Top 9 Đặc sản nhất định phải mua làm quà khi đến Huế

Mai Tuyet Nguyen 484 0 Báo lỗi

Huế là thành phố du lịch, là vùng đất thu hút đông đảo du khách ghé thăm. Trong chuyến đi Huế lần này bạn đang băn khoăn không biết mua quà sao cho độc, cho ... xem thêm...

  1. Con người Huế xưa nay vẫn nổi tiếng là chịu thương chịu khó. Có lẽ, cũng vì đó mà nới đây có rất nhiều món bánh và thức quà quý để du khách có thể thoải mái chọn làm quà. Tuy nhiên, đứng đầu trong danh sách này phải kể đến món Mè Xửng Huế nổi danh khắp bốn phương.


    Mè xửng Huế nổi tiếng đến độ chỉ nhắc đến thôi là người ta nghĩ ngay đến con người Huế - nơi đã tạo nên nét độc đáo cho thức quà này. Mè xửng có vị dẻo dẻo, dai dai, khi ăn thơm mùi đậu mè, hòa lẫn vị béo của đậu phộng và dai dai của mạch nha với vị ngọt vừa phải. Từ lâu đây được coi là biểu tượng của vùng đất cố đô, và nổi tiếng khắp nơi trong và ngoài nước.


    Nếu đã ăn Mè Xửng Huế rồi thì bạn sẽ chẳng còn hứng thú với món Mè Xửng ở bất kỳ nơi đâu nữa. Mẻ Xửng Huế, dai nhưng không cứng, dẻo nhưng không mềm, phải khéo léo lắm người ta mới có thể căn được nhiệt độ chính xác, độ chín vừa đủ để mạch nha không bị cứng quá cũng không bị mềm quá. Nhìn qua các công đoạn thì có vẻ đơn giản nhưng phải bắt tay vào làm thì thời biết để tạo ra những gói Mẻ Xửng không hề đơn giản chút nào. Không chỉ là kinh nghiệm nhuần nhuyễn mà ở đó còn là sự tinh tế, cảm nhận sâu sắc của các người thợ lành nghề.


    Mè xửng ở Huế đa dạng với rất nhiều loại nhưng ngon và ấn tượng nhất là mè xửng Thiên Hương, sản phẩm này chế biến dựa trên tinh hoa phương pháp sản xuất truyền thống của xứ Huế. Các sản phẩm ở đây phong phú gồm mè xửng giòn, mè xửng dẻo truyền thống, mè xửng dẻo cải tiến... Bằng uy tín và chất lượng của mình mè xửng đã được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận nồng nhiệt. Du khách khi đến Huế luôn chọn vài chục gói mè xửng về làm quà cho người thân bạn bè.

    Những địa chỉ có Mè Xửng Thiên Hương bạn có thể ghé qua như:

    • Mè Xửng Thiên Hương - 14 Nguyễn Huệ, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Mè Xửng Thiên Hương - 20 Chi Lăng, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Mè Xửng Thiên Hương - 7 Lê Huân, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    Mè xửng Huế
    Mè xửng Huế
    Mè xửng Huế
    Mè xửng Huế

  2. Tôm chua là thứ gia vị và cũng là món ăn đặc sản của người dân Huế. Dù có đi hết giải đất hình chữ S này chắc bạn cũng chẳng thể nào tìm được món ăn độc đáo đến vậy. Một món ăn với nguyên liệu đơn giản nhưng được chế biến hết sức tinh tế và nhiều gia vị đi kèm. Nếu như để bắt chước và học món tôm chua ở đây thì quả thật là khó, chắc chỉ có người dân Huế mới đủ tinh tế và sự chịu thương chịu khó để làm ra món ăn này.

    Tôm chua là sự hoà quyện giữa vị ngọt của tôm với hương thơm cay nồng của rất nhiều gia vị như xôi, măng, riềng, tỏi, ơt... Tất cả làm nên thứ hương vị mà chẳng thể diễn tả được bằng lời, ngọt có, chua có, đắng có và cay có. Ai đã nếm thử cũng đều phải trầm trồ và thán phục.


    Bạn có thể thưởng thức tôm chua với cơm nóng. Nổi tiếng và ngon miệng nhất phải kể đến là tôm chua ăn kèm với thịt luộc, bánh tráng và các loại rau sống khác. Trong lát bánh tráng mỏng, bạn cuộn xà lách, khế, dưa giá, húng quế… một miếng thịt luộc, một con tôm chua, cuốn tròn lại chấm vào chén nước chắm và thưởng thức. Vị ngọt của thịt, vị chua của khế, mùi thơm của húng quế trộn lẫn vào nhau đem lại cho thực khách cảm giác thích thú và vô cùng ngon miệng.


    Tôm chua Huế thể hiện được nét đặc sắc trong ẩm thực của người Huế, tôm họ chọn tôm nước ngọt, tôm sông, tôm đất con không quá nhỏ cũng không quá to để khi ngâm thì hũ tôm mang màu đều, đẹp. Bạn có thể mua tôm chua tại chợ Đông Ba hoặc những cơ sở uy tín mà Toplist giới thiệu dưới đây nhé!

    Những địa chỉ có món tôm chua ngon tại Huế bạn có thể ghé qua như:

    • Cơ Sở Tôm Chua Trọng Tín - 21 Đặng Trần Côn, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Tôm Chua Cố Đô Đặc Sản Huế - 130 Bùi Thị Xuân, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Tôm chua Huế Bà Duệ - 27 Cao Bá Quát, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Tôm chua Cô Ri - 184 Tăng Bạt Hổ, TP. Huế, Thừa Thiên Huế


    Tôm Chua Huế
    Tôm Chua Huế
    Tôm Chua Huế
    Tôm Chua Huế
  3. Mặc dù áo dài là trang phục truyền thống của người dân Việt Nam nhưng nhắc đến áo dài thi không thể không nhắc đến cố đô Huế. Vùng đất nổi tiếng với những cô thiếu nữ dịu dàng trong tà áo dài bên dòng sông Hương làm say đắm biết bao chàng trai và đi vào thơ ca của biết bao nghệ sỹ.


    "Áo nàng như nước sông Hương

    Thơm sen hồ Tịnh mát đường Kim Long”

    (Là tà áo em –Nguyệt Đình).


    Tà áo dài cứ đi vào thơ ca như thế, đẹp đến nao lòng. Áo có đẹp cũng bởi do người mặc, tuy nhiên không vì lẽ đó mà phụ công những người thợ lành nghề đang hằng ngày miệt mài với những đường kim mũi chỉ. Áo dài trông đơn giản nhưng rất khó may, phải là người thợ lành nghề, khéo léo, cẩn thận mới có thể tạo nên những tà áo dài đẹp mềm mại.


    Huế không chỉ nổi tiếng bởi những món ăn ngon, những thức quà quý mà còn bởi những tà áo dài khâu tay, đẹp đến tinh sảo. Du khách đến đây đặc biệt là các chị em đều muốn rinh về cho mình những bộ áo dài tuyệt đẹp này, để diện trong mỗi dịp đặc biệt. Nếu muốn tặng ai đó một món quà độc đáo thì một chiếc áo dài có lẽ là lựa chọn không tồi đúng không. Hơn nữa lại là áo dài Huế, nếu là các chị em chắc chắn sẽ thích mê đây.


    Hoặc thời gian bạn lưu lại Huế không đủ lâu để có thể sở hữu một chiếc áo dài thì có thể sắm cho mình những mảnh vải để may áo dài mà không đâu sánh bằng nhé. Vải ở đây đa số là vải lụa tự nhiên, chất liệu mát, thân thiện với làn da và rất mềm mại. Giá cả thì rất chi là phải chăng, người dân Huế bản tính vốn thật thà chân thành nên bạn có thể ghé qua bất kỳ tiệm may hay cửa hàng vải nào mà không sợ bị hớ về giá nhé. Tuy nhiên để có những lựa chọn đúng đắn hãy tham khảo những địa chỉ dưới đây của Toplist nhé.


    Những cửa hàng may áo dài đẹp tại Huế bạn có thể ghé qua như:

    • Áo Dài Xứ Huế - 217 Chi Lăng, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Nhà May Áo Dài Thảo Trang - 1 Quốc Sử Quán, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Áo Dài Huế Bích Thuỷ - 31 Hai Bà Trưng, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Áo dài Phúc - 93 Thạch Hãn, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Áo Dài Hồng Ân - 18/4 kiet 16 Đoàn Hữu Trưng, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Áo Dài Huế Áo Dài Nhung Cao - 215 Phan Đăng Lưu, TP. Huế, Thừa Thiên Huế


    Vẻ đẹp của người con gái Huế trong tà áo dài trắng
    Vẻ đẹp của người con gái Huế trong tà áo dài trắng
    Áo dài
    Áo dài
  4. Người Châu Âu sang Việt Nam du lịch thường chọn cho mình những chiếc nón mà các bà các mẹ chúng ta hay dùng để đội lên đầu. Hỏi kỹ ra thì mới biết họ rất thích hình thù của chiếc nón này bởi trông nó rất thú vị, có gì đó rất độc đáo và hay hay. Nón ở Việt Nam thì muốn mua ở đâu cũng được nhưng để nói đến độ bền và đẹp chắc chỉ có ở xứ kinh kỳ mới có.


    Từ lâu chiếc nón bài thơ cùng với áo dài Huế đã trở thành biểu tượng của du lịch cố đô. Ở đây có các làng nghề làm nón đã có từ trăm năm, để có được một chiếc nón đẹp là cả một quá trình dày công tỉ mỉ của người thợ làm nón. Nón được làm qua 15 công đoạn như hái lá, chọn lá, mở, ủi, độn vành, cắt lá, cắt chỉ, nức vành... Rất kỳ công đúng không, để có được một chiếc nón vừa nhẹ vừa đẹp quả là điều không dễ dàng.


    Để mua được một chiếc nón sông Hương chính hiệu có thể tìm đến tất cả các chợ lớn nhỏ ở Huế đều có bởi nét đặc trưng có sẵn trong mỗi người dân xứ Huế. Nón ở Huế trắng tinh, các đường kim mũi chỉ đều được trau chuốt thanh nhã, tỉ mẫn như một tác phẩm nghệ thuật thực sự.


    Những cửa hàng bán nón Huế bạn có thể ghé đến như:

    • Chợ Dạ Lê - Nguyễn Tất Thành, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Chợ Đông Ba - Trần Hưng Đạo, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Nón lá huế Lệ Quân - Lô G20 KQH Hương Long, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Chợ An Cựu - Hùng Vương, TP. Huế, Thừa Thiên Huế



    Nón Huế
    Nón Huế
    Nón Huế, dưới bàn tay tinh tế của người thợ làm nón
    Nón Huế, dưới bàn tay tinh tế của người thợ làm nón
  5. Top 5

    Trà cung đình

    Gọi điện

    Từ xưa, trà cung đình chỉ được dành cho tầng lớp vua chúa thưởng thức nhằm thư giãn, bồi bổ long thể. Tuy nhiên, ngày nay bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức loại trà này. Trà cung đình vừa là thứ nước giải khát, đồng thời là vị thuốc bồi bổ cho sức khỏe và phù hợp với nhiều đối tượng.


    Trà Cung Đình Huế được bào chế từ nhiều loại thảo mộc khác nhau với quy trình hết sức công phu khó có thể bắt chước được. Những người làm trà được mệnh danh là các nghệ nhân bởi sự tinh tế và khả năng cảm nhận hết sức sâu sắc. Làm trà đã khó, thưởng trà lại càng khó hơn, không phải ai cũng đủ tinh tế để có thể cảm nhận được hết cái hồn trong đó. Người ta thường nói, phải là người trải đời, giàu kinh nghiệm sống mới có thể hiểu được hết vị ngọt, vị đắng, vị chát của trà. Có lẽ đó mà trà rất thích hợp để làm quà cho những người lớn tuổi như bố, mẹ hay ông bà của mình., món quà không chỉ thể hiện sự quan tâm mà còn toát lên vẻ sang trọng, sâu sắc.


    Ngoài ra, trà cung đình có rất nhiều loại với nhiều tác dụng khác nhau, có trà dành cho người tiểu đường, có trà dành cho phụ nữ uống đẹp da, có trà uống tăng cường sức khỏe, giúp an thần, ngủ ngon nên bạn có thể thoải mái lựa chọn. Đi xa về mà bạn mua tặng người thân vài hộp trà cung đình chắc hẳn họ sẽ rất thích, nghe cái tên thôi cũng đã đủ thấy sự sang trọng và quý giá rồi đúng không nào.


    Hiện nay, có nhiều cơ sở sản xuất trà cung đình tiếng tăm ở Huế, trong đó phải kể đến trà cung đình Đức Phượng, một thương hiệu tiếng tăm được nhiều khách hàng yêu thích và bán được lượng sản phẩm lớn hàng năm.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: 24 Nguyễn Huệ, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    Điện thoại: 023 4395 9595
    Email: tracungdinhducphuong@gmail.com
    Website: https://tracungdinhhue.com.vn/

    Gọi điện
    Trà Cung Đình Huế, sự hoà quyện tinh tế giữa những loài thảo mộc quý
    Trà Cung Đình Huế, sự hoà quyện tinh tế giữa những loài thảo mộc quý
    trà cung đình Đức Phượng
    trà cung đình Đức Phượng
  6. Có một món quà rất tốt cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết, đó chính là dầu tràm Huế. Tinh dầu tràm là một loại dầu gió được chiết xuất từ lá của cây tràm vốn được xem là thần dược, nét riêng mà thiên nhiên ban tặng cho người dân xứ Huế.


    Dầu tràm có công dụng hết sức tuyệt vời như giữ ấm, đuổi côn trùng, giúp kháng khuẩn và phòng ngừa cảm mạo. Đặc biệt, nó còn có tác dụng rất tốt đối với trẻ sơ sinh và mẹ đang mang bầu. Không chỉ chứa nhiều công dụng bổ ích mà dầu tràm còn rất lành tính, an toàn cho sức khỏe và không gây tác dụng phụ


    Hiện nay trên thị trường xuất hiện các sản phẩm dầu hóa học không đảm bảo uy tín chất lượng thì dầu tràm lại là sản phẩm được ưa chuộng. Loại dầu này dù có tính nóng nhưng không bỏng rát nên rất an toàn cho làn da của trẻ sơ sinh và không gây ra tác dụng phụ.


    Ở Huế có nhiều cơ sở sản xuất tinh dầu tràm nhưng uy tín và chất lượng nhất là thương hiệu hiệu dầu tràm của cơ sở sản xuất Cung Đình Vĩ Dạ. Du khách đến Huế có thể mua ít hộp dầu tràm về dùng cho bản thân hoặc quà tặng cho người thân đều rất hợp lí.


    Những cửa hàng bán dầu tràm Huế bạn có thể ghé đến như:

    • Dầu tràm Huế - Cung Đình Vỹ Dạ - 14 Thanh Tịnh, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Chợ Đông Ba - Trần Hưng Đạo, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Chợ An Cựu - Hùng Vương, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Tinh dầu tràm Huế - Hoa Nén - 7 Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế, Thừa Thiên Huế



    Dầu tràm Vĩ Dạ, món quà tốt cho sức khỏe
    Dầu tràm Vĩ Dạ, món quà tốt cho sức khỏe
    Dầu tràm Huế
    Dầu tràm Huế
  7. Từ xưa, sen được trồng rất nhiều ở Huế bởi các chúa triều Nguyễn rất thích hoa sen và sùng bái đạo Phật. Những bông sen dần trở thành biểu tượng và đi vào nếp sống văn hóa của người dân nơi đây. Kông chỉ có trong những tác phẩm nghệ thuật, thơ ca mà nền văn hóa ẩm thực cũng có sự xuất hiện của cây sen.

    Hạt sen cũng vì đó mà trở thành thứ đặc sản nức tiếng gần xa. Ở nước ta không thiếu nơi trồng và sản xuất hạt sen nhưng để đạt chất lượng và giá trị như hạt sen Huế thì có lẽ không nơi nào sánh bằng. Những cây sen trồng trên đất cố đô hấp thu tinh túy của trời đất qua bàn tay chế biến khéo léo của con người Huế tạo thành những hạt sen ngọt bùi, thơm béo, kích thích vị giác.


    Hạt sen lại có nhiều công dụng bổ ích đối với sức khỏe con người như bồi bổ sức khỏe, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt trong an thần, hạt sen có tác dụng rất tốt nên thích hợp cho những người khó ngủ và mắc chứng mất ngủ quanh năm. Ngoài ra, trong ẩm thực hạt sen còn được sử dụng như một thứ nguyên liệu quý, một thứ gia vị không thể thiếu trong các món ăn.


    Hạt sen thường được người dân nơi đây phơi khô, bóc vỏ và đóng túi hút chân không do đó để làm quà biếu trông rất đẹp mắt. Hơn nữa, công dụng tuyệt vời của hạt sen thì ai cũng biết nên chắc chắn người được tặng sẽ rất thích món quà này.

    Có nhiều thương hiệu hạt sen để bạn lựa chọn làm quà nhưng tốt và ngon nhất là hạt sen hồ Tịnh Tâm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây của Toplist nhé.


    Những cửa hàng bán hạt sen tại Huế ngon bạn có thể ghé qua như:

    • Cửa hàng Hạt sen Tịnh Tâm - 300 Đinh Tiên Hoàng, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Cơ Sở Chế Biến Hạt Sen Huế - 168 Tăng Bạt Hổ, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Cửa Hàng Hạt Sen Liên Hương - 80 Phan Đăng Lưu, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Chợ Đông Ba - Trần Hưng Đạo, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    Hạt sen Tịnh Tâm tốt cho bồi bổ sức khoẻ
    Hạt sen Tịnh Tâm tốt cho bồi bổ sức khoẻ
    Hạt sen Huế
    Hạt sen Huế
  8. Thêu tay là một nghề truyền thống từ ngàn năm của dân tộc ta. Dưới bàn tay khéo léo của con người những cây kim, sợi chỉ đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật đầy cuốn hút. Tuy nhiên, nghề thêu tranh ngày nay đã bị mai một đi rất nhiều, chỉ còn Huế là vẫn giữ được nét văn hóa độc đáo ấy.


    Những nghệ nhân Huế vốn tính siêng năng cẩn thận, do đó mà những bức tranh thêu tay ở đây có đường kim mũi chỉ rất đều và đẹp mắt. Màu sắc được kết hợp hài hòa cùng phong cảnh nên thơ hữu tình và tâm hồn mơ mộng của nghệ nhân Huế, tất cả đã làm nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo không đâu sánh bằng.


    Nếu bạn muốn kỷ niệm chuyến đi đến Huế của mình bằng một món quà thật ý nghĩa thì một bức tranh thêu tay của nghệ nhân Huế quả là một ý tưởng tuyệt vời. Không những mang lại vẻ đẹp sang trọng cho căn nhà mà mà bạn còn đang góp phần lưu giữ văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc.


    Hoặc nếu bạn mua để tặng cho một ai đó thì tin tôi đi chắc chắn người đó sẽ rất thích, người ta sẽ có một cái nhìn hoàn toàn khác về bạn, họ sẽ rất cảm kích và thấy rằng bạn là một người rất tinh tế, có tâm hồn nghệ thuật và biết cảm nhận cái đẹp.


    Những cửa tranh thêu tay tại Huế đẹp bạn có thể ghé qua như:

    • Cửa Hàng Tranh Thêu Tay Truyền Thống Thái Hòa - 15, Mai Thúc Loan, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Cửa Hàng Tranh Theu Tay Nghệ Thuật Thiên Nam - 72 Yết Kiêu, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Cửa Hàng Tranh Thêu Tay Khánh Hà - 50 Lê Lợi, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Tranh thêu chữ thập Bàn tay Việt - 36 Bến Nghé, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    Tác phẩm tranh thêu tay Huế
    Tác phẩm tranh thêu tay Huế
    Nghệ nhân Huế đang miệt mài dưới những tác phẩm của mình
    Nghệ nhân Huế đang miệt mài dưới những tác phẩm của mình
  9. Top 9

    Bưởi Thanh Trà

    Huế là vùng đất cố đô xưa, có nền văn hóa độc đáo với nhiều sản vật quý, hiếm nơi nào có được. Vì là vùng đất được vua chúa chọn để sinh sống nên nơi đây ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi phong thái cung đình. Sự cầu kỳ trong cách chế biến các món ăn là một ví dụ điển hình nhất. Ngoài ra, Huế còn có nhiều sản phẩm quý mà thiên nhiên ban tặng như bưởi Thanh Trà .


    Không biết từ bao giờ bưởi Thanh Trà đã có mặt trên đất Phú Xuân, nghe dân gian đồn rằng cách đây 200 năm loại bưởi này đã trở thành sản vật tiến vua. Chưa được nến thử bao giờ nhưng nghe đến đây thôi bạn cũng đoán được hương vị của nó rồi đúng không. Chắc hẳn phải có gì đó đặc biệt thì nó mới được tôn vinh đến vậy.


    Hiện nay, loại bưởi này trở thành đặc sản của các nhà vườn tại Huế và không hề thua kém bất cứ một loại bưởi nào trong cả nước. Bưởi Thanh Trà có màu vàng nắng, cuống nhỏ, to dần ở phần đầu cuống, nhỏ và nhẹ hơn các loại bưởi khác nhưng hương vị cực kì đặc biệt. Bưởi này thơm đậm từ trong ra ngoài, ruột quả có màu trắng, khi ăn có vị ngọt thanh mát rất dễ đi vào lòng người.

    Bạn có thể ghé thăm các nhà vườn ở Huế như ven sông Ô Lâu, sông Bồ, sông Hương vừa tham quan và vừa mua loại bưởi này về làm quà.


    Những địa điểm bạn có thể ghé tham quan và mua Thanh trà về làm quà:

    • Thanh trà Thủy Biều - 53 Thân Văn Nhiếp, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Chợ Thủy Biều - Ngô Hà, TP. Huế, Thừa Thiên Huế
    • Chợ Đông Ba - Trần Hưng Đạo, TP. Huế, Thừa Thiên Huế


    Bưởi Thanh Trà, một sản phẩm tiến vua của vùng đất cố đô
    Bưởi Thanh Trà, một sản phẩm tiến vua của vùng đất cố đô
    Thanh trà Thủy Biều
    Thanh trà Thủy Biều




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy