Top 10 Tỉnh, thành phố có GRDP/người thấp nhất tại Việt Nam

Mây Mây 76 0 Báo lỗi

GRDP/người ở Việt Nam được thống kê dựa vào tổng sản phẩm trên địa bàn do sự khác biệt về chỉ tiêu, số liệu cũng như sự khác biệt ở mỗi tỉnh. Bên cạnh những ... xem thêm...

  1. Hà Giang được biết đến là một tỉnh miền núi, nằm ở cực bắc của Tổ quốc, đây là tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Hà Giang được coi là tỉnh nghèo trong danh sách sáu tỉnh nghèo nhất cả nước hiện nay. Hà Giang xếp thứ 63 về tổng sản phẩm trên địa bàn theo bình quân đầu người với 34,3 GRDP/người, đồng thời đây cũng là tỉnh có GRDP/người thấp nhất cả nước. Tỉnh hội tụ các nút thắt giao thông được đánh giá là quan trọng, có đầy đủ điều kiện để phát triển ngành du lịch sinh thái tự nhiên cũng như văn hóa, tâm linh.


    Hà Giang là tỉnh miền núi nên dân số ít, dân cư thưa thớt, người dân tộc Mông chiếm đa số, còn lại là các dân tộc Thổ, La Chí, Tày,...Cũng vì địa thế bao quanh toàn rừng núi nên kinh tế của Hà Giang tương đối kém phát triển khi so sánh với những tỉnh, thành phố lân cận. Lâm sản của Hà Giang chủ yếu là những loại gỗ quý như lát hoa, lát da đồng và những loại gỗ cứng như sến, trai, lim, đinh, táu. Nông sản thường tập trung vào sản xuất lúa, ngô, khoai và các loại cây đậu đỗ. Ngoài ra, vùng chân núi Tây Côn Lĩnh của Hà Giang cũng trông nhiều loại trà khác nhau. Đặc biệt người dân cũng trồng nhiều cây ăn trái như mận, lê.

    Hà Giang
    Hà Giang
    Hà Giang
    Hà Giang

  2. Điện Biên là một trong số những tỉnh miền núi thuộc khu vực Tây Bắc Bộ của Việt Nam. Đây cũng là tỉnh duy nhất của Việt Nam có chung đường biên giới với hai quốc gia láng giềng là Việt Nam và Trung Quốc dài hơn 400km. Điện Biên có địa hình chủ yếu là núi dốc, khá hiểm trở và phức tạp, xen lẫn những dãy núi cao là những thung lũng, sông suối nhỏ hẹp phân bố rộng khắp trong tỉnh. Kinh tế của Điện Biên được xếp vào nhóm trung bình tại Việt Nam, điều kiện tự nhiên là một trong những khó khăn cản trở phát triển kinh tế. Điện Biên xếp thứ 62 về tổng sản phẩm trên địa bàn, với GDRP/người là 39,7 triệu đồng.


    Điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa chính là một trong những điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp tại Điện Biên. Một số sản phẩm của ngành công nghiệp ở Điện Biên chủ yếu là điện, gạch, đá xây dựng, xi măng,...Hiện nay Điện Biên đang chú trọng vào du lịch và công nghiệp, vốn được cho là tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế tỉnh. Với hệ thống khu di tích lịch sử gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động năm châu, các cứ điểm Him Lam, Bản Kéo, Độc Lập cũng như các đồi A1, C1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp...Ngoài ra, Điện Biên cũng có rất nhiều các hang động, nguồn nước khoáng, hồ nước.

    Điện Biên
    Điện Biên
    Điện Biên
    Điện Biên
  3. Tỉnh Cao Bằng nằm ở phía bắc của đất nước có đường biên giới với các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn và Lạng Sơn. Địa hình của tỉnh chủ yếu là đồi núi, quỹ đất để ở hạn chế. Nhiệt độ mùa đông ở một số khu vực thỉnh thoảng trải qua tình trạng đóng băng và một số lượng tuyết rơi. Cao Bằng tương đối nghèo so với các tỉnh khác của Việt Nam. Phần lớn nền kinh tế của tỉnh tập trung vào nông nghiệp và lâm nghiệp, mặc dù vẫn tồn tại các ngành công nghiệp khác. Cao Bằng năm vừa qua đã đạt 39,8 GRDP/người, là tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm bình quân đầu người trên địa bàn thấp thứ 3 cả nước.


    Ẩn mình ở một vùng xa xôi của miền Bắc Việt Nam, tỉnh Cao Bằng đang bùng nổ với những địa danh văn hóa tuyệt đẹp. Là tỉnh nằm trong khu vực mà người Việt Nam đã sinh sống hàng ngàn năm trước trước khi mở rộng về phía nam, Cao Bằng có một số điểm tham quan lịch sử. Với năm hệ thống sông chính và 47 hồ, nước đóng vai trò quan trọng trong việc định hình cảnh quan và đời sống địa phương. Phần lớn Cao Bằng được bảo vệ như Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO. Sự đa dạng phi thường của tỉnh làm cho nó trở thành một nơi ngoạn mục để khám phá, đặc biệt là đối với những du khách ưa mạo hiểm.

    Cao Bằng
    Cao Bằng
    Cao Bằng
    Cao Bằng
  4. Tỉnh Bắc Kạn không giáp biển và chỉ giáp với các tỉnh của Việt Nam. Với địa hình đồi núi và rừng nguyên sinh, Bắc Kạn có địa hình giàu tài nguyên khoáng sản. Nền kinh tế của Bắc Kạn tập trung vào khai thác mỏ, lâm sản, nông nghiệp và một số ngành du lịch do núi, hồ và vườn quốc gia mang lại. Bắc Kạn đạt 46,3 GRDP/người, xếp thứ 4 trong danh sách những tỉnh, thành phố của GRDP bình quân đầu người thấp nhất cả nước.


    Nằm ở độ cao lớn ở vùng Đông Bắc Việt Nam, tỉnh Bắc Kạn là một trong những điểm du lịch sinh thái ít được biết đến của đất nước. Với những cảnh quan hoang sơ, những khu rừng nguyên sinh của tỉnh có một mạng lưới núi, đồi, sông và thác nước bên trong chúng. Sự phát triển của khu vực đã dẫn đến nạn phá rừng, khiến các khu bảo tồn như Vườn quốc gia Ba Bể càng trở nên quý giá hơn. Các loài động thực vật quý hiếm phát triển mạnh ở những nơi như Vườn quốc gia Ba Bể. Được hỗ trợ bởi một cộng đồng dân tộc mạnh mẽ, nhiều điểm tham quan ở Bắc Kạn cũng xoay quanh các nền văn hóa và lối sống miền núi của miền Bắc Việt Nam.

    Bắc Kạn
    Bắc Kạn
    Bắc Kạn
    Bắc Kạn
  5. Yên Bái là một tỉnh miền núi, nằm giữa vùng Tây Bắc - Đông Bắc và Trung du miền núi Bắc Bộ. Phía bắc giáp tỉnh Lào Cai, phía nam giáp tỉnh Phú Thọ, phía đông giáp Hà Giang và Tuyên Quang, phía tây giáp tỉnh Sơn La. Là một trong những đầu mối giao thương quan trọng giữa vùng cao và vùng thấp của Bắc Bộ. Yên Bái xếp thứ 59 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố với 47,5 GRDP/người, đồng thời cũng là tỉnh có GRDP bình quân đầu người thấp thứ năm trên cả nước. Là một tỉnh miền núi nên Yên Bái kém phát triển hơn, đất nông nghiệp chiếm tỉ lệ thấp, nền công nghiệp cũng kém phát triển.


    Là một tỉnh thuần nông nhưng Yên Bái có tiềm năng du lịch đầy hứa hẹn. Tỉnh vẫn còn mới đối với khách du lịch, do đó, mọi thứ hầu hết đều được giữ nguyên. Thiên nhiên hoang sơ và nền văn hóa đa dạng của các nhóm dân tộc thiểu số địa phương sẽ mê hoặc đôi mắt của bạn khi đến thăm Yên Bái. Những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ ở Mù Cang Chải trải dài từ đỉnh núi xuống những con suối nhỏ sẽ chinh phục trái tim của mọi du khách khi đến. Mù Cang Chải đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước nhờ phong cảnh hùng vĩ và vẻ đẹp đầy cảm hứng. Đèo Khau Phạ nối huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái được cho là một trong những cung đường hiểm trở nhất miền Bắc Việt Nam.

    Yên Bái
    Yên Bái
    Yên Bái
    Yên Bái
  6. Tỉnh Nam Định nằm ở phía Nam đồng bằng sông Hồng, phía Bắc giáp tỉnh Hà Nam, Thái Bình, phía Tây giáp tỉnh Ninh Bình và phía Đông giáp biển Đông. Nam Định là tỉnh có GRDP bình quân đầu người thấp thứ sáu trên cả nước, với 49 GRDP/người trong năm vừa qua. Được thiên nhiên ưu đãi với bờ biển trải dài 74km vẫn còn hoang sơ và 4 con sông lớn, Nam Định có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế đánh bắt hải sản và du lịch sông nước nhưng chưa được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, Nam Định là một trong những vùng trọng điểm nông nghiệp của miền Bắc Việt Nam.


    Nam Định
    có thể không nằm trong danh sách những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam và ít được du khách nước ngoài ghé thăm. Nhưng nó thích hợp cho những người thích đến thăm những nơi hẻo lánh. Đến đây, du khách sẽ được đắm mình trong vẻ đẹp mộc mạc của cảnh quan làng quê và khám phá văn hóa, lịch sử phong phú của cư dân địa phương từ Khu di tích lịch sử Đền Trần, chùa Cổ Lễ cho đến thiên đường dành cho những người yêu thiên nhiên ở vườn quốc gia Xuân Thủy. Nơi đây còn nổi tiếng với đặc sản với những món ăn đơn giản mà ngon, đặc biệt, quê hương của món bún bò nổi tiếng.

    Nam Định
    Nam Định
    Nam Định
    Nam Định
  7. Bến Tre là một phần của vùng đồng bằng sông Cửu Long nổi tiếng của đất nước. Bến Tre có đặc điểm địa lý bằng phẳng, xung quanh là các cồn cát, được tô điểm bởi những cánh đồng lúa, vườn cây ăn trái và nhiều sông suối, kênh rạch chằng chịt. Bốn nhánh sông Tiền Giang gồm Mỹ Tho, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiểu chia cắt Bến Tre thành 3 cù lao Minh, Bảo, An Hóa. Tất cả góp phần tạo nên một hệ thống sinh thái sông rạch, rạch và cây xanh, thuận lợi cho giao thông, thủy điện và quan trọng hơn là tiềm năng du lịch sinh thái. Năm vừa qua, tỉnh Bến Tre đạt 49 GRDP/người, đứng thứ 56 cả nước về GRDP bình quân đầu người, là một trong những tỉnh, thành phố có GRDP bình quân đầu người thấp nhất cả nước.


    Trước kia Bến Tre trước đây là một vùng khá hoang vu, theo thời gian càng có nhiều người đến định cư tại các vùng đất cao thuận tiện cho việc đi lại và tránh lũ lụt. Khi nhắc đến những địa điểm nổi tiếng của miền Nam, tỉnh Bến Tre thường bị bỏ qua bởi những địa danh nổi tiếng khác như Mỹ Tho, Vĩnh Long và Trà Vinh. Việc hoàn thành những cây cầu mới gần đây đã kết nối tỉnh Bến Tre với các tỉnh lân cận, từ đó giúp thu hút thêm nhiều khách du lịch đến khu vực này. Là một điểm đến đầy triển vọng, mạng lưới sông ngòi, kênh rạch và bờ sông của Bến Tre mang đến nhiều cảnh đẹp như tranh vẽ cho những du khách thích khám phá.

    Bến Tre
    Bến Tre
    Bến Tre  có mạng lưới sông ngòi dày đặc
    Bến Tre có mạng lưới sông ngòi dày đặc
  8. Có chung đường biên giới với Trung Quốc, tỉnh Lai Châu là một trong những vùng dân cư thưa thớt nhất Việt Nam. Tương tự như phần lớn vùng Tây Bắc Việt Nam, tỉnh Lai Châu có cảnh quan miền núi chủ yếu là vùng sâu vùng xa và kém phát triển. Lai Châu từ lâu đã là tỉnh nghèo nhất Việt Nam. Đây cũng là tỉnh có nền công nghiệp hóa kém phát triển nhất. Theo số liệu thống kê, năm vừa qua của Lai Châu đạt 49,5 GRDP/người, xếp thứ tám trong danh sách những tỉnh, thành phố của GRDP bình quân đầu người thấp nhất cả nước.


    Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với nỗ lực xóa đói giảm nghèo của địa phương cùng chính sách hỗ trợ, tỉnh Lai Châu đã có sự thay đổi hơn trước. Sản lượng công nghiệp, nông nghiệp đã tăng trưởng mạnh, chủ yếu chú trọng phát triển về du lịch. Nằm ở vùng sâu vùng xa, Lai Châu là cửa ngõ dẫn đến một số cảnh quan tuyệt vời nhất. Tỉnh Lai Châu tự hào có những con đèo tuyệt vời, những thung lũng sâu, những hồ nước phẳng lặng và những dòng sông dữ dội. Đi hết đỉnh này đến đỉnh khác, khách du lịch sẽ có cơ hội nhìn thấy các cộng đồng gắn bó chặt chẽ, phong cảnh ngoạn mục và một số ngọn núi cao nhất của đất nước.

    Lai Châu
    Lai Châu
    Lai Châu
    Lai Châu
  9. Nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam. Cách Hà Nội khoảng 230km. Tỉnh Sơn La nội địa và xa xôi trải dài dọc theo biên giới phía tây nam của Việt Nam với Lào. Nó bị chia đôi bởi dòng sông Đà chảy xuống trạng thái có thể đổ vào bể lớn tại tỉnh Hòa Bình. Sơn La là tỉnh có GRDP bình quân đầu người thấp thứ chín trên cả nước với 49,6 GRDP/người trong năm vừa qua. Nền kinh tế địa phương gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, địa hình và biến đổi khí hậu diễn ra phức tạp hàng năm. Hệ thống giao thông đường bộ chưa được đầu tư phát triển nhiều, vẫn còn thiếu tính động bộ là một trong những khó khăn tại Sơn La.


    Tỉnh Sơn La có nhiều núi, sông và nguồn khoáng sản, nguồn nước dồi dào phù hợp làm thủy điện để phát triển kinh tế. Cao nguyên Mộc Châu là nơi lý tưởng để chăn nuôi bò sữa, trồng chè và cây ăn quả. Canh giữ cánh cổng đến với vẻ đẹp bao la của vùng Tây Bắc Việt Nam, Sơn La mang trong mình những giá trị du lịch tiềm năng lớn. Với 12 dân tộc anh em (Thái, Mông, Mường, Tày…) từng sinh sống lâu đời trên vùng đất rộng lớn, tỉnh có thể cung cấp hàng loạt bản sắc Tây Bắc. Đặc trưng bởi phong cảnh miền núi, những sườn dốc của vỉa hè Sơn La được xếp thành hàng trăm ruộng bậc thang đẹp mắt.

    Sơn La
    Sơn La
    Sơn La
    Sơn La
  10. Nghệ An là một tỉnh nằm trong khu vực Duyên hải Bắc Trung Bộ của Việt Nam. Nghệ An được biết đến là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nghệ An nằm ở vị trí trung tâm vùng duyên hải Bắc Trung Bộ. Tỉnh đã trở thành một điểm kinh tế quan trọng dọc theo hành lang Đông-Tây kết nối Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Nghệ An được biết đến là tỉnh có tiềm năng công nghiệp lớn của Việt Nam, sản xuất xi măng, đường, sữa, đá trắng...đứng đầu đất nước. Nền kinh tế địa phương dựa vào nông nghiệp, lâm nghiệp, đánh bắt cá và du lịch.


    Tuy nhiên, với diện tích rộng lớn kèm theo dân số thưa thớt, Nghệ An vẫn là tỉnh có GRDP bình quân đầu người thấp với 51,4 GRDP/người. Nghệ An là một tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ với nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú trên khắp Nghệ An và hơn 2 mẫu rừng của tỉnh đã dẫn đến sự phát triển của một số điểm du lịch. Với sự kết hợp giữa cảnh quan đô thị và vùng sâu vùng xa cũng như các điểm đến hấp dẫn như Vườn quốc gia Pù Mát và bãi biển Cửa Lò, Nghệ An cho phép phát triển nhiều loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, leo núi….

    Nghệ An
    Nghệ An
    Nghệ An
    Nghệ An



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy