Top 24 Ngôi đền chùa linh thiêng nhất nên đến vào dịp đầu năm mới ở miền Bắc

Mai Tuyet Nguyen 7547 0 Báo lỗi

Đi chùa, đi đền vào dịp đầu năm là nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Nhân dân ta thường chọn những ngày đầu tháng giêng cho việc du xuân, ngắm ... xem thêm...

  1. Top 1

    Văn miếu - Quốc Tử Giám

    Văn Miếu được xây dựng năm 1070 dưới thời vua Lý Thánh Tông, là nơi thờ Khổng Tử, Chu Công và Tứ phối. Đến năm 1076, vua Lý Nhân Tông cho lập thêm Quốc Tử Giám bên cạnh là trường đại học dành riêng cho con vua và các gia đình quý tộc. Đến thời vua Trần Thái Tông, Quốc Tử Giám được đổi tên thành Quốc học viện và thu nhận cả con cái nhà thường dân có sức học xuất sắc. Sang thời hậu Lê, đời vua Lê Thánh Tông bắt đầu cho dựng bia của những người thi đỗ tiến sĩ. Tới thời Nguyễn, Quốc Tử Giám được lập Huế.


    Văn miếu Thăng Long được sửa sang lại chỉ còn là Văn Miếu của trấn Bắc Thành, sau đổi thành Văn Miếu Hà Nội. Quần thể di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiện tại nằm trong khuôn viên rộng 54331m2, bao gồm nhiều công trình kiến trúc nhỏ khác nhau. Bao bọc khuôn viên là những bức gạch vồ. Trải qua nhiều tu sửa, quần thể di tích này bao gồm Hồ Văn, Văn Miếu môn, Đại Trung môn, Khuê Văn Các, giếng Thiên Quang, bia tiến sĩ, Đại Thành môn, nhà Thái Học.


    Nhà giảng dạy ở phía đông và tây hai dãy đều 14 gian. Phòng học của học sinh tam xá đều ba dãy, mỗi dãy 25 gian, mỗi gian 2 người. Toàn bộ kiến trúc Văn Miếu hiện nay đều là kiến trúc thời đầu nhà Nguyễn. Quần thể kiến trúc Văn Miếu - Quốc Tử Giám được bố cục đăng đối từng khu, từng lớp theo trục Bắc Nam, mô phỏng tổng thể quy hoạch khu Văn miếu thờ Khổng Tử ở Trung Quốc, tuy nhiên, quy mô ở đây đơn giản hơn và theo phương thức truyền thống nghệ thuật dân tộc. Phía trước Văn Miếu có một hồ lớn gọi là hồ Văn Chương, tên cũ xưa gọi là Thái Hồ. Giữa hồ có gò Kim Châu, trước đây có lầu để ngắm cảnh.


    Ngoài cổng chính có tứ trụ, hai bên tả hữu có bia “Hạ Mã”, xung quanh khu vực xây tường cao bao quanh. Cổng Văn Miếu xây kiểu Tam quan, trên có 3 chữ “Văn Miếu Môn” kiểu chữ Hán cổ xưa. Trong Văn miếu chia làm 5 khu vực rõ rệt, mỗi khu vực đều có tường ngăn cách và cổng đi lại liên hệ với nhau. Nơi đây nổi tiếng linh thiêng với các sĩ tử đến cầu may mỗi dịp Tết đến xuân về.


    Địa chỉ: 58 Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội

    Văn Miếu - Quốc Tử Giám
    Văn Miếu - Quốc Tử Giám
    Văn Miếu - Quốc Tử Giám
    Văn Miếu - Quốc Tử Giám

  2. Top 2

    Đền bà Chúa Kho

    Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cô Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh. Thời xa xưa, khi chưa có đê điều chống úng lụt cao rộng, kiên cố như bây giờ có lẽ cửa hầm cũng chính là bến cảng để tập kết và điều chuyển binh lực, vật lực đi các nơi.


    Đây cũng là cứ điểm quân sự lợi hại bởi tính bất ngờ, đặc biệt dễ thủ khó công. Khi đêm xuống quân đội Nhà Lý có thể bí mật tập kích quân địch đang đóng ở bờ bên kia sông Như Nguyệt sau đó xuôi dòng rút quân lên thành Thị Cầu. Phía trước đền Bà Chúa Kho là một đầm nước rất rộng bao quanh 3 mặt là núi có thể đi thuyền nhẹ vào tận chân núi Chùa hoặc xuyên ra hồ Thủy tiến theo hướng nam để về thành cổ Bắc Ninh. Trong những năm chiến tranh chống Mĩ nó là nơi đóng quân của tiểu đoàn cầu phà quân đội ta nên có thể suy ra rằng thời xưa có thể là nơi tập kết của thủy binh nhà Lý.


    Đền Bà Chúa Kho
    có liên quan đến sự kiện Lý Thường Kiệt lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân Tống năm 1076. Vào thời đó ở làng Cô Mễ, núi Kho, Cầu Gạo... vốn là những nơi đặt kho lương thực của quân Lý ở bờ nam chiến tuyến Như Nguyệt (Sông Cầu). Núi Kho, núi Dinh, Thị Cầu cũng vốn là một vị trí chiến lược có thể kiểm soát con đường từ Lạng Sơn qua sông Cầu về Thăng Long xưa. Những người vay vốn chỉ cần viết lên sớ là muốn vay bao nhiêu, bao giờ thì trả và trả bao nhiêu. Chính vì vậy cuối năm ở đền này lại nhộn nhịp nghi lễ trả nợ bà Chúa Kho. Bắt đầu từ thời khắc giao thừa du khách đã kéo đến đây rất đông và đặc biệt là vào ngày 14 hàng năm có phần lễ hội chính ở đây lại càng thu hút được đông đủ du khách tới tham quan và cầu tài cầu lộc.


    Địa chỉ: Làng Diềm, Cổ Mễ, Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

    Cổng đền bà Chúa Kho
    Cổng đền bà Chúa Kho
    Đền Bà Chúa Kho
    Đền Bà Chúa Kho
  3. Top 3

    Phủ Tây Hồ

    Phủ Hồ Tây nằm ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội nơi thờ Liễu Hạnh công chúa và là một trong tứ bất tử của nước ta. Kiến trúc phủ Tây Hồ độc đáo gồm 3 nếp chính là phương đình, tiền tế, hậu cung, điện Sơn Trang, khu nhà khách, lầu Cô, lầu Cậu. Nơi đây cũng lưu giữ những di vật cổ phong phú mang giá trị văn hóa, lịch sử và tâm linh.


    Phủ này được coi là một trong những ngôi đền linh thiêng để cầu tài, cầu lộc dịp đầu năm mới. Du khách đến đây không chỉ để cầu may mà còn nhằm thưởng ngoạn cảnh đẹp, nhớ về "gió áo xe mây" của bà chúa Liễu Hạnh.


    Trong quần thể kiến trúc Phủ Tây Hồ còn có động Sơn Trang ba gian mới xây dựng bằng chất liệu bê tông giả gỗ theo lối phúc ốc trùng thiềm chồng diêm tam mái. Động xây cao, thoáng và vững chắc. Trên tường có nhiều mảnh đắp nổi từ linh, tứ quý khá sinh động. Các đầu đao là hồi long hồi phượng tinh tế, uy nghi. Với tư tưởng Tiên - Phật bất phân nên trên vị trí cao nhất của động Sơn Trang thờ Quan Thế Âm Bồ Tát. Phía dưới là bàn thờ Mẫu Địa - Mẫu Đệ Nhị - Mẫu Thượng Ngàn. Hai bên tả, hữu thờ nhị vị Vương Bà hóa thân của Mẫu Địa. Ngoài ra còn thờ thập nhị vương cô, tổng cộng là 15 vị.


    Địa chỉ: 52 Đặng Thai Mai, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội

    Một góc phủ Tây Hồ
    Một góc phủ Tây Hồ
    Phủ Tây Hồ
    Phủ Tây Hồ
  4. Đền Trần là đền thờ vua nhà Trần và các quan lại có công phù tá nhà Trần, đền nằm tại Phường Lộc Vương, thành phố Nam Định. Đền Trần gồm ba công trình kiến trúc là đền Thượng, đền Hạ và đền Cố Trạch. Khu di tích Đền Trần Nam Định bao gồm 3 công trình kiến trúc chính là: đền Thiên Trường, đền Cố Trạch và đền Trùng Hoa, có kiểu dáng chung và quy mô ngang nhau. Phía trước có cổng ngũ môn.


    Qua cổng là một hồ nước hình chữ nhật. Chính giữa phía sau hồ là đền Thiên Trường. Đền Thiên Trường thường gọi Đền Thượng, tọa lạc ở vị trí trung tâm của khu di tích Đền Trần Nam Định. Đền được xây trên nền Thái Miếu và cung Trùng Quang của nhà Trần mà trước nữa là nhà thờ tộc của họ Trần. Cung Trùng Quang là nơi các thái thượng hoàng nhà Trần sống và làm việc.


    Kiến trúc Đền Trần hiện nay gồm có tiền đường, trung đường, chính tẩm, thiêu hương, hai dãy tả hữu vu, hai dãy tả hữu ống muống, hai dãy giải vũ Đông Tây. Tổng cộng có chín tòa, 31 gian. Khung đền được dựng bằng gỗ lim, mái lợp ngói, nền lát gạch. Tiền đường gồm 5 gian, dài 13m, có 12 cột cái cùng 12 cột quân, tất cả được đặt trên bệ bằng đá hình cánh sen vốn là chân cột cung Trùng Quang cũ.


    Bên trong là ban thờ và bài vị của các quan có công lớn phù tá nhà Trần. Trung đường đặt bài vị của 14 hoàng đế nhà Trần, trước cửa có ba cỗ ngai là nơi thờ bái vọng các vị hoàng đế. Chính tẩm có 3 gian, thờ tự 4 vị thủy tổ họ Trần, và các phu nhân chính thất ở gian giữa, hoàng phi ở 2 gian trái, phải. Đền Trần hết sức linh thiêng trong việc cầu tài, xin lộc. Hàng năm vào dịp đầu năm có hàng nghìn du khách ghé đến thăm, dâng lễ và cầu xin tài lộc. Đặc biệt vào ngày 14 âm lịch hàng năm, rạng sáng ngày 15 diễn ra lễ khai ấn đền Trần nhằm tri ân công của 14 vị thần và sau khi hành lễ xong thì du khách sẽ được phát triển ấn nhằm đem lại may mắn, phát tài phát lộc cho nhân dân.


    Địa chỉ: Trần Thừa, Lộc Vượng, TP. Nam Định, Nam Định

    Đền Trần
    Đền Trần
    Đền Trần
    Đền Trần
  5. Top 5

    Chùa Hà

    Chùa Hà là một ngôi chùa cổ, được xây dựng bởi tiền công đức từ thời vua Lý Nhân Tông (1054 - 1072). Chùa có tên tự là Thánh Đức Tự. Chùa Hà cùng với Đình Bối Hà kết lại tạo thành một cụm di tích có tên gọi là Đình - chùa Hà. Nơi đây nổi tiếng linh ứng khi cầu xin tình duyên. Chùa Hà Hà Nội được chia thành từng khu riêng biệt và có các ban thờ Phật, thờ Thánh Mẫu riêng.


    Hiện nay chùa Hà đang thờ rất nhiều vị thần phật như Đức Ông, Đức Thánh Hiền cùng các vị Phật và tam tòa Thánh Mẫu. Người ta tin rằng các vị thần này sẽ mang đến bình an, thuận lợi và tình duyên trọn vẹn nếu thành tâm khấn bái. Sau khi dâng hương và tham quan xong chùa Hà các bạn có thể bước sang Đình Bối Hà ngay bên cạnh. Trong đình có một bàn thờ Thành Hoàng làng Triệu Chí Thành. Ông trước đây là một vị tướng đã có công lớn trong việc đánh đuổi giặc Lương ra khỏi nước ta dưới thời Triệu Việt Vương ( năm 550 thế kỷ VI).


    Nếu như những ngôi đền chùa khác tập trung các vị cao niên đến thắp hương, cầu khấn thì ở chùa Hà chủ yếu là sinh viên, thanh niên, các nam thanh nữ tú bởi người ta đến đây để cầu Duyên. Chùa Hà còn có tên gọi khác là chùa Tình Yêu, chùa này tọa lạc tại phố Chùa Hà, thôn Trung, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Hàng năm vào dịp đầu năm các cô nam quả nữ và các cặp đôi tập trung về đây để cầu xin nhân duyên tốt đẹp.


    Lễ ở chùa Hà cũng rất đơn giản, chỉ cần ít tiền vàng, hoa, trầu cau, tiền lẻ rồi dâng lên các vị phật cầu mong nhân duyên tốt đẹp. Đến đây vào dịp đầu xuân du khách còn được bốc quẻ, xem tử vi, xem lá số để dự đoán nhân duyên tốt đẹp. Những ai gặp trắc trở duyên tình, bất hạnh trong hạnh phúc lứa đôi vào dịp tết đến xuân về nhớ ghé về chùa này cầu duyên chắc chắn bạn sẽ gặp may mắn vì ngôi chùa hết sức linh thiêng.


    Địa chỉ: Chùa Hà, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

    Cổng chùa Hà
    Cổng chùa Hà
    Chùa Hà
    Chùa Hà
  6. Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử nằm trên núi Yên Tử thuộc xã Thượng Yên Công, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay quần thể khu di tích thắng cảnh Trúc Lâm Yên Tử là một địa điểm tâm linh lớn nổi tiếng trong cả nước. Hằng năm đón hàng chục nghìn lượt khách tham quan, lễ phật, tìm về cõi linh thiêng thư thái. Đỉnh thiêng Yên Tử nằm trên độ cao khoảng 1068m so với mực nước biển. Để lên tới đỉnh chùa bạn phải vượt qua hơn 6000 bậc đá, băng qua cánh rừng trúc, rừng thông cao ngút ngàn.


    Ngày nay phục vụ cho du lịch vãn cảnh ban quản lý đã đầu từ cho vận hành hai hệ thống cáp treo giúp đi lại nhanh và thuận tiện hơn. Nhìn chung kiến trúc các ngôi chùa ở Trúc Lâm Yên Tử được xem là chuẩn mực của kiến trúc phật giáo được dựng lại y nguyên theo mô phỏng ban đầu. Cổng Tam quan hai tầng tám mái cân xứng đứng uy nghi phía trên cao, bước lên các bậc đá qua cổng tam quan bán sẽ tiến vào sân chính, sân lát gạch đỏ. Mái chùa được lợp ngói vẩy uốn cong hình đầu đao hướng thẳng lên trời.


    Trúc Lâm Yên Tử là một quần thể danh thắng rộng lớn với nhiều địa điểm tham quan. Trước khi lên Yên Tử bạn sẽ đi qua đền Trình, tạm dừng chân nghỉ ngơi chuẩn bị cho hành trình. Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử là một gian điện rộng lớn, nơi mà các sư thầy tu hanh, học kinh pháp nhà Phật. Nơi đây được ví như trường học của người tu hành, các vị sư được dạy đọc kinh, triết lý phật giáo, thuyết của thiền… Chùa Đồng là ngôi chùa cao nhất Yên Tử, toàn bộ các bộ phận ngôi chùa này đều được đúc bằng đồng thau. Đi lên Trúc Lâm Yên Tử chinh phục được chùa Đồng bằng cách đi bộ là cả một kỳ tích. Nơi đây rất linh thiêng, mọi người thường đến để cầu tài lộc, sức khỏe, sự an lạc thịnh vượng.


    Địa chỉ: 12 Yên Tử, Nam Mẫu, Uông Bí, Quảng Ninh

    Một điểm dừng chân trong cuộc hành hương Yên Tử
    Một điểm dừng chân trong cuộc hành hương Yên Tử
    Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử
    Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử
  7. Top 7

    Chùa Hương

    Chùa Hương là một quần thể chùa nằm tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Đây là ngôi chùa cực kì linh thiêng và nổi tiếng lại tọa lạc nơi non nước hữu tình nên càng thu hút du khách hành hương và vãn cảnh. Vào những ngày đầu năm mới, đặc biệt là từ khi khai hội chùa Hương vào ngày 6 tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch lượng du khách đổ về đây lên đến hàng vạn người. Đến đây du khách không chỉ dâng hương, vái vọng tâm linh của mình lên các vị thần phật, bồ tát cầu xin may mắn, bình an, làm ăn tấn tới mà còn được thăm thú những cảnh đẹp đắm say lòng người như suối Yến, đền Trình, chùa Thiên Trù và động Hương Tích.


    Cứ mỗi độ Xuân về, hoa mơ, mận nở trắng núi rừng Hương Sơn, cũng là lúc hàng ngàn, hàng triệu phật tử khắp bốn phương nô nức kéo về trẩy hội Chùa Hương. Chuyến hành trình linh thiêng về miền đất Phật, nơi Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ứng hiện tu hành, để dâng lên Người một lời nguyện cầu, một nén tâm hương. Lễ hội Chùa Hương là lễ hội Xuân lớn nhất, độc đáo nhất, dài nhất ở nước ta.


    Khai hội vào ngày mùng sáu tháng Giêng âm lịch hàng năm, kéo dài đến gần hết tháng Ba âm lịch. Vào ngày khai hội, Chùa Hương càng trở nên tưng bừng, náo nhiệt hơn với các điệu múa Rồng ở sân đền Trình, bơi thuyền trên dòng suối Yến...Trong suốt những ngày hội là sự thành kính, hoan hỷ của các bậc cao niên, sự nồng nhiệt của tuổi trẻ cùng du khách trong và ngoài nước khắp nơi tụ về.


    Địa chỉ: Hương Sơn, Mỹ Ðức, Hà Nội

    Một ngôi đình trong thắng cảnh chùa Hương
    Một ngôi đình trong thắng cảnh chùa Hương
    Chùa Hương là địa điểm linh thiêng và thu hút du khách nhất trong các dịp lễ tết, xuân về.
    Chùa Hương là địa điểm linh thiêng và thu hút du khách nhất trong các dịp lễ tết, xuân về.
  8. Chùa Bái Đính là quần thể chùa rộng 539 ha với 27 ha khu chùa Bái Đính cổ, 80 ha khu chùa Bái Đính mới và các công trình như công viên văn hóa, học viện phật giáo, khu hồ Hàm Thị, đường giao thông và bãi xe. Chùa Bái Đính là ngôi chùa hết sức linh thiêng và vào ngày mồng 1 âm lịch hàng năm ở đây người ta khai hội mùa xuân, mồng 6 khai mạc và diễn ra hết tháng 3.


    Bình thường với cảnh quan đẹp, đền chùa linh thiêng thì nơi đây đã thu hút rất nhiều du khách nhưng đặc biệt vào những ngày đầu xuân năm mới, khi lễ hội chùa lại diễn ra thì đây là điểm đến không thể bỏ qua cho du khách gần xa. Đến đây vào dịp này du khách sẽ được thực hiện các nghi lễ linh thiêng và tham gia các hoạt động như vãn cảnh chùa, nghe hát chèo, hát xẩm và thăm thú đất cố đô xưa.


    Kiến trúc của chùa Bái Đính mang đậm vẻ đẹp tinh khiết của lối kiến trúc chùa chiền Việt Nam. Dù là với loại hình kiến trúc nào thì chùa Bái Đính cũng được du khách đánh giá nổi bật bởi hai sắc màu là màu nâu cổ điển của gỗ, của ngói và màu xanh thanh tịnh của những tảng đá. Hai sắc màu này của chùa Bái Đính đã cùng hòa quyện với sắc màu thiên nhiên đặc trưng an yên của vùng đất cố đô Hoa Lư, khiến bất kỳ du khách nào cũng phải mê mẩn đến vô cùng. Vào dịp đầu năm, du khách từ khắp các vùng miền đổ về Ninh Bình để được một lần đặt chân đến vùng đất linh thiêng nơi chùa Bái Đính. Vừa có thể nguyện cầu cho một cuộc sống an lành, đủ đầy, vừa có thể check - in tại địa điểm du lịch nổi tiếng này để lưu giữ về một chuyến đi đến vùng đất tâm linh nhưng không kém phần an yên, thanh tịnh này!


    Địa chỉ: Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình

    Quần thể di tích chùa Bái Đính
    Quần thể di tích chùa Bái Đính
    Toàn cảnh chùa Bái Đính
    Toàn cảnh chùa Bái Đính
  9. Top 9

    Chùa Cổ Loa

    Chùa Cổ Loa còn gọi tên khác là chùa Bảo Sơn hay Bảo Sơn Tự nằm ở xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Chùa nằm trong di tích Cổ Loa và gắn liền với truyền thuyết thành Cổ Loa xưa. Ngôi chùa này được xem là ngôi chùa linh thiêng thu hút du khách đến tham quan, dâng hương và đặc biệt trong hệ thống chùa ở đây có Am Mỵ Nương cực kì linh thiêng là điểm đến hấp dẫn để du khách cầu duyên.


    Chùa Cổ Loa toạ lạc trong một khuôn viên vuông vắn với những cây nhãn cổ thụ. Mặt bằng xây dựng của chùa có kiến trúc theo kiểu "nội Công ngoại Quốc" trên nền gạch. Tòa tiền đường nhìn về hướng nam, gồm 5 gian, 2 chái với các cửa gỗ bức bàn và cột lim, mái lợp ngói ta, trên bờ nóc có đắp ba chữ Hán "Bảo Sơn Tự", các đầu đao đều uốn cong tự nhiên và được trang trí đơn giản.


    Vào những ngày đầu tháng giêng, đặc biệt là ngày mồng 6 sẽ diễn ra khai hội ở đây, du khách đến tham dự càng đông đúc, đầu tiên bắt đầu lễ hội là đám rước, sau đó là phần lễ tế và phần cầu nguyện của người tham gia cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, làm ăn may mắn và những điều cầu xin lúc càng linh thiêng, ứng nghiệm. Sau khi thực hiện phần lễ là lúc du khách tham gia phần hội nhộn nhịp nhiều trò vui. Ngôi chùa này càng ngày càng thu hút lượng lớn du khách ghé thăm khi tết đến xuân về, vãn cảnh, thăm thú, tìm hiểu lịch sử và đặc biệt nguyện cầu những điều tốt đẹp cho bản thân và mọi người.


    Địa chỉ: Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội

    Một góc trong di tích chùa Cổ Loa
    Một góc trong di tích chùa Cổ Loa
    Chùa Cổ Loa
    Chùa Cổ Loa
  10. Top 10

    Đền Bảo Hà

    Đền Bảo Hà không phải là nơi thờ phụng những vị thần linh Phật hay Quan Âm, tại đây người ta tôn thờ một vị tướng lĩnh dân gian thường gọi là ông Hoàng Bẩy. Người kinh doanh hầu như ai cũng biết đến đền Ông Hoàng Bảy (Đền Bảo Hà) ở Bảo Hà, Lào Cai. Đền Bảo Hà là khu di tích mang tính lịch sử và đạt cấp quốc gia. Đền Bảo Hà dưới chân đồi Cấm, có quang cảnh thiên nhiên “trên bến dưới thuyền” khá đẹp. Phía tả ngạn là dòng sông Hồng cuồn cuộn chảy. Bên hữu ngạn là một hồ rộng, tạo cho đền cảnh đẹp trữ tình, thơ mộng.


    Ngôi đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê (niên hiệu Cảnh Hưng), thờ danh tướng Hoàng Bảy họ Nguyễn, có công bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ở cửa khẩu Lào Cai. Hội đền Bảo Hà được tổ chức vào 7/7 âm lịch hàng năm (ngày giỗ tướng Hoàng Bảy), thu hút đông đảo du khách trong và ngoài vùng đến dự. Ngoài những ngày lễ hội, vào các dịp đặc biệt như lễ tết đầu năm, khách thập phương trong cả nước vẫn thường xuyên tụ họp về đây để thắp hương tưởng niệm, cầu an, cầu lộc đầy nhà.


    Địa chỉ: Bảo Hà, Bảo Yên, Lào Cai

    Đền Bảo Hà
    Đền Bảo Hà
    Đền Bảo Hà
    Đền Bảo Hà
  11. Top 11

    Đền Chúa Thác Bờ

    Đền Chúa Thác Bờ nằm trong khu vực Thác Bờ giữa dòng sông Đà thuộc xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, Hòa Bình. Đền thờ Chúa Thác Bờ hay còn gọi là đền Cô Bé Thác Bờ bao gồm có đền Trình (đền Chúa) và đền Chầu (đền ông Chẩu). Đền Thác Bờ tuy không hoành tráng, đồ sộ như nhiều nơi khác nhưng nổi tiếng linh thiêng. Lễ hội Đền Bờ diễn ra từ ngày 7 tháng Giêng và kéo dài tới hết tháng 3 âm lịch. Tuy nhiên, ngay từ tháng Chạp, nơi đây đã tấp nập dòng người đổ về lễ tạ.


    Chúa Thác Bờ rất hay ngự về đồng, thông thường Chúa Thác thường hay ngự về sau Chầu Đệ Tam nhưng Chúa Thác Bờ thường hay ngự về hơn Chầu Đệ Tam và có khi người ta không thỉnh Chầu Đệ Tam mà thỉnh luôn chúa về chứng tòa Sơn Trang màu trắng rồi thả cá phóng sinh trong đại lễ khai đàn mở phủ. Chúa ngự về đồng thường mặc áo trắng, quầy đen, đai xanh, bên hông có xà tích bạc, chúa về khai cuông rồi một tay cầm chèo, một tay cầm mồi, bẻ lái dạo chơi trên sông Đà.


    Địa chỉ: Thung Nai, Cao Phong, Đà Bắc, Hòa Bình

    Đền thờ Chúa Thác
    Đền thờ Chúa Thác
    Đền Chúa Thác Bờ với mặt trước nhìn ra sông Đà, mặt lưng tựa núi
    Đền Chúa Thác Bờ với mặt trước nhìn ra sông Đà, mặt lưng tựa núi
  12. Top 12

    Đền Lảnh Giang

    Đền Lảnh Giang còn có tên gọi khác là Lảnh Giang linh từ, nằm trên thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên. Ngôi đền này thờ 3 vị danh thần đời Hùng Vương thứ 18 và Tiên Dung công chúa. Kề bên đền Lảnh Giang về phía bờ sông là ngôi đền thờ Cô Bơ Thoải Phủ (hệ thống thờ Đạo Mẫu Việt Nam).


    Đền Lảnh Giang được xây dựng theo thiết kế nội công ngoại quốc bao gồm 3 tòa, 14 gian hai bên có nhà khách, lầu thờ và 4 bên có tường gạch bao quanh. Trong đền thờ tượng Tiên Dung công chúa, khánh long đình, khám đặt tượng thờ 3 vị tướng thời Hùng vương được chạm khắc công phu theo phong cách đời Lê. Đền còn vinh dự giữ được hai kiệu bát cống long đình, một sập thờ và nhiều hoành phi, câu đối, nhang án. Mỗi năm, đền tổ chức hai lễ hội, từ ngày 2 đến 5 tháng 6 âm lịch và 20 tháng 8 âm lịch. Đầu tiên nghi thức tế lễ, rước thánh được tổ chức đầu tiên thu hút hàng ngàn khách thăm quan về xem và thành tâm.


    Ngoài phần lễ còn có phần hội gồm nhiều hoạt động hấp dẫn như: Diễn xướng dân gian hầu Thánh (hát chầu Văn) tái hiện huyền tích vị Thánh đền Lảnh Giang; múa rồng, múa lân, múa sư tử, võ vật, chọi gà, đánh gậy, đấu cờ người, tổ tôm điếm, thi thổi cơm trên quang gánh, diễn tập trận giả, hát chầu văn, thi bơi chải trên sông Hồng...Vào ngày mùng 5 tháng 11 năm 1996 đền được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.


    Địa chỉ: Yên Lạc, Duy Tiên, Hà Nam

    Đền Lảnh Giang
    Đền Lảnh Giang
    Đền Lảnh Giang
    Đền Lảnh Giang
  13. Top 13

    Đền Bắc Lệ

    Nếu bạn muốn cầu một năm mới cuộc sống an lành, thuận hòa, hạnh phúc thì hãy tìm đến đền Bắc Lệ, thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đền nằm trên đồi cao, dưới bóng những cây cổ thụ hàng trăm tuổi. Đây là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất miền Bắc về cầu tình duyên, cũng là đền thờ Mẫu tiêu biểu ở nước ta. Đền Bắc Lệ là nơi thờ tự Bà Chúa Thượng Ngàn, là vị nữ thần trong coi vùng miền núi và ban phát lương thực, của cải cũng như bảo vệ người dân vùng cao. Lễ hội đền Bắc Lệ thường tổ chức từ ngày 18 - 20 tháng 9 Âm lịch, bao gồm các phần lễ chính: Lễ tắm ngai, lễ chính tiệc, lễ rước Mẫu... Điệu múa sanh tiền được sử dụng trong lễ hội đem lại sự may mắn và bình an cho con người.


    Cũng giống như bất cứ ngôi đền thờ Mẫu nào, đền Bắc Lệ thờ Công đồng tứ phủ và các Chư Linh ở bốn miền vũ trụ. Trải qua bao tháng năm lịch sử, mưa nắng, ngôi đền đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần nhưng vẫn giữ được nét đẹp của kiến trúc xưa và những di vật cổ có giá trị. Các hàng cột bằng gỗ liền khối vẫn còn giữ nét nguyên sơ tạo thêm cho đền sự ấm cúng, linh thiêng và gần gũi.


    Với người dân nơi đây, lễ hội đền Bắc Lệ được xem như cái Tết lớn nhất trong năm của bà con. Sau khi tổ chức đại lễ, người dân nơi đây sẽ tổ chức đại tiệc cùng những món ăn sau khi cúng rất linh đình. Từ xưa đến nay, lễ hội như một phần không thể thiếu và đã trở thành một nét văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu của nhân dân Bắc Lệ và cả những du khách phương xa tới dự.


    Địa chỉ: Bắc Lệ, Hữu Lũng, Lạng Sơn

    Đền Bắc Lệ
    Đền Bắc Lệ
    Đền Bắc Lệ
    Đền Bắc Lệ
  14. Top 14

    Đền Hùng

    Khu di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, TP Việt Trì, Phú Thọ, là nơi thờ cúng các Vua Hùng đã có công dựng nước. Các ngôi đền, chùa trong khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt Đền Hùng là quần thể kiến trúc, tín ngưỡng linh thiêng, cổ kính. Trong đó, đền Thượng đặt trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh là nơi khắc ghi nhiều dấu tích có giá trị lịch sử quý giá. Chẳng vậy mà từ Đại môn lên tới đền Thượng phải leo gần 500 bậc đá nhưng du khách vẫn không thể bỏ qua, bởi đó là nơi địa thế hùng vĩ, nơi hội tụ linh thiêng sông núi. Trong sâu thẳm tâm thức của mỗi người con đất Việt, Đền Hùng và Giỗ Tổ Hùng Vương từ bao đời nay trở thành biểu tượng văn hóa tâm linh, được vun đắp qua nhiều thế hệ; trở thành điểm hội tụ tinh thần đại đoàn kết cộng đồng dân tộc.


    Dịp Tết Nguyên Đán có rất nhiều du khách lựa chọn đến Đền Hùng lễ viếng, tưởng nhớ về cội nguồn của dân tộc. Lễ hội đền Hùng hay còn gọi là Giỗ tổ Hùng Vương là một lễ hội lớn mang tầm vóc quốc gia ở Việt Nam, để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng.


    Lễ hội diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, tuy nhiên, lễ hội thực chất đã diễn ra từ hàng tuần trước đó với những phong tục như đâm đuống (đánh trống đồng) của dân tộc Mường, hành hương tưởng niệm các vua Hùng, và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với lễ rước kiệu và dâng hương trên đền Thượng. Nơi đây là cội nguồn của dân tộc Việt, là nơi các vua Hùng dựng nước. Người dân đi lễ đền chùa không đơn thuần chỉ là cầu may, cầu lộc mà còn để du ngoạn, bỏ lại những bộn bề cuộc sống ở phía sau để tận hưởng nơi tĩnh mịch, linh thiêng trong tiết trời mùa xuân.


    Địa chỉ: Lạc Hồng, Hy Cương, TP. Việt Trì, Phú Thọ

    Lễ hội đền Hùng
    Lễ hội đền Hùng
    Lễ rước kiệu tại lễ hội Đền Hùng
    Lễ rước kiệu tại lễ hội Đền Hùng
  15. Top 15

    Chùa Trấn Quốc

    Chùa Trấn Quốc là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đến trong dịp Tết Âm lịch. Chùa nằm trên một hòn đảo ở phía Nam của Hồ Tây. Chùa Trấn Quốc xưa thường là nơi các vua chúa ngự giá đến vãn cảnh và cúng lễ vào những ngày rằm, lễ Tết. Ngày nay, chùa là nơi tấp nập của du khách, phật tử đến lễ để cầu mong những điều may mắn đến với gia đình mình, đặc biệt trong dịp đầu xuân.


    Chùa Trấn Quốc ban đầu có tên là chùa Khai Quốc, xây dựng vào năm 541 thuộc thời Tiền Lý. Lúc đó, chùa nằm gần bờ sông Hồng bởi vậy khi đê sạt lở vào năm 1615 (đời vua Lê Trung Hưng), chùa được di dời vào phía trong đê Yên Phụ khu gò đất Kim Ngưu. Sau đó, trong khoảng thế kỉ 17, chúa Trịnh cho đắp đê Cố Ngự (nay là đường Thanh Niên) để nối với đảo Kim Ngưu. Chùa đổi tên thành chùa Trấn Quốc vào đời vua Lê Hy Tông (1681 - 1705) với ý nghĩa mong muốn đây sẽ là nơi giúp dân xua đi thiên tai, đem lại cuộc sống bình yên cho toàn dân. Và cái tên đó được sử dụng cho tới tận ngày nay.


    Chùa thuộc hệ phái Bắc tông với kết cấu và kiến trúc theo nguyên tắc khắt khe của Phật Giáo gồm 3 ngôi chính: Tiền đường, nhà thiêu hương và Thượng điện nối với nhau thành hình chữ Công. Nhà Tiền đường có hướng về phía Tây, phía sau có nhà Tam bảo. Hai dãy hành lang nằm hai bên nhà thiêu hương và Thượng điện. Phía sau Thượng điện là gác chuông nằm trên trục sảnh đường chính với kiến trúc ba gian có mái chồng diêm. Nhà tổ nằm bên trái Thượng điện và bên trái là nhà bia hiện còn lưu giữ 14 tấm bia mang nhiều giá trị lịch sử và văn hóa. Hiện nay, chùa còn lưu giữ nhiều pho tượng Phật và Bồ Tát có giá trị lớn được đặt chủ yếu ở Thượng điện.


    Trong đó nổi bật nhất là bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn được làm từ gỗ, sơn son thiếp vàng, là bức tượng Niết bàn đẹp ở Việt Nam. Qua bao thăng trầm của thời gian, chùa Trấn Quốc vẫn nằm đó uy nghi, mang nét yên bình mà cổ kính giữa lòng Hà Nội tấp nập. Hàng năm, chùa thu hút rất đông phật tử thập phương, du khách trong và ngoài nước đến dâng hương, lễ phật cũng như vãn cảnh chùa.


    Địa chỉ: 46 Thanh Niên, Trúc Bạch, Tây Hồ, Hà Nội

    Bảo Tháp chùa Trấn Quốc
    Bảo Tháp chùa Trấn Quốc
    Chùa Trần Quốc
    Chùa Trần Quốc
  16. Top 16

    Đền Quán Thánh

    Đền Quán Thánh là một trong bốn “Thăng Long Tứ Trấn” của Thăng Long xưa. Hiện nay, đền Quán Thánh là một trong những điểm du lịch tâm linh ấn tượng đối với du khách. Theo lịch sử đền Quán Thánh, đền là nơi thờ Huyền Thiên Trấn Vũ. Ông là 1 trong 4 vị thần được lập đền thờ trong Thăng Long tứ trấn ngày xưa nhằm để trấn giữ 4 cửa ngõ của thành.


    Đền Quán Thánh được xây dựng từ thời nhà Lý, đã từng trải qua nhiều lần tu sửa, đây chính là 1 trong rất ít di tích lịch sử còn mang lại những dấu ấn của Đạo giáo - tôn giáo từng cực kỳ thịnh hành tại nước ta thời xưa. Ngôi đền sở hữu hai lớp, lớp ngoài cao và cửa võng. Cả hai bên đều treo bảng chữ tạc bài thơ của vua Thiệu Trị khắc lên. Trong đó, nổi bật nhất bên trong thánh điện là bức tượng đồng đen của Huyền Thiên Trấn Vũ.


    Với tính năng chạm khắc tinh vi và khéo léo, bức tượng được đề cập đến như một tác phẩm nghệ thuật phản ánh kỹ thuật đúc đồng và trình độ bậc thầy nghệ thuật tạc tượng của ông cha chúng ta hàng trăm năm trước. Đền Quán Thánh là nơi sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa nổi tiếng của nhân dân ta từ xưa đến nay. Nơi này lưu giữa một giá trị nghệ thuật, văn hóa của cả ngàn năm. Đền Quán Thánh nằm bên bờ Hồ Tây, gần với tiếng chuông của chùa Trấn Vũ đã cùng nhau hòa nhịp với thiên nhiên, góp phần tạo nên khung cảnh lãng mạn, nên thơ, không kém phần cổ kính, mang dấu ấn của mảnh đất ngàn năm văn hiến.


    Năm mới đi lễ chùa tài, cầu lộc ở Hà Nội bạn không thể bỏ qua đền Quán Thánh, địa điểm tâm linh thu hút đông đảo du khách hành hương đầu năm mới. Ngôi đền không chỉ là một công trình có giá trị về lịch sử và kiến trúc, mà còn là nơi sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa nổi tiếng linh thiêng của người dân Hà Thành từ xưa tới nay.


    Địa chỉ: Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội

    Đền Quán Thánh
    Đền Quán Thánh
    Đền Quán Thánh
    Đền Quán Thánh
  17. Top 17

    Chùa Duyên Ninh

    Chùa Duyên Ninh hay người ta còn gọi là chùa Thủ. Chùa Duyên Ninh thuộc vùng bảo vệ đặc biệt của Khu di tích Cố đô Hoa Lư, nơi đây được xem là một trong những ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng ở Việt Nam. Nằm cách Động Am Tiên 4km theo đại lộ Tràng An hướng đi Chùa Bái Đính, rất gần đền Vua Đinh Tiên Hoàng và giữa hai điểm du lịch là chùa Bái Đính và khu du lịch sinh thái Tràng An.


    Chùa Duyên Ninh là ngôi chùa cổ, được xây dựng từ thế kỷ X dưới thời vua Đinh Tiên Hoàng. Chùa Duyên Ninh cùng với chùa Kim Ngân nằm ở vị trí thành Tây của kinh đô xưa. Cũng như chùa Nhất Trụ, chùa Duyên Ninh là nơi thờ phật và các nhà sư thế kỷ 10 như Pháp Thuận, Khuông Việt và Vạn Hạnh. Chùa Duyên Ninh nằm rất gần đền Vua Đinh Tiên Hoàng. Chùa quay hướng đông bắc, gồm có chính điện, nhà tổ, phòng khách, nhà ăn, tháp…


    Theo lịch sử ghi chép lại, Chùa Duyên Ninh là nơi các công chúa thời Đinh - Lê thường qua lại. Tại đây, công chúa Lê Thị Phất Ngân và tướng công Lý Công Uẩn đã thề hẹn ở đó mà sinh ra Lý Phật Mã (sau là vua Lý Thái Tông) vào năm 1000. Sau này khi Lý Thái Tông trở về đây dẹp loạn Khai Quốc Vương đã đổi tên chùa thành chùa Duyên Ninh.


    Cuối đời, Hoàng hậu Phất Ngân đã về đây tu hành và trông coi mộ phần thân phụ là Hoàng đế Lê Đại Hành. Tại đây, Hoàng hậu đã tác hợp cho nhiều đôi lứa thành đôi và từ đó Duyên Ninh trở thành ngôi chùa cầu duyên ở cố đô Hoa Lư. Chùa Duyên Ninh là một trong những ngôi chùa cầu duyên linh thiêng nhất Việt Nam. Du khách và phật tử không chỉ được thưởng thức cảnh đẹp từ thiên nhiên mà còn có thể cầu nguyện một năm nhiều may mắn.


    Địa chỉ: Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

    Chùa Duyên Ninh
    Chùa Duyên Ninh
    Chùa Duyên Ninh
    Chùa Duyên Ninh
  18. Top 18

    Đền Chử Đồng Tử

    Đền Chử Đồng Tử Hưng Yên được nhiều người biết đến là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất phố Hiến. Ghé thăm đến đây, du khách không chỉ được hiểu thêm về mối tình bất tử của chàng trai Chử Đồng Tử mà còn được tìm lại những giá trị bình yên trong tâm hồn. Theo lịch sử kể lại, đền Chử Đồng Tử gắn liền với một câu chuyện tình yêu lãng mạn giữa con gái Vua Hùng 18 và chàng trai nghèo họ Chử. Cho đến tận ngày nay, đây vẫn là một truyền thuyết về thiên tình sử xúc động và mãnh liệt nhất của kho tàng văn học gian.


    Đến với đền Chử Đồng Tử du khách sẽ được thưởng ngoạn khung cảnh bình yên của miền quê Bắc Bộ. Đó là những con đò sang ngang, những rặng tre xanh thẳm, những dải phù sa cát trắng và cả vệt nắng quệt qua những tán cau. Lạc bước vào chốn bồng lai của đền Đa Hòa bạn sẽ cảm thấy như được tìm lại chính mình, buông bỏ hết mọi tạp niệm trong lòng. Ngoài ra ngay tại hai ngôi đền này hàng năm sẽ thường diễn ra các lễ hội độc đáo.


    Được hòa mình vào không khí nhộn nhịp của ngày hội cùng người dân địa phương sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa khó quên.

    Mọi người đến đây ngoài việc để dâng nén nhang tưởng nhớ tới một trong những “tứ bất tử” của Việt Nam cùng hai vị phu nhân xinh đẹp là Tiên Dung công chúa và Tây Sa công chúa mà còn để cầu mong tìm được tình yêu chân chính, gia đình yên ấm.


    Địa chỉ: Tứ Dân, Khoái Châu, Hưng Yên

    Đền Chử Đồng Tử
    Đền Chử Đồng Tử
    Đền Chử Đồng Tử Hưng Yên
    Đền Chử Đồng Tử Hưng Yên
  19. Khu di tích và danh lam thắng cảnh Tây Thiên (thuộc xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), được coi là một trong những nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam và là nơi thờ tự chính Quốc Mẫu Tây Thiên - vợ Hùng Chiêu Vương có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc.


    Quần thể di tích Tây Thiên gồm hệ thống nhiều đền chùa như đền Trình, đền Thỏng, chùa Thiên Ân, đền Cậu, đền Cô Bé, Tịnh thất, chùa cổ Phù Nghì, đền Cô Chín, đền Thượng và chùa Thượng. Nơi đây, tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo hòa quyện vào nhau, tạo thành một bầu không khí thanh tịnh, linh thiêng ít nơi nào có được. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên có đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu - người kết hôn cùng Hùng Chiêu Vương sau khi giúp nhà vua đánh giặc giữ nước. Để tưởng nhớ công ơn của Quốc Mẫu Tây Thiên, lễ hội Tây Thiên kéo dài trong 3 ngày 15/2 - 17/2 âm lịch.


    Cùng toạ lạc trong không gian đất Phật, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên và Thiền viện Trúc Lâm Am Tâm như những bông hoa nở đẹp giữa đại ngàn Tam Đảo. Cách không xa đền Thỏng, Đại Bảo Tháp Tây Thiên là một kiệt tác kiến trúc Phật giáo Kim Cương thừa đã góp phần tôn vinh giá trị tâm linh và văn hóa của Tây Thiên cũng như Phật giáo Việt Nam. Ngày 23/12/2015, quần thể Khu di tích và danh lam thắng cảnh Tây Thiên được Nhà nước xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.


    Đến với Tây Thiên, du khách được nghe những câu chuyện bất tận của núi rừng Tây Thiên, về Phật giáo uy nghi và Quốc Mẫu linh thiêng. Khách hành hương đến Tây Thiên có thể leo bộ hoặc đi cáp treo để chinh phục đoạn đường từ chân núi đến đền Thượng. Nếu đi bộ sẽ là cuộc chinh phục tuyệt vời với những ai thích hòa mình vào thiên nhiên và không muốn bỏ lỡ các công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng dọc tuyến đường. Đi cáp treo du khách được vãn cảnh từ trên cao, đây là trải nghiệm lạ và lý thú.


    Địa chỉ: Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

    Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
    Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
    Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
    Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
  20. Top 20

    Chùa Bút Tháp

    Chùa Bút Tháp nằm trên một dải đất rộng tới 10.000m2, cạnh bờ sông Đuống thuộc tỉnh Bắc Ninh. Vùng đất bình yên này có sự tĩnh lặng kỳ lạ, một sự trầm trồ trước vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng hòa lẫn trong không gian thiên nhiên, đất trời. Ngôi chùa đã tồn tại hàng trăm năm và vì thế cũng được coi là một trong những chứng nhân lịch sử cho những biến động thăng trầm đi qua bao thế hệ. Chưa có một tài liệu nào nói chính xác được thời gian chùa hình thành. Chỉ biết rằng trong cuốn sách Nghệ thuật Việt Nam của tác giả nghiên cứu người Pháp viết vào năm 1944 có thuật lại hành trình về quê ở ẩn tại chùa của trạng nguyên Lý Đạo Tái. Mà vị trạng nguyên này có ở thế kỷ 13, 14 nên sử học thường lấy đó là dấu mốc cho sự ra đời của ngôi chùa này.


    Ngôi chùa sử dụng chính chất liệu gỗ quý với phần đá cho các bệ bao quanh vững chãi. Mọi đường nét hoa văn đều chi tiết nhỏ giọt, đặc biệt nằm trong khu vực Thượng điện có phần lan can làm từ đá cẩm thạch xanh cùng nhiều tranh vẽ, chạm khắc lối hoa văn phong kiến cầu kỳ, bắt mắt. Trên tòa Thích Thiện Am cũng có 12 bức vẽ và dọc theo chân tháp Báo Nghiêm lại thêm 13 bức nữa. Thực chất đề tài các bức vẽ khác nhau nhưng điểm nhấn xuyên suốt đã tạo nên mối liên hệ và điều đó mới làm nên vẻ đặc biệt.


    Chùa Bút Tháp nằm nổi bật giữa một không gian thiên nhiên rộng lớn, cánh đồng trải dài theo con sông liền cạnh. Chùa nằm về hướng Nam, theo Phật giáo đó là hướng thiên nhãn, trí tuệ, theo phong thủy thì đó là hướng an mẻ, an cư. Việc xây dựng hướng chùa đẹp nhất cũng tạo nên nhiều điều tốt lành cho các Phật tử lẫn người qua đường ghé thăm. Nơi đây nổi tiếng là ngôi chùa linh thiêng của vùng đất Kinh Bắc, có dịp tới đây, bạn đừng quên ghé thăm ngôi chùa này nhé!


    Địa chỉ: Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh

    Chùa Bút Tháp
    Chùa Bút Tháp
    Chùa Bút Tháp
    Chùa Bút Tháp
  21. Top 21

    Chùa Keo

    Chùa Keo được khởi dựng tại thôn Hành Dũng Nghĩa, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư trên một thế đất bằng phẳng, rộng rãi, thoáng mát, phía trước là sông Hồng chở màu mỡ phù sa bồi đắp cho mùa màng châu thổ, vạn vật tốt tươi, cư dân đông đúc, làng quê trù phú, phong cảnh hữu tình.


    Trải gần 400 năm, biết bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, thời gian, chiến tranh, giặc giã, thiên tai và đã qua nhiều lần tu bổ, tôn tạo, chùa Keo vẫn giữ nguyên bản sắc kiến trúc độc đáo từ thời Lê Trung Hưng thế kỷ thứ XVII, vẫn hiển hiện uy linh tỏa sáng, trường tồn cùng sự phát triển của Phật giáo và dân tộc Việt Nam. Với tổng cộng 16 tòa, 126 gian trên diện tích 5,8ha, toàn bộ phối cảnh như một đóa sen lộng lẫy hào quang mà Ðức Phật ngự thiền với ý tưởng cao cả: vô nhiễm, trường thanh, kiên nhẫn, viên dung, thanh lương, hành trực, đẩu không, bồng thực.


    Chùa Keo không chỉ là di tích Quốc gia đặc biệt, là viên ngọc sáng của nghệ thuật kiến trúc, là hồn cốt, niềm tự hào của quê hương Thái Bình mà còn là một trong những địa điểm du lịch tâm linh linh thiêng nhất miền Bắc và Lễ hội chùa Keo được khai mở đều đặn hàng năm, mùa xuân vào ngày 4 tết Nguyên đán, mùa thu vào ngày 13, 14, 15 tháng 9 âm lịch.


    Địa chỉ: Duy Nhất, Vũ Thư, Thái Bình

    Chùa Keo
    Chùa Keo
    Chùa Keo
    Chùa Keo
  22. Top 22

    Đền Côn Sơn - Kiếp Bạc

    Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc thuộc địa bàn Chí Linh, Hải Dương, là một trong 62 di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ những di tích lịch sử liên quan đến chiến công lẫy lừng của quân dân nhà Trần 3 lần đánh thắng quân xâm lược hùng mạnh Nguyên Mông thế kỉ XIII. Nơi đây cũng lưu giữ chiến công 10 năm vang dội của nghĩa quân Lam Sơn đánh đuổi quân Minh xâm lược. Bên cạnh đó, thân thế và sự nghiệp lẫy lừng của những vị anh hùng cũng lưu giữ tại đây.


    Nơi đây ghi dấu ấn của những chiến công hào hùng, lẫy lừng của lịch sử dân tộc Việt Nam. Những vị hiền tài bậc nhất của dân tộc cũng được tôn thời tại đây. Theo tương truyền, nơi đây được mệnh danh là nơi linh thiêng bậc nhất cả nước. “Ai có lòng thành khẩn cầu liền ứng nghiệm”. Theo quan niệm dân gian muốn cầu việc lớn, cầu quan tước, thăng thưởng, cầu phải trái phân minh thì xin ấn “Trần Triều Hưng Đạo Vương chi ấn”, hoặc ấn “Quốc Pháp Đại Vương”, cầu sinh con, tài lộc dồi dào, sự tốt lành phát triển thì xin ấn “Vạn Dược Linh Phù”, còn xin ấn “Phi thiên thần kiếm linh phù” là để cầu tránh tà ma, bệnh tật, giặc giã…


    Mỗi năm, khu di tích lịch sử - văn hóa Côn Sơn - Kiếp Bạc đón nhận hàng ngàn lượt du khách thập phương đến đây. Họ đến không chỉ vãn cảnh. Mà còn mong ước cầu bình an, yên ấm, công danh và tài lộc cho gia đình, con cái. Nơi này thực sự linh thiêng nhất là vào dịp lễ xin ấn. Bởi mọi người quan niệm rằng, mọi sự kêu cầu đức danh đều linh nghiệm.


    Địa chỉ: Hưng Đạo, Chí Linh, Hải Dương

    Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc
    Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc
    Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc
    Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc
  23. Top 23

    Đền Mẫu Đồng Đăng

    Đền Mẫu Đồng Đăng là nơi thờ Phật và Mẫu Thượng ngàn mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Lạng Sơn. Đây cũng là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Mỗi dịp Xuân về, nơi đây trở thành điểm đến tâm linh linh thiêng của du khách trong hành trình đến với thị trấn vùng biên xứ Lạng.


    Đền Mẫu Đồng Đăng có khuôn viên khá rộng, nằm sát ngay chân núi. Cổng tam quan đền được xây dựng khá hoành tráng, cửa xây vòm cuốn, có một cửa chính và hai cửa phụ, với những họa tiết, hoa văn đặc sắc. Trên các cột trụ của cổng tam quan có đắp một hàng câu đối bằng chữ Nho. Đặc biệt, trên các đỉnh của cổng tam quan có chuông đồng và khánh đồng. Những dáng long, phượng mềm mại, đối xứng nhau tạo nên dáng cổ linh thiêng cho đền.


    Vào những ngày lễ, Tết, ngày rằm hay mùng một, nơi đây trở nên nhộn nhịp với những hàng quán bán đồ lễ, vàng mã rực rỡ, đông đảo du khách thập phương tới vãn cảnh, thắp nhang cầu nguyện bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình, làm ăn phát đạt, nhiều tài lộc... Hằng năm, vào ngày mùng 10 tháng Giêng, tại đền Mẫu Đồng Đăng thường diễn ra lễ hội đầu Xuân của các dân tộc xứ Lạng. Đến đây, du khách không chỉ được đắm mình trong văn hóa tâm linh, mà còn được chiêm ngưỡng các trò chơi dân gian như múa sư tử, võ dân tộc, thi đấu thể dục, thể thao... Tuy nhiên, vào những ngày thường, đền vẫn có rất nhiều người đến đây cầu nguyện sự che chở của các đấng linh thiêng.


    Địa chỉ: Thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn

    Đền Mẫu Đồng Đăng
    Đền Mẫu Đồng Đăng
    Đền Mẫu Đồng Đăng
    Đền Mẫu Đồng Đăng
  24. Top 24

    Chùa Dâu

    Chùa Dâu là ngôi chùa linh thiêng thờ bà Pháp Vân, được nhân dân hóa thành bà chị cả trong bốn chị em trong hệ thống chùa Tứ pháp. Có lẽ cũng chính vì vậy mà chùa còn có tên gọi khác là chùa Cả, Cổ Châu Tự, Diên Ứng Tự, đời Lý còn có tên là Thiền Định Tự.

    Chùa Dâu Bắc Ninh
    được xây dựng vào buổi đầu Công Nguyên. Các nhà sư Ấn Độ đầu tiên đã từng đến đây. Vào cuối thế kỷ 6, nhà sư Tì-ni-đa-lưu-chi từ Trung Quốc đến chùa này, lập nên một phái Thiền ở Việt Nam. Chùa Dâu Bắc Ninh được khởi công xây dựng năm 187 và hoàn thành năm 226, là ngôi chùa lâu đời nhất và gắn liền với lịch sử văn hóa, Phật giáo Việt Nam, được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử ngày 28 tháng 4 năm 1962, là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng được nhiều người ghé thăm hàng năm. Trải qua bao biến động lịch sử, thành lũy, đền dài, dinh thự của trung tâm Luy Lâu bị hoang phế.


    Nhưng chùa Dâu với tháp Hòa Phong vươn cao và hàng trăm gian chùa cổ kính vẫn tồn tại với thời gian. Lịch sử đã từng khẳng định vị trí của chùa Dâu trong đời sống văn hóa, tâm linh dân tộc. Chùa Dâu là một danh lam bậc nhất nổi tiếng linh thiêng của xứ kinh Bắc xưa nay. Chùa đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia.


    Địa chỉ: Lạc Long Quân, Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh

    Chùa Dâu
    Chùa Dâu
    Chùa Dâu là một danh lam bậc nhất nổi tiếng linh thiêng của xứ kinh Bắc xưa nay
    Chùa Dâu là một danh lam bậc nhất nổi tiếng linh thiêng của xứ kinh Bắc xưa nay



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy