Top 15 Lưu ý cha mẹ cần nhớ để giúp con học giỏi môn toán hơn

Hoai Nguyen 417 0 Báo lỗi

Toán là môn khoa học tự nhiên cần sự tư duy logic và trí nhớ rõ ràng. Khi tiếp xúc với môn toán, nhiều trẻ em thường có cảm giác sợ hãi và không biết làm thế ... xem thêm...

  1. Âm nhạc và hội họa luôn dễ đi vào lòng người, đặc biệt là trẻ em hơn môn toán. Vì vậy, nếu có thể dạy bé học toán qua âm nhạc sẽ là cách thật tuyệt vời. Đồng thời, âm nhạc có tác dụng tốt cho tư duy toán học của con bạn. Việc học kiến thức toán trong âm nhạc, hội họa có thể áp dụng với mọi đối tượng học sinh.


    Ngoài ra, bạn có thể cho con học lớp năng khiếu nào đó để phát triển tư duy cho con.

    Âm nhạc và hội họa luôn dễ đi vào lòng người, đặc biệt là trẻ em hơn môn toán
    Âm nhạc và hội họa luôn dễ đi vào lòng người, đặc biệt là trẻ em hơn môn toán

  2. Sự hấp dẫn của môn Toán đến từ chính những con số tưởng chừng như khô khan, rắc rối. Để trẻ học tốt môn Toán, việc đầu tiên cha mẹ cần làm đó là tạo cho con tình yêu với các con số và phép tính. Bạn hãy phân tích cho bé hiểu tầm quan trọng của môn Toán thông qua những mẩu trò chuyện thú vị.


    Ví dụ, khi bạn đưa con đi siêu thị, bạn hãy cho con nhìn các cô nhân viên tính tiền, bạn hỏi bé thử nhẩm tính cho cha (mẹ) 10 quả trứng có giá bao nhiêu tiền và con tính có nhanh bằng nhân viên không? Dần dà, thông qua các buổi thực hành nhỏ như vậy, trẻ sẽ có niềm đam mê với môn Toán và tất nhiên con sẽ có hứng thú để học môn tự nhiên này hơn.

    Hãy tạo hứng thú học Toán cho con thông qua các trò chơi nhỏ
    Hãy tạo hứng thú học Toán cho con thông qua các trò chơi nhỏ
  3. Các công thức, phép tính, số liệu rành mạch, cụ thể, chính xác - đó chính là đặc trưng của môn toán. Tuy nhiên, những con số khô khan này sẽ trở nên thú vị hơn nếu cha mẹ hướng dẫn con cách tìm ra phương pháp tiếp cận chúng khoa học và hiệu quả nhất.


    Bạn hãy nhắc nhở con học thuộc và nhớ chính xác các công thức làm toán và thường xuyên thực hành với chúng. Có như vậy, kĩ năng học toán của con mới được hình thành và rèn rũa qua từng ngày.

    Cha mẹ hãy hướng dẫn con cách ghi nhớ các công thức toán một cách chính xác
    Cha mẹ hãy hướng dẫn con cách ghi nhớ các công thức toán một cách chính xác
  4. Sự xuất hiện của máy tính là một trong những phát minh tuyệt vời của con người. Nó giúp việc tính toán trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với những trẻ đang học tính, việc lạm dụng máy tính để thực hiện các phép tính là vô cùng có hại. Bởi nó khiến con bạn trở nên lười biếng và khả năng tư duy chậm hơn. Vậy nên, cha mẹ hãy khuyến khích con tính nhẩm. Bạn hãy dạy bé cách tính nhẩm nhanh và chính xác nhất.


    Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra con để bé không "quên bài". Khi đã thành thục tính nhẩm, trẻ có xu hướng thích phụ giúp cha mẹ tính nhẩm các con số trong các tình huống thường gặp hàng ngày hơn.

    Khuyến khích trẻ thực hiện tính nhẩm
    Khuyến khích trẻ thực hiện tính nhẩm
  5. Các bài tập mà thầy cô giao cho con về nhà thường có tác dụng củng cố lại các kiến thức cơ bản trẻ được học trên lớp. Với dạng bài tập này, cha mẹ nên rèn cho con thói quen học đến đâu xào đến đó. Tức là con nên làm ngay các bài tập cô giao. Bên cạnh đó, để nâng cao kiến thức môn toán cho con, cha mẹ có thể tham khảo các cuốn sách và tìm các bài tập dạng tương tự hoặc khó hơn và cùng con giải.


    Những giờ học nâng cao cùng cha mẹ sẽ giúp con khắc sâu các kiến thức đã học và mở rộng các kĩ năng làm toán tốt hơn. Để giờ học cùng nhau không trở nên nhàm chán, cha mẹ cần tránh những thái độ ép buộc, thúc giục trẻ. Bạn hãy nâng cao tính tự giác cho con và tạo không khí học tập vui vẻ.

    Cha mẹ có thể làm các bài tập nâng cao cùng con
    Cha mẹ có thể làm các bài tập nâng cao cùng con
  6. "Học đi đôi với hành" - với môn toán phương châm này không hề thừa. Khi bạn và con thường xuyên sử dụng môn toán trong cuộc sống, các kiến thức sẽ có dịp khắc sâu hơn. Cha mẹ có thể biến các con số phép tính vô tri vô giác thành những con số biết nói và thú vị hơn.


    Bằng cách bạn có thể đưa con đi chơi, đi chợ hoặc vào hiệu sách mua đồ cùng. Bạn có thể bảo con vừa nhặt và vừa đếm cho mẹ (bố) 20 quả cam. Hoặc nếu túi có 20 quả cam rồi mẹ (bố) bớt đi 5 quả thì còn mấy quả?...Khi đã làm quen với tính toán, trẻ sẽ có hứng thú và thấy môn học này trở nên thiết thực và không hề khó như tưởng tượng của chúng.

    Bạn có thể cho con đi mua sắm cùng và thực hiện các phép tính nhẩm nhanh
    Bạn có thể cho con đi mua sắm cùng và thực hiện các phép tính nhẩm nhanh
  7. Nếu bạn thấy kết quả học tập môn toán của con không được tốt như các bạn cùng lớp thì cũng không nên quá phiền muộn. Bởi sự cố gắng của con sẽ được đền đáp nếu cha mẹ định hướng đúng cho trẻ. Thay vì mắng nhiếc, so sánh, cha mẹ hãy động viên, khuyên nhủ con.


    Bạn có thể cùng con làm các bài tập từ dễ cho đến khó dần. Cha mẹ hãy kiên trì và luôn ở bên để con không có cảm giác sợ hãi và thấy mình kém cỏi với môn toán. Sự quan tâm, định hướng của bạn chính là động lực giúp con học toán tốt hơn.

    Cha mẹ hãy động viên con thường xuyên
    Cha mẹ hãy động viên con thường xuyên
  8. Học nhóm là một trong những phương pháp giúp trẻ tiến bộ rất nhanh trong học tập, trong đó có môn Toán. Bản thân trẻ dù giỏi đến đâu thì cũng sẽ có những phần kiến thức không hiểu kĩ, còn mơ hồ. Có trẻ thiên về giỏi Toán Số, có trẻ lại thiên về Toán Hình. Khi học nhóm trẻ có thể thảo luận, trao đổi kiến thức thế mạnh của mình, giúp đỡ nhau những phần kiến thức, bài tập chưa hiểu, cùng nhau tiến bộ.


    Mặt khác khi học nhóm sẽ có đôi lúc tranh luận về đáp án đúng sai, công thức áp dụng như thế nào cho thật hợp lí, thông qua những buổi tranh luận ấy trẻ sẽ hiểu được bản chất vấn đề và nhớ kiến thức lâu hơn. Học nhóm ngoài việc giúp trẻ học tốt Toán hơn thì còn giúp trẻ hình thành kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả, có được những người bạn tuyệt vời nhất.

    Học nhóm là một trong những phương pháp giúp trẻ tiến bộ rất nhanh trong học tập
    Học nhóm là một trong những phương pháp giúp trẻ tiến bộ rất nhanh trong học tập
  9. Cách học ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và kết quả học tập của trẻ. Nếu trẻ có cách học đúng, khoa học thì dù trẻ chỉ cần học trong khoảng thời gian ngắn nhưng lượng kiến thức tiếp thu, việc giải bài toán sẽ trở nên vô cùng dễ dàng. Ngược lại nếu trẻ học thiếu khoa học thì sẽ mất nhiều thời gian, các bài tập đôi khi giải sai đáp án. Bởi vậy mà cha mẹ cũng là người cần động viện và cùng con tìm ra những phương pháp học sáng tạo.


    Đôi khi cùng con học trên Youtube, cho con học Online, cùng con chơi các trò chơi Toán học… những cách này rất hiệu quả, giúp trẻ hứng thú khi học Toán hơn.


    Cha mẹ cũng cần lưu ý là việc học của trẻ phải được diễn ra hàng ngày để kiến thức luôn được đảo đi đảo lại. Tránh tình trạng phải học dồn vì như vậy sẽ khiến trẻ khó chịu, mệt mỏi, căng thẳng, khả năng học tập cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

    Cha mẹ cũng là người cần động viện và cùng con tìm ra những phương pháp học sáng tạo
    Cha mẹ cũng là người cần động viện và cùng con tìm ra những phương pháp học sáng tạo
  10. Để kích thích việc yêu thích môn toán cũng như học giỏi toán của con, bố mẹ có thể tận dụng ngay cuốn lịch năm trong nhà. Chẳng hạn như đếm các ngày trong tuần, tính khoảng cách sinh nhật các thành viên trong gia đình, tính số ngày đến lễ, tết, nghỉ hè.


    Hoạt động này sẽ giúp bé dễ dàng khi giải quyết các bài toán lớp 1, toán lớp 2 và đặc biệt yêu thích việc học toán hơn.

    Bố mẹ có thể tận dụng ngay cuốn lịch năm trong nhà
    Bố mẹ có thể tận dụng ngay cuốn lịch năm trong nhà
  11. Không gì khiến tình cảm gia đình gắn bó hơn khi cha mẹ dành thời gian ra để giúp con làm bài tập hay học tại nhà. Nếu so với việc ở lớp hay đi học thêm, được cha mẹ hỗ trợ trong việc học sẽ khiến trẻ cảm thấy thoải mái và dễ tiếp thu môn toán hơn nhiều.


    Sự tự tin được hình thành thông qua sự khích lệ, động viên của cha mẹ sẽ trở thành hành trang quan trọng khi trẻ lớn lên.

    Không gì khiến tình cảm gia đình gắn bó hơn khi cha mẹ dành thời gian ra để giúp con làm bài tập hay học tại nhà.
    Không gì khiến tình cảm gia đình gắn bó hơn khi cha mẹ dành thời gian ra để giúp con làm bài tập hay học tại nhà.
  12. Nhiều bố mẹ có tâm lý muốn con phải học sao cho giải toán thật nhanh, thật chính xác mà quên mất rằng ở độ tuổi nhỏ, các con đang dần làm quen với môn toán nên điều quan trọng nhất chính là hiểu, yêu thích và xây dựng nền tảng vững chắc. Do đó để con làm quen với tư duy toán học, hãy chỉ dẫn thật chậm, thật kđể con hiểu và ghi nhớ dần dần

    Hãy chỉ dẫn thật chậm, thật kỹ để con hiểu và ghi nhớ dần dần
    Hãy chỉ dẫn thật chậm, thật kỹ để con hiểu và ghi nhớ dần dần
  13. Mặc dù toán học không được ứng dụng sâu vào thực tế cuộc sống, nhưng các lĩnh vực quan trọng như kinh tế, khoa học, máy tính, nghiên cứu, y học.. lại có liên quan đến các môn lý, hóa, sinh...trong khi đó các môn học này đều dựa trên nền tảng của toán. Thêm vào đó toán học giúp phát triển tư duy và kích thích phát triển não bộ.


    Từ đó, người học sẽ ắt hẳn cải thiện được cách học toán sao cho hiệu quả và thành công. Vì những lý do này, cha mẹ nên nói rõ cho các con về tầm quan trọng của môn toán, cũng như theo sát nhắc nhở và khích lệ để bé không lơ là khi học.

    Toán học giúp phát triển tư duy và kích thích phát triển não bộ
    Toán học giúp phát triển tư duy và kích thích phát triển não bộ
  14. Trò chơi là điều hầu như bé nào cũng thích. Chính vì vậy, cha mẹ có thể dạy bé toán học thông qua các trò chơi để bé có hứng thú và khơi gợi sự yêu thích môn toán ở trẻ.


    Cha mẹ có thể cùng bé chơi trò nấu ăn, đặc biệt là những bé gái. Nói giá cả của các loại thức ăn bằng đồ chơi, rồi đưa cho trẻ khoảng 30 đến 40 nghìn đồng và nhờ bé mua đồ ăn tối cho cả nhà. Nếu bé chi vượt quá số tiền đó thì bé phải tính toán như thế nào, ngược lại nếu còn dư tiền thì dư bao nhiêu.... Với các bé trai, cha mẹ có thể dạy bé các phép tính với việc mua bán đồ chơi xếp hình, siêu nhân…


    Khi trẻ đã nhuần nhuyễn với các trò dễ, cha mẹ nên khuyến khích trẻ chơi những trò khó hơn, đòi hỏi nhiều kiến thức toán học hơn. Dạy toán cho bé không hề khó, vì vậy cha mẹ chỉ cần hàng ngày chú ý đến những thứ xung quanh là đã có thể có những trò chơi tư duy toán học cho bé mỗi ngày.

    Cha mẹ có thể dạy bé toán học thông qua các trò chơi để bé có hứng thú và khơi gợi sự yêu thích môn toán ở trẻ
    Cha mẹ có thể dạy bé toán học thông qua các trò chơi để bé có hứng thú và khơi gợi sự yêu thích môn toán ở trẻ
  15. Trong học tập không phải lúc nào bé cũng cảm thấy dễ dàng hoặc thoải mái. Đặc biệt là toán học, bé càng học lên lớp cao càng phải học những kiến thức khó và phức tạp. Điều này khiến bé cảm thấy chán nản, áp lực cũng như khúc mắc ở một số kiến thức, bài tập. Chính vì vậy, cha mẹ nên luôn hỏi con về những khó khăn gặp phải khi học toán.


    Thế nhưng, khi các bé gặp bài toán khó, đừng vội vàng giảng ngay lập tức. Thay vào đó, cha mẹ nên nói: “mẹ con mình cùng đọc và nghĩ cách giải nhé” hoặc là “theo mẹ thì….còn theo con thì sao?”, hoặc “cách này…con thấy thế nào?”... Nếu các bé không làm được thì cha mẹ cũng không nên mất bình tĩnh, chửi mắng hay nặng lời với bé. Hãy bình tĩnh và giảng giải cho bé hiểu, đồng thời có thể gợi ý cách xử lý để bé không cảm thấy áp lực, gò bó. Cùng bé chia sẻ và giải quyết những khó khăn trong học toán sẽ giúp bé lấy lại được tinh thần, động lực để chiến đấu với những kiến thức khó hơn.

    Cùng bé chia sẻ và giải quyết những khó khăn trong học toán sẽ giúp bé lấy lại được tinh thần, động lực để chiến đấu với những kiến thức khó hơn
    Cùng bé chia sẻ và giải quyết những khó khăn trong học toán sẽ giúp bé lấy lại được tinh thần, động lực để chiến đấu với những kiến thức khó hơn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy