Top 10 Sự thật thú vị về các Pha-ra-ông ở Ai Cập

Thảo TP 374 0 Báo lỗi

Đất Ai Cập cổ đại có quyền lực tối cao của các cá nhân được ghi trong nền văn minh của nó, và những người này được gọi là "pharaoh", một thuật ngữ chỉ được sử ... xem thêm...

  1. Danh hiệu "pharaoh" ban đầu không được sử dụng cho các hoàng đế. Nó ra đời sau thời trị vì của Merneptah vào khoảng năm 1200 trước Công nguyên. Trước đó, các hoàng đế có ba tước vị được giao cho họ. Các pharaoh được coi gần như là các vị thần vì vậy danh hiệu "Horus", là tên của một vị thần Ai Cập, đã được sử dụng. Thứ hai là tiêu đề "Cói và ong." Sedge có nghĩa là Thượng Ai Cập và Bee có nghĩa là Hạ Ai Cập, vì vậy ý nghĩa của Cói và Bee là người cai trị cả Thượng và Hạ Ai Cập.


    Danh hiệu thứ ba, "Hai người phụ nữ", đề cập đến hai nữ thần Wadjet và Nekhbet. Người ta tin rằng họ là những người bảo vệ hoặc bảo trợ của Ai Cập cổ đại và mọi người tôn thờ họ vì họ đã bảo vệ quốc gia thống nhất trong nhiều năm. Vai trò của một người cai trị tương tự như vai trò của một người bảo trợ vì anh ta phải bảo vệ vương quốc và người dân của nó, và đây là lý do tại sao những tước hiệu "pharaoh" này được sử dụng.

    Cụm từ “pha-ra-ông” chưa hề được sử dụng cho tới khoảng 1.200 TCN
    Cụm từ “pha-ra-ông” chưa hề được sử dụng cho tới khoảng 1.200 TCN
    Các quốc vương ban đầu không được gọi là pharaoh
    Các quốc vương ban đầu không được gọi là pharaoh

  2. Ai Cập là nơi có nhiều công trình kiến trúc khác nhau là lăng mộ hoặc cống hiến cho cuộc đời của một ai đó, chẳng hạn như Thung lũng của các vị vua hoặc Đại kim tự tháp Giza của Khufu. Mọi công trình kiến trúc cổ đại đều nhắc nhở chúng ta về sự vĩ đại của người cai trị hiện tại nhưng chất lượng cao có thể thấy được trên tất cả chúng là do người Ai Cập cổ đại tin tưởng tuyệt đối vào một thế giới bên kia.


    Hầu hết mọi lăng mộ khác đều được xây dựng bởi pharaoh chủ nhân của nó, người đã ra lệnh xây dựng theo cách để tạo điều kiện cho một thế giới bên kia thành công dẫn đến sự tái sinh của họ. Các ngôi mộ được bao quanh bởi các phòng trưng bày lớn chứa đầy đồ tạo tác quý giá và được bảo vệ bằng những khối gạch bùn và đá vôi chắc chắn. Đây là những kim tự tháp vĩ đại.

    Để trở thành một Pha-ra-ông, phải trải qua rèn luyện cực khổ và lâu dài
    Để trở thành một Pha-ra-ông, phải trải qua rèn luyện cực khổ và lâu dài
    Các Pharaoh đã xây dựng những lăng tẩm nguy nga
    Các Pharaoh đã xây dựng những lăng tẩm nguy nga
  3. Các Pharaoh có một số lượng lớn các vương miện mà họ đội cho các vai trò khác nhau và trong nhiều dịp khác nhau. Mỗi chiếc vương miện này đều thể hiện ý nghĩa biểu tượng của nó trong hình dạng và màu sắc. Không có một hình minh họa hay bức tượng nào của một pharaoh không đội vương miện. Mặc dù một số lượng lớn các vương miện đã được xác định, các nhà khảo cổ đã mô tả năm trong số các vương miện chính mà các vị vua đã được nhìn thấy trong các bức tượng và tranh vẽ.


    Atef: Một loại Hedjet (vương miện trắng) được tạo thành từ các đĩa và lông vũ. Nó được đeo bởi thần của thế giới bên kia, Osiris. Deshret: Vương miện màu đỏ có khắc hình rắn hổ mang Ai Cập ở mặt trước. Nó được cho là được mặc bởi các pharaoh của Hạ Ai Cập. Hedjet: Một chiếc vương miện màu trắng có khắc một con kền kền. Nó được mặc bởi các pharaoh của Thượng Ai Cập. Khepresh: Một chiếc vương miện màu xanh được các pharaoh của Vương quốc Mới đội trong vùng chiến sự hoặc trong các buổi lễ. Pschent: Sự kết hợp của cả vương miện Deshret và vương miện Hedjet. Nó đại diện cho quyền lực của pharaoh đối với toàn bộ đất nước Ai Cập thống nhất.

      Các pharaoh có vương miện khác nhau
      Các pharaoh có vương miện khác nhau
      Các pharaoh có vương miện khác nhau
      Các pharaoh có vương miện khác nhau
    • Ban đầu, vương quốc Ai Cập được chia thành hai phần. Phần phía bắc được gọi là Hạ Ai Cập và phần phía nam được gọi là Thượng Ai Cập. Những điều này đã được thể hiện qua hai chiếc vương miện khác nhau, Deshret và Hedjet, được đeo bởi các pharaoh của Hạ và Thượng Ai Cập. Vương quốc này sau đó được thống nhất bởi vua Ai Cập Menes trong Thời kỳ Sơ kỳ Vương triều.


      Vua Ai Cập Menes là pharaoh đầu tiên của đất nước Ai Cập thống nhất. Ông cũng được xác định là "Narmer" trong hồ sơ khảo cổ và được coi là nhân vật sáng lập của Ai Cập cổ đại. Cái chết của ông vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi nhưng một giả thuyết nổi tiếng cho rằng ông đã bị giẫm nát bởi một con hà mã.

      Pharaoh đầu tiên thống nhất Ai Cập
      Pharaoh đầu tiên thống nhất Ai Cập
      Pharaoh đầu tiên thống nhất Ai Cập
      Pharaoh đầu tiên thống nhất Ai Cập
    • Trở thành một pharaoh không chỉ là vấn đề huyết thống mà tiếp tục qua các thế hệ. Nó không phải là đứa trẻ của một vị vua để trở thành một pharaoh vĩ đại. Việc đào tạo bắt đầu ở độ tuổi còn non nớt. Các bài học tập trung vào cả sức mạnh thể chất và tinh thần, và bắn súng, săn bắn và chiến đấu đều được đưa vào chương trình giảng dạy.


      Chỉ khi pharaoh hiện tại nghĩ rằng người thừa kế xứng đáng với ngai vàng thì anh ta mới được phong làm đồng nhiếp chính và lên ngôi sau khi pharaoh qua đời. Lý do đằng sau chế độ khắt khe này là để tạo ra một pharaoh mạnh mẽ, như một vị vua phải giữ vững danh tiếng của một vị thần và được người dân tôn thờ.

      Pha-ra-ông là người có quyền lực lớn nhất ở Ai Cập cổ đại
      Pha-ra-ông là người có quyền lực lớn nhất ở Ai Cập cổ đại
      Trở thành một pharaoh không phải là một nhiệm vụ dễ dàng
      Trở thành một pharaoh không phải là một nhiệm vụ dễ dàng
    • Các bức tượng và tranh vẽ của các pharaoh cho thấy mỗi người trong số họ có bộ râu như thế nào, nhưng thực tế không phải như vậy. Các pharaoh thường được miêu tả với bộ râu dài bện lại nhưng trên thực tế, họ rất có thể đã được cạo sạch sẽ. Vệ sinh và làm đẹp là điều quan trọng hàng đầu đối với người Ai Cập cổ đại và các pharaoh. Những bộ râu là đồ giả, được mặc để bắt chước thần Osiris, người được miêu tả có bộ râu đẹp.


      Quả thực, lông mặt là thứ bắt buộc phải có đến mức ngay cả Hatshepsut, nữ pharaoh đầu tiên cũng để râu giả. Họ thường cạo sạch và sử dụng râu giả được bện để có vẻ sạch sẽ. Các pharaoh thường để râu giả để bắt chước thần của thế giới bên kia và sự tái sinh, Osiris. Các pharaoh được cho là hiện thân của các vị thần và để duy trì danh tiếng này, họ đã để râu giả. Ngay cả các nữ pharaoh cũng từng mặc chúng.

      Mọi pharaoh đều để râu
      Mọi pharaoh đều để râu
      Mọi pharaoh đều để râu nhưng không phải thật
      Mọi pharaoh đều để râu nhưng không phải thật
    • Bạn không thể tìm thấy một bức tranh nào của một pharaoh mà không trang điểm. Cả nam và nữ pharaoh đều sử dụng đồ trang điểm và các loại mỹ phẩm khác để có vẻ ngoài xinh đẹp. Cả nam và nữ pharaoh đều trang điểm, đặc biệt nhất là thoa kem đen quanh mắt. Người ta cho rằng điều này phục vụ một số mục đích: thẩm mỹ, thực tế (như một phương tiện giảm phản xạ ánh sáng), và tâm linh do thực tế là kiểu trang điểm mắt hình quả hạnh làm tăng sự giống với thần Horus.


      Vẻ đẹp rất quan trọng ở Ai Cập cổ đại vì nó được coi là thần thánh. Các vị hoàng đế thường dùng đường viền mắt của họ bằng màu xanh lá cây để làm cho chúng trông tối hơn và có hình quả hạnh để bắt chước thần Horus, người có đôi mắt đen và hình quả hạnh. Việc sử dụng su hào cũng giúp bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt. Các pharaoh cũng tin rằng lót mắt bằng su hào sẽ giúp xua đuổi những linh hồn tiêu cực và bảo vệ họ. Vẻ đẹp được coi là sự phản ánh của sự thánh thiện, điều cuối cùng đã đưa họ đến gần các vị thần hơn một chút.

      Các pha-ra-ông luôn được miêu tả trong hình tượng trẻ trung
      Các pha-ra-ông luôn được miêu tả trong hình tượng trẻ trung
      Tầm quan trọng của vẻ đẹp
      Tầm quan trọng của vẻ đẹp
    • Nổi tiếng trong nhiều cuốn sách và phim tài liệu, có một truyền thuyết gắn liền với lăng mộ của Pharaoh Tut. Truyền thuyết kể rằng nếu ai đó làm phiền xác ướp của một pharaoh thì người đó sẽ bị nguyền rủa vì bệnh tật, xui xẻo hoặc thậm chí là cái chết. Truyền thuyết đã trở thành sự thật khi ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun được khai quật từ Thung lũng các vị vua ở Luxor.


      Mặc dù không có bằng chứng bằng văn bản nào về lời nguyền pharaoh đó, một số sự việc đáng ngờ đã xảy ra sau khi khai quật lăng mộ. Những người đến thăm hoặc có liên quan chặt chẽ với cuộc khai quật đã chết trong những hoàn cảnh đáng nghi vấn và rất nhiều người trong số họ mắc các bệnh nguy hiểm khác nhau. Tất cả những sự cố này hoàn toàn có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng thực tế là chúng xảy ra ở gần ngôi mộ tạo nên sự tin cậy cho lời tiên tri rùng rợn.

      Pha-ra-ông là hóa thân của vị Thần trời Horus
      Pha-ra-ông là hóa thân của vị Thần trời Horus
      Lời nguyền của các pharaoh
      Lời nguyền của các pharaoh
    • Ở Ai Cập cổ đại, các pharaoh được coi là gần gũi với thần linh và để bảo vệ họ khỏi những linh hồn xấu xa, họ có những người bảo vệ được gọi là với cái tên "Mau" hoặc mèo. Tin hay không thì tùy, mèo được các pharaoh và người Ai Cập cổ đại coi là thánh và đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động tôn giáo và xã hội.


      Mèo giết rắn độc và cũng được cho là có tác dụng xua đuổi tà ma; họ được tôn thờ và được cho là sở hữu năng lượng thần thánh. Nhiều vị thần khác nhau đã được miêu tả trong các văn bản lịch sử với đầu của một con mèo. Sự nổi bật của mèo trong số các pharaoh có thể được nhìn thấy trong số lượng lớn mèo được ướp xác được tìm thấy trong một nghĩa trang ở miền trung Ai Cập.

      Người bảo vệ các pharaoh
      Người bảo vệ các pharaoh
      Người bảo vệ các pharaoh
      Người bảo vệ các pharaoh
    • Cái chết của pharaoh đầu tiên là một sự việc hết sức kỳ lạ. Menes là vị pharaoh thống nhất Thượng Ai Cập và Hạ Ai Cập, được cho là đã anh dũng hy sinh tuy nhiên câu chuyện thực tế khác xa. Menes đã có một triều đại vĩ đại kéo dài trong 62 năm nhưng không may nó đã bị kết liễu bởi một con hà mã, kẻ được cho là đã nghiền nát ông ta đến chết. Không có tài liệu chính thức nào về việc điều này đã xảy ra như thế nào nhưng đó là thông tin duy nhất có sẵn cho đến nay để giải thích cái chết của ông.

      Sự đóng góp của các pharaoh cho lịch sử của Ai Cập là đáng chú ý. Những công trình kiến trúc và đồ vật họ để lại thể hiện sự cống hiến của họ đối với lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Các pharaoh đã để lại vô số kiến trúc thanh tao và di sản văn hóa vẫn khiến thế giới kinh ngạc ngày nay. Nơi bí ẩn và đẹp đến ám ảnh đó chính là Ai Cập là món quà mà các pharaoh để lại cho thế hệ tương lai. Mặc dù di sản của những nhà lãnh đạo tối cao này đang bắt đầu phai nhạt, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải giữ cho nó tồn tại cho các thế hệ sắp tới. Nền văn minh Ai Cập cổ đại có thể đã tồn tại hàng nghìn năm nhưng theo thời gian nó đã tan rã, và để bảo vệ di sản của các pharaoh hùng mạnh hiện nay cần phải có những bước đi hùng mạnh.

      Cái chết kỳ lạ của vị pharaoh đầu tiên của đất nước Ai Cập thống nhất
      Cái chết kỳ lạ của vị pharaoh đầu tiên của đất nước Ai Cập thống nhất
      Cái chết kỳ lạ của vị pharaoh đầu tiên của đất nước Ai Cập thống nhất
      Cái chết kỳ lạ của vị pharaoh đầu tiên của đất nước Ai Cập thống nhất



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy