Top 10 Sai lầm tai hại khi sạc pin smartphone

Nguyễn Tăng Cường 1767 1 Báo lỗi

Điện thoại hiện nay là công cụ không thể thiếu đối với mọi người đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế đã có rất nhiều vụ cháy nổ điện thoại mà nguyên ... xem thêm...

  1. Sạc điện thoại qua đêm, pin điện thoại đã đầy nhưng vẫn để cắm sạc là hiện tượng thường xuyên gặp khi dùng smartphone đặc biệt ở giới trẻ. Sạc Pin qua đêm có nguy hại cho Pin hay không luôn là một câu hỏi mà được nhiều người bàn tán xôn xao. Đúng thật là Pin sẽ tự ngưng quá trình sạc và Pin không còn được sử dụng từ khi sạc đầy cho tới khi bạn rút sạc ra.


    Theo nghiên cứu của trường đại học Battery, sạc điện thoại để qua đêm sẽ gây hại cho pin trong thời gian dài. Một khi pin đã đạt đến mức 100%, nguồn điện đang cắm sẽ luôn duy trì để giữ pin ở dung lượng tối đa. Khi ở trạng thái đó quá lâu, viên pin sẽ bị "chai" (thời gian sử dụng rút ngắn hơn so với thiết kế ban đầu). Business Insider còn dẫn chứng, việc rút dây sạc khỏi ổ cắm điện khi pin đã sạc đầy cũng giống như bạn cần thư giãn các cơ bắp sau khi tập luyện với cường độ cao vậy.

    Không nên sạc pin qua đêm, hãy rút sạc ngay khi đã đầy pin
    Không nên sạc pin qua đêm, hãy rút sạc ngay khi đã đầy pin
    Không rút dây sạc khi pin đã đầy
    Không rút dây sạc khi pin đã đầy

  2. Sạc pin điện thoại đến 100% là thói quen thường xuyên của nhiều người dùng, và điều đó cũng giúp bạn có cảm giác pin sẽ dùng được lâu hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sẽ tốt hơn nếu pin không sạc đến mức tối đa, giảm áp lực nguồn điện cao lên pin. Nhờ vậy pin sẽ có tuổi thọ cao hơn, hạn chế tình trạng cháy nổ.


    Pin điện thoại sạc tới 90% là tốt nhất“. Một ngày sạc nhiều lần sẽ giúp pin có tuổi thọ cao hơn. Nếu bạn muốn smartphone hoạt động cả ngày, thì thỉnh thoảng hãy sạc pin cho nó. Do đó, hãy cắm sạc smartphone bất cứ khi nào bạn có thể, thậm chí trong vài phút. Sạc từng chút một không gây bất cứ tổn hại nào.

    Không cần sạc điện thoại đến 100% pin
    Không cần sạc điện thoại đến 100% pin
    Cố sạc đầy pin
    Cố sạc đầy pin
  3. Điều này là do ảnh hưởng của quan điểm truyền thống phía trên. Nhiều người cho rằng, việc sạc pin điện thoại lắt nhắt nhiều lần trong ngày sẽ khiến chúng nhanh chai pin, cho nên họ thường dùng đến khi điện thoại chỉ còn 2-3% mới chịu cắm sạc.


    Nghiên cứu cho thấy sẽ tốt hơn nhiều khi bạn chia ra sạc nhiều lần trong ngày thay vì sạc một lần thật lâu. Tốt nhất bạn hãy sạc khi pin còn 10%, theo trường đại học Battery. Tuy nhiên, bạn có thể sạc bất cứ lúc nào có thể và pin cũng không mau hỏng hoặc giảm tuổi thọ nếu bạn cắm sạc nhiều lần trong ngày. Thêm vào đó, bạn có thể thường xuyên kiểm tra và tắt các ứng dụng không sử dụng nhằm giúp điện thoại bớt nóng cũng như giảm tải cho pin.

    Đừng để pin cạn mới sạc điện thoại
    Đừng để pin cạn mới sạc điện thoại
    Chỉ sạc khi hết pin
    Chỉ sạc khi hết pin
  4. Trong quá trình sử dụng bình thường, ốp lưng sẽ ngăn cản đi quá trình tỏa nhiệt của điện thoại. Và khi sạc Pin, lượng nhiệt trong Pin nóng lên, khiến điện thoại nóng lên gấp nhiều lần, thì tốt nhất bạn nên bỏ ốp lưng trên điện thoại để quá trình làm mát diễn ra xuông sẻ hơn.


    Pin smartphone rất nhạy cảm với nhiệt và đó là lý do Apple khuyến cáo bạn nên tháo ốp lưng điện thoại khi sạc. "Nếu bạn nhận thấy điện thoại bị nóng khi đang sạc, hãy tháo ốp lưng ra trước tiên", Business Insider khuyên. Khi ra ngoài trong điều kiện nắng nóng, bạn nên giữ điện thoại ở nơi thoáng mát để giúp bảo vệ "sức khỏe" của pin. Bạn cũng lưu ý đừng để điện thoại ở gần những nguồn nhiệt như lò vi sóng, gần bếp, trong cốp xe, hay sạc pin khi chiếc điện thoại "chìm" trong chăn, gối. Những sơ suất đó sẽ khiến pin giảm tuổi thọ nhanh chóng, và thậm chí gây cháy nổ rất nguy hiểm.

    Hãy tháo ốp lưng khi sạc điện thoại
    Hãy tháo ốp lưng khi sạc điện thoại
    Sạc pin khi vẫn còn ốp lưng
    Sạc pin khi vẫn còn ốp lưng
  5. Nhiều bạn không biết là vô tình hay cố ý mà điện thoại đang sạc pin vẫn nghe gọi, nhắn tin hay chơi game bình thường. Điều này là rất nguy hiểm bởi vì có thể xảy ra chập điện, cháy nổ gây hư hỏng điện thoại và cả tính mạng người sử dụng bởi vì nhiệt độ điện thoại tăng cao đột ngột.


    Việc nạp xả liên tục sẽ gây cho pin sinh ra nhiệt độ nóng cao. Hơi nóng dẫn đến việc rò rỉ các chất hóa học có hại trong quả pin. Có thể gây phát nổ ảnh hưởng trực tiếp với người dùng. Hơi nóng quá cao gây chạm mạch nguồn và có thể khiến điện thoại không thể khởi động lại. Hơn nữa vừa sạc pin vừa sử dụng sẽ gây tổn thương cho pin, pin phồng lên có thể gây cháy nổ ảnh hưởng đến người dùng, pin chai không thể sạc đầy và dùng không được lâu, thường xuyên dùng khi đang sạc có thể gây sập nguồn.

    Tuyệt đối đừng dùng điện thoại khi đang sạc pin
    Tuyệt đối đừng dùng điện thoại khi đang sạc pin
    Sử dụng điện thoại trong khi đang sạc pin
    Sử dụng điện thoại trong khi đang sạc pin
  6. Tại đây các bạn cần phân biệt rõ ràng giữa hàng không rõ nguồn gốc với hàng không chính hãng. Hàng không rõ nguồn gốc có thể là hàng giả, hàng nhái, hàng trôi nổi; còn hàng không chính hãng là hàng của các bên thứ 3, chuyên sản xuất cho các hãng điện thoại.


    Mỗi một dòng điện thoại, hãng điện thoại khác nhau thì sẽ có pin và sạc điện thoại riêng, nếu bạn sử dụng pin và sạc điện thoại không chính hãng đặc biệt là hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của điện thoại hoặc hư hỏng điện thoại nếu sử dụng thường xuyên.Bộ sạc tốt nhất cho điện thoại là sạc đi kèm với máy khi mua. Nếu làm hỏng, bạn nên mua một chiếc cùng thương hiệu.

    Sử dụng pin và sạc điện thoại chính hãng
    Sử dụng pin và sạc điện thoại chính hãng
    Sử dụng pin và sạc điện thoại không chính hãng
    Sử dụng pin và sạc điện thoại không chính hãng
  7. Cổng USB là một trong những chuẩn kết nối của máy tính tới các thiết bị ngoại vi phổ thông nhất. Hiện nay khó có thể tìm thấy chiếc máy tính nào không có cổng USB trang bị trên máy. Và đương nhiên có cái tiện là điện thoại có thể kết nối từ cổng này để truyền dữ liệu cũng như sạc cho thiết bị.


    Tuy nhiên bạn cần biết rằng điện áp cấp qua chuẩn USB trên máy tính không thể bằng được so với việc dùng củ sạc chính hãng dành cho điện thoại. Và nếu việc này diễn ra thường xuyên thì pin trên thiết bị của bạn sẽ dần bị hiện tượng sụt, không ổn định nếu bạn sạc pin bằng USB trên máy tính quá nhiều.

    Không nên sạc điện thoại qua cổng USB liên tục
    Không nên sạc điện thoại qua cổng USB liên tục
    Sạc pin qua cổng USB
    Sạc pin qua cổng USB
  8. Khi bạn để điện thoại ở chế độ kết nối mạng hoặc đang sử dụng ứng dụng thì điện thoại sẽ cần tiêu hao năng lượng tức là pin vẫn sử dụng liên tục trong quá trình đang sạc. Khi bạn vừa nạp năng lượng cho điện thoại lại vừa tiêu hao năng lượng sẽ làm quá trình sạc pin kéo dài đồng thời làm cho pin điện thoại có thể bị chai giống như vừa sạc vừa dùng.


    Wifi nếu liên tục bật thì máy sẽ liên tục quét song xung quay để tìm được trạm wifi gần nhất, việc liên tục quét wifi này tất nhiên sẽ tốn pin. Vậy nên để điện thoại được bền nhất bạn hãy tắt hết các kết nối bên ngoài như wifi, 3G hay bluetooth để quá trình sạc pin được đảm bảo.

    Nên tắt kết nối mạng khi sạc điện thoại
    Nên tắt kết nối mạng khi sạc điện thoại
    Sạc pin không tắt Wifi hoặc dữ liệu di động
    Sạc pin không tắt Wifi hoặc dữ liệu di động
  9. Do có nhiều tính năng được tích hợp trong chiếc smart phone nên thời lượng pin chỉ có thể duy trì trong vài giờ đồng hồ. Sự phát triển của công nghệ hiện đại đã cho ra đời những chiếc sạc dự phòng rất tiện lợi. Có thiết bị này, kể cả khi bị lạc vô rừng bạn cũng không lo thiếu nguồn điện để sạc cho smartphone.

    Tuy nhiên, lạm dụng sạc dự phòng hay sạc không dây lại không tốt cho tuổi thọ của pin chút nào. Sức nóng tỏa ra từ sạc không dây, sạc dự phòng sẽ khiến cho cả pin và cục sạc đều nhanh xuống cấp. Tốt nhất, hãy sử dụng sạc truyền thông để đảm bảo độ bền cho pin.

    Lạm dụng sạc dự phòng
    Lạm dụng sạc dự phòng
    Lạm dụng sạc dự phòng
    Lạm dụng sạc dự phòng
  10. Lời khuyên dành cho bạn là nên tránh xa việc sạc điện thoại gần các thiết bị điện tử hoặc khu vực có nhiệt độ cao. Bạn tuyêt đối không nên để điện thoại sạc pin gần các thiết bị điện tử hay các chỗ có nhiệt độ cao.


    Bởi sóng điện từ cộng với nhiệt độ từ các thiết bị và khu vực này sẽ làm chậm tốc độ sạc pin, làm nóng máy và tăng nguy cơ cháy nổ. Rất nhiều người đã là nạn nhân của những vụ nổ điện thoại do đã để ở những vị trí nguy hiểm trên. Ngoài ra, ốp lưng cũng có thể làm cản quá trình tản nhiệt khi điện thoại đang sạc, gây nóng máy. Vì vậy, hãy gỡ bỏ nó trong lúc sạc pin.

    Sạc điện thoại gần các thiết bị điện tử hoặc khu vực có nhiệt độ cao
    Sạc điện thoại gần các thiết bị điện tử hoặc khu vực có nhiệt độ cao
    Sạc điện thoại gần các thiết bị điện tử hoặc khu vực có nhiệt độ cao
    Sạc điện thoại gần các thiết bị điện tử hoặc khu vực có nhiệt độ cao




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy