Top 13 Trò chơi cho trẻ mầm non làm quen với chữ cái hay và thú vị nhất

Phương Trinh 99809 0 Báo lỗi

Trò chơi là hoạt động chủ đạo trong nhà trường mầm non. Qua những trò chơi, chúng ta đưa đến trẻ những tri thức cần thiết và phù hợp với đặc điểm của từng lứa ... xem thêm...

  1. Chuẩn bị:

    • Mỗi cháu 5-6 thẻ chữ cái đã học
    • Thẻ chữ cái cho cô.

    Cách chơi: Chơi cả lớp hoặc theo nhóm

    Cách chơi thứ nhất: Cô đặt thẻ chữ cái lên bàn của cô. Sau đó, cô gọi một cháu lên bàn tìm thẻ chữ cái theo yêu cầu của cô (chữ ă). Cháu được gọi lên tìm đúng thẻ chữ cái (ă) giơ lên cao, quay về phía các bạn và đọc to, rõ rang âm của chữ cái đó. Trẻ đọc đúng – cô khen ngợi, cả lớp hoan hô.


    Cách thứ hai: Cô tổ chức cho cả lớp cùng chơi. Cô phát cho mỗi cháu 5-6 thẻ chữ cái đã học. Khi nào cô đọc 1 âm, kèm theo hiệu lệnh là tiếng xắc xô hoặc tiếng gõ. Các cháu tìm trong số thẻ chữ cái mà cô vừa đọc và giơ lên caoCô quan sát cả lớp, cháu nào tìm đúng, nhanh và giơ thẻ chữ ngay ngắn, cô khen kịp thời. Cháu nào tìm chưa đúng hoặc giơ ngược thẻ chữ, cô sửa lại cho các cháu.Ví dụ: Cô đọc âm “d” các cháu tìm thẻ chữ cái "d", giơ lên cao. Trò chơi lại tiếp tục, cô đọc âm khác.


    Nguồn: Sưu tầm

    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Chuẩn bị:

    • Số lượng hạt (hạt na, hạt bưởi) hoặc cúc nhựa, sỏi nhỏ…đủ cho các cháu chơi.
    • Số hạt để cô xếp mẫu.
    • Mỗi cháu một thẻ chữ cái để làm mẫu.


    Hướng dẫn:

    • Chơi tập thể cả lớp.
    • Trẻ ngồi trên sàn. Cô phát các hột (hạt) cho từng trẻ. Cô xếp mẫu một chữ cái cho trẻ xem và hướng dẫn trẻ xếp theo thứ tự các nét chữ cái :xếp từ trên xuống, từ trái sang phải (cô có thể làm mẫu 2 lần).
    • Sau đó, trẻ xếp hột(hạt) thành hình chữ cái.
    • Cô hướng dẫn trẻ để chữ cái trước mặt, nhìn chữ cái, nhớ cách cô xếp và tự xếp theo thứ tự các nét chữ cái. Trong khi trẻ xếp, cô quan sát và giúp đỡ trẻ khi cần thiết.

    Nguồn: Sưu tầm

    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Chuẩn bị: 5-6 trẻ vẽ có hình và từ chỉ tên gọi của đồ vật trong hình vẽ (chứa các chữ cái trẻ đã học).

    Hướng dẫn:

    • Chơi tập thể cả lớp.
    • Cô treo một bức tranh lên bảng. Cô gọi một trẻ lên, trẻ tìm những chữ cái đã được học và đọc to chữ cái đó.Nếu trẻ chưa tìm đúng chữ cái và không phát âm được,cô gọi trẻ khác lên tìm tiếp và phát âm lại cho đúng .Sau đó, cô lần lượt treo tiếp các tranh khác và cho trẻ chơi.
    • Cô có thể gọi hai trẻ chơi cùng để thi xem ai tìm nhanh và đọc đúng chữ cái. Ví dụ : Cô treo hai tranh "Con voi" và "Con vịt" rồi gọi 2 cháu lên tìm chữ V trong tranh và phát âm chữ V.
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Cách chơi: cô cho trẻ ngồi thành 2 hàng ngang, cô gieo xúc ở giữa để tất cả trẻ cùng quan sát được. Cô có 1 quân xúc xắc. Trên các mặt của quân xúc xắc có các chữ cái mà bé đã được học. Cô sẽ tung quân xúc xắc lên và khi xúc xắc rơi xuống sàn, các con nhìn xem mặt phía trên là chữ cái nào và cùng đọc to chữ cái đó.


    Luật chơi: khi xúc xắc dừng lại trẻ mới được gọi tên chữ cái

    Cô cho trẻ chơi nhiều lần. ( Cô cho trẻ tự lên lăn xúc xắc và phát âm)

    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Trò chơi sẽ giúp trẻ củng cố nhận biết chữ cái, thao tác nhanh và phát âm đúng các âm đã học. Ở trò chơi này các cô giáo Mầm non chuẩn bị 1 vòng quay có gắn các chữ cái đã học và các chữ cái trẻ vừa mới học được, tương ứng với các ô chữ cái là các chữ cái trong chủ đề. Cô tổ chức cho trẻ chơi, mời lần lượt từng trẻ lên quay nếu vòng quay dùng lại ở điểm nào thì cô giáo yêu cầu trẻ nói đó là hình ảnh gì và có chữ cái gì? Sau đó cô chia lớp thành 2 nhóm để cho trẻ thi đua nhau chơi. Nếu đội nào có nhiều hình ảnh và chữ cái đúng thì đội đó thắng cuộc. Các giáo viên Mầm non có thể sử dụng vòng quay xuyên suốt trong năm học, khi đến chủ điểm nào thì các cô thay thế cá hình ảnh và các chữ cái phù hợp với chủ đề đó.

    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. Mục đích - Yêu cầu:

    • Trẻ nhận ra các chữ cái o, ô, ơ trong từ.
    • Trẻ phát âm đúng các chữ cái o, ô, ơ.
    • Phát triển kỹ năng cầm bút và nối của trẻ.

    Cách chơi: Cô cho trẻ quan sát hình, tìm chữ cái o, ô, ơ trong các từ phía dưới hình nối với chữ cái o, ô, ơ. Cô quan sát, động viên trẻ.

    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  7. Chuẩn bị: 6 cái túi trên mỗi túi có các chữ cái chữ g, chữ h, chữ l, chữ i…Các thẻ hình các phương tiện giao thông trên đó có các chữ ví dụ hình tàu hỏa trên đó có chữ tàu hỏa…


    Cách chơi: Trẻ sẽ nhìn các thẻ hình và phân tích chữ cái có trên thẻ hình sau đó mang thẻ hình đó bỏ vào trong các túi có chữ tương ứng.

    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  8. Chuẩn bị:

    • 5 - 6 lá cờ, các lá cờ có gắn chữ cái (các chữ không trùng nhau).
    • 1 ống cắm cờ

    Cách chơi:


    • Chơi cả lớp ở ngoài sân. Chia làm hai đội (số người bằng nhau). Cô vẽ 1 vòng tròn có đường kính là 30cm, đặt ống cắm cờ vào giữa vòng ròn và cắm các lá cờ có gắn chữ cái (lá cờ phải được cắm thẳng để trẻ nhìn rõ mặt chữ). Từ vòng ròn đặt ống cắm cờ khoảng 3 - 4m ở hai đầu sân cô kẻ một vạch mốc. Cô cho các cháu của hai đội lên đứng ở vạch mốc, quay mặt về phía ống cắm cờ.
    • Khi nghe hiệu lệnh của cô: Chuẩn bị: "Cướp cờ chữ ơ". Hai cháu chạy nhanh tới lấy cờ có chữ ơ. Cháu nào lấy đúng cờ chữ ơ và chạy nhanh về đội của mình là thắng cuộc (khi lấy cờ không được chạm người vào nhau)Cô lại gọi tiếp hai cháu khác lên cướp cờ. Chơi cho đến hết cờ cắm ở ống. Đội nào lấy được nhiều cờ và đúng chữ là thắng cuộc.
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  9. Trên tay các bé có rổ thẻ chữ cái cô nói tên các chữ cái hoặc cấu tạo các chữ cái. Bẽ hãy tìm nhanh các chữ cái trong rổ giơ lên và đọc chữ cái đó.


    - Cô tổ chức cho trẻ chơi:

    Hãy chọn tôi đi tôi là chữ a.

    Hãy chọn tôi đi tôi là chữ ă.

    Hãy chọn tôi đi tôi là chữ â.

    Hãy chọn tôi đi tôi là chữ e.

    Hãy chọn tôi đi tôi là chữ ê.

    Hãy chọn tôi đi tôi là chữ có nét ngang và nét cong tròn hở phải. Đó là chữ gì?

    Hãy chọn tôi đi tôi là chữ có nét ngang, nét cong tròn hở phải và chiếc mũ trên đầu.


    Cô động viên trẻ chơi, quan sát và sửa sai

    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  10. Chuẩn bị: Các ngôi nhà có các chữ cái

    Cách chơi như sau: Trẻ chọn cho mình một thẻ chữ mình thích sau đó cùng dạo chơi và hát bài hát “Nhà của tôi” khi nào cô nói tên chữ cái trên ngôi nhà bạn nào có thẻ chữ cái giống với chữ cái trên ngôi nhà đó thì về đúng nhà của mình, bạn còn lại đứng tại chỗ.


    - Cô tổ chức cho trẻ chơi: Cô hô : Nhà chữ e, nhà chữ ê, nha chữ â, nhà chữ e, e, â.

    - Sau mỗi lần chơi cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả và động viên khích lệ trẻ.

    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  11. Cách chơi như sau: Trên tay trẻ đã có một bông hoa chứa số 1 và số 2. Cô đưa hình ảnh minh họa cùng cụm từ sau đó cô đưa ra các chữ cái chứa trong cụm từ, trong đó có một đáp án đúng, một đáp án sai. Trẻ có nhiệm vụ phải chọn xem đáp án nào là đúng nhé!


    Cô đưa hình ảnh có cụm từ theo thứ tự sau: Em bé, yêu mẹ, bàn ghế, ấm chén, mẹ bế bé

    Cô đưa đáp án, trẻ chọn sau đó cô đưa đáp án chính xác.

    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  12. Để chơi được trò chơi cô hãy chia lớp thành 2 tổ xếp thành 2 hàng dọc đứng trước vạch chuẩn. Khi nào nhạc nổi lên các bạn lấy một chiếc cúc áo đính vào một chữ của sân chơi hôm nay song con về cuối hàng, thời gian chơi là một bài hát.

    • Cô tổ chức cho trẻ chơi
    • Kiểm tra kết quả: Cho 2 đội kiểm tra chéo nhau
    • Tuyên bố kết quả
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  13. Chuẩn bị:

    • Các lá thật, (hoặc làm bằng bìa) mỗi cái lá đều có gắn 1 chữ cái.
    • Các bông hoa thật (hoặc làm bằng bìa) có gắn chữ cái giống với các chữ cái gắn ở lá

    Cách chơi:

    Chơi theo nhóm hoặc cả lớp. Chơi ở sân rộng rãi.

    Cô chia số trẻ chơi ra làm 2 nhóm. Một nhóm cô phát cho mỗi cháu 1 cái lá có gắn chữ cái. Một nhóm cô phát cho mỗi cháu một bông hoa có gắn chữ cái

    Bắt đầu chơi: Cô cho hai cháu đi trong sân vừa đi vừa hát. Khi nghe hiệu lệnh của cô: "Hoa tìm lá" thì những trẻ cầm lá đứng lại - còn những trẻ cầm hoa chạy đến dứng cạnh chiếc lá có gắng chữ cái giống với chữ cái của mình.


    Ví dụ: Trẻ cầm hoa có chữ h đến đứng cạnh trẻ cầm lá có gắn chữ h. Cháu nào tìm đến nhanh là thắng - cô kịp thời khen. Trò chơi tiếp tục, cô đổi sang "lá tìm hoa" và cho trẻ đổi hoa, đổi lá cho nhau.Khi trẻ đã chơi quen, cô có thể cho một trẻ đứng lên làm trưởng trò thay cô.


    Nguồn: Sưu tầm

    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy