Top 10 Lưu ý giúp bạn an toàn khi lái xe vào ban đêm

Mai Ly 16 0 Báo lỗi

Cứ 25 người lái xe thì có 1 người nói rằng họ đã ngủ gật khi lái xe vào ban đêm. Không chỉ vậy, các tay đua người Mỹ có 1 trên 116 tình huống va chạm động vật ... xem thêm...

  1. Điều này có thể ổn với hầu hết các dòng ô tô, nhưng với hộp số tự động, nó có thể gây hại rất nhiều. Và đó là bởi vì nếu bạn chuyển sang số lùi trước khi xe dừng hẳn, hệ truyền động sẽ tự dừng xe thay vì phanh. Điều này có thể làm hỏng hệ thống phanh của bạn nghiêm trọng và khiến xe bạn bị kẹt giữa đường vào đêm khuya.

    Không chuyển từ chế độ “lái” sang “lùi” trong xe tự động trước khi dừng lại
    Không chuyển từ chế độ “lái” sang “lùi” trong xe tự động trước khi dừng lại

  2. Ánh sáng yếu hơn, độ chói tăng và đường cong sắc nét hơn là những lý do chính khiến những con đường này trở nên nguy hiểm sau khi mặt trời lặn. Hầu hết những con đường này không có bất kỳ đèn chiếu sáng nào, vì vậy mắt của người lái xe sẽ phải quen với bóng tối. Đó là lý do tại sao khi một chiếc ô tô đang lao tới từ phía đối diện, đèn của nó có thể khiến người lái xe chói mắt và khó điều khiển xe. Vì vậy, họ có thể không thấy được một biển báo đường hay một khúc cua gấp và gặp tai nạn mà lẽ ra có thể tránh được vào ban ngày.

    Tránh đi đường cao tốc 2 làn xe
    Tránh đi đường cao tốc 2 làn xe
  3. Điều quan trọng nhất khi làm điều này là giảm thiểu phản xạ trên kính chắn gió trên xe. Bằng cách này, mắt của bạn sẽ chỉ tập trung vào đường đi chứ không phải đèn trên bảng điều khiển trong xe (thứ có thể khiến bạn mất tập trung). Những đèn LED sáng trên bộ điều khiển thực sự có thể làm rối mắt bạn và tạo ra phản xạ, thậm chí có thể khiến bạn gặp tai nạn. Đó là lý do tại sao tất cả các xe ô tô đều có công tắc điều chỉnh độ sáng của đèn bảng điều khiển.

    Giảm độ sáng của bảng điều khiển thiết bị trong xe
    Giảm độ sáng của bảng điều khiển thiết bị trong xe
  4. Không chỉ kính chắn gió tạo ra phản xạ không cần thiết mà còn cả kính thông thường cũng có khả năng. Nếu bạn thường xuyên lái xe vào ban đêm, tốt nhất là bạn nên mua loại kính chống phản chiếu để có nhiều ánh sáng chiếu vào mắt bạn hơn. Và bạn nên tránh xa những chiếc kính có tông màu vàng mà nhiều công ty quảng cáo. Tròng kính màu vàng sẽ chỉ khiến bạn khó quan sát được những chi tiết nhỏ trên đường vì chúng sẽ không để đủ ánh sáng chiếu vào mắt bạn.

    Không đeo kính có thấu kính phản chiếu
    Không đeo kính có thấu kính phản chiếu
  5. Báo được làm bằng sợi không chứa bất kỳ vật liệu mài mòn nào có thể làm hỏng cửa kính trên xe. Ngược lại, chúng còn làm sạch tốt hơn nhiều so với khăn lau mà không để lại dấu vết xơ vải. Ngoài ra, nhiều tờ báo đã ngừng sử dụng mực gốc dầu mỏ, vì vậy chúng cũng không để lại vết mực trên cửa kính. Bạn có thể nhúng báo vào hỗn hợp giấm và nước để lau cửa kính ô tô.

    Giữ cho kính chắn gió của bạn sạch sẽ bằng cách sử dụng những tờ báo
    Giữ cho kính chắn gió của bạn sạch sẽ bằng cách sử dụng những tờ báo
  6. Cho dù bạn đang đi trên xa lộ hay đường thành phố thì việc giữ khoảng cách và giảm tốc độ vào ban đêm là rất quan trọng. Phản xạ của bạn có thể chậm hơn để phản ứng đúng cách khi ánh sáng bên ngoài không sáng như ban ngày. Khoảng cách bạn giữ được với những xe khác cần phải đủ để bạn đếm đến 3. Nếu bạn vượt ô tô trước mặt trước khi bạn đếm xong đến 3, thì có lẽ bạn cần giảm tốc độ của mình một chút nữa.

    Giữ khoảng cách và giảm tốc độ
    Giữ khoảng cách và giảm tốc độ
  7. Bất kể bạn chăm sóc xe của mình tốt đến đâu thì khi lốp xe bị xẹp hay các trường hợp khẩn cấp khác luôn có thể xảy ra mà bạn không thể ngờ tới. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối là phải có hình tam giác phản chiếu, đèn pin, áo khoác phản quang và dây nối. Đó là cách, ngay cả khi bạn thấy mình ở một khu vực không xác định, bạn vẫn có thể dừng lại bên lề đường một cách an toàn. Đảm bảo bạn cũng mang theo bộ sạc điện thoại để có thể gọi trợ giúp nếu có những tình huống mà bạn không thể tự khắc phục.

    Luôn mang theo một biểu tượng hình tam giác phản chiếu trong cốp xe của bạn trong trường hợp khẩn cấp
    Luôn mang theo một biểu tượng hình tam giác phản chiếu trong cốp xe của bạn trong trường hợp khẩn cấp
  8. Đèn pha bẩn có thể khiến việc lái xe vào ban đêm trở nên khó khăn hơn, làm giảm khả năng chiếu sáng. Và nếu bạn đang lái xe trên một con đường không có đèn chiếu sáng thì đèn pha ô tô sẽ là thứ rất quan trọng. Đó là lý do tại sao bạn nên vệ sinh sạch sẽ chúng trước khi rời khỏi nhà và đảm bảo rằng bạn mang theo những vật dụng vệ sinh đèn pha khi cần thiết. Nếu chúng bị bẩn khi lái xe trên đường lầy lội, bạn có thể dừng lại ở một trạm xăng và chà lại cho sạch.

    Giữ cho đèn pha của xe luôn sạch sẽ
    Giữ cho đèn pha của xe luôn sạch sẽ
  9. Khả năng nhận biết và tầm nhìn của bạn về đường vào ban đêm có thể kém đi do bóng tối. Đó là nơi mà thiết bị GPS sẽ trở nên hữu ích, bằng cách cung cấp cho bạn các chỉ dẫn rõ ràng ngay cả khi điều kiện thời tiết không thuận lợi. Hoặc ngay cả khi bạn đã biết rõ về một con đường, thời tiết và ánh sáng tối cũng có thể khiến bạn khó điều khiển xe và bỏ lỡ một ngã rẽ nào đó. Bạn cần bật giọng nói của GPS và dựa vào đó thay vì nhìn chằm chằm vào màn hình suốt thời gian lái xe, điều này sẽ khiến bạn mất tập trung nhìn đường đi hơn.

    Sử dụng GPS để đảm bảo an toàn
    Sử dụng GPS để đảm bảo an toàn
  10. Đèn pha sẽ có ích khi lái xe ở khu vực nông thôn hoặc trên những con đường thông thoáng. Khi không có nhiều đèn đường như vậy, loại đèn với cường độ sáng mạnh và xa này sẽ mang lại tầm nhìn tốt hơn cho con đường phía trước và bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra với động vật trên đường. Tuy nhiên, bạn không nên bật chúng khi đi sau một chiếc xe khác hoặc khi một chiếc xe đang lao tới từ phía đối diện. Có một số hệ thống chiếu sáng tự động sẽ điều chỉnh đèn của bạn bất cứ khi nào xe khác ở gần bạn.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Đừng ngại sử dụng đèn pha khi lái xe ban đêm
    Đừng ngại sử dụng đèn pha khi lái xe ban đêm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy