Top 10 Quốc gia có thu nhập bình quân (GDP/người) thấp nhất châu Á

  1. Top 1 Afghanistan
  2. Top 2 Bắc Triều Tiên
  3. Top 3 Yemen
  4. Top 4 Tajikstan
  5. Top 5 Syria
  6. Top 6 Nepal
  7. Top 7 Kyrgyzstan
  8. Top 8 Pakistan
  9. Top 9 Đông Timor
  10. Top 10 Myanmar

Top 10 Quốc gia có thu nhập bình quân (GDP/người) thấp nhất châu Á

Hằng Hoàng 3657 0 Báo lỗi

Châu Á, với sự đa dạng văn hóa và kinh tế, là nơi đặt ra nhiều thách thức và cơ hội. Trong bối cảnh này, việc tìm hiểu về thu nhập bình quân (GDP/người) của ... xem thêm...

  1. Afghanistan là một quốc gia nằm ở khu vực Trung Á với Iran ở phía tây và Pakistan ở phía đông. Địa hình núi cao, cấm địa và sa mạc khô hạn bao phủ hầu hết cảnh quan của đất nước Afghanistan. Những đỉnh núi lởm chởm hiểm trở và tuyết phủ hầu như suốt năm. Nhiều người Afghanistan sống trong các thung lũng màu mỡ giữa những ngọn núi và trồng trọt và chăm sóc động vật của họ. Chỉ 20% đất đai được sử dụng làm ruộng.


    Đất nước được tạo thành từ nhiều nhóm khác nhau. Khoảng 15 triệu người, gần một nửa dân số Afghanistan là người Pashtun và sống ở phía nam xung quanh Kandahar. Họ là hậu duệ của những người đến đất nước cách đây 3.200 năm. Do trải qua nhiều năm chiến tranh, vùng nông thôn này rải rác những quả mìn chưa nổ và những đứa trẻ chăn gia súc thường bị giết do dẫm phải mìn. Nhiều trường học đã bị phá hủy, nhưng trẻ em, bao gồm cả trẻ em gái, đến trường trong đống đổ nát hoặc bất cứ nơi nào có thể.


    GDP/người/năm: 508,80 USD

    Afghanistan có thu nhập bình quân thấp nhất châu Á
    Afghanistan có thu nhập bình quân thấp nhất châu Á
    Afghanistan
    Afghanistan

  2. Triều Tiên là vùng đất có nhiều núi và đồi bị ngăn cách bởi những thung lũng sâu và hẹp. Triều Tiên là một trong những quốc gia có nhiều sắc tộc nhất trên thế giới 99.8% dân số là người Hàn Quốc. Kể từ khi Thế chiến II kết thúc, rất ít người nước ngoài được phép nhập cảnh vào đất nước này. Hơn 2/3 dân số cả nước sống ở thành thị. Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên cũng là thành phố lớn nhất của nước này, với dân số 2,87 triệu người đông hơn Hamhung, thành phố lớn thứ hai của đất nước, với gần 800.000 người.


    Các khu vực nông thôn đông dân nhất của đất nước là các vùng đất thấp ven biển phía đông và phía tây và các đồng bằng thung lũng sông. Xã hội Bắc Triều Tiên hầu như khép kín với thế giới bên ngoài, và chính phủ có ảnh hưởng rất lớn đến cách cư xử của mọi người. Triều Tiên được biết đến như một "vương quốc ẩn cư" vì cách nó chọn cách cô lập mình với phần còn lại của thế giới. Triều Tiên có nền kinh tế chỉ huy, nghĩa là mọi quyết định về nền kinh tế, từ lao động đến giá cả, đều do chính phủ kiểm soát.


    GDP/người/năm: 642,00 USD

    Bắc Triều Tiên có thu nhập bình quân thấp thứ 2 châu Á
    Bắc Triều Tiên có thu nhập bình quân thấp thứ 2 châu Á
    Bắc Triều Tiên
  3. Top 3

    Yemen

    Các điều kiện kinh tế của Yemen tiếp tục xấu đi, và cuộc khủng hoảng nhân đạo cấp tính vẫn tiếp diễn. Sự phân chia thể chế kinh tế của các bên xung đột và các quyết định chính sách thiếu phối hợp đã làm gia tăng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội bắt nguồn từ xung đột đang diễn ra, hiện đã bước sang năm thứ bảy. Sự mệt mỏi của các nhà tài trợ, giá cả hàng hóa toàn cầu tăng vọt và các điều kiện khí hậu bất lợi sẽ tiếp tục đe dọa nghiêm trọng đến các điều kiện kinh tế xã hội vốn đã rất tồi tệ của đất nước này.


    Nền kinh tế Yemen tiếp tục suy yếu vào năm 2021, bị ảnh hưởng bởi bất ổn kinh tế vĩ mô, tình trạng thù địch leo thang, mưa lớn và lũ lụt, làm hư hại nơi trú ẩn và cơ sở hạ tầng, phá hủy sinh kế và tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan. Khối lượng sản xuất dầu thô vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trước xung đột. Cuộc chiến ở Ukraine khiến giá hàng hóa tăng thêm, làm gia tăng mối đe dọa đối với khả năng tiếp cận lương thực và điều kiện kinh tế xã hội vốn đã rất tồi tệ của Yemen.


    GDP/người/năm: 824,12 USD

    Yemen có thu nhập bình quân thấp thứ 3 châu Á
    Yemen có thu nhập bình quân thấp thứ 3 châu Á
    Yemen
  4. Tajikistan tên chính thức là Cộng hòa Tajikistan, quốc gia nằm ở trung tâm của Trung Á. Hơn chín phần mười lãnh thổ của Tajikistan là đồi núi; khoảng một nửa nằm trên mực nước biển từ 10.000 feet (3.000 mét) trở lên. Các thung lũng, mặc dù quan trọng đối với địa lý con người của Tajikistan, nhưng chỉ chiếm chưa đến một phần mười diện tích của đất nước. Toàn bộ khu vực nam Trung Á, bao gồm cả Tajikistan, nằm trong một vành đai địa chấn đang hoạt động, nơi nghiêm trọng động đất là phổ biến.


    Đất của Tajikistan nghèo mùn nhưng giàu chất khoáng. Cát, ván lợp, lưới chắn, đá trống và băng tuyết vĩnh viễn bao phủ khoảng hai phần ba bề mặt. Phần lớn Tajikistan không thích hợp cho con người sinh sống, nhưng những vùng đất sa mạc và bán sa mạc thích hợp cho canh tác tưới tiêu đã được biến thành ốc đảo hưng thịnh, với những đồn điền bông, vườn và vườn nho. Nền kinh tế của Tajikistan phụ thuộc vào nông nghiệp và dịch vụ, mỗi bên sử dụng hơn hai phần năm lực lượng lao động


    GDP/người/năm: 859,13 USD

    Tajikstan có thu nhập bình quân thấp thứ 4 châu Á
    Tajikstan có thu nhập bình quân thấp thứ 4 châu Á
    Tajikstan
  5. Top 5

    Syria

    Syria là quốc gia nằm trên bờ biển phía đông của biển Địa Trung Hải ở tây nam châu Á. Syria có phía bắc giáp Thổ Nhĩ Kỳ, phía đông và đông nam giáp Iraq , phía nam giáp Jordan, phía tây nam giáp Lebanon và Israel. Syria có đường bờ biển tương đối ngắn, trải dài khoảng 110 dặm (180 km) dọc theo Biển Địa Trung Hải giữa các quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon. Các đồng bằng nhấp nhô chiếm phần còn lại của đất nước được gọi là sa mạc Syria.


    Các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và hợp tác xã tại Syria vẫn đang hoạt động, và thương mại bán lẻ vẫn là một phần của khu vực tư nhân, bất chấp sự cạnh tranh từ các hợp tác xã tiêu dùng ở các thành phố lớn. Nông nghiệp là một nguồn thu nhập quan trọng. Nó cung cấp công việc cho khoảng một phần tư dân số, bao gồm một tỷ lệ đáng kể người dân thị trấn. Lúa mì là cây lương thực quan trọng nhất, mặc dù sản lượng của nó thường xuyên chịu những biến động lớn về lượng mưa. Do các sáng kiến công nghiệp hóa ngày càng tăng vào cuối thế kỷ 20, nguồn cung điện của Syria phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu.


    GDP/người/năm: 870 USD

    Syria có thu nhập bình quân thấp thứ 5 châu Á
    Syria có thu nhập bình quân thấp thứ 5 châu Á
    Syria
    Syria
  6. Top 6

    Nepal

    Nepal là quốc gia của châu Á, nằm dọc theo sườn phía nam của dãy núi Himalaya. Đây được biết đến là một quốc gia không giáp biển nằm giữa Ấn Độ về phía đông, phía nam và phía tây và Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc nằm ở phía bắc. Không có đất liền, thiếu nguồn lực đáng kể để phát triển kinh tế và bị cản trở bởi mạng lưới giao thông không đầy đủ đó là lý do tại sao Nepal là một trong những quốc gia có nền kinh tế kém phát triển nhất trên thế giới.


    Nepal có một số địa hình núi hiểm trở và khó khăn nhất trên thế giới. Khoảng 75 phần trăm đất nước được bao phủ bởi núi. Các con sông và suối nhỏ của Nepal, đặc biệt là những con sông có lưu lượng nhỏ vào mùa khô, bị ô nhiễm bởi một lượng lớn rác thải sinh hoạt đổ vào đó. Nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nguyên liệu cơ bản và thị trường nước ngoài cho các sản phẩm nông nghiệp và lâm sản. Nepal nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, vật liệu xây dựng, phân bón, kim loại và hầu hết các mặt hàng tiêu dùng, và xuất khẩu các sản phẩm như gạo, đay, gỗ và dệt may.


    GDP/người/năm: 1155,14 USD

    Nepal có thu nhập bình quân thấp thứ 6 châu Á
    Nepal có thu nhập bình quân thấp thứ 6 châu Á
    Nepal
  7. Kyrgyzstan là quốc gia nằm tại khu vực Trung Á. Phần lớn biên giới của Kyrgyzstan chạy dọc theo các đỉnh núi. Băng tuyết bao phủ vĩnh viễn các đỉnh của dãy núi cao của Kyrgyzstan. Người dân ở đất nước Kyrgyzstan có truyền thống chăn nuôi và trồng trọt từ lâu đời. Vào cuối thế kỷ 20, nước cộng hòa này đã trở thành nguồn cung cấp kim loại màu, đặc biệt là quặng antimon và thủy ngân, đồng thời là nhà sản xuất máy móc, sản phẩm công nghiệp nhẹ, thủy điện và sản xuất thực phẩm.


    Công nghiệp hóa đã kích thích cơ giới hóa nông nghiệp ở Kyrgyzstan, và nhiều loại máy móc cần thiết để chống chọi với địa hình đồi núi rộng lớn đã được sản xuất tại nước cộng hòa này. Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu đến từ Nga, Trung Quốc và Kazakhstan. Chăm sóc y tế không đạt tiêu chuẩn; Mức sống, trình độ học vấn và kinh tế của Kyrgyzstan thuộc hàng thấp nhất so với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Nền kinh tế của Kyrgyzstan là một trong những nền kinh tế kém phát triển nhất châu Á.


    GDP/người/năm: 1173,61 USD

    Kyrgyzstan có thu nhập bình quân thấp thứ 7 châu Á
    Kyrgyzstan có thu nhập bình quân thấp thứ 7 châu Á
    Kyrgyzstan
  8. Pakistan là quốc gia đa sắc tộc đông dân của Nam Á. Pakistan bao gồm một loạt cảnh quan phong phú, bắt đầu từ phía tây bắc, từ dãy Pamirs cao vút và dãy Karakoram qua một mê cung các dãy núi, một phức hợp các thung lũng và cao nguyên khắc nghiệt, cho đến bề mặt đồng bằng sông Indus màu mỡ, chảy về phía nam vào Biển Ả Rập. Pakistan là một trong những quốc gia đông dân nhất trên thế giới.


    Trong hầu hết các khu định cư nhỏ của vùng này, cây trồng thông thường là lúa mạch; trồng cây ăn quả, đặc biệt là mơ có tầm quan trọng đặc biệt. Gỗ, chủ yếu là các loài thông, được tìm thấy ở một số nơi, nhưng sự xuất hiện của nó thay đổi theo lượng mưa và độ cao. Sau một số thử nghiệm trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Pakistan hiện đang vận hành một nền kinh tế hỗn hợp, trong đó các doanh nghiệp nhà nước chiếm một phần lớn tổng sản phẩm quốc nội. Nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp vào thời điểm độc lập, đã trở nên đa dạng đáng kể.


    GDP/người/năm: 1193,73 USD

    Pakistan có thu nhập bình quân thấp thứ 8 châu Á
    Pakistan có thu nhập bình quân thấp thứ 8 châu Á
    Pakistan
  9. Đông Timor, quốc đảo thuộc quần đảo Lesser Sunda phía đông, ở cực nam của Quần đảo Mã Lai. Khoảng bảy phần mười dân số là sinh sống ở khu vực nông thôn. Ngoài sự tăng trưởng trong khu vực công của Đông Timor, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhỏ, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và bán buôn và bán lẻ hàng hóa, đang được thành lập. Hầu hết các doanh nghiệp và doanh nghiệp này tập trung ở Dili, do đó đã thay đổi đáng kể kể từ khi độc lập với việc liên tục xây dựng các tòa nhà và nâng cấp cơ sở hạ tầng.


    Hiện nay nền kinh tế của Đông Timor chủ yếu phụ thuộc vào việc khai thác trữ lượng dầu từ Biển Timor, nơi chiếm khoảng 80% GDP khổng lồ. Ở Đông Timor, nền kinh tế phi dầu mỏ chỉ chiếm 21% GDP. Nông nghiệp đóng một vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế của Timor, sử dụng hơn 50% dân số. Cải thiện sản xuất từ nông nghiệp và đánh bắt cũng được coi là rất quan trọng, đặc biệt là từ góc độ an ninh lương thực và như một cách để giảm nhập khẩu.


    GDP/người/năm: 1381,17 USD

    Đông Timor có thu nhập bình quân thấp thứ 9 châu Á
    Đông Timor có thu nhập bình quân thấp thứ 9 châu Á
    Đông Timor
  10. Top 10

    Myanmar

    Là nền kinh tế quá độ chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung xã hội chủ nghĩa 26 năm sang nền kinh tế thị trường định hướng. Khu vực kinh tế tư nhân của Myanmar được khuyến khích và phát triển cả trong và ngoài nước. Đầu tư nước ngoài được phép vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế. Nông nghiệp vẫn là ngành chính của nền kinh tế. Trong công nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ được ưu tiên trong các ngành sản xuất nông nghiệp. Myanmar có tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế lâu dài.


    Myanmar cũng là một đất nước của hải sản. Cua, tôm, tôm hùm và các động vật có vỏ khác là một trong những món ăn phổ biến có tại hầu hết các Nhà hàng Myanmar và Trung Quốc ở Yangon và các vùng khác của đất nước. Nghệ thuật và hàng thủ công Myanmar chủ yếu được làm thủ công thuần túy, là những món quà lưu niệm tốt nhất với giá cả hợp lý, Đồ sơn mài, chạm khắc gỗ và ngà voi, thảm trang trí, đồ bạc,...Các trung tâm du lịch chính đều nằm cách Yangon khá xa, du khách có thể di chuyển bằng các chuyến bay nội địa rất thuận tiện.


    GDP/người/năm: 1400,21 USD

    Myanmar
    Myanmar
    Myanmar




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy