Top 11 lợi ích bất ngờ của cà phê

Nguyễn Thu Hiền 140 0 Báo lỗi

Nhiều người cho rằng cà phê có hại cho sức khỏe, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Thưởng thức cà phê không chỉ là thói quen tao nhã của nhiều người mà ... xem thêm...

  1. Nhiều người quan niệm rằng, việc uống cà phê gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng cà phê đúng cách và đúng thời điểm, loại thức uống này sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ. Một trong những lợi ích bất ngờ của cà phê chính là chống oxy hóa.


    Trong thực tế, người Mỹ coi cà phê như là một chất chống oxy hóa cao, với thành phần gồm các vitamin giúp chống sự phá hủy các tế bào và DNA. Trong quá trình thực hiện thí nghiệm, các nhà khoa học đã chứng minh rằng chất caffeine có trong cà phê giúp ngăn cản sự phá hủy tế bào da của các tia cực tím hay còn gọi là tia UV, giúp đẩy lùi quá trình lão hóa.

    Chống oxy hóa
    Chống oxy hóa
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet

  2. Chất Caffeine có trong cà phê có chức năng chuyển hóa axit béo trong máu thành các năng lượng dễ tiêu thụ. Nói cách khác, cà phê có khả năng đốt cháy lượng chất béo dư thừa trong cơ thể. Ngoài ra, cà phê còn có công dụng thải lọc độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu muốn giảm béo, mỗi ngày bạn nên uống 4 tách cà phê nhưng không có đường và sữa sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ.


    Theo một số nghiên cứu khác, cafein có thể giúp tăng tỉ lệ trao đổi chất thêm 3 – 11% và tốc độ đốt cháy mỡ thừa thêm 10% ở người béo và 29% ở nguời gầy. Bên cạnh đó, các nghiên cứu gần đây chỉ rằng, uống cà phê vừa phải sẽ không làm mất nước đến mức làm gián đoạn quá trình luyện tập của những người đam mê tập thể dục. Ngược lại, cà phê sẽ hỗ trợ chống lại sự mệt mỏi về thể chất, cho phép người tập luyện có độ bền cao hơn đặc biệt khi họ chạy bộ hoặc tập luyện dưới những thanh tạ.

    Giảm cân
    Giảm cân
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  3. Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh hàng đầu đối với người cao tuổi và là nguyên nhân dẫn tới mất trí nhớ. Căn bệnh thường xuất hiện ở những người có độ tuổi từ 65 trở lên. Đây được coi là căn bệnh phổ biến của người cao tuổi và đến nay chưa có thuốc chữa. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh bằng việc uống cà phê mỗi ngày. Theo một số các nghiên cứu, uống cà phê có tác dụng giảm 65% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.


    Tương tự như bệnh Alzheimer, hiện chưa có cách nào chữa bệnh Parkinson (bệnh do thoái hóa hệ thần kinh gây ra, biểu hiện đặc trưng bằng các cử động bị chậm chạp, cứng đờ, run và rối loạn về thăng bằng). Tuy nhiên, những người uống cà phê ít mắc bệnh hơn từ 32% đến 60%. Điều này được cho là nhờ caffeine vì những người uống thức uống có chứa caffeine được lọc bỏ caffeine không có sự đề kháng như với bệnh này.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
    Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  4. Không chỉ có chức năng giúp lợi tiểu mà hơn thế cà phê nguyên chất còn giúp làm sạch hệ tiêu hóa. Tuy nhiên khuyến cáo đối với những người có mắc vấn đề về dạ dày là không nên sử dụng cà phê, còn nếu có thì chỉ nên dùng một lượng rất nhỏ để tránh tác dụng không mong muốn.


    Theo các chuyên gia y tế, muốn đạt được hiệu quả tốt nhất, không nên cho đường hoặc bất cứ chất đặc biệt nào khác vào tách cà phê của bạn. Cafein có tác dụng lợi tiểu, nếu uống ban đêm thì ngoài khó ngủ do bị kích thích lại phải thức giấc đi tiểu đêm. Do vậy nên uống cà phê vào ban ngày, đặc biệt uống vào buổi sáng là tốt nhất. Mỗi ngày uống một tách (khoảng 200ml) là tốt, hoặc 2 - 3 tách chia đều sáng chiều.

    Lợi tiểu
    Lợi tiểu
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  5. Gan là cơ quan thực hiện hàng trăm chức năng của cơ thể. Một số bệnh thường gặp về gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ… Những bệnh này có thể dẫn tới xơ gan. Những người có thói quen uống cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 80% so với những người không uống.


    Theo một nghiên cứu trên 125.000 người, các nhà khoa học Mỹ tìm thấy một tách cà phê mỗi ngày làm giảm 20% nguy cơ bị xơ gan do rượu. Hiệu quả của cà phê được nhận thấy rõ rệt với cả nam và nữ, lời khuyên cho những người bị bệnh gan nên uống ít nhất 2 tách cà phê/ngày vì nó giúp làm giảm tỷ lệ xơ gan và các vấn đề về gan khác. Những người uống cà phê cũng giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan so với nhóm người không uống cà phê.

    Ngừa xơ gan
    Ngừa xơ gan
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  6. Không có gì nghi ngờ rằng cà phê giúp tăng cường trí nhớ tạm thời và hoạt động của não. Nhưng điều mà hầu hết chúng ta không biết là việc tiêu thụ cà phê thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức về tinh thần như ngăn ngừa bệnh Alzheimer.


    Trong một nghiên cứu sâu rộng khác, các chuyên gia nhận thấy rằng uống cà phê mỗi ngày có một số lợi ích độc đáo như giảm đến 65% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Có nhiều lý thuyết khác nhau về cách cà phê có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức. Đây là một thực tế, caffeine trong cà phê ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám beta-amyloid. Các mảng bám có thể đóng góp vào sự khởi đầu cũng như sự tiến triển của Alzheimer.

    Ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức
    Ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  7. Theo các chuyên gia điều trị ung thư, những người đàn ông uống cà phê thường xuyên có ít nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt so với những người sử dụng đồ uống khác. Đồng thời, các nhà nghiên cứu khác nhau cho rằng uống cà phê mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ.


    Theo thống kê, những phụ nữ uống bốn tách cà phê thường xuyên hàng ngày sẽ giảm 25% khả năng mắc bệnh ung thư này so với những phụ nữ uống ít hơn một cốc mỗi ngày. Trên cùng một tệp nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa uống cà phê thường xuyên và tỷ lệ ung thư vú, đại tràng, trực tràng và gan thấp hơn bình thường.


    Cà phê có chứa chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol. Các hợp chất tương tự như vậy đã chứng minh nhiều đặc tính chống ung thư trong các nghiên cứu khác nhau và phân tích phòng thí nghiệm chi tiết được thực hiện trong vài thập kỷ qua. Trong ngắn hạn, các chất này hoạt động như bộ đệm ngăn chặn các cơ hội khối u vỡ ra khi tiếp xúc với các hợp chất gây ung thư.
    Cà phê giúp phòng tránh ung thư
    Cà phê giúp phòng tránh ung thư
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  8. Một nhóm các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng từ khắp nơi trên thế giới khám phá ý tưởng rằng có một mối liên hệ giữa việc uống cà phê và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các nghiên cứu dịch tể học còn chỉ ra những người sử dụng cà phê thường xuyên sẽ giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với những người hiếm khi uống hoặc thậm chí không uống.


    Nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 thấp hơn mức trung bình từ 25% đến 50%. Tuy nhiên, chắc chắn bạn sẽ dễ bị tiểu đường hơn nếu bỏ đường vào cà phê... nên có lẽ đừng làm như vậy. Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 20 năm cho thấy những bệnh nhân mắc tiểu đường uống cà phê có tỷ lệ tử vong do tiểu đường ít hơn 30%.

    Làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường
    Làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  9. Chúng ta đã bàn đến cả đống lợi ích mà cà phê mang lại, giúp ngăn chặn các bệnh nguy hiểm nên không ngạc nhiên khi nó có thể làm tăng tuổi thọ của bạn. Trong một nghiên cứu quy mô lớn, số nam giới uống cà phê có nguy tử vong ít hơn 20%, trong khi đó ở phụ nữ là 26%. Nghiên cứu này đã tiến hành trong 18-24 năm. Tác động tích cực hệ thống tim mạch chính là biểu hiện của công dụng kéo dài tuổi thọ này.


    Một số nghiên cứu do các nhà khoa học trường Y tế Công cộng Harvard, Đại học Quốc gia Singapore và Bệnh viện Brigham and Women cho thấy những người uống 3-5 cốc cà phê mỗi ngày có ít nguy cơ mắc các bệnh tim mạch gấp 3-5 lần những người uống nước giải khát. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống 1 hay 3 cốc cà phê không có nhiều sự khác biệt, vì lượng nhỏ như vậy không thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch.

    Tác động tích cực hệ thống tim mạch
    Tác động tích cực hệ thống tim mạch
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  10. Bệnh gout hình thành do tình trạng trao đổi chất kém dẫn đến tích tụ các chất ở mô mềm quanh khớp. Uống cà phê giúp cải thiện trao đổi chất và có thể phòng ngừa bệnh gout. Điều này được các nhà khoa học trường Y tế Công cộng Harvard và Bệnh viện Brigham and Women chứng minh.


    Theo nghiên cứu của Scott Gottlieb, một số chất trong cà phê như caffeine có thể giảm phát triển sỏi mật 4% nếu bạn uống 2-3 cốc cà phê mỗi ngày và 45% nếu bạn uống từ 4 cốc mỗi ngày. Tuy nhiên chỉ cà phê có caffeine mới có tác dụng này, còn trà hoặc soda có caffeine lại không mang đến hiệu quả tương tự.

    Giảm nguy cơ bệnh khớp và sỏi mật
    Giảm nguy cơ bệnh khớp và sỏi mật
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  11. Bệnh nhân hen suyễn thường phát ra tiếng thở khò khè hoặc tiếng huýt sáo khi họ thở do cố gắng đẩy không khí đi qua các đường hô hấp đã bị co lại. Họ cũng gắng ho để làm thông đường thở. Bên cạnh đó, viêm phế quản thường gồm các triệu chứng tương tự như bệnh suyễn, nhưng khi bị viêm phế quản, các ống thở còn viêm và sưng lên với nguyên nhân thường do nhiễm trùng.


    Lúc này, bạn nên thực hiện điều trị ngay lập tức nhằm mở đường thở để không khí đi qua dễ dàng hơn, chẳng hạn như dùng một loại thuốc được gọi là thuốc giãn phế quản. Ngoài ra, caffeine, chất có trong cà phê và trà, cũng có tác dụng giống như thuốc giãn phế quản. Caffein là chất được sử dụng trong các loại thuốc trị hen suyển. Cho nên việc uống cà phê đều đặn có tác dụng trong việc ngăn ngừa bện hen suyễn.

    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy