Top 15 Thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Yoo Young 86 0 Báo lỗi

Dường như ai trong chúng ta cũng đều từng trải qua cảm giác mệt mỏi sau khi ngủ không sâu hoặc không đủ giấc. Chất lượng giấc ngủ kém là nguyên nhân khiến bạn ... xem thêm...

  1. Quả anh đào thường được nhiều người gọi với cái tên là Cherry. Đây là loại quả có một hạt duy nhất tương tự như mận, đào, hạnh nhân hoặc mơ. Anh đào thường được ăn sống như các loại trái cây thông thường khác hoặc có thể tìm thấy trong những món salad trái cây tươi và hạt đã được loại bỏ từ trước. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng trong món sữa chua nhờ vị chua tuyệt vời có sẵn trong đó. Trong ẩm thực làm bánh, anh đào sẽ được sấy khô rồi làm món trang trí cho bánh thêm phần hấp dẫn.


    Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng nước ép anh đào chính là nguồn giàu melatonin có tác dụng tăng cường chất lượng giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng những người trưởng thành mắc chứng mất ngủ mãn tính sau khi được cho uống nước ép anh đào 2 lần mỗi ngày có thể giảm bớt các triệu chứng nghiêm trọng của tình trạng mất ngủ.


    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng quả anh đào ngọt hoặc chua có thể giúp bạn ngủ sâu hơn và ngon hơn sau vài ngày sử dụng. Số lượng được khuyến cáo khoảng từ 25 quả anh đào ngọt hoặc khoảng 100 quả anh đào mỗi ngày. Bạn có thể chế biến thành nước ép cô đặc thay vì sử dụng một lượng lớn như vậy. Có được hiệu quả này nhờ thành phần melatonin- một loại hormone quan trọng đối với giấc ngủ.

    Quả anh đào
    Quả anh đào
    Quả anh đào
    Quả anh đào

  2. Top 2

    Sữa

    Sữa tươi rất giàu canxi, các dưỡng chất và các loại vitamin như: vitamin D, vitamin K, phốt pho, magiê… uống sữa tươi sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương, giảm cân, giảm căng thẳng mệt mỏi, tăng khả năng hấp thu....


    Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn. Sữa có chứa tryptophan và axit amin giúp ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, sữa là nguồn cung cấp canxi, giúp điều tiết sản xuất melatonin, canxi cũng có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, giúp các sợi thần kinh ổn định.


    Theo một thí nghiệm tháng 9 năm 2021, casein trypsin hydrolysate là thành phần của sữa – tên gọi khác là casein trypsin thủy phân (CTH) đã được chứng minh có tác dụng tăng cường giấc ngủ. Theo nghiên cứu, hàng trăm peptide -chuỗi axit amin- có thể được tìm thấy trong CTH có khả năng cải thiện khả năng ngủ nhanh hơn, sâu hơn và giảm tình trạng rối loạn giấc ngủ. Những peptide này liên kết với thụ thể GABA-A. Đây là thụ thể trong não giúp ức chế tín hiệu thần kinh và thúc đẩy giấc ngủ. Theo thí nghiệm của American Chemical Society statement, số lượng tỷ lệ chuột thí nghiệm chìm vào giấc ngủ nhanh tăng 25%, thời gian ngủ kéo dài cũng cao hơn 400% so với nhóm ngược lại.

    Sữa
    Sữa
    Sữa
    Sữa
  3. Cải xoăn thuộc loại rau họ cải, như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, rau xanh collard và mầm Brussels. Hiện cải xoăn có khá nhiều loại và lá của chúng có thể có màu tím hoặc màu xanh cùng với dạng lá xoăn hoặc lá phẳng. Trong đó, phổ biến là loại cải xoăn kale hoặc cải xoăn Scots, lá màu xanh, hơi cứng. Cải xoăn là thực phẩm làm mạnh, bổ dưỡng cũng như chứa nhiều loại hợp chất có lợi, mang tính dược liệu mạnh cho sức khỏe.


    Chứa ít Magie nhưng cải xoăn lại rất giàu Canxi, Vitamin nhóm B và chất béo Omega-3 giúp cải thiện hoạt động não bộ, tăng tổng hợp Melatonin từ Tryptophan và giảm thiểu tình trạng mất ngủ. Ngoài ra, cải xoăn còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như Vitamin A và C cũng giúp giảm mất ngủ và mệt mỏi do stress oxy hóa. Cải xoăn được khuyến cáo nên ăn khoảng 70 – 140 g mỗi ngày. Cải xoăn có thể chế biến dạng hấp, xào, làm salad hoặc nước ép đều tốt.


    Một nghiên cứu khoa học gần đây cho biết những người thiếu ngủ là do thiếu canxi. Do đó, ăn nhiều lá rau xanh mỗi ngày là sự lựa chọn tuyệt vời và an toàn để tăng độ canxi trong cơ thể bạn.


    Cải xoăn
    Cải xoăn
    Cải xoăn
    Cải xoăn
  4. Trà hoa cúc được mệnh danh là liều thuốc ngủ tự nhiên tốt nhất. Uống một cốc trà hoa cúc trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn Uống trà gì dễ ngủ thì không thể không nhắc tới trà hoa cúc. Bởi trà Hoa Cúc có hương vị ngọt nhẹ, mùi thơm thoang thoảng có tác dụng an thần, giảm stress và hỗ trợ ngủ ngon.

    Theo các nghiên cứu trong thành phần hoa cúc có chứa hoạt chất apigenin. Hoạt chất Apigenin là một chất chống oxy hóa có tác dụng làm dịu thần kinh trung ương. Từ đó giúp cơ thể thư giãn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon.

    Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy trà hoa cúc còn có tác dụng kháng khuẩn gây cảm cúm và giúp làm giãn mạch máu, hạ huyết áp, giảm mỡ trong máu, đặc biệt là làm dịu bớt căng thẳng thần kinh, giúp bạn ngủ ngon giấc mà không bị trằn trọc.

    Trà hoa cúc
    Trà hoa cúc
    Trà hoa cúc
    Trà hoa cúc
  5. Hạnh nhân là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời. 28 gram hạt hạnh nhân rang khô chứa 18% nhu cầu phốt pho và 23% nhu cầu riboflavin (B2) của một người lớn mỗi ngày. Ăn hạnh nhân thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Nguyên nhân được cho là nhờ chất béo không bão hòa đơn, chất xơ và chất chống oxy hóa trong hạnh nhân.


    Hạnh nhân cũng có thể giúp tăng chất lượng giấc ngủ. Giống như các loại hạt khác, hạnh nhân là nguồn cung cấp hormone melatonin dồi dào. Melatonin điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn và báo hiệu cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ.


    Một nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng của việc cho chuột ăn 400 mg chiết xuất hạnh nhân. Nó phát hiện ra những con chuột ngủ lâu hơn và sâu hơn so với khi không ăn chiết xuất hạnh nhân. Nếu bạn muốn ăn hạt hạnh nhân để xác định xem chúng có giúp bạn trị chứng mất ngủ hay không, một khẩu phần 28 gram (khoảng một nắm tay) là đủ.


    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
  6. Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với mỗi người. Chỉ những ai đã và đang bị mất ngủ mới hiểu hết những khốn khổ mà căn bệnh này mang lại. Kể từ giờ bạn không cần phải quá lo lắng trong việc điều trị mất ngủ nữa. Qủa óc chó, một loại quả giàu chất dinh dưỡng và có công dụng rất cao trong việc điều trị mất ngủ.


    Hạt óc chó đặc biệt giàu magie, phốt pho, mangan và đồng. Hạt óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp hơn 19 loại vitamin và khoáng chất. Hạt óc chó đặc biệt giàu magie, phốt pho, mangan và đồng. Ngoài ra, hạt óc chó là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời, bao gồm axit béo omega-3 và axit linoleic. Hơn nữa, một số nhà nghiên cứu khẳng định ăn hạt óc chó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ vì chúng là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp melatonin.

    Thành phần axit béo của hạt óc chó cũng có thể góp phần giúp bạn ngủ ngon hơn. Hạt óc chó chứa axit alpha-linolenic (ALA), một axit béo omega-3 được chuyển đổi thành DHA trong cơ thể. DHA có thể làm tăng sản xuất serotonin. Nếu bạn mất ngủ hoặc khó ngủ, việc ăn một vài hạt óc chó trước khi ngủ có thể hữu ích. Khoảng một nắm hạt óc chó là vừa đủ.

    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
  7. Socola đen hay Dark Chocolate là món quà tặng ý nghĩa dành cho các cặp đôi. Bên cạnh đó, nó còn là thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe. Bởi vậy, sản phẩm này ngày càng được sử dụng phổ biến và trở thành món ăn yêu thích của không ít người.


    Một nghiên cứu mới công bố cho rằng ăn sô cô la đen có thể giúp ngủ ngon. Các chất dinh dưỡng trong sô cô la đen giữ đồng hồ sinh học chạy đúng, hỗ trợ hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư và tim mạch.


    Chất trytophan có trong chocolate đen giúp sản xuất serotonin - kiểm soát và bình thường hóa tâm trạng và giấc ngủ của bạn. Do đó ăn chocolate đen một lượng vừa phải trước lúc ngủ vừa giúp ngủ ngon hơn vừa giúp tâm trạng tốt hơn.

    Chocolate đen
    Chocolate đen
    Chocolate đen
    Chocolate đen
  8. Các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ và cá thu đều là những thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe. Chúng là nguồn cung cấp hàm lượng vitamin D dồi dào. Ngoài ra, các loại cá béo này còn giàu các axit béo omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, 2 axit béo được chứng minh là có khả năng làm giảm chứng sưng viêm.


    Theo nhiều nghiên cứu, sự kết hợp của axit béo omega-3 cùng vitamin D trong các loại cá béo có thể mang lại hiệu quả giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Không những thế, những dưỡng chất này còn giúp tăng cường sự sản sinh serotonin, một chất hóa học tăng cường giấc ngủ.


    Ngoài ra, theo một nghiên cứu thì hầu hết các loại cá, đặc biệt là cá hồi, cá bơn, cá ngừ đều có chứa vitamin B6. Vitamin B6 chính là dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu trong việc sản sinh melatolin giúp hỗ trợ giấc ngủ.


    Cá ngừ
    Cá ngừ
    Các loại cá béo
    Các loại cá béo
  9. Kiwi là loại trái cây có nhiều hương vị tuy kích thước khá nhỏ và rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thịt xanh của chúng thơm và ngọt. Chúng cũng chứa đầy các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K, vitamin E, folate và kali. Ngoài ra, chúng cũng có rất nhiều chất chống oxy hóa và là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ.


    Loại trái cây có thịt màu xanh lá dinh dưỡng này chính là một trong những thực phẩm tốt nhất giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ. Kiwi chứa hàm lượng calo thấp, đồng thời lại là nguồn giàu các dưỡng chất thiết yếu. Loại trái cây này luôn giàu vitamin C, E, serotonin cùng folate là 4 dưỡng chất thiết yếu giúp hỗ trợ giấc ngủ. Một quả kiwi cỡ vừa chỉ chứa khoảng 50 calo, nhưng lại cung cấp đến 117% giá trị hàm lượng vitamin C thiết yếu khuyến nghị hằng ngày cùng 38% giá trị hàm lượng vitamin K mà cơ thể cần.


    Theo nhiều nghiên cứu về hiệu quả của kiwi trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ thì loại quả này chính là một trong những thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Không chỉ giúp hỗ trợ giấc ngủ, kiwi còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm sưng viêm và làm hạ mức cholesterol trong máu.

    Quả kiwi
    Quả kiwi
    Kiwi
    Kiwi
  10. Chuối là một trong những loại cây lương thực quan trọng nhất trên hành tinh. Nó là loại thực vật thuộc họ Musa có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được trồng nhiều ở các khu vực ấm áp. Chuối là một nguồn chất xơ lành mạnh, giàu kali, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa và các phytonutrients.

    Chuối có nhiều loại và kích cỡ khác nhau. Màu sắc thường dao động từ màu xanh đến màu vàng. Tuy nhiên, hiện nay có thêm một số giống chuối màu đỏ. Chuối là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, bởi nó có chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và cung cấp lợi ích cho tiêu hoá, sức khoẻ tim và giảm cân. Bên cạnh đó, chuối cũng là một món ăn vặt rất tiện lợi.


    Không chỉ giàu khoáng chất kali, chuối còn là nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời. Vitamin B6 chính là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản sinh melatonin, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Do đó, việc ăn chuối mỗi ngày không chỉ cung cấp cho bạn nhiều dưỡng chất cùng năng lượng mà còn bạn dễ ngủ hơn, ngăn ngừa chứng thiếu ngủ và tránh tình trạng mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau.

    Quả chuối
    Quả chuối
    Quả chuối
    Quả chuối
  11. Súp lơ hay còn gọi là bông cải hay hoa lơ, là một loài rau rau thuộc họ Cải, có nguồn gốc từ châu Âu. Súp lơ được phân thành 2 loại là súp lơ trắng (bông cải trắng - Cauliflower) và súp lơ xanh (Bông cải xanh - Broccoli).


    Đây là loại rau quen thuộc và được xếp vào danh sách những loại rau nên ăn khi bị mất ngủ, bởi nó cung cấp cho cơ thế một lượng tryptophan. Khi vào cơ thể tryptophan sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa để tổng hợp ra serotonin, rồi từ đó tiếp tục biến đổi thành melatonin.

    Hormone melatonin tác động trực tiếp lên não bộ giúp tạo ra cơn buồn ngủ và giúp bạn đi vào một giấc ngủ ngon nhanh chóng và sâu hơn. Vì thế, súp lơ còn được coi là 8 rau chữa mất ngủ hiệu quả, tuy nhiên bạn nên ăn chúng trước giờ đi ngủ khoảng 3-4 tiếng, vì hàm lượng chất xơ dồi dào có thể gây nặng bụng nếu ăn quá gần giờ ngủ.

    Chú ý: Người mắc bệnh gout không nên ăn nhiều rau súp lơ vì có hàm lượng purin rất cao.

    Súp lơ
    Súp lơ
    Súp lơ
    Súp lơ
  12. Top 12

    Cháo

    Bạn nên ăn cháo vào buổi sáng. Còn buổi tối nếu có một bát bột yến mạch nóng thì thật thoải mái. Các chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cho biết: Cháo vừa ấm bụng, mềm, dễ ăn, không đắt, dễ chuẩn bị và rất bổ dưỡng.


    Trong thành phần của cháo có canxi, magiê, silic, và kali đều là những chất thiết yếu cho giấc ngủ. Ăn đồ ngọt nhiều đường trước khi đi ngủ gây mất bình tĩnh. Thay vào đó, hãy ăn bát cháo và các loại hoa quả như chuối.


    Các món ăn thuốc để chữa trị chứng mất ngủ kéo dài:

    • Cháo thịt heo nạc phục thần: món ăn bài thuốc này có tác dụng dưỡng tâm, an thần rất thích hợp dùng cho các trường hợp bị mất ngủ kéo dài và suy nhược cơ thể. Dùng thịt heo nạc, gạo tẻ và các vị thuốc gồm phục thần, viễn chí và các loại gia vị, rau thơm vừa đủ. Thịt nạc rửa sạch, cắt thành từng miếng, gạo vo sạch, hai vị thuốc đem sắc kỹ chắt lấy nước, sau đó cho tất cả vào nồi hầm thành cháo, khi cháo nhừ thì nêm gia vị và cho rau thơm vào ăn nóng.
    • Cháo hạt sen linh chi: dùng gạo nếp 50g, hạt sen 60g, nấm linh chi 50g, đường cát trắng 30g, nấu cháo như bình thường và ăn trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ sẽ có tác dụng giúp dễ dàng chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn. Hạt sen có tác dụng an thần rất tốt để chữa trị mất ngủ. Dùng món ăn bài thuốc này liên tục trong 1 tuần sẽ thấy rõ hiệu quả.
    • Cháo long nhãn hạt sen: long nhãn 30g, hạt sen (bỏ tâm sen) 30g, gạo nếp 50g. Vo gạo sạch, 2 nguyên liệu còn lại rửa sạch. Trước tiên cho gạo và hạt sen vào nấu cho tới khi gần nhừ thì cho thêm long nhãn vào ninh cho tới khi cháo nhừ, cho gia vị vừa miệng vào để ăn. Cần ăn thường xuyên sẽ giúp có giấc ngủ ngon hơn, dễ ngủ, cải thiện rõ rệt tình trạng bị mất ngủ kéo dài.
    • ...
    Cháo
    Cháo
    Cháo
    Cháo
  13. Bạn đã từng thử cách nấu canh Miso thực dưỡng của Nhật Bản cho gia đình mình tẩm bổ? Các bạn biết không, Miso là một loại gia vị được lên men từ đậu nành Nhật cũng chính là linh hồn tạo nên món canh truyền thống đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng.


    Uống canh Miso rất dễ ngủ, do vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn những gói Miso ăn liền trong nhà. Trong Miso có chứa các axít amin nhằm tăng cường việc sản xuất hoóc môn tự nhiên melatonin rất có lợi cho giấc ngủ, melatonin gây ra hiện tượng ngáp ngủ. Thêm nữa, các nghiên cứu đều cho thấy rằng: Những đồ uống nóng như canh Miso, trà cũng có tác dụng trong điều trị chứng cảm lạnh, giúp bạn ngủ ngon hơn khi bị ốm.

    Canh Miso
    Canh Miso
    Canh Miso
    Canh Miso
  14. Ban đêm, bạn thường ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu có thể do cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng protein trong bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, bữa ăn đó quá nhiều đường, carbonhydrates trong bánh, kẹo ngọt, các chất chứa tinh bột chuyển hóa thành đường, làm tăng nồng độ đường trong máu trong khi ngủ dẫn đến việc bị thức giấc lúc 2–3h sáng.


    Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào và chúng ta chỉ thường ăn trứng vào bữa sáng mà không biết rằng ăn trứng luộc vào ban đêm rất có lợi cho giấc ngủ. Trứng chứa các protein để giúp bạn no bụng và tryptophan giúp bạn ngủ ngon hơn.

    Trứng chín
    Trứng chín
    Trứng chín
    Trứng chín
  15. Rau diếp thuộc loại rau ngon, ít năng lượng nhưng giàu vitamin và chất khoáng là chất chống oxy hóa - chất rất có lợi cho sức khỏe. Rau diếp là một loại rau mềm, ngon bổ, cây cùng họ cây bồ công anh có vị đắng tính hàn, nó có thể tiêu được khí trệ, tan được chỗ sưng đau, sử dụng rất tốt cho người huyết nhiệt sinh mụn nhọt, vẩy nến, phụ nữ sau sinh tắc sữa sưng đau. Ngoài ra đây là thực phẩm giúp ngủ ngon hơn, dùng rất hiệu quả. Mặc dù không phải là món ăn nhẹ hoàn hảo trước khi lên giường, nhưng rau diếp thực sự mang lại lợi ích trong việc điều trị chứng mất ngủ.


    Rau diếp chứa phytonutrient hay còn gọi lactucarium (chất gây ngủ, giảm đau và thúc đẩy thư giãn). Nếu không thích ăn rau diếp trước khi đi ngủ, có thể cho nước sôi vào hãm rau diếp như cách hãm chè xanh và cho thêm ít mật ong vào để có hương vị ngọt ngào.


    Món salad rau diếp trong bữa ăn tối có thể làm giúp chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn, bởi rau diếp chứa lactucarium, chất này có tính chất an thần và ảnh hưởng đến não tương tự như thuốc phiện.

    Rau diếp
    Rau diếp
    Rau diếp
    Rau diếp



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy