Top 7 Lợi ích bất ngờ của việc nghe nhạc buồn

Mai Ly 56 0 Báo lỗi

Quay trở lại năm 2014, một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến và thu được một số kết quả khá ngạc nhiên - nghe nhạc buồn thực sự ... xem thêm...

  1. Thông thường, chúng ta sẽ liên kết âm nhạc với một số khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống của mình, có thể là buổi hẹn hò đầu tiên với người yêu cũ hay một buổi họp mặt gia đình từ thời thơ ấu. Và thật ngạc nhiên, ngay cả những bản nhạc buồn cũng có thể khiến chúng ta cảm thấy như vậy.


    Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thay vì mang lại cảm giác không vui hay buồn bã, các bài hát tâm trạng thực sự sẽ đưa chúng ta vào tâm trạng hoài niệm. Hoài niệm là một cảm xúc buồn vui lẫn lộn giúp khơi gợi trí tưởng tượng và mang lại cho bạn cảm giác thoải mái bằng cách gợi lại những kỷ niệm ấm áp trong quá khứ.

    Nhạc buồn giúp gợi lại những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống
    Nhạc buồn giúp gợi lại những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống

  2. Hóa ra nỗi buồn do âm nhạc gợi lên thực sự có thể mang lại niềm vui. Đối với điều này, theo các nhà khoa học, nhạc buồn cần đáp ứng 3 tiêu chí - nó nên được nhìn nhận một cách thực tế, thẩm mỹ và gợi nhớ cho bạn về những điều đã qua.

    Mang lại cho bạn niềm vui
    Mang lại cho bạn niềm vui
  3. Theo tâm lý học xã hội, bạn luôn cảm thấy tốt hơn về bản thân nếu bạn tập trung vào một người đang làm việc tồi tệ hơn bạn nhiều. Quá trình này được gọi là so sánh xã hội đi xuống. Vì vậy, ví dụ, nếu Thom Yorke từ Radiohead hát rằng anh ấy đang có một ngày thậm chí còn tồi tệ hơn bạn, tâm trạng của bạn sẽ cải thiện và bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong tiềm thức.

    Nhạc buồn nhắc nhở rằng có những điều và những người còn tồi tệ hơn bạn
    Nhạc buồn nhắc nhở rằng có những điều và những người còn tồi tệ hơn bạn
  4. Một điểm khác từ tâm lý xã hội là mọi người thích nghe nhạc phản ánh giai điệu của hoàn cảnh mà họ gặp phải. Trong trường hợp này, những bài hát buồn hoạt động như một loại âm thoa đối với tâm trạng của chính bạn - chúng cộng hưởng với bạn, giúp bạn cảm thấy rằng bạn không đơn độc khi trải qua nỗi đau và nỗi buồn trên thế giới này.

    Đó là sự phản ánh cảm xúc của chính bạn
    Đó là sự phản ánh cảm xúc của chính bạn
  5. Các nhà khoa học tin rằng nhạc buồn có thể làm tăng mức độ prolactin, một loại hormone giúp bạn chống lại sự đau buồn. Điều này xảy ra bởi vì, khi nghe những bài hát này, tâm trí bạn bắt đầu chuẩn bị cho một điều gì đó tồi tệ, nhưng sau khi bài hát kết thúc và sự kiện này không xảy ra. Sau trải nghiệm này, cơ thể bạn còn lại cảm giác nhẹ nhõm dễ chịu hơn.


    Nghe nhạc cũng giải phóng dopamine, một chất truyền tin hóa học quan trọng giúp điều chỉnh nhiều chức năng trong cơ thể bạn, bao gồm cả cảm giác sảng khoái, động lực và là một cách tốt để ứng phó với tâm trạng tồi tệ.

    Thay đổi sự cân bằng nội tiết tố
    Thay đổi sự cân bằng nội tiết tố
  6. Đối với hầu hết mọi người, nghe nhạc buồn có thể là một cách hiệu quả để đối phó với cảm xúc của chính họ. Ví dụ: nếu bạn vừa mới chia tay, bạn có thể nghe ca khúc Someone Like You của Adele và bài hát này có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn, đến mức bạn có thể bắt đầu khóc. Tuy nhiên, sau khi cất tiếng khóc rồi, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và có thể tập trung vào những suy nghĩ tích cực hơn.


    Hiện tượng này được gọi là catharsis và nó thực sự giúp bạn vượt qua cảm giác buồn bã và suy nghĩ về cách vượt qua những tình huống khó khăn.

    Nhạc buồn giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn
    Nhạc buồn giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn
  7. Theo một nghiên cứu, những người trầm cảm thích những bài hát buồn vì chúng thường thấp về mức năng lượng và đó là lý do tại sao chúng tạo ra hiệu ứng thư giãn. Vì vậy, thay vì làm tăng hoặc duy trì cảm xúc buồn bã, loại nhạc này thực sự giúp bạn hít thở sâu và bình tĩnh lại.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    GIúp bạn bình tĩnh lại
    GIúp bạn bình tĩnh lại




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy