Top 10 Thói quen hàng ngày huỷ hoại chiếc máy tính của bạn

Trịnh Ngân 136 0 Báo lỗi

Hiện nay, máy tính đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của những con người hiện đại. Nhưng không phải ai cũng biết, những thói quen hàng ngày ... xem thêm...

  1. Rất nhiều trường hợp bạn phải mang lap top đi xa. Hãy chú ý bảo vệ nó bằng các loại cặp chống sốc chuyên dụng cho laptop, đồng thời giữ gìn cẩn thận tránh va đập, rơi vỡ. Vì sao mọi người nên tránh va đập cho laptop? Đó là vì đa số các loại ổ cứng là loại HDD, sử dụng đĩa từ rất dễ hỏng hóc khi va đập. Và tất nhiên cũng bởi va đập dễ hỏng màn hình, vỡ máy... làm mất dữ liệu máy.


    Hiện nay phần lớn ổ cứng laptop vẫn là các loại ổ cứng HDD truyền thống. Đây là loại ổ cứng sử dụng đĩa từ dễ hỏng hóc nếu bị các va đập mạnh. Bởi thế, trừ khi laptop của bạn sử dụng ổ cứng thể rắn SSD, hãy cẩn thận và tránh tạo ra các va đập với laptop. Nếu không nguy cơ hỏng ổ cứng và từ đó làm mất mát dữ liệu lưu trữ trong đó là cực cao bạn nhé.

    Tránh để máy như thế này, rất dễ đổ, vỡ
    Tránh để máy như thế này, rất dễ đổ, vỡ
    Tránh rung lắc laptop
    Tránh rung lắc laptop

  2. Một điểm yếu nữa của một cỗ máy tính di động như laptop đó là chúng dễ dàng bị nóng trong quá trình sử dụng. Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà chúng ta phải "nhồi nhét" rất nhiều linh kiện vào trong một bộ khung nhỏ gọn. Đồng thời, sau một thời gian sử dụng, một điều bạn không thể tránh khỏi đó là bụi bẩn từ bên ngoài sẽ bay bám vào bên trong các linh kiện. Các lớp bụi này sẽ che khuất phần không gian thoát nhiệt, càng làm cho máy bạn nóng hơn. Chúng cũng bám vào quạt tản nhiệt cho chip, GPU khiến các thành phần này nhanh chóng "bốc lửa".


    Laptop nào cũng bị nóng khi sử dụng, có hay chăng là ít hay nhiều. Có hai trường hợp khiến máy tính bị nóng, một là do năng suất hoạt động máy quá lâu, thứ hai là do bạn đặt máy ở những nơi gây khó khăn cho tản nhiệt như đặt trên đùi, trên chăn... Máy tính được thiết kế từ nhiều linh kiện nhỏ, thế nên khi hoạt động dễ nóng. Hãy vệ sinh các khe của laptop, máy tính để bàn để tản nhiệt tốt nhất, đặc biệt là quạt thông gió. Quạt thông gió là một trong các công cụ giúp tản nhiệt tối ưu cho những máy bị nóng nhiều. Và bạn cũng tránh các tư thế đặt máy sai, đặt máy trên mặt phẳng nhé!

    Tản nhiệt cho laptop
    Tản nhiệt cho laptop
    Chú ý việc tản nhiệt cho laptop
    Chú ý việc tản nhiệt cho laptop
  3. Chắc chắn chúng ta thường hay hút thuốc hay để đồ uống cạnh laptop mặc dù biết rất nhiều nguy hiểm có thể xảy ra. Khói thuốc sẽ ám mùi vào các linh kiện, tạo một lớp nhựa bám, rất hại laptop. Ngoài ra còn có tàn thuốc rơi vào các khe trên laptop. Đồ uống có nguy cơ bị đổ, hỏng các linh kiện bên trong, tốn tiền sửa chữa đấy nhé! Khi hút thuốc lá cạnh laptop, khói thuốc sẽ bay và ám vào các linh kiện bên trong, tạo ra các lớp nhựa thuốc trên bề mặt các linh kiện và rõ ràng điều này gây hại cho các thành phần điện tử bên trong.

    Với các loại đồ uống, bạn nên cẩn thận để xa chúng khỏi laptop bởi rất có thể sau một thời gian mải mê với công việc, bạn sẽ vô tình gạt tay làm đổ cốc nước vào bàn phím. Không chỉ làm hỏng hóc linh kiện bên trong và tốn tiền sửa chữa, bạn còn tự làm nhỡ công việc của mình vì một lý do không đáng có. Chúng ta đều biết rằng máy tính xách tay và mọi chất lỏng là kỵ nhau. Do đó, khi uống nước trong lúc sử dụng máy thì bạn nên cẩn thận tránh làm đổ nước lên máy. Ngoài ra, nếu uống thức uống nóng thì không nên đặt thức uống lên máy, nhiệt nóng của thức uống có thể làm hỏng hóc máy bên trong.

    Không hút thuốc cạnh laptop
    Không hút thuốc cạnh laptop
    Không để đồ uống gần laptop
    Không để đồ uống gần laptop
  4. Nếu bạn bị mất sạc thì hãy cố gắng mua đúng loại cho laptop của mình. Tránh trường hợp mua sạc kém chất lượng, gây cháy nổ máy tính. Không những thiệt hại về tiền bạc mà sức khỏe cũng có nguy cơ ảnh hưởng. Sạc "dởm" làm sốc điện cho lap, đừng nên "ham rẻ" nhé!


    Các loại sạc kém chất lượng có thể dẫn tới sốc điện, gây cháy nổ do sử dụng các loại vật liệu rẻ tiền không đảm bảo chất lượng. Vì thế, bạn không nên ham rẻ mua các loại sạc trôi nổi ngoài thị trường (thường được sản xuất ở Trung Quốc). Nên tìm mua ở các nhà phân phối sạc chính hãng hoặc tại các cửa hàng lớn có uy tín cao.

    Sạc chính hãng
    Sạc chính hãng
    Sạc pin cho laptop cần đúng hãng
    Sạc pin cho laptop cần đúng hãng
  5. Để laptop trong xe hơi là điều tai hại nhất mà bạn từng làm. Laptop dễ bị hỏng hóc, đơ trong các điều kiện nóng quá, hoặc lạnh quá trên ôtô, đặc biệt là màn hình và pin cần một nhiệt độ bình thường, ổn định. Các bạn nhớ khoảng nhiệt độ mà laptop thích nghi được là từ 10 - 35 độ C nhé! Cho dù là vào mùa đông hay mùa hè, việc để laptop trong xe hơi là một sai lầm tai hại.


    Không chỉ laptop của bạn có nguy cơ trở thành mồi ngon cho bọn trộm cắp, mà khi trời quá nóng hoặc quá lạnh, các linh kiện của máy như màn hình, pin...có thể dễ dàng bị hư hại. Theo các nghiên cứu, khoảng nhiệt độ (của môi trường ngoài, không phải nhiệt độ laptop) mà các linh kiện laptop được đảm bảo an toàn là từ 10 độ C đến 35 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ bên trong xe hơi thường cao hơn mức này.

    Nếu để máy trong oto thì tránh để nhiệt độ không thích hợp
    Nếu để máy trong oto thì tránh để nhiệt độ không thích hợp
    Không nên để laptop trong xe hơi
    Không nên để laptop trong xe hơi
  6. Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa nóng ẩm nên độ ẩm không khí tương đối cao. Ngoài ra, bụi bẩn trong không khí cũng rất cao. Chính vì vậy, khi laptop của bạn hoạt động với tần suất cao trong khoảng thời gian từ 6 tháng, bụi sẽ tích tụ trên bo mạch chủ và quạt tản nhiệt làm giảm khả năng làm mát cho laptop. Kết hợp cùng điều kiện thời tiết ẩm ướt do lượng mưa lớn dễ tạo nên những mảng dẫn điện lớn dẫn tới chập mạch, hư hỏng các linh kiện laptop bên trong. Sau thời gian dài sử dụng, lượng bụi lớn sẽ tịch tụ trên heatsink có thể phủ kín, che lấp toàn bộ khe tản nhiệt, làm hạn chế tác dụng của hệ thống tản nhiệt. Bên cạnh đó, lớp keo tản nhiệt bị khô không những làm giảm khả năng tản nhiệt mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới CPU và chipset.


    Do lượng bụi lớn cũng là nguyên nhân dẫn tới quạt làm mát bị khô dầu làm hạn chế tốc độ làm mát ảnh hướng tới làm mát cho bộ phận tản nhiệt. Không những vậy, quạt còn gây nên tiếng ồn rất to khi máy hoạt động. Không vệ sinh laptop định kì sẽ khiến bụi bẩn, vụn đồ ăn tích tụ dưới bàn phím laptop gây ra tình trạng kẹt phím, liệt bàn phím. Tiếp xúc ở các cổng USB, mắt đọc CD, DVD kém dần, lớp bụi bám nhiều khiến tiếp xúc bị kém đi. Do đó, vệ sinh laptop 6 tháng 1 lần sẽ giúp laptop của bạn tăng tuổi thọ, chạy nhanh hơn, không còn tình trạng máy chạy nóng tự ngắt, bị treo hay đơ máy. Hạn chế chết chip VGA và chipset, quạt chạy êm không còn gây tiếng ồn.

    Cần vệ sinh laptop đúng cách
    Cần vệ sinh laptop đúng cách
    Cần vệ sinh laptop đúng cách
    Cần vệ sinh laptop đúng cách
  7. Hiện nay, máy tính đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của những con người hiện đại. Nhưng không phải ai cũng biết, những thói quen hàng ngày của chúng ta đang vô tình làm tổn hại thiết bị này. Rất nhiều người không biết cách sử dụng laptop sao cho đúng cách. Chúng ta vẫn thường làm những việc mà chúng ta thích, sử dụng laptop mọi lúc mọi nơi, mọi thời điểm mà không biết rằng, chính những thói quen và sở thích đó đang làm hại đến chiếc laptop thân yêu của bạn.


    Khi chiếc laptop của bạn gặp trục trặc, bạn lại muốn trở thành bác sĩ phẫu thuật cho nó, bạn là người không có chuyên môn trong lĩnh vực sửa máy tính cả về phần mềm và phần cứng thì tốt nhất nên mang ra quán sửa chữa hoặc tham khảo những người đi trước. Tránh tối đa việc mày mò linh tinh, các dữ liệu cũng như đường dây, linh kiện của laptop rất dễ bị hỏng hóc, mất mà không phục hồi được. Do đó, dù gặp bất kỳ sự cố gì thì bạn cũng nên nhờ đến chuyên gia máy tính nhé.

    Không nên tự sửa máy tính
    Không nên tự sửa máy tính
    Không tự ý sửa laptop
    Không tự ý sửa laptop
  8. Máy tính để yêu thương chứ không nên đè nén nó. Các linh kiện trong máy không thích hợp với việc bị đè nặng. Không những hại phần cứng thôi đâu, phần mềm cũng sẽ bị hư hại như đơ máy... Đặc biệt là màn hình của laptop, dễ bị méo, giảm độ hiển thị do bị đè nén. Khi chiếc bàn quá chật chội, nhiều người hay có thói quen đặt tạm vài thứ lên trên màn hình hay bàn phím laptop. Nếu trong lượng của vật đặt lên quá nặng, màn hình có thể bị hỏng. Nó cũng có thể làm bàn phím hay bo mạch phía trong bị cong vênh và hỏng.

    Nhiều người nóng tính, có thể dùng bàn tay hay nấm đấm đập mạnh vào bàn phím lúc tức giận. Động tác đó làm ảnh hưởng đến bàn phím và cả bo mạch chủ bên trong. Một sai lầm khi sử dụng máy tính khác nữa đó là quên các vật cứng nhọn trên bàn phím, rồi ai đó vô tình đóng màn hình lại, hay đè vật nặng lên trên. Bàn phím và màn hình sẽ có thể bị vật cứng nhọn này làm cho trầy xướt, hay tạo ra các lỗ thủng, không thể phục hồi.

    Không nên đặt đồ lên máy
    Không nên đặt đồ lên máy
    Không đề đồ vật khác lên laptop
    Không đề đồ vật khác lên laptop
  9. Pin của lap rất cần bảo vệ, chăm sóc cũng như dùng cẩn thận. Một lần bạn bị chai pin thì laptop không những hoạt động kém mà việc sửa chữa cũng tốn nhiều thời gian. Tránh tối đa trường hợp vắt kiệt pin của laptop, hãy mang sạc đi để dự phòng. Bạn cũng có thể xả pin thời gian lâu một lần nhưng đừng quá nhiều. Pin sẽ dễ bị ảo đấy nhé! Không chỉ riêng laptop, các thiết bị điện tử đang hoạt động bị ngắt nguồn đột ngột cũng dẫn đến các tác hại không đáng có. Không ít người dùng muốn tiết kiệm vài giây đồng hồ nhưng rồi chiếc laptop bị hỏng hóc và phải mất nhiều thời gian khắc phục.


    Chuyện tưởng như đùa nhưng sẽ trở thành sự thật nếu bạn giữ thói quen tắt "nóng" máy tính bằng nút Power hoặc tháo đầu sạc pin (hoặc pin) ra đấy. Nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng nên tắt máy bằng chức năng "Shut down" trong hệ điều hành. Như vậy, các chương trình sẽ lưu lại đầy đủ và máy tính được tắt đúng theo thứ tự. Nếu bạn tắt "nóng", nguồn điện bị cắt đột ngột có thể gây hỏng hóc cho các linh kiện đắt tiền bên trong như CPU, HDD…

    Sử dụng đến khi kiệt pin
    Sử dụng đến khi kiệt pin
    Chú ý không để laptop hết pin
    Chú ý không để laptop hết pin
  10. Mặt phẳng cứng là nơi thích hợp nhất để đặt máy tính. Để máy tính lên vật mềm như chăn, đệm, người... làm giảm điện tích thoát ra của máy, máy nóng lên nhanh chóng. Đây là một trong những sai lầm khi sử dụng máy tính mà người dùng hay mắc phải nhất. Đặc biệt là trong mùa lạnh thì việc trùm chăn, đặt laptop lên người khi sử dụng là một việc làm khá phổ biến. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do để bạn nên từ bỏ thói quen này.


    Khi đặt laptop trên người, vô tình bạn đã làm giảm đi phần diện tích thoát nhiệt của máy khiến laptop nhanh bị nóng hơn. Không chỉ gây cảm giác khó chịu khi sử dụng mà nó sẽ khiến tuổi thọ các linh kiện bên trong cũng ngắn lại. Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu trước đây, việc dùng laptop kết nối Wi-Fi và đặt lên người sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe đặc biệt là có thể gây vô sinh ở nam giới. Do đó, bạn nên để máy tính trên bàn và ngồi ghế để sử dụng máy tính nhé.

    Không để laptop lên vật mềm
    Không để laptop lên vật mềm
    Không nên dùng laptop đặt trên bề mặt mềm
    Không nên dùng laptop đặt trên bề mặt mềm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy