Top 5 Loại lạp xưởng ngon, hấp dẫn nhất định phải thử

  1. Top 1 Lạp xưởng heo
  2. Top 2 Lạp xưởng bò
  3. Top 3 Lạp xưởng vịt
  4. Top 4 Lạp xưởng tôm
  5. Top 5 Lạp xưởng tươi

Top 5 Loại lạp xưởng ngon, hấp dẫn nhất định phải thử

Phương Kem 423 0 Báo lỗi

Lạp xưởng là một loại thực phẩm chế biến sẵn, cung cấp nhiều dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể. Lạp xưởng thường dùng để chiên, nướng và chế biến nhiều món ... xem thêm...

  1. Lạp xưởng là một món ăn có xuất xứ từ Trung Quốc. Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt nạc và mỡ heo. Để làm được lạp xưởng, người ta xay nhuyễn thịt heo và mỡ rồi trộn với rượu, đường. Sau đó, nhồi hỗn hợp này vào ruột lợn khô để làm chín bằng cách lên men tự nhiên.

    .

    Mỗi nơi có một công thức ướp riêng để cho ra được hương vị đặc trưng. Nhiều nơi còn cho thêm 1 ít rượu trắng để thịt lên men tự nhiên hơn. Sau đó, họ nhồi hỗn hợp vào ruột heo rồi đem phơi khoảng 3 đợt nắng. Phơi xong thì đem vào treo ở gác bếp để dùng dần. Hương vị lạp xưởng khó diễn tả bằng lời khi thưởng thức chỉ có thể thốt lên đó là “hương vị trên cả sự tuyệt hảo”. An toàn khi dùng, thơm ngon đến miếng cuối cùng là những gì ẩn chứa trong lạp xưởng.


    Lạp xưởng heo được sản xuất phổ biến ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền Tây vì có giá thành rẻ, dễ mua lại rất thích hợp dùng để làm quà.

    Lạp xưởng heo
    Lạp xưởng heo
    Lạp xưởng heo
    Lạp xưởng heo

  2. Nếu như Long An được nhiều người biết đến với lạp xưởng Cần Đước được làm bằng thịt heo thì vùng đất An Giang cũng không kém cạnh, nổi tiếng với món lạp xưởng làm từ thịt bò ngon hết biết. Món ăn có nguồn gốc từ người Chăm - một dân tộc có truyền thống chỉ ăn thịt bò nên họ dùng thịt bò để chế biến lạp xưởng.


    Để làm được lạp xưởng ngon nhất, họ chọn những phần thịt bò ngon như đùi, bắp, nạc... đem đi rửa sạch với rượu để loại bỏ hết mùi hôi. Thịt bò đem về lọc bỏ gân mỡ, sau đó đem xay nhuyễn, tuy nhiên không nên nhuyễn quá vẫn còn những lát thịt nhỏ, để khi thưởng thức người ăn có thể cảm nhận và nhai được miếng thịt trong miệng của mình. Sau đó đem ướp với gia vị hạt tiêu, ớt tỏi, bột ngọt,…tùy theo kinh nghiệm và bí kiếp gia truyền của mỗi gia đình. Ướp xong để khoảng 1 tiếng đồng hồ cho thấm gia vị rồi mới tiến hành nhồi vào lòng heo. Người dân cho biết, lạp xưởng phơi càng lâu thì mùi vị càng ngon.


    Sau khi phơi xong, lạp xưởng được đem nướng trên than hồng, tỏa hương thơm ngào ngạt. Những miếng lạp xưởng nóng hổi thấm đậm vị béo bùi của mỡ bò, vị chua nhẹ hòa lẫn cay the của tiêu sọ. Tất cả đã tạo nên hương vị độc đáo, mới lạ, khiến ai ai cũng mê mẩn.


    Nếu bạn mua lạp xưởng bò về đem bỏ tủ lạnh thì có thể chiên hoặc nướng lên, sau đó chấm với muối chanh ớt, hoặc tương ớt vô cùng ngon, vị thơm ngon của thịt bò, béo dai của ruột heo, hòa cùng hương vị hấp dẫn của các loại gia vị có sức hút vô cùng hấp dẫn với người ăn. Tuyệt vời và đỡ ngán hơn khi bạn ăn nó kèm với rau sống, dưa leo, chuối chát, khế chua.

    Lạp xưởng bò
    Lạp xưởng bò
    Lạp xưởng bò
    Lạp xưởng bò
  3. Nếu như Châu Đốc có món lạp xưởng bò khiến nhiều người mê mẩn, thì Sóc Trăng cũng có lạp xưởng vịt nổi tiếng không kém. Món ăn có nguồn gốc từ Campuchia, sau đó được người Sóc Trăng mang về biến tấu để phù hợp hơn với khẩu vị của người Việt.


    Lạp xưởng vịt thoạt nhìn trông khá giống với lạp xưởng heo đã quá quen thuộc và thông dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì sử dụng thịt heo, chúng lại được chế biến bằng thịt vịt rút xương. Tiếp đó là tẩm ướp gia vị, làm dậy lên mùi hương đặc trưng và giảm mùi hôi của vịt. Những thanh lạp xưởng được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời có màu đỏ hồng trông rất bắt mắt.

    Đây được xem là một trong những món đặc sản hấp dẫn và được ưa thích nhất tại Campuchia. Chúng có thời gian bảo quản kéo dài lên tới 6 tháng. Bạn chỉ cần cất trong ngăn đá tủ lạnh và sử dụng như một loại “thức ăn dự phòng”. Bất cứ khi nào không có nhiều thời gian chế biến hay muốn thay đổi khẩu vị cho gia đình, đều có thể sử dụng. Vừa thơm ngon, hấp dẫn lại đầy đủ dinh dưỡng, ai ai cũng thích.


    Đem lạp xưởng vịt chiên sơ trên bếp là bạn đã có ngay một món ăn thơm ngon với màu đỏ hồng đẹp mắt. Lạp xưởng vịt là sự kết hợp giữa vị béo bùi của thịt vịt, hòa lẫn với vị ngọt đậm đà của gia vị. Tất cả đã tạo nên hương vị khó quên trong lòng mỗi thực khách.

    Lạp xưởng vịt
    Lạp xưởng vịt
    Lạp xưởng vịt
    Lạp xưởng vịt
  4. Danh sách những món lạp xưởng ngon chắc chắn không thể thiếu cái tên lạp xưởng tôm ở Cần Giuộc - Long An. Lạp xưởng tôm niềm tự hào của người Cần Giuộc cũng như Sóc Trăng. Bởi lẽ lạp xưởng ở nơi đây rất đặc trưng. Để làm được món lạp xưởng này, người ta chọn những con tôm đất cỡ lớn, tươi ngon rồi đem bóc vỏ lấy thịt băm nhuyễn, trộn với một số gia vị truyền thống, ngũ vị hương và rượu Mai Quế lộ.


    Lạp xưởng tôm sau khi chế biến có màu hồng đẹp mắt, mang vị ngon ngọt tự nhiên của thịt tôm hòa lẫn với hương vị đậm đà của ngũ vị hương. Chính bởi có hương vị độc đáo như thế nên lạp xưởng tôm xứng đáng trở thành niềm tự hào của nền văn hóa ẩm thực Cần Giuộc - Long An.


    Tại Sóc Trăng thì lạp xưởng tôm được làm từ thịt tôm tươi ngon. Ướp với các hương gia vị truyền thống, ngũ vị hương và rượu mai quế lộ. Tất cả tạo nên món lạp xưởng thơm ngon không cưỡng nổi.

    Lạp xưởng tôm
    Lạp xưởng tôm
    Lạp xưởng tôm
    Lạp xưởng tôm
  5. Lạp xưởng tươi thường có màu đỏ hồng và những hạt tiêu nhỏ bên trong. Được ướp với rượu nên lạp xưởng tươi sẽ có mùi thơm đặc trưng từ rượu cùng với các gia vị và hạt tiêu.

    Khi dùng tay bóp thử lạp xưởng tươi sẽ có cảm giác mềm và mịn. Đồng thời, khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ của lạp xưởng, gia vị hòa quyện đậm đà cùng độ xốp mềm của thịt, vị ngọt nhẹ hòa lẫn với vị đậm đà tan trong miệng. Chính vì có sự tươi ngon, dễ bảo quản hơn lạp xưởng khô, nên lạp xưởng tươi dần trở nên phổ biến, được nhiều người lựa chọn để thưởng thức hoặc mang đi biếu quà.


    Để bảo quản lạp xưởng tươi được lâu, bạn nên luộc lạp xưởng bằng nước dừa xiêm với lửa nhỏ để nước dừa từ từ ngấm vào từng chiếc lạp xưởng. Sau đó, bạn chờ cho lạp xưởng nguội hẳn rồi cho vào ngăn mát hoặc ngăn đông của tủ lạnh. Làm như vậy lạp xưởng sẽ giữ được độ tươi ngon trong thời gian từ 3-6 tháng.

    Lạp xưởng tươi
    Lạp xưởng tươi
    Lạp xưởng tươi
    Lạp xưởng tươi




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy