Top 8 kiến thức về sức khỏe đầu đời mà cha mẹ cần dạy cho các bé

Linh Lập 30 0 Báo lỗi

Sức khỏe vô cùng quan trọng với mọi người và đặc biệt là trẻ nhỏ. Ngoài việc bạn luôn quan tâm, để ý chăm sóc cho sức khỏe của bé mỗi ngày thì bạn nên trang bị ... xem thêm...

  1. Nói với bé: Ốm là khi cơ thể con cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, lúc đó con sẽ không muốn nô đùa, không muốn ăn và không còn vui vẻ, nói chuyện líu lo nữa. Nếu thấy không khỏe trong người con hãy kể ngay cho bố mẹ biết nhé.


    Bạn nên biết rằng: Cơ thể bé cũng giống người lớn, khi ốm sẽ có những biểu hiện riêng như: Sốt, Mất nước, Tiêu chảy, Nôn mửa, Khó thở... Tuy nhiên đối với những dấu hiệu sau cha mẹ cần gọi bác sỹ để kịp thời chăm sóc trẻ:

    • Trẻ dưới 3 tháng tuổi sốt 38 độ C, và trẻ từ 3-6 tháng tuổi sốt trên 38,5 độ C
    • Có dấu hiệu phát ban và khó thở như ở trên
    • Có dấu hiệu bất thường, thường xuyên quấy khóc
    • Ho nặng tiếng, không ngừng nghỉ và có thể ho ra máu
    • Nôn mửa
    • Các triệu chứng trên kéo dài hơn hai tuần.
    Thế nào là bị ốm?
    Thế nào là bị ốm?
    Thế nào là bị ốm?

  2. Nói với bé: Đau bụng là con cảm thấy khó chịu hoặc đau nhức ở khu vực bụng, quanh rốn (chỉ tay vào bụng để bé biết vị trí thường hay đau). Đau bụng có rất nhiều nguyên nhân và có thể nguy hiểm hoặc không nguy hiểm. Ví dụ khi con buồn đi ngoài cũng sẽ đau bụng nhưng đi ngoài xong sẽ hết. Nhưng nếu đau ruột thừa thì con sẽ rất đau và cần phải đến bệnh viện không thì vô cùng nguy hiểm. Nếu thấy hiện tượng đau bụng con hãy nói ngay với người lớn nhé.


    Bạn nên biết rằng: Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé đau bụng nhưng chủ yếu do tiêu hóa kém. Nếu bé quá no hoặc quá đói cũng đau bụng, ruột co thắt kém cũng đau bụng, táo bón cũng đau bụng,... rất nhiều biểu hiện và nguyên nhân. Vậy nên khi bé nói "con đau bụng" thì các mẹ đừng chủ quan nhé mà hãy theo dõi ngay tình hình của con để có giải pháp xử lý kịp thời.

    Tại sao lại đau bụng?
    Tại sao lại đau bụng?
    Tại sao lại đau bụng?
  3. Nói với bé: Khi cơ thể bị những tổn thương bên ngoài như đau chân tay, trầy xước,… vì một hành động nào đó thì con sẽ bị thương. Ví dụ con ngã xước chân chảy máu, dùng dao bị đứt tay hay va đập và vật cứng làm bầm tím tay chân. Không phải khi nào chảy máu mới là bị thương mà các vết bầm tím, khiến con đau đều là vết thương nhé.


    Bạn cần biết rằng: Cơ thể trẻ rất dễ bị tổn thương, dù là vết thương kín hay vết thương hở cha mẹ đều phải chú ý quan tâm chăm sóc bé thật chu đáo. Điều đó khiến cho bé được phát triển khỏe mạnh và an toàn, cảm nhận được sự yêu thương, chăm sóc, gắn bó với cha mẹ. Ngoài ra cha mẹ nên dạy bé nhận biết các vết thương và có các kỹ năng bảo vệ bản thân an toàn nhé.

    Bị thương là gì?
    Bị thương là gì?
    Bị thương là gì?
  4. Nói với bé: Con nên tập ăn tất cả các loại rau vì nó rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Rất nhiều người vì không chịu ăn rau mà mắc phải các loại bệnh nguy hiểm làm hại sức khỏe. Ăn rau sẽ khiến cơ thể được bổ sung vitamin, thanh lọc cơ thể, tránh bị táo bón và nhiều lợi ích khác. Vậy nên con đừng lười ăn rau nữa nhé.


    Bạn nên biết rằng: Ranh xanh và hoa quả có chứa cholesterol và natri thấp, do đó làm giảm nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nó còn thúc đẩy việc tim bơm máu hiệu quả hơn và làm tăng tuần hoàn máu. Dù là trẻ em hay người lớn thì ăn rau đều rất có lợi. Vì vậy hãy tạp cho con thói quen ăn rau từ sớm cha mẹ nhé.

    Lưu ý: Khi ăn sống các loại rau và hoa quả tươi, bạn nên chọn các loại rau quả hữu cơ để giảm thiểu nguy cơ tồn đọng các chất độc hại, thuốc trừ sâu, hóa chất trong thực phẩm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý rửa thật sạch và ngâm nước muối khoảng 10 phút trước khi ăn để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Tại sao phải ăn rau?
    Tại sao phải ăn rau?
    Tại sao phải ăn rau?
  5. Nói với bé: Uống thuốc khi bị ốm là điều cần thiết và quan trọng vì vậy con cần phải làm đúng theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Nếu con không uống thuốc sẽ bị ốm nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sẽ phải uống thật nhiều những loại thuốc thêm đó. Vậy nên hãy ngoan ngoãn uống thuốc theo sự hướng dẫn con nhé.


    Bạn nên biết rằng: Uống thuốc nhiều không tốt nhưng trong những trường hợp cần phải uống thuốc cha mẹ nên quan tâm động viên con uống thuốc đầy đủ, đúng giờ để nhanh khỏe mạnh. Ngoài ra còn phải nói để bé hiểu tác dụng mà thuốc đem lại khi chúng ta bị ốm, bị bệnh để bé hiểu biết hơn mỗi ngày. Với các trường hợp ốm nhẹ mà không cần sử dụng đến thuốc thì mẹ càng phải quan tâm hơn vì nếu để triệu chứng thay đổi nghiêm trọng hơn sẽ rất khổ thân bé đó.

    Tại sao phải uống thuốc?
    Tại sao phải uống thuốc?
    Tại sao phải uống thuốc?
  6. Nói với bé: Nếu con không tẩy giun thì sẽ không lớn được đâu nhé. Vì giun trong bụng sẽ ăn hết những chất dinh dưỡng từ thức ăn con ăn hàng ngày khiến cho con không thể lớn được mà sẽ bị gầy, yếu và nhỏ xíu mãi đó. Nên phải nghe lời mẹ uống thuốc tẩy giun định kì nhé.


    Bạn nên biết rằng: Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị nhiễm giun, ví dụ như giun tóc, giun kim, giun móc hay giun đũa, sán… Do vậy tẩy giun cho trẻ định kỳ 6 tháng 1 lần là việc làm vô cùng cần thiết mà mọi cha mẹ phải chú ý. Sở dĩ trẻ dễ bị giun là bởi sức đề kháng và hệ miễn dịch của bé còn non yếu, vì thế dễ bị các ký sinh trùng bên ngoài tấn công. Thêm vào đó bé lại thường xuyên bò lê, mút tay, vớ đồ vật gì cũng đưa vào miệng ngậm, do đó dễ tạo điều kiện để ấu trùng giun sán xâm nhập. Thêm vào đó nếu mẹ không chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho bé, thực phẩm không an toàn hay môi trường sống ô nhiễm cũng dễ khiến con bị giun.

    Tại sao phải tẩy giun?
    Tại sao phải tẩy giun?
    Tại sao phải tẩy giun?
  7. Nói với bé: Tắm rửa, vệ sinh hàng ngày giúp cho cơ thể chúng ta được bảo vệ khỏi vi khuẩn và bụi bẩn khiến con mau lớn và khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Vậy nên phải chăm sóc bản thân hàng ngày cách tắm rửa vệ sinh sạch sẽ nhé.


    Bạn nên biết: Việc tắm rửa vệ sinh hàng ngày cho bé là rất cần thiết, đặc biệt là vệ sinh tay chân vì bé hiếu động, hay nghịch ngợm nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Nếu không giữ gìn vệ sinh tốt sẽ khiến bé dễ mắc các bệnh giun sán, bệnh về da và chậm lớn, cơ thể không khỏe mạnh, hay ốm yếu. Ngoài việc vệ sinh hàng ngày cho bé cha mẹ cần hướng dẫn con cách tự vệ sinh bảo vệ bản thân, có ý thức chăm sóc sức khỏe cho chính mình.

    Tại sao cần tắm rửa, vệ sinh cá nhân hàng ngày?
    Tại sao cần tắm rửa, vệ sinh cá nhân hàng ngày?
    Tại sao cần tắm rửa, vệ sinh cá nhân hàng ngày?
  8. Nói với bé: Con cần mắc ấm khi trời lạnh và mặc thoáng mát khi trời nóng. Điều này tưởng như đơn giản nhưng con cần ghi nhớ nhé. Khi mặc quần áo thích hợp với thời tiết sẽ khiến nhiệt độ cơ thể được cân bằng giúp con không bị ốm, mệt mỏi mà có thể khỏe mạnh vui chơi, học tập mỗi ngày.

    Bạn nên biết rằng: Cơ thể trẻ rất nhạy cảm, nếu quá nóng hoặc quá lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của bé. Nếu mua f hè mặc quá nhiều áo trẻ sẽ có hiện tượng nóng sốt, oải oải, mệt mỏi. Còn mua đông mặc không đủ ấm trẻ sẽ cảm lạnh, ốm sốt và mắc nhiều triệu chứng khác cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Ngoài việc mỗi ngày cha mẹ mặc quần áo cho trẻ thì cần hướng dẫn con cách lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết để bảo vệ sức khỏe tốt hơn và trang bị kiến thức cơ bản về sức khỏe cho con.

    Tại sao phải mặc quần áo phù hợp với thời tiết?
    Tại sao phải mặc quần áo phù hợp với thời tiết?
    Tại sao phải mặc quần áo phù hợp với thời tiết?




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy