Top 12 Lợi ích không ngờ của gừng

Miu Lee 1104 0 Báo lỗi

Gừng – tên khoa học là Zingiber officinale được sử dụng như một loại gia vị và loại thuốc từ hàng ngàn năm nay. Phần thịt gừng có thể màu vàng, trắng hoặc đỏ, ... xem thêm...

  1. Đây là tác dụng ít người biết đến của gừng. Nước gừng sẽ làm cho mạch máu lưu thông tốt hơn, nhờ đó giảm nồng độ cồn nhanh trong máu, giảm hiệu quả triệu chứng vàng đầu, đau đầu do rượu. Gừng còn có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, giúp ăn ngon và khỏe hơn.

    Thay vì sử dụng trà giải rượu, ta có thể dùng nước gừng nóng để tăng sự tuần hoàn máu, giúp tiêu hóa chất cồn trong cơ thể. Đây là biện pháp khá đơn giản, dễ thực hiện và rẻ tiền.

    Giải rượu
    Giải rượu

  2. Củ gừng có chứa nhiều hợp chất có đặc tính kháng khuẩn, giảm viêm nhiễm và là một gia vị quan trọng trong đời sống hằng ngày. Gừng cũng là phương thuốc trị các bệnh như cảm cúm, ho, viêm phế quản,... Trong làm đẹp, gừng có tác dụng giúp tóc chắc khỏe, ngăn ngừa rụng tóc, giảm bã nhờn trên da đầu, đặc biệt là khả năng trị gàu hiệu quả. Do vậy, không ngạc nhiên khi nhiều người sử dụng gừng kết hợp với các nguyên liệu khác với mục đích giảm gàu và giúp da đầu khỏe mạnh.


    Chúng ta chỉ cần sử dụng 3 - 4 thìa nước cốt gừng trộn với 2 thìa dầu ô lưu và một thìa nước cốt chanh, massage nhẹ lên da đầu khoảng 30 phút rồi gội sạch lại. Thực hiện như vậy 2 - 3 lần mỗi tuần bạn sẽ cải thiện tình trạng gàu đáng kể.

    Trị gàu và chăm sóc tóc
    Trị gàu và chăm sóc tóc
  3. Bạn có thể dùng nước gừng để súc miệng hai lần mỗi ngày, ngoài ra bạn cũng có thể uống nước gừng ấm thay cho trà để có một hàm răng khỏe mạnh hơn.


    Bởi gừng có tính chất kháng khuẩn, có thể chữa lành các bệnh nhiễm trùng, vết thương nhỏ, vết thương tấy đỏ và sưng có liên quan trực tiếp đến tình trạng đau răng. Nếu răng bạn đã bị sâu, bạn có thể dùng những lát gừng mỏng đặt lên đúng vị trí răng sâu, từ từ nhai miếng gừng trong 5 phút. Bạn cần thực hiện việc này nhiều lần trong ngày để có kết quả tốt nhất.

    Phòng ngừa và chữa sâu răng
    Phòng ngừa và chữa sâu răng
  4. Gừng có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của bạn. Các hợp chất hoạt tính sinh học này là chất dinh dưỡng thực vật được tìm thấy trong một số loại thực phẩm có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu cho thấy, những hợp chất này có đặc tính chống viêm có thể giúp kiểm soát hoặc giảm nguy cơ nhiều bệnh, bao gồm cả ho và viêm họng. Gừng cũng được cho là có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp chống lại nhiễm trùng (vi khuẩn hoặc virus), bao gồm cả những bệnh gây ra viêm họng.


    Chúng ta cần khoảng 7 lát gừng và 2 củ cải trắng, say lấy nước ép rồi uống 2 - 3 lần một ngày để trị dứt điểm ho, khan tiếng. Ngoài ra bạn có thể dùng gừng tươi giã nhuyễn nấu cùng nước và một thìa mật ong để uống hàng ngày.


    Nếu bị ho do nhiễm lạnh, sắc gừng, vỏ cam (hoặc quýt), một ít vỏ quế và nước để uống cũng có tác dụng hiệu quả.

    Trị ho và các vấn đề về họng
    Trị ho và các vấn đề về họng
  5. Gừng tươi chứa 20-25% là tinh dầu và 20-30% là chất cay. Các chất này có tác dụng ngăn ngừa quá trình tiết ra nhiều mồ hôi và giúp bàn chân khô thoáng hơn cũng như khử mùi hôi chân hiệu quả.


    Có khá nhiều cách trị hôi chân bằng gừng, tiêu biểu như: dùng gừng tươi giã nhuyễn lấy nước bôi lên chân và các kẽ chân; ngâm chân bằng nước ấm pha muối thêm vài lát gừng đập dập trước khi đi ngủ; thoa đều dung dịch nước ép gừng tươi thêm 4 - 5 giọt nước cốt chanh vào chân; bôi lên chân dung dịch nước ép gừng và nước ép củ cải trắng... Tất cả những cách này đều mang lại hiệu quả không ngờ cho đôi chân của bạn, khiến bạn trở nên tự tin hơn.

    Trị mùi hôi ở chân
    Trị mùi hôi ở chân
  6. Có lẽ các bạn gái sẽ quen hơn với việc trị mụn và sẹo mụn bằng nghệ vàng mà ít biết đến công dụng tương tự này của gừng. Một củ gừng chứa hơn 400 thành phần khác nhau như vitamin B1, B1, B6, tinh bột, chất béo, các khoáng chất, sắt, canxi,….cùng 12 hoạt chất chống oxy hóa, đây đều là những chất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh.


    Đối với những vết thâm do mụn gây ra, bạn chỉ cần dùng những lát gừng tươi nhẹ nhàng miết trực tiếp lên vết thâm 3 lần trong 1 ngày, kiên trì thực hiện trong 1 tuần làn da của bạn sẽ sáng lên rõ nét. Đối với sẹo mụn, bạn có thể chữa trị dứt điểm bằng cách sử dụng mặt nạ làm từ gừng tươi, mật ong và dầu oliu. Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên dùng nước gừng ấm để rửa mặt 2 lần mỗi ngày, các mụn trên mặt sẽ giảm thiểu hoặc hết hẳn.

    Trị mụn và sẹo mụn
    Trị mụn và sẹo mụn
  7. Đau nửa đầu là một bệnh lý rất khó để trị dứt điểm, vì vậy ngoài dùng thuốc bạn nên biết một vài mẹo vặt trị căn bệnh này từ gừng để bảo vệ bản thân. Gừng có tác dụng làm giảm các giác buồn nôn và xoa dịu cơn đau đầu. Nhai vài miếng gừng hoặc ngâm gừng đã giã nát vào nước ấm rồi thoa chúng lên trán cho đến khi cơn đau giảm hẳn.


    Bạn cũng có thể giã nát gừng rồi đun sôi, lọc lấy nước uống khi bắt đầu có triệu chứng đau. Khi bệnh đau nửa đầu phát tác, có thể dùng nước gừng ấm để ngâm tay trong khoảng 10 - 15 phút, cảm giác đau sẽ bớt dần thậm chí là hết hẳn.

    Trị đau nửa đầu
    Trị đau nửa đầu
  8. Say tàu xe khiến bạn không tự tin trước những chuyến đi xa, nếu vậy bạn hãy mang theo một ít gừng trước khi đi, bạn sẽ phải bất ngờ trước công dụng của chúng. Trước khi lên xe 30 phút bạn nên uống một ly trà gừng ấm, bạn cũng nên mang theo một ít nước pha cùng gừng để ngậm khi có cảm giác khó chịu.


    Bạn cũng nên nhớ một vài mẹo vặt như: đặt ở lỗ mũi một lát gừng để cho mùi vị hăng, cay bay vào trong mũi, cắt một miếng gừng dán vào rốn, lấy băng bông dính lại.

    Chống say tàu xe
    Chống say tàu xe
  9. Gừng có gingerol và shogaol giúp thông mũi, thông xoang do đó rất tốt cho hệ hô hấp, đẩy lùi các chứng cảm mạo và viêm họng ngoài ra hoạt tính kháng khuẩn của gừng giúp hạn chế sự lây lan của virus cảm cúm. Bạn có thể tự pha trà gừng tại nhà để trị cảm cúm.


    Ngoài ra bạn cũng có thể ngâm hai chân vào nước gừng nóng, để nước ngập đến mắt cá chân cho đến khi mu bàn chân đỏ lên để giảm các triệu chứng của cảm cúm, bạn cũng có thể thêm vào một ít muối hoặc giấm để tăng hiệu quả.

    Trị cảm cúm nhức đầu
    Trị cảm cúm nhức đầu
  10. Đau bụng kinh xảy ra do những nguyên nhân như ngủ không đủ giấc, căng thẳng kéo dài, tập luyện nhiều hay lạm dụng thuốc tránh thai... Có rất nhiều cách chữa đau bụng kinh nhưng chắc hẳn các bạn sẽ phải ngạc nhiên trước tác dụng của gừng trong "lĩnh vực" này.


    Các chuyên gia cho rằng, gừng tươi là một trong những cách giảm đau bụng kinh rất hiệu quả mà an toàn. Do đó, các chị em đừng bỏ qua liều thuốc dân gian này nhé:


    • Đắp gừng tươi: Gừng tươi đem giã hoặc xay nhỏ. Sau đó, bạn nằm ngừa và đắp lên bụng. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy vòng bụng nóng hơn bình thường, cơn đau bụng kinh cũng dần dần mà thuyên giảm.
    • Sử dụng nước ép gừng tươi: Gừng mang đi xay nhỏ hoặc giã nát, lọc bã và lấy nước. Sau đó đem pha với nước ấm, thêm chút đường, hoặc mật ong cho dễ uống. Bạn có thể uống nước này trong những ngày có kinh và dùng đến khi những cơn đau bụng kinh hết. Đây là phương pháp giúp cân bằng nhiệt độ trong cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn lưu thông máu, giảm sự co thắt của tử cung, từ đó đẩy lùi các cơn đau bụng kinh.Ngâm mình hoặc tắm với nước gừng tươi hoặc tinh dầu gừng
    • Ngoài những phương pháp trên, bạn cũng có thể ngâm mình với nước gừng tươi. Phương pháp này giúp cơ thể của chị em phụ nữ được giữ ấm và thúc đẩy tuần hoàn, lưu thông máu. Từ đó làm giảm các hiện tượng đau bụng kinh.Sử dụng các món ăn từ gừng
    • Đối với những chị em thường xuyên bị đau bụng kinh, bạn không cần đợi đến ngày nguyệt san mà nên chủ động sử dụng nhiều hơn những món ăn có chứa gừng để giữ ấm cho thân nhiệt của mình. Kiên trì áp dụng cách này, cho tới kỳ kinh, các chị em sẽ thấy hiện tượng đau bụng kinh giảm bớt đáng kể.
    Chữa đau bụng kinh
    Chữa đau bụng kinh
  11. Trong y khoa, hàm lượng LDL cholesterol cao được gọi là sự gia tăng vượt mức cholesterol trong máu (hypercholesterolemia). Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Hoa Kỳ (CDC), hơn một phần ba người Hoa Kỳ trưởng thành có nồng độ LDL cholesterol hay cholesterol 'xấu' cao. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm cả bệnh tim và những cơn đau tim.


    Có lẽ nhiều người không biết đến công dụng này của gừng, trà gừng có thể giúp giảm cholesterol trong máu, giảm các bệnh về tim mạch và đặc biệt trà gừng còn giúp chúng ta ổn định huyết áp. Hãy dùng trà gừng mỗi ngày để có một trái tim khỏe mạnh nhất.


    Cùng với đó bạn cũng nên hạn chế dùng các loại thực phẩm góp phần làm tăng cholesterol xấu, chẳng hạn như thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa nhiều béo, lòng đỏ trứng và các loại thực phẩm chế biến.

    Giảm cholesterol trong máu
    Giảm cholesterol trong máu
  12. Hiện nay, sỏi mật là căn bệnh chưa có thuốc đặc trị hiệu quả mà chỉ có thể chữa bằng phương pháp phẫu thuật, vì vậy các biện pháp phòng ngừa sỏi mật là vô cùng quan trọng.


    Trong vị cay của gừng tươi có các chất như như 6-zingiberol, ginger oil và 4 chất khác phân tách ra được, đều có tác dụng ức chế hợp thành prostaglana – chất gây ra sỏi mật. Các loại tinh dầu thơm có trong gừng có tác dụng ức chế sự hợp thành prostaglandin, do đó làm giảm bớt hàm lượng muxin trong dịch mật và có thể phòng ngừa bệnh sỏi mật.

    Chống sỏi mật
    Chống sỏi mật



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy