Top 10 Loài động vật ngủ nhiều nhất trên thế giới

  1. Top 1 Koala
  2. Top 2 Sloth
  3. Top 3 Armadillo
  4. Top 4 Opossum
  5. Top 5 Lemur
  6. Top 6 Owl Monkey
  7. Top 7 Lion
  8. Top 8 Gấu
  9. Top 9 Tatu khổng lồ
  10. Top 10 Sóc

Top 10 Loài động vật ngủ nhiều nhất trên thế giới

Tran Thao 21628 0 Báo lỗi

Những kỷ lục về động vật luôn làm con người tò mò và kinh ngạc về khả năng phi thường của chúng. Thế giới có động vật nặng nhất, nhỏ nhất hay tuổi thọ cao ... xem thêm...

  1. Top 1

    Koala

    Koala còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là gấu túi hay tên khoa học là Phascolarctos cinereus. Một ngày loài động vật này bỏ ra thời gian từ 20 đến 22 giờ để ngủ, chỉ còn một ít thời gian rất ngắn để vận động. Chúng là một loài thú có túi ăn thực vật và sinh trưởng nhiều nhất tại Úc. Loài vật hiện nay duy nhất còn sống trong họ Phascolarctidae và họ hàng gần gũi nhất còn sinh tồn của nó là wombat. Gấu koala (gấu túi) là loài thú có túi ở Australia, ăn thực vật. Việc này nhằm tiết kiệm năng lượng bởi thức ăn chính của koala là lá bạch đàn, loại thực phẩm năng lượng thấp.


    Loài động vật thích ngủ này phân bố ở những vùng dọc theo bờ biển phía đông và nam đảo chính, chính xác là ở Queensland, New South Wales, Victoria và Nam Úc. Cơ thể chúng có chiều dài khoảng 60 – 85 cm và nằm ở trọng lượng khoảng 4 - 15 kg. Bộ lông màu xám bạc đến màu nâu socola. Quần thể Koala sinh sống ở phía bắc thông thường nhỏ và sáng màu hơn ở những vùng phía nam.

    Koala còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là gấu túi
    Koala còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là gấu túi
    Koala
    Koala

  2. Top 2

    Sloth

    Sloth là một loài động vật hay ngủ có tên khoa học là Folivora, hay còn được biết đến với tên gọi là lười hay "con lười" đều là một. Đây là một bộ phận thuộc bộ động vật gồm những loài thú cỡ trung bình thuộc về họ Megalonychidae và họ Bradypodidae với 6 loài động vật tổng cộng.


    Trên thực tế, loài động vật này có thể ngủ được 20 tiếng một ngày. Vì vậy, chúng trông có vẻ hơi chậm chạp và lười vận động thậm chí vẻ ngoài trông hơi ngu ngốc và thờ ơ. Thế nhưng, vẻ ngoài này lại là một sự tiến hóa giúp loài động vật lười vận động tồn tại trong môi trường sống cho đến ngày hôm nay, nhất là trong môi trường nhiều cạnh tranh và ít chất dinh dưỡng. Vì vậy, càng hạn chế vận động sẽ càng tiết kiệm được nhiều năng lượng. Chúng ăn rất điều độ, chủ yếu là rau xanh.


    Chúng cũng được biết là loài di chuyện rất chậm. Để đi quãng đường 2 m, con lười có thể tốn tới một phút. Lười sống chủ yếu trong các rừng mưa nhiệt đới ở Nam Mỹ. Loài này thường ở trên cây và chỉ di chuyển khi thực sự cần thiết.

    Loài động vật này có thể ngủ được 20 tiếng một ngày
    Loài động vật này có thể ngủ được 20 tiếng một ngày
    Sloth
    Sloth
  3. Armadillo là một loại thú có mai nằm trong top những loài động vật ngủ nhiều nhất trên thế giới vì một ngày chúng có thể ngủ đến 20 tiếng đồng hồ. Đa phần, loài động vật này đều có nguồn gốc bắt nguồn từ châu Mỹ và hiện nay được phân bố và sinh sống ở nhiều môi trường khác nhau. Lúc mới sinh, chúng có một bộ da rất mềm, sau quá trình sinh trưởng và lớn lên, lớp da mềm này cũng bắt đầu cứng cáp sau một vài tuần. Trung bình, loài động vật này dài khoảng 75 cm kể cả đuôi, những con lớn có thể dài 1 mét và nặng 30 kg.


    Armadillo là một loài ăn côn trùng, thức ăn chủ yếu vào kiến, mối, và các động vật không xương sống nhỏ khác. Chúng có thể nhảy 91–120 cm trên không trung nếu cảm thấy sợ hãi, làm cho nó trở thành một mối nguy hiểm đặc biệt là trên những con đường bộ.


    Loài này sống đơn độc chủ yếu là hoạt động về đêm, được tìm thấy trong nhiều loại môi trường sống, từ các khu rừng nhiệt đới trưởng thành và thứ cấp đến đồng cỏ và cây bụi khô. Nó là một loài ăn côn trùng, thức ăn chủ yếu vào kiến, mối, và các động vật không xương sống nhỏ khác. Chúng có thể nhảy 91 - 120 cm trên không trung nếu cảm thấy sợ hãi, làm cho nó trở thành một mối nguy hiểm đặc biệt là trên những con đường bộ. Đây là động vật có vú nhỏ của tiểu bang Texas.

    Armadillo là một loại thú có mai
    Armadillo là một loại thú có mai
    Armadillo
    Armadillo
  4. Top 4

    Opossum

    Chồn túi Opossums là loài động vật thuộc lớp có Vú, chúng thường sống ở phía Tây Bán cầu, gồm hơn 103 loài xếp vào 19 chi khácn nhau. Chồn Opossums có nguồn gốc từ Nam Mỹ tuy nhiên sự dịch chuyển của chúng lên cố định sống tại Bắc Mỹ khiến đây trở thành loài động vật đặc biệt đặc hữu cho Hoa Kỳ. Với chế độ ăn linh hoạt, thói quen sinh sản và cách sống rất thoải mái khiến cho chúng có thể sinh tồn trong nhiều điều kiện khác nhau.


    Opossum có khả năng ngủ đến 19 tiếng trong ngày. Vì vậy, nhiều người cho rằng đây là một loài động vật giả chết đặc biệt. Loài Chồn Opossums thường sống đơn độc và di chuyển “nay đây mai đó“, nên chúng sẽ xuất hiện ở trong khu vực có thức ăn và nước uống. Chúng sống về đêm, hoạt động tích cực trong khu vực tối, ở trên mặt đất hoặc trên cây.


    Chồn Opossums còn được biết tới với khả năng leo cây thành thục, do cấu tạo phần đuôi đặc biệt có thể giúp chúng cuốn được thức ăn hoặc cành khô về tổ khiến cho các chi thoải mái leo trèo. Đôi khi, con non cũng sẽ bám trên lưng cá thể chồn mẹ trong quá trình kiếm ăn.

    Opossum được biết với một cái tên khác là chồn túi
    Opossum được biết với một cái tên khác là chồn túi
    Opossum
    Opossum
  5. Top 5

    Lemur

    Lemur còn được gọi với một cái tên khác là vượn cáo đuôi vòng, là một nhánh động vật linh trưởng Strepsirrhini đặc hữu của Madagascar. Hiện nay, trên thế giới còn khoảng 100 loài còn tồn tại. Các loài vượn cáo có trọng lượng trung bình từ 30g đến 9kg. Phần lớn chúng ăn nhiều loại quả và lá cây, còn một số loài chỉ chuyên ăn một loại thức ăn và thời gian ngủ một ngày của chúng chiếm khoảng 16 giờ.


    Đây là một loài động vật có tính xã hội rất cao, tồn tại trong một nhóm cá thể. Con cái giữ vai trò thống trị trong bầy. Chúng rất thích tắm nắng dưới ánh mặt trời, khoe bộ lông trắng mỏng phía dưới bụng hướng về nơi có ánh sáng. Vượn cáo đuôi vòng cũng có tập tính giống như những loài vượn khác, có khướu giác mạnh và đánh dấu lãnh thổ bằng tuyến xạ.


    Giống như tất cả các loài vượn cáo khác loài này sinh sống ở rừng ven sông đến các vùng rừng cây gai chà ở khu vực phía nam của hòn đảo. Nó là loài ăn tạp, và sinh sống trên mặt đất. Chúng là loài hoạt động ngày, nghĩa là chỉ hoạt động tích cực trong thời gian ban ngày.

    Lemur còn được gọi với một cái tên khác là vượn cáo đuôi vòng
    Lemur còn được gọi với một cái tên khác là vượn cáo đuôi vòng
    Lemur
    Lemur
  6. Owl Monkey là tên của loài khỉ cú ba sọc, có tên khoa học là "Aotus trivirgatus", là một giống khỉ đêm thuộc động vật có vú trong họ Aotidae của bộ Linh trưởng. Chúng sinh sống nhiều ở châu Mỹ, là một loài động vật linh trưởng cỡ nhỏ có cặp mắt to và bộ lông màu nâu xám, có tập tính sinh hoạt và bắt mồi vào ban đêm. Đây cũng là một loài động vật có thể ngủ rất nhiều trong ngày, trung bình ngủ khoảng 17 giờ một ngày.


    Thông thường, khỉ cú chung sống theo chế độ "một vợ một chồng" giống như loài người. Giống như con người, khỉ cú đực dành rất nhiều thời gian và công sức cho việc nuôi nấng con, kiểu kết đôi chung thủy giúp chúng làm tăng sức khỏe sinh sản. Trong những gia đình chung thủy, khỉ đực sẽ chăm sóc những đứa con của chúng rất cẩn thận nên khỉ cái không phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Ngược lại, nếu khỉ cái sống với ít nhất hai khỉ đực, con khỉ đực tiếp theo sẽ không quan tâm tới những đứa con riêng của con cái nên khỉ cái phải dành nhiều thời gian và công sức cho việc nuôi con. Tình trạng đó khiến sức khỏe sinh sản của chúng giảm.

    Owl Monkey là tên của loài khỉ cú ba sọc
    Owl Monkey là tên của loài khỉ cú ba sọc
    Owl Monkey
    Owl Monkey
  7. Top 7

    Lion

    Ai cũng biết Lion là tên gọi của sư tử, là một đại miêu trong họ nhà mèo và là một chi của loài Báo, có tên khoa học là Panthera leo. Đây là một loài động vật hiếm, xếp trong sách đỏ có nguy cơ bị tuyệt chủng cần được bảo vệ, số lượng suy giảm đáng mức báo động trong hai thập kỷ cuối thế kỷ XX. Sư tử thuộc những loài động vật ngủ nhiều nhất thế giới khi giấc ngủ của chúng chiếm khoảng 14 đến 16 giờ một ngày.


    Giữa sư tử đực và sư tử cái thì việc nhận dạng tương đối dễ dàng. Con đực thì có bờm, trọng lượng cơ thể đạt đến 250 kg. Sư tử hoang hiện nay sinh sống chủ yếu ở vùng châu Á, vùng châu Phi hạ Sahara và các phân loài sư tử tuyệt chủng thì từng sống ở Bắc Phi và Đông Nam Á.

    Sư tử
    Sư tử
    Lion
    Lion
  8. Top 8

    Gấu

    Chúng ta đều biết rằng, mùa đông là thời điểm lạnh lẽo và khắc nghiệt nhất trong năm đối với các loài động vật để sống và tồn tại. Các loài động vật có vú như gấu muốn sống sót qua mùa đông lạnh giá thì phải tìm cách giữ ấm cơ thể của mình. Gấu đã tiết kiệm năng lượng bằng cách đi ngủ. Thậm chí ngay cả khi chúng không hoạt động, loài gấu cũng phải dự trữ năng lượng để tồn tại đến mùa xuân. Gấu dự trữ thức ăn bằng hình thức tích mỡ. Trước khi mùa đông tới, các con gấu đều béo lên do sự tích trữ thức ăn trong nhiều tháng liền, và do đó trọng lượng của chúng có thể tăng hơn 18kg một tuần.

    Cơ thể của gấu cũng có một vài thay đổi ngay khi nó chìm vào giấc ngủ đông, nhịp tim sẽ giảm từ 55 nhịp/ phút xuống còn 10 nhịp/ phút. Nhiệt độ cơ thể cũng giảm từ 5 - 9 độ so với mức bình thường. Trong thời kỳ ngủ đông, loài sẽ tìm một cái hang hoặc một cái hốc cây để ngủ và quên đi cái lạnh giá đồng thời chúng sử dụng nguồn năng lượng dự trữ để sống. Vì thế, chúng có thể giảm từ 15 đến 40% trọng lượng cơ thể trong quá trình ngủ đông. Đến mùa xuân, chúng sẽ thức giấc, cảm thấy đói và đi ra ngoài để tìm một bữa ăn đầu năm.

    Gấu
    Gấu
    Gấu
    Gấu
  9. Tatu khổng lồ, tên khoa học Priodontes maximus, là một loài động vật có vú trong họ Dasypodidae, bộ Cingulata. Loài này được Kerr mô tả năm 1792. Loài này đã từng được tìm thấy rộng rãi trong các khu rừng nhiệt đới của miền đông Nam Mỹ nhưng phạm vi phân bố của chúng xa về phía nam như miền bắc Argentina.


    Loài Tatu khổng lồ (Priodontes maximus) lọt danh sách những động vật ngủ nhiều do chúng thường ngủ trung bình 18 tiếng một ngày trong những hố đất. Tatu khổng lồ là một loài thú có mai có thể nặng tới 80kg, dài gần 1,5m. Đặc điểm độc đáo của Tatu khổng lồ là, dù cho có kích thước rất lớn, loài này được coi là một trong những loài động vật khó bị bắt gặp nhất trên hành tinh. Có rất ít thông tin về chúng bởi các nhà nghiên cứu hiếm lắm mới nhìn thấy Tatu khổng lồ.


    Tatu khổng lồ thích ăn mối và một số loài kiến, và thường ăn toàn bộ một gò mối. Nó cũng ăn các con mồi như giun, ấu trùng và các sinh vật lớn hơn, chẳng hạn như nhện và rắn, và thực vật.

    Tatu khổng lồ có thời gian ngủ trung bình 18 tiếng một ngày
    Tatu khổng lồ có thời gian ngủ trung bình 18 tiếng một ngày
    Tatu khổng lồ
    Tatu khổng lồ
  10. Top 10

    Sóc

    Sóc chỉ dài khoảng 14 cm, sống chủ yếu ở vùng Trung Mỹ. Chúng là đối tượng nghiên cứu của rất nhiều phòng thí nghiệm, vì khả năng ngủ đông tuyệt vời. Mỗi mùa đông, sóc đất tuyệt thực trong 6 tháng trời, nhờ làm giảm nhịp tim, tốc độ trao đổi chất và hạ nhiệt độ cơ thể xuống trên mức đóng băng. Đây là một trong những đặc điểm sinh lý kỳ diệu nhất trong giới tự nhiên, vì sóc có thể duy trì sự sống của các nội tạng ở nhiệt độ cực thấp, kéo dài vài tháng. Trong điều kiện tương tự, người và hầu hết các động vật khác sẽ chết.


    Thức ăn chủ yếu của sóc là các chất có giàu carbohydrate, protein và chất béo, và đây có thể là lý do khiến loài động vật này có khả năng ngủ suốt 6 tháng qua mùa đông. Mặc dù loài động vật này ngủ rất nhiều, song chúng lại hoạt động rất tích cực sau khi tỉnh dậy.

    Sóc có khả năng ngủ đông tuyệt vời
    Sóc có khả năng ngủ đông tuyệt vời
    Sóc
    Sóc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy