Top 8 Xu hướng công nghệ được chờ đón trong năm 2022

Hoàng Thế Dân 19 0 Báo lỗi

Internet vạn vật là gì? Công nghệ ảo trong tương lai sẽ phát triển thế nào? Có lẽ đó là những câu hỏi đang được đặt ra nhiều nhất thời điểm này. Hãy cùng theo ... xem thêm...

  1. Năm 2021 chứng kiến sự thay đổi lớn nhất của Facebook khi đã đổi tên công ty thành Meta nhằm tiến vào vũ trụ ảo metaverse. Đồng thời, bộ phận Oculus của Meta đã đạt cột mốc quan trọng là xuất xưởng 10 triệu kính VR và đây là minh chứng cho thấy Meta đã âm thầm đạt được một số mục tiêu từ trước.


    Không chỉ Meta, Microsoft vốn đã có sự chú trọng đến thị trường VR trong những năm gần đây, đồng thời chi 68,7 tỷ USD mua lại hãng game Activision Blizzard nhằm tiến sâu hơn vào vũ trụ ảo.


    Một số nguồn tin rò rỉ cho biết Google đang bí mật phát triển một mẫu kính thực tế tăng cường AR với sự tham gia của 300 nhân viên. Với Apple, CEO Tim Cook đã đưa ra nhận định metaverse là một “lĩnh vực thú vị, có tiềm năng”, đồng thời cho biết công ty đang có sự đầu tư phù hợp vào mảng béo bở này.


    Không dừng lại ở các doanh nghiệp tư nhân, một số thành phố cũng được cho là đang hướng đến xây dựng đô thị metaverse - nơi các thủ tục hành chính, hoạt động văn hóa, du lịch được "số hóa" và tổ chức trên vũ trụ ảo. Tiên phong xu hướng này, Seoul (thủ đô Hàn Quốc) đã ra mắt đô thị thông minh Metaverse Seoul. Đây là dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ của metaverse trong năm nay.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa

  2. Ô tô điện được đánh giá là sẽ có sự phát triển vượt bậc hơn vào năm 2022 sau một số đột phá vào năm 2021. Tháng 9 vừa qua, mẫu xe Tesla Model 3 là ô tô bán chạy nhất ở châu Âu.


    Trong khi đó, Mỹ sẽ ngừng bán các phương tiện chạy bằng khí đốt vào năm 2035, Anh cũng sẽ tiến hành điều tương tự vào năm 2030 và một nhóm nhiều các quốc gia đã đặt năm 2040 là ngày toàn cầu chấm dứt phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.


    Người tiêu dùng cũng nên lưu ý rằng chiếc xe chạy bằng xăng mà bạn mua ngày hôm nay có thể giảm giá trị mạnh trong những năm tới khi nhu cầu giảm và mọi người chuyển từ công nghệ động cơ đốt cũ sang xe điện.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Năm 2022 – năm của ô tô điện lên ngôi
    Năm 2022 – năm của ô tô điện lên ngôi
  3. IoT là viết tắt của “Internet of Things” dịch ra là mạng lưới vạn vật kết nối Internet, tức là hàng tỷ thiết bị vật lý trên khắp thế giới kết nối với internet, từ đó tất cả có thể truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua mạng không dây mà không cần tới sự can thiệp của con người. Việc kết nối có thể thực hiện qua wifi, mạng viễn thông băng rộng (3G, 4G), Bluetooth, ZigBee, hồng ngoại,… qua các thiết bị như smartphone, tai nghe, đồng hồ và nhiều thiết bị khác.


    Internet of Things trong tương lai sẽ thay đổi thế giới của chúng ta, cho dù là ở nhà, trên xe hơi, nơi làm việc hay thậm chí cả trên đường phố. Theo dự báo của Phòng nghiên cứu statista, khoảng 75 tỷ thiết bị sẽ được kết nối với IoT trên toàn thế giới vào năm 2025. Công nghệ internet IoT là bước quan trọng tiếp theo trong việc biến thế giới thành một nơi kết nối.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  4. Trí tuệ nhân tạo (AI) ở khắp mọi nơi và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Xe ô tô thông minh sử dụng AI nhận dạng khuôn mặt để phát hiện xem người lái có đang chú ý quan sát đường phố hay không và đưa ra cảnh báo nếu phát hiện người lái có dấu hiệu mệt mỏi. Điện thoại thông minh ứng dụng AI để duy trì chất lượng cuộc gọi và chụp ảnh đẹp hơn.


    AI cũng được ứng dụng vào các công cụ hỗ trợ công việc hằng ngày, từ trợ lý giọng nói đến dịch ngôn ngữ. Nhờ có AI, các công cụ có thể cho phép trích xuất dữ liệu có cấu trúc từ hình ảnh, nét vẽ nguệch ngoạc trên bảng trắng và những dòng ghi chú viết tay. AI còn hỗ trợ phần lớn tính năng tự động hóa, cho phép giảm khối lượng công việc trong các bộ phận quản trị, hậu cần, kế toán và nhân sự. Với việc ứng dụng AI, cuộc sống của con người trở nên thoải mái hơn.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  5. Quá trình đổi mới ở một số lĩnh vực trên toàn cầu đã gặp trở ngại bởi cuộc khủng hoảng kỹ năng. Vấn đề này dẫn đến sự xuất hiện của các giải pháp tự phục vụ. Lập trình không mã (no-code) sẽ trở nên phổ biến hơn do nhiều người thiếu kiến thức về lập trình hoặc thiếu hiểu biết chi tiết về số liệu thống kê và cấu trúc dữ liệu.


    Với công nghệ này, việc thiếu hụt kiến thức về lập trình sẽ không còn là rào cản trong việc đưa một ý tưởng góp phần thay đổi thế giới thành hiện thực. Điều này giúp các công ty không cần rút hầu bao thuê một đội quân thiên tài máy tính để xây dựng “bộ não kỹ thuật số” của riêng họ.


    Gần đây, công ty nghiên cứu OpenAI do tỷ phú Elon Musk thành lập đã công bố một số thông tin về Codex, một công cụ có thể tự tạo chương trình máy tính bằng 12 ngôn ngữ lập trình. Codex có thể giảng dạy, giúp những người mới bước vào con đường lập trình viên tự tạo những đoạn mã đơn giản.

    Hình minh hoa
    Hình minh hoa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  6. Người dùng không còn xa lạ với các sản phẩm nhà thông minh smarthome như khóa cửa, đèn ngủ, robot hút bụi... kết nối Internet và điều khiển từ xa. Chúng cũng hoạt động đáng tin cậy hơn nhờ các trợ lý kỹ thuật số như Amazon Alexa, Google Assistant hay Apple Siri.


    Tuy nhiên, thị trường nhà thông minh vẫn khá hỗn loạn. Sản phẩm của hãng này không tương thích hoặc không hoạt động tốt với công nghệ của hãng khác. Ví dụ, một số khóa cửa chỉ hoạt động ổn định với iPhone, hay có những bộ điều nhiệt chỉ nghe lệnh của Google Assistant, trong khi vô dụng khi sử dụng Siri.


    Điều này đặt ra nhu cầu về một chuẩn chung cho nhà thông minh. Các công ty lớn như Apple, Samsung, Google, Amazon đang có kế hoạch phát hành và cập nhật công nghệ smarthome để tương thích với Matter - tiêu chuẩn mới cho phép thiết bị thông minh trong nhà giao tiếp với nhau, bất kể chúng tích hợp trợ lý ảo hay đến từ thương hiệu nào.


    "Khi tất cả có ngôn ngữ chung, công nghệ sẽ chứng minh được tính hữu dụng", Samantha Osborne, Phó chủ tịch mảng SmartThings của Samsung, nói với New York Times. Theo giới chuyên gia, Matter dự kiến phổ biến năm nay khi có hơn 100 sản phẩm smarthome tuân theo tiêu chuẩn này.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  7. Robot hút bụi cùng những mẫu thiết bị chỉ dành cho một mục đích nhất định đã tương đối phổ biến. Nhưng giới đam mê công nghệ đang kỳ vọng về robot gia dụng đa năng đầu tiên có tên Astro của Amazon sẽ làm được nhiều hơn thế.


    Astro có thể hoạt động như một robot bảo mật lưu động, theo dõi những người không nên có mặt ở nhà gia chủ. Ngoài ra, robot này sẽ chủ động tìm kiếm chủ nhân khi có cuộc gọi hoặc cảnh báo bất thường. Thậm chí, Astro còn được phát triển để bầu bạn với người dùng, hoặc chỉ đơn thuần cung cấp phương tiện giải trí. Các phiên bản Astro thử nghiệm hiện tại có thể giúp chủ nhân làm một số công việc nhà, theo dõi sức khỏe cho người già sống một mình hay phục vụ mục đích giáo dục.


    Nếu Amazon thành công, các nhà sản xuất khác chắc chắn sẽ nối bước "đại gia" này như cách họ đã làm khi Amazon giới thiệu trợ lý ảo Alexa thông qua loa thông minh Echo.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh học
    Hình minh học
  8. Vài năm qua, các thiết bị đeo theo dõi sức khoẻ như đo chuyển động, nhịp tim, lượng calo tiêu thụ, nồng độ SpO2 trong máu, đo điện tâm đồ... ngày một phổ biến. Nhưng trong 2022, các sản phẩm sẽ trở nên nhỏ gọn, nhiều tính năng và phân tích dữ liệu cơ thể chính xác hơn để thực sự trở thành sản phẩm thiết yếu của con người.


    Tại CES 2022, Abbott giới thiệu miếng dán Lingo tích hợp kim dài 5 mm cùng cảm biến, cho phép đo chỉ số cơ thể như mức độ glucose, xeton và lactate trong máu. Hay công ty khởi nghiệp Movano ra mắt nhẫn chứa cảm biến theo dõi nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, và sử dụng AI để phân tích các thông số, sau đó đưa ra khuyến cáo cho người dùng.


    Việc hiểu rõ hơn thói quen hàng ngày có thể giúp đưa ra quyết định tốt hơn về sức khỏe, phát hiện sớm vấn đề để đến bệnh viện kiểm tra. Dù vậy, các chuyên gia cũng lo ngại một số thiết bị có thể chẩn đoán sai gây lo lắng cho người dùng, cũng như thu thập dữ liệu y tế cá nhân quá mức cho phép.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy