Top 10 Giống chó thông minh nhất thế giới

Kim Linh 9830 0 Báo lỗi

Loài chó không chỉ là con vật rất trung thành mà còn là một người bạn rất thân thiết với con người. Trên thế giới có những chú chó rất xinh đẹp, rất đặc biệt, ... xem thêm...

  1. Doberman là tên của một giống chó có thể nuôi để giữ nhà, canh gác hoặc làm nghiệp vụ. Tên gọi đầy đủ và chính xác của nó là Dobermann Pinscher. Dobermann là một trong số ít những loại chó được đặt theo tên người (Louis Dobermann). Đây là một giống chó hung dữ, nhưng nếu được đào tạo tốt, nó có thể là những con chó tuyệt vời của gia đình. Với cách tiếp cận phù hợp, chúng có thể dễ dàng đào tạo và sẽ học hỏi rất nhanh. Giống như tất cả các con chó, nếu được đào tạo đúng cách, chúng có thể phù hợp với trẻ em.


    Dobermann là loài chó được lai tạo đã từ rất lâu để có thể trở thành một trong những loài chó canh gác tuyệt vời. Dobermann đã có được rất nhiều phẩm chất lý tưởng để có thể làm tốt công việc này như: Chúng rất nhạy cảm, nhiệt huyết, đặc biệt là có sức mạnh và sự bền bỉ rất phi thường. Bên cạnh đó, đây chính là một trong những giống chó rất thông minh và cũng rất dễ để có thể dạy bảo. Là một loài chó vô cùng quyết đoán, chúng dường như không hề biết sợ hãi. Tuy nhiên, chúng lại không hề hoang dã, luôn trung thành và rất tình cảm với chủ. Vì Dobermann rất thông minh, dễ dạy bảo, có khả năng tấn công và bảo vệ rất tốt nên chúng thường được huấn luyện để tham gia vào nhiều mục đích khác nhau.

    Dobermann
    Dobermann
    Loài chó Dobermann
    Loài chó Dobermann

  2. Rottweiler hay còn gọi là rốt hoặc rotti là một giống chó có nguồn gốc từ Đức được dùng như loại chó chăn gia súc nhưng thường được huấn luyện để trở thành chó nghiệp vụ. Chúng còn là những con chó chiến đấu tốt và có khả năng chịu đựng được các vết thương. Rottweiler còn là loài chó khoẻ mạnh, thông minh. Dù trông vẻ ngoài to xác và dữ dằn nhưng chúng biết nghe lời và là những chú chó bảo vệ tốt. Chúng ít thân thiện với người lạ nhưng với người quen lại tỏ ra dễ mến. Chúng là giống chó khá điềm tĩnh. Nhìn chung, Rottweiler là một giống chó mạnh mẽ với thói quen sống bầy đàn và bản năng bảo vệ. Hành vi nguy hiểm tiềm tàng trong loài chó này thường do sự vô trách nhiệm, lạm dụng, bỏ bê, thiếu huấn luyện của con người. Tuy nhiên, sức mạnh của nó không nên bỏ qua vì chúng là một trong những giống chó nguy hiểm, lực cắn của chúng có thể lên đến 136 kg. Rottweiler là một giống chó khá phổ biến nhưng giá bán của nó lại lên đến 3.000 USD đối với mỗi con.


    Rottweiler là một con chó cỡ lớn, không quá nặng cũng không quá nhẹ, không quá cơ bắp cũng không gầy yếu. Một con chó tiêu chuẩn là thân hình phải mạnh mẽ và rắn chắc, cho thấy toàn bộ sức mạnh, tính linh hoạt và tính điềm tĩnh. Đặc điểm nổi bật của giống chó này là tầm vóc lớn, có hình dáng cân đối và vững chắc. Rottweiler có thân hình to lớn và mạnh mẽ. Hệ cơ bắp chúng phát triển rất tốt, tuy vậy không ảnh hưởng đến tính nhanh nhẹn của chúng. Đầu của nó có dạng hình cầu, khoảng cách giữa hai tai lớn, mõm to bè. Mắt có màu nâu đen rất linh hoạt, có đốm vàng ở gò má trên mắt, mõm, bốn chân. Đầu chúng to và nặng. Trán tròn, cổ có chiều dài trung bình, rất cơ bắp, hơi cong, không có phần da bùng nhùng dưới cổ. Hàm rất phát triển và rất khoẻ, cộng với hàm răng khoẻ và sắc bén, hàm trên và hàm dưới rộng và khỏe, bộ răng hoàn chỉnh gồm 42 răng, mặt cắt kéo, răng cửa hàm trên gối lên hàm dưới.

    Rottweiler hay còn gọi là rốt hoặc rotti
    Rottweiler hay còn gọi là rốt hoặc rotti
    Chó Rottweiler
    Chó Rottweiler
  3. Golden Retriever là giống chó có kích thước trung bình. Thuộc họ nhà chó ưa hoạt động, chơi đùa, chúng rất trung thành và thông minh. Chúng còn có tên gọi khác là chó săn mồi hoặc chó tha mồi. Golden Retriever là loài chó có bản năng truy tìm và phát hiện con mồi rất nhạy bén nên có thể làm chó đặc vụ để dò tìm ma túy... Đặc điểm chung của loài này là rất hiền lành và thông minh, trung thành và thích chơi đùa. Golden Retriever là giống chó sở hữu thân hình cân đối, khỏe mạnh. Chúng có bộ lông màu từ vàng kem đến vàng nâu. Bộ lông được cấu tạo bởi lớp lông không thấm nước bên ngoài và một lớp lông mịn dày bên trong. Chúng có cái đầu to, mõm hơi vát nhưng kèm với bộ hàm rộng và rất khỏe cùng với hàm răng sắc bén. Mũi có màu đen, mắt biểu cảm màu nâu với viền sẫm. Đôi tai cỡ nhỡ, cụp. Cổ dài, khỏe và khá cơ bắp. Ngực rộng. Đuôi dài và không bao giờ cong.


    Giống chó này còn được biết đến như những người giúp việc cừ khôi cho những thợ săn chim và vịt trời. Chúng có khả năng đánh hơi cực tốt và vì thế thường được sử dụng không chỉ cho các cuộc săn hoặc tìm dấu vết mà còn được trang bị cho các đơn vị quân đội, cảnh sát để phát hiện ra ma túy. Ngoài ra, một trong những ưu điểm nữa của giống chó này là luôn mong muốn làm hài lòng chủ nhân, khả năng học hỏi và tình yêu con người đã biến chúng trở thành những người giúp việc tận tụy cho người mù và những người tàn tật khác. Đây là loài chó rất thông minh, luôn cư xử đúng mực và rất yêu chủ. Chúng dễ dạy dỗ và luôn tỏ ra kiên nhẫn và dịu dàng đối với trẻ nhỏ. Trung thành, tin cậy, dễ bảo và luôn tìm cách làm vừa lòng chủ nhân là các đức tính của Golden Retriever.

    Golden Retriever là giống chó có kích thước trung bình
    Golden Retriever là giống chó có kích thước trung bình
    Chó Golden Retriever
    Chó Golden Retriever
  4. Chó săn gấu mèo lam (Bluetick Coonhound) là một loại chó săn được lai giống để chuyên săn những con gấu mèo ở Hoa Kỳ. Chúng thuộc dòng chó săn mùi, sử dụng khứu giác nhạy bén để truy tìm những con mồi. Coohound là giống chó thông minh khôn ngoan và có hàm răng sắc bén và có khứu giác rất nhạy bén, phát triển khứu giác để tìm theo những dấu vết của con mồi con sót lại. Ngày nay, nó được huấn luyện để đánh hơi nhiều mùi đặc trưng của những con mồi khác với trước kia chỉ để săn những con gấu trúc và các con thú ăn đêm. Chúng rất khỏe, năng động và đôi khi bướng bỉnh nhưng lại rất thân thiện. Chúng rất quý chủ và trung thành mà người nuôi dễ dàng nhận thấy. Nếu không được cho ra ngoài đi dạo hay đi săn thì chúng dần trở lên khó tính và nuôi có ý định muốn phi ra ngoài tới những nơi có những trò chơi săn bắt đang chờ chúng, và luôn háo hức mỗi lầ nhạn thấy chủ nó có biểu biện chuẩn bị đi săn và sẽ cho chúng theo.


    Nếu nuôi cùng với những con chó cảnh khác từ bé thì sẽ dần giảm đi máu săn mồi chảy trong cơ thể chúng. Giống chó này rất dễ huấn luyện vào nhiệm vụ đi săn, ở một số vai trò khác thì nó không được tài năng như một số giống chó chuyên dụng khác. Nếu từ nhỏ đã có sự chỉ bảo và dạy dỗ thì khi trưởng thành nó khá nghe lời và dễ huấn luyện vào các mục đích khác. Rất phù hợp với những chuyến đi săn và đánh hơi mùi lạ, chỉ cần một chút thời gian đi săn cùng với những con chó khác là nó có khả năng tự học được việc mình cần phải làm. Sở hữu sự thông minh, khôn ngoan, khéo léo, dũng cảm do đó để đi săn thì đơn giản đối với chúng. Ngày nay, chó săn gấu mèo lam cũng là con chó trình diễn nhưng được ít người biết đến vì có ít thành tích mà giống chó này đã giành được trong các cuộc trình diễn.

    Chó săn gấu mèo lam
    Chó săn gấu mèo lam
    Chó săn gấu mèo lam
    Chó săn gấu mèo lam
  5. Chó săn vịt (Poodle) là một giống chó săn dùng để săn các loại thủy cầm trong đó chủ yếu là vịt. Ngày nay giống chó này được lai tạo để trở thành dòng chó cảnh. Tên "Poodle" của chúng xuất phát từ chữ "Pudel" trong tiếng Đức, nghĩa là "thợ lặn" hay là "chó lội nước" và bộ lông của chúng có thể đè bẹp cơ thể khi ở trong nước. Phần lông còn lại che phủ các khớp và các bộ phận quan trọng để giữ cho chúng không bị lạnh và bị thương. Chó săn vịt nổi tiếng với khả năng bơi lội tuyệt vời, sự nhanh nhẹn và sự vâng lời của chúng. Chúng có thể bơi rất tốt trong nước lạnh, các thợ săn thường nuôi chúng để săn các loài chim hay bắt cá trên mặt hồ. Chúng còn có những tên gọi khác bao gồm: Caniche, Barbone, Chien Canne, Tea Cup Poodle, French Poodle, Pudle, Teddy Poodle. Từ năm 1960 đến 1982, giống chó này liên tục xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những loài được yêu mến nhất. Chó Poodle có trí thông minh và vẻ ngoài ưa nhìn. Với bộ lông vừa dài, vừa xoăn với đủ màu sắc điệu đà, chó săn vịt được coi là loài chó điệu đà nhất thế giới.


    Đây là giống chó có tỉ lệ kích thước loại trung bình. Lớp lông quăn chính là đặc điểm đặc biệt của chúng. Vẻ bề ngoài của chúng tạo nên ấn tượng về con chó thông minh, nhanh nhẹn và tích cực đồng thời ngoại hình hài hòa cũng tạo nên ấn tượng về sự sang trọng và lòng tự hào của chúng. Đây là một giống chó cỡ vừa chiều dài xấp xỉ bằng chiều cao tính bả vai. Các chú chó poodle tiêu chuẩn phải là bản sao lớn và phát triển của giống poodle kích thước trung bình với những đặc điểm giống nhau được giữ lại. Poodle cỡ trung (standard) có kích thước từ 35 - 45 cm. Poodle mini có kích thước từ 28 - 35 cm. Poodle mini phải hiển thị tướng mạo của 1 poodle cỡ trung thu nhỏ, giữ lại càng nhiềm đặc điểm tỉ lệ càng tốt và không được có dấu hiệu lùn. Toy Poodle: kích thước từ 24 - 28 cm (lý tưởng nhất: 25 cm), kích thước có thể dao động trong khoảng 1 cm. Toy poodle có cân nặng khoảng 3 - 4 kg

    Chó săn vịt (Poodle)
    Chó săn vịt (Poodle)
    Chó săn vịt (Poodle)
    Chó săn vịt (Poodle)
  6. Chó chăn cừu Úc (Australian Shepherd) là một giống chó được sử dụng dùng trong chăn nuôi để bảo vệ đàn gia súc và đặc biệt là chăn cừu. Ngày nay, chúng đã trở thành một trong những giống vật nuôi rất được ưa chuộng và yêu thích trong các gia đình bởi sự thông mình và trung thành của chúng. Chó chăn cừu Úc có kích thước trung bình, mạnh khỏe, cân đối, và trông thô dã. Con đực cao từ 52 đến 58 cm, nặng 25 đến 29 kg, con cái cao 46 - 53 cm, nặng khoảng 18 - 25 kg. Đôi tai ở vị trí cao trên đầu thủ, hình tam giác và hơi tròn ở đỉnh tai. Nó trong sống động và dẻo dai với một cơ thể hơi dài hơn so với chiều cao vai. Aussie có bộ ngực sâu, mạnh mẽ và thế đứng vững vàng, cân bằng. Chân trước thẳng tắp.

    Huyền đề phía trước của chó chăn cừu Úc có thể để hoặc loại bỏ, nhưng huyền đề phía sau thì loại bỏ. Bàn chân mạnh mẽ và hình oval với những ngón chân cong hình vòm. Chiều dài từ đất tới đỉnh đầu xấp xỉ chiều dài của thân, mõm hơi thuôn. Mặt có độ gãy vừa phải. Hàm răng cấu tạo hình lưỡi kéo cắt. Cặp mắt hình ô van cỡ trung bình có thể màu nâu, da trời, hổ phách, hoặc bất cứ màu nào hoặc phối hợp nhiều màu. Đặc điểm nhận dạng là đuôi cộc tự nhiên hoặc bị cắt. Đuôi thường bị cắt cộc nếu dài hơn 4 inches (khoảng 10 cm), mặc dù cơ bản thường là ngắn. Mỗi cá thể đực hoặc cái thường được xác định một cách rõ ràng.

    Chó chăn cừu Úc
    Chó chăn cừu Úc
    Chó chăn cừu Úc
    Chó chăn cừu Úc
  7. Collie biên giới (Border Collie) là giống chó chăn gia súc kiêm dụng chó săn đuổi có nguồn gốc từ nước Anh. So với các giống chó khác, Collie biên giới có ba điểm nổi bật đó là chúng được coi là đứng hạng nhất trong danh sách những giống chó thông minh, chúng sáng dạ, dễ dạy, tiếp thu lệnh nhanh và là giống chó chăn, lùa gia súc, gia cầm điệu nghệ trên những cánh đồng lớn. Collie biên giới (Border Collie) là giống chó chăn gia súc kiêm dụng chó săn đuổi có nguồn gốc từ nước Anh. Tên gọi biên giới (Border) vì giống chó này có xuất xứ từ vùng biên giới giữa Anh và Scotland. So với các giống chó khác, Collie biên giới có ba điểm nổi bật đó là chúng được coi là đứng hạng nhất trong danh sách những giống chó thông minh, chúng sáng dạ, dễ dạy, tiếp thu lệnh nhanh và là giống chó chăn, lùa gia súc, gia cầm điệu nghệ trên những cánh đồng lớn.


    Chó Border Collie có bản tính năng động, chúng rất thông minh và học hỏi cũng rất nhanh rất biết vâng lời trung thành với chủ nhân của nó. Giống chó Border Collie rất thân thiện nhưng cũng rất có khoảng cách đối với những người xa lạ vì đó là bản tính của nó, khả năng canh gác của giống chó này rất tốt. Năng động, thông minh, chăm chỉ Chúng được dùng làm chó chăn gia súc. Giống chó này cần được hòa đồng từ bé bởi chúng khá nhát. Chúng rất trung thành, ngoan ngoãn và nghe lời chủ. Chúng chỉ thực hiện nhiệm vụ khi có hiệu lệnh. Theo bản năng, chó chăn cừu luôn làm việc theo lệnh của chủ. Khi nghe chủ thổi còi, hay huýt sáo thì lập tức nó phải lùa bầy cừu di chuyển. Ngoài huấn luyện cho các cuộc thi, Border Collie khởi điểm được nhân giống cho mục đích chăn cừu, không ngại khó khăn, sống hòa đồng với người, nhẹ nhàng với trẻ nhỏ, thích nghi tốt với điều kiện môi trường nên cũng được các trang trại ưa chuộng như phụ tá đắc lực của họ.

    Chó Border Collie
    Chó Border Collie
    Chó Border Collie
    Chó Border Collie
  8. Chó tha mồi Labrador thường được gọi với tên thân thuộc là Lab là một giống chó săn phổ biến ở Mỹ chúng thuộc nhóm chó săn mồi (gundog) và thường dùng để tha các con mồi về cho chủ trong các cuộc săn. tên gọi Labrador có xuất xứ từ chữ "labrador" trong ngôn ngữ Bồ Đào Nha, có nghĩa là người lao động. Trong quá khứ, chó Labrador là giống chó được các thủy thủ, ngư dân Newfoundland va Bồ Đào Nha ưa chuộng nhất. Chúng hiền lành, dễ gần và thích ở gần con người, loài chó săn mồi được coi là một trong những loài chó phổ biến nhất ở Mỹ trong những năm qua. Chó săn mồi rất năng động, đáng tin cậy, đáng yêu, dễ huấn luyện, nhiều người Mỹ coi chú chó này là một thành viên trong gia đình.


    Labrador là giống chó rất tình cảm, trìu mến, đáng yêu và nhẫn nại. là giống chó hiền lành, tốt nết. Chúng rất mến trẻ con, lại không đòi hỏi những điều kiện chăm sóc phức tạp, rắc rối. Mức độ thông minh cao, rất trung thành, bền bỉ và vui vẻ. Chúng rất thích chơi đùa, đặc biệt là với nước bởi chúng thực sự thích bơi lội. Labrador là giống chó tốt và đáng tin cậy, rất thân thiện và yêu mến trẻ nhỏ cũng như hoà đồng với các giống chó khác. Chúng cần những người chủ quan tâm và xem chúng như một phần trong gia đình. Chúng rất dễ huấn luyện, một số cá thể có thể khá dè dặt với người lạ, nhưng nếu hoà đồng chúng thì hoàn toàn không có vấn đề gì. Giống chó Labrador là một trong những giống chó đứng đầu trong bảng phân cấp các giống chó xét theo khả năng hiểu đúng và thực hiện chính xác một số lượng lớn nhất những câu lệnh của người.

    Chó tha mồi Labrador
    Chó tha mồi Labrador
    Chó tha mồi Labrador
    Chó tha mồi Labrador
  9. Shetland Sheepdog là một giống chó chăn cừu. Chúng là chó nhỏ đến trung bình, và có nhiều màu sắc màu sắc, chẳng hạn như lông chồn, tam thể, và xanh chim hoét. Giống này một phần bắt nguồn từ những con chó được sử dụng tại đảo Shetland cho chăn gia súc và bảo vệ cừu. Giống này được chính thức công nhận bởi Kennel Club vào năm 1909. Chó chăn cừu Shetland là sản phẩm của sự kết hợp giống chó chó Border Collie và Iceland Yakkin. Trước đây, Shetland được người dân Châu Âu nuôi với mục đích chăn gia súc. Nhưng dần về sau chúng được nuôi dưỡng như những chú thú cưng trong các hộ gia đình.


    Shetland có ngoại hình trung bình, phù hợp với giống chó được nuôi làm thú cưng. Giống chó này nổi bật nhất đó chính là lướp lông kép với nhiều màu xen lẫn rất đẹp. Khuôn mặt của Shetland rất hiền hậu và cũng là giống chó phù hợp với mọi gia đình dù có đang nuôi trẻ nhỏ. Tính cách của Shetland thì không có gì phải lo lắng, vì là giống chó chăn gia súc nên chúng cũng có bản năng bảo vệ và canh gác tốt. Nói đến sự thông minh thì Shetland được đứng trong top 10 chú chó thông minh nhất hiện nay. Với một giống chó vừa ngoan ngoãn vừa trung thành lại biết bảo vệ chủ nhân thì đúng là sự lựa chọn hoàn hảo cho nhữung ai đam mê nuôi thú cưng.

    Chó Shetland Sheepdog
    Chó Shetland Sheepdog
    Chó Shetland Sheepdog
    Chó Shetland Sheepdog
  10. Chó chăn cừu Đức còn gọi là chó Alsace, là một giống chó kích cỡ lớn, xuất xứ từ Đức. Tại Việt Nam, giống chó này được gọi là chó Berger, phiên âm từ tiếng Pháp berger cũng có nghĩa là chó chăn cừu. Chó chăn cừu Đức là một giống chó tương đối mới, phát sinh từ năm 1899. Chó chăn cừu Đức thuộc nhóm chó chăn gia súc, ban đầu được gây giống để chăn cừu. Do có sức lực, thông minh và có khả năng tuân thủ mệnh lệnh trong huấn luyện, chúng thường được dùng trong lực lượng cảnh sát và quân sự. Vì chúng rất trung thành và có bản năng bảo vệ chủ, chó chăn cừu Đức là một trong các nòi chó được đăng ký nhiều nhất.


    Chó chăn cừu Đức rất ưa hoạt động, và được mô tả là tự chủ. Giống chó này đặc biệt rất ham học và thích nhiệm vụ. Chó chăn cừu có bản chất trung thành, và gắn bó với người quen của chúng. Tuy nhiên, chúng có thể thái quá trong việc bảo vệ gia đình chủ hay lãnh thổ, đặc biệt nếu chúng không được huấn luyện để quen với người. Đặc tính bàng quan của chúng khiến chúng dễ gần, nhưng không dễ đánh bạn với người lạ. Chó chăn cừu Đức rất thông minh và thuần, và một số người cho rằng cần "nghiêm khắc" với chúng, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy kết quả đạt được trong việc huấn luyện chúng cũng tương tự, nếu không nói là tốt hơn, khi sử dụng biện pháp khen thưởng để huấn luyện chúng.

    Chó chăn cừu Đức còn gọi là chó Alsace
    Chó chăn cừu Đức còn gọi là chó Alsace
    Chó chăn cừu Đức còn gọi là chó Alsace
    Chó chăn cừu Đức còn gọi là chó Alsace



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy