Top 10 Trung vệ xuất sắc nhất trong bóng đá thế giới

Thư Thư 11947 0 Báo lỗi

Trung vệ là một vị trí trong đội hình thi đấu bóng đá cùng với tiền vệ và hậu vệ. Trung vệ thuộc hàng hậu vệ, là hàng phòng ngự của đội bóng. Người ta còn ... xem thêm...

  1. David Alaba sinh ngày 24 tháng 6 năm 1992, là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Áo gốc Nigeria hiện đang thi đấu cho câu lạc bộ Real Madrid tại La Liga và là đội trưởng của dội tuyển bóng đá quốc gia Áo. Anh có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng vị trí sở trường của anh là hậu vệ trái, và gần đây nhất là vị trí trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự. Alaba hiện được xem là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới hiện nay.


    Những phẩm chất quan trọng nhất của David Alaba đều cho thấy sẽ tốt hơn nếu để anh tiếp tục giữ vai trò trung vệ không chiến, tắc bóng, chuyền bóng chính xác và những pha chạm bóng khi áp lực bủa vây. Những đường tạt bóng sống đã bị giảm bớt nhưng những đường chuyền dài chính xác lên phía trên ngày một nhiều. Dù nhiều khả năng chỉ có mỗi David Alaba, nhưng HLV Ancelotti hết sức tự tin cho rằng ngôi sao 29 tuổi người Áo sẽ là cầu thủ 3 trong 1 rất chất lượng của Real Madrid, vì khả năng chơi cực tốt ở cả 3 vị trí khác nhau trên sân. Qua đó, giúp ông rộng đường tính toán các giải pháp về mặt chiến thuật. Sự có mặt của David Alaba khiến sự ra đi của công thần Sergio Ramos cũng như sắp tới là Raphael Varane không gây nhiều khó khăn cho Real Madrid ở hàng thủ, vì HLV Ancelotti có thể đưa ngôi sao này chơi cặp hoàn hảo với trung vệ đang lên Eder Militao. Chưa kể, Real còn có Nacho và Alvaro Odriozola dự phòng.


    Sự đa năng của David Alaba phần nào được cả thế giới biết đến tại EURO 2020, khi HLV Franco Foda của tuyển Áo đã dễ dàng sử dụng ngôi sao này ở các vị trí khác nhau trên sân ở các trận đấu mà vẫn đảm bảo chất lượng, trước khi chỉ chịu thua tuyển Ý 1-2 ở vòng 1/8 trong hiệp phụ.

    David Alaba (Real Madrid)
    David Alaba (Real Madrid)
    David Alaba (Real Madrid)

  2. Từ một cầu thủ 19 tuổi mới chập chững khám phá châu Âu cho đến đội trưởng PSG, trung vệ thủ lĩnh của đội bóng Pháp, Marquinhos nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của mọi thành viên nơi đây, kể cả các cổ động viên. Đó cũng là lý do tại sao lãnh đạo PSG đang cố gắng thuyết phục Marquinhos gia hạn hợp đồng.


    Trong đội hình PSG hiện tại, nếu đo độ trung thành bằng số năm gắn bó với sân Parc des Princes thì Marquinhos chỉ đứng sau Marco Verratti. Tiền vệ người Italia gia nhập PSG vào hè 2012, một năm trước khi trung vệ người Brazil cập bến đội bóng thành Paris. Tính ra, Marquinhos đã có hơn tám năm rưỡi phục vụ PSG và cảm nhận rõ sự trưởng thành theo thời gian, không chỉ về mặt thể chất, tư duy chơi bóng, mà còn cả về tinh thần, giúp anh trở thành thủ lĩnh cả trong lẫn ngoài sân cỏ của đương kim á quân Ligue 1. Marquinhos cũng nói về vai trò của mình tại PSG, về việc anh phải uốn nắn các đồng đội sao số ra sao, về lý do tại sao các CĐV lại yêu mến anh và đội chủ sân công viên các hoàng tử đang nỗ lực hết mình để gia hạn hợp đồng (giao kèo hiện tại sẽ đáo hạn vào tháng 6/2024) với trung vệ 27 tuổi. Đặc biệt, phòng thay đồ của PSG vô cùng phức tạp với dàn siêu sao đầy cá tính như Neymar, Lionel Messi, Kylian Mbappe, Sergio Ramos, Gianluigi Donnarumma, Keylor Navas, Marco Verratti,… thì nhiệm vụ của một thủ quân chẳng đơn giản chút nào. Mọi thứ buộc Marquinhos phải khéo léo thích nghi với dàn sao có số má này.


    Điềm đạm, thân thiện, bản lĩnh và quyết đoán cũng là cách Marquinhos chinh phục công chúng khó tính PSG. Theo thời gian, trung vệ 27 tuổi trở thành một trong những cầu thủ được người Paris yêu mến nhất.

    Marquinhos (PSG)
    Marquinhos (PSG)
    Marquinhos (PSG)
  3. Ruben Dias sinh ngày 14/5/1997 tại Amadora, Bồ Đào Nha, được biết đến là cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Benfica trước khi gia nhập Manchester City với giá trị chuyển nhượng kỉ lục là 68 triệu euro. Với chiều cao 1m87 ấn tượng, Ruben Dias được xem là mẫu trung vệ lý tưởng để đối mặt với những tình huống tấn công nguy hiểm từ phía đối phương.


    Điểm mạnh của anh chính là những pha chuyền bóng chính xác và khả năng tập trung cao độ trong mọi tình huống. Đây chính là yếu tố cần thiết trong bối cảnh Man City gặp khủng hoảng ở vị trí trung vệ. Ngoài lối chơi gần như rất phù hợp với triết lý của Pep Guardiola, Dias còn là mẫu cầu thủ có tố chất thủ lĩnh hỗ trợ các đồng đội kiểm soát khoảng trống phía sau. Gần như không có điểm yếu nào với Dias và anh được xem là mẫu trung vệ cần thiết để Man City giải bài toán ở hàng thủ. Tại Etihad, Dias là nhân tố quan trọng giúp đoàn quân của huấn luyện viên Pep Guardiola giành chức vô địch Premier League và lần đầu tiên lọt vào chung kết Champions League. Tuyển thủ Bồ Đào Nha đã chứng minh anh xứng đáng tới từng xu mà The Citizens bỏ ra. Ruben Dias đã có 50 lần ra sân trên mọi đấu trường trong màu áo Man City. Dù là tân binh nhưng anh đã hòa nhập rất nhanh và ra sân tới 32 trận tại Ngoại hạng Anh mùa này. Dias đóng góp 1 bàn và giúp đội chủ sân Etihad có 15 trận giữ sạch lưới tại giải đấu số 1 nước Anh.


    Hậu vệ 24 tuổi giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa giải 2020/2021 do hiệp hội các nhà báo Anh (FWA) bình chọn. Sau một mùa thi đấu cực kỳ xuất sắc, trung vệ Ruben Dias đã được Man City trao một bản hợp đồng mới có thời hạn đến năm 2027

    Ruben Dias (Manchester City)
    Ruben Dias (Manchester City)
    Ruben Dias (Manchester City)
  4. Virgil Van Dijk là cầu thủ bóng đá người Hà Lan thi đấu ở vị trí trung vệ, anh sinh ngày 8 tháng 7 năm 1991. Có lẽ sau những chiến tích cùng Liverpool và được vinh danh là trung vệ hay nhất thế giới thì người ta mới thực sự biết đến Van Dijk. Đến tháng 12 năm 2017, Liverpool đặt lên bàn đàm phán 75 triệu bảng cộng với việc Van Dijk thật sự muốn đầu quân cho The Kop. Sự kiện này đã biến Van Dijk trở thành trung vệ đắt giá nhất thế giới.


    Ngay nửa mùa giải cùng đội bóng mới, trung vệ tài năng này khẳng định được con số 75 triệu mà ban lãnh đạo đội bóng bỏ ra cho mình là xứng đáng đến từng xu khi anh làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt hàng thủ đội bóng thành phố cảng. Năm đó Liverpool với sự phục vụ trễ của Van Dijk giành được cú đúp á quân tại Premier League và Champion League. 2 mùa giải tiếp theo đại thành công đối với cá nhân Virgil Van Dijk cũng như tập thể Liverpool. Van Dijk là thủ lĩnh hàng thủ Liverpool và đội bóng áo đỏ thể hiện sức mạnh vượt trội khi giành chức vô địch C1 mùa bóng 2018 – 2019. Với chức vô địch này Van Dijk giành luôn danh hiệu quả bóng bạc vào cuối năm khi để thua Messi một cách đầy nuối tiếc. Cầu thủ người Hà Lan là chỗ dựa vững chắc cho đội bóng băng băng về đích Premier League với chức vô địch sau 30 năm chờ đợi. Ở Van Dijk hội tụ mọi tố chất để trở thành một trung vệ tốt. Đó là sức mạnh, thể lực, thể hình, khả năng tranh chấp, khả năng không chiến vô địch, tư duy chơi bóng, khả năng đọc tình huống cực nhạy và đặc biệt là phong cách chủ động phòng ngự đã làm nên thương hiệu cầu thủ này. Một trung vệ cao to vạm vỡ, chắc chắn kết hợp với sự thông minh và tự tin này là nỗi sợ của biết bao tiền đạo khi phải đối mặt với anh.


    Van Dijk thường cố gắng cắt bóng sớm thay vì sử dụng sức để tranh chấp mặc dù anh khó có thể thất bại trong những cuộc chạm trán 1 vs 1. Ngoài ra khả năng lãnh đạo của Virgil cũng được đánh giá cao khi không chỉ một mình anh chơi tốt mà anh còn có thể chỉ đạo cả hàng thủ và hàng tiền vệ chơi tốt.

    Virgil van Dijk (Liverpool)
    Virgil van Dijk (Liverpool)
    Virgil van Dijk (Liverpool)
  5. Antonio Rudiger là hậu vệ của đội tuyển quốc gia Đức, từng tham gia thi đấu cho nhiều câu lạc bộ khác nhau trước khi trở thành cầu thủ quốc tế. Là nhân tố chính cho câu chuyện thành công của một tân binh tự đi lên bằng chính nỗ lực của mình. Với lợi thế ngoại hình cùng thể lực, Rudiger đã giành được chức vô địch UEFA Champions League đầu tiên. Sau khi anh đánh bại Manchester City trong trận chung kết ở Estádio do Dragão.

    Được mệnh danh là công thần phòng vệ, Rudiger sở hữu nhiều thành tích, danh hiệu khủng trong bóng đá. Anh là cái tên mà bất kỳ đội bóng nào cũng đều mong muốn. Antonio Rudiger sở hữu cho mình tiện thể hình to và cao, chiều cao của trung vệ này lên đến 1m90 và 1 thân thể với khối lượng cơ bắp khủng. Để mà so sánh về sức mạnh hay những tình huống 1 đấu 1 thì không phải ai cũng có thể đối đầu và chiến thắng được Antonio Rudiger. Khả năng phòng ngự trên không của trung vệ này rất chắc chắn, là cầu thủ rất thường xuyên ghi bàn trong các cảnh huống không chiến. Rudiger hoàn toàn có thể thi đấu tốt trong hệ thống 3 hậu vệ và 4 hậu vệ. Đây được dự báo sẽ là một món hời cho Real Madrid bởi họ không mất phí chuyển nhượng mà vẫn sở hữu một hậu vệ ở đẳng cấp thế giới. Cầu thủ người Đức có thể ngay lập tức trở thành trụ cột ở đội bóng mới và sẽ là một nhân tố nâng tầm hàng phòng ngự của Real Madrid. Trong khi anh ấy phải chia sẻ trách nhiệm chơi với Eder Militao, Rudiger có vẻ như đối tác ưa thích của Carlo Ancelotti cho David Alaba ở hàng thủ của Real Madrid.


    Là một chốt chặn nhanh như chớp, người đọc trận đấu một cách tuyệt vời và mang bóng về phía trước với ý định không ngừng, Rudiger cũng đã chứng tỏ sự linh hoạt của mình trong mùa giải này đôi khi được bổ sung vào vị trí hậu vệ cánh để xem các trận đấu diễn ra.

    Antonio Rudiger (Real Madrid)
    Antonio Rudiger (Real Madrid)
    Antonio Rudiger (Real Madrid)
  6. Upamecano sinh ngày 27/10/1998 tại vùng Evreux, nước Pháp, chơi trong vai trò trung vệ dập và là tân binh đắt giá nhất mùa này của Hùm xám Bayern Munich. Năm 2020, Upamecano lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển Pháp. Trước đó, anh đã là gương mặt quen thuộc của các đội từ U16 cho đến U21 tuyển Pháp.


    Dayot Upamecano là mẫu trung vệ có nhiều tố chất đặc biệt. Dù có chiều cao không quá ấn tượng 1m86, anh vẫn luôn có những tình huống tranh chấp bóng cực kỳ mạnh mẽ ở cả tầm thấp lẫn tầm cao. Thể lực sung mãn và đầy sức mạnh giúp anh thể hiện những pha tì đè hiệu quả và giải nguy trong những tình huống bị tấn công. Khả năng bứt tốc ở quãng ngắn cũng chính là một trong những yếu tố giúp Upamecano được đánh giá cao. Anh có thể nhanh chóng giành bóng ngay trong chân tiền đạo đối phương dù bị phản công nhờ sức mạnh và tốc độ của mình. Vị trí sở trường của Dayot Upamecano là trung vệ. Anh được đánh giá là mẫu trung vệ cứng rắn, người có thể hoàn toàn chơi tốt trong hàng phòng ngự vốn dĩ đã hoạt động rất trơn tru của Hùm xám. Anh cũng đóng góp 5 bàn thắng cùng 4 kiến tạo trong những lần dâng cao của mình.


    Ngoài vị trí này, Upamecano còn có khả năng đá trong vai trò tiền vệ phòng ngự khi có 9 trận đá ở vị trí này. Không những thế, anh còn có thể đá ở vị trí hậu vệ cánh phải với 1 lần ra sân trong vai trò trên.

    Dayot Upamecano (Bayern Munich)
    Dayot Upamecano (Bayern Munich)
    Dayot Upamecano (Bayern Munich)
  7. Eder Gabriel Militao sinh ngày 18 tháng 1 năm 1998 là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Brasil hiện thi đấu cho câu lạc bộ Real Madrid của Tây Ban Nha. Mặc dù chủ yếu thi đấu ở vị trí trung vệ nhưng anh cũng có thể chơi như một hậu vệ phải hoặc tiền vệ phòng ngự.


    Trung vệ Eder Militao được kỳ vọng sẽ trở thành tương lai của Real Madrid trong bối cảnh thủ quân Sergio Ramos đã chia tay đội bóng Hoàng gia. Dù gặp nhiều khó khăn trong quãng thời gian tại thánh địa Bernabeu, nhưng anh vẫn được đánh giá là trung vệ trẻ đầy tiềm năng và có thể vươn xa hơn nếu phát huy được khả năng. Mặc dù là cầu thủ thi đấu ở vị trí trung vệ nhưng Eder Militao có thể chơi đa năng ở các vị trí khác như hậu vệ phải và tiền vệ phòng ngự. Chơi ở những vị trí phòng ngự nhưng anh rất thích dâng lên tấn công bởi khả năng xử lý bóng bằng những pha đi bóng và tạt bóng tốt. Eder Militao còn chứng minh sự đa năng của mình không chỉ ở mặt trận tấn công mà ở phương diện phòng thủ, anh còn có khả năng chơi tranh chấp bóng trên không cực và đánh chặn cực tốt. Tinh thần thi đấu đầy máu lửa cũng khiến anh gặp những rắc rối cho đội bóng khi bị thổi phạt, nhất là khi anh thường xuyên sử dụng những tình huống tắc bóng trong chân đối phương. Dù phải chia sẻ trách nhiệm ở vị trí trung vệ với người mới đến Antonio Rudiger, Eder Militao vẫn tiếp tục gây ấn tượng mỗi khi được triệu tập. Một hậu vệ mạnh mẽ với một bước nhảy ấn tượng đó chính là Eder Militao

    Với cú đúp danh hiệu Champions League và La Liga, Militao là một phần không nhỏ trong thành công của Los Blancos ở mùa giải trước. Eder Militao hiếm khi bị bắt bóng ở phía sau, và, nếu có, quá trình hồi phục của anh ấy thường xuyên cho phép anh trở lại khung thành và bảo vệ bóng đúng cách một lần nữa.

    Eder Militao (Real Madrid)
    Eder Militao (Real Madrid)
    Eder Militao (Real Madrid)
  8. Sau khi cập bến Arsenal, William Saliba đã ngay lập tức có tác động lớn đến hàng thủ của đội chủ sân Emirates. Saliba là một trung vệ chơi theo khuôn mẫu của Van Dijk. Cầu thủ người Pháp có đủ tốc độ để đối phó với các tiền đạo nhanh nhẹn, anh luôn có sự mạnh mẽ trong những pha tranh chấp một đối một với các tiền đạo mục tiêu. Ngoài ra, hậu vệ 21 tuổi rất thoải mái trong việc cầm bóng và sẵn sàng phát động tấn công.


    Đây mới chỉ là giai đoạn đầu của William Saliba tại Arsenal. Anh còn cả một chặng đường dài phía trước để có thể sánh tầm với Virgil van Dijk, nhưng trung vệ sinh năm 2001 đã có những tác động ngay lập tức đến cấu trúc của một hàng thủ từng rất mong manh. Trong 24 trận đấu đầu tiên của Van Dijk tại Liverpool, đội chủ sân Anfield đã để thủng lưới 28 bàn, trung bình 1,17 bàn mỗi trận. Trong suốt 14 trận còn lại của mùa giải đầu tiên đó, con số thủng lưới trung bình đã giảm xuống 0,71 lần mỗi trận và tiếp tục giảm trong những năm sau đó. Điều này tương tự với Arsenal khi có sự góp mặt của William Saliba. Số lần pháo thủ phải chịu những cú sút và bàn thua đã ít hơn đáng kể so với mùa giải trước. Số 12 đã tạo ra sự khác biệt lớn về mặt chiến thuật, điều này tạo điều kiện thuật lợi để các đồng đội có thể dâng cao hơn. Cho đến nay, Saliba hoàn toàn phù hợp với chiến lược của huấn luyện viên Arteta, cho dù đôi khi anh thể hiện sự thiếu kinh nghiệm của mình.


    William Saliba sẽ là cái tên mà giới bóng đá sẽ còn phải chú ý nhiều hơn nữa, bởi đây sẽ là một trung vệ xuất sắc trong những năm tới. Chính vì những phẩm chất cứng rắn hiện đang có ở Saliba đã đưa Arsenal lên vị trí đầu bảng xếp hạng EPL hiện nay.

    William Saliba (Arsenal)
    William Saliba (Arsenal)
    William Saliba (Arsenal)
  9. Cristian Romero sinh năm 1998 là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Argentina hiện đang chơi ở vị trí trung vệ cho câu lạc bộ Tottenham và đội tuyển quốc gia Argentina. Sự nghiệp của anh lên như diều gặp gió từ khi chuyển đến vùng Bergamo thi đấu. Trung vệ sinh năm 98 đã có một mùa giải thi đấu cực kì bùng nổ trong cả màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia.


    Thi đấu cho Atalanta tại đấu trường Serie A mùa vừa rồi, Romero đã đoạt danh hiệu trung vệ xuất sắc nhất mùa. Anh đã mang lại sự an toàn cho khung thành đội bóng vùng Bergamo với 3,3 lần đánh chặn, 2,2 lần tắc bóng và 2,2 lần phá bóng trung bình mỗi trận. Trở về khoác áo đội tuyển Argentina để chinh phục Copa sau một mùa giải thành công tại Ý. Romero lập tức được HLV Lionel Scaloni trao gửi sự tin tưởng và giao cho anh một suất đá chính nơi trung tâm hàng thủ. Đây là giải đấu mà Romero liên tục gặp vấn đề thể trạng, nhưng mỗi khi đạt 100% trạng thái, trung vệ sinh năm 98 lập tức được cho ra sân. Minh chứng cho tầm quan trọng của Romero là dù anh đã vắng mặt liền 1 lúc 3 trận trước đó, nhưng vẫn được sử dụng ngay trong trận chung kết quyết định với Brazil. Trung vệ người Argentina thi đấu tốt là điều mà được hầu hết các nhà phân tích đều công nhận. Romero nằm trong top những trung vệ có số lần thực hiện các pha gây sức ép lên đối phương cáo nhất tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Âu. Có một điều thú vị là, trung vệ người Argentina thường xuyên thực hiện các tình huống pressing ở khu vực giữa sân chứ không phải 1/3 khu vực sân phòng ngự của đội nhà.


    Romero sẽ không để cầu thủ đối phương dễ dàng nhận bóng, cầu thủ sinh năm 98 sẽ đọc tình huống và chủ động lao lên cắt bóng, dập tắt pha tấn công của đối phương từ trong trứng nước.

    Cristian Romero (Tottenham)
    Cristian Romero (Tottenham)
    Cristian Romero (Tottenham)
  10. Con quái vật người Hàn Quốc đã và đang làm các fan Napoli nhanh chóng quên đi huyền thoại Kalidou Koulibaly bằng những kỹ năng của một trung vệ hàng đầu. Rõ ràng, dù mới chỉ gia nhập Gli Azzurri được 2 tháng, nhưng Kim đã thích nghi rất nhanh với bến đỗ mới, tạo dấu ấn và phong cách chơi của riêng mình.

    Là một trung vệ, Kim Min-Jae sở hữu các chỉ số thể chất tuyệt vời, nổi bật nhất sức mạnh, tốc độ và sự linh hoạt. Bên cạnh đó, sự đĩnh đạc như một ông chủ, lăn xả như một chiến binh cũng giúp hậu vệ người Hàn Quốc khác biệt trên sân. Nếu quan sát Kim thi đấu, người ta sẽ thấy khả năng phán đoán tốt trong các pha đánh chặn, phòng ngự của Kim tốt đến như thế nào. Ngoài kỹ năng phòng ngự siêu hạng, thì khả năng chuyền dài chính xác cũng giúp Kim tham gia hiệu quả vào các đợt tấn công của đội nhà. Không chỉ có vậy, khả năng không chiến và định vị không gian tuyệt vời của Kim cho phép anh thường thắng thế trong các pha tranh chấp tay đôi, tạo sự vững chắc cho hàng thủ Napoli. Đó cũng là lý do vì sao Napoli chi tới 18,5 triệu euro để mua anh về Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ và hiện trở thành chốt chặn quan trọng nơi hàng thủ của đội bóng đang dẫn đầu ở cả Serie A lẫn bảng A Champions League 2022/23. Tại Serie A, Kim Min-jae nhanh chóng chứng tỏ được tài năng của mình. Chỉ sau 2 tháng cập bến Napoli, anh nhận giải thưởng cầu thủ hay nhất tháng 9 của giải. Đây là khởi đầu vô cùng ấn tượng với một cầu thủ châu Á mới sang Serie A, giải đấu có tiếng là sản sinh những hậu vệ xuất sắc của thế giới. Cũng trong tháng 9 năm nay, Kim Min-jae được trang thống kê Whoscore bầu chọn vào đội hình xuất sắc châu Âu với điểm số 7,46. Góp mặt trong đội hình trên có những ngôi sao như Lionel Messi, Erling Haaland, Robert Lewandowski, Kevin De Bruyne...

    Với chiều cao 1,9 m và thân hình dày chắc, Kim Min-jae có điểm mạnh là khả năng không chiến. Bên cạnh đó, anh còn rất nhanh nhẹn và linh hoạt. Ngoài ra, Kim Min-jae còn có khả năng phán đoán tốt nên có những pha phá bóng giải nguy kịp thời cho Napoli.

    Kim Min-Jae (Napoli)
    Kim Min-Jae (Napoli)
    Kim Min-Jae (Napoli)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy