Top 10 Người già nhất trong lịch sử thế giới

Châu Châu 1042 0 Báo lỗi

Nhiều nhà khoa học cho rằng tuổi thọ của con người chỉ có thể đạt ngưỡng 125 tuổi. Tuy nhiên đã có rất nhiều trường hợp vượt qua ngưỡng này. Dưới đây là top 10 ... xem thêm...

  1. Cụ ông Trần Tuấn được in sử sách ghi lại vào Tập thứ 12 của Vĩnh Thái Huyện Chí năm thứ 13 đời vua Càn Long nhà Đại Thanh, đính hiệu là Khắc Minh. Đến bây giờ, ông đã nhận kỷ lục là người sống lâu nhất thế giới. Người đàn ông này sinh năm 881 niên hiệu Hy Tông Trung nhà Đường (năm Tân Sửu) mất năm 1324 niên hiệu Thái Định Giáp Tử nhà Nguyên, hưởng thọ 443 tuổi. Sau khi ông mất, người dân bản địa có khắc một bức tượng đặt cùng xương cốt của ông và thờ cúng trong miếu Thang Tuyền. Tấm bia bằng gỗ khắc tên ông hiện nay vẫn còn được lưu giữ. Khi còn sống, tương truyền lại rằng cụ ông chỉ sống một mình và không có con cái. Về già, ông may mắn được người thân thay nhau chăm sóc.

    Trước khi nổi tiếng với danh xưng người sống lâu nhất thế giới thì trước đó, khi càng về già người ông càng teo lại. Lúc này ông được ví như một đứa trẻ. Để tiện chăm sóc ông, nhiều người đặt ông vào giỏ để gánh theo bên mình. Bên cạnh đó, ông Trần Tuấn đã sống qua 5 thế kỷ. Đây là một điều hiếm hoi không phải ai cũng dễ dàng trải qua. Nhiều người đồn đoán rằng việc ông sống gần suối nước nóng (73 độ C) là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của ông. Thực hư về lý do có thể sống thọ đến 443 tuổi và trở thành người sống lâu nhất thế giới của ông Trần Tuấn là những điều còn bỏ ngỏ. Sau khi ông mất, nhân dân địa phương đã tạc tượng ông đặt cạnh xương cốt và thờ ở đền Thang Tuyền. Hiện nay, tấm bia gỗ khắc tên ông vẫn còn được giữ lại.


    Số tuổi: 443 tuổi

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Người đàn ông được đồn sống lâu nhất thế giới
    Người đàn ông được đồn sống lâu nhất thế giới

  2. Cụ Lý Thanh Vân từng được ghi nhận là người sống lâu nhất thế giới ở Trung Quốc và đến bây giờ vẫn còn được biết đến rộng rãi. Người đã dành phần lớn cuộc đời của mình trên núi và là một chuyên gia khí công. Ông sinh năm 1677, mất năm 1933, hưởng thọ 256 tuổi. Lý Khánh Nguyên là danh y nổi tiếng cuối đời nhà Minh đầu nhà Thanh. Ông trải qua tất cả 9 triều đại từ nhà Thanh từ Khang Hy, Ung Chính, Càn Long, Gia Khánh, Đạo Quang, Hàm Phong, Đồng Trị, Quang Tự, Tuyên Thống đến thời Dân Quốc và là trường hợp sống thọ hy hữu trên thế giới. Ông cho biết nguyên nhân sống trường thọ là: thứ nhất ăn chay, thứ nhì là duy trì nội tâm vui vẻ, thoải mái và thứ ba là tích cực dùng lá sen, hạt Muồng, quả La Hán, Kỷ Tử đun trà uống. Ông luôn tin rằng việc duy trì một trạng thái bình tĩnh, "ngồi như rùa, đi như chim, ngủ như cẩu" là bí quyết sống thọ.


    Cụ làm việc như một thương nhân bán các loại thảo mộc như nấm linh chi, thân rễ, nhân sâm rừng, dâu tằm đỏ và gotu kola cùng với các loại thảo mộc khác. Cụ Vân sống bằng chế độ ăn uống thảo dược và rượu gạo. Ông cũng từng chia sẻ bí quyết để mình có thể sống thọ như vậy là nhờ vào chế độ ăn uống. Khoa học cũng không phủ nhận việc chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng lớn đến tuổi tác.

    Số tuổi: 256 tuổi

    Lý Thanh Vân
    Lý Thanh Vân
    Lý Thanh Vân
    Lý Thanh Vân
  3. Top 3

    Turinah

    Cụ bà Turinah đang sống tại vùng phía Nam, hòn đảo Sumatran, Indonesia. Cụ Turinah khi còn sống, mọi giấy tờ chứng minh năm sinh của cụ đều bị thất lạc, cụ nói rằng cụ đã đốt chúng vào năm 1965 để bảo toàn tính mạng. Cho nên không thể khẳng định chính xác cụ bao nhiêu tuổi. Vào năm 2010, khi biết cụ có đứa con gái 108 tuổi thì người ta mới không nghi ngờ về độ tuổi của cụ nữa.


    Dù đã lớn tuổi nhưng cụ Turinah có trí nhớ rất tố. Cụ có thể nhìn và nghe rõ, vẫn hút thuốc và làm việc nhà nữa, Cụ bà Turinah vẫn làm việc nhà mỗi ngày dù đã 157 tuổi. Cụ bà thậm chí còn nói tiếng Hà Lan trôi chảy vì Indonesia từng là thuộc địa của Hà Lan cho đến năm 1945.


    Nếu số tuổi của cụ bà Tunirah được chính thức công nhận, cụ sẽ được ghi danh trong sách kỷ lục Guiness để trở thành người phụ nữ sống lâu nhất thế giới. Người già nhất được ghi nhận trên thế giới hiện còn sống là cụ bà người Pháp Eugenie Blanchard, sống ở Caribbean, thọ 114 tuổi và 75 ngày. Người sống thọ nhất thế giới được ghi nhận cho tới nay là cụ bà người Pháp Jeanne Calment, người qua đời năm 1997, hưởng thọ 122 tuổi 164 ngày. Cụ Turinah mất năm 2012, hưởng thọ 159 tuổi. Tuy nhiên, vẫn chưa có giấy tờ có thể chứng minh tuổi thật của cụ.

    Số tuổi: 159 tuổi

    Turinah hút thuốc
    Turinah hút thuốc
    Turinah
    Turinah
  4. Cụ bà Tuti Yusupova, sống tại Cộng hòa Karakalpakstan, thuộc Uzbekistan. Cụ sinh ngày 1/7/1880 mất ngày 28/3/2015 hưởng thọ 134 tuổi, 274 ngày. Cụ Yusupova là một trong những người sống lâu nhất thế giới khi sống qua 3 thế kỷ. Cụ bà được công nhận là người già nhất thế giới khi con cháu bà tìm được giấy tờ chứng minh. Giấy khai sinh và hộ chiếu của cụ Tuti đều cho thấy, cụ sinh ngày 1/7/1880. Vì vậy, tính cho tới thời điểm qua đời, cụ thọ 134 tuổi, 274 ngày. Hiện người thân của cụ Tuti đang hoàn tất thủ tục để gửi lên tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới để được xác nhận.


    Trong tang lễ của cụ Tuti vừa qua còn có sự tham dự của ông Baxadir Yangibaev, Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng CH Karakalpakstan. Ông Baxadir cho biết, Karakalpakstan có 30 triệu dân nhưng có khoảng 8.700 người sống trên trăm tuổi. Được biết, trước đó cụ đã từng xuất hiện trong một bộ phim tài liệu của Nga khi nói về người sống lâu nhất thế giới. Sau nhiều năm làm việc vất vả, cụ dành phần lớn thời gian xem phim để thư giãn đầu óc. Cụ bà cũng tiết lộ rằng chìa khóa để sống lâu và trở thành người sống lâu nhất thế giới của mình là chăm chỉ làm ruộng, sống lương thiện và luôn giúp đỡ mọi người. Mặc dù chỉ có hai người con nhưng tính đến thời điểm cụ qua đời, số con cháu của cụ đã lên đến hàng trăm. Hiện tại, trong danh sách top những người sống lâu nhất thế giới thì cụ bà Yusupova được mệnh danh là cụ bà sống lâu nhất đến hiện nay.


    Số tuổi: 134 tuổi

    Tuti Yusupova
    Tuti Yusupova
    Tuti Yusupova
    Tuti Yusupova
  5. Cụ Antisa Khvichava sống trong ngôi làng Sachino (Nga). Với tuổi thọ của cụ Khvichava, có thể nói cụ là một trong những một trong những người sống lâu nhất thế giới và là người sống có độ tuổi thọ nhất tại Nga. Một quan chức của Gruzia – ông Georgiy Meurnishvili cho biết, trong giấy tờ chứng minh của cụ Khvichava thể hiện cụ sinh ngày 8/7/1880. Ƭuy nhiên, giới khoa học lại tin vào con số nàу và cho rằng không ai có thể biết chắc chắn tuổi thọ tối đɑ mà con người khả năng đạt được.


    Ƭheo Tổ chức nghiên cứu lão khoa Gerontologу Research Group, năm 1798, người được xác nhận sống lâu nhất quɑ đời ở tuổi 103. Vào năm 1997, một ρhụ nữ Pháp tên là Jeanne Calment đã ρhá vỡ kỷ lục ấy và hưởng thọ 122 tuổi. Cụ Khvichava nghỉ hưu năm 1965. Trước đây, cụ thường làm nghề chẻ ngô, hái chè. Cụ có 12 cháu, 18 chắt và 4 chít; hiện tại con số này đã lớn hơn rất nhiều lần. Để có sức khỏe tốt và sống lâu như thế, mỗi ngày cụ Antisa Khvichava đều uống một lượng rượu nhỏ do chính địa phương sản xuất.

    Tuy nhiên, bản chính giấy khai sinh của cụ đã bị thất lạc nên nhiều người vẫn tỏ ra không đồng tình, cho rằng nó không chính xác. Mặt khác các nhà chức trách địa phương vẫn khẳng định số tuổi của cụ bà là chính xác. Họ cho rằng mình có tài liệu chứng minh được điều đó. Hiện tại, cái tên cụ Khvichava vẫn đang nằm trong Top những người sống lâu nhất thế giới và được nhiều người công nhận.


    Số tuổi: 132 tuổi

    Antisa Khvichava
    Antisa Khvichava
    Antisa Khvichava
    Antisa Khvichava
  6. Cụ bà Nguyễn Thị Trù từng được Hội Kỷ lục gia Việt Nam ghi nhận Kỷ lục Guinness người sống lâu nhất thế giới và cũng được công nhận là người sống thọ nhất tại Việt Nam. Cụ sinh trưởng trong một gia đình làm nông ở Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.


    Cụ Trù phải có người dìu mỗi khi đi lại, trí nhớ đã hơi lẫn lộn. Thấy người lạ đến, cụ móm mém mời ngồi và nói cười vui vẻ. Khi ấy, chúng tôi mang đến biếu ít bánh ngọt và trái cây, cụ Trù mừng lắm. Vừa nhấm nháp miếng bánh, cụ Trù vừa kể chuyện, những câu chuyện từ thời còn trẻ, còn khỏe, đi làm đồng đến chuyện hai vợ chồng gặp nhau thế nào, chăm sóc con cái ra sao, cụ ông mất lúc nào… Những mảnh ký ức rời rạc, đan xen…


    Cụ có 11 người con ( 3 con trai và 8 con gái), trên 70 chắt, hiện 2 người con đều còn sống và đã ngoài 80 tuổi. Gia đình cho biết, cụ Trù thường duy trì thói quen ăn uống đúng cách. Theo lời bà Ba, khi còn khỏe, cụ Trù suốt ngày ở ngoài đồng chăm lo cho vài công ruộng, đến bữa thì cụ lại hì hụi cơm nước cho cả nhà. Khi sức khỏe không cho phép nữa, cụ Trù ở nhà chăm sóc cháu chắt và đi lễ chùa ở gần nhà. Mặc dù không biết chữ nhưng cụ Trù hay đọc thơ và hát đồng dao cho cháu chắt nghe. Thức ăn của cụ thường bao gồm cháo, cơm hoặc quả mọng và một ly sữa vào buổi sáng. Cụ cũng chia sẻ bản thân có chế độ tập luyện, sinh hoạt rất khoa học. Có thể đây là một trong những lý do giúp cụ sống thọ và trở thành một trong những người sống lâu nhất thế giới tính đến hiện nay.


    Hưởng thọ: 123 tuổi

    Nguyễn Thị Trù
    Nguyễn Thị Trù
    Nguyễn Thị Trù
    Nguyễn Thị Trù
  7. Cụ Calment được biết đến là một trong những người sống lâu nhất thế giới. Sức khỏe của cụ rất tốt và vẫn đạp xe khi 100 tuổi, đi bộ cho đến khi 114 tuổi. Đây là một trong những điều hiếm gặp đối với người ở độ tuổi này. Cụ cho biết, bí quyết trường thọ của mình là dầu ô liu, cụ chỉ dùng dầu ô liu để chế biến thức ăn, dùng nó để đắp lên da mặt. Bên cạnh đó, cụ Calment cũng hay uống rượu vang đỏ và ăn rất nhiều sô cô la.

    Trong bài phỏng vấn khi cụ sang tuổi 111, cụ cho biết mình mới chuyển vào sống trong nhà dưỡng lão được 2 năm. Trước đó, ở tuổi 109, cụ vẫn sống một mình. Tại đây, cụ đã trải qua vài cuộc kiểm tra sức khỏe, và bác sĩ cho biết cụ vẫn còn di chuyển rất nhanh, trí não minh mẫn và về tổng thể thì trẻ hơn so với tuổi từ 10- 20 năm. Tới khi cụ mất, chỉ có mắt cụ là gần như mù hẳn, còn sức khỏe thì nói chung vẫn khá tốt. Cụ Jeanne Calment đã sống theo cách đi ngược lại các nguyên tắc dinh dưỡng mà các bác sĩ khuyên nên tránh nếu muốn sống thọ: bà hút thuốc, bà uống rượu, bà ăn rất nhiều đường, thịt đỏ.Cụ bà không bao giờ ăn sáng mà chỉ uống từ 1 hoặc 2 cốc cà phê. Bữa trưa, cụ ăn thịt bò om, ăn cá , uống rượu vang Port. Cụ thường xuyên yêu cầu bổ sung các thực phẩm cay và chiên rán vào thực đơn của mình. Cụ cũng thường xuyên cho rất nhiều dầu ăn vào trong món ăn để tăng thêm hương vị. Ngoài ra, cụ còn thường xuyên ăn salad hoa quả với chuối và cam. Buổi tối cụ ăn nhẹ. Tới 116 tuổi, cụ vẫn tráng miệng bằng sô cô la. Mỗi tuần cụ ăn tới 1kg loại thực phẩm này.


    Số tuổi: 122 tuổi

    Jeanne Calment hồi trẻ
    Jeanne Calment hồi trẻ
    Jeanne Calment
    Jeanne Calment
  8. Top 8

    Izumi

    Cụ Izumi là một trường hợp hiếm hoi trong số những người sống lâu nhất thế giới lúc bấy giờ. Tên của cụ đã được ghi nhận trong cuộc điều tra dân số đầu tiên của Nhật Bản vào năm 1871. Cụ Izumi sinh ra tại Nhật, ngày 29/6/1865, mất ngày 21/2/1986, khi đó cụ thọ 120 tuổi 237 ngày. Cụ là trường hợp nam giới sống lâu hiếm thấy.


    Cụ bắt đầu làm việc năm 1872, khi 6 tuổi và tiếp tục làm cho đến một thế kỷ sau đó, năm 1970, tức 105 tuổi. Vợ của cụ mất năm 90 tuổi. Cụ đã sống qua 71 đời thủ tướng Nhật. Cụ Shigechiyo Izumi mất vì bệnh viêm phổi tại bệnh viện, cùng ngày sinh nhật lần thứ 111 của cụ Jeanne Calment. Sau một thời gian ngắn nằm viện, Izumi qua đời vì viêm phổi lúc 21 giờ 15 phút JST ngày 21 tháng 2 năm 1986.


    Ông là một trong hai người duy nhất (người còn lại là Jeanne Calment) được xác nhận đã sống qua lần sinh nhật thứ 120 của họ, mặc dù nghiên cứu sau đó đã đánh giá thấp tầm quan trọng của lời tuyên bố này. Vào tháng 4 năm 1987, 14 tháng sau cái chết của Izumi, Khoa Dịch tễ học tại Viện Lão khoa Thủ đô Tokyo đã báo cáo rằng nghiên cứu về hồ sơ đăng ký gia đình của Izumi cho thấy ông có thể đã 105 tuổi khi vừa qua đời Sách Kỷ lục Guinness năm 2011 nói rằng giấy khai sinh được gửi làm bằng chứng có thể thực sự thuộc về anh trai ông, người đã mất hồi còn trẻ và gia đình có thể đã sử dụng lại "Shigechiyo" như một từ viết tắt chữ đầu.


    Số tuổi: 120 tuổi

    Shigechiyo Izumi
    Shigechiyo Izumi
    Shigechiyo Izumi
    Shigechiyo Izumi
  9. Sarah DeRemer Clark sinh ngày 24 tháng 9 năm 1880, tại Hollywood, Pennsylvania, trong một làng khai thác than nhỏ. Bà đã kết hôn với Abraham Lincoln Knauss vào năm 1901 ban đầu là một thợ thuộc da, sau đó ông đã trở thành một nhà lãnh đạo nổi bật của Quận Lehigh, Pennsylvania và là một luật sư thẩm phán làm việc từ năm 1937 cho đến khi ông nghỉ hưu vào năm 1951. Kathryn, đứa con duy nhất của họ sinh vào năm 1903 và mất năm 2005, hưởng thọ 101 tuổi. Chồng của Sarah mất năm 1965 ở tuổi 86.


    Năm 1995, Sarah cho biết bà rất thích cuộc sống của mình vì bà vẫn có sức khỏe và có thể "làm được mọi việc". Ở độ tuổi 116, Sarah được công nhận là người giữ kỷ lục quốc gia về tuổi thọ mới của Hoa Kỳ, sau đó lại được cho là Carrie C. White (theo báo cáo thì bà này sinh năm 1874 – mất năm 1991). Năm 1998, bà trở thành người già nhất thế giới khi bà Marie-Louise Meilleur, 117 tuổi, người Canada qua đời. Khi các thành viên gia đình bà đề cập đến sự nổi tiếng mới xuất hiện của mình, Sarah đã trả lời với một nụ cười và nói: "Vậy thì sao? Trước khi bà qua đời, đã có sáu thế hệ sống trong gia đình của bà.


    Số tuổi: 119 tuổi

    Sarah DeRemer Clark
    Sarah DeRemer Clark
    Sarah DeRemer Clark
    Sarah DeRemer Clark
  10. Christian Mortensen sinh ra là con trai của một thợ may ở làng Skårup , gần thành phố Skanderborg , Đan Mạch, vào ngày 16 tháng 8 năm 1882. Ông bắt đầu học nghề thợ may ở Skanderborg năm 16 tuổi vào năm 1898, và sau đó làm việc như một nông dân. Cụ có cuộc hôn nhân không thực sự hạnh phúc. Trước đó thì cả hai cũng chưa có ý định sinh con. Mortensen di cư đến đảo Ellis thuộc khu vực vịnh New York, Hoa Kỳ vào năm 1903, khi đó khoảng 20 hoặc 21 tuổi. Ông ấy đi du lịch khi đang làm thợ may, nhưng định cư ở Chicago , nơi ông ấy có họ hàng. Mortensen đã làm nhiều nghề khác nhau, bao gồm cả công việc vắt sữa cho Công ty sữa Borden , chủ nhà hàng và công nhân nhà máy cho Công ty lon lục địa.


    Ông kết hôn chưa đầy mười năm thì ly hôn và không có con, không tái hôn. Năm 1950, Mortensen nghỉ hưu gần Galveston Bay, Texas. Sau đó, 28 năm sau ở tuổi 96, ông chuyển đến nhà dưỡng lão ở San Rafael, California . Mortensen cho biết ông đã đạp xe đến Cộng đồng Hưu trí Aldersly, nói với nhân viên rằng ông đến đó để ở. Mortensen sống ở Aldersly gần 20 năm cho đến khi qua đời vào năm 1998. Sau đó, ông chia sẻ mình từng có thời gian làm công nhân tại nhà máy pháo và là người bán sữa. Ông trải qua nhiều ngành nghề khi còn trẻ. Về già, khi nhận thức về việc không có con cái, cụ Mortensen đã có mong muốn đến sống ở viện dưỡng lão. Thỉnh thoảng, cụ cũng có hút thuốc lá. Vì thế, đôi mắt của cụ Christian gần như mất hoàn toàn thị lực khi về già.


    Số tuổi: 115 tuổi

    Christian Mortensen
    Christian Mortensen
    Christian Mortensen
    Christian Mortensen



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy