Top 6 Lễ hội lớn nhất tại Bến Tre thu hút khách du lịch

Đối với người dân Bến Tre, lễ hội là một phần không thể thiếu trong đời sống vật chất và tinh thần của con người, nhằm tôn vinh các giá ... xem thêm...

  1. Lễ hội Truyền thống cách mạng là một lễ hội nhằm kỷ niệm ngày chiến tích lẫy lừng của người dân Bến Tre vào thập niên 60 của thế kỷ XX. Sự kiện Đồng Khởi ngày 17 tháng 01 năm 1960 được tổ chức hằng năm tại Khu di tích Đồng Khởi vào ngày 17 tháng 01 (xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam). Lễ hội là dịp để ôn lại trang lịch sử hào hùng của dân tộc, chiến thắng vẻ vang của phong trào Đồng Khởi mang ý nghĩa lớn trong đấu tranh giải phóng dân tộc; là tấm gương sáng để thế hệ mai sau ra sức học tập và gìn giữ quê hương.


    Lễ hội nhằm ôn lại truyền thống cách mạng của "Đội quân tóc dài" với lực lượng đông đảo là phụ nữ, đã khẳng định những giá trị lịch sử và vai trò của nữ thanh niên xung phong, những mẹ Việt Nam anh hùng, những người đã đóng góp không nhỏ trong công cuộc thống nhất đất nước. Ngày nay, lễ kỷ niệm đã được tổ chức quy mô, với sân khấu lớn, nhiều hoạt động phong phú liên quan đến những ca khúc bất diệt trong hình ảnh ngọn đuốc cháy rực sáng tỏa khí thế hào hùng của ngày Đồng Khởi năm xưa.


    Quy mô tổ chức Lễ hội Truyền thống cách mạng có nhiều hoạt động văn nghệ công phu. Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch đã công nhận lễ hội là di tích đặc biệt cấp Quốc Gia. Lễ hội này khá nổi tiếng mỗi năm đều thu hút rất nhiều du khách thập phương đến tham dự.

    Lễ hội Truyền thống cách mạng
    Lễ hội Truyền thống cách mạng
    Lễ hội Truyền thống cách mạng
    Lễ hội Truyền thống cách mạng

  2. Lễ hội trái cây ngon an toàn Bến Tre là một trong những sự kiện nổi bật nhất của tỉnh, thu hút đông đảo người dân ở các vùng lân cận và trên mọi miền đất nước về tham dự. Lễ hội này nhằm giới thiệu các loại hoa quả miền Tây đến với mọi người, đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá du lịch Bến Tre.


    Tỉnh Bến Tre nói riêng và cả khu vực miền Tây Nam Bộ nói chung là một vùng đất trù phú với rất nhiều miệt vườn cây ăn trái sum suê, trĩu quả. Không chỉ nổi tiếng với cây dừa, nơi đây còn sở hữu vô số hoa quả tươi ngon đặc trưng vùng sông nước như bưởi da xanh Bến Tre, cam, vú sữa, quýt, ổi, nhãn, xoài, sầu riêng… Chính vì vậy, để người dân trên mọi miền đất nước biết đến và có cơ hội thưởng thức trái cây miền Tây thì lễ hội trái cây ngon an toàn Bến Tre là một trong những hoạt động thường niên không thể thiếu của tỉnh. Vùng xứ Dừa khá màu mỡ nên trồng loại trái nào cũng ngon mệnh danh là “thủ phủ trái cây”. Hàng năm sự kiện tổ chức vào mùng 5 tháng 5 có quy mô cực kì lớn. Lễ hội giới thiệu các món đặc sản tại Bến Tre nói riêng và Đồng Bằng Sông Cửu Long nói chung.

    Lễ hội cây trái ngon – an toàn có nhiều nhà vườn đến tham dự và kêu gọi hợp tác. Đây cũng là hoạt động phát triển kinh tế địa phương đặc trưng tại Bến Tre. Nếu có dịp đi Bến Tre nên canh thời điểm lễ hội tổ chức để có thể thưởng thức các loại trái đặc sản này.
    Lễ hội cây trái ngon – an toàn
    Lễ hội cây trái ngon – an toàn
    Lễ hội cây trái ngon – an toàn
    Lễ hội cây trái ngon – an toàn
  3. Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Bến Tre là nét đẹp truyền thống thể hiện tín ngưỡng thờ phụng cá Ông của cư sinh sống ở vùng biển. Với mục đích tỏ lòng biết ơn đến vị thần biển linh thiêng và cầu bình an, may mắn khi ra khơi, lễ hội này chắc chắn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị khi du lịch Bến Tre.


    Tỉnh Bến Tre có địa hình tiếp giáp với biển Đông và sở hữu đường bờ biển chạy dài khoảng 65km qua 3 tỉnh Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú. Chính vì thế, các cư dân ở xứ dừa Bến Tre quanh năm bám biển mưu sinh đã có tục thờ cá Ông và từ thuở xa xưa và lễ hội Nghinh Ông Nam Hải cũng bắt nguồn từ tín ngưỡng này. Đối với người dân Bến Tre, đây là một trong những lễ hội cực kỳ quan trọng và cũng là dịp để thư giãn, vui chơi sau những ngày bận rộn công việc đồng áng. Ngày nay, lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Bến Tre đã trở thành một nét văn hóa truyền thống lâu đời của bà con trong vùng, đồng thời thu hút hàng nghìn lượt khách thập phương đến tham dự mỗi năm.


    Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Bến Tre là dịp để người dân sinh sống bằng nghề biển bày tỏ lòng biết ơn đến cá Ông (cá voi) và gửi gắm niềm tin, hy vọng vào vị thần hộ mệnh linh thiêng luôn cứu giúp họ mỗi lúc gặp hiểm nguy giữa biển khơi. Ngoài ra, đây còn là nghi thức cầu cho biển lặng, mưa thuận gió hòa, giúp ngư dân có được mùa đánh bắt thuận lợi và bình an. Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Bến Tre cũng phản ánh ước mơ tốt đẹp của cư dân miền Biển là mong muốn được “ăn nên làm ra”, thuận buồm xuôi gió và không bao giờ quên ơn nghĩa, công đức của Tổ nghiệp. Hằng năm, lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Bến Tre ở Bình Đại kéo dài từ ngày 15 - 17 tháng 6 âm lịch, thu hút đông đảo sự tham gia của các ngư dân và khách du lịch. Trong suốt 3 ngày diễn ra lễ hội, người dân Bến Tre cũng tạm gác lại mọi công việc để tụ tập về đây nhằm tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với thần Ông, đồng thời ngồi lại với nhau cùng chuyện trò, trao đổi công việc và thỏa sức vui chơi, ăn uống.

    Lễ hội Nghinh Ông
    Lễ hội Nghinh Ông
    Lễ hội Nghinh Ông
    Lễ hội Nghinh Ông
  4. Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 1888) tuy không sinh ra ở Bến Tre nhưng đã dành phần lớn cuộc đời sống và lao động nghệ thuật tại mảnh đất này. Ông vừa là thầy thuốc, nhà giáo, lại vừa là nhà thơ với nhiều tác phẩm thơ ca yêu nước đặc sắc, có sức ảnh hưởng sâu rộng đối với các tầng lớp nhân dân. Để tỏ lòng thành kính và biết ơn Nguyễn Đình Chiểu, hàng năm, vào ngày 1/7 – ngày sinh của ông, nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức lễ hội Nguyễn Đình Chiểu theo đúng nghi thức lễ hội truyền thống với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đặc sắc. Đây cũng được chọn là Lễ hội truyền thống văn hóa của tỉnh Bến Tre nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau.


    Phần lễ được tổ chức long trọng với lễ dâng hương và lễ mít tinh tại khu di tích Nguyễn Đình Chiểu. Sau khi bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” được xướng lên trong không khí trang nghiêm là các hoạt cảnh diễn lại tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga trong tác phẩm “Lục Vân Tiên” nổi tiếng của nhà thơ.


    Phần hội cũng không kém phần sôi nổi với nhiều hoạt động như: bốc thuốc miễn phí, thi nấu ăn, kéo co, đập niêu, biểu diễn trống hội, Liên hoan đờn ca tài tử, thi hóa trang các nhân vật trong truyện “Lục Vân Tiên”, ngâm thơ, múa lân, thi đấu võ thuật,…Đến với Lễ hội truyền thống văn hoá tỉnh Bến Tre, du khách còn có dịp tham quan triển lãm ảnh về thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre và các tác phẩm văn thơ của Nguyễn Đình Chiểu cũng như tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp văn chương của nhà thơ.


    Lễ hội Nguyễn Đình Chiểu được tổ chức hàng năm gắn với ngày sinh của ông là một ngày hội lớn, niềm tự hào của người dân xứ dừa. Qua lễ hội nhằm tuyên truyền, học tập, kế thừa những giá trị tư tưởng, nhân cách, đạo đức của nhà giáo, thầy thuốc, nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, góp phần tích cực vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống văn hóa địa phương.

    Lễ hội Nguyễn Đình Chiểu
    Lễ hội Nguyễn Đình Chiểu
    Lễ hội Nguyễn Đình Chiểu
    Lễ hội Nguyễn Đình Chiểu
  5. Festival Dừa Bến Tre là một lễ hội về dừa được tổ chức tại tỉnh Bến Tre. Lễ hội đã được tổ chức qua 5 kỳ vào các năm (Quang Đại) 2009, 2010, 2012, 2015 và 2019. Hai kỳ đầu tiên được tổ chức với quy mô địa phương. Từ năm 2012 được tổ chức với quy mô quốc gia.


    Bến Tre có diện tích dừa lớn nhất Việt Nam với trên 52.000 ha, sản lượng hàng năm chiếm 36% sản lượng dừa cả nước. Giá trị các sản phẩm từ dừa chiếm hơn 25% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Các sản phẩm từ dừa của Bến Tre được xuất khẩu đến trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Bến Tre. Tính đến đầu năm 2015, Bến Tre có 63.000 ha dừa trong tổng số hơn 150.000ha dừa của cả nước.


    Lễ hội Dừa Bến Tre là sự kiện đặc biệt được đông đảo mọi người biết đến bởi quy mô hoành tráng và nhiều chương trình hấp dẫn. Nếu đi du lịch Bến Tre đúng vào dịp tổ chức lễ hội, bạn sẽ có thể hiểu thêm về giá trị của cây dừa nơi đây và trải nghiệm vô số hoạt động văn hóa, văn nghệ cực thú vị.

    Lễ hội Dừa (Festival Dừa)
    Lễ hội Dừa (Festival Dừa)
    Lễ hội Dừa (Festival Dừa)
    Lễ hội Dừa (Festival Dừa)
  6. Theo tín ngưỡng của người dân Việt Nam nói chung, người dân Nam Bộ nói riêng, thường có tục thờ thần. Hầu như mỗi vùng đất đều có một vị thần Thành Hoàng - người có công trong việc khai khẩn, gìn giữ vùng đất đó. Vào dịp đầu năm mới, tùy theo phong tục từng làng mà người dân trong vùng sẽ tổ chức lễ cúng (cúng đình) hay còn gọi là Lễ Kỳ Yên (tức là cầu an). Lễ Kỳ Yên là nghi lễ cầu cho “mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an”. Tùy theo phong tục mỗi nơi mà lễ này sẽ được ấn định về thời gian, thứ tự và chi tiết. Tuy nhiên, thường thì các Lễ Kỳ Yên phải được tiến hành trang trọng tại một ngôi đình, đền, miếu… thời gian tổ chức trong 3 ngày, gồm 2 phần: Lễ và hội.


    Trong phần lễ có các nghi thức rước sắc thần về đình; dâng hương, dâng rượu, dâng trà, đọc bài văn tế cầu nguyện và cảm tạ các thần Thành Hoàng, Tiên hiền, Hậu hiền, thần Nông, thần Hổ, ông Nam Hải, bà Ngũ Hành… đã phù hộ cho dân làng có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ở Lễ Kỳ Yên, phần lễ rất quan trọng và được tổ chức trang nghiêm. Những người đứng ra tế lễ hoặc tham gia vào nghi thức tế lễ thường là những bậc cao niên, người có chức sắc, hoặc có uy tín trong cộng đồng dân cư.


    Điều làm nên nét đặc sắc của các Lễ Kỳ Yên cũng phải kể đến phần hội. Phần hội ở đây thường gồm các chương trình múa lân, múa rồng, các trò chơi dân gian… Người dân đến với Lễ Kỳ Yên ngoài mục đích cầu phước, cầu tài, cầu lộc, cầu thọ, còn là dịp ôn lại truyền thống lịch sử của ông cha đã khai hoang lập ấp. Đồng thời, được thỏa sức thưởng thức các chương trình nghệ thuật như hát bội, cải lương… Tuy nhiên, trong ngày Lễ Kỳ Yên, hát xướng văn nghệ không chỉ để giải trí bình thường mà cũng mang nội dung nghi lễ riêng biệt. Chương trình văn nghệ phải có nội dung đạo lý, kết thúc có hậu. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh Nam Bộ có đến hàng trăm ngôi đình, đền, miếu. Hằng năm, các nơi này hầu hết đều tổ chức Lễ Kỳ Yên rất trang trọng, thu hút đông đảo Nhân dân quanh vùng về tham dự.

    Lễ hội Kỳ Yên
    Lễ hội Kỳ Yên
    Lễ hội Kỳ Yên
    Lễ hội Kỳ Yên




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy