Top 11 Lưu ý quan trọng nhất về viêm khớp dạng thấp

Không giống như tổn thương do thoái hóa khớp, bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến màng hoạt dịch của khớp, gây sưng đau, từ từ bào mòn xương và dẫn đến biến ... xem thêm...

  1. Viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là bệnh thấp khớp (RA – Rheumatoid Arthritis) là 1 trong những bệnh lý tự miễn mạn tính. Nguyên nhân gây bệnh là do những tổn thương ở màng hoạt dịch của khớp khi hệ thống miễn dịch gặp trục trặc và tấn công lại các mô lành trong cơ thể. Bệnh thường gặp ở nữ nhiều hơn nam và phổ biến nhất ở những người ở tuổi trung niên.


    Không giống như tổn thương hao mòn của viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến niêm mạc khớp của bạn, gây sưng đau cuối cùng có thể dẫn đến xói mòn xương và biến dạng khớp ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày như viết, mở chai lọ, mặc quần áo và mang vác đồ vật. Viêm khớp mắt cá, khớp gối hoặc khớp bàn chân có thể gây khó khăn cho bạn khi đi đứng và cúi người.


    Cứ 100 người trưởng thành thì có 1 đến 5 người bị viêm khớp dạng thấp. Bệnh thường phổ biến ở những người có độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi. Trong số đó, bệnh nhân nữ, đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ mang thai, nhiều gấp 2-3 lần bệnh nhân nam.

    Viêm khớp dạng thấp
    diễn biến phức tạp gây hậu quả nặng nề do đó cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên điều trị tích cực ngay từ đầu bằng các biện pháp điều trị hữu hiệu để làm ngừng hay làm chậm tiến triển của bệnh, hạn chế tàn phế và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Trong khi đó các loại thuốc mới đã cải thiện đáng kể các lựa chọn điều trị đem lại hiệu quả cao cho người bệnh

    Viêm khớp dạng thấp là gì?
    Viêm khớp dạng thấp là gì?
    Viêm khớp dạng thấp là gì?

  2. Khi viêm khớp dạng thấp tiến triển, cơ thể người bệnh sẽ có những thay đổi. Một số thay đổi bạn có thể nhìn thấy và cảm nhận được, trong khi những thay đổi khác không gây cho bạn bất cứ cảm giác gì. Viêm khớp dạng thấp được phân làm nhiều giai đoạn với những triệu chứng khác nhau:

      • Giai đoạn 1: Ở giai đoạn đầu, người bệnh có cảm giác đau khớp, cứng khớp hoặc sưng đỏ vùng khớp bị viêm. Bên cạnh đó là tình trạng viêm bên trong khớp, khiến các mô trong khớp sưng lên. Tuy không có tổn thương xương nhưng màng hoạt dịch của khớp bị tổn thương.
      • Giai đoạn 2: Lúc này, màng hoạt dịch bị viêm nặng hơn, có thể gây tổn thương sụn khớp. Sụn chính là mô bao phủ phần cuối của xương tại vị trí khớp. Khi sụn bị tổn thương, người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau, đồng thời có thể hạn chế vận động.
      • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn bệnh đã tiến triển nghiêm trọng, các tổn thương lan ra và ảnh hưởng đến cả xương. Người bệnh sẽ thấy sưng và đau nhiều, một số trường hợp mất khả năng vận động nghiêm trọng, thậm chí xương có thể bị biến dạng.
      • Giai đoạn 4: Lúc này chức năng của các khớp đã gần như mất hẳn, khiến bệnh nhân đau đớn, tình trạng sưng, cứng khớp nghiêm trọng và không còn khả năng vận động. Thậm chí ở giai đoạn này người bệnh có thể gặp phải chứng dính khớp.
      Các giai đoạn của viêm khớp dạng thấp
      Các giai đoạn của viêm khớp dạng thấp
      Các giai đoạn của viêm khớp dạng thấp
    • Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch bị tấn công synovium - lớp màng của màng bao quanh khớp dẫn đến viêm kết quả làm dày synovium, cuối cùng có thể phá hủy sụn và xương trong khớp. Ngoài ra các gân và dây chằng giữ các khớp với nhau cũng bị giãn và suy yếu khiến cho khớp bị biến dạng và mất tính liên kết.

      Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết được nguyên nhân viêm khớp dạng thấp là gì dẫn đến tình trạng rối loạn miễn dịch này. Tuy nhiên, yếu tố di truyền có thể có liên quan vì một số gen mặc dù không trực tiếp gây ra bệnh nhưng có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với các yếu tố môi trường, chẳng hạn như nhiễm một số vi khuẩn hoặc virus nhất định và từ đó có thể làm khởi phát bệnh.

      Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp
      Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp
      Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp
    • một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp mà bạn cần lưu ý như:

        • Giới tính: Theo thống kê nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 – 3 lần so với nam giới, tuy nhiên nam giới khi mắc bệnh lại thường gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn.
        • Tuổi tác: Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh. Theo nghiên cứu thì những người ở tuổi trung niên thường dễ mắc bệnh hơn tuy nhiên bệnh không loại trừ các độ tuổi khác.
        • Yếu tố di truyền: Di truyền được coi là yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng viêm khớp, do đó nếu gia đình bạn có người bị viêm khớp thì nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.
        • Người hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại: Đây cũng được xem là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.
        • Người thừa cân béo phì: Thừa cân sẽ khiến khớp phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài, theo nghiên cứu những người bị thừa cân béo phì cũng có nguy cơ viêm khớp cao hơn những người khác.
        Đối tượng có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp
        Đối tượng có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp
        Đối tượng có nguy cơ bệnh viêm khớp dạng thấp
      • Viêm khớp dạng thấp thường khới phát từ từ, bắt đầu với các triệu chứng toàn thân và khớp. Các triệu chứng toàn thân bao gồm cứng khớp buổi sáng của các khớp bị ảnh hưởng, mệt mỏi vào buổi chiều và biếng ăn, yếu cơ, và đôi khi sốt nhẹ. Các triệu chứng khớp bao gồm đau, sưng, và cứng khớp. Thỉnh thoảng, bệnh bắt đầu đột ngột, giả hội chứng nhiễm virut cấp tính.


        Bệnh tiến triển nhanh nhất trong 6 năm đầu, đặc biệt là năm đầu tiên; 80% bệnh nhân có một số tổn thương khớp vĩnh viễn trong vòng 10 năm. Tiến triển không thể đoán trước được ở mỗi bệnh nhân.


        Các triệu chứng khớp có tính đối xứng. Thông thường, cứng khớp buổi sáng kéo dài > 60 phút nhưng có thể xảy ra sau bất kỳ thời gian không hoạt động lâu dài nào (gọi là gelling). Các khớp tổn thương bị đau, đỏ, nóng, sưng và hạn chế vận động. Các khớp bị bệnh chủ yếu bao gồm:

        • Cổ tay và khớp bàn ngón của ngón 2 và 3 (hay gặp nhất)
        • Khớp đốt ngón gần
        • Khớp bàn ngón chân
        • Khớp vai
        • Khớp khuỷu
        • Khớp háng
        • Khớp gối
        • Khớp cổ chân

        Tuy nhiên, hầu như bất kỳ khớp có thể bị ảnh hưởng, ngoại trừ khớp liên đốt xa ngón tay, có thể liên quan. Cột sống ít khi tổn thương, ngoại trừ cột sống cổ. Có thể phát hiện dày màng hoạt dịch. Các khớp thường được giữ ở tư thế gấp để giảm đau do căng bao khớp.

        Triệu chứng của viêm khớp dạng thấp
        Triệu chứng của viêm khớp dạng thấp
        Triệu chứng viêm khớp dạng thấp
      • Nếu không được can thiệp kịp thời, người bệnh sẽ gặp tình trạng:

          • Loãng xương: Bản thân bệnh lý nguy hiểm này, cùng với một số loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh, có thể làm tăng nguy cơ loãng xương – tình trạng suy yếu xương và khiến xương trở nên giòn, dễ gãy.
          • Hình thành những khối mô cứng xung quanh các khu vực khớp chịu áp lực lớn, chẳng hạn như khuỷu tay. Không chỉ vậy, những nốt này còn có thể hình thành ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, kể cả phổi.
          • Khô mắt và miệng: Bệnh nhân có nhiều khả năng mắc hội chứng Sjogren – rối loạn làm giảm độ ẩm trong mắt và miệng.
          • Nhiễm trùng: Bản thân bệnh này và nhiều loại thuốc được sử dụng trong điều trị có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
          • Thành phần cơ thể bất thường: Tỷ lệ mỡ so với cơ thường cao hơn ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, ngay cả khi người đó có chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường.
          • Hội chứng ống cổ tay: Nếu tình trạng viêm tác động lên cổ tay có thể chèn ép dây thần kinh ở bàn tay và ngón tay gây ra hội chứng ống cổ tay.
          • Bệnh tim mạch: Bệnh làm tăng nguy cơ bị xơ cứng và tắc nghẽn các động mạch cũng như viêm túi bao quanh tim.
          • Bệnh phổi: Những người mắc bệnh RA có nguy cơ bị viêm và sẹo mô phổi, tiến triển đến khó thở.
          • Ung thư hạch: Người bệnh RA có khả năng cao bị ung thư hạch – một nhóm ung thư máu phát triển trong hệ thống bạch huyết.
          Hội chứng ống cổ tay - Một trong những biến chứng của viêm khớp dạng thấp
          Hội chứng ống cổ tay - Một trong những biến chứng của viêm khớp dạng thấp
          Các biến chứng nguy hiểm của viêm khớp dạng thấp
        • Viêm khớp dạng thấp có thể khó chẩn đoán ở giai đoạn đầu vì các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu giống với các bệnh khác. Không có xét nghiệm máu hoặc phát hiện vật lý để xác nhận chẩn đoán. Triệu chứng lâm sàng nghèo nàn có thể thấy sưng khớp, biến dạng khớp ở giai đoạn muộn.


          Tiêu chuẩn của Hội Thấp khớp học Hoa Kỳ (ACR) 1987, hiện nay tiêu chuẩn này vẫn đang được áp dụng rộng rãi nhất trên thế giới và Việt Nam đối với thể biểu hiện nhiều khớp và thời gian diễn biến viêm khớp trên 6 tuần.

          • Cứng khớp buổi sáng kéo dài trên 1 giờ.
          • Viêm tối thiểu ba nhóm khớp: sưng phần mềm hay tràn dịch tối thiểu 3 trong số 14 nhóm khớp sau (kể cả hai bên): khớp ngón gần bàn tay, khớp bàn ngón tay, khớp cổ tay, khớp khuỷu, khớp gối, khớp cổ chân, khớp bàn ngón chân.
          • Viêm các khớp ở bàn tay: sưng tối thiểu một nhóm trong số các khớp cổ tay, khớp ngón gần, khớp bàn ngón tay.
          • Viêm khớp đối xứng.
          • Hạt dưới da.
          • Yếu tố dạng thấp trong huyết thanh dương tính.
          • Dấu hiệu X quang điển hình: chụp khớp tại bàn tay, cổ tay hoặc khớp tổn thương: hình bào mòn, hình hốc, hình khuyết đầu xương, hẹp khe khớp, mất chất khoáng đầu xương.

          Chẩn đoán xác định: khi có ≥ 4 tiêu chuẩn. Triệu chứng viêm khớp (tiêu chuẩn 1- 4) cần có thời gian diễn biến ≥ 6 tuần và được xác định bởi thầy thuốc chuyên khoa.


          Bên cạnh đó, bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm như:

          • Xét nghiệm máu: Những người bị viêm khớp dạng thấp thường có tốc độ lắng hồng cầu tăng (ESR, hoặc tốc độ sed) hoặc protein phản ứng C (CRP), có thể cho thấy sự hiện diện của quá trình viêm trong cơ thể. Các xét nghiệm máu thông thường khác tìm kiếm yếu tố thấp khớp và kháng thể peptide citrullated chống cyclic.
          • Xét nghiệm hình ảnh: Bác sĩ có thể đề nghị chụp X-quang để giúp theo dõi sự tiến triển của viêm khớp dạng thấp trong khớp của bạn theo thời gian. MRI và xét nghiệm siêu âm có thể giúp bác sĩ đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh trong cơ thể bạn.
          Chụp X-quang để theo dõi sự tiến triển của viêm khớp dạng thấp
          Chụp X-quang để theo dõi sự tiến triển của viêm khớp dạng thấp
          Chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp
        • Các phương pháp chữa trị viêm khớp dạng thấp phổ biến là dùng thuốc, nghỉ ngơi, tập thể dục và phẫu thuật nhằm khắc phục tổn thương khớp. Việc chỉ định phương pháp nào cho bệnh nhân sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, sức khỏe tổng quát, tiền sử bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh.


          Phương pháp điều trị nội khoa:

          Các loại thuốc có tác dụng giảm đau và cứng khớp bao gồm:

          • Thuốc giảm đau chống viêm như aspirin, ibuprofen hoặc naproxen
          • Corticosteroid như prednisone
          • Thuốc giảm đau gây nghiện

          Bác sĩ cũng có thể kê toa cho bạn các loại thuốc mạnh hơn (DMARD). Chúng hoạt động bằng cách can thiệp hoặc ngăn chặn sự tấn công của hệ thống miễn dịch vào khớp.
          Trong trường hợp hai nhóm thuốc trên không cải thiện tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng các liệu pháp thuốc sinh học.


          Phẫu thuật

          Nếu thuốc không thể ngăn ngừa hoặc làm chậm tổn thương khớp, có thể xem xét phẫu thuật để sửa chữa các khớp bị hư hỏng. Phẫu thuật có thể giúp khôi phục khả năng sử dụng khớp. Nó cũng có thể làm giảm đau và cải thiện chức năng.

                Phẫu thuật viêm khớp dạng thấp có thể bao gồm:

                  • Phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật để loại bỏ lớp lót bị viêm của khớp (synovium) có thể được thực hiện trên đầu gối, khuỷu tay, cổ tay, ngón tay và hông.
                  • Sửa chữa gân. Viêm và tổn thương khớp có thể làm cho gân xung quanh khớp của bạn bị lỏng hoặc vỡ. Bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể sửa chữa các đường gân xung quanh khớp của bạn.
                  • Phẫu thuật chỉnh trục: Phẫu thuật nối cầu chì có thể được khuyến nghị để ổn định hoặc điều chỉnh khớp và để giảm đau khi thay khớp không phải là một lựa chọn.
                  • Thay thế toàn bộ khớp. Trong phẫu thuật thay khớp, loại bỏ các bộ phận bị tổn thương của khớp và chèn một bộ phận giả làm bằng kim loại và nhựa.
                  Tập vật lý trị liệu hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp
                  Tập vật lý trị liệu hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp
                  Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?
                • Người bệnh cần một chế độ chăm sóc đặc biệt để cải thiện triệu chứng và phòng ngừa biến chứng. Nếu bạn có người thân mắc bệnh này, hãy lưu ý những nguyên tắc sau khi chăm sóc họ:


                  Hiểu tình trạng của người bệnh: Bạn cần hiểu rõ bệnh nhân bị viêm khớp gối, khớp cổ tay hay khớp háng, từ đó mới hỗ trợ được họ một cách tốt nhất. Ví dụ, nếu bị bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến cử động bàn tay và chi trên, họ sẽ cần hỗ trợ trong lúc ăn uống, vệ sinh cá nhân, thay quần áo…; trong khi người bị viêm khớp gối rất cần trợ giúp khi đi lại hay lên xuống cầu thang…


                  Biết khi nào cần giúp đỡ và khi nào không nên: Hầu hết những người bị bệnh xương khớp đều không muốn phụ thuộc người khác mà cố gắng tự làm hết mọi việc. Vậy nên, không phải lúc nào bạn cũng cần hỗ trợ họ. Hãy khích lệ khi họ tự cầm đũa gắp thức ăn, tự đi bộ vào nhà vệ sinh hay lên cầu thang không cần dìu. Việc gì cảm thấy bản thân không thể tự làm, họ sẽ lên tiếng nhờ bạn giúp đỡ.


                  Giúp quản lý thuốc: Nếu người thân của bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ loại thuốc cần uống cũng như thời gian, liều lượng uống, bạn hãy giúp họ.


                  Khuyến khích và giúp đỡ người bệnh tập thể dục: Tập thể dục đã được chứng minh rất có lợi cho người bị viêm khớp. Tuy nhiên, không nhiều người hứng thú, thậm chí sợ hãi, khi nghĩ tới việc tập luyện. Nhiệm vụ của bạn là khuyến khích người bệnh tập thể dục đều đặn và hỗ trợ họ thực hiện các bài tập đúng cách. Ngoài ra, nếu người bệnh phải phẫu thuật thay khớp, họ sẽ cần bạn trợ giúp trong quá trình thực hiện các bài tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật.

                  Khuyến khích và giúp đỡ người bệnh tập thể dục
                  Khuyến khích và giúp đỡ người bệnh tập thể dục
                  Chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp
                • Thực phẩm giàu omega-3

                  Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tăng cường axit béo omega-3 trong chế độ ăn có thể giúp giảm viêm trong cơ thể. Các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích… là lựa chọn số 1 của bạn, sau đó đến hạt lanh, hạt chia và quả óc chó. Ngoài ra, omega-3 còn hỗ trợ các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp phát huy công dụng. Do đó, sẽ rất tốt khi bạn ăn nhiều thực phẩm chứa omega-3 trong thời gian uống thuốc điều trị RA.


                  Các loại rau củ quả giàu chất chống oxy hóa

                  Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa là một cách giảm viêm tự nhiên khác. Trái cây và các loại rau củ có màu sắc tươi sáng là nhờ flavonoid và carotenoid – những chất chống oxy hóa mạnh. Khi bạn ăn đa dạng rau củ quả nhiều màu, triệu chứng viêm sẽ giảm bớt.

                  Chưa hết, trái cây và rau còn chứa nhiều enzym tiêu hóa và các hợp chất chống viêm. Chẳng hạn như đu đủ, với thành phần papain và các chất phytochemical, giúp chống viêm và điều hòa miễn dịch; dứa chứa bromelain làm giảm sưng khớp và cải thiện khả năng vận động của khớp.


                  Dầu ô liu

                  Dầu ô liu nguyên chất là một nguồn giàu axit béo không bão hòa đơn (MUFA) dồi dào. Chẳng những vậy, nó còn giữ lại tất cả những thành phần có lợi của quả ô liu, đặc biệt là các hợp chất phenolic có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Thường xuyên sử dụng dầu ô liu có hàm lượng phenolic cao đã được chứng minh là giúp chống lại chứng viêm hữu hiệu.


                  Ngũ cốc nguyên hạt

                  Khi ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch, quinoa…) thay vì những loại đã qua chế biến (gạo trắng, mì, bún, bánh mì…), bạn có thể giảm mức CRP trong cơ thể. Một lợi thế khác của việc ăn ngũ cốc nguyên hạt là chất xơ trong chúng tạo cảm giác no lâu, giúp bạn dễ dàng kiểm soát cơn thèm ăn. Nhờ đó, bạn sẽ duy trì được cân nặng hợp lý để không tạo thêm áp lực lên khớp.


                  Các loại củ

                  Một số loại củ chứa các hoạt chất có tác dụng chống viêm tự nhiên nên rất được người bệnh viêm khớp ưa chuộng. Chúng là:


                  • Gừng: Rễ gừng được xem là phương thuốc chữa bệnh viêm khớp dạng thấp và giảm viêm. Do vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi người bệnh RA thường thêm vài lát gừng vào trà, hoặc dùng gừng như một gia vị khi chế biến món ăn.
                  • Nghệ: Curcumin, thành phần tạo nên màu vàng của nghệ, hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh. Ngoài ra, curcumin còn có đặc tính chống viêm và khử trùng nên làm chậm đáng kể sự tiến triển của bệnh viêm khớp.
                  • Tỏi: có tác dụng chống viêm, giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Tăng cường tỏi trong thực đơn còn giúp hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn, đẩy lùi cơn đau khớp.
                  Các loại hạt và quả hạch
                  Quả hạch và các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, giúp giảm cholesterol trong máu cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, viêm khớp. Chúng cũng là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất chống oxy hóa dồi dào. Ngoài ra, một số loại hạt còn có nhiều axit alpha linoleic (ALA) – một loại axit béo omega-3 có công dụng chống viêm. Một số loại hạt khác lại giàu magiê, l-arginine và vitamin E – các dưỡng chất đóng vai trò trong việc kiểm soát tình trạng viêm ở người bệnh RA.
                  Những loại hạt và quả hạch tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp là óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, hạt chia, hạt lanh, hạt dẻ cười…


                  Thực phẩm giàu omega-3 tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp
                  Thực phẩm giàu omega-3 tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp
                  Người bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?
                • Thực phẩm giàu chất béo

                  Với câu hỏi người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì thì chất béo chính là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Tuy nhiên, cần phân biệt chất béo bão hòa và không bão hòa, để từ đó kiêng chất béo từ động vật, ưu tiên chọn chất béo không no, có nguồn gốc từ thực vật. Bởi những thực phẩm có hàm lượng lipid cao sẽ dẫn đến mỡ máu tăng. Khi đó, phản ứng viêm ở các khớp sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, tình trạng sưng tấy bề mặt trở nên nghiêm trọng và tần suất đau nhức tăng lên.
                  Không chỉ khiến các triệu chứng viêm khớp nặng hơn mà thực phẩm giàu chất béo cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, nhất là tim mạch. Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như xúc xích, dăm bông, lạp xưởng, đồ đóng hộp, mỡ động vật, các đồ chiên nóng,...


                  Giảm nguồn đạm động vật

                  Người bị viêm khớp dạng thấp cần giảm tiêu thụ đạm động vật, tăng protein thực vật, hạn chế tối đa và loại bỏ thực phẩm có hàm lượng purin cao như: thịt nạc, hải sản, gia cầm, thực vật tăng trưởng nhanh như măng tây,....

                  Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại thịt giàu đạm có thể khiến tình trạng viêm các khớp xương trở nên trầm trọng, gây đau đớn nhiều hơn với bệnh nhân.


                  Các loại bánh kẹo, đồ ngọt
                  Để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, các bác sĩ khuyến bệnh nhân nên kiêng thực phẩm có nhiều đường, bơ, bánh kẹo. Không chỉ với người bị viêm khớp dạng thấp mà cả bệnh nhân tiểu đường, tim mạch hay huyết áp cũng đều cần phải kiêng các loại thực phẩm này. Các loại đồ ăn vặt nhiều đường sẽ khiến cho tình trạng viêm trở nên nặng hơn, gây nhiều cản trở đến quá trình chữa bệnh.
                  Những người ăn quá nhiều đường còn có nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, huyết áp,... Ngoài ra, đồ ăn vặt quá ngọt còn khiến khô da, khát nước, đẩy nhanh các quá trình thoái hóa, tác động đến thần kinh,...

                  Giảm lượng muối

                  Không chỉ riêng muối mà tất cả các loại thức ăn có chứa nhiều muối đều cần hạn chế đối với người bị viêm khớp dạng thấp. Ăn nhạt, giảm lượng muối, đồ đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn sẽ giúp cơ thể có một sức khỏe tốt và hạn chế được những tác động đến hệ xương khớp.
                  Một chế độ ăn với hàm lượng muối cao có nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp, tim mạch, các vấn đề liên quan đến thận. Đặc biệt, hàm lượng muối cao cung cấp cho cơ thể mỗi ngày sẽ gây mất Canxi, dẫn đến nhiều bệnh lý về xương khớp.

                  Nội tạng động vật

                  Mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng, chất khoáng và các loại Vitamin nhưng nội tạng động vật lại là thực phẩm mà người bị viêm khớp dạng thấp cần kiêng. Thành phần gây ảnh hưởng đến sức khỏe chứa nhiều trong nội tạng động vật là Cholesterol. Chất này có thể dẫn đến các rối loạn chuyển hóa, tăng cao trong máu gây xơ vữa động mạch và nhiều bệnh lý liên quan.
                  Khi hàm lượng Cholesterol tăng cao còn dẫn đến tăng huyết áp, tiểu đường, gout, thừa cân, béo phì, đẩy nhanh quá trình thoái hóa và gây ra những vấn đề về xương khớp, trong đó có viêm khớp dạng thấp.

                  Đồ uống có cồn

                  Rượu, bia hay tất cả các loại đồ uống có cồn đều chứa chất kích thích các phản ứng viêm trong cơ thể. Chính vì vậy mà những người bị bệnh viêm khớp dạng thấp tuyệt đối nên tránh xa các loại thức uống này để tránh tình trạng ngày một nặng hơn.
                  Không chỉ rượu bia mà còn có nước ngọt, thức uống có gas cũng chứa thành phần phá hủy xương. Vậy nên, cần phải tránh các loại thức uống này để viêm khớp không bị ảnh hưởng cũng như tăng hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh.

                  Ngoài ra, viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì thì người bệnh còn phải chú ý tránh các loại thực phẩm như bột mì, bột nếp, thịt gà, măng, ngô,... vì chúng sẽ kích ứng dẫn đến các biểu hiện nặng hơn.

                  Người bị viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn nội tạng động vật
                  Người bị viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn nội tạng động vật
                  Những thực phẩm người bị viêm khớp dạng thấp không nên ăn



                Công Ty cổ Phần Toplist
                Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
                Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
                Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
                Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
                Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy