Top 9 Gợi ý giúp bạn chinh phục môn toán

Hoàng Sơn 334 0 Báo lỗi

Toán là một trong những môn học bắt buộc trên toàn thế giới. Xung quanh chúng ta, hầu hết nơi đâu cũng sử dụng kiến thức của toán. Toán được nhiều người yêu ... xem thêm...

  1. Dù không phải học thuộc lòng như mấy môn xã hội, nhưng các định nghĩa cũng như lý thuyết của môn Toán bắt buộc các em phải học thật chắc. Các tính chất, công thức, định nghĩa phải nhớ thì các em mới vận dụng nó vào bài tập để chứng minh, giải thích hay phân tích được. Những gì có thể nhớ được trên lớp thì các em cứ cố gắng nhét vào đầu, vì nó sẽ giúp các em dễ dàng hơn khi học bài ở nhà.

    Giống như hóa, lý, việc ghi nhớ, nắm chắc lý thuyết, định nghĩa luôn là tiên đề nếu như bạn muốn không sợ và học tốt môn toán. Hãy nhớ rằng! Việc ghi nhớ các công thức, lý thuyết là điều bắt buộc bạn phải làm khi học môn này. Chỉ khi nhớ được các định nghĩa, tính chất thì bạn mới có thể áp dụng nó vào để chứng minh, giải thích kết quả.

    Việc ghi nhớ các công thức, lý thuyết là điều bắt buộc bạn phải làm khi học môn này
    Việc ghi nhớ các công thức, lý thuyết là điều bắt buộc bạn phải làm khi học môn này

  2. "Trăm hay không bằng tay quen", điều này hoàn toàn đúng. Khi bạn đi du lịch tới một địa điểm mới, bạn phải mò mẫm, tìm đường đi, trong khi đó, những người bản địa họ có thể dẫn bạn đi tìm đúng nơi bạn cần, bởi lý do là họ đã quá quen thuộc với nơi ở của họ. Trong toán học cũng vậy, muốn làm thuần thục một dạng toán, không chỉ ngoài việc học thuộc lý thuyết của nó mà bạn còn phải cố gắng áp dụng vào làm bài tập. Làm càng nhiều, kĩ năng làm dạng ấy càng chắc, từ đó bạn dần dần hiểu và hiểu rõ cách thức phân tích dạng toán ấy. Và lúc đó, việc chinh phục dạng toán mới không còn là điều khó khăn với bạn, nhưng với điều kiện là bạn phải thật kiên trì và chăm chỉ đấy nhé!


    Các em phải làm bài tập nhiều để những công thức mà mình học được áp dụng. Càng làm nhiều, các em sẽ tiếp xúc với nhiều dạng bài tập, nó sẽ tích lũy kiến thức cũng như kinh nghiệm cho các em giải các bài sau này. Nếu mình làm nhiều dạng, khi đi thi có thể gặp lại và chẳng khó khăn gì để mình giải nữa cả. Lúc đó các em mới thấy được việc làm bài tập nhiều có lợi vô cùng!

    Muốn làm thuần thục một dạng toán, không chỉ ngoài việc học thuộc lý thuyết của nó mà bạn còn phải cố gắng áp dụng vào làm bài tập.
    Muốn làm thuần thục một dạng toán, không chỉ ngoài việc học thuộc lý thuyết của nó mà bạn còn phải cố gắng áp dụng vào làm bài tập.
  3. Đôi khi trên lớp, những gì cô giáo giảng bạn đều hiểu nhưng đến khi làm bài tập thì bạn lại không thể tự mình làm được. Để thực sự chiếm lĩnh, biến kiến thức mà thầy cô truyền đạt cho mình thành kiến thức của bản thân thì bạn nên tự học, tự đọc, tự tìm tòi thêm. Tự học là cách học Toán tốt nhất giúp hiểu rõ từng vấn đề và từng trường hợp có thể xảy ra. Vì vậy để có kiến thức chắc, phải tự làm lại bài tập từ dễ đến khó.


    Hãy kiên nhẫn học những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Chính những bài Toán đơn giản giúp ta hiểu được những kiến thức nâng cao sau này. Một bài Toán khó là sự tổng hợp từ nhiều bài Toán đơn giản, do đó chỉ cần nắm vững bài Toán căn bản giúp dễ dàng giải quyết những bài Toán khó. Khi bạn tự tìm hiểu, thì lúc này, kiến thức đang dần dần thuộc về bạn. Bạn hãy thử đặt mục tiêu cho mình: làm được tất cả các dạng bài từ dễ đến khó. Nếu như cảm thấy khó khăn quá thì hãy kiên nhẫn ôn lại những kiến thức cơ bản và làm những bài tập đơn giản trước.


    Những kiến thức cơ bản sẽ là nền tảng giúp bạn chinh phục được những kiến thức khó hơn sau này. Thực chất, một bài toán khó có thể được giải bằng cách tháo gỡ từng mắt xích đơn giản. Vì thế, bí quyết để học giỏi môn toán đó là bạn phải nắm vững được những vấn đề cơ bản nhất, sau đó dùng óc phân tích, tổng hợp để giải quyết những vấn đề khó hơn.

    Tự học là cách học Toán tốt nhất
    Tự học là cách học Toán tốt nhất
  4. Làm bất cứ việc gì cũng như vậy, không có đam mê và không yêu thích, đón nhận nó thì bạn khó mà có thể chấp nhận được nó. Khi có đam mê với cái mình thích thì dù có khó khăn đến mấy thì bạn vẫn sẽ quyết tâm chinh phục và cố gắng hơn nữa để đạt được mục tiêu của mình.


    Môn toán cũng như vậy thôi, nếu bạn yêu thích môn học này thì chắc chắn rồi, dù có gặp những bài toán khó đến mấy, bạn cũng khó mà nản chí được mà ngược lại, bạn sẽ càng có quyết tâm chinh phục, vượt qua nó. Có những bạn yêu môn toán, khi gặp bài khó, các bạn đã phải suy nghĩ vô cùng gian nan, đôi khi còn quên ăn, mất ngủ. Nếu quyết tâm như vậy thì chẳng mấy chốc bạn sẽ học giỏi môn toán thôi.

    Nếu quyết tâm như vậy thì chẳng mấy chốc bạn sẽ học giỏi môn toán thôi.
    Nếu quyết tâm như vậy thì chẳng mấy chốc bạn sẽ học giỏi môn toán thôi.
  5. Dù học toán hay học gì đi chăng nữa thì bạn cũng không nên học dồn. Cách học giỏi toán đó là phải nắm được những kiến thức từ đầu năm, hấp thụ dần dần chứ không phải là đến lúc nghe thông báo kiểm tra là lúc này các bạn “nước đến chân mới nhảy”, học kiểu dồn nén một đống kiến thức trong một thời gian không dài như vậy không những chẳng đem lại kết quả gì cho bạn mà nó còn gây ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe chính mình.


    Như thế này nhé, đến kì thi, trong khi những bạn đã có kiến thức trải đều từ đầu năm thì họ chẳng phải lo nghĩ gì cả, cũng chẳng phải lo mất ăn, mất ngủ, mà họ chỉ việc ôn lại thôi thì có những bạn lại để chất chồng kiến thức đến cuối năm mới lo tá hỏa đi học gấp, vừa hại sức khỏe, vừa tốn nhiều sức lực và vô cùng mệt mỏi. Vì vậy, hãy nhớ nhé: học đều và không học dồn!

    Học đều và không học dồn! 
    Học đều và không học dồn! 
  6. Giống như việc không thể nắm được phép nhân nếu chưa thành thạo được các phép cộng. Môn toán như một chuỗi dây xích, khi nắm chắc A ta có thể dựa vào đó để tìm được mắt xích B bên cạnh.


    Vì thế để học tốt môn toán thì trước hết phải nắm vững được các kiến thức cơ bản rồi từ nền tảng đó sẽ bắt đầu phát triển đến các vấn đề khó hơn. Quá trình này đòi hỏi ở các em một sự nhẫn nại vì những kiến thức như vậy rất là khô khan và không hề hấp dẫn đối với các em không có tính kiên trì.

    Bạn cần học chắc kiến thức từ dễ đến khó
    Bạn cần học chắc kiến thức từ dễ đến khó
  7. Toán học có tính tuần tự. Nhiều người cảm thấy phải học thuộc lòng nhiều định nghĩa và công thức, hoặc vẽ sẵn lộ trình giải trong đầu trước khi đặt bút. Cách này không hiệu quả. Thay vào đó bạn phải hiểu được nguồn gốc của các định nghĩa đó. Nếu bạn hiểu lý do và cách vận hành của một phương trình thì sẽ dễ nhớ nó hơn. Lý thuyết trong toán học dường như phức tạp, nhưng bạn sẽ hiểu nếu cố gắng hơn một chút. Không ngại hỏi trong giờ toán. Vì sao có định lý Pytago? Trên mức độ logic thì một phương trình bậc hai vận hành thế nào?


    Hiểu được khái niệm phía sau sẽ hiệu quả hơn hẳn cách ghi nhớ đơn giản. Nếu bạn hiểu thật sâu một vấn đề thì việc ghi nhớ sẽ không còn khó khăn. Bạn sẽ có nhiều phương tiện để kiểm tra kết quả nếu hiểu ý nghĩa của một phương trình.

    Nếu bạn hiểu thật sâu một vấn đề thì việc ghi nhớ sẽ không còn khó khăn
    Nếu bạn hiểu thật sâu một vấn đề thì việc ghi nhớ sẽ không còn khó khăn
  8. Xem xét lại quá trình sau khi giải xong một phương trình. Đảm bảo bạn đã tính chính xác mọi dữ liệu và sử dụng đúng cách giải. Việc kiểm tra kết quả nhận được xem có đúng không sẽ tăng xác suất thành công của bạn. Điều này cũng giúp bạn xây dựng thói quen kiểm tra đáp án, và nâng cao điểm số trong kỳ thi. Kiểm tra đáp án còn giúp bạn hiểu rõ hơn các lý thuyết toán học phía sau đó.


    Bạn có thể học được rất nhiều từ sai lầm của mình. Nếu phát hiện mình giải sai thì bạn nên xem lại toàn bộ quá trình. Bạn đã sai ở đâu và sai thế nào? Cố gắng xem xét lại bài toán và tìm cách giải ra kết quả đúng. Khi làm toán, viết ra cách giải là việc rất quan trọng. Dùng bút viết ra chi tiết từng bước áp dụng cho một bài toán. Với cách này, khi xuất hiện sai sót, bạn có thể xem lại quá trình giải và phát hiện ra chỗ sai dễ dàng hơn.

    Việc kiểm tra kết quả nhận được xem có đúng không sẽ tăng xác suất thành công của bạn.
    Việc kiểm tra kết quả nhận được xem có đúng không sẽ tăng xác suất thành công của bạn.
  9. Đôi khi việc giải thích một khái niệm cho người khác có thể giúp bạn hiểu nó rõ hơn. Nếu bạn chuẩn bị phải thi môn đại số và có một người bạn đang gặp khó khăn với môn này, hãy ngỏ lời giúp đỡ họ. Bạn cũng có thể kêu gọi thành lập nhóm học tập. Nếu có người đang không hiểu vấn đề gì mà bạn bắt đầu hiểu ra thì hãy giúp họ.


    Khi giúp bạn học, bạn cần phải giải thích vấn đề đó rõ ràng nhất có thể. Ngoài việc giải thích cách giải, bạn cần giải thích vì sao làm như vậy. Nếu bắt đầu cảm thấy thoải mái với kỹ năng toán học, bạn có thể làm gia sư cho những người có trình độ thấp hơn. Dạy toán cho người khác cũng giúp nâng cao kỹ năng môn học này cho chính bạn.

    Khi giúp bạn học, bạn cần phải giải thích vấn đề đó rõ ràng nhất có thể
    Khi giúp bạn học, bạn cần phải giải thích vấn đề đó rõ ràng nhất có thể




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy