Top 10 Tác phẩm văn học hay nhất của William Shakespeare

Anh Đinh 34387 1 Báo lỗi

William Shakespeare là một trong những đại văn hào lỗi lạc nhất mọi thời đại, được các thế hệ biết đến rộng rãi. Những vở kịch ông viết ra đã trở nên bất hủ, ... xem thêm...

  1. Top 1

    Romeo và Juliet

    Đứng đầu Top 10 tác phẩm văn học hay nhất của William ShakespeareRomeo và Juliet (tên tiếng Anh: Romeo and Juliet). Đây là tác phẩm nổi tiếng nhất của William Shakespeare, được liệt vào hàng kinh điển mọi thời đại.


    Romeo và Juliet là vở bi kịch về một mối tình lãng mạn mà oan trái, dựa trên sự việc có thật thời Trung Cổ. Tại thành Verona, hai dòng họ nhà Montague và Capulet có mối hận thù lâu đời. Thế nhưng trong một buổi dạ hội, Romeo và Juliet đã phải lòng nhau và yêu nhau sâu đậm. Mối hận thù giữa hai nhà càng tăng cao khi anh họ của Juliet giết chết người bạn thân của Romeo, Romeo trả thù và bị đày ải khỏi Verona. Trong khi đó, Juliet bị ép gả cho bá tước Paris. Để trốn đám cưới, Juliet uống một loại thuốc giả chết và nhờ một tu sĩ báo cho Romeo trở về cứu mình từ hầm mộ. Thế nhưng trước khi tu sĩ kịp báo cho Romeo, chàng đã nghe được tin về cái chết của Juliet và trở về giết Paris rồi tự sát. Khi Juliet tỉnh dậy, Romeo đã chết, quá đau đớn, nàng rút dao tự vẫn.


    Giá trị nhân văn về tình yêu và bi kịch xã hội của Romeo và Juliet là trường tồn, được đánh giá là tác phẩm tiêu biểu nhất của William Shakespeare cả về câu từ lẫn cách tạo ra bi kịch. Tác phẩm có ảnh hưởng lớn, vừa lên án giới quý tộc ngày xưa, vừa là "sách giáo khoa" về cách tạo mâu thuẫn truyện cho các nhà văn, nhà viết kịch, nhà viết phim sau này.

    Tác phẩm Romeo and Juliet
    Tác phẩm Romeo and Juliet
    Romeo và Juliet
    Romeo và Juliet

  2. Top 2

    Hoàng tử Hamlet

    Cùng với Romeo và Juliet, Hoàng tử Hamlet (tên tiếng Anh: Hamlet) cũng là một bi kịch nổi tiếng của đại văn hào William Shakespeare. Tác phẩm xoay quanh nhân vật Hamlet - hoàng tử Đan Mạch. Chàng gặp hoàn cảnh éo le khi vua cha vừa qua đời 2 tháng thì mẹ đã lấy Claudius - chú ruột của chàng. Một ngày nọ, hồn ma của vua cha về báo với Hamlet là chính Claudius đã giết vua, cướp ngôi. Hamlet vô cùng tức giận nhưng cũng lo sợ rằng hồn ma kia là do tà thuật tạo thành, vu oan cho Claudius để chàng giết Claudius, làm việc trái với luân thường đạo lý.


    Để điều tra, Hamlet đã giả điên, trong khi đó Claudius muốn trừ khử Hamlet bèn đẩy chàng sang Anh và nhờ vua Anh giết Hamlet. Nhận ra được âm mưu ấy, Hamlet tráo đổi bức thư của Claudius viết cho vua Anh, rồi tìm cách quay trở về. Trong cuộc đấu kiếm cuối cùng, Claudius giao cho đối thủ của Hamlet một thanh kiếm tẩm độc, hắn còn bỏ độc vào rượu của Hamlet. Trong cuộc đấu kiếm, Hamlet bị đối thủ đâm trúng, nhưng đồng thời cũng lấy được kiếm của đối thủ và đâm trúng đối thủ và thành người chiến thắng. Bất ngờ xảy ra khi để ăn mừng Hamlet chiến thắng, chính hoàng hậu lại uống cốc rượu. Hoàng hậu trúng độc chết gây xôn xao dư luận. Tay kiếm đối thủ của Hamlet do bị đâm, biết mình không thoát chết nên đã nói rõ toàn bộ sự thật, bao gồm của việc Claudius là chủ mưu. Quá tức giận, Hamlet dùng thanh kiếm tẩm thuốc độc đâm Claudius rồi chết.

    Hoàng tử Hamlet
    Hoàng tử Hamlet
    Hoàng tử Hamlet
    Hoàng tử Hamlet
  3. Top 3

    Vua Macbeth

    Vua Macbeth (tên tiếng Anh: Macbeth) là vở bi kịch ngắn nhất của William Shakespeare, dựa trên giai thoại về vua Macbeth xứ Scotland. Theo đó, trước khi làm vua, Macbeth là một dũng tướng trung thành của Scotland. Sau một trận chiến, Macbeth gặp ba mụ phù thủy trong đám quân phản loạn và ba mụ đã đưa ra lời tiên tri rằng Macbeth sẽ trở thành vua xứ Scotland. Bị ám ảnh bởi lời tiên tri, lại được sự ủng hộ và kích động từ vợ, Macbeth đã tìm cách ám sát vua Scotland để trở thành vua Scotland.


    Để thâu tóm quyền lực, Macbeth trở nên ác độc, không từ thủ đoạn, ra tay sát hại dòng dõi vua cũ cùng một loạt công thần, không từ phụ nữ và trẻ con. Dù vậy, một người con của cựu vương Scotland vẫn còn sống đã lãnh đạo quân nổi dậy, được sự trợ giúp của quân Anh tiến đánh Macbeth. Trong bối cảnh sắp bị đánh bại, vợ Macbeth đã tự sát. Macbeth phát điên và bị chết trong chiến trận sau đó. Đó là trận chiến mà anh ta phải đối mặt với Macduff, ban đầu không sợ hãi, vì anh ta nghĩ anh ta sẽ không thể bị giết bởi bất kỳ người đàn ông nào sinh ra từ phụ nữ. Macduff tuyên bố rằng anh ta đã "từ trong bụng mẹ của anh ta, Macbeth cuối cùng bị Macduff giết và chặt đầu. Trật tự được khôi phục và Malcolm lên ngôi Vua của Scotland.

    Macbeth
    Macbeth
    Vua Macbeth
    Vua Macbeth
  4. Vua Lear (tên tiếng Anh: King Lear) là vở kịch về vua Lear của nước Anh cổ xưa. Vào một ngày, khi đã già yếu, vua Lear gọi ba người con gái đến và bảo họ hãy ca ngợi mình. Trong khi hai người chị hết lời nịnh nọt vua cha thì người em gái út lại chỉ nói những lời thật lòng. Vua Lear nổi giận, đuổi con gái út đi và quyết định chia đôi đất nước cho hai cô con gái cả và con gái thứ hai, đồng thời gả hai cô cho hai công tước danh giá. Sau khi đã chia đôi đất nước, vua Lear sẽ sống nương nhờ hai người con gái, nào ngờ chỉ ít lâu sau, cả hai đã coi ông là một gánh nặng.


    Họ tìm cách trốn tránh nghĩa vụ, cắt bỏ số lính hầu vua và đá quả bóng trách nhiệm cho người kia. Giữa hai người xảy ra tranh cãi và chiến tranh. Vua Lear trốn khỏi nhà và hóa điên. Trong lúc đó, cô con gái út đã cưới được hoàng tử nước Pháp, biết tin vua cha bị hai chị đuổi khỏi nhà và gây chiến tranh bèn dẫn quân Pháp về ứng cứu. Cordelia sẽ tìm ra cách mà các chị em đã làm với cha mình tàn nhẫn như thế nào. Cô tập hợp một đội quân và dẫn anh đến vương quốc của chị em. Trận chiến bắt đầu. Vua Lear và con gái út bị bắt. Đột nhiên, Edmund xuất hiện - đứa con trai khốn của Gloucester, người mà tác giả nhắc đến khi bắt đầu thảm kịch. Anh ta đang cố gắng tổ chức vụ giết Cordelia và cha cô. Nhưng anh ta chỉ thực hiện được một phần của kế hoạch, cụ thể là giết cô con gái nhỏ Lyra. Sau đó, Edmund chết trong một cuộc đấu tay đôi với anh trai Edgar. Tất cả các cô con gái của Vua Lear đều chết trong trận chung kết. Người lớn nhất giết chết người giữa và sau đó tự sát. Cordelia bị siết cổ trong tù. Vua Lear tự do và chết vì đau buồn.

    Vua Lear
    Vua Lear
    Vua Lear
    Vua Lear
  5. Top 5

    Giông Tố

    Giông Tố (tên tiếng Anh: The Tempest) là tác phẩm kịch cuối cùng mà William Shakespeare tự viết. Bối cảnh chính của vở kịch được lấy trên một hòn đảo hoang chỉ có Prospero, vốn là công tước hợp pháp của Milan, sống cùng với con gái Miranda.


    Họ bị lưu đày bởi Antonio, em trai của Prospero, người đã họp mưu với Alonso, vua xứ Naples, để hãm hại Prospero và chiếm ngôi. Xuyên suốt vở kịch là diễn biến những mưu mô của Prospero nhằm lấy lại quyền lực đã mất và tìm cách đưa Miranda lấy lòng Ferdinand, con trai của Alonso, để nàng trở thành hoàng hậu sau này.

    Giông Tố
    Giông Tố
    Giông Tố
    Giông Tố
  6. Top 6

    Othello

    Othello (tên tiếng Anh: Othello) là vở kịch được William Shakespeare viết, dựa trên truyện ngắn của Ý có tên là "Un Capitano Moro" (Thuyền trưởng Maroc). Vở kịch được thiết lập chuyển động khi Othello, một vị tướng da đen anh hùng phục vụ Venice, bổ nhiệm Cassio và không Iago với tư cách là trung úy trưởng của mình. Ghen tị với thành công của Othello và ghen tị với Cassio, Iago bày mưu cho sự sụp đổ của Othello bằng cách ám chỉ sai vợ của Othello, Desdemona và Cassio trong một mối tình. Với sự trợ giúp vô tình của Emilia, vợ của anh ấy, và sự giúp đỡ sẵn lòng của Roderigo, một người bạn xấu tính, Iago thực hiện kế hoạch của mình.


    Sử dụng một chiếc khăn tay của Desdemona và được Emilia tìm thấy khi Othello vô tình đánh rơi nó, Iago thuyết phục Othello rằng Desdemona đã đưa chiếc khăn tay cho Cassio như một biểu tượng tình yêu. Iago cũng dụ Othello nghe trộm cuộc trò chuyện giữa mình và Cassio thực chất là về tình nhân của Cassio, Bianca, nhưng điều mà Othello dẫn đến tin rằng liên quan đến sự say mê của Cassio với Desdemona. Những “bằng chứng” mảnh mai này xác nhận điều mà tất cả Othello đều quá khó tin - rằng, là một người đàn ông da đen lớn tuổi, ông không còn hấp dẫn người vợ trẻ người Venice da trắng của mình. Quá ghen tuông, Othello giết Desdemona. Khi biết được từ Emilia, quá muộn, rằng vợ mình là người vô tội, anh ta yêu cầu được ghi nhớ như một người "yêu không khôn ngoan nhưng quá tốt" và tự sát.


    Othello
    Othello
    Othello
    Othello
  7. Vua Richard Đệ Nhị (tên tiếng Anh: King Richard II) là tác phẩm kịch lịch sử dựa trên lịch sử nước Anh về vua Richard II. Bi kịch xảy ra cho Richard II trong vụ xét xử công tước Henry Bolingbroke, lưu đày Bolingbroke khỏi nước Anh. Ít lâu sau, Bolingbroke đã quay về và thực hiện một cuộc đảo chính, buộc Vua Richard Đệ Nhị phải nhường ngôi cho mình.


    Sau khi đã nhường ngôi cho Bolingbroke và Bolingbroke lên ngôi, lấy danh hiệu Henry V, Vua Richard Đệ Nhị đã bị ám sát dã man. Đây được coi như là sự kiện khởi đầu cho Chiến tranh Hoa hồng nổi tiếng trong lịch sử nước Anh mà sau này Game of Thrones lấy cảm hứng từ đó.

    Vua Richard Đệ Nhị
    Vua Richard Đệ Nhị
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh minh hoạ
  8. Tiếp nối series kịch lịch sử về các vua nước Anh, Vua Henry Đệ Lục nói về đời cháu của Henry Đệ Tứ - người đã cướp ngôi của Richard II. Dưới thời của Vua Henry Đệ Lục, mâu thuẫn giữa nhà Lancaster của các vua Henry V, Henry VI và nhà York của hậu duệ Richard II.

    Cuộc nội chiến nổi tiếng trong lịch sử nước Anh giữa hai nhà quý tộc lững lẫy đã kéo theo các phe phái, chỉ kết thúc khi sau này, Richard III bị đánh bại bởi Henry VII - con trai của Vua Henry Đệ Lục. Tác phẩm về Vua Henry Đệ Lục được Shakespeare viết làm ba phần, xuyên suốt cuộc đời của vị vua này lẫn cuộc Chiến tranh Hoa hồng.

    Henry Đệ Lục
    Henry Đệ Lục
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh minh hoạ
  9. Julius Caesar Đại Đế (tên tiếng Anh: The Tragedy of Julius Caesar) là bi kịch Shakespeare viết về cuộc đời của Julius Caesar Đại Đế - một trong những nhân vật lịch sử La Mã nổi tiếng nhất mọi thời đại. Julius Caesar là 1 trong 2 quan chấp chính La Mã, cùng với Pompey.


    Sau khi đánh bại Pompey, Julius Caesar lên ngôi hoàng đế, lấy danh hiệu nhà độc tài trọn đời. Điều này khiến cho nhiều thành viên của Viện nguyên lão không phục, để rồi một cuộc mưu sát tập thể đã diễn ra ngay trong Viện nguyên lão. Julius Caesar bị các nguyên lão mưu sát vào một ngày lên triều, với tổng cộng 23 nhát dao đâm.

    Julius Caesar bị ám sát
    Julius Caesar bị ám sát
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh minh hoạ
  10. Và đứng cuối cùng trong Top 10 tác phẩm văn học hay nhất của William ShakespeareNgười lái đò thành Venice (tên tiếng Anh: The Merchant of Venice). Đây là tác phẩm kịch kể về cuộc kiện tụng và đấu tranh giữa Antonio - người lái đò tốt bụng, và Shylock - tên cho vay nặng lãi người Do Thái luôn tìm cách hãm hại Antonio.


    Baxaniô một quý tộc trẻ, có học. Bạn thân là Antôniô, một thương gia giàu có ở Vơnidơ. Baxaniô cần tiền cưới vợ - công nương Porxia xinh đẹp. Antôniô không sẵn tiền vì tất cả tài sản của chàng đang lênh đênh trên 3 chiếc thuyền buôn chưa về. Antôniô phải đến vay của tên Shylock, một lái buôn Do Thái số tiền 3000 đuyca với điều kiện ghi vào văn khế: nếu sau 3 tháng không trả được nợ thì Shylock có quyền xẻo một cân thịt trên thân thể người vay nợ. Tuy yêu Baxaniô, nhưng công nương Porxia phải thực hiện đúng chúc thư của bố, người cầu hôn phải chọn đúng cái hòm trong đựng chân dung nàng mới được kết duyên cùng nàng. Ông hoàng Marốc chọn cái hòm vàng, mở ra chỉ thấy cái đầu lâu và một tờ thư châm biếm. Ông hoàng xứ Aragông chọn cái hòm bạc, trong chỉ có chân dung thằng ngốc với một bài thơ hài hước. Baxaniô chọn hòm chì, mở ra… và hạnh phúc đã thuộc về chàng.


    Hạn nợ đã đến. Shylock kiện ra toà. Baxaniô và Graxianô (chồng nàng Nêrixa hầu gái của công nương Porxia phải cấp tốc về Vơnidơ. Được ông anh họ là quan toà viết thư ủy nhiệm, Porxia cải trang thành tiến sĩ luật khoa, nàng Nêrixa cải trang thành viên thư ký. Hai nàng đã được thống lĩnh mời vào ghế quan tòa. Porxia tuyên bố cho Shylock thực hiện đúng văn khế và lưu ý phải cắt đúng 1 cân thịt không hơn không kém trên thân thể Antôniô và không làm chảy ra một giọt máu nào. Sailốc bị thua kiện, bị ghép vào tội âm mưu hãm hại một công dân thành Vơnidơ, bị toà tuyên bố tịch thu toàn bộ tài sản.

    Người lái đò thành Venice
    Người lái đò thành Venice
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy