Top 10 Cách giúp bạn ngủ ngon hơn

Looper 247 0 Báo lỗi

Không ngủ đủ giấc là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn mất đi một ngày vui vẻ. Thật không may khi mất ngủ, luôn là vấn đề của mỗi chúng ta. Trong khi nhiều người ... xem thêm...

  1. Trong cuộc sống của chúng ta, tiếng ồn trắng hiện diện rất nhiều nơi: từ hàng ngàn khán giả trên sân vận động, âm rào rào của cơn mưa trên mái nhà, vỉa hè, ngoài cửa sổ, tiếng ti vi khi mất sóng, tiếng điều hòa không khí, quạt máy .v.v… Nhờ hiệu ứng bức tường, tiếng ồn trắng giảm sự khác biệt giữa âm thanh “nền” và âm thanh "đỉnh" khiến giấc ngủ được yên lành, không xáo trộn. Nhiều nhà âm học ví von tác dụng bức tường, che các âm thanh đỉnh, đột phát của tiếng ồn trắng vì nó như một hợp âm một ban nhạc khổng lồ chơi những nốt nhạc không quá chênh nhau với âm độ ngang nhau cùng lúc nên có một âm nền rất lớn.

    Nhưng, tiếng ồn trắng chỉ là giải pháp tạm thời giúp con người ngủ ngon. Các nhà nghiên cứu, nhi khoa đều khuyên chỉ nên dùng máy tạo tiếng ồn trắng là phương tiện hỗ trợ khi đứa trẻ buồn ngủ nhưng chưa vào giấc được vì những tạp âm xung quanh.

    Nghe một vài tiếng ồn
    Nghe một vài tiếng ồn
    Nghe một vài tiếng ồn
    Nghe một vài tiếng ồn

  2. Nếu bạn đã được đã “lăn lộn” được hơn 20 phút mà không thể chợp mắt, bạn không nên tiếp tục nằm trên giường và trằn trọc thêm. Thay vào đó, hãy ra khỏi giường và tìm một cái gì đó để thư giãn, bất cứ việc gì mà bạn thích. Bạn có thể đọc một cuốn sách, đan, hoặc nghe một số nhạc nhẹ để đầu óc thoải mái hơn. Việc đó sẽ không ảnh hưởng đến tâm trí hoặc mắt của bạn quá nhiều.


    Lưu ý tuyệt đối không dùng điện thoại. Khi cảm thấy kiệt sức thì bạn sẽ lập tức muốn quay lại giường. Bạn cũng nên thử ngủ trên ghế sô-pha hoặc sang phòng khác ngủ, đôi khi việc đó lại có tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ.

    Để có một giấc ngủ ngon bạn cũng nên áp dụng công thức bao gồm một ít đường mía và muối biển. Bạn hãy đặt hỗn hợp này dưới lưỡi để có thể giải quyết các vấn đề về giấc ngủ. Đường có tác dụng làm dịu trong khi muối sẽ giúp cơ thể kiểm soát mức adrenaline.

    Hãy ra khỏi giường khi khó ngủ
    Hãy ra khỏi giường khi khó ngủ
    Hãy ra khỏi giường khi khó ngủ
    Hãy ra khỏi giường khi khó ngủ
  3. Cho dù công việc bận đến đâu thì cũng nên đi ngủ vào 10 giờ và dậy sớm. Nếu thời gian ngủ của bạn thay đổi mỗi đêm, điều đó có thể làm đảo lộn nhịp sinh học của bạn. Não của chúng ta giống như một “chiếc đồng hồ nội bộ”, nó nhận biết được khi nào ngủ và khi nào thức dậy.


    Bằng cách đặt thời gian ngủ và thức dậy đều đặn mỗi ngày (bao gồm cả ngày nghỉ), bạn sẽ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

    Thiết lập thời gian ngủ/dậy hàng ngày
    Thiết lập thời gian ngủ/dậy hàng ngày
    Thiết lập thời gian ngủ/dậy hàng ngày
  4. Đứng đầu trong 5 loại tinh dầu giúp giảm stress cực nhanh chính là tinh dầu hoa oải hương hay còn gọi là tinh dầu lavender. Tinh dầu hoa oải hương nguyên chất có đặc tính mạnh trong việc giải tỏa stress, tăng cường trí nhớ, giảm lo âu, xoa dịu mệt mỏi, thư thái tinh thần.

    Mỗi ngày, để cân bằng tâm trạng, bạn chỉ cần nhỏ một vài giọt tinh dầu oải hương vào nước tắm và thư giãn trong một không gian đầy hương thơm. Ngoài ra, bạn có thể khuyếch tán tinh dầu oải hương trong không gian phòng trước khi ngủ, giúp dễ ngủ và giấc ngủ sâu hơn.

    Ngửi tinh dầu hoa oải hương
    Ngửi tinh dầu hoa oải hương
    Ngửi tinh dầu hoa oải hương
    Ngửi tinh dầu hoa oải hương
  5. Người xưa thường nói: “Cơ thể nhẹ nhàng một khi không có độc tố”, và cơ thể thông qua giải độc lớn nhất chính là bàng quang.


    Bạn không nên uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ vì bạn sẽ phải dậy giữa đêm do buồn đi tiểu tiện. Điều này làm gián đoạn giấc ngủ say và có thể gây nên triệu chứng mất ngủ sau đó. Bạn nên làm nhẹ bàng quang trước khi lên giường ngủ để mang lại cảm giác dễ chịu và nhẹ nhõm.

    Làm nhẹ bàng quang
    Làm nhẹ bàng quang
    Làm nhẹ bàng quang
    Làm nhẹ bàng quang
  6. Uống nước ấm vào mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Cơ thể được bổ sung chất lỏng, cải thiện tiêu hóa, giảm tắc nghẽn và thư giãn, giảm táo bón, đẹp da, hỗ trợ giảm cân... Nước ấm giúp cơ thể thải bớt chất độc qua đường mồ hôi và nước tiểu.


    Tôi chắc rằng bạn đã nghe nói uống sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Điều đó không hề sai, hơi ấm sẽ giúp cơ thể ta thư giãn. Ngoài ra, bạn có thể uống một số loại sô cô la nóng, một tách cà phê hay trà thảo dược vào buổi tối.

    Uống thứ gì đó ấm trước khi đi ngủ
    Uống thứ gì đó ấm trước khi đi ngủ
    Uống thứ gì đó ấm trước khi đi ngủ
    Uống thứ gì đó ấm trước khi đi ngủ
  7. Não của chúng ta gặp khó khăn khi sản xuất melatonin, thứ giúp chúng ta rơi vào giấc ngủ. Các nguồn ánh sáng, đặc biệt là TV, đèn ngủ và thậm chí cả đồng hồ báo thức cũng có thể làm ảnh hưởng đến não. Nếu bạn cần tiếng ồn để dễ ngủ, hãy sử dụng các phương án nêu ở top 1.


    Bóng tối hoàn toàn rất cần thiết vì ánh sáng gây ức chế các hormon ngủ cũng như tăng nhiệt độ cơ thể bằng cách sản xuất hoóc- môn cortisol làm bạn có cảm giác tỉnh táo.

    Nhiều người có thói quen kiểm tra mạng xã hội hoặc để giải trí trước khi đi ngủ. Điện thoại, tivi và máy tính có ảnh hưởng và thu hút chúng ta.

    Chúng làm não thức giấc, hoạt động và phải cảnh giác. Vì vậy, để ngủ ngon hơn, bạn không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Cần phải trốn tránh những thiết bị này trước khi đi ngủ vì ánh sáng từ chúng làm chất lượng giấc ngủ giảm nặng và mất ngủ. Hãy chống lại internet nếu bạn đã thức nhiều đêm vì chúng chỉ khiến tình trạng mất ngủ của bạn thêm trầm trọng mà thôi.

    Tắt TV, đèn trước khi đi ngủ
    Tắt TV, đèn trước khi đi ngủ
    Tắt TV, đèn trước khi đi ngủ
    Tắt TV, đèn trước khi đi ngủ
  8. Quả thực rất nhiều người trong chúng ta thường dùng phòng ngủ cho rất nhiều hoạt động khác nhau như xem tivi, gọi điện thoại, học tập, làm việc, ăn uống, thậm chí cả tập thể dục. Nếu như căn hộ của bạn diện tích hơi hạn chế thì tốt nhất bạn nên làm các hoạt động này trong phòng khách, còn phòng ngủ chỉ nên dành để nghỉ ngơi và thư giãn.


    Nhiều người có xu hướng làm nhiều việc trong phòng ngủ của họ: xem TV, chơi trò chơi, video, đọc sách, v..v…Tuy nhiên, điều này lại gây hại cho não của bạn. Nếu não của bạn được sử dụng để tham gia hoạt động và kích thích trong một môi trường nhất định, nó sẽ luôn luôn muốn được hoạt động và kích thích trong môi trường đó. Điều này khiến
    bạn khó có được một giấc ngủ ngon.

    Phòng ngủ chỉ để thư giãn và ngủ
    Phòng ngủ chỉ để thư giãn và ngủ
    Phòng ngủ chỉ để thư giãn và ngủ
    Phòng ngủ chỉ để thư giãn và ngủ
  9. Nằm ngửa khi ngủ là cách tốt nhất để giảm chứng mất ngủ vì lúc này cả đầu, cổ và cột sống được nghỉ ở tư thế trung lập. Mặc dù không có nhiều người ngủ với tư thế này, các bác sĩ khuyến cáo rằng đây là tư thế tốt nhất để có một giấc ngủ ngon.


    Ngủ nằm nghiêng như hình dạng bào thai có thể hạn chế hô hấp và khiến bạn cảm thấy đau khớp hoặc đau lưng vào buổi sáng. Theo thống kê, tư thế nằm nghiêng, gập đầu gối khá phổ biến, có đến 41% người lớn nằm ngủ với hình dáng thai nhi. Tuy nhiên, tư thế này chỉ được khuyến khích cho phụ nữ mang thai (vì giúp cải thiện lưu thông máu) nhưng có thể không tốt cho người bình thường.


    Nằm sấp là tư thế tệ nhất nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon và khỏe mạnh. Cột sống khó giữ được vị trí trung lập khi bạn nằm sấp, từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến lưng và cổ. Ngoài ra, cách ngủ này có thể khiến bạn cảm thấy tê liệt do tạo áp lực lớn lên khớp và cơ bắp.

    Chọn tư thế ngủ đúng
    Chọn tư thế ngủ đúng
    Chọn tư thế ngủ đúng
  10. Một tấm nệm sần sùi, cũ và chất lượng kém có thể là nguyên nhân gây ra mất ngủ và ngủ không ngon. Các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn đã dùng một tấm nệm quá 7 năm, bạn nên kiểm tra lại xem liệu nó còn hỗ trợ tốt cho tư thế ngủ hay không.


    Bên cạnh đó, bạn sử dụng ga trải giường bằng cotton vì chúng không làm ngứa ngáy. Một mẹo nhỏ nữa là bạn nên dùng gối sa-tanh thay vì cotton vì nó tạo cảm giác dễ chịu, mát mịn khi kê má nằm ngủ. Nhiệt độ phòng tốt nhất để ngủ là từ 26-28 độ C. Phòng ngủ cần phải đảm bảo không khí lưu thông.

    Tạo cho mình một không gian ngủ thích hợp
    Tạo cho mình một không gian ngủ thích hợp
    Tạo cho mình một không gian ngủ thích hợp
    Tạo cho mình một không gian ngủ thích hợp



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy