Top 10 món ăn kỳ quái trên toàn thế giới có thể bạn muốn biết

Lyant Lê 117 0 Báo lỗi

Những món ăn trong danh sách dưới đây có thể là đúng đắn vì văn hóa ở mỗi nước là khác nhau. Có lẽ chúng không được chấp nhận ở nơi này nhưng sẽ được chấp nhận ... xem thêm...

  1. Vào thời điểm trước, thịt chuột được coi là một món ăn thấp kém đối với cuộc sống, chúng chỉ dành cho những người thuộc tầng lớp hạ lưu, những người nghèo không có gì để ăn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, mọi thứ đã khác. Rất nhiều nơi trên thế giới trong đó có Malawi, Việt Nam và Kenya, còn rất nhiều nước không được kể tên ở đây cũng coi thịt chuột là đặc sản. Ở đó họ sẽ chế biến những con chuột bằng cách chiên, ướp muối hoặc làm khô. Ở nhiều nước, thịt chuột được coi là món ăn "quốc dân", là món quà không thể thiếu trong lễ cưới của nhà trai tặng nhà gái nhằm an ủi cô dâu sắp phải xa bố mẹ đẻ. Adi, bộ tộc nằm ở miền đồi núi hẻo lánh phía đông bắc Ấn Độ là một trong những nơi như thế. Vào ngày 7/3 hàng năm, họ lại tổ chức một lễ hội và món ăn chính là chuột. Trong đó, món hầm bule-bulak oying (chuột nấu với muối, gừng, ớt) là món được mọi người thích thú nhất.

    Người dân Adi thậm chí còn coi thịt chuột là một loại thực phẩm bổ dưỡng, dùng phổ biến trong các bữa ăn. Họ ăn từ chuột nhà cho tới chuột hoang sống trong rừng. Với họ, đây là thứ thịt ngon nhất mà họ từng biết. Món ăn này cũng thường được làm khi trong nhà tiếp đãi khách quý, người thân tới chơi. Thậm chí thịt chuột là thứ cần thiết phải có trong sính lễ để nhà trai tặng nhà gái trong đám cưới. Trẻ con cũng được tặng chuột chết để làm quà - đây là phong tục giống như tặng quà vào dịp Giáng sinh. Theo Meyer-Rochow, một nhà nghiên cứu đến từ đại học Oulu, Phần Lan, phong tục ăn thịt chuột của người dân Adi không phải xuất phát từ việc thiếu lương thực. Những khu rừng quanh làng cung cấp cho họ vô số thịt từ hươu, dê và bò. Nhưng những người dân ở đây chỉ nghiện thịt chuột. Theo họ, không món nào ngon bằng món này.

    Thịt chuột
    Thịt chuột
    Thịt chuột
    Thịt chuột

  2. Bạn thích ăn các loại hạt chứ? Lý do toplist hỏi bạn điều này vì rất có thể bạn cũng sẽ ăn được món kiến khổng lồ toplist giới thiệu dưới đây bởi vì nó tương tự các loại hạt nhưng thực chất đây là một giống kiến. Vâng, đúng vậy chúng là một giống kiến và đây được coi là món ăn đặc sản ở Columbia. Chúng có vẻ bên ngoài khá giống hạt đậu, nhưng nếu bạn nhìn gần hơn chút nữa bạn sẽ nhận ra đây là kiến đã được nướng lên như đậu phộng, chúng được chế biến cùng nhiều nước sốt. Kiến khổng lồ với kích thước to tương đương với một con ong, là món đặc sản được xếp hạng 'kinh dị' nhưng rất được người Colombia ưa chuộng. Tên gọi lạ đời ở trên xuất phát từ vẻ ngoài khác biệt của loài kiến này. Đó là loài kiến có kích thước to tương đương với con ong, tròn xoe, có màu đen hoặc nâu bóng, nổi bật với phần dưới to tròn.


    Cách đây nhiều thế kỷ, người dân ở khu vực đông bắc Colombia đã bắt những con kiến Hormigas Culonas thường xuất hiện vào mùa mưa, ngâm trong nước muối rồi nướng lên, thưởng thức khi chúng còn nóng giòn. Hương vị cúa món ăn đặc sản này được ví với mùi đậu phộng, hoặc bì lợn, hơi đắng nhẹ. Số khác lại cho rằng, đó là mùi giống món bắp rang bơ. Món kiến Hormigas Culonas là niềm tự hào của người dân ở Santander. Thông thường, người dân sẽ bắt kiến vào mùa xuân. Món ăn được thưởng thức như khai vị bổ dưỡng, chứa nhiều protein, ít chất béo bão hòa. Vào mùa khan hàng, chỉ 50g kiến có thể bị đội giá lên tới 40 USD. Tới Colombia, du khách có thể dễ dàng tìm thấy những con kiến rang khổng lồ, từ các quán ăn vỉa hè cho tới nhà hàng sang trọng. Chủ yếu là bạn có đủ can đảm để thưởng thức chúng hay không.

    Kiến khổng lồ
    Kiến khổng lồ
    Món kiến khổng lồ
    Món kiến khổng lồ
  3. Nếu bạn là người mắc chứng dị ứng hoặc sợ lông nhện thì tốt nhất bạn nên tránh xa món ăn này, bởi vì đây là một loại nhện lớn, có lông và nhiều đốt. Chúng sẽ được nướng hoặc chiên giòn. Đây là món ăn đặc sản ở Campuchia. Tarantula là một loại nhện có nọc độc gây hại cho con người nếu lỡ để nó cắn phải. Ngoài ra, trên thân nhện còn có vô số sợi lông gây ngứa. Khi gặp kẻ lạ tấn công thì nhện tarantula sẽ dùng chân sau quẹt vào bụng và bắn lông ngứa về kẻ thù. Và khi bạn bị dính lông nhện độc tarantula thì không chỉ gây ngứa ngáy khó chịu mà còn có khả năng dị ứng đường hô hấp và khó thở nếu hít phải. Món ăn từ côn trùng đã không còn lạ lẫm với nhiều người ở Việt Nam lẫn các nước trên thế giới. Thế nhưng, từ trước nay hầu như chúng ta chỉ nghe và nhìn thấy các món ăn từ kiến, dế, bò cạp, châu chấu... chứ ăn nhện độc thì không nhiều người biết đến.

    Theo Ronan O’Connell của tờ CNN đã chia sẻ kinh nghiệm thưởng thức món nhện này rằng, mặc dù biết con nhện đã chết nhưng khi cho vào miệng thì nó vẫn còn rất đáng sợ. Tuy nhiên, nhận xét khách quan mà nói thì món nhện này có hương vị khá ổn, giống giống vị cua. Thế nhưng, mùi vị cho dù có ngon thế nào cũng không thể lấn át được hình thù đầy lông lá của con nhện xuất hiện ngay trong đầu nên khó mà thưởng thức ngon miệng được. Quả là quá độc đáo và ấn tượng với văn hóa ẩm thực "đáng sợ" này của Campuchia. Đặc biệt, đối với những bạn vốn sợ nhện thì khi thấy món ăn này chắc sẽ sợ "chết khiếp". Thế nhưng, chính điểm độc đáo này mà món nhện Tarantula cũng đã góp phần thu hút khá nhiều khách du lịch đến với Campuchia mỗi năm.

    Nhện Tarantulas
    Nhện Tarantulas
    Nhện Tarantulas
    Nhện Tarantulas
  4. Khi côn trùng bay vào món ăn của bạn, bạn sẽ bỏ món ăn ấy đi, đúng chứ? Nhưng điều đó không đúng với món toplist sẽ giới thiệu sau đây - món pho mát hư. Làm thế nào để cho ra món ăn này? Đầu tiên bạn cần chuẩn bị pho mát sữa cừu, tiếp theo đặt chúng ở nơi có những con ấu trùng sâu non đang sống, những con ấu trùng này thường có bên trong trứng đã bị hư. Sau đó, ruồi sẽ bay đến và ấp trứng bên trong pho mát, khi xong việc chúng rời đi, vậy là bạn đã thu được một miếng pho mát ngon lành. Thật may mắn là bạn sẽ chỉ tìm thấy món ăn này tại Sardinia, Ý. Phô mai casu marzu là loại phô mai nguy hiểm và được xếp hàng “kinh dị” nhất thế giới khi chứa tới hàng nghìn con giòi sống lúc nhúc bên trong. Nét khác biệt của phô mai casu marzu là những con giòi sống, nhờ những con giòi mà kết cấu của phô mai trở nên mềm, thậm chí lỏng, có vị rất cay khiến người ăn phải ứa nước mắt.

    Nếu muốn ăn thử loại phô mai có giòi sống, thực khách nên che tay khi đưa vào miệng bởi những con giòi có thể nhảy bật cao vào mặt. Người dân địa phương cũng khuyến cáo nên nhai thật kỹ đám giòi trong miệng trước khi nuốt, tránh trường hợp xấu xảy ra. Nếu không đủ can đảm, bạn cũng có thể để miếng phô mai vào túi bịt kín chờ đám giòi chết hết rồi mới thưởng thức. Đây là món ăn được người dân trên đảo rất coi trọng. Họ thường thưởng thức vào những ngày lễ lớn như đám cưới, sinh nhật. Luật an toàn thực phẩm của EU đã cấm nên các gia đình chỉ làm để ăn chứ không sản xuất theo quy mô lớn. Dù những trường hợp người bệnh bị nhiễm giòi sau khi ăn phô mai casu marzu là khá hiếm, nhưng món đặc sản này đang bị cấm bán để ngăn chặn rủi ro. Món đặc sản được coi là “kinh dị này” đã trở thành một phần trong văn hóa ẩm thực của người Sardinia suốt hàng trăm năm qua.

    Pho mát chứa ấu trùng
    Pho mát chứa ấu trùng
    Pho mát chứa ấu trùng
    Pho mát chứa ấu trùng
  5. Kopi - Luwak thực chất là một loài chồn. Kopi - Luwak là những hạt cà phê được ăn bởi giống chồn, sau đó được lên men trong dạ dày của chúng. Khi quá trình lên men kết thúc, chúng được bài tiết ra ngoài và trở thành món cà phê chồn. Chúng được lưu hành khắp nơi trên thế giới và trở thành loại cà phê đắt nhất, 1kg hạt cà phê được bán với giá 700 đô. Hầu hết, chúng được sản xuất tại Indonesia. Nông dân Bali qua nhiều đời cho rằng cầy luwak ăn, tiêu hoá và thải ra những hạt cà phê ngon nhất. Hạt cà phê trong phân cầy luwak sẽ được rửa sạch và chế biến. Người phương Tây thường gọi đây là "cà phê phân mèo". Với giá khoảng 35 - 100 USD một cốc, kopi luwak được phong là cà phê đắt đỏ nhất hành tinh. Theo truyền miệng, kopi luwak được phát hiện trong thời kỳ Indonesia là thuộc địa của Hà Lan. Thời ấy, nông dân Indonesia bị cấm thu hoạch cà phê theo nhu cầu cá nhân. Họ phải tranh giành để lấy cà phê và nhận thấy phân của cầy vòi chứa những hạt cà phê được làm sạch tự nhiên, không nấm mốc hoặc sâu thối.

    Nông dân ở Indonesia khẳng định đây là loại cà phê ngon nhất trên thế giới. Bởi, cầy vòi hương khá kén ăn, chúng chỉ chọn những trái cà phê chín nhất. Tiếp đó, enzyme tiêu hóa của loài vật này "thay đổi cấu trúc protein trong hạt cà phê, loại bỏ một số axit để tạo ra một tách cà phê uống êm hơn", theo National Geographic. Hệ tiêu hóa của cầy còn loại bỏ toàn bộ lớp vỏ của trái cà phê đôi khi còn sót lại trên hạt trong quá trình chế biến. Trong nhiều thập kỷ, kopi luwak là đặc sản địa phương của Indonesia, gần như chỉ thu lượm từ cầy hoang dã. Lũ cầy tự do kiếm ăn trong vườn cà phê và nông dân phải săn lùng phân của chúng.

    cà phê chồn
    cà phê chồn
    Cà phê chồn Kopi - Luwak
    Cà phê chồn Kopi - Luwak
  6. Bạn đã sẵn sàng với việc đặt quá nhiều chất độc xyanua vào trong miệng của mình chưa? Điều này sẽ xảy ra khi bạn ăn loài cá nóc hay ở Nhật Bản còn gọi là "fugu". Những người chế biến và nấu cá nóc phải được đào tạo trong nhiều năm trước khi họ được cho phép nấu ăn chính thức, bởi vì chỉ cần một lỗi nhỏ cũng có thể gây ra sự thiệt hại về tính mạng cho khách hàng. Đây là món ăn được đánh giá có hàm lượng độc lớn thứ 2 trên thế giới. Trên thế giới đã xác định hơn 80 loài cá nóc, riêng tại Việt Nam có 4 họ, 12 giống và 66 loài, trong đó có khoảng 40 loài có khả năng gây độc tố. Phần lớn những loài thường gây độc tố thuộc họ Tetraodontidae. Các nhà chuyên môn cho rằng khi môi trường bị ô nhiễm nặng như hiện nay, các loài cá nóc rất dễ bị nhiễm độc. Các loài cá nóc sống ở biển Thái Bình Dương được coi là nguy hiểm. Còn cá nóc ở biển Đại Tây Dương nói chung và lành hơn, nhưng vẫn gây chết người như thường.

    Cá nóc
    có nhiều loại như cá nóc nhím, nóc mít, nóc vàng, nóc xanh, nóc thu, chừa con cá nóc thu, còn gọi là cá nóc xanh, cá nóc hòm, Cá hòm cực độc. Chất độc của cá nóc gọi là tetrodotoxin là một loại độc tố thần kinh cực độc, gấp hơn 1.000 lần so với cyanua. Tetrodotoxin không phải là protein, tan trong nước, không bị nhiệt phá hủy, nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại. Tuy nguy hiểm là vậy, cá nóc vẫn là một đặc sản được yêu thích của người Nhật. Những thực khách sành ăn ở Tokyo sẵn sàng chi tới hơn 200 USD để được thử qua món ăn được mệnh danh là "thách thứ tử thần" này. Những người là "fan" của món cá nóc cho biết cảm giác ngưa ngứa, kích thích nơi đầu lưỡi khi ăn là một phần trong sự quyến rũ mà món cá nóc mang tới. Tuy vậy nhiều người tin rằng chính cảm giác "cận kề cái chết" phần nào làm nên sức lôi cuốn mãnh liệt cho món ăn nguy hiểm này.

    Cá nóc
    Cá nóc
    Cá nóc
    Cá nóc
  7. Một trong những trải nghiệm “ám ảnh” nhất ở Thụy Điển là phải có sự can đảm để nếm thử “món ngon” có tên là Surströmming. Đây là món ăn có mùi hôi rất kinh khủng, chỉ cần hé mở một chút cũng đủ khiến cho mọi người cảm thấy như ngạt thở. Surströmming trong tiếng Thụy Điển được dịch là "cá trích Baltic lên men". Đây là món cá trích đã được lên men hay chính xác hơn là cá thối. Loài cá này sẽ được đánh bắt trên biển Baltic vào khoảng tháng 5, tháng 6, sau đó được lên men từ 1 đến 2 tháng và tiến hành đóng hộp, nó sẽ được tiếp tục lên men trong khoảng 6 tháng nữa. Nhiều hãng hàng không cấm không được đưa món này lên máy bay do cá trích lên men được đặt trong hộp kín nên khiến áp suất tăng lên gây ra hiện tượng nổ. Surströmming, là món ăn truyền thống ở miền bắc Thụy Điển. Mặc dù là đặc sản rất nổi tiếng nhưng không phải người nào cũng dám ăn, nó đơn giản chỉ bao gồm cá Trích lên men và được đóng hộp, mọi người có thể mua nó ở hầu hết các siêu thị.


    Món ăn này nổi tiếng được nhiều người biết đến không phải ở độ thơm ngon, bổ dưỡng mà là ở mùi thối cực mạnh và sự khó ăn, thách thức cả những thực khách can đảm nhất, nhiều người phải đem hộp cá ra ngoài trời mới dám mở. Có giả thuyết cho rằng, vào thế kỷ 16, khi ngư dân không thể bảo quản cá vì thiếu muối nên họ bán lại số cá hỏng cho người dân trên các đảo của Phần Lan. Khi không thể tránh được việc cá lên men, bốc mùi người dân địa phương có ý tưởng lấy cá thối làm món ăn và biến nó thành đặc sản nổi tiếng. Surströmming là minh chứng rõ ràng cho thành ngữ là “món ngon của người này là thuốc độc của người kia”. Sự khủng khiếp của mùi vị khiến những người lần đầu ngửi trở nên choáng váng, chóng mặt, thậm chí nôn mửa. Đối với những du khách thông thường thì nên suy nghĩ thật kỹ trước khi đồng ý ăn thử Surströmming.

    Cá trích Baltic chua lên men
    Cá trích Baltic chua lên men
    Surströmming trong tiếng Thụy Điển được dịch là
    Surströmming trong tiếng Thụy Điển được dịch là "cá trích Baltic lên men"
  8. Trứng vịt lộn là bào thai của vịt và vẫn còn nằm trong vỏ trứng. Bạn chỉ cần đem trứng chứa phôi thai đã thành hình luộc chín với nước sẽ có được món ăn này. Đây là món ăn rất phổ biến ở các nước Châu Á như Campuchia và Việt Nam. Giá của nó khá rẻ và là món ăn bình dân. Những quả trứng lộn không được đích thân những con vịt mái ấp, có lẽ vì lý do đó nên mới gọi là “lộn”. Trứng được thu hoạch về người ta sẽ chọn những quả đã được vịt trống thụ tinh bằng cách soi trên một ngọn đèn, thường là bóng đèn tròn dây tóc. Trứng có trống (hay còn gọi là trứng có cồ) là bên trong có những mầm nhỏ nhô lên (phôi thai) tức là đã được thụ tinh, những trứng này được mang vào lò ấp sau khoảng 20 đến 25 ngày sẽ được những trứng vịt lộn, còn để lâu hơn khoảng 30 ngày trứng sẽ nở thành những con vịt.


    Trong một số trường hợp, do sai sót trong quá trình soi, sẽ có trứng không được thụ tinh mà vẫn mang đi ấp thì không thành trứng vịt lộn được mà sẽ thành trứng tan hay còn gọi là trứng vữa. Còn những trứng có trống bình thường mà được ấp trong lò thiếu nhiệt độ hoặc vỏ trứng bị vỡ thì sẽ thành trứng xác. Cách ăn trứng lộn phổ biến nhất là luộc ăn kèm với rau răm, chấm muối tiêu hòa chung với chanh và ớt. Ngày nay, trứng vịt lộn được biến tấu thành nhiều món khác như: trứng lộn sốt me, trứng lộn chiên nước mắm hay dùng làm nguyên liệu cho các món lẩu.

    Trứng vịt lộn
    Trứng vịt lộn
    Trứng vịt lộn
    Trứng vịt lộn
  9. Tiết canh cũng là món ăn độc đáo của nhiều địa phương tại Việt Nam. Đây là một món ăn tươi sống được chế biến từ máu của động vật, pha với chút mắm, muối và sụn động vật băm nhỏ. Có những loại tiết canh như tiết canh vịt, tiết canh lợn, tiết canh dê... Người Việt xưa quan niệm “huyết tươi là một vị thuốc bổ màu nhiệm”, tiết canh từ đó mà hình thành. Các món tiết canh ăn dễ gây lạnh bụng, đau bụng vì đồ tươi sống, nên thường được ăn kèm với nhiều loại gia vị có tinh dầu cay nóng như rau húng quế, rau húng thơm, ngò gai, tía tô, hạt tiêu tán bột, ớt tươi, nước cốt chanh v.v. và thường đi kèm rượu nặng. Tiết canh không hợp khi uống rượu nhẹ như rượu vang, cũng không hợp với bia, chỉ thích hợp với loại rượu nặng ví dụ rượu "cuốc lủi". Thực khách vắt chút nước cốt chanh lên bề mặt bát tiết, rắc chút hạt tiêu bột, cho vài lát ớt tươi và ngắt mấy nhánh rau thơm để vào bát, dùng thìa hoặc bánh tráng xúc miếng để ăn.


    Ăn tiết canh lợn (nói chung các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín) dễ bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn hoặc các loại Sán dây lợn đưa tới tình trạng nhiễm trùng huyết nặng, sốc nhiễm trùng nặng, suy hô hấp, suy đa tạng, hôn mê và bị hoại tử các đầu chi nặng nề hoặc bị sán lên não khiến điều trị rất khó khăn khi sán đã làm tổ rải rác trong não,tỉ lệ tử vong là 90%. Mặc dù món ăn rất thịnh hành trong ẩm thực của người Việt từ Bắc xuống Nam nhưng chưa từng thấy trong ẩm thực của một nơi nào khác trên thế giới và có lẽ cũng vô cùng hiếm hoi trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Cho dù "dễ tính" đến đâu, hầu như không có mấy thực khách quốc tế nào dám động đũa vào món ăn này.

    Tiết canh
    Tiết canh
    Tiết canh
    Tiết canh
  10. Bọ xít rang phổ biến ở nhiều tỉnh vùng Tây Bắc. Dần dần, một số nơi trồng nhiều nhãn, vải cũng xuất hiện nhiều bọ xít, người ta làm ăn thử và dần dần cũng có nhiều nơi ở các tỉnh như Hưng Yên, Hải Dương... ăn món này. Nhắc đến cái con nhiều chân này, đa số người ta chỉ thấy... ghê. Liệu bạn có dám gắp một con bọ xít cho vào miệng và nhai nhồm nhoàm?Bình thường mùi hương đã chẳng dễ chịu rồi, lại chẳng may chọc giận mà để nó tè cho vào người thì cứ gọi là "tập xác định". Chưa kể tới cái lũ bọ xít cái sinh đẻ bừa bãi, đẻ cả vào quần vào áo người... Đối với nhiều người, bọ xít là một loài hôi hám và có khả năng gây nguy hiểm khi bị chúng tấn công. Thế nhưng, tại Sơn La hay Yên Bái hoặc Ba Vì (Hà Nội), bọ xít lại là món khoái khẩu của nhiều người, thậm chí chúng còn được coi là đặc sản nơi đây.


    Vào mùa cây vải, nhãn trổ hoa, hoặc nhất là vào khoảng thời gian từ đầu đến cuối hè, người dân các tỉnh miền núi phía Bắc lại rộ lên “phong trào” đi bắt bọ xít để bán cho các nhà hàng, quán ăn. Thông thường, bọ xít rang lá chanh là món được đặt hàng nhiều hơn cả nhờ vào mùi thơm đặc trưng lẫn vị ngon không lẫn vào đâu được. Bọ xít rang giòn tan trong miệng, vị ngọt bùi, beo béo hòa cùng cảm giác tê tê gây kích thích, khiến thực khách bỏ qua sợ hãi ban đầu mà không thể ngừng đũa.

    Bọ xít rang
    Bọ xít rang
    Bọ xít rang
    Bọ xít rang




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy