Top 13 Thói quen hàng ngày có thể gây hại cho não bộ của bạn

Mai Ly 34 0 Báo lỗi

Cũng giống như các cơ quan khác trong cơ thể, não bộ của chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, ngay cả những yếu tố không quá rõ ràng. ... xem thêm...

  1. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Michigan cho thấy rằng thậm chí 10 phút giao tiếp mỗi ngày cũng làm tăng khả năng trí óc. Không nhất thiết phải ra ngoài và nói chuyện với người đầu tiên bạn nhìn thấy - nói chuyện điện thoại với bạn bè hoặc người thân cũng kích thích não bộ.

    Ít giao tiếp
    Ít giao tiếp

  2. Theo nghiên cứu, một lượng lớn đường sẽ ảnh hưởng xấu đến yếu tố dinh dưỡng thần kinh của não, hay còn gọi là BDNF, chịu trách nhiệm sản xuất các tế bào thần kinh. Đặc biệt, BDNF rất quan trọng cho việc hình thành trí nhớ dài hạn và khả năng học tập.

    Tiêu thụ quá nhiều đường
    Tiêu thụ quá nhiều đường
  3. Theo các nhà khoa học, đỉnh cao của năng suất não bộ đạt được vào 16-25 tuổi, sau đó khả năng này sẽ từ từ suy giảm. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn đã chỉ ra rằng tập thể dục cho não bộ thường xuyên ( như đọc, giải câu đố,…) có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của nó, ngay cả ở những người có dấu hiệu đầu tiên của chứng sa sút trí tuệ do tuổi già.

    Ít rèn luyện não bộ
    Ít rèn luyện não bộ
  4. Các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em ăn sáng thường xuyên sẽ học tốt hơn nhiều ở trường, đặc biệt là trong các ngành khoa học. Bỏ bữa sáng sẽ làm giảm lượng đường trong máu, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động của não bộ.

    Không ăn sáng
    Không ăn sáng
  5. Quá nhiều thức ăn nhanh trong chế độ ăn uống và liên tục ăn quá no sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các kết nối giữa tế bào não và kết quả là việc đào tạo và hình thành trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Ngoài ra, ăn quá nhiều thức ăn nhanh cũng có thể gây trầm cảm.

    Tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh
    Tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh
  6. Bất kỳ đồ ăn lạnh nào, kể cả kem, đều có thể gây đau đầu đột ngột. Người ta tin rằng đồ ăn lạnh sẽ làm thu hẹp các mạch máu. Cơ thể, cố gắng ngăn chặn tình trạng hạ thân nhiệt, đưa máu ấm lên não, do đó, sẽ làm giãn nở các mạch máu. Theo các nhà khoa học, chính sự khác biệt này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu.

    Ăn nhiều kem
    Ăn nhiều kem
  7. Một nghiên cứu trên chuột đã tiết lộ mối liên hệ giữa ung thư não và việc sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, bạn cũng không nên vứt bỏ điện thoại thông minh của mình. Thay vào đó, các bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe để nói chuyện và không để điện thoại gần gối khi ngủ.

    Điện thoại di động
    Điện thoại di động
  8. Khi ngủ trùm chăn kín đầu sẽ làm giảm lượng oxy đi vào cơ thể vì trong trường hợp này, chúng ta phải hít thở không khí đã được "tái chế", bão hòa với CO2. Điều này tạo ra sự thiếu oxy cho não bộ của chúng ta.

    Trùm chăn kín đầu khi ngủ
    Trùm chăn kín đầu khi ngủ
  9. Như bạn đã biết, bộ não của con người chứa đến 70-80% là nước. Ngoài ra, nước có nhiệm vụ cung cấp các chất cần thiết cho não bộ. Bộ não sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi nó được cung cấp một lượng nước cần thiết và vừa đủ.

    Thiếu nước
    Thiếu nước
  10. Theo các nhà nghiên cứu, việc uống rượu quá nhiều sẽ phá hủy các kết nối giữa các tế bào não. Tuy nhiên, có một tin tốt là đối với những người ngừng uống rượu thì não bộ vẫn phục hồi được và hoạt động trở lại bình thường.

    Uống nhiều rượu
    Uống nhiều rượu
  11. Như nghiên cứu đã chỉ ra, hút thuốc không chỉ dẫn đến ung thư phổi mà còn làm giảm độ dày của vỏ não. Những tổn thương như vậy có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tâm thần bởi vì phần này của não, trong số những thứ khác, chịu trách nhiệm cho quá trình suy nghĩ.

    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
  12. Bộ não cần được rèn luyện thường xuyên như cơ thể vậy. Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng các bài tập thể chất có tác dụng hữu ích đối với sự tổng hợp BDNF và do đó, nó rất tốt đối với trí nhớ dài hạn.

    Ít vận động
    Ít vận động
  13. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự hạn chế nghiêm trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ khiến não bộ bị ảnh hưởng rất nhiều. Đây là một lý do khác để hợp lý hơn trong việc tiếp cận chế độ ăn kiêng của riêng bạn. Đừng vắt kiệt sức mình với chế độ ăn kiêng "quá đói", bạn chỉ cần ăn một lượng vừa phải và đủ các chất dinh dưỡng là được.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt
    Một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy