Top 10 Thói quen xấu gây quầng thâm và lão hóa mắt khi làm việc tại nhà, nên tránh

Hoài Anh 26 0 Báo lỗi

Khi làm việc ở nhà, các chị em thường bỏ qua một số lưu ý quan trọng trong việc chăm sóc mắt. Từ đó gây ra lão hóa mắt, hình thành quầng thâm, nếp nhăn khiến ... xem thêm...

  1. Dù ở trong nhà nhưng ánh nắng vẫn có thể xuyên qua rèm cửa, cửa kính tác động lên vùng da mắt khiến da lão hóa. Ngoài ra, việc dùng điện thoại, máy tính cũng khiến da mắt lão hóa nhanh hơn vì ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử này cũng gây hại lên da tương tự như tia UV.


    Việc bôi kem chống nắng hàng ngày là điều vô cùng cần thiết bởi kem chống nắng không chỉ là bước bảo vệ đầu tiên cho da mà cũng là lớp bảo vệ da duy nhất khi bạn làm việc ở nhà, vì chúng ta thường không makeup. Kem chống nắng sẽ hạn chế tối đa tác động gây lão hóa, nếp nhăn từ ánh sáng xanh của các thiết bị điện lên da mắt.


    Thực tế, ánh nắng là yếu tố tổn hại nhiều nhất khiến da dễ bị lão hóa. Điều này đồng nghĩa với quầng thâm quanh mắt xuất hiện nhiều hơn. Ngay cả những ngày râm mát hay những ngày làm việc tại nhà chẳng tiếp xúc tác hại ngoài trời, tia UV vẫn có thể “tấn công” vùng da quanh mắt. Vì vậy, bên cạnh việc thoa kem chống nắng toàn thân và da mặt, đừng bỏ qua vùng mắt. Hãy bỏ thêm 5s để thoa 1 lớp chống nắng kỹ hơn cho mắt nhé.

    Không bôi kem chống nắng rất dễ làm da bị tổn thương
    Không bôi kem chống nắng rất dễ làm da bị tổn thương
    Tia UV sẽ tấn công da mắt ngay cả khi bạn chỉ làm việc tại nhà
    Tia UV sẽ tấn công da mắt ngay cả khi bạn chỉ làm việc tại nhà

  2. Trước hết, phải khẳng định đây là thói quen vô cùng xấu. Việc dụi mắt là hành động có thể chúng ta làm trong vô thức nhưng nếu làm quá nhiều sẽ vô tình gây tổn thương cho mắt và da mắt. Khi bạn làm việc với máy tính cả ngày, tất nhiên khi mỏi mắt bạn sẽ có xu hướng tác dụng lực lên mắt bằng cách dụi mắt, điều này xảy ra càng nhiều ở những bạn có tật mắt như cận thị, loạn thị,.. càng khiến mắt mỏi hơn mà bạn không hay biết. Nhiều bạn có thói quen dụi mắt nhiều lần tạo thành lực tác động lên vùng da mắt mỏng manh, từ đó khiến vùng da này hình thành nếp nhăn.


    Để khắc phục hoàn toàn thói quen này, bạn nên tập cho mắt cho những bài tập thư giãn chẳng hạn, để mắt được nghỉ ngơi đúng cách và loại bỏ ngay thói quen dụi mắt "xấu xí" này nhé. Vùng da mắt bị tác động dễ lão hóa và dễ hình thành nếp nhăn hơn nên nếu dụi mắt hãy thử massage theo hình thành tròn xung quanh mắt, kéo thẳng vùng da quanh mắt để tăng độ đàn hồi cho da như một bài tập nhẹ cho mắt khỏi quầng thâm và nếp nhăn.

    Thói quen dụi mắt nhiều lần cũng khiến da mắt bị tổn thương rất nhiều
    Thói quen dụi mắt nhiều lần cũng khiến da mắt bị tổn thương rất nhiều
    Đừng để hành động nguy hiểm này trở thành thói quen của bạn nhé
    Đừng để hành động nguy hiểm này trở thành thói quen của bạn nhé
  3. Tranh thủ thời gian làm việc ở nhà, nhiều bạn có tâm lý "xả hơi", thói quen sinh hoạt đảo lộn, thức khuya hơn. Về lâu về dài việc này sẽ khiến máu không thể lưu thông đều đặn, khiến vùng da dưới mắt hình thành quầng thâm, sau đó là nếp nhăn lão hóa. Việc thức khuya quá thường xuyên sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng trước tiên sau đó là tác động trực tiếp biểu hiện rõ nhất ở mắt, hình thành quầng thâm rất rõ trên mắt. Tiếp đến là lão hóa da mắt, nếp nhăn cũng nhiều hơn khiến mắt bạn không còn căng tràn sức sống nữa.


    Hãy điều chỉnh thói quen sinh hoạt này nhé bởi nếu bạn ngủ quá khuya sẽ khiến bạn thường xuyên mệt mỏi, thiếu ngủ, mắt thâm quầng kéo theo đói là hiệu quả công việc bị giảm xuống. Thay vào đó, bạn nên sắp xếp lại thời gian biểu làm việc trong 1 ngày của mình, làm việc hiệu quả và tập trung cường độ cao để hoàn thành chúng. Nên đi ngủ trước 22h tối hoặc nếu quá nhiều công việc cần xử lý, bạn có thể ngủ thật sớm từ khoảng 8h tối sau đó dậy sớm hơn 1 chút khoảng 5h sáng chẳng hạn sẽ tốt hơn là thức quá khuya trong thời gian dài.

    Điều chỉnh lại chế độ giải trí và làm việc của bạn, đừng thức quá khuya thường xuyên để đôi mắt quá sức nhé
    Điều chỉnh lại chế độ giải trí và làm việc của bạn, đừng thức quá khuya thường xuyên để đôi mắt quá sức nhé
    Điều chỉnh lại chế độ giải trí và làm việc của bạn, đừng thức quá khuya thường xuyên để đôi mắt quá sức nhé
    Điều chỉnh lại chế độ giải trí và làm việc của bạn, đừng thức quá khuya thường xuyên để đôi mắt quá sức nhé
  4. Đừng nhầm tưởng rằng việc uống nước chẳng liên quan gì đến mắt cũng không ảnh hưởng tới việc mắt bị lão hóa. Ngược lại, tình trạng lão hóa của mắt bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chế độ dinh dưỡng và 1 trong số đó là nước. Nếu bạn uống không đủ nước sẽ khiến mắt khô, mắt thiếu độ ẩm từ đó quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng hơn. Nếu bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể, mắt cũng được bảo vệ tốt hơn rất nhiều đặc biệt là hạn chế các dấu hiệu lão hóa xuất hiện khi mắt gặp các tật như cận thị làm khô mắt.


    Để cải thiện tình trạng này, hãy đảm bảo uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế đến mức thấp nhất nước có ga gây hại cho cơ thể mà thay vào đó là bổ sung nước lọc thật nhiều để cơ thể bài tiết thải độc tố, mắt được cung cấp độ ẩm cần thiết da dẻ mịn màng sẽ không còn dấu hiệu lão hóa nữa.

    Dưỡng ẩm tốt cho mắt
    Dưỡng ẩm tốt cho mắt
    Uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày
    Uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày
  5. Việc sử dụng máy tính, điện thoại trong thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra quầng thâm mắt. Vì vậy bạn đừng quên định kỳ 30 phút - 1 tiếng đứng dậy vận động, đi lại để mắt có thời gian nghỉ ngơi. Ngoài ra, việc dùng các thiết bị điện tử này trong thời gian kéo dài rất dễ làm khô mắt, mỏi mắt và hình thành thói quen dụi mắt thường xuyên hơn gây hại cho vùng da quanh mắt như đã nói ở trên.


    Để khắc phục tình trạng này, trước hết hãy giữ khoảng cách nhất định khi đọc sách, dùng máy tính và điện thoại để đảm bảo mắt được hoạt động trong tình trạng thoải mái nhất. Tiếp theo, chỉ nên hoạt động mắt liên tục trong khoảng từ 30-45 phút hãy để mắt nghỉ khoảng 5-10 phút nhé. Cuối cùng, hãy kết hợp các bài tập thư giãn cho mắt để mắt được nghỉ ngơi đúng cách từ đó mà loại bỏ dần các thói quen xấu.

    Dùng điện thoại cả ngày và trước khi ngủ đặc biệt trong điều kiện thiếu ánh sáng rất gây hại cho mắt
    Dùng điện thoại cả ngày và trước khi ngủ đặc biệt trong điều kiện thiếu ánh sáng rất gây hại cho mắt
    Ngồi máy tính liên tục quá lâu
    Ngồi máy tính liên tục quá lâu
  6. Không đọc sách quá gần (ở người lớn khoảng cách từ 30-35cm, trẻ em từ 25-30cm), không đọc sách khi ngồi trên các phương tiện giao thông đang chuyển động. Làm việc trước màn hình vi tính hay chơi game, cứ mỗi 50 phút phải nghỉ 5-10 phút. Bạn cũng lười sử dụng kem mắt hay đắp mặt nạ mắt đúng không nhỉ? Đừng bao giờ quên việc đó nhé, hãy massage vùng da quanh mắt mỗi ngày để mắt được thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng và hạn chế quầng thâm.


    Khi lựa chọn sản phẩm, đừng quá lạm dụng các thành phần mang đến hiệu quả cao, kích thích sản sinh collagen bao gồm: retinoid, retinol, dẫn xuất vitamin A, peptide… Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, tránh sử dụng quá nhiều gây phản tác dụng.


    Khi tẩy trang: Thấm nước tẩy trang vào miếng bông cotton, áp nhẹ lên vùng da quanh mắt/ Nhẹ nhàng thao tác từ trong ra ngoài để loại bỏ lớp trang điểm. Khi thoa kem dưỡng: Lấy lượng sản phẩm vừa đủ ra ngón tay/Thoa kem dưỡng mắt quanh bọng mắt/Đừng quên thoa cả mí trên.

    Massage mắt mỗi ngày
    Massage mắt mỗi ngày
    Luôn nhẹ nhàng với vùng da quanh mắt
    Luôn nhẹ nhàng với vùng da quanh mắt
  7. Việc bổ sung dinh dưỡng cải thiện thị lực cho mắt hỗ trợ rất nhiều trong việc cải thiện thói quen mắt khi làm việc hàng ngày, hạn chế tối đa các tật mắt và áp lực lên vùng da mắt, hạn chế quầng thâm và lão hóa mắt tốt hơn. Các dưỡng chất cần thiết như kẽm, vitamin B2, lutein, zeaxanthin để giúp nuôi dưỡng tế bào mắt khỏe mạnh, phòng ngừa lão hóa. Kẽm và vitamin B2 (riboflavin) đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể, tham gia vào sự trao đổi sắc tố ở võng mạc mắt, giúp mắt thích nghi với ánh sáng. Thiếu vitamin B2 và kẽm có thể gây tình trạng đỏ mắt, mẫn cảm, mỏi mắt và mờ mắt. Đây là những điểm cần lưu ý nhất để bảo vệ mắt khi làm việc ở nhà với cường độ cao.


    Vitamin E và vitamin C là những chất chống oxy hóa rất quan trọng, giúp bảo vệ tế bào và các mô của mắt khỏi bị tấn công bởi các phân tử gốc tự do. Vitamin B2 giúp khôi phục chức năng cơ thị giác, bảo vệ giác mạc, ngăn ngừa lão hóa mắt. Vitamin B2 có nhiều trong gan, sữa, trứng, men bia, rau quả…Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, các hạt ngũ cốc, mầm lúa mì và các quả hạch… Vitamin C có nhiều trong các loại quả thuộc họ cam chanh, cà chua, bông cải xanh, cải bắp… Nếu không thể bổ sung thực phẩm tươi, có thể chọn các loại thực phẩm chức năng thay thế.


    Vitamin A (bao gồm retinol và các carotenoid như lutein và zeaxanthin) là những chất chống oxy hóa giúp duy trì sự hoạt động của nhiều mô và màng của mắt, có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường thị lực ở mắt. Vitamin A có nhiều trong gan, bơ và những trái cây và rau củ có màu cam hoặc xanh. Có thể kết hợp dùng cùng kem mắt và các loại serum peel da.


    Selenium là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào mắt khỏi bị hư hại bởi sự tấn công của các phân tử gốc tự do, có nhiều trong thịt, trứng, cá… Kẽm tập trung nhiều ở vùng võng mạc, giúp tăng cường thị lực ở mắt, có nhiều trong hải sản, thịt, ngũ cốc… Omega 3, Chondroitin hỗ trợ tăng cường thị lực rất tốt, bạn có thể chọn các thực phẩm chức năng và viên uống bổ mắt có các thành phần nói trên để bảo vệ mắt. Đôi mắt khỏe sẽ là đôi mắt đẹp.

    Bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt
    Bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt
    Bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt
    Bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt
  8. Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Nhưng ngày nào cũng bắt đôi mắt phải gánh trên mình nào là phấn mắt, nhũ mắt, mi giả, mascara, eyeliner thì đúng là hơi quá sức rồi đó. Thói quen sử dụng mascara, bút kẻ mắt, bóng mắt là những thói quen gây hại cho mắt. Chúng sẽ ngăn chặn hoạt động của tuyến dầu trên mí mắt, gây ra nhiễm trùng. Các hạt li ti từ mỹ phẩm có thể dính vào mắt gây kích ứng. Ngoài ra, vi khuẩn sống trong môi trường tối, ẩm ướt nên các sản phẩm trang điểm mắt có thể là nơi phát sinh một số bệnh nhiễm trùng khó chịu. Do đó, bạn cần thay các sản phẩm này 3 tháng/ một lần. Bởi thực chất việc kẹp, uốn và chải mascara là dùng keo hoặc tác động cơ học gây biến dạng lông mi. Nếu chất lượng keo không đảm bảo thì sẽ gây xơ cứng lông mi, rụng lông mi sớm hơn bình thường. Đặc biệt nó là nguyên nhân nhiễm trùng giác mạc (do cây mascara được mở ra, cắm lại vào ống thuốc sau mỗi lần sử dụng đã tạo điều kiện cho vi trùng sinh sôi nảy nở bên trong).


    Mặt khác, nhiều bạn trẻ có thói quen kẻ chì để trang điểm mắt. Sản phẩm này cần có chất tạo màu và kết dính nhưng không gây dị ứng cho da vùng mi, không gây ung thư và đổi màu da. Tuy nhiên, sau trang điểm rất nhiều thuốc màu rơi vào khe mi gây cộm ngứa, chảy nước mắt (cho dù đã tẩy trang). Bản thân các sản phẩm này là kết quả của quy trình công nghiệp nên không tránh khỏi việc chứa những chất hóa học gây hại cho đôi mắt. Sử dụng thường xuyên và liên tục làm cho tuyến dầu trên mí bị ngưng trệ, nhiễm trùng có thể xảy ra. Không những vậy một số sản phẩm không phù hợp còn gây kích ứng mắt. Vậy nên bạn chỉ trang điểm đậm ở dịp nào thật cần thiết, ngày thường hãy để tự nhiên khi ở nhà các bạn nhé.

    Lạm dụng trang điểm mắt
    Lạm dụng trang điểm mắt
    Lạm dụng trang điểm mắt
    Lạm dụng trang điểm mắt
  9. Vùng da quanh mắt rất mỏng và nhạy cảm. Sử dụng nước nóng để rửa mặt thường xuyên có thể khiến da bạn cảm thấy dễ chịu lúc ban đầu nhưng về lâu dài sẽ khiến lỗ chân lông nở to và da khô ráp.


    Không những thế, vấn đề thói quen gây thâm mắt sẽ làm quầng thâm và bọng mắt sẽ càng trở nên trầm trọng hơn. Do đó, bạn chỉ nên rửa mặt bằng nước ấm với nhiệt độ vừa phải để có làn da đẹp, săn chắc và lỗ chân lông nhỏ gọn.

    Thói quen gây thâm mắt do rửa mặt bằng nước quá nóng
    Thói quen gây thâm mắt do rửa mặt bằng nước quá nóng
    Thói quen gây thâm mắt do rửa mặt bằng nước quá nóng
    Thói quen gây thâm mắt do rửa mặt bằng nước quá nóng
  10. Hút thuốc lá là tác nhân trực tiếp gây thâm quầng và bọng mắt. Hút thuốc sẽ gây ra lão hóa sớm và chất nicotine có trong thuốc lá sẽ làm các mạch máu bị co lại, dẫn đến máu kém lưu thông, làm xuất hiện nhiều hơn các nếp nhăn và thâm quầng dưới mắt.


    Thế nên, ngoài việc từ bỏ những thói quen xấu này, bạn cũng nên hạn chế uống cà phê và rượu, đồng thời bổ sung nhiều rau quả và đồ uống, sinh tố chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện làn da.

    Thói quen xấu gây thâm mắt do hút thuốc lá
    Thói quen xấu gây thâm mắt do hút thuốc lá
    Thói quen xấu gây thâm mắt do hút thuốc lá
    Thói quen xấu gây thâm mắt do hút thuốc lá



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy