rượu Mơ Yên Tử
      • Để công đức hành hương lễ Phật được viên mãn, bạn cần lưu ý khi đi lễ chùa Ba Vàng như sau:

        • Không sử dụng ngôn từ bất lịch sự, to lời lớn tiếng; hãy nói nhỏ nhẹ, ôn hòa, lịch sự...
        • Không chen, lấn, xô đẩy khi đi, đứng; hãy giúp đỡ, nâng bước người già, trẻ nhỏ.
        • Không được mang vào chùa vũ khí, các chất ma túy, gây nghiện, chất gây cháy nổ; văn hóa phẩm đồi trụy và các loại tài liệu chưa được sự kiểm duyệt và cho phép của nhà chùa.
        • Không đi vào những khu vực có biển Cấm và nội viện Tăng Ni.
        • Không nên xả rác bừa bãi trong khuôn viên chùa.
        • Không được có những hành vi trái thuần phong mỹ tục khi đến cửa chùa.
        • Không nên tự ý đánh chuông, trống và các pháp khí của chùa.
        • Lễ phẩm cúng dàng phải được bày soạn trang nghiêm, tiền cúng dường Tam Bảo bỏ vào hòm công đức hoặc đến bàn ghi nhận công đức, không đặt tiền bừa bãi.
        • Nên hỏi kỹ giá trước khi mua sắm đồ lưu niệm bởi ngày lễ hội rất dễ diễn ra tình trạng chặt chém khách khó kiểm soát.
        • Không nên mua những mặt hàng, sản phẩm không rõ nguồn gốc ở khu du lịch, những sản phẩm mê tín dị đoan… Bởi nhiều người lợi dụng lòng tin của khách hàng nên thường bán những mặt hàng giả, kém chất lượng hoặc lừa đảo.
        • Nếu muốn mua sắm thì nên hỏi những người dân địa phương cửa hàng bán đồ uy tín nhé.
        Lung linh sắc màu về đêm
        Lung linh sắc màu về đêm
        Những lưu ý dành cho khách thăm quan
        Những lưu ý dành cho khách thăm quan




      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy