Top 10 Thói quen xấu của người tham gia giao thông dẫn đến kẹt xe
TP. HCM hay Hà Nội là nơi tập trung đông dân, nạn kẹt xe rất phổ biến, nó xảy ra hàng ngày vào các giờ cao điểm. Nguyên nhân phát sinh chủ yếu là do ý thức ... xem thêm...tham gia giao thông của mọi người chưa cao. Sau đây là top các thói quen xấu của người tham gia giao thông dẫn đến nạn kẹt xe mà Toplist muốn đề cập để mọi người cùng chung tay đẩy lùi nạn kẹt xe cũng như góp phần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông tại các thành phố lớn.
-
Không tuân thủ đèn tín hiệu cũng như chỉ dẫn của người điều khiển giao thông là một trong những thói quen khó bỏ của người Việt Nam. Đa phần mọi người hay theo hiệu ứng đám đông, nên chỉ cần một người có hành vi vượt đèn đỏ là những người đi sau sẽ vượt theo. Dẫn đến tình hình giao thông sẽ hỗn loạn. Đặc biệt vào những giờ tan tầm hay là những ngày có thời tiết nắng nóng.
-
Cuộc sống hối hả nên con người nhiều lúc cũng vội vã, khi đang lưu thông trên đường gặp tình trạng giao thông đông đúc thì người tham gia giao thông sẽ mất kiên nhẫn và chạy lấn qua làn đường hướng chạy ngược lại. Đa phần suy nghĩ chạy như vậy sẽ làm giảm thời gian lưu thông lại, nhưng mọi người đã lầm. Vì khi lưu thông như vậy sẽ vô tình tạo nút thắt cổ chai lúc gặp các con lươn phân đường, hay các đoạn giao nhau. Dẫn đến tình trạng ùn tắc, cản trở giao thông của cả 2 làn xe song song.
-
Tai nạn giao thông thường đến bất ngờ và không chừa một ai. Vì vậy để tránh tối thiểu tai nạn giao thông chúng ta nên tuân thủ đúng luật giao thông, chạy đúng tốc độ. Vì khi xảy ra tai nạn giao thông thì ngoài người thiệt hại là mình, còn vô tình làm ảnh hưởng đến người khác. Con người Việt Nam vốn hiếu kì, nên mỗi lần có tai nạn họ thường xuyên dừng lại xem, từ đó dẫn đến kẹt xe cục bộ. Ngoài ra còn tạo cơ hội tốt cho kẻ gian thừa cơ hội hôi của hoặc cướp giật, trộm cắp tài sản.
-
Đi ngược chiều là "trò chơi" mạo hiểm nhất ở Việt Nam khi tham gia giao thông trên đường. Trên các đoạn đường đông, nếu gặp một phương tiện đi ngược chiều bạn sẽ thấy tốc độ tham gia giao thông của các phương tiện bị ảnh hưởng như thế nào. Ngoài ra đi ngược chiều rất dễ gây tai nạn, vì khi đi như vậy nhiều khi gây mất tầm nhìn cho các phương tiện khác, làm họ không thể chủ động trong các tình huống va chạm.
-
Tại các đoạn đường có biển cấm quay đầu xe vẫn thường xuyên có trường hợp xe máy, ô tô quay đầu bất chấp tình hình giao thông đang hỗn loạn. Gây ảnh hưởng đến nhịp độ giao thông, gây mất tầm nhìn. Trên các đoạn đường đông phương tiện lưu thông các chiến sĩ CSGT thường hướng dẫn các xe lớn có xu hướng muốn quay đầu đi vào các đoạn đường vòng. Nếu ai cũng có ý thức như vậy thì tình trạng kẹt xe sẽ giảm rất đáng kể.
-
Đây cũng là một số nguyên nhân chủ yếu gây nạn kẹt xe ở các đoạn đường nhiều hẻm thông nhau. Thay vì di chuyển từ từ vào lề, thì mọi người lại quẹo một cách đột ngột,không quan sát, cắt mặt xe lớn. Làm các xe sau không tài nào phản ứng kịp. Đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông cũng như ẩu đả vì thói quen giao thông này của người đi xe máy, cũng như của ô tô nhỏ với những xe tải lớn.
-
Tình hình bán hàng rong ở nước ta rất phức tạp, vì vậy những người bán hàng rong thường xuyên lấn chiếm lòng đường. Làm diện tích lòng đường bị thu hẹp. Người tham gia giao thông gặp khó khăn. Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến kẹt xe. Ngoài ra bán hàng rong như vậy cũng góp phần gây xấu đi mỹ quan đô thị.
-
Một số người tham gia giao thông có thói quen rất ích kỷ. Nhiều khi họ gặp xe cứu thương, cứu hoả đang đi làm nhiệm vụ, lấy lý do đường đông nên không nhường đường cho những xe đó đi. Họ không nghĩ rằng hành động đó của mình vừa làm nguy hại đến tính mạng của những người gặp nạn, vừa gây cản trở giao thông. Vì diện tích của những xe ưu tiên tương đối lớn. Đi cũng nhanh, nên nếu cho xe ưu tiên qua thì đường sẽ thông thoáng hơn. Di chuyển sẽ dễ hơn.
-
Khi lưu thông trên các đoạn đường đông, chúng ta nên duy trì tốc độ di chuyển hợp lý. Muốn dừng phải tấp vào lề, không dừng đột ngột. Khi quay đầu xe nên tránh quay đầu ở các nút thắt, tìm nơi ít phương tiện để quay đầu. Luôn duy trì tốc độ chạy ổn định để xe sau giữ được khoảng cách và tránh tạo nút thắt.