Thung lũng Dry McMurdo

Thung lũng Dry McMurdo nằm trên bờ biển phía tây của McMurdo Sound, các thung lũng khô McMurdo hình thành diện tích lớn nhất nước đá miễn phí (tương đối) trong Antarctica. Bao phủ một diện tích bề mặt xấp xỉ 4.800 km vuông (1.850 dặm vuông), các thung lũng khô là độc đáo ở chỗ đông lạnh của họ hồ và các khu vực rộng lớn của đất lộ thiên đại diện cho một khu vực của Trái đất đang đạt đến những yêu cầu tối thiểu để hỗ trợ sự sống.


Các thung lũng vẫn khô vì lượng mưa rơi như tuyết xuống Lục địa Nam Cực bị thổi bay khỏi khu vực này bởi các cơn gió mạnh, khô. Sông băng, núi cao và băng hồ, làm cho khu vực này trở thành một đặc thù ở một lục địa vốn đã rất đặc biệt. Sự hình thành nơi này gồm đá phiến ma và đá granite nằm trong vùng Victoria Land của Nam Cực, phía tây McMurdo Sound. Trong khi hầu hết lục địa ở cực Nam lục địa nằm dưới ít nhất 1,6 km băng tuyết, các Thung lũng Dry McMurdo đã khô cằn. Người ta ước tính rằng họ đã không thấy mưa trong hàng triệu năm, làm cho họ trở thành sa mạc khô nhất thế giới! Hai yếu tố đóng vai trò cực kỳ khô cằn của lưu vực này. Thứ nhất, những ngọn núi xung quanh nó đủ cao để ngăn chặn lượng mưa ven biển và đẩy các tảng băng.


Thêm vào đó, những cơn gió katabatic hùng mạnh, đã đánh tan bờ biển Nam Cực với tốc độ 320km/giờ (200 mph), làm nóng không khí và dải ẩm khi chúng tiến vào bên trong. Kết quả cuối cùng là một nơi khô cằn. Nơi mà mọi người nói vui rằng: chúng ta có thể mong đợi tìm Matt Damon nghe nhạc kinh điển disco, chờ đợi để được giải thoát trong khoảng thời gian không có lối thoát. Có rất nhiều hệ sinh thái dưới nước phát triển mạnh trong khí hậu khắc nghiệt của Thung lũng Dry McMurdo do các dòng sông băng chảy vào các hồ phủ băng.

Thung lũng Dry McMurdo
Thung lũng Dry McMurdo
Thung lũng Dry McMurdo
Thung lũng Dry McMurdo

Top 10 Điều lạ thường nhất về địa chất bạn có thể bạn chưa biết

  1. top 1 The Three Sisters
  2. top 2 Fairy Chimneys
  3. top 3 Núi Roraima
  4. top 4 Shilin Forest
  5. top 5 Tsingy de Bemaraha
  6. top 6 Động Sơn Đoòng
  7. top 7 Khu vực Driftless
  8. top 8 Núi Thor
  9. top 9 Thung lũng Dry McMurdo
  10. top 10 Bẫy Siberian

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy