Top 15 Địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi bạn đến Phố Núi - Gia Lai

Thuần Nhất An Tabby 450 1 Báo lỗi

Du lịch Gia Lai từ lâu đã được coi là một trải nghiệm vô cùng độc đáo và địa điểm du lịch Gia Lai đẹp và nổi tiếng, luôn được đông đảo mọi người quan tâm dành ... xem thêm...

  1. Nếu bạn đi du lịch để tìm cho mình một chốn bình yên, Pleiku sẽ là điểm đến lí tưởng. Không cổ kính như Hà Nội cố đô, cũng chẳng sôi động như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay Quy Nhơn... Pleiku chỉ có hai chữ "yên bình". Bạn sẽ thích cái không khí nơi đây, trong lành và thoải mái. Bạn sẽ thích bầu trời xanh thật cao và bầu trời sao thật rộng, cho dù bạn đang đứng ở ngõ ngách nào đi nữa. Những phần đường trải dài, những con đường nối vòng với nhau, bạn sẽ thích thú khi đi lang thang trên vỉa hè, rồi cua vài lần, ngỡ mình đi lạc rồi, ấy vậy mà rẽ vài lần lại đi về nơi xuất phát. Cảm giác có bấy nhiêu là thích chí. Đêm đến, bạn chỉ cần ngồi ở ban công bạn cũng đủ thấy được thành phố lên đèn. Nhưng đêm, tĩnh lặng lắm, những chiếc xe không bóp còi inh ỏi, những chiếc xe lướt qua nhau và im lặng chạy trong đêm như sợ làm phiền giây phút thư giãn của ai đó.


    Tương tự khí hậu các khu vực Tây Nguyên khác, ở Pleiku chia ra hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Địa hình vùng cao nguyên khá là hiểm trở và khó đi lại nếu bạn đi vào thời gian mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Thời gian lý tưởng nhất để đến nơi đây chắc chắn là từ tháng 12 đến tháng 3 vì thời gian này sẽ có hoa cà phê và hoa dã quỳ nở rực cả cao nguyên xinh đẹp. Biển Hồ Chè là địa điểm du lịch ở Pleiku kết hợp hiền hòa giữa hồ nước và những nước trè xanh mướt. Vào năm 1919, nơi đây đã được khai phá để trồng chè. Nằm cách thành phố Pleiku 13km đi dọc quốc lộ, dẫn vào đồi chè là 1 con đường nhỏ chạy song song là 2 hàng lá thông kim. Khi đến đây vào mùa hè, bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng như trở về tuổi thơ với màu xanh ngắt của những đồi chè, mùi lá chè thơm ngớt phảng phất xua tan mọi muộn phiền. Khi hoàng hôn buông xuống cũng là lúc nơi đây hòa trộn giữa nhiều không gian sắc màu kết hợp với với vẻ đẹp thiên nhiên hiền hòa.

    Pleiku về đêm
    Pleiku về đêm
    Thành phố Pleiku
    Thành phố Pleiku

  2. Có thể nói, đây là trái tim của phố núi Gia Lai. Quảng trường Đại Đoàn Kết, hay còn gọi là quảng trường lớn ở giữa trung tâm thành phố Pleiku với diện tích lên tới 12 ha. Điểm nôi bật ở nơi đây chính là tượng Bác Hồ lớn nhất thế giới. Tượng cao khoảng 10.8 mét, đứng trên bệ bê tông ốp đá xanh cao 4.5 mét, có khối lượng lên tới 16 tấn. Để có thể hoàn thành tượng đài này, hai nghệ sĩ đã mất tới 2 năm. Có thể nói, bức tượng này chính là biểu tượng thiêng liêng và vô giá đối với người dân Pleiku. Không chỉ có tượng bác Hồ, quảng trường Đại Đoàn Kết còn có bảo tàng cổ vật Gia Lai, tượng anh hùng Núp tạo nên không gian đậm chất văn hóa - lịch sử cho Việt Nam. Hướng ra 205 ô cỏ xanh ngút ngàn xen kẽ với đá granit tạo thành con đường tản bộ cho mọi người, cột cờ cao 25m với lá quốc kì cờ đỏ sao vàng luôn bay phấp phới trên bầu trời Việt Nam. Công trình tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” ở Pleiku thực sự là một công trình kiến trúc đặc sắc, đầy nghệ thuật, đáng được tôn vinh và tự hào.


    Phía sau tượng Bác là dãy phù điêu mô phỏng hình hoa sen được cách điệu bằng đá uốn cong, như rừng núi Tây Nguyên bất tận. Bên cạnh đó là những nét chạm khắc điêu luyện về cuộc sống sinh hoạt, sản xuất và chiến đấu thường nhật của đồng bào nơi đây. Việc xây dựng tượng đài Bác Hồ tại nơi đây có tầm quan trọng và ý nghĩa rất lớn. Đó chính là biểu tượng thiêng liêng và vô giá không chỉ đối với người dân Pleiku mà còn đối với người dân khắp cả nước. Cùng với quần thể các bảo tàng từ Bảo tàng Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên, Bảo tàng Cổ vật Gia Lai, tượng anh hùng Núp… quảng trường trái tim phố núi Pleiku đã tạo nên không gian đậm chất văn hóa - lịch sử cho Việt Nam. Vòng ra sau bức phù điêu, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng ngọn núi nhân tạo có hình dạng của núi Hàm Rồng - một ngọn núi cao linh thiêng ở Pleiku. Hơn nữa, giữa khuôn viên của Quảng trường Đại Đoàn Kết rộng lớn ấy là 54 khối đá bazan hình trụ tạo thành tháp đá 3 lớp cao dần lên, đầy sức sống của 54 dân tộc anh em của nước ta.

    Quảng trường Đại Đoàn Kết toàn cảnh
    Quảng trường Đại Đoàn Kết toàn cảnh
    Quảng trường Đại đoàn kết
    Quảng trường Đại đoàn kết
  3. Theo truyền thuyết được người dân trong vùng kể lại thì từ xa xưa, đây là nơi sinh sống an vui của một bộ lạc giàu có, sung túc. Rồi bỗng một năm trời hạn hán, không có lấy một giọt mưa, người dân mới làm lễ cúng Giàng, và an tâm là đã làm hài lòng Giàng. Thế rồi bỗng dưng đất trời rung chuyển, khu đất bao quanh làng bị sụp sâu xuống dưới, nước dâng lênh láng cướp đi tất cả, chỉ còn lại đôi vợ chồng Mây và Mạc do có việc đi xa mà tránh được thiên tai. Chỗ ngày xưa là nơi nơi sinh sống của tất cả dân làng, nay chỉ còn một hồ nước sâu thẳm ngay giữa núi rừng. Cái tên T’Nưng cũng ra đời từ đó. Câu chuyện này cho đến ngày nay vẫn được người dân nơi đây kể lại, dù có tam sao thất bản nhưng khi kể lại đều để lại những cảm xúc bi thương, lắng đọng trong lòng người nghe.


    “Không dám nhìn vào đôi mắt ấy… đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy” đây là một câu hát nằm trong bài Đôi Mắt Pleiku và chỉ với một câu hát thôi đã khiến người nghe mường tượng ra được vẻ đẹp của người con gái núi rừng. Đôi mắt của nàng được ví như Biển Hồ đầy, trong vắt, xanh thẳm, vừa tràn đầy sức sống ban sơ hoang dã, lại dịu dàng đằm thắm hết mực. Thiên nhiên của vùng đất Tây Nguyên dường như chẳng biết chiều lòng người khi chỉ mang đến cho nơi đây sự oi ả, nóng bức, thế nhưng lại vô cùng ưu ái hết mực cho “đôi mắt Pleiku”, bởi thời thiết của Biển Hồ T’Nưng vô cùng mát mẻ, dễ chịu và không khí trong lành, thơm mùi cây cỏ. Nếu đã lựa chọn cho mình một chuyến du lịch Gia Lai để khám phá thiên nhiên, con người nơi đây thì nhất định phải một lần ghé qua biển Hồ T’Nưng để một lần được đắm chìm vào đôi mắt Pleiku xanh thẳm ấy.

    Một góc hồ T'nưng
    Một góc hồ T'nưng
    Đây là địa điểm thu hút khách du lịch, là nơi check in thú vị cho những người yêu chụp ảnh.
    Đây là địa điểm thu hút khách du lịch, là nơi check in thú vị cho những người yêu chụp ảnh.
  4. Hoa dã qùy trở thành trào lưu chụp ảnh mới của các bạn trẻ. Các vườn hoa dã quỳ đều tấp nập nhóm người đến chụp ảnh kỉ niệm, chụp kỉ yếu hay chụp ảnh cưới. Ở Gia Lai cũng có một địa điểm hoa dã quỳ bung nở, thu hút một lượng khách khổng lồ. Đó là núi lửa Chư Đăng Ya. Tàn tích từ ngọn núi lửa năm xưa đã đem lại cho Chư Đăng Ya lớp đất badan màu mỡ khiến cho cấy cối ở đây xanh tốt. Người dân địa phương ở đây trồng những nương ngô xanh rì. Những loài hoa mọc ở đây mang sức hút hoang dại, đẹp ngây người. Vào mùa hoa dã quỳ, hoa nở vàng cả một vùng đất rộng lớn. Những cánh hoa mỏng manh vươn mình giữa thiên nhiên trù phú trông thật đẹp. Hàng năm vào mùa hoa dã quỳ tại Chư Đăng Ya tổ chức lễ hội hoa dã quỳ với những hoạt động văn hóa thu hút khách du lịch.


    Vẻ đẹp của Chư Đăng Ya mang nét bình dị của vùng đất Tây Nguyên nắng gió tuy hoang sơ, mộc mạc nhưng lại quyến rũ đến vô cùng.Nhìn từ trên cao, núi lửa Chư Đăng Ya có hình phễu lớn, với cảnh sắc thiên nhiên đa dạng. Bao quanh núi lửa là những cây cổ thụ, cây bụi và những thửa ruộng hoa màu tươi tốt. Người ta thường nói Chư Đăng Ya như một thiếu nữ vùng sơn cước thích làm đẹp, vào mỗi mùa ngọn núi này lại mang một vẻ đẹp riêng khiến bất cứ ai khi chừng chân nơi đây cũng đều cảm thấy xao xuyến không muốn rời bước. Khi sắc đỏ thắm của những bông giong riêng nở rộ cũng là lúc báo hiệu mùa mưa về, lúc này cây cối có màu xanh mơn mở, khung cảnh ở Chư Đăng Ya cũng vì thế mà tràn đầy sức sống. Mùa khô Chư Đăng Ya không trở nên khô khốc, tàn lụi mà lại mang một vẻ đẹp hoang sơ, với những cành cây khẳng khiu mùa thay lá.

    Chư Đăng Ya
    Chư Đăng Ya
    Hoa dã qùy trở thành trào lưu chụp ảnh mới của các bạn trẻ.
    Hoa dã qùy trở thành trào lưu chụp ảnh mới của các bạn trẻ.
  5. Phố núi Gia Lai ngày càng trở thành địa điểm du lịch yêu thích của những tín đồ mê xê dịch. Nổi tiếng với những rừng cà phê bạt ngàn, những đồi chè xanh ngát, biển hồ nên thơ hùng vĩ, mà còn sở hữu những công trình kiến trúc độc đáo ấn tượng. Trong đó, nổi bật là ngôi chùa mang tên Minh Thành, phảng phất hơi thở của xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản toát lên vẻ đẹp huyền ảo cổ kính, làm bao nhiêu du khách phải mê mẩn đắm say. Cách trung tâm thành phố chừng 2km đi về phía Tây Nam, đây là một quần thể kiến trúc Phật giáo rộng lớn. Chùa Minh Thành là nơi dâng hương, thờ tự của các phật tử trong vùng. Chùa Minh Thành thu hút một lượng lớn du khách đến đây bởi những ngôi đền, bảo tháp được xây dựng theo phong cách Nhật Bản. Chùa Minh Thành gợi ra không gian trang nghiêm của chốn chùa đền, gợi ra cảm giác bình yên trong lòng người. Đến đây du khách không khỏi cảm thán trước sự bài trí cây cối, hồ nước của các phật tử trong chùa. Cách bài trí ấy làm cảnh vật trở nên gần gũi, xanh tươi, đầy sức sống.


    Sân chùa rộng rãi, thoáng mát được điểm xuyến bằng những tiểu cảnh xinh xắn, thêm vào hồ nước cây xanh hoa cỏ tạo nên một không gian hài hòa, thanh bình cho không gian trang nghiêm của chùa. Ngay khi bước vào bên trong chùa, bạn sẽ bị ấn tượng ngay bởi bức tượng Phật Quan Âm được đặt ngay chính diện cửa ra vào, bao quanh là cây xanh, tượng kỳ lân được bố trí đối xứng vô cùng hài hòa. Cứ tiếp bước bạn sẽ bắt gặp bức tranh lớn viết về những điều răn dạy của Phật pháp dành cho các phật tử, chúng sinh dẫn lối bạn đến với đại sảnh của chùa. Xung quanh khuôn viên chùa bạn sẽ dễ nhìn thấy những lối đi nhỏ là những bức tường rêu phong, những dây leo chằng chịt nhuốm màu những năm tháng thăng trầm đã trải qua, mang nét đẹp cổ kính lâu đời. Chùa Minh Thành là sự pha trộn của lối kiến trúc Phật giáo của các nước theo dòng Phật giáo đại thừa như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc - một vẻ đẹp cuốn hút từ không gian, kiến trúc độc đáo của nó.

    Chùa Minh Thành
    Chùa Minh Thành
    Chùa Minh Thành
    Chùa Minh Thành
  6. Nằm giữa núi rừng Tây Nguyên, hồ thủy điện được bao quanh bởi rừng cây hùng vĩ, điều này giúp cho cảnh quan thiên nhiên của nơi đây tuyệt đẹp với non nước hữu tình, du khách đến đây có cảm giác như mình thật nhỏ bé giữa khung cảnh bao la đất trời. Bên dòng sông Sê San rộng lớn quanh năm nước chảy dạt dào, chính là công trình thủy điện Yaly, thuộc địa bàn xã Yaly, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai. Yaly chính là công trình thủy điện lớn thứ hai của nước ta, chỉ sau thủy điện Sông Đà. Được xây dựng vào năm 1993, sau ba năm nhà máy đi vào hoạt động và trở thành nhà máy thủy điện lớn nhất Tây Nguyên, là nơi cung cấp điện chính cho đồng bào Tây Nguyên. Lòng hồ thủy điện rộng tới 64.5km2, với công suất 720 MW, cùng bốn tổ máy, Yaly sản xuất lượng điện lên tới 3.650 triệu KWh mỗi năm.


    Với phong cảnh nên thơ, trữ tình, Yaly trở thành điểm du lịch Gia Lai hấp dẫn du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng. Nằm bên cạnh sông Sê San, hồ thủy điện Yaly là hồ thủy điện lớn bậc nhất tại Việt Nam. Nơi đây không chỉ làm nhiệm vụ cung cấp điện cho đất nước mà còn là điểm du lịch thú vị khi đến Gia Lai. Cảnh sắc xung quanh hồ thủy điện mang vẻ đẹp say lòng người, bởi thế đến đây du khách sẽ mang về những tấm ảnh kỉ niệm thật đẹp. Hồ thủy điện Yaly là sự kết hợp khéo léo của thiên nhiên tạo hóa và bàn tay tài hoa của con người. Hồ rộng lớn nằm giữa bốn bề núi non trùng điệp. Đến hồ thuê một chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên mặt hồ, bạn sẽ trôi dạt đến một cù lao nhỏ. Trên cù lao có hai nhà sàn cũ kĩ, nhưng lại mang nét đẹp cổ xưa, độc đáo.

    Hồ thủy điện Yaly là hồ thủy điện lớn bậc nhất tại Việt Nam
    Hồ thủy điện Yaly là hồ thủy điện lớn bậc nhất tại Việt Nam
    Hồ thủy điện Yaly
    Hồ thủy điện Yaly
    Haruka Aki 2016-10-23 07:32:50
    giống thác bản giốc thật đấy
  7. Thác Phú Cường chảy trên dòng nham thạch của một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động. Đến đây du khách sẽ đắm mình trong không gian của một ngọn thác cao chót vót tuôn chảy những dòng nước trắng xóa vào mùa mưa, ngắm nhìn vẻ đẹp thơ mộng của một dải lụa trắng vắt ngang núi rừng Tây Nguyên vào mùa khô. Đến với thác Phú Cường du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị với dịch vụ cưới voi thăm thú cảnh sắc. Đi giữa thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ nghe tiếng suối kêu róc rách, ngắm nhìn những bông hoa nhã mi mọc đâu đó ven các dòng sông, khe đá thì thật tuyệt vời. Tham quan thác Phú Cường du khách cũng có thể ghi lại những khoảnh khắc thác nước ầm ầm trút xuống vực sâu, dòng nước trắng tung bọt phản chiếu dưới ánh mặt trời tạo màu sắc lung linh, huyền ảo.


    Trên con đường di chuyển đến thác, càng đến gần, âm thanh vang vọng của dòng thác đổ càng rõ nét và mạnh mẽ hơn, như thôi thúc bước chân của người lữ khách hãy nhanh hơn và nhanh hơn nữa. Sau khi gửi xe, du khách đi bộ vào bên trong khu du lịch, sẽ có một chiếc cầu thang dài đưa đường dẫn lối xuống gần với chân thác. Cụm thác Phú Cường gồm một thác chính với dòng nước chảy xiết, nhanh và mạnh, tựa như một cột nước khổng lồ từ trên cao đổ xuống, ngoài ra còn có các thác nhỏ hơn ở xung quanh, dòng nước nhỏ hơn, mềm mại tựa như dải lụa trắng buông lơi giữa trời. Vẻ đẹp của thác Phú Cường tráng lệ và hùng vĩ khiến du khách cảm thấy mình thật bé nhỏ giữa khung cảnh thiên nhiên bao la rộng lớn. Dòng thác chảy mạnh, tung bọt trắng xóa cả một góc trời. Vào những ngày nắng, ánh mặt trời phản chiếu làm xuất hiện những chiếc cầu vồng bảy sắc xinh đẹp khiến cho khung cảnh trở nên thật thơ và thật trữ tình.

    Thác Phú Cường
    Thác Phú Cường
    Thác Phú Cường
    Thác Phú Cường
  8. Đi tham quan hồ T’nưng tiếc gì chút thời gian mà không ghé qua Biển Hồ Chè. Nơi đây trở thành điểm sống ảo thú vị của các bạn trẻ. Hình thành vào khoảng những năm 20 của thế kỉ trước, Biển Hồ Chè ngút ngàn tầm mắt bởi màu xanh của những vạt chè. Những sớm mai đến với đồi chè này, du khách cảm nhận được hương thơm dịu dàng của lá chè, ngắm nhìn những giọt sương trắng đọng trên lá chè, đón nhận những ánh nắng nhạt nhòa của buổi sớm. Sự pha trộn màu sắc giữa màu xanh da trời của bầu trời, màu xanh lá cây của vạt chè sẽ cho bạn những bức ảnh ấn tượng. Tất cả không gian của đồi chè gợi ra cái yên ả, thanh tịnh trong hồn người. Vào sáng sớm tinh mơ, sương đọng trên lá mang đến vẻ đẹp trong trẻo, tinh khôi. Khi nắng lên cả không gian tràn đầy sức sống, màu xanh như thêm nồng đậm dưới ánh nắng vàng rực rỡ. Và khi chiều tà, khắp không gian ánh lên sắc tím hồng của hoàng hôn, biển hồ chè trở nên mơ màng, kỳ ảo, và vô cùng đẹp đẽ.


    Làm nên vẻ đẹp tuyệt vời của đồi chè ấy chính là màu xanh bát ngát của nương chè trải dài khắp các sườn đồi. Một không gian mênh mông tràn ngập màu xanh của thiên nhiên như bừng lên sức sống mãnh liệt giữa nắng gió Tây Nguyên. Nếu ghé thăm đồi chè vào một mùa hạ, cái nóng bỏng của nắng cháy dường như tan biến đi hết chỉ còn lại sự thanh mát vô cùng. Hít một hơi thật sâu mùi vị của cây chè, của đất đỏ, của núi rừng để cảm nhận sức sống thiên nhiên đang căng tràn lồng ngực. Biển hồ chè xanh tươi từ bao đời đã mang đến nguồn sống cho người dân tại đây, hút lấy chất dinh dưỡng từ lòng đất, kết tinh từ đất trời mà làm nên những cây chè tươi tốt, để từ đó mang đến nguồn thu nhập cho biết bao thế hệ. Những bàn tay thoăn thoắt thu hoạch chè, những giọt mồ hôi thấm ướt đầy áo chính là vẻ đẹp của lao động hăng say.

    Biển Hồ Chè
    Biển Hồ Chè
    Biển Hồ Chè
    Biển Hồ Chè
  9. Cứ ngỡ phải đến Đà Lại mới được đắm mình trong không gian đồi thông. Nhưng không ở Gia Lai cũng có một đồi thông đầy sức quyến rũ. Đến với đồi thông Hà Tam du khách sẽ ngắm nhìn những cây thông to lớn đã nhiều năm tuồi. Những cây thông, cao vút, thẳng tắp mang một sức sống mạnh mẽ. Hơn nữa, đồi thông Hà Tam còn mang đến những trải nghiệm thú vị với hoạt động cắm trại hay tắm thác. Đắm mình dưới ngọn thác trắng hay đốt lửa trại trong đêm đều mang lại cảm giác vui vẻ, lí thú. Dưới những tán thông rợp mát, cắm một cái lều nhỏ, sau đó đốt lửa nướng thịt cùng nhau nói chuyện thì còn gì vui hơn. Điểm đặc biệt ở đồi thông Hà Tam chính là rừng thông cổ thụ mọc tự nhiên với diện tích khoảng 170 ha, trong đó có những cây thông đại thụ.


    Không ai xác định chính xác được những cây thông này có từ khi nào song với thân cây to lớn, đồ sộ tới 5, 6 người ôm và những tán cây tỏa bóng cả một vùng thì có lẽ những cây thông này có tuổi đời hàng trăm năm. Theo thống kê của đơn vị chủ rừng, trước đây có rất nhiều cây thông cổ thụ có đường kính to như thế này song do thời gian nên bị mục đổ khá nhiều và hiện chỉ còn trên dưới 20 cây. Song với quy luật của tự nhiên những mầm xanh đang tái sinh hàng ngày càng làm cho đồi thông tự nhiên này có sức sống trường tồn. Không khí trong lành, núi rừng thiên nhiên và cảnh vật đẹp mắt là cảm nhận của những người khi được trải nghiệm đồi thông Hà Tam. Và đây được đánh giá là một trong những tour du lịch trải nghiệm đầy lý thú cho những ai muốn khám phá thiên nhiên.

    Đồi thông Hà Tam
    Đồi thông Hà Tam
    Đồi thông Hà Tam
    Đồi thông Hà Tam
  10. Nếu bạn là người thích khám phá những vẻ đẹp hùng vĩ, thì núi Hàm Rồng là một địa điểm không thể bỏ qua. Với bất cứ du khách nào từng đến với Gia Lai, cụ thể là núi Hàm Rồng thì đều có một cảm nhận chung chính là vẻ đẹp núi Hàm Rồng là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp hùng vĩ và vẻ bình yên, có chút ma mị của núi rừng. Đặc biệt, khi đứng trên đỉnh núi, bạn có thể nhìn được toàn cảnh thành phố từ trên cao. Những ruộng cafe bao la rộng lớn, những đồi chè xanh mướt... tất cả hiện lên theo cách tuyệt vời nhất. Đặc biệt, bạn còn có thể "săn mây", chụp những bức ảnh thật đẹp khi đứng trên độ cao hơn 1000m so với mức nước biển này. Hàm Rồng mang đầy đủ những đặc tính của một núi lửa dương, nổi bật trên mặt đất, miệng núi lửa lõm sâu xuống dưới, mặc dù trên núi không hề có ao hồ gì nhưng cây cối ở đây quanh năm vẫn luôn tươi tốt. Trong thời chiến, ngọn núi này từng là căn cứ quân sự của Mỹ nhưng đến thời bình thì đây được chọn làm nơi thu phát sóng viễn thông của cả tỉnh.

    Nhìn từ xa, ta có thể thấy núi Hàm Rồng có nhiều hình thù khác nhau, lúc thì là hình thang, có lúc thì lại thấy một nửa hình tròn, còn nếu nhìn từ trên cao thì núi giống như một cái phễu khổng lồ. Nếu có cơ hội được lên tới đỉnh núi, bạn sẽ có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố, những khu vườn cà phê, cao su, chè, tiêu…trải dài trên các đỉnh đồi. Với độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, không khí trên đỉnh núi rất trong lành, trên đây mây giăng phủ kín đỉnh, sương khói mờ mờ tạo nên một khung cảnh rất lãng mạn. Không chỉ vậy, hai bên ven đường lên đỉnh núi rất đẹp với màu vàng của hoa dã quỳ. Với những con đường quanh co, uốn lượn, đây là một địa điểm lý tưởng cho những chuyến đi “phượt” của các bạn trẻ. Nơi đây không chỉ đẹp về cảnh mà cũng là nơi gắn liền với câu chuyện truyền thuyết về tình sử của nàng Chư H’Drông xinh đẹp - con của một vị tù trưởng hùng mạnh và Rơ Ran Ly - chàng trai thật thà, siêng năng, con của một gia đình nghèo khó, nơi đây sẽ thu hút đông đảo các khách du lịch cả trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá.

    Núi Hàm Rồng độc đáo
    Núi Hàm Rồng độc đáo
    Núi Hàm Rồng
    Núi Hàm Rồng
  11. Nhà tù Pleiku nằm trên một đồi đất đỏ cao trên đường Yết Kiêu thuộc phường Diên Hồng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Năm 1925, người Pháp đã cho xây dựng nhà tù với mục đích giam giữ tù thường phạm, phần lớn là người dân tộc sinh sống tại Tây Nguyên. Năm 1940, khi phong trào đấu tranh cách mạng bùng nổ mạnh mẽ, nơi này đã trở thành nhà lao giam giữ những chiến sĩ cộng sản, những người yêu nước. Tổng diện tích khu trại giam khoảng 7ha, bao quanh là những bức tường cao 3m kiên cố với các lớp rào bằng thép gai. Ở góc phía Tây Bắc và Tây Nam có 2 bốt gác có binh lính vũ trang túc trực 24/24, phía Đông có đặt lô cốt bảo vệ.


    Nhà tù Pleiku ngày nay tuy không còn nguyên vẹn nhưng vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật, dấu vết minh chứng cho tội ác tàn độc của kẻ thù và tinh thần đấu tranh quật cường giữ gìn khí tiết của những người cộng sản yêu nước. Năm 2015, công trình Bia tưởng niệm Trại giam tù binh Pleiku được gấp rút xây dựng trên nền trại giam cũ để tri ân những con người cách mạng đã ngã xuống vì một đất nước được độc lập, tự do. Nhà tù Pleiku mở cửa các ngày trong tuần cho du khách vào tham quan miễn phí. Tận mắt chứng kiến các loại hình tra tấn tàn độc đã được phục dựng, chắc hẳn trong mỗi chúng ta càng dâng lên niềm tự hào, xúc động, khắc ghi những công lao to lớn mà cha ông đã mang lại cho nền độc lập ngày hôm nay.

      Toàn cảnh Nhà tù Pleiku
      Toàn cảnh Nhà tù Pleiku
      Nhà tù Pleiku
      Nhà tù Pleiku
    1. Hố Trời là một cụm gồm 14 ghềnh thác, nằm giữa hai hẻm núi có chiều dài 1,5 - 2 km, được bao bọc bởi núi rừng xanh ngát. Trong hệ thống 14 ghềnh thác có thác số 2 cao gần 70 mét rất hùng vĩ. Với thế dựng đứng nên khi đứng từ trên đỉnh nhìn xuống hoặc từ chân thác ngước lên đều có cảm giác thăm thẳm trời cao, hun hút vực sâu. Có lẽ vì thế mà người dân đặt cho địa danh này là Hố Trời. Hố Trời bắt nguồn từ 2 dòng suối Nước Bon thuộc làng Hòa Bình, xã Tú An và Tà Dinh thuộc thôn An Xuân 2, xã Xuân An, thị xã An Khê chảy xuôi về huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định. Tương truyền, cách đây gần 300 năm, ba anh em nhà Tây Sơn từng cho quân men theo Hố Trời đi từ Hạ đạo lên Thượng đạo tụ binh, khởi nghĩa, mà điểm tiếp cận đầu tiên là Tây Sơn nhị nay thuộc khu vực xã Cửu An và Xuân An của thị xã An Khê.

      Để chinh phục, khám phá Hố Trời, du khách xuất phát từ thôn An Thạch, xã Xuân An, theo lối mòn dưới tán keo, bạch đàn sẽ gặp suối Đá Trải. Từ đây, du khách thong dong thả bộ để đôi chân trần được ngụp lặn dưới dòng nước trong mát, lướt trên thảm cát mịn màng. Men theo dòng suối, du khách ngắm cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vỹ nhưng đầy thơ mộng, nghe suối chảy róc rách với cảm giác thư thái trong bầu không khí trong lành. Vượt qua những phiến đá trải lộn xộn sẽ đến điểm thác số 1. Tại đây, du khách thỏa thích ngắm mây trời, núi non, chụp hình với ngọn thác tung bọt trắng xóa. Ngước nhìn những tảng đá xếp thẳng đứng ôm sát nhau nhưng chừa ra kẽ hở, mặc nhiên dòng nước tuôn chảy, tạo thành dòng thác dài hàng chục mét như dải lụa trắng bồng bềnh, uốn lượn hòa cùng mây trời. Tại đây, du khách nghỉ ngơi, thư giãn, ngồi trên những phiên đá to phẳng phịu như trải chiếu, nhâm nháp đồ ăn, thức uống, ngắm phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vỹ, cùng bạn bè selfie…

      Hố Trời
      Hố Trời
      Hố Trời
      Hố Trời
    2. Tây Sơn Thượng đạo là căn cứ địa trong buổi đầu tập hợp lực lượng khởi nghĩa của của 3 anh em nhà Tây Sơn. Từ vùng căn cứ này, vào cuối thế kỷ 18 dưới sự lãnh đạo của Anh em Nhà Tây Sơn đã viết nên một trang sử vàng son trong truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm và chấm dứt sự chia cắt đất nước ngót 200 năm thời Trịnh - Nguyễn phân tranh. Năm 1991, Di tích Tây Sơn Thượng đạo ở thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai được cấp bằng Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, gồm 6 cụm với 17 di tích liên quan đến cuộc khởi nghĩa của 3 anh em nhà Tây Sơn, trong đó An Khê Đình, An Khê Trường, An Khê Lũy, Gò Chợ… là trung tâm của quần thể di tích. Để lưu giữ những hiện vật lịch sử, Bảo tàng Tây sơn Thượng đạo tại Thị xã An khê được xây dựng với kinh phí 11 tỷ đồng trên diện tích 43ha. Hiện nay Bảo tàng đang lưu giữ 140 hiện vật chủ yếu là tranh, ảnh chụp các di tích, một ít vật dụng sản xuất, cồng chiêng, ché của đồng bào Bahnar.


      Bảo tàng ở đây lưu giữ nhiều hiện vật. Cùng với các hiện vật là các địa danh trong quần thể như An Khê Đình, An Khê trường, Gò Chợ là vị trí quan trọng, nơi người kinh tiếp xúc với người dân tộc Ba Na ở đây, để giao thương buôn bán hàng hóa. Trong quá trình buôn bán giao lưu anh em nhà Tây Sơn và đặc biệt là Nguyễn Nhạc đã vận động người dân địa phương tham gia nghĩa quân để tập hợp lực lượng khởi nghĩa. Khu đây còn có Gò chợ là điểm buôn bán, xung quanh Đình có lũy An Khê, bức tường thành lũy bao bọc xung quanh nhưng nay đã không còn nữa…Nơi đây hiện nay là nơi tổ chức các lễ hội quan trọng tưởng nhớ công lao anh em nhà Tây Sơn.Qua bao thăng trầm của lịch sử, Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo luôn là niềm tự hào của bao lớp người sinh ra và trưởng thành trên vùng đất Tây Sơn Thượng. Đây không chỉ là chứng tích lịch sử oai hùng và truyền thống thượng võ, vang danh gắn liền với phong trào khởi nghĩa Tây Sơn đã đi vào lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, mà còn là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan tìm hiểu, khám phá trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.

      Khu di tích Tây Sơn Thượng Đạo
      Khu di tích Tây Sơn Thượng Đạo
      Khu di tích Tây Sơn Thượng Đạo
      Khu di tích Tây Sơn Thượng Đạo
    3. Công viên Đồng Xanh thuộc thôn 5, xã An Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Nơi đây được xem là nơi nghỉ ngơi, an dưỡng và khám phá bản sắc văn hóa vùng Bắc Tây Nguyên, do Công ty Cổ phần văn hóa - du lịch Gia Lai đầu tư xây dựng. Với diện tích khoảng 8ha, công viên Đồng Xanh nằm trải dài trên cánh đồng lúa nước An Phú và trong bản làng của người dân tộc Gia Rai, Ba Na... Chính vì vậy mà kiến trúc nhà sàn, nhà dài, nhà rông, nhà mồ, nhạc cụ T’rưng nước và những bức tượng được tạo nên đều mô phỏng, tái hiện lại cuộc sống sinh hoạt và xản xuất của đồng bào các dân tộc. Chùa Một Cột được xây dựng ở công viên Đồng Xanh theo nguyên mẫu của “Tây Thiên Nhất Trụ” tại Hà Nội cả về tỷ lệ lẫn kiến trúc. Do đó, khi tới đây tham quan, hình ảnh này sẽ giúp người lữ hành gợi nhớ về một trong những công trình kiến trúc tâm linh thiêng và đáng tự hào của người Việt.


      Điểm xuyết xung quanh là tượng Phật Quan Âm cứu khổ cứu nạn, lầu Thần tài, cổng Tam quan và hai con voi bằng đá tượng trưng cho nghệ thuật săn bắt, thuần dưỡng voi rừng của cư dân bản địa Tây nguyên cùng bốn bên là các loại cây quý được bố trí hài hòa, đẹp mắt. Tại đây, còn có công viên nước với hồ tạo sóng đầu tiên ở Tây nguyên, khu vườn thú mini với nhiều chim muông, thú qúy như Đà điểu, Nai, Beo, Gấu, cá Sấu… cùng hệ thống nhà nghỉ với những bungalow phục vụ khách có nhu cầu nghỉ dưỡng… Bên cạnh những thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa khi du lịch Tây Nguyên, điểm dừng chân này cũng được đầu tư xây dựng các công trình văn hóa tâm linh hướng về cội nguồn, hướng về đất Tổ để tưởng nhớ công ơn các vị Vua Hùng đã có công dựng nước. Cụ thể, du khách sẽ cảm thấy an yên và tự tại khi thành kính bái lạy trước đền thờ Quốc tổ Hùng Vương.

      Công viên Đồng Xanh
      Công viên Đồng Xanh
      Công viên Đồng Xanh
      Công viên Đồng Xanh
    4. Nhờ có khung cảnh hùng vĩ cùng vẻ thơ mộng đáng có mà Thác Xung Khoeng ngày một đón nhận được nhiều sự quan tâm hơn của mọi người, các nét đẹp dịu dàng đang ngày một hiện hữu cho bất kỳ ai tới đây cảm nhận. Từ các dòng nước tung bọt trắng xõa tới khung cảnh bình yên vô cùng thơ mộng sẽ làm nhiều người cảm nhận được vẻ kinh ngạc đậm nét. Với vị trí thuận lợi cùng sự góp sức của các dòng chảy khi đổ về nơi này, Thác Xung Khoeng như là một khu du lịch sinh thái rất lý tưởng đang chào đón mọi người tới khám phá. Đến Gia Lai và check-in Thác Xung Khoeng là trải nghiệm tuyệt vời mà các tín đồ xê dịch chớ bỏ bỡ. Phố núi tuyệt đẹp không thiết những ngọn thác hùng vĩ, thế nhưng ngọn thác này vẫn luôn là một trong những điểm đến được yêu thích bởi vẻ đẹp yên bình nhuốm màu rêu phong với những tầng đá xếp chồng lên nhau, nước chảy len lỏi qua khe đá tạo nên một tuyệt sắc cảnh mê hoặc lòng người.


      Khác biệt với những ngọn thác nổi tiếng của Gia Lai như thác Phú Cường, thác Bàu Kạn… thác Xung Khoeng không nằm giữa những cánh rừng hiểm trở mà lại nằm gần một khu dân cư, thuộc địa phận của xã Ia Drăng, huyện Chư Hơ Rông cách trung tâm Pleiku 30 km về hướng Tây Nam. Nếu đi từ trung tâm huyện Chư Hơ Rông, bạn chỉ mất khoảng 5 phút di chuyển. Mặc dù nằm gần khu dân cư nhưng thác Xung Khoeng Gia Lai vẫn giữ được nét hoang dã và vẻ đẹp đậm chất Tây Nguyên của mình. Thác có độ cao 40m tựa như một tấm lụa trắng vắt ngang lưng chừng núi. Xung quanh thác được bao phủ bởi vách núi, cỏ cây, đặc biệt là những cây cổ thụ lớn tạo bóng mát cho hồ nước dưới chân thác. Khung cảnh ở thác được bao phủ bởi đá, riêu và những thảm cỏ cây xanh mướt, tạo cho nơi này một vẻ đẹp hoang dã đầy ấn tượng. Cảnh sắc ở ngọn thác nổi tiếng của Gia Lai này thay đổi theo mùa, vào mùa khô lượng nước từ ngọn suối Ia Drăng đổ về thác khá ít nên để lộ mặt thác rộng với những tảng đá rêu phong xếp chồng lên nhau, loang lổ màu xưa cũ trông rất đẹp mắt.

      Thác Xung Khoeng
      Thác Xung Khoeng
      Thác Xung Khoeng
      Thác Xung Khoeng




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy