Top 10 Loài chó cảnh thông minh nhất thế giới

Nguyễn Khánh Ly 25273 0 Báo lỗi

Trong các loại thú cưng vật nuôi thì chó là loài vật gần gũi thân thiết và thông thuộc nhất đối với mỗi gia đình. Và thật tự hào nếu chúng ta sở hữu một chú ... xem thêm...

  1. Rottweiler có nguồn gốc từ giống chó ngao Ý. Chúng được lai tạo tại thành phố Rottweil bang Wurttemberg, Đức và xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1800. Tổ tiên của nó từ thời La Mã cổ xưa chuyên phục vụ cho quân đội trong chiến tranh, săn bắn thời trung cổ hay kéo xe thồ chở hàng thay thế cho ngựa hoặc chăn giữ cừu... Ngày nay, Rottweiler được sử dụng trong việc canh gác, tìm kiếm, bảo vệ, trinh sát của lực lượng cảnh sát và bộ đội biên phòng. Đến thế kỷ 20, Rottweiler đã được nhiều tổ chức chó giống trên thế giới công nhận. Hiện nay, loài chó này được sử dụng phổ biến trong công tác huấn luyện chó nghiệp vụ ngành cảnh sát, bộ đội biên phòng. Năm 2013, chúng được AKC xếp thứ 9 trong số các giống chó được nuôi phổ biến nhất tại Mỹ.


    Rottweiler là loài chó khỏe mạnh, thông minh, chiến đấu tốt và có khả năng chịu đựng được các vết thương. Dù trông vẻ ngoài to xác và dữ dằn nhưng chúng biết nghe lời và là những người bảo vệ tốt. Chúng ít thân thiện với người lạ nhưng với người quen lại tỏ ra dễ mến. Chúng là giống chó khá điềm tĩnh khi được nuôi dạy tốt. Giá của mỗi chú Rottweiler thuần chủng rơi vào khoảng: 7.000 USD. Đầu Rottweiler to và nặng, trán tròn, tai hình tam giác, mõm bè với cơ hàm phát triển. Hàm răng sắc bén với số lượng 42 răng, mặt cắt kéo, răng cửa hàm trên gối lên hàm dưới. Cổ có chiều dài trung bình, hơi cong, không có da bùng nhùng bên dưới. Chó Rottweiler thuần chủng có phần thân dài, lưng thẳng, vai u. Phần ngực rộng, sâu với cơ bắp phát triển, bụng thon gọn. 4 chân to, chắc khỏe. Đuôi chó Rottweiler thực tế khá dài, tuy nhiên giống với chó Doberman – Đuôi của chúng thường được cắn ngắn ngay từ khi còn nhỏ. Lông chó Rottweiler ngắn, cứng và khá dày với 2 màu cơ bản: Đen và Đen pha nâu. Một số con còn có màu lông sáng hoặc xám đen. Rottweiler là giống chó thông minh, nhanh nhẹn, mạnh mẽ, dũng cảm & hiếu chiến. Trong chiến đấu, chúng luôn tìm cách để chiến thắng chứ không sợ hãi, chạy trốn trước bất kỳ mối đe dọa nào. Tuy vậy chúng rất trung thành, điềm tĩnh, dễ dạy dỗ, và tận tụy với chủ nhân.


    Do môi trường nuôi dưỡng và lai tạo mở rộng nên ở Việt Nam các chú chó Rott có giá khoảng: 5 triệu đồng. Là giống chó của xứ lạnh nên Rottweiler khó thích nghi với khí hậu nhiệt đới ẩm. Để nuôi được một chú Rott khỏe mạnh cần không gian rộng, thoáng đãng và chế độ chăm sóc y tế khá cầu kỳ trong năm đầu. Khi đã trưởng thành thì chúng khá dễ nuôi.

    Rottweiler - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Rottweiler - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Rottweiler - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Rottweiler - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới

  2. Giống chó Golden Retriever được lai tạo ra đầu tiên tại các hòn đảo Anh quốc. Nguồn gốc của chúng có lẽ là sự pha trộn, phối giống giữa các giống Retriever lông vàng thẳng, Tweed Water Spaniels lông ngắn, các giống spaniels, setters khác và thậm chí là giống Newfoundland và Bloodhound. Golden còn được biết đến như những người giúp việc cừ khôi cho những thợ săn chim và vịt trời. Chúng có khả năng đánh hơi cực tốt và vì thế thường được sử dụng không chỉ cho các cuộc săn hoặc tìm dấu vết mà còn được trang bị cho các đơn vị quân đội, cảnh sát để phát hiện ra ma túy. Ngoài ra, một trong những ưu điểm nữa của giống chó này là luôn mong muốn làm hài lòng chủ nhân, khả năng học hỏi và tình yêu con người đã biến chúng trở thành những người giúp việc tận tụy cho người mù và những người tàn tật khác.


    Đây là loài chó rất thông minh, luôn cư xử đúng mực và rất yêu chủ. Chúng dễ dạy dỗ và luôn tỏ ra kiên nhẫn và dịu dàng đối với trẻ nhỏ. Trung thành, tin cậy, dễ bảo và luôn tìm cách làm vừa lòng chủ nhân là các đức tính của Golden Retriever, là giống chó ưa thích các hoạt động ngoài trời. Nhờ có trí thông minh nên chúng luôn tỏ ra xuất sắc trong các cuộc thi tài. Golden Retriever luôn tỏ ra thân thiện với tất cả mọi người, kể cả các cá thể chó khác. Chính vì vậy nên giống chó này chỉ có rất ít bản năng bảo vệ. Nhưng chúng có thể là người trông nhà tốt, thường cất tiếng sủa rất to khi có người lạ xuất hiện. Giống chó này luôn cần có sự quan tâm của mọi người xung quanh. Nếu bị cách ly hoặc xa chủ trong thời gian dài, chúng có thể trở nên tai quái.


    Các tài năng chính của giống chó này là đi săn, dò dấu vết, nhặt đồ, phát hiện ma túy, thi đấu và diễn trò. Ngoài ra, chúng còn rất thích bơi lội. Là loại chó nhiều lông dài sáng màu nên Golden cũng cần một không gian thoáng đãng, rộng rãi. Giá của những chú Golden tại Việt Nam vào khoảng: 5 triệu và cao hơn khoảng 7 triệu đồng khi đã trưởng thành.


    Golden (Golden Retriever) - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Golden (Golden Retriever) - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Golden (Golden Retriever) - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Golden (Golden Retriever) - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
  3. Poodle là giống chó săn vịt nổi tiếng với khả năng bơi lội tuyệt vời, chúng rất nhanh nhẹn và vâng lời, về sau Poodle được mệnh danh là giống chó quý tộc bởi có bộ lông xoăn dày không rụng nên rất dễ tạo dáng. Poodle là giống chó năng động, thông minh và thanh lịch khi được gần gũi người và nuôi dạy tốt. Dòng chó này là hậu duệ của các giống chó như French Water dog, Hungarian Water Hound và Barbet. Ngày nay chúng đã được lai tạo để trở thành một dòng chó cảnh sở hữu bộ lông xoăn và dáng người nhỏ nhắn. Chúng có biệt tài bơi lội rất tốt, tên tiếng Đức của chúng là “Pudel” có nghĩa là thợ lặn, chó nước.


    Poodle được chia làm ba dòng chính: Poodle Standard (tiêu chuẩn), Poodle Miniature (nhỏ) và Toy Poodle (đồ chơi). Dòng chó này có khá nhiều màu như: trắng, vàng nâu, đỏ, đen do sự lai tạo nhiều. Những chú chó Tiny Poodle vô cùng nhỏ bé như cái tên “tiny” của chúng, chỉ cao dưới 20cm và nặng dưới 15kg. Trông chúng nhỏ bé và có thời điểm chúng còn được săn đón hơn cả Toy Poodle, Standard Poodle và Mini Toy. Ấn tượng nhất ở những chú chó Toy Poodle là bộ lông quý tộc và cực kỳ sang chảnh. Bộ lông của chúng được cắt tỉa theo 3 phong cách là: pet clip, english saddle và continental. Chúng là những chó cảnh sở hữu bộ lông xoăn và có các màu như màu đen, màu blue bạc, xám, kem, đỏ, trắng, nâu hay cà phê sữa. Đuôi chúng rất thẳng và hay giương cao. Chân chúng nhỏ nhưng cao, các ngón chân có màng. Đầu chúng nhỏ và dài, cổ khỏe và hơi cong. Poodle có đôi tai dài chảy xuống, phẳng và rộng, ép sát vào đầu.


    Giống chó này có bộ lông dày nên cần được chăm sóc thường xuyên dù chất lông của giống chó này không tạo mùi khó chịu. Nên phù hợp với nhiều hộ gia đình ngay cả những không gian nhỏ hẹp. Giá của mỗi chú Poodle dao động khoảng 5 triệu đồng. Bên cạnh Poodle thuần chủng còn có những giống chó Poodle lai như Poodle lai Nhật, Poodle lai Phốc sóc, Poodle lai Bắc Kinh, chó Toy Poodle lai Cocker Spaniel,... Những chú Poodle lai này có ngoại hình nổi bật không kém gì giống thuần chủng. Tùy vào điều kiện tài chính, sở thích cá nhân và nhu cầu nuôi chó cưng mà mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau về Poodle thuần chủng và Poodle lai. Tuy vậy thì nhìn chung giống chó Poodle đều được lòng những người yêu chó.


    Poodle - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Poodle - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Poodle - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Poodle - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
  4. Chó Becgie khởi đầu được gọi là Deutscher Schäferhund bởi Von Stephanitz, dịch là "chó chăn cừu Đức". Giống chó này có tên gọi như vậy vì mục đích ban đầu khi lai tạo là tạo ra một giống chó để giúp chăn và bảo vệ cừu. Cùng với thời gian, những giống chó chăn súc vật khác ở Đức cũng được gọi bằng tên này, thì người ta gọi chúng là Altdeutsche Schäferhunde hoặc chó chăn cừu cổ. Chó chăn cừu lần đầu tiên được xuất sang Anh năm 1908, và Câu lạc bộ Kennel Anh bắt đầu ghi nhận giống này năm 1919.


    Becgie được coi là loài chó thông minh thứ ba, đứng sau Border Collie và Poodle. Chúng rất ưa hoạt động, và được mô tả là tự chủ. Giống chó này đặc biệt rất ham học và thích nhiệm vụ. Chó chăn cừu có bản chất trung thành, và gắn bó với người quen của chúng. Tuy nhiên, chúng có thể thái quá trong việc bảo vệ gia đình chủ hay lãnh thổ, đặc biệt nếu chúng không được huấn luyện để quen với người. Đặc tính bàng quan của chúng khiến chúng dễ gần, nhưng không dễ đánh bạn với người lạ. Chó Becgie có thân hình to lớn, mạnh mẽ với nhiều cơ bắp săn chắc. Cổ của chúng cao, hay nghểnh, 04 chân dài và thon gọn, giúp chúng di chuyển linh hoạt. Mõm Becgie dài, cơ ngực vạm vỡ, bụng hóp sâu. Phần đầu Becgie tròn, đôi mắt đen.


    Becgie có bộ lông dài, dày và bao phủ toàn bộ cơ thể. Bộ lông được chia làm 02 lớp, lớp ngoài dài và rụng quanh năm, còn lớp trong ngắn và dày hơn. Lông của Becgie có màu sắc đa dạng nhưng phổ biến nhất là màu nâu đen và đen sẫm. Becgie được huấn luyện và sử dụng làm chó nghiệp vụ là trợ thủ đắc lực của cảnh sát trong việc đánh hơi truy lùng tội phạm. Giá của mỗi chú Becgie phụ thuộc ở độ thuần chủng chọn lọc, dao động khoảng trên: 3.5 triệu đồng.


    Becgie - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Becgie - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Becgie - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Becgie - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới

  5. Border Collie: Đây là loại chó thông minh nhất thế giới. Trong các cuộc thi Dog Show ngày nay, Border Collie luôn chiếm ưu thế vượt trội so với các loại chó khác. Mini Collie: hay còn gọi là Shetland Sheepdog hay Sheltie, là giống chó nhỏ hơn Border, một chú chó Mini Collie tiêu chuẩn chỉ nặng có 12 kg, Mini Collie là giống chó thông minh thứ 6 thế giới, đây là chú chó chuyên được huấn luyện để chăn cừu, chúng rất ngoan ngoãn và cảnh khác, khi ngủ chỉ cần có một tiếng động nhỏ là chúng thức giấc ngay.


    Rough Collie: loại chó hình dáng giống Mini Collie nhưng to gấp đôi, mặc dù không thông minh bằng 2 loại trên nhưng chúng cũng xếp thứ 16 thế giới về chỉ số thông minh. Chúng to và đẹp nên rất được ưa chuộng, thường được nuôi như chó cảnh. Nguồn gốc của chó Rough Collie. Tổ tiên của nhánh Rough Collie, Collie đã làm việc như những con chó chăn gia súc ở vùng cao nguyên Scotland, lái xe chở gia súc và cừu đến chợ với những người nông dân. Chúng có thể lấy tên từ một giống cừu mặt đen của Scotland, được gọi là Colley. Không có nhiều thông tin về nguồn gốc của chúng, những người chăn cừu quan tâm đến khả năng làm việc hơn là giữ phả hệ hoặc sách giáo khoa về giống chó này. Collie là một giống chó chăn gia súc, có nghĩa là chú ta thông minh, học hỏi nhanh và rất biết điều chỉnh con người của mình. Trong khi chú ta không mạnh mẽ như Border Collie và các chú chó chăn cừu Úc, Collie vẫn cần tập thể dục hàng ngày cũng như tập luyện và chơi sẽ thử thách trí óc của chú ta. Collie phản ứng tốt nhất với việc huấn luyện nhất quán, dựa trên phần thưởng là snack, bánh thưởng, xương gặm cho chó và chúng nhận được sự chú ý khi biểu diễn. Cho dù là làm trò hay thi đấu trong các sự kiện nhanh nhẹn, vâng lời hoặc chăn gia súc. Collie cũng có thể là một con chó trị liệu tuyệt vời, đủ cao để đứng ở cạnh giường để vuốt ve người bệnh, với tính cách điềm tĩnh và luôn chào đón. Mặt khác, Collie kêu với tiếng sủa có thể đặc biệt khó chịu. Collie là người hướng về gia đình và nên sống trong nhà, không nên ra ngoài sân sau. Vì chú ta cần bạn ôm ấp vỗ về hàng giờ, hàng ngày.


    Collie có thể vẫn là một con chó chăn gia súc khiêm tốn, ít được biết đến, nhưng số phận đã có một kế hoạch khác. Nữ hoàng Victoria, người thường xuyên đi nghỉ ở Scotland tại Lâu đài Balmoral, đã yêu Collin gay từ cái nhìn đầu tiên vào những năm 1860. Sự bảo trợ của hoàng gia đã gây ra nhu cầu về giống chó này. Rough Collie đã đi từ sự giúp đỡ của những người chăn khiêm tốn đến những người bạn đồng hành ấp ủ của những người giàu có. Rough Collie được diện những trang phục – phụ kiện cho chó đẹp nhất. Ngoài ra còn rất nhiều loại Collie khác từ các vùng khác nhau. Là giống chó nhập khẩu khó nhân giống tại Việt Nam nên giá thành của những chú Collie thường khá cao, rơi vào khoảng 8 đến 12 triệu đồng tùy độ trưởng thành.

    Collie - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Collie - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Collie - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Collie - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
  6. Đây là giống chó lâu đời nhất ở châu Mỹ và là giống chó có thân hình nhỏ nhất trong mọi loài chó trên thế giới. Có nguồn gốc từ Mexico nhưng dường như chúng lại được thế giới biết đến nhờ công của những người Trung Quốc. Chúng chỉ được mang đến châu Âu vào những năm cuối của thế kỷ 19. Tên của giống chó này được lấy từ tên của bang Chihuahua của Mexico, nơi mà các nhà thám hiểm đã tìm ra chúng.


    Những người thổ dân da đỏ trước thời Colombo tìm ra châu Mỹ đã tin tưởng rằng giống chó này có liên hệ với các vị Thần thiêng liêng. Những chú chó Chihuahua quý nhất thường có trọng lượng nhỏ hơn 1,3 kg. Những con này có thể đứng gọn trong lòng bàn tay của người lớn. Loài Chihuahua lông dài thường được đánh giá riêng, tuy nhiên về cơ bản thì cũng giống như loài lông ngắn ngoại trừ mỗi tiêu chí về bộ lông. Có thể miêu tả ngoại hình của giống chó này một cách chung chung nhất là nhỏ nhắn và chắc khỏe. Đầu chú tròn và có mõm ngắn, đôi mắt của chúng thật đặc biệt vì rất to và tròn, có màu đen sẫm và có con là màu đỏ sẫm. Đôi tai chúng lúc nào cũng vểnh lên như đang nghe ngóng điều gì đó. Chúng còn có một hõm mềm ở phần thóp trên đỉnh đầu và lỗ hổng này sẽ được xương sợ phủ hết khi mà chúng trưởng thành. Nhìn những chú chó Chihuahua nhỏ nhắn vậy thôi nhưng thân hình chúng lại vô cùng săn chắc và linh hoạt. Màu lông của chúng cũng rất đa dạng từ màu cát vàng, đen nâu, màu bạc, nâu hạt dẻ.


    Chihuahua là loại chó làm bầu bạn rất phổ biến bởi chúng rất thông minh và có thân hình nhỏ gọn phù hợp với mọi gia đình. Giá của mỗi nhóc Chihuahua thường từ 3 đến 6 triệu đồng tùy độ lai tạo. Chó Chihuahua được nuôi phổ biến ở Việt Nam và có hai loại là Chihuahua lông ngắn và Chihuahua lông dài. Tuy nhiên đặc điểm ngoại hình của chúng không có gì khác nhau ngoại trừ độ ngắn/dài của bộ lông.

    Chihuahua - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Chihuahua - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Chihuahua - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Chihuahua - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
  7. Chó Phốc là loại chó có kích thước nhỏ, gọn và cơ bắp, chúng có bộ lông bóng mượt và một cơ thể cân đối với những đường nét thanh thoát, ngực nở, bụng thắt có dáng dấp chó săn. Chó Phốc do bị lai tạo nên có khá nhiều loại và kích cỡ khác nhau. Dẫn tới giá thành cũng dao động trong khoảng từ: 1 triệu cho tới 4 triệu đồng. Tiêu chí chọn chó phốc còn dựa trên màu sắc lông như: vàng bò, nâu đỏ, đen đỏ và socola... Chó Phốc là giống chó phù hợp nuôi trong những căn hộ, không gian nhỏ do có bộ lông ngắn sát, ít mùi hôi.

    Phốc mini: loại này chỉ nhỏ khoảng vài lạng tới hơn 1kg. Phốc hươu: to lớn hơn mini khoảng 2kg. Phốc minpin: nặng khoảng trên 3kg và có khuôn mặt thuôn nhọn ít gãy góc như mini và hươu. Chó Phốc là giống chó đặc biệt ương ngạnh và bướng bỉnh. Ngoài ra, chúng còn rất can đảm và thích sủa nhiều. Nếu người lạ vào trong nhà, lập tức chúng sẽ sủa ầm ĩ lên để báo cho người nhà biết. Chúng trung thành với chủ, tình cảm và luôn cảnh giác với vật lạ. Luôn tràn trề sinh lực và hiếu động. Thông minh và dũng cảm là những đức tính của loài chó nhỏ bé này. Mặc dù có kích thước khiêm tốn nhưng tập tính của chúng là bảo vệ. Phốc hươu không thích bị gò bó nên luôn tìm cách để thoát khỏi ràng buộc khi có cơ hội. Nếu chủ nhân không xích chúng cẩn thận, Minpin sẽ rời khỏi tầm mắt của bạn bất cứ lúc nào. Chúng rất thích gặm nhấm đồ đạc và có xu hướng gặm tất cả những gì có thể. Vì vậy, chó Minpin rất dễ ăn phải những thứ không nên ăn.


    Một số con có thể rất hung tợn đối với chó khác, nhưng nói chung chó Phốc tương đối thân thiện với các loại vật nuôi trong nhà và trẻ nhỏ. Để cho dễ hòa nhập nên cho chúng tiếp xúc với các loại chó và súc vật khác từ lúc còn nhỏ. Chúng có thể học rất nhanh và luôn đòi hỏi các thứ mới lạ. Chó phốc rất quấn chủ, chúng ghi nhớ nhanh và lâu, biết được tình cảm của chủ và hành động dựa trên suy đoán rất nhiều. Nếu không được huấn luyện đúng cách, chó phốc có xu hướng chiếm lấy vị trí thống trị và thường bắt nạt nếu được nuôi cùng với các vật nuôi khác, không nghe lời chủ và thích “gây sự” với những chú chó lớn (vì cái tính can đảm hiếm có của chúng). Vì vậy huấn luyện em phốc ngay từ nhỏ là việc rất cần thiết để dạy chúng cách giao tiếp đúng mực và thể hiện cho chúng thấy ai mới là chủ, cũng là để đảm bảo an toàn cho chúng trước những con chó lớn.


    Phốc - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Phốc - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Phốc - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Phốc - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
  8. Chó bướm (Papillon) là một loại chó cảnh được yêu thích. Papillon còn được gọi là chó Bướm bởi đôi tai có hình dáng của đôi cánh bướm. Papillon còn có cái đuôi dài với chùm lông phất phơ luôn cong vút trên lưng, chính vì vậy nên chúng còn có tên khác là Spaniel Sóc. Papillon là hậu duệ của giống chó Toy Spaniel đến từ châu Âu. Những chú chó Tây Ban Nha này xuất hiện trong các bức tranh của các tòa án hoàng gia châu Âu có từ đầu thế kỷ 16. Người nổi tiếng nhất trong số các họa sĩ triều đình, Titian (Vecelli), đã vẽ một sô chú chó Tây Ban Nha nhỏ bé này trong các bức tranh của ông, với nhiều trang phục phụ kiện cho chó bắt mắt, bắt đầu khoảng năm 1500.


    Papillon là giống chó thông minh, tình cảm thích đùa giỡn. Ngoài ra còn có một giống chó Papillon khác có đôi tai cụp gọi là Palene. Tên gọi của chúng có nghĩa là “con bướm” trong tiếng Pháp, là giống chó thân thiện, thông minh và rất thích các hoạt động ngoài trời. Chúng rất thích vui chơi và đùa nghịch nhưng cũng luôn tỏ ra kiên nhẫn, bình tĩnh. Rất thích được vuốt ve và yêu quý chủ nhưng cũng luôn cảnh giác đối với người lạ. Bộ lông dài và mượt, và đuôi là một chiếc chổi nhỏ luôn vẫy vẫy. Không giống như các giống chó lông dài khác, chó Papillon không có lớp lông lót hoặc thay lông hai năm một lần, và mái tóc dài của nó không dễ dàng bị rụng. Chính vì thế việc dùng dụng cụ grooming cho chó để chăm sóc cho Papillon cũng tiện hơn. Bộ lông thường có màu trắng với các mảng màu đen, đỏ, cam.


    Papillons có thể huấn luyện để thực hiện một số trò đơn giản. Một số dòng có thể dễ sợ hãi, căng thẳng. Chúng còn có thể khó dạy dỗ đi vệ sinh đúng chỗ, tuy vậy chúng vẫn thuộc loại dễ dạy bảo. Papillon có quan hệ tốt đối với trẻ con. Chúng có thể tỏ ra hơi hiếu chiến. Đối xử tốt với mèo và gia súc khác nếu được hòa đồng sớm từ lúc còn nhỏ. Tại Việt Nam chúng ta ít gặp dòng chó này nên nếu yêu thích bạn cần đặt mua ở nước ngoài. Và cần cân nhắc kỹ vì các dòng chó xứ lạnh thuần chủng thường rất khó nuôi do không hợp khí hậu.

    Chó bướm (Papillon) - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Chó bướm (Papillon) - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Chó bướm (Papillon) - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Chó bướm (Papillon) - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
  9. Tuy khá dữ dằn nhưng Dobermann là giống chó trung thành với gia đình chủ nhân của nó. Dobermann cần phải được cắt tai để có một đôi tai dựng đứng trong khoảng 7 đến 9 tuần đầu từ lúc mới sinh là không chính xác, chuyện này có thể để đến 6 tháng hoặc 1 năm cũng được. Nhiều người tỏ ra không thích chuyện cắt tai Doberman vì họ nghĩ rằng điều đó làm Dobermann rất đau đớn. Từ trước đến nay vẫn chưa ai đem Dobermann được cắt tai và Dobermann để tai tự nhiên ra so sánh, nhưng người ta vẫn tin rằng Dobermann được cắt tai có thể tránh được những vấn đề về tai như nhiễm trùng cao hơn.


    Được lai tạo hàng thế kỷ để trở thành loài chó canh gác, Doberman có được các phẩm chất lý tưởng cho công việc này: Nhạy cảm, nhiệt huyết, có sức mạnh và sự bền bỉ phi thường. Hơn thế nữa, đây là một trong những giống chó vô cùng thông minh và dễ dạy bảo. Quyết đoán, không hề biết sợ hãi nhưng không hoang dã, trung thành, tận tụy và tình cảm với gia đình chủ, chó Doberman gần như trở thành một thành viên chính thức của gia đình. Đôi tai khá to, hình tam giác và hơi rủ cùng với đuôi khá dài. Tuy nhiên, giống chó này thường được sử dụng làm chó nghiệp vụ, phải đối diện với những tên tội phạm nguy hiểm nên thường chó Dobermann được phẫu thuật cắt tai và đuôi khi còn nhỏ để tránh tạo thành nhược điểm để tội phạm lợi dụng. Chính vì vậy chúng ta thường thấy hình ảnh những chú chó Dobermann cảnh khuyển rất “cool”, rất ngầu với đôi tai dựng thẳng và cái đuôi cụt ngủn.


    Doberman rất thông minh, dễ dạy bảo, có khả năng tấn công, bảo vệ rất tốt nên trong thực tế chúng thường được huấn luyện để phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Giá thành của những chú Dobermann lên tới hàng chục triệu đồng tùy độ trưởng thành và lai tạo. Chó Dobermann là một giống chó có thân hình vô cùng săn chắc và nhanh nhẹn. Chó Dobermann trưởng thành có chiều cao trung bình từ 60 – 72 cm và nặng khoảng 27 – 45 kg. Bộ lông ngắn, bóng mượt, ôm sát cơ thể với các màu lông chính là đen, đen vàng, nâu đỏ, nâu đỏ vàng, xanh xám,…Phần cơ cổ, xương ngực và ức rất phát triển, lưng thẳng, dài, cơ thể thon dần về phía đuôi, bụng nhỏ và chân dài, đùi rất cơ bắp. Đầu tương đối nhỏ so với cơ thể, mõm dài, rộng, hơi vuông, hàm răng chắc khỏe, lỗ mũi to và rất thính, mắt tròn, hơi nhỏ và rất sáng.

    Dobermann - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Dobermann - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Dobermann - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
    Dobermann - một trong những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới
  10. Chó Cattle Dog dòng chó của nước Úc được xếp hạng chó thông minh nhất thế giới. Bởi chúng rất nhanh nhẹn, khả năng kiểm soát hành vi rất tốt, năng lượng dồi dào và có thể hoàn thành công việc và nhiệm vụ được giao rất tốt. Đây là một giống chó săn gia súc có nguồn gốc ở Úc. Tại đây chúng cũng được biết đến như với cái tên Austrialian Heeler, Hall’s Heeler, Queensland Heeler và Blue Heeler. Chó chăn bò Úc được những người nông dân di cư từ Châu Âu đưa đến Úc từ thế kỳ thứ 19. Chúng được nuôi với mục đích chăn thả và bảo vệ đàn gia súc tại trang trại của họ. Tổ tiên của chó chăn bò Úc chính là giống chó Collie lông mượt. Sau nhiều thế hệ lai tạo đã cho ra đời giống chó mới là chó chăn Bò ở Úc. Chúng dần tách khỏi dòng chó Collie và được công nhận là một dòng chó mới bằng cách cho lai tạo giống chó Collie và giống chó Dingo bản địa ở Úc.Sau đó chúng được lai tạo với những giống chó khác là chó Kelpie (cũng là một giống chó chăn cừu khác ở Úc) và chó Bull Terrier (chó sục Bull)… Qua quá trình dài chọn lọc gen đã cho ra đời giống chó kết hợp tất cả ưu điểm của những giống chó trên với sự dẻo dai, giỏi chăn gia súc, chịu được điều kiện khắc nghiệt của Úc, mạnh mẽ, thông minh và rất biết nghe lời.


    Đây là giống chó bản địa có sức chịu đựng dẻo dai và phù hợp với việc chăn gia súc ở vùng Queensland, Úc. Loài chó chăn gia súc Úc được phát triển bởi những người khai khẩn đầu tiên ở thế kỷ 19 để chăn gia súc trên những thảo nguyên rộng lớn. Loài chó chăn gia súc Úc đầu tiên thu được từ việc lai tạo một giống chó Collie đốm xanh da trời. Các loài lông mượt nhập khẩu từ Scotland với những con Đin gô Úc hoang dã, giống chó chăn cừu Kelpie Úc, chó đốm, chó Bull terrier. Kết quả lai tạo ra giống chó chăn gia súc này. Về đặc điểm ngoại hình thì chó chăn bò Úc được liệt vào danh sách chó tầm trung. Con đực nặng từ 17-24kg và cao từ 45-50cm trong khi con cái thì nhỏ hơn 1 chút. Chó chăn bò Úc thừa hưởng đầy đủ những đặc điểm ngoại hình của tổ tiên Collie truyền lại như bộ lông có 2 lớp. Chúng có một lớp lông dài để chống nước, chống tuyết trong khi bộ lông ngắn hơn bên trong có tác dụng giữ ấm cho cơ thể. Chó chăn bò Úc có khá nhiều màu sắc do chúng được lai tạo qua nhiều giống chó nhưng màu chủ đạo vẫn là màu vàng đen và xám đen…


    Loài chó này được chính thức công nhận bởi AKC vào năm 1980. Loài chó chăn gia súc Úc cũng được biết đến với những tên gọi khác nhau trong đó có tên “Heeler” ngụ ý về kỹ năng chăn gia súc của nó là cắn và đớp vào kheo chân gia súc. Những chú chó Cattle Dog được sử dụng với mục đích trông coi đàn gia súc. Khi được nhân giống rộng ra nhiều nước chúng được nuôi như một người cảnh vệ coi nhà vô cùng tốt. Chúng là loài chó sống tình cảm nên thường không thích ở một mình. Nếu chủ nhân quá bận rộn không có nhiều thời gian dành chó chúng thì hãy cố gắng dắt chúng đi dạo khoảng 10 đến 15 phút mỗi ngày, Tránh đề chúng ở những nơi chật chội và không có việc để làm. Chúng sẽ buồn chán đến mức phá phách như những người họ hàng Husky của chúng. Cách tốt nhất là nên cho chúng chơi trò nhặt bóng hoặc bắt đĩa để đầu óc chúng được thoải mái.


    Chó Australian Cattle Dog – Chó chăn gia súc Úc
    Chó Australian Cattle Dog – Chó chăn gia súc Úc
    Chó Australian Cattle Dog – Chó chăn gia súc Úc
    Chó Australian Cattle Dog – Chó chăn gia súc Úc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy