Top 10 Sự kiện tiêu biểu nhất của bóng đá thế giới năm 2022

Vũ Minh Hoàng 96 0 Báo lỗi

Năm 2022 là năm của những sự kiện nổi bật nhất của bóng đá thế giới từ trước đến giờ với những cột mốc vui buồn lẫn lộn và những sự kiện kỳ lạ. Những giải đấu ... xem thêm...

  1. Siêu cúp bóng đá Tây Ban Nha là giải đấu siêu cúp ở bóng đá Tây Ban Nha. Được thành lập vào năm 1982 với hai đội thi đấu, thể thức hiện tại được áp dụng kể từ mùa giải 2019 - 2020 với bốn đội: Đội vô địch và á quân của La Liga và đội vô địch và á quân của cúp nhà vua Tây Ban Nha. Real Madrid là đương kim vô địch mùa 2021 - 2022.

    Trận siêu cup Tây Ban Nha 2021 được tổ chức tại sân King Fahd, Riyadh, Saudi Arabia. Đây là nơi được kỳ vọng sẽ giúp các đội bóng tại La Liga thu về những số tiền lớn, trong bối cảnh nguồn thu đang bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.
    Tại bán kết, Real Madrid đã vượt qua Barcelona còn Athetic Bilbao đánh bại Atletico Madrid. Bước vào chung kết, "Kền kền trắng" được đánh giá cao hơn và nhanh chóng tạo ra thế trận lấn lướt so với đối thủ. Tỉ số 2 - 0 được giữ nguyên, chiến thắng giúp Real đoạt siêu cup Tây Ban Nha lần thứ 12. Họ chỉ kém kỷ lục của Barca đúng một danh hiệu. Đây cũng là lần đầu Real đánh bại Athetic Bilbao ở chung kết. Trước đó, họ có 5 trận toàn thua ở cup nhà vua Tây Ban Nha (năm 1916, 1939, 1933, 1943 và 1958).

    Với huấn luyện viên Carlo Ancelotti, đây là lần đầu tiên ông có được danh hiệu siêu cup Tây Ban Nha với Real Madrid. Ông cũng là huấn luyện viên Italia đầu tiên có danh hiệu này trong lịch sử. Trong thời gian đầu dẫn dắt Real, giai đoạn 2013-2015, Carlo Ancelotti từng giành cup nhà vua Tây Ban Nha, Champions League, siêu cup châu Âu và FIFA Club World Cup.

    Siêu cúp Tây Ban Nha
    Siêu cúp Tây Ban Nha
    Chung kết siêu cúp Tây Ban Nha
    Chung kết siêu cúp Tây Ban Nha

  2. Cúp EFL là EFL cup hay League cup, hiện được gọi là Carabao cup vì lý do tài trợ, là một giải đấu bóng đá theo thể thức loại trực tiếp, được điều hành bởi English Football League. Tại Việt Nam, giải còn được biết tới với tên gọi cúp liên đoàn Anh. Được tổ chức bởi English Football League (EFL), giải đấu dành cho bất kỳ câu lạc bộ nào trong 4 cấp độ hàng đầu của hệ thống giải bóng đá Anh, bao gồm tổng cộng 92 câu lạc bộ, bao gồm Premier League, Championship, League One và League Two.


    Giải được tổ chức lần đầu tiên vào mùa giải 1960 - 1961 với tên gọi Football League Cup, đây là một trong ba giải bóng đá cao nhất ở Anh, cùng với Premier League và cúp FA. Kịch bản của trận chung kết cúp liên đoàn hôm 27/2 một lần nữa được tái lập trên sân Wembley khi Liverpool và Chelsea đã có một trận đấu kịch tính và hấp dẫn nhưng đến cuối cùng họ phải phân định thắng bại sau loạt sút luân lưu cân não. Chelsea một lần nữa đã phải ôm hận khi không thể đánh bại Liverpool trên chấm 11m.


    Trong khi đó, Liverpool đã vô địch FA Cup lần thứ 8 trong lịch sử và đang tiếp tục hướng đến mục tiêu trở thành đội bóng Anh đầu tiên hoàn thành giấc mơ ăn bốn (League Cup, FA Cup, Premier League và Champions League).

    League cup (Anh)
    League cup (Anh)
    Chung kết League cup (Anh)
    Chung kết League cup (Anh)
  3. Cúp nhà vua Tây Ban Nha là cúp bóng đá hàng năm cho các đội bóng đá chuyên nghiệp của Tây Ban Nha. Tên đầy đủ của cúp là Copa de S.M. El Rey Don Juan Carlos I. Ban đầu, cúp có tên là Copa del Ayuntamiento de Madrid. Từ năm 1905 đến 1932, cúp đã được đổi tên thành Copa de S.M. El Rey Alfonso XIII.


    Trong nền cộng hoà Tây Ban Nha thứ hai, cúp lại được đặt tên là Copa del Presidente de la República hay Copa de España và trong khoảng thời gian cầm quyền của Francisco Franco, cúp mang tên Copa de S.E. El Generalísimo hay Copa del Generalísimo. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử Real Betis đã vô địch cúp nhà vua Tây Ban Nha sau các năm 1977 và 2005, chính thức soán ngôi vô địch của Barcelona ở mùa trước và có đến 5 lần vô địch chỉ trong 8 mùa gần đây.


    Việc đăng quang ngôi vô địch cúp nhà vua Tây Ban Nha mùa này của Real Betis hoàn toàn xứng đáng dù hành trình vào đến chung kết không gặp nhiều trở ngại, khi 2 ứng viên vô địch nặng ký là Barcelona (bị loại sớm ở vòng 1/16) và Real Madrid chia tay ở tứ kết, nhưng Real Betis đã có một sự cố gắng trong những trận đấu để có thể xứng đáng với chiếc cup danh giá. Tương tự, Atletico Madrid cũng sớm giã từ cuộc đua ngay vòng 1/8.

    Chung kết cúp nhà vua Tây Ban Nha
    Chung kết cúp nhà vua Tây Ban Nha
    Chung kết cúp nhà vua Tây Ban Nha
    Chung kết cúp nhà vua Tây Ban Nha
  4. Cúp FA còn được gọi là The Football Association Challenge Cup là một giải bóng đá loại trực tiếp hàng năm dành cho nam ở Anh. Được tổ chức lần đầu tiên trong mùa giải 1871 -1872, đây là giải bóng đá lâu đời nhất trên thế giới nó được tổ chức và được đặt theo tên của liên đoàn bóng đá Anh (FA). Kể từ năm 2015, giải mang tên The Emirates FA Cup vì đã được tài trợ bởi hãng hàng không Emirates.


    Giải bóng đá này dành cho bất kỳ những câu lạc bộ bóng đá nào đủ điều kiện tham dự từ cấp độ 10 của hệ thống giải bóng đá Anh. Kỷ lục 763 câu lạc bộ đã thi đấu trong mùa giải 2011 - 2012, đội dành chức vô địch sẽ nhận được một chiếc cúp FA và đủ điều kiện tham dự UEFA Europa League và một suất tranh siêu cúp Anh.


    Tính đến năm 2020, Arsenal là đội đoạt nhiều cúp FA nhất với 14 lần đăng quang, đương kim vô địch hiện tại là câu lạc bộ Liverpool, sau khi giành thắng lợi 6-5 trên chấm luân lưu (hoà 0 - 0 sau 120 phút) trước Chelsea ở trận chung kết cúp FA 2022 vào ngày 14/5/2022. Hòa 0 - 0 trong 120 phút chính thức, Liverpool lại một lần nữa hạ Chelsea 6 - 5 trên chấm luân lưu để đăng quang FA cup 2021 - 2022 trên sân Wembley.

    Chung kết FA Cup
    Chung kết FA Cup
    Chung kết FA Cup
    Chung kết FA Cup
  5. UEFA Europa League, trước đây là cúp UEFA, là một giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ thường niên được tổ chức từ năm 1971 bởi liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cho những câu lạc bộ bóng đá châu Âu đủ điều kiện. Đây là giải đấu hạng hai của bóng đá cấp câu lạc bộ của châu Âu, xếp dưới UEFA Champions League và trên UEFA Europa Conference League. Cúp UEFA là giải đấu hạng ba từ năm 1971 đến 1999 trước khi UEFA cup Winners' cup đã ngừng tổ chức. Các câu lạc bộ lọt vào giải đấu này dựa trên thành tích của họ tại các giải vô địch quốc gia và cúp quốc gia.


    Các câu lạc ở bộ Tây Ban Nha có số lần vô địch nhiều nhất (13 lần), tiếp theo là Anh và Ý (mỗi quốc gia 9 lần). Đã có 29 câu lạc bộ đã giành được danh hiệu, 13 trong số đó đã giành được nhiều hơn một lần. Câu lạc bộ thành công nhất ở giải đấu này là Sevilla, với sáu danh hiệu, Eintracht Frankfurt là nhà đương kim vô địch sau khi đánh bại Rangers với tỷ số 5 - 4 trên chấm luân lưu trong trận chung kết năm 2022.


    UEFA Europa League 2022 - 2023 sẽ là mùa giải thứ 52 của giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ hạng hai của châu Âu do UEFA tổ chức, và là mùa giải thứ 14 kể từ khi giải được đổi tên từ cúp UEFA sang UEFA Europa League. Trận chung kết sẽ được diễn ra ở sân vận động Puskás ở Budapest, Hungary. Budapest ban đầu được chỉ định để tổ chức trận chung kết của UEFA Europa League 2021 - 2022, nhưng vì một số địa điểm đăng cai đã bị thay đổi vì sự chậm trễ và việc dời địa điểm của trận chung kết năm 2020 do đại dịch COVID-19.

    Chung kết UEFA Europa League
    Chung kết UEFA Europa League
    Chung kết UEFA Europa League
    Chung kết UEFA Europa League
  6. UEFA Champions League viết tắt là UCL, còn được biết đến với tên gọi cúp C1 châu Âu là một giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ thường niên được tổ chức bởi liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) dành cho các câu lạc bộ có thứ hạng cao tại các giải vô địch quốc gia ở châu Âu. Đây là một trong những giải đấu bóng đá danh giá nhất trên thế giới và là giải đấu cấp câu lạc bộ danh giá nhất của bóng đá châu Âu, bao gồm những nhà vô địch của các giải vô địch quốc gia đối với một số quốc gia còn có thêm một hoặc nhiều đội á quân của các hiệp hội quốc gia.


    Đã có 22 câu lạc bộ vô địch giải đấu này, 12 trong số đó đã vô địch nhiều hơn một lần. Các câu lạc bộ Tây Ban Nha có số lần vô địch nhiều nhất (19 lần), theo sau đó là Anh (14 lần) và Ý (12 lần). Anh có số câu lạc bộ vô địch nhất, với 5 câu lạc bộ đã từng vô địch giải đấu. Real Madrid là câu lạc bộ thành công nhất trong lịch sử giải đấu với 14 lần vô địch. Bayern Munich vẫn là câu lạc bộ duy nhất giành chiến thắng tất cả các trận đấu trong một mùa giải trên con đường tiến đến chức vô địch giải đấu ở mùa giải 2019 - 2020. Real Madrid hiện tại là nhà đương kim vô địch, sau khi đánh bại Liverpool 1 - 0 trong trận chung kết năm 2022.


    Với 14 chức vô địch, Real Madrid là đội bóng giàu thành tích gấp đôi đội thứ hai Milan ở Champions League. Carlo Ancelotti cũng thành HLV giàu thành tích nhất lịch sử giải, với bốn chức vô địch năm 2003, 2007 (cùng Milan), 2014 và 2022 (cùng Real). Ngay ở mùa đầu tiên trở lại, Ancelotti đã giúp Real đoạt cú đúp danh hiệu gồm La Liga và Champions League.

    Chung kết Champions League
    Chung kết Champions League
    Chung kết Champions League
    Chung kết Champions League
  7. UEFA Europa Conference League viết tắt là UECL, gọi một cách thông tục UEFA Conference League, là một giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ hàng năm do liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức cho các câu lạc bộ bóng đá ở châu Âu đủ điều kiện. Các câu lạc bộ được tham gia giải đấu này dựa trên thành tích của họ ở các giải vô địch quốc gia và cúp quốc gia. Đây là giải hạng ba của bóng đá cấp câu lạc bộ châu Âu, xếp sau Champions League và Europa League.


    Được giới thiệu cho mùa giải 2021 - 2022, giải đấu đóng vai trò là cấp độ thấp hơn của giải đấu UEFA Europa League hiện nay, hiện với số đội được giảm từ 48 xuống 32 đội ở vòng bảng. Giải đấu sẽ chủ yếu được tranh tài bởi các đội từ các hiệp hội thành viên UEFA hạng thấp. Không có đội trực tiếp lọt vào vòng bảng ngoài 10 đội bị loại ở vòng play-off Europa League và phần còn lại đến từ vòng loại Europa Conference League. Đội vô địch giải đấu được thưởng một suất tham dự Europa League ở mùa giải sau, trừ khi họ lọt vào Champions League.

    Roma là đương kim vô địch và là nhà vô địch đầu tiên của giải đấu sau khi đánh bại được Feyenoord 1 - 0 ở trận chung kết năm 2022.

    Chung kết Conference League
    Chung kết Conference League
    Chung kết Conference League
    Chung kết Conference League
  8. UEFA Nations League là một giải đấu bóng đá quốc tế diễn ra hai năm một lần do các đội tuyển quốc gia nam cấp cao của các hiệp hội thành viên của UEFA, cơ quan quản lý thể thao ở Châu Âu tranh tài.


    Giải đấu đầu tiên bắt đầu vào tháng 9 năm 2018, sau FIFA World Cup 2018. Bốn đội vô địch của League A đủ điều kiện tham dự vòng chung kết, chơi ở Bồ Đào Nha vào tháng 6 năm 2019. Giải đấu này phần lớn thay thế các trận giao hữu quốc tế được phát trước đây trên lịch các trận đấu quốc tế của FIFA , với các đội tuyển quốc gia châu Âu tham gia vào các trận đấu cạnh tranh thường xuyên hơn với các đội tuyển quốc gia châu Âu khác có chất lượng tương đương.


    Nations League 2022 - 2023 là mùa thứ 3 giải đấu này được tổ chức. Do vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra vào mùa đông nên UEFA đã tận dụng khoảng thời gian FIFA Days tháng 6 để tiến hành giai đoạn vòng bảng của giải đấu. Đội tuyển Pháp đang là ĐKVĐ của Nations League. Nations League 2022 - 2023 sẽ khởi tranh từ tháng 6 tới với 4 lượt trận đầu tiên diễn ra từ ngày 1 đến 15/6 và 2 lượt trận cuối cùng diễn ra vào tháng 9.

    Vòng bảng UEFA Nations League
    Vòng bảng UEFA Nations League
    Vòng bảng UEFA Nations League
    Vòng bảng UEFA Nations League
  9. Giải Ngoại hạng Anh tên pháp lý Football Association Premier League Limited, là cấp độ cao nhất của hệ thống giải bóng đá nam Anh. Cạnh tranh bởi 20 câu lạc bộ, giải đấu hoạt động theo hệ thống thăng hạng và xuống hạng với liên đoàn bóng đá Anh (EFL). Các mùa giải thường kéo dài từ tháng 8 đến tháng 5 với mỗi đội chơi 38 trận (chơi với tất cả 19 đội khác cả sân nhà và sân khách). Hầu hết các trận đấu được đá vào các buổi chiều thứ bảy và chủ nhật, với các trận đấu thường xuyên vào buổi tối các ngày trong tuần.


    Giải đấu được thành lập với tên gọi FA Premier League vào ngày 20 tháng 2 năm 1992 sau quyết định của các câu lạc bộ ở giải hạng nhất liên đoàn bóng đá Anh tách khỏi liên đoàn bóng đá, được thành lập vào năm 1888, và tận dụng việc bán bản quyền truyền hình béo bở cho Sky .


    Năm mươi câu lạc bộ đã thi đấu kể từ khi Premier League ra đời năm 1992: Bốn mươi tám câu lạc bộ Anh và hai câu lạc bộ xứ Wales. Bảy trong số họ đã giành được danh hiệu: Manchester United, Manchester City, Chelsea, Arsena, Blackburn Rovers, Leicester City và Liverpool.

    Premier League khởi tranh mùa giải mới
    Premier League khởi tranh mùa giải mới
    Premier League khởi tranh mùa giải mới
    Premier League khởi tranh mùa giải mới
  10. Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 hay cúp bóng đá thế giới 2022, FIFA World Cup, sẽ là giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 22 và sẽ được tổ chức ở Qatar. Vòng chung kết sẽ diễn ra với sự tham gia của 32 đội tuyển bóng đá quốc gia bao gồm cả đội chủ nhà Qatar. Đây là kỳ World Cup thứ 2 được tổ chức tại châu Á, sau kỳ World Cup 2002 được tổ chức ở Nhật Bản và Hàn Quốc, và là uối cùng giải đấu có 32 đội tham dự, khi số đội lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Trung Đông, thuộc Tây Á và thuộc vùng thế giới Ả Rập. Đây cũng sẽ là lần cgóp mặt sẽ được tăng lên 48 vào giải đấu năm 2026.


    Ban đầu giải đấu diễn ra vào mùa hè tức tháng 6 và tháng 7 theo thông lệ, tuy nhiên do nhiệt độ vào mùa hè ở Qatar thường hơn 40°C. Vì vậy thời tiết nóng bức sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các cầu thủ cũng như các cổ động viên, nên vào ngày 20 tháng 3 năm 2018, liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) chính thức đưa ra quyết định dời giải đấu sang mùa đông (lần đầu tiên trong lịch sử các vòng chung kết World Cup).


    Giải đấu sẽ diễn ra từ ngày 20 tháng 11. Trận chung kết diễn ra vào ngày 18 tháng 12 năm 2022, trùng với ngày quốc khánh của Qatar. Vòng chung kết giải chỉ diễn ra trong 29 ngày thay vì 32 ngày như các giải đấu trước đây. Pháp là đương kim vô địch của giải đấu sau khi giành chức vô địch lần thứ hai vào năm 2018.

    Vòng chung kết World Cup khởi tranh
    Vòng chung kết World Cup khởi tranh
    Vòng chung kết World Cup khởi tranh
    Vòng chung kết World Cup khởi tranh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy