Top 10 Ngôi chùa, đền cầu công danh, tài lộc nổi tiếng nhất tại Hà Nội

Vũ Minh Hoàng 24863 0 Báo lỗi

Hà Nội là thủ đô nước Việt Nam với vô số ngôi chùa và đền cầu mang ý nghĩa tâm linh và văn hóa sâu sắc. Trong số đó, đã có những ngôi chùa, đền cầu trở thành ... xem thêm...

  1. Top 1

    Chùa Trấn Quốc

    Chùa Trấn Quốc nằm trên một hòn đảo phía Đông Hồ Tây (quận Tây Hồ), chùa có lịch sử gần 1500 năm, được coi là lâu đời nhất ở Thăng Long - Hà Nội. Kiến trúc chùa có sự kết hợp hài hoà giữa tính uy nghiêm, cổ kính với cảnh quan thanh nhã giữa nền tĩnh lặng của một hồ nước mênh mang. Là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long vào thời nhà Lý và nhà Trần. Với những giá trị về lịch sử và kiến trúc, chùa Trấn Quốc nổi tiếng là chốn cửa Phật linh thiêng, là điểm thu hút rất nhiều tín đồ Phật tử và khách tham quan, du lịch trong ngoài Việt Nam.


    Ngôi chùa cổ nép mình yên tĩnh trên đường Thanh Niên, quận Ba Đình, Hà Nội, theo hệ phái Bắc tông. Tổng thể ngôi chùa là một quần thể gồm nhiều lớp nhà với ba ngôi chính là tiền đường, nhà thiêu công và thượng điện, nối thành chữ Công. Trên cửa chùa vẫn còn hiện lên bút tích ba chữ Phương Tiện môn và cả hai câu đối được viết bằng chữ Nôm đẹp mắt ‘Vang tai xe ngựa qua đường tục/ Mở mặt non sông đứng cửa thiền’.


    Bên trong chùa còn lưu giữ rất nhiều pho tượng Phật lẫn Bồ tát có giá trị nghệ thuật lớn, trong đó điểm nhấn lớn nhất phải kể đến bức tượng đức Phật Thích Ca nhập Niết bàn bằng gỗ và được sơn son thiếp vàng.


    Dạo bước giữa không gian trong lành thoang thoảng hương nhang trầm đang phảng phất, du khách có dịp chiêm ngưỡng cây bồ đề hơn chục năm tỏa bóng mát rượi phủ kín khắp một khoảng chùa. Cây bồ đề được chính tay Tổng thống Ấn Độ tặng trong một chuyến ghé thăm chùa Trấn Quốc vào 24/03/1959. Thả mình vào bức tranh trầm mặc tĩnh lặng của chùa Trấn Quốc, khách du lịch còn có cơ hội khám phá nghệ thuật kiến trúc trên các nét chạm trổ. Nhiều phần của mái ngói lợp chùa đã bị rêu phong phủ kín, nhưng không vì thế mà Trấn Quốc mất đi vẻ đẹp hài hòa của mình, chính điều đó càng làm tăng thêm nét hấp dẫn nhuốm màu thời gian của ngôi chùa linh thiêng ngàn năm.


    Địa chỉ: 46 Thanh Niên, Trúc Bạch, Tây Hồ, Hà Nội

    Giờ mở cửa: 07:30 – 11:30 | 13:30 – 17:30

    Chùa Trấn Quốc – Đường Thanh Niên, Yên Phụ, Q. Tây Hồ
    Chùa Trấn Quốc – Đường Thanh Niên, Yên Phụ, Q. Tây Hồ
    Chùa Trấn Quốc
    Chùa Trấn Quốc

  2. Top 2

    Chùa Quán Sứ

    Chùa Quán Sứ là một trong những ngôi chùa cầu công danh tài lộc nổi tiếng nhất ở Hà Nội. Chùa được xây dựng vào thế kỷ 15, và nổi tiếng với kiến trúc độc đáo, tinh tế và lịch sử phong phú.

    Đầu tiên, chùa Quán Sứ được biết đến là nơi đánh dấu sự giao hòa giữa hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Phạn. Theo truyền thuyết, vào thế kỷ 15, một nhà sư Phật giáo từ Ấn Độ đã đến Hà Nội và thành lập ngôi chùa này. Nhà sư này đã dùng các câu chữ trên lá sen để viết bằng tiếng Phạn và treo lên cây sen, để giúp người dân Việt Nam hiểu và học hỏi ngôn ngữ mới này. Đến nay, các lá sen này vẫn được bảo quản và trưng bày trong chùa, tạo nên một khung cảnh độc đáo và lịch sử.

    Chùa Quán Sứ
    có kiến trúc rất đặc biệt và đẹp mắt. Ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của người Việt, với những cột, trụ và mái vòm uốn cong bằng gỗ. Phần trước của chùa có một sân rộng, với một ao sen và bảo tàng điêu khắc của các bậc sư phạm. Ngay sau đó, có hai chương trình trung tâm được thực hiện bởi hai tòa án văn hóa Việt Nam và Sri Lanka. Cuối cùng, có hậu trường phong cảnh rừng và khuôn viên cây cảnh mới bằng đóa sen đang nở.

    Chùa Quán Sứ không chỉ là một ngôi chùa linh thiêng mà còn thu hút du khách bởi vẻ đẹp nghệ thuật và sự bình yên. Du khách có thể cảm nhận được không gian thanh thiết và yên tĩnh khi đặt chân đến chùa. Ngoài ra, chùa cũng có vai trò quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động tâm linh, như lễ hội và các khóa tu hành.

    Chùa Quán Sứ là một điểm đến tuyệt vời cho du khách muốn tìm hiểu văn hóa và lịch sử của Việt Nam và cầu công danh, tài lộc.


    Địa chỉ: 73 Quán Sứ, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
    Giờ mở cửa: 07:30 – 11:30 | 13:30 – 17:30

    Chùa Quán Sứ - 73 Phố Quán Sứ, Cửa Nam, Q. Hoàn Kiếm
    Chùa Quán Sứ - 73 Phố Quán Sứ, Cửa Nam, Q. Hoàn Kiếm
    Chùa Quán Sứ
    Chùa Quán Sứ
  3. Top 3

    Chùa Phúc Khánh

    Chùa Phúc Khánh còn có tên gọi là chùa Sở, và tên nữa là chùa Thịnh Quang, theo tên địa danh nhân dân thường gọi. Chùa Phúc Khánh hiện nay thuộc phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội, nằm trên phố Tây Sơn, gần Ngã Tư Sở. Hàng năm dòng người đổ về đây chiêm bái, lễ Phật cầu an, dâng sao giải hạn, cầu siêu rất đông. Trong đó tháng giêng là tháng đông nhất, mỗi ngày có hàng nghìn phật tử đổ về đây. Đặc biệt, vào các khóa lễ, phía trong khuôn viên của nhà chùa không còn một chỗ trống. Hàng nghìn người dân đứng kín từ trong chùa tràn ra đến ngoài phố Tây Sơn, lan sang cả Ngã Tư Sở, nhiều người còn chấp nhận đứng xa cả cây số để vái vọng.


    Lịch sử lâu đời của ngôi chùa với nhiều công trình kiến trúc cổ kính cũng chỉ là một phần trong các yếu tố thu hút đông đảo Phật tử đến chùa. Theo những cao niên ở gần chùa Phúc Khánh, còn có nhiều nguyên nhân khác khiến chùa được nhiều người lựa chọn là nơi lễ Phật cầu an, giải hạn... Nhiều người cho rằng, Phúc Khánh là một ngôi chùa thiêng. Khi mọi người tới đây cầu sao giải hạn, cúng, khấn, lễ thì đất nước được ổn định, phát triển giàu mạnh; gia đình thuận hòa, nhận được nhiều phúc đức; đường công danh, sự nghiệp được hanh thông, thuận lợi; con cháu thì đuề huề, sung túc; bản thân thì được an tâm, tĩnh tại...

    Địa chỉ: Cầu vượt Ngã Tư Sở, Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội

    Chùa Phúc Khánh – Cầu vượt Ngã Tư Sở, Thịnh Quang, Q. Đống Đa
    Chùa Phúc Khánh – Cầu vượt Ngã Tư Sở, Thịnh Quang, Q. Đống Đa
    Chùa Phúc Khánh
    Chùa Phúc Khánh
  4. Top 4

    Chùa Kim Liên

    Chùa Kim Liên có từ thế kỷ 17, được dựng trên dải đất của làng Nghi Tàm, bên bờ hồ Tây, nay thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ. Du khách có thể theo đường vành đai phía bắc Hà Nội (dọc đê sông Hồng), đến Nghi Tàm thì rẽ xuống ngõ 1 phố Âu Cơ là đến chùa. Theo tấm bia hiện còn trong chùa do Bùi Huy Cận soạn năm 1868 thì chùa vốn có tên là Đại Bi, do vợ chồng ông Nguyễn Thế Hựu là người phường này xuất tiền xây dựng vào năm 1631. Bảy năm sau, nhân dân góp công để mở rộng thêm khu chùa. Đến năm 1771, chúa Trịnh Sâm sai bọn Huy Đĩnh dỡ chùa Bảo Lâm ở phía tây kinh thành về tu bổ lại chùa này và đổi tên chùa là Kim Liên.


    Tam quan chùa Kim Liên là một công trình kiến trúc hết sức độc đáo, trông như bông sen đang độ nở trên mặt nước Tây Hồ bốn mùa sóng phủ. Các chi tiết trên gỗ đều được chạm nổi, chạm lộng hình rồng, hình hoa lá tinh xảo, uyển chuyển. Đầu đao mái uốn cong, gắn hình tứ linh bằng gốm nung. Ba chữ sơn son “Kim Liên Tự” nghĩa là “Chùa sen vàng” nằm ở chính giữa cửa chùa. Chùa Kim Liên bố cục đối xứng theo một trục từ Tam quan Đến nhà tô mặt bằng gọn và đẹp. Từ Tam quan dẫn qua một khoảng sàn dẫn vào ba nếp chùa xếp song song theo hình chữ “Tam”. Nếp ngoài là chun Hạ. nếp giữa là chùa Trung, hai nếp chùa này quay mặt về hướng Tây. Riêng chùa ‘Thượng quay mặt. về hướng Đông. Giữa các nếp chùa tạo nên một khoảng trống đủ cho ánh sáng mặt trời lọi qua khúc xạ và phản xạ làm không gian nội thất mờ to thực hư như co lại như không, hợp với triết lý sắc không không của đạo Phật. Mái chưa lộp ngói, cấu trúc hai tầng theo kiểu chồng diêm. Mồi nếp tam mái có tám tấu đao hình rồng uốn cong đam khoe. Chân cột kè trên đá tảng chạm hình hoa sen cách điệu.


    Địa chỉ: Nghi Tàm, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội

    Giờ mở cửa: 08:00 – 17:00

    Chùa Kim Liên – Đường Nghi Tàm, Quảng An, Q. Tây Hồ
    Chùa Kim Liên – Đường Nghi Tàm, Quảng An, Q. Tây Hồ
    Chùa Kim Liên
    Chùa Kim Liên
  5. Top 5

    Chùa Hương

    Chùa Hương là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và linh thiêng nhất của Hà Nội. Nằm ở dãy núi Hương Sơn, cách trung tâm thành phố khoảng 60km về phía Tây Nam, chùa được yêu thích bởi vẻ đẹp tự nhiên tuyệt đẹp của núi non hùng vĩ cùng kiến trúc cổ kính.

    Chùa Hương có nguồn gốc từ thời Lê Trung Hưng và đã được mở cửa công khai cho du khách vào thế kỷ 20. Đến ngày nay, chùa trở thành một điểm du lịch và hành hương hấp dẫn cho người dân nước ngoài và nội địa.


    Chùa Hương nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo và đặc biệt, được xây dựng hòa quyện với thiên nhiên xung quanh. Những ngôi đền, cấp treo và hang động nằm trong chùa tạo nên một không gian tâm linh yên bình và thiêng liêng. Du khách có thể leo núi, đi qua những con suối và hang động để chiêm bái những tượng Phật và điện thờ trong chùa.


    Hơn nữa, Chùa Hương cũng nổi tiếng với những lễ hội và chuỗi sự kiện hàng năm thu hút nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới. Lễ hội Chùa Hương diễn ra vào mùa xuân hàng năm và kéo dài đến mùng 15 tháng Giêng âm lịch, thu hút hàng ngàn người dân và du khách tham gia.

    Với cảnh quan tuyệt đẹp và không gian tâm linh thiêng liêng, Chùa Hương đã trở thành một điểm đến mà không thể bỏ qua khi du lịch Hà Nội. Du khách có thể tận hưởng cảm giác yên tĩnh và thư giãn giữa một không gian thiên nhiên hoang sơ và bình dị, là một trong những ngôi chùa cầu công danh, tài lộc nổi tiếng nhất Hà Nội


    Địa chỉ: Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội

    Chùa Hương – Hương Sơn, Mỹ Đức
    Chùa Hương – Hương Sơn, Mỹ Đức
    Chùa Hương
    Chùa Hương
  6. Top 6

    Đền Quán Thánh

    Đền Quán Thánh là một trong bốn "Thăng Long Tứ Trấn" của Thăng Long xưa. Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Hà Nội. Đây là một di tích lịch sử và văn hóa được xây dựng vào thế kỷ thứ 11 để thờ thánh Trấn Vũ - vị thần bảo vệ miền Bắc. Trải qua các triều đại, đền Quán Thánh đã được trùng tu nhiều lần, nhưng về cơ bản thì không thay đổi nhiều, và được coi là một quần thể kiến trúc đẹp ngày hôm nay. Đền Quán Thánh là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất Hà Nội và chỉ có thể du lịch Hà Nội đến đây du khách mới thấy hết vẻ đẹp về kiến trúc và lịch sử vẻ vang của nó. Đền thờ một trong 4 vị thần của "Thăng Long Tứ Trấn", những vị Thánh bảo vệ ở bốn hướng Đông - Tây - Nam - Bắc của thành cổ Thăng Long. Đền Quán Thánh trấn giữ ở phía Bắc.


    Đền Quán Thánh sở hữu hai lớp: lớp ngoài cao và cửa võng. Cả hai bên đều treo bảng chữ tạc bài thơ của vua Thiệu Trị khắc lên. Trong đó, nổi bật nhất bên trong thánh điện là bức tượng đồng đen của Huyền Thiên Trấn Vũ cao 3.96m và nặng 4 tấn. Bức tượng xuất hiện như một đạo sĩ ngồi. Tay phải cầm một thanh kiếm, được bao phủ bởi một con rắn chống đỡ vào lưng một con rùa (con rắn tượng trưng cho sức mạnh, rùa tượng trưng cho tuổi thọ). Với tính năng chạm khắc tinh vi và khéo léo, bức tượng được đề cập đến như một tác phẩm nghệ thuật phản ánh kỹ thuật đúc đồng và trình độ bậc thầy nghệ thuật tạc tượng của ông cha chúng ta trong thế kỷ 17. Nhờ cách bố trí mặt bằng và không gian hài hòa, đặc biệt là cảnh quan thoáng đãng với Hồ Tây trước, Đền Quán Thánh góp phần tô điểm cho vẻ đẹp thơ mộng của khu du lịch Hồ Tây, Hà Nội. Nó là một di tích quý giá về văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc và điêu khắc, là một điểm du lịch ấn tượng khi đến Hà Nội.


    Địa chỉ: Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội

    Giờ mở cửa: 08:00 – 17:00

    Đền Quán Thánh – Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Q. Ba Đình
    Đền Quán Thánh – Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Q. Ba Đình
    Đền Quán Thánh
    Đền Quán Thánh
  7. Top 7

    Chùa Cầu Đông

    Chùa Cầu Đông là chùa ở cửa đông thành Thăng Long, lại nằm cạnh chợ lớn nhất kinh thành lúc bấy giờ là chợ cầu Đông nên hàng ngày có hàng trăm người qua lại biết đến. Ngôi chùa trở thành chốn tâm linh của nhiều người Hà thành. Ngoài chùa có Tam quan 3 gian lợp ngói, phía sau là 3 gian thờ tổ, hai bên là hai dãy hành lang bao bọc nối liền từ Nhà tổ đến chùa, bên tả có 3 gian Thờ hậu. Trong Chính điện là gian thờ Phật, các tượng trong chùa cũng giống như phần lớn chùa ở miền Bắc, có đủ Tam thế, Di Đà, Thích Ca… Nhưng nét khác biệt của ngôi chùa này là bên cánh phải của Điện chính là kệ thờ quốc sư Trần Thủ Độ và vợ là : Trần Thị Dung. Theo tài liệu nghiên cứu về 1000 năm Thăng Long do nhà văn Tô Hoài và một nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc chủ biên thì chùa cầu Đông là chùa duy nhất ở Hà Nội thờ vợ chồng Trần Thủ Độ, người đã có công dựng nên nhà Trần cai trị đất nước gần hai thế kỷ.


    Chùa Cầu Đông không chỉ là một di tích văn hóa của người Hà Nội mà còn là một cơ sở cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Trong kỷ yếu của nhà chùa còn ghi rõ “chùa là cơ sở cách mạng có hầm bí mật giúp đỡ cán bộ hoạt động, nay vẫn còn cửa hầm. Trong kháng chiến chống Mỹ, chùa có đào hầm cho nhân dân trú ngụ”. Hiện chùa cầu Đông đã được Bộ Văn hóa xếp hạng là Di tích văn hóa – lịch sử. Người dân Hà Nội, nhất là những người trong khu phố cổ đều rất tự hào về ngôi chùa.


    Địa chỉ: 38 Hàng Đường, Hàng Đào, Hoàn Kiếm, Hà Nội

    Chùa Cầu Đông – 38 Hàng Đường, Hàng Đào, Q. Hoàn Kiếm
    Chùa Cầu Đông – 38 Hàng Đường, Hàng Đào, Q. Hoàn Kiếm
    Chùa Cầu Đông
    Chùa Cầu Đông
  8. Top 8

    Chùa Láng

    Chùa Láng hiện nay là một di tích lịch sử, chùa nằm tại Phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, Q Đống Đa, Hà Nội. Chùa Láng thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh, sống vào thời vua Lý Nhân Tông, tu ở chùa Thiên Phúc trên núi Sài Sơn, thuộc phủ Quốc Oai, Sơn Tây ngày nay. Đồng thời ông cũng là Tăng Đô Sát trong triều đình. Tương truyền ngôi nhà xưa của ông nằm ở phía Nam làng An Lãng, chính là chùa Láng ngày nay.


    Một ngôi chùa mang cái tên đẹp và tao nhã, gắn với khung cảnh vô cùng trữ tình. Cũng trong văn bia Thịnh Đức xưa cũng đã ghi nhận Chiêu Thiền Tự là “danh lam bậc nhất, thế gian không có chùa nào sánh kịp”. Về phong thủy thì “Khí tốt phượng thành bên hữu tỏa khắp, dòng sông Tô Lịch bên tả lượn vòng, Nhị Hà nghìn dặm quanh kinh đô uốn khúc, như rồng xanh lớp lớp chầu về, Tản Viên dãy núi đầy khí đẹp hướng vào, như hổ trắng đàn đàn đến họp”. Quy mô của chùa Láng vừa đủ 100 gian to nhỏ. Trải qua nhiều lần trùng tu, cổng chùa (tam quan) phảng phất hơi hướng nghi môn của cung vua phủ chúa thời Lê trung hưng, bao gồm bốn cột vuông với ba mái nhỏ uốn cong gắn vào sườn cột, mái giữa cao hơn hai mái bên, phía dưới có đôi voi phục hai bên. Hoành phi chính giữa cổng đề 4 chữ “Thiền thiên khải thánh” (trời thiền sinh thánh), bên phải đề “Tuệ Nhật”, bên trái đề “Từ Vân”.


    Giá trị kiến trúc nổi bật của Chùa Láng chính là nhà bát giác hay còn gọi là nhà Bảo Cái. Đây là nơi đặt kiệu Thánh vào trước ngày hội, nằm ở giữa sân chùa, với mái chồng, 2 tầng, 16 mái được lợp ngói vẩy với những đầu đao cong vút, uốn lượn rất thanh thoát. Đỉnh nóc được đắp hoạ tiết 4 con phượng đang múa với đường nét mềm mại. Tầng mái bên trên đắp 8 con rồng cuộn, biểu tượng cho 8 đời vua Lý. Trong không gian cổ thụ giăng đầy, lại hiện lên một công trình hài hòa như vậy, quả không hổ danh Thăng Long đệ nhất tùng lâm.


    Địa chỉ: 116 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

    Chùa Láng – Phố Chùa Láng, Láng Thượng, Q. Đống Đa
    Chùa Láng – Phố Chùa Láng, Láng Thượng, Q. Đống Đa
    Chùa Láng
    Chùa Láng
  9. Top 9

    Chùa Bộc

    Chùa Bộc, tọa lạc tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội, là một trong những chùa lâu đời và nổi tiếng của thủ đô. Với kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp trầm mặc, chùa Bộc đã trở thành điểm đến thu hút không chỉ các tín đồ Phật giáo mà còn nhiều người tìm đến để "cầu công danh" may mắn.

    Chùa Bộc
    được xây dựng vào thế kỷ thứ 18 theo kiểu chùa ánh sáng, tạo nên một không gian thần tiên tự nhiên và yên bình. Trong khuôn viên chùa, có nhiều ngôi đền nhỏ và những cây cối xanh mát, tạo nên không gian thanh tịnh thích hợp cho việc tìm hiểu và thực hành Phật pháp.

    Công trình nổi bật của chùa Bộc chính là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, với chiều cao lên đến 6 mét, được điêu khắc tỉ mỉ từ đá cẩm thạch. Cùng với đó, chùa còn có nhiều bảo vật quý giá khác như bia đá cổ và những tượng di lặc tinh xảo. Các kiến trúc và mỹ thuật tại chùa Bộc không chỉ phản ánh nét đẹp của văn hóa Phật giáo mà còn góp phần tạo nên vẻ đẹp nghệ thuật đặc biệt của địa điểm này.

    Không chỉ là một nơi linh thiêng, chùa Bộc còn được nhiều công đức với sự cầu nguyện "cầu công danh" của những người trẻ muốn tìm kiếm cơ hội và may mắn trong công việc. Nhiều công ty và doanh nghiệp cũng đến đây để tổ chức các lễ cầu may, hy vọng sẽ được thăng tiến và thịnh vượng trong kinh doanh.

    Với lịch sử lâu đời, kiến trúc độc đáo và sự linh thiêng, chùa Bộc đã trở thành một điểm tham quan và tâm linh hấp dẫn không chỉ đối với người dân địa phương mà còn với du khách gần xa.


    Địa chỉ: Phường Chùa Bộc, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội

    Giờ mở cửa: 06:00 - 19:00


    Chùa Bộc
    Chùa Bộc
    Ngôi chùa cầu công danh, tài lộc nổi tiếng nhất ở Hà Nội
    Ngôi chùa cầu công danh, tài lộc nổi tiếng nhất ở Hà Nội
  10. Top 10

    Phủ Tây Hồ

    Phủ Tây Hồ à di tích lịch sử cấp cuốc gia và là nơi vô cùng linh thiêng. Hàng năm có rất đông người tới Phủ Tây Hồ cầu tài cầu lộc cầu bình an. Phủ Tây Hồ Hà Nội được xem là một trong những chốn linh thiêng nhất hệ thống đền chùa ở Hà Nội, thu hút không chỉ những người dân Hà Nội, mà cả những du khách thập phương đến thắp hương cầu phúc. Phủ Tây Hồ thờ Chúa Liễu Hạnh. Trong hệ thống điện thần Việt Nam, Chúa Liễu Hạnh là một trong tứ bất tử (Sơn Tinh, Thánh Gióng, Chử Đồng Tử, Liễu Hạnh Thánh Mẫu), là vị thánh của tín ngưỡng tứ phủ, mà bản chất là tín ngưỡng thờ Mẫu, một tín ngưỡng có cội nguồn lâu đời và độc đáo của Việt Nam.


    Các công trình kiến trúc của Phủ Tây Hồ, bao gồm cổng làm kiểu tam quan, kiến trúc chính 3 nếp (Tam tòa thánh mẫu); Phủ chính có quy mô lớn nhất. Mặt trước có cửa tam quan 2 tầng, mái giữa có ghi “Tây Hồ hiển tích”, được trang trí tỉ mỉ, công phu. Bốn cánh cửa giữa phần trên chạm tứ quý, phần dưới chạm tứ linh, giữa chạm đào thọ. Qua tam quan là phương đình 2 tầng, 8 mái. Di tích Phủ Tây Hồ hiện còn lưu giữ được khối di vật khá phong phú mang giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật thuộc thế kỷ XIX, XX như bộ tượng tròn gần 300 pho, hoành phi, câu đối…Đặc sắc nhất là bức đại tự ghi: “Thiên tiên trắc giáng” (Tiên trời xuất hiện) và bức hoành phi ở cửa cung đề: “Mẫu nghi thiên hạ” (làm mẹ của cả thiên hạ). Vào dịp tết đến xuân về, du khách thường đổ về đây rất đông, vì cùng với việc lễ cầu may, họ còn thưởng ngoạn cảnh đẹp Tây Hồ. Được coi là nơi linh thiêng nên phủ Tây Hồ được nhiều người đến cúng lễ và cầu phúc, cầu lộc.


    Địa chỉ: 52 Đặng Thai Mai, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội

    Phủ Tây Hồ - Đường Xóm Chùa, Quảng An, Q. Tây Hồ
    Phủ Tây Hồ - Đường Xóm Chùa, Quảng An, Q. Tây Hồ
    Phủ Tây Hồ
    Phủ Tây Hồ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy